[Funland] Nấm Linh chi (Nấm lim xanh) chữa ung thư?

thaoduockontum

Xe hơi
Biển số
OF-370470
Ngày cấp bằng
15/6/15
Số km
158
Động cơ
253,157 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chỉ dẫn, vậy nấm Lim Xanh là nấm Linh Chi Đỏ, nó mọc trên cây Lim hay trên mùn cưa gì cũng vậy thôi. Gọi Lim xanh hay gọi Linh chi gì thì nó cũng chỉ là một và do khác biệt vùng miền thôi phải không ạ. Vậy giờ chúng ta thống nhất tên khoa học là G.Lucidum nhé.

Vậy cụ am hiểu cho em hỏi, G.Lucidum ở chỗ em hay gọi là Linh chi, bắt nguồn từ Hán -Viet là Lingzhi. Linh chi đỏ là cùng họ Linh chi nhưng màu nó đỏ đặc trưng và có thể loại này nó có tác dụng chữa bệnh tốt hơn các loại Linh chi khác.

Vậy trong chỗ cụ gọi là nấm Lim Xanh có nghĩa là gì? Sao nó đỏ mà tên gọi nó lại Xanh (cái này em nhờ các cụ khác trả lời nhé)?
Haha..tuổi em còn nhỏ , kiến thức em còn hạn hẹp...em nào dám múa rìu qua mắt thợ để gọi là am hiểu , em cũng có nói em am hiểu gì đâu nhỉ. Cái gì biết thì em nói , cái gì em không biết thì em nói không biết luôn . Cái gì em không hiểu thì em thắc mắc , không được hả cụ ?

Còn tại sao nấm lim xanh gọi tên là G.Lucidum thì đây :


Thôi em đi làm đã , chúc các cụ buổi chiều vui vẻ . Khi nào rảnh em vào học các cụ tiếp ạ :D !
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Em cũng bó tay cụ ạ , đang thắc mắc tại sao lại đặt tên thế đây , cụ có thời gian cụ tìm hiểu rồi giải đáp giúp em với nhé. :D !
Vì em thấy cụ am hiểu và hay dùng từ Lim xanh thì em hỏi thôi ạ. Vì theo cách giải thích của cụ em thấy cái tên nó chả ăn nhập gì với cái loại nấm cả.
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Haha..tuổi em còn nhỏ , kiến thức em còn hạn hẹp...em nào dám múa rìu qua mắt thợ để gọi là am hiểu , em cũng có nói em am hiểu gì đâu nhỉ. Cái gì biết thì em nói , cái gì em không biết thì em nói không biết luôn . Cái gì em không hiểu thì em thắc mắc , không được hả cụ ?

Còn tại sao nấm lim xanh gọi tên là G.Lucidum thì đây :


Thôi em đi làm đã , chúc các cụ buổi chiều vui vẻ . Khi nào rảnh em vào học các cụ tiếp ạ :D !
Nếu cụ tin tưởng và trích dẫn bài báo đó thì em với cụ đã đồng quan điểm về tên nấm rồi.

"Nấm Lim xanh là xuất xứ từ Quảng Nam do người dân tìm thấy được nấm Ganodema Lucidum mọc dưới gốc cây Lim xanh."

Như vậy từ này các cụ không cần phải dùng tên khoa học Ganodema Lucidum làm gì cả, em ghét nó lắm, mỗi lần dùng lại phải copy/ paste đến khổ, lại còn dùng trên điện thoại nữa chứ, dí dí, xoa xoa.

Nấm Lim xanh = Nấm Linh chi mọc dưới gốc Lim xanh; mọc dưới gốc cây đinh, sến, táu thì miễn gọi là Lim xanh nhé; Mà các cụ cũng không được dùng tên Nấm Lim xanh cho Nấm Linh chi trồng ở trong trang trại đâu nhé.^#(^

Em hay tìm hiểu nên phải hay đặt câu hỏi. Có những câu hỏi em cũng đã biết câu trả lời nhưng cũng có câu chưa biết hoặc chưa tin tưởng. Đối với những câu hỏi em đã biết câu trả lời không phải là em hỏi để troll các cụ mà chỉ là một cách phản biện tránh căng thẳng trên diễn đàn thôi. Nếu nhận định trước đó của cụ là chưa đúng, trong khi đi tìm câu trả lời cho em cụ sẽ tìm được câu trả lời cho chính mình; không các cụ lại bảo em đi "nhét chữ", nghe nó phản cảm lắm.
 

Ba Kích Rừng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-144459
Ngày cấp bằng
3/6/12
Số km
3,878
Động cơ
406,870 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cụ cho em hỏi, trong thớt này có dẫn tới bài này. Trong bài này có 2 thông tin này:
  1. "Nấm lim xanh tự nhiên chỉ mọc năm một từ tháng 3 đến hết tháng 10 âm lịch trên rễ và xung quanh gốc của thân cây lim xanh đã bị đốn hạ trước đó 3 - 4 năm - loại cây có đường kính gốc không quá 50 - 60cm." -> Vậy vòng đời tự nhiên của nó chỉ là 7 tháng phải không cụ?
  2. "Do nấm lim xanh chỉ sinh trưởng và phát triển 8 - 9 tháng trong 1 năm, đến cuối thời kỳ, không thu hái thì tự nó sẽ mục rữa. Người dân khi thu hái nấm thì họ thu hái tất cả nên trong số nấm thu được 1 lần hay tích cóp nhiều lần có thể là 1kg, 2kg hay nhiều hơn." -> Có đúng là nếu không hái thì nó hỏng không hả cụ? Nếu hái thì tại sao lại không hỏng?
Vòng đời của cây nấm phía bắc .. sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ,độ ẩm.Bài viết kia chắc chắn có sử dụng một số tư liệu về Nâm do em viết cách đây ba năm trên diễn đàn nông nghiệp..bởi đọc em nhận ra cái ý của mình viết trong đó

Miền trung và miền nam... nam lào... cam... Nhất là khu vực do ông Đức cai thầu làm đường... Những chỗ đó đều đi qua rừng và họ chặt lim để bán... sau hai ba năm ... Nấm sẽ mọc quanh năm... ( vì vậy nấm Lào to hơn nấm miền bắc là vậy)

Bài báo có nói đến cây nấm độc mọc trên cây đang sống... mục đích là để rung cây dọa khỉ. nấm lim không có diệp lục tố.. để tổng hợp chất dinh dưỡng từ thiên nhiên.Nó tiết enzim vào vật chủ... chuyển hóa xenlulo thành chất dinh dưỡng nuôi sống bản thân nó

Chỉ có các loại cây tầm gửi,ký sinh,cộng sinh mới sống trên cây .Các loại cây... và cây lim trong trường hợp này đều có cơ chế bảo vệ bản thân.. nhựa của nó cũng là chất độc... vì thế báo nói cây nấm sống trên cây lim đang xanh tốt là bốc cứt ăn phét lòe thiên hạ...

nấm lim chỉ mọc trên cây đã chết... thậm chí chết đến vài năm ( hết nhựa)

Vòng đời của Nấm phụ thuộc vào yếu tố môi trường... Khu vực nào ẩm thấp,, ánh sáng tán xạ tốt..nó mọc khoảng 5-6 tháng và phát bào tử nấm ra môi trường.gặp điều kiện bất lợi... nắng nóng dẫn đến chết,lạnh chết ... cây sẽ khô và bị mọt ăn ( giải thích vì sao mua nấm về hay có mọt)

Mua nấm nên mua giữa năm ... các tháng 6-8 thời kỳ mưa ẩm... cây nấm phát triển nhiều... sản lượng nhiều ( không có nấm lưu cữ- nấm chết đột tử dở dang)

Mà bác ơi , bác thích hỏi em thế , em cũng trả lời bác rồi , mà sao các câu hỏi em hỏi bác về cái câu khẳng định của bác ấy , sao bác không trả lời nhỉ ? Bác đúng thì bác cứ phản biện , đưa ra dẫn chứng . Thời gian bác soi mói từng post , từng câu từng chữ của em cũng đủ cho bác tìm được câu trả lời rồi mà. Cố lên bác !
Tranh luận phản biện khoa học... nó khác kiểu đả kích nhau lấy được... bác cứ hay dùng những ngôn từ xuồng xã quá mức cần thiết .

Nói thẳng với bác... nhà em sát bên Trung khựa... bọn nó thu từ những năm 90 và tung rất nhiều tin nhảm nhí... tên khoa học của nó ... bác cứ thích trích dẫn này nọ ... em ko trích vì em thừa biết ... chả có người nào ở topic này lại nhớ cụ thể tên latin của nó... biết cũng chỉ là đọc qua.

Còn những cái em đưa cho bác như thôgn số cái bảng cụ trên trích dẫn ấy... Hoạt chất đó nó quyết định đến độ đắng cũng như tác động đến sức đề kháng,giải độc,ức chế ung thư... người ta đã nghiên cứu rồi.. ai tỉnh táo thì đi dùng nấm theo kiểu test đắng ... đó là cách nông dân,nhưng chính xác

Một sản phẩm mang tính thị trường đặc trưng như sảm phẩm dược liệu nó bị chi phối bởi người mua,kẻ bán,trong đó có cả những người làm nghiên cứu,các công ty dược liệu... cái gì tốt,đầu nậu sẽ săn cho công ty để họ chiết suất

Đã trả lời bác... nhưng bác thích chứng minh theo kiểu luận điểm khoa học. Nhà bác có nấm ... bác cứ nấu hai loại như mô tả ở mấy bài trước bác sẽ có kết quả.

Còn rất nhiều cái nhưng e ko thích nói ra .
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,829
Động cơ
423,945 Mã lực
Thế này gọi là trang trại nấm rồi còn gì, thế mà cụ bảo cụ trồng chơi! Cụ cho em hỏi một vụ nấm như nhà cụ trồng thì bao nhiều ngày thì được thu hoạch? Em thấy người ta bảo là 120 ngày có đúng không? Nấm nhà cụ cái tán nó méo méo; méo hay tròn thì là do phôi giống hay do nó phát triển không đều hả cụ? Em rất tò mò là cái bịch mùn mà để cấy nấm là gồm những loại gỗ gì? Em thấy trang trại bên TQ người ta bảo là việc nghiên cứu loại nấm nào đi với loại phôi nào là rất quan trọng không là nó không nhớn được.

Em hỏi một câu nữa là em thấy nhiều chỗ bán Nấm mà nó khô đét như cục đá ấy, như vậy nó còn chất không hả cụ?
Thường thì từ lúc cấy giống nấm vào bịch mùn cưa thì khoảng 60-70 ngày có thể thu hoạch lần đầu, 2 lần sau cách nhau tầm 45-50 ngày cụ ạ. Tối đa em mới thu được có 3 lần thì cái bịch mùn cưa nó bị ăn hết mùn :D. Em đang định thử cho cái bịch to như bao tải xem có thu được nhiều lần hơn không :D
Cái méo hay tròn chủ yếu do ánh sáng cụ ạ, nhiều cây nó không đủ sáng thì nó méo, đủ sáng thì tròn.
Bịch mùn thì gồm gỗ nghiền và ít cám ngô, gỗ thì em chơi gỗ keo.
Bọn TQ nó chơi nguyên thân cây mục để trồng nấm, khi nấm mọc thì vứt thân cây xuống đất rồi phủ đất lên.
Nấm khi phơi khô thì khá cứng, nhưng theo em được biết thì nấm to quá sẽ hóa gỗ chả còn chất gì, bọn TQ với HQ nó nuôi lấy bào tử ( giá ở VN giờ độ hơn 10tr/kg bào tử) là chính còn khi thu hết bào tử sẽ bán nấm nên nấm của nó nhìn to đẹp, cơ mà dùng chắc hơn uống cái bàn gỗ nhà cụ tý ty :D


Caterpillar Nấm của cụ gọi là linh chi đỏ , tên khoa học là Ganoderma Lucidum phải không cụ ?
Thằng cha dạy em trồng nấm hình như cũng bẩu giống cụ đấy :D


Nói chuyện với bác chán chưa từng có... ko phản biện được thì bảo người ta nói dài dòng... Nói nhét chữ vào mồm. cứ bình tĩnh xem nào..
Em đọc bài của cụ em không thích ý kiến, nhưng em thấy cụ bắt đầu đi vào đả kích cá nhân thì em lại ngứa mồm.
Các bài viết của cụ dài dòng rối rắm mà chả có cái dẫn chứng gì chứng minh cho quan điểm của cụ ngoài cái cụ tự cảm nhận là nấm Lim của cụ đắng hơn nấm khác.
Em nói thật là em không thích đồ tự nhiên, cụ nào bảo đồ tự nhiên tốt em không phản đối. Nhưng phản đối cái cách khai thác của dân VN.
Cụ xem dân đi rừng nó mang về được cái gì, mỗi lần đi tàn sát vơ vét tất cả những gì mình nhìn thấy : mấy cọng Ba kích, vài cây nấm vừa to vừa nhỏ, ít măng, dăm ba loại cây khác .... có nghĩa là cứ nhìn thấy thì là vơ khẩn trương không thằng khác nó lấy mất, thế thì cây nó nhớn thế nào được. Mà cây nó phải đủ nhớn thì mới cho hàm lượng các chất đầy đủ được, cây bé như đứa trẻ con thì lấy đâu ra mà dinh với chả dưỡng.
Ba kích nhà cụ cũng thế, hàng rừng bao giờ cũng bé tý, khô quắt queo còn hàng trồng nó to tướng.
Nấm lim cũng vậy, phải đủ nhớn, đường kính nấm tầm 5cm và có cái lớp bào tử (lớp bột dính vào tay phía trên cái nấm) đều rồi thì mới là lúc có thể sử dụng chứ mới 2-3cm thì có cái quái gì mà cho vào mồm.
Xuyên suốt các bài của cụ em chỉ thấy cụ phục vụ cho mục đích thương mại của cụ nhiều hơn là trao đổi kiến thưc.
 

thaoduockontum

Xe hơi
Biển số
OF-370470
Ngày cấp bằng
15/6/15
Số km
158
Động cơ
253,157 Mã lực
Nếu cụ tin tưởng và trích dẫn bài báo đó thì em với cụ đã đồng quan điểm về tên nấm rồi.

"Nấm Lim xanh là xuất xứ từ Quảng Nam do người dân tìm thấy được nấm Ganodema Lucidum mọc dưới gốc cây Lim xanh."

Như vậy từ này các cụ không cần phải dùng tên khoa học Ganodema Lucidum làm gì cả, em ghét nó lắm, mỗi lần dùng lại phải copy/ paste đến khổ, lại còn dùng trên điện thoại nữa chứ, dí dí, xoa xoa.

Nấm Lim xanh = Nấm Linh chi mọc dưới gốc Lim xanh; mọc dưới gốc cây đinh, sến, táu thì miễn gọi là Lim xanh nhé; Mà các cụ cũng không được dùng tên Nấm Lim xanh cho Nấm Linh chi trồng ở trong trang trại đâu nhé.^#(^

Em hay tìm hiểu nên phải hay đặt câu hỏi. Có những câu hỏi em cũng đã biết câu trả lời nhưng cũng có câu chưa biết hoặc chưa tin tưởng. Đối với những câu hỏi em đã biết câu trả lời không phải là em hỏi để troll các cụ mà chỉ là một cách phản biện tránh căng thẳng trên diễn đàn thôi. Nếu nhận định trước đó của cụ là chưa đúng, trong khi đi tìm câu trả lời cho em cụ sẽ tìm được câu trả lời cho chính mình; không các cụ lại bảo em đi "nhét chữ", nghe nó phản cảm lắm.
Em xin hỏi nhận định nào của em là chưa đúng ? Mời cụ dẫn chứng cụ thể ?
Em cũng chẳng thích phải dùng cái danh pháp quốc tế ấy vào , loằng ngoằng lắm cụ. Nhưng cùng là 1 loại nấm ( G.Lucidum ) , mỗi nơi gọi 1 tên , thậm chí mọc trên cây này thì gọi là nấm lim xanh , mọc trên cây khác thì gọi với tên khác hoặc chí ít là không được gọi với tên nấm lim xanh . Vậy cụ thấy phức tạp không ? Và để thống nhất tên gọi thì cụ có cao kiến nào không , em thì em chưa thấy ngoài việc tốt nhất cứ gọi đúng tên danh pháp quốc tế. Vậy cụ nhé.
 

thaoduockontum

Xe hơi
Biển số
OF-370470
Ngày cấp bằng
15/6/15
Số km
158
Động cơ
253,157 Mã lực
Vòng đời của cây nấm phía bắc .. sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ,độ ẩm.Bài viết kia chắc chắn có sử dụng một số tư liệu về Nâm do em viết cách đây ba năm trên diễn đàn nông nghiệp..bởi đọc em nhận ra cái ý của mình viết trong đó

Miền trung và miền nam... nam lào... cam... Nhất là khu vực do ông Đức cai thầu làm đường... Những chỗ đó đều đi qua rừng và họ chặt lim để bán... sau hai ba năm ... Nấm sẽ mọc quanh năm... ( vì vậy nấm Lào to hơn nấm miền bắc là vậy)

Bài báo có nói đến cây nấm độc mọc trên cây đang sống... mục đích là để rung cây dọa khỉ. nấm lim không có diệp lục tố.. để tổng hợp chất dinh dưỡng từ thiên nhiên.Nó tiết enzim vào vật chủ... chuyển hóa xenlulo thành chất dinh dưỡng nuôi sống bản thân nó

Chỉ có các loại cây tầm gửi,ký sinh,cộng sinh mới sống trên cây .Các loại cây... và cây lim trong trường hợp này đều có cơ chế bảo vệ bản thân.. nhựa của nó cũng là chất độc... vì thế báo nói cây nấm sống trên cây lim đang xanh tốt là bốc *** ăn phét lòe thiên hạ...

nấm lim chỉ mọc trên cây đã chết... thậm chí chết đến vài năm ( hết nhựa)

Vòng đời của Nấm phụ thuộc vào yếu tố môi trường... Khu vực nào ẩm thấp,, ánh sáng tán xạ tốt..nó mọc khoảng 5-6 tháng và phát bào tử nấm ra môi trường.gặp điều kiện bất lợi... nắng nóng dẫn đến chết,lạnh chết ... cây sẽ khô và bị mọt ăn ( giải thích vì sao mua nấm về hay có mọt)

Mua nấm nên mua giữa năm ... các tháng 6-8 thời kỳ mưa ẩm... cây nấm phát triển nhiều... sản lượng nhiều ( không có nấm lưu cữ- nấm chết đột tử dở dang)



Tranh luận phản biện khoa học... nó khác kiểu đả kích nhau lấy được... bác cứ hay dùng những ngôn từ xuồng xã quá mức cần thiết .

Nói thẳng với bác... nhà em sát bên Trung khựa... bọn nó thu từ những năm 90 và tung rất nhiều tin nhảm nhí... tên khoa học của nó ... bác cứ thích trích dẫn này nọ ... em ko trích vì em thừa biết ... chả có người nào ở topic này lại nhớ cụ thể tên latin của nó... biết cũng chỉ là đọc qua.

Còn những cái em đưa cho bác như thôgn số cái bảng cụ trên trích dẫn ấy... Hoạt chất đó nó quyết định đến độ đắng cũng như tác động đến sức đề kháng,giải độc,ức chế ung thư... người ta đã nghiên cứu rồi.. ai tỉnh táo thì đi dùng nấm theo kiểu test đắng ... đó là cách nông dân,nhưng chính xác

Một sản phẩm mang tính thị trường đặc trưng như sảm phẩm dược liệu nó bị chi phối bởi người mua,kẻ bán,trong đó có cả những người làm nghiên cứu,các công ty dược liệu... cái gì tốt,đầu nậu sẽ săn cho công ty để họ chiết suất

Đã trả lời bác... nhưng bác thích chứng minh theo kiểu luận điểm khoa học. Nhà bác có nấm ... bác cứ nấu hai loại như mô tả ở mấy bài trước bác sẽ có kết quả.

Còn rất nhiều cái nhưng e ko thích nói ra .
Cụ ạ ! Em chẳng đả kích gì cụ hết , nhưng cụ tranh luận mà không đi vào vấn đề , cứ lái vòng vo đi đâu ấy. Em có chỗ nào phủ nhận nấm linh chi mọc trên cây lim là không tốt nào ? Em đề nghị thống nhất cái tên gọi đi, vì em muốn nói đến 1 loại nấm cụ thể , không phải là nói chung chung nấm linh chi.
Tại vì theo em hiểu nấm linh chi là danh từ chung chỉ nhiều loại nấm cụ ạ.

Bây giờ theo như cụ khẳng định " nấm linh chi mọc trên cây lim là tốt nhất " , vậy cho em ví dụ nấm linh chi A mọc trên cây lim với nấm linh A mọc ở chỗ khác ( cây dẻ , cây nứa ,....) cùng là 1 loại nấm linh chi thì tại sao cái nấm mọc trên cây lim lại là tốt nhất mà không phải là tốt như nhau. Em đang so sánh cùng 1 loại nấm nhé , không phải 2 loại khác nhau đâu.
Cụ trả lời thẳng giúp em câu hỏi này đi !
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
- Khi bác tranh luận bác rất thích nhét chữ vào mồm người khác. Bác đưa ra dẫn chứng cụ thể post nào em nói lấm linh chi mọc trên các cây lá tạp nham là nấm lim ? Bác hiểu biết hơn về nấm lim vậy bác cho em biết tên khoa học của nó là gì được không ? Tất cả các post em đều dùng từ nấm lim xanh , em chưa sửa post đâu , bác cứ vào kiểm tra . Em dùng từ nấm lim xanh vì đây là 1 loại nấm cụ thể , nó không chỉ mọc trên cây lim mà còn mọc trên các loại cây khác.
Cái này có phải nhận định của cụ không ạ? Cụ cho em hỏi cái nấm Lim xanh nào mọc trên cây khác đi ạ.
 

thaoduockontum

Xe hơi
Biển số
OF-370470
Ngày cấp bằng
15/6/15
Số km
158
Động cơ
253,157 Mã lực
Cái này có phải nhận định của cụ không ạ? Cụ cho em hỏi cái nấm Lim xanh nào mọc trên cây khác đi ạ.
Em mượn post của cụ tatthang1412 , đã vodka cụ rồi nha :D.

Một số nơi gọi tên nấm lim xanh là Ganoderma Lucidum ( đây là tên gọi của linh chi chuẩn , dược tính tốt và được trồng thương mại nhiều nhất ). Nấm Ganoderma Lucidum được phân bố rải rác các cánh rừng , ngoài cây lim ra còn mọc ở nhiều nơi , nhiều loại cây . Chẳng hạn như mọc dưới đất mùn :


Hoặc mọc dưới một gốc cây tươi tại Sài Gòn ( không rõ có phải cây lim hay không ) :

Như vậy nấm linh chi chuẩn ( được nhiều nghiên cứu thừa nhận là tốt ) G.Lucidum không chỉ mọc trên cây lim , không chỉ mọc trên cây đã chết. Cùng là 1 chủng loại linh chi và chưa có 1 nghiên cứu khoa học cụ thể nào nói rằng G.Lucidum mọc trên cây lim thì tốt hơn mọc ở chỗ khác nhưng nhiều chỗ bán tung hô đồn thổi trên trời để tạo ra sự khan hiếm , quý hiếm.
Thứ nhất em và cụ đã thống nhất là nấm lim xanh có tên khoa học là G.Lucidum rồi nhé. Vậy cái nấm G.Lucidum ( lim xanh ) trên hình này có phải mọc trên cây lim không cụ hay nó mọc trên cây khác , chỗ khác ? Cụ tinh mắt nhìn giúp em cái :D !
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Em mượn post của cụ tatthang1412 , đã vodka cụ rồi nha :D.

Thứ nhất em và cụ đã thống nhất là nấm lim xanh có tên khoa học là G.Lucidum rồi nhé. Vậy cái nấm G.Lucidum ( lim xanh ) trên hình này có phải mọc trên cây lim không cụ hay nó mọc trên cây khác , chỗ khác ? Cụ tinh mắt nhìn giúp em cái :D !
Cụ tatthang1412 không nói sai, cách lập luận của cụ ấy đúng. Cụ ấy không nói nấm Lim xanh có thể mọc trên cây khác.
  • Nấm Lim xanh là nấm Linh chi mọc trên cây Lim (theo em hiểu là gốc cây chỗ có mùn, hoặc vỏ bị mùn hóa thì nấm mới hút được dinh dưỡng).
  • Nấm Linh chi có thể mọc ở nhiều nơi miễn là có đủ điều kiện sinh trưởng như ở bùn lá rụng, gốc cây và cả gốc cây Lim.
  • Nếu nấm Linh chi không sinh trưởng ở môi trường liên quan đến cây Lim thì chỉ được gọi là nấm Linh chi thôi chứ không được gọi là nấm Lim xanh.
Cụ ấy chỉ đang đi tìm sự khác biệt của Linh chi trên cây Lim (nấm Lim xanh) so với Linh chi thông thường xem nó có xứng với cái giá cao gấp nhiều lần hay chỉ là khan hiếm hoặc thổi giá thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Vòng đời của cây nấm phía bắc .. sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ,độ ẩm.Bài viết kia chắc chắn có sử dụng một số tư liệu về Nâm do em viết cách đây ba năm trên diễn đàn nông nghiệp..bởi đọc em nhận ra cái ý của mình viết trong đó

Miền trung và miền nam... nam lào... cam... Nhất là khu vực do ông Đức cai thầu làm đường... Những chỗ đó đều đi qua rừng và họ chặt lim để bán... sau hai ba năm ... Nấm sẽ mọc quanh năm... ( vì vậy nấm Lào to hơn nấm miền bắc là vậy)

Bài báo có nói đến cây nấm độc mọc trên cây đang sống... mục đích là để rung cây dọa khỉ. nấm lim không có diệp lục tố.. để tổng hợp chất dinh dưỡng từ thiên nhiên.Nó tiết enzim vào vật chủ... chuyển hóa xenlulo thành chất dinh dưỡng nuôi sống bản thân nó

Chỉ có các loại cây tầm gửi,ký sinh,cộng sinh mới sống trên cây .Các loại cây... và cây lim trong trường hợp này đều có cơ chế bảo vệ bản thân.. nhựa của nó cũng là chất độc... vì thế báo nói cây nấm sống trên cây lim đang xanh tốt là bốc *** ăn phét lòe thiên hạ...

nấm lim chỉ mọc trên cây đã chết... thậm chí chết đến vài năm ( hết nhựa)

Vòng đời của Nấm phụ thuộc vào yếu tố môi trường... Khu vực nào ẩm thấp,, ánh sáng tán xạ tốt..nó mọc khoảng 5-6 tháng và phát bào tử nấm ra môi trường.gặp điều kiện bất lợi... nắng nóng dẫn đến chết,lạnh chết ... cây sẽ khô và bị mọt ăn ( giải thích vì sao mua nấm về hay có mọt)

Mua nấm nên mua giữa năm ... các tháng 6-8 thời kỳ mưa ẩm... cây nấm phát triển nhiều... sản lượng nhiều ( không có nấm lưu cữ- nấm chết đột tử dở dang)
Cảm ơn cụ vì những thông tin rất bổ ích và thú vị. Đúng là cơ chế sinh trưởng của nấm là phải có gỗ mục nên nó thường mọc ở các gốc cây hoặc cây cổ thụ nơi mà vỏ cây chỉ còn gắn với cây nhưng không còn được cũng cấp dinh dưỡng, nhựa từ cây nữa.

Như cụ nói về những cánh rừng Lim mà bầu Đức đã đốn hạ là trang trại nấm Lim xanh tự nhiên sản lượng cao có đúng không. Mỗi năm một vụ, nhưng nó gần đường thì liệu có ai cai thầu không hả cụ, hay là nấm đang nhỏ đã vặt mất rồi.

Mà tại sao lại gọi là nấm Lim xanh? Có phải gốc cây Lim nó xanh lè như ông Tiên phước như thế này?

Như vậy không cần phải nấm cổ mới là tốt phải không cụ? Chỉ cần 6-8 tháng là ổn rồi.
 

Ba Kích Rừng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-144459
Ngày cấp bằng
3/6/12
Số km
3,878
Động cơ
406,870 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Em đọc bài của cụ em không thích ý kiến, nhưng em thấy cụ bắt đầu đi vào đả kích cá nhân thì em lại ngứa mồm.
Các bài viết của cụ dài dòng rối rắm mà chả có cái dẫn chứng gì chứng minh cho quan điểm của cụ ngoài cái cụ tự cảm nhận là nấm Lim của cụ đắng hơn nấm khác.
Em nói thật là em không thích đồ tự nhiên, cụ nào bảo đồ tự nhiên tốt em không phản đối. Nhưng phản đối cái cách khai thác của dân VN.
Cụ xem dân đi rừng nó mang về được cái gì, mỗi lần đi tàn sát vơ vét tất cả những gì mình nhìn thấy : mấy cọng Ba kích, vài cây nấm vừa to vừa nhỏ, ít măng, dăm ba loại cây khác .... có nghĩa là cứ nhìn thấy thì là vơ khẩn trương không thằng khác nó lấy mất, thế thì cây nó nhớn thế nào được. Mà cây nó phải đủ nhớn thì mới cho hàm lượng các chất đầy đủ được, cây bé như đứa trẻ con thì lấy đâu ra mà dinh với chả dưỡng.
Ba kích nhà cụ cũng thế, hàng rừng bao giờ cũng bé tý, khô quắt queo còn hàng trồng nó to tướng.
Nấm lim cũng vậy, phải đủ nhớn, đường kính nấm tầm 5cm và có cái lớp bào tử (lớp bột dính vào tay phía trên cái nấm) đều rồi thì mới là lúc có thể sử dụng chứ mới 2-3cm thì có cái quái gì mà cho vào mồm.
Xuyên suốt các bài của cụ em chỉ thấy cụ phục vụ cho mục đích thương mại của cụ nhiều hơn là trao đổi kiến thưc.
Cụ không ưa tôi từ cái thớt Mông Dương hai ta tranh luận... Ngay từ cái còm đầu tiên ... cụ đã nói những gì... tôi nói thật cũng ko ưa cụ... nên tôi ko còm cái nào của cụ..

Cụ nói tôi vì mục đích thương mại ... cụ nhầm rồi... Nếu cụ tìm được 1 vị nào đó ở diễn đàn này... đã từng mua nấm của tôi... Tôi sẽ chắp tay vái cụ.. ông nội tôi chết vì ung thư thực quản... cô ruột tôi k trung thất phổi... nên mấy cái vụ nấm này tôi quan tâm từ 6-7 năm trước rồi... chưa bao giờ tôi pr cho có nấm lim xanh .. xuyên suốt diễn đàn này... ai có hỏi tôi cũng vẫn bảo nó chỉ là loại hỗ trợ ... vẫn phải sài tây y.. Cụ ko biết gì về tôi và công việc của tôi nên cụ đừng nói tôi vì tiền mà nâng bi cho cây nấm

Cụ không thích hàng tự nhiên... đó là quan điểm của cụ ( một người trồng nấm thương mại)

Cụ bào tôi đả kích cá nhân... vậy cụ có thấy cụ bên trên sử dụng những ngôn từ gì với tôi? Ko ưa thì dưa ra giòi... nói thẳng toẹt với cụ.. tôi chả bao giờ dùng nấm trồng bởi vì tôi biết ko biết rõ nguồn gốc ... một số người trồng vì lợi nhuận sẽ dùng chất kích thích


Cụ ạ ! Em chẳng đả kích gì cụ hết , nhưng cụ tranh luận mà không đi vào vấn đề , cứ lái vòng vo đi đâu ấy. Em có chỗ nào phủ nhận nấm linh chi mọc trên cây lim là không tốt nào ? Em đề nghị thống nhất cái tên gọi đi, vì em muốn nói đến 1 loại nấm cụ thể , không phải là nói chung chung nấm linh chi.
Tại vì theo em hiểu nấm linh chi là danh từ chung chỉ nhiều loại nấm cụ ạ.

Bây giờ theo như cụ khẳng định " nấm linh chi mọc trên cây lim là tốt nhất " , vậy cho em ví dụ nấm linh chi A mọc trên cây lim với nấm linh A mọc ở chỗ khác ( cây dẻ , cây nứa ,....) cùng là 1 loại nấm linh chi thì tại sao cái nấm mọc trên cây lim lại là tốt nhất mà không phải là tốt như nhau. Em đang so sánh cùng 1 loại nấm nhé , không phải 2 loại khác nhau đâu.
Cụ trả lời thẳng giúp em câu hỏi này đi !
Muốn biết nó tốt thì phải dùng thử... cụ đã dùng thử bao giờ chưa?

và khi đã thử thì sẽ biết độ đắng

Độ đắng chính là thước đo bằng cảm quan của việc dùng nấm... Tôi đã đưa tên hoạt chất ở bài trên... và có nói cụ nên đi tìm hiểu về hoạt chất đó. Chỉ khi nào cụ tìm được những gì cần đọc cụ sẽ thấy tôi nói đúng.

nhìn hình dáng như nhau na ná như nhau... nhưng hái trên rừng luồng,rừng cọ... nó nhạt thếch,quả thể nó mỏng teo,chân nấm xốp hơn hẳn...

Tôi ko nói vòng vo gì hết ... quan điểm của tôi.Một người sử dụng nấm và bán nấm ... Nấm linh chi mọc trên cây lim là tốt nhất ... tôi đã dùng vào việc gì... xin phép ko đưa ra bởi có những cái tế nhị
 

Ba Kích Rừng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-144459
Ngày cấp bằng
3/6/12
Số km
3,878
Động cơ
406,870 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cảm ơn cụ vì những thông tin rất bổ ích và thú vị. Đúng là cơ chế sinh trưởng của nấm là phải có gỗ mục nên nó thường mọc ở các gốc cây hoặc cây cổ thụ nơi mà vỏ cây chỉ còn gắn với cây nhưng không còn được cũng cấp dinh dưỡng, nhựa từ cây nữa.

Như cụ nói về những cánh rừng Lim mà bầu Đức đã đốn hạ là trang trại nấm Lim xanh tự nhiên sản lượng cao có đúng không. Mỗi năm một vụ, nhưng nó gần đường thì liệu có ai cai thầu không hả cụ, hay là nấm đang nhỏ đã vặt mất rồi.

Mà tại sao lại gọi là nấm Lim xanh? Có phải gốc cây Lim nó xanh lè như ông Tiên phước như thế này?

Như vậy không cần phải nấm cổ mới là tốt phải không cụ? Chỉ cần 6-8 tháng là ổn rồi.
Nấm Lào và Nấm cam... thương lái sống bên đó họ vẫn tuồn về Việt nam tiêu thụ cùng các mặt hàng lâm sản khác như : Không phải mỗi năm một vụ .. xứ nóng thì nó mọc quanh năm... chỉ cần độ ẩm tốt là nó lên... Trong phía Nam ... mùa mưa thì có nhiều... phía bắc mùa đông ko có

Lim xanh vì lấy theo tên của cây gỗ mà nó mọc... Có nơi gọi là Thiết Lim... có nơi gọi là nấm lim xanh... Bọn tàu từ xưa nó chỉ gọi là Nấm Lim chứ ko có chữ xanh ... chữ xanh đó là đặc sản Quảng Nam thêm vào sau mấy bài báo viêt thuê...

Mấy cái bài báo đưa hình em chả tin... có đứa nó còn chụp cây nấm ngang thân người... cây lim thì to tổ bố xanh rờn. có nhựa thì sống làm sao được
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,829
Động cơ
423,945 Mã lực
Cụ không ưa tôi từ cái thớt Mông Dương hai ta tranh luận... Ngay từ cái còm đầu tiên ... cụ đã nói những gì... tôi nói thật cũng ko ưa cụ... nên tôi ko còm cái nào của cụ..

Cụ nói tôi vì mục đích thương mại ... cụ nhầm rồi... Nếu cụ tìm được 1 vị nào đó ở diễn đàn này... đã từng mua nấm của tôi... Tôi sẽ chắp tay vái cụ.. ông nội tôi chết vì ung thư thực quản... cô ruột tôi k trung thất phổi... nên mấy cái vụ nấm này tôi quan tâm từ 6-7 năm trước rồi... chưa bao giờ tôi pr cho có nấm lim xanh .. xuyên suốt diễn đàn này... ai có hỏi tôi cũng vẫn bảo nó chỉ là loại hỗ trợ ... vẫn phải sài tây y.. Cụ ko biết gì về tôi và công việc của tôi nên cụ đừng nói tôi vì tiền mà nâng bi cho cây nấm

Cụ không thích hàng tự nhiên... đó là quan điểm của cụ ( một người trồng nấm thương mại)

Cụ bào tôi đả kích cá nhân... vậy cụ có thấy cụ bên trên sử dụng những ngôn từ gì với tôi? Ko ưa thì dưa ra giòi... nói thẳng toẹt với cụ.. tôi chả bao giờ dùng nấm trồng bởi vì tôi biết ko biết rõ nguồn gốc ... một số người trồng vì lợi nhuận sẽ dùng chất kích thích




Muốn biết nó tốt thì phải dùng thử... cụ đã dùng thử bao giờ chưa?

và khi đã thử thì sẽ biết độ đắng

Độ đắng chính là thước đo bằng cảm quan của việc dùng nấm... Tôi đã đưa tên hoạt chất ở bài trên... và có nói cụ nên đi tìm hiểu về hoạt chất đó. Chỉ khi nào cụ tìm được những gì cần đọc cụ sẽ thấy tôi nói đúng.

nhìn hình dáng như nhau na ná như nhau... nhưng hái trên rừng luồng,rừng cọ... nó nhạt thếch,quả thể nó mỏng teo,chân nấm xốp hơn hẳn...

Tôi ko nói vòng vo gì hết ... quan điểm của tôi.Một người sử dụng nấm và bán nấm ... Nấm linh chi mọc trên cây lim là tốt nhất ... tôi đã dùng vào việc gì... xin phép ko đưa ra bởi có những cái tế nhị
Công nhận từ thớt MD em đã éo ưa cụ, vì em dân Cẩm Phả hơn 30 năm nay mới nghe thấy có người bảo kinh tế MD nhất nhì CP :D Còn cụ bảo em trồng nấm thương mại thì cụ dẫn chứng đi, em chưa bao giờ mua bán nấm với bất cứ ai nhé, việc trồng của em hoàn toàn là để chơi theo ý thích cá nhân. Còn cụ là dân buôn, cài thêm vài ý vào bài viết ai chả nhận ra. Sau còm này em ko tranh luận với cụ nữa, em chỉ viết về những thứ liên quan đến Linh Chi mà em biết thôi. Chào cụ.
 

thaoduockontum

Xe hơi
Biển số
OF-370470
Ngày cấp bằng
15/6/15
Số km
158
Động cơ
253,157 Mã lực
Cụ không ưa tôi từ cái thớt Mông Dương hai ta tranh luận... Ngay từ cái còm đầu tiên ... cụ đã nói những gì... tôi nói thật cũng ko ưa cụ... nên tôi ko còm cái nào của cụ..

Cụ nói tôi vì mục đích thương mại ... cụ nhầm rồi... Nếu cụ tìm được 1 vị nào đó ở diễn đàn này... đã từng mua nấm của tôi... Tôi sẽ chắp tay vái cụ.. ông nội tôi chết vì ung thư thực quản... cô ruột tôi k trung thất phổi... nên mấy cái vụ nấm này tôi quan tâm từ 6-7 năm trước rồi... chưa bao giờ tôi pr cho có nấm lim xanh .. xuyên suốt diễn đàn này... ai có hỏi tôi cũng vẫn bảo nó chỉ là loại hỗ trợ ... vẫn phải sài tây y.. Cụ ko biết gì về tôi và công việc của tôi nên cụ đừng nói tôi vì tiền mà nâng bi cho cây nấm

Cụ không thích hàng tự nhiên... đó là quan điểm của cụ ( một người trồng nấm thương mại)

Cụ bào tôi đả kích cá nhân... vậy cụ có thấy cụ bên trên sử dụng những ngôn từ gì với tôi? Ko ưa thì dưa ra giòi... nói thẳng toẹt với cụ.. tôi chả bao giờ dùng nấm trồng bởi vì tôi biết ko biết rõ nguồn gốc ... một số người trồng vì lợi nhuận sẽ dùng chất kích thích




Muốn biết nó tốt thì phải dùng thử... cụ đã dùng thử bao giờ chưa?

và khi đã thử thì sẽ biết độ đắng

Độ đắng chính là thước đo bằng cảm quan của việc dùng nấm... Tôi đã đưa tên hoạt chất ở bài trên... và có nói cụ nên đi tìm hiểu về hoạt chất đó. Chỉ khi nào cụ tìm được những gì cần đọc cụ sẽ thấy tôi nói đúng.

nhìn hình dáng như nhau na ná như nhau... nhưng hái trên rừng luồng,rừng cọ... nó nhạt thếch,quả thể nó mỏng teo,chân nấm xốp hơn hẳn...

Tôi ko nói vòng vo gì hết ... quan điểm của tôi.Một người sử dụng nấm và bán nấm ... Nấm linh chi mọc trên cây lim là tốt nhất ... tôi đã dùng vào việc gì... xin phép ko đưa ra bởi có những cái tế nhị
Cụ có quan điểm của cụ , em có quan điểm của em , khi chưa có 1 cơ sở khoa học nào đưa ra thì với em cùng 1 loại nấm mọc tự nhiên thì mọc trên cây lim hay cây khác có khác gì về tính chất dược lý nào ?
Cụ chỉ nếm nấm có "hình dáng nó na ná nhau" thôi , chẳng có gì đảm bảo đó cùng là 1 loại nấm cả , biết bao nhiêu loài nấm na ná nhau ngoài tự nhiên , các nhà khoa học về nấm chuyên nghiên cứu về nấm còn không dám nhận xét là nấm gì khi nhìn đấy cụ.
Nếu như chỉ cần nếm mà biết loại nào tốt hơn thì đã chả cần phân tích nghiên cứu khoa học làm gì ?
Và còn rất nhiều yếu tố chủ quan , cảm tính khác em chưa nói đến trong kết luận của cụ.
Nhưng em thấy không cần tranh cãi nữa , làm loãng topic , và nếu cụ vẫn cố chấp như vậy thì việc tranh cãi này cũng chả đến đâu.Rất xin lỗi các cụ nếu việc tranh cãi của bọn em làm ảnh hưởng các cụ.

Hi vọng các bài post trong đây là những chia sẻ kiến thức thật sự , chứ không phải phô diễn kiến thức hay những kết luận chủ quan , cảm tính !
 

Longvan112

Xe hơi
Biển số
OF-313938
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
198
Động cơ
297,770 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
sô1/94 phố Kẻ Vẽ - P.Đông Ngạc -q.Bắc Từ Liêm -HN
Cụ cần xác nhận thông tin gì về nấm Linh chi để em thử tìm xem sao. Còn nếu như câu hỏi tiêu đề thớt thì em khẳng định là không, nếu có thì ông chủ của Apple sẽ còn sống vì ông ấy tin vào Đông y và ông ấy sẽ uống thuốc trị ung thư Nấm lim xanh.

Nấm linh chi được cho là có tác dụng kích thích hệ miễn dịch, hạ huyết áp máu, kháng viêm và dị ứng, giảm máu đông (nhưng không rõ là hiệu quả này phải dùng với liều lượng bao nhiêu). Nhưng nó cũng gây độc đối với một số tế bào miễn dịch và có tác dụng phụ là làm tăng tương tác có hại đối với một số loại thuốc chống đông máu và ức chế miễn dịch.

Như vậy, hiện tại Nấm Linh chi chưa đủ dược tính để coi là thuốc chữa bệnh mà nó giúp hỗ trợ trong một số trường hợp điều trị ung thư mà thôi.

Em chưa tìm hiểu được Nấm lim xanh hơn Nấm linh chi trang trại ở điểm gì nhưng em nghĩ một số thành phần có ích sẽ cao hơn do môi trường sống khắc nghiệt hơn; trên cây lim có độc lại khắc nghiệt hơn nữa. Nhưng chắc không cao gấp 10 lần như giá bán đâu.

Mà chắc gì nấm gọi là Lim xanh rao trên mạng được lấy ra từ cây Lim rừng. Chắc gì những viên chiết xuất từ Nấm Linh chi là hàng thật. Chắc gì Nấm Linh chi bán ở các cửa hàng là hàng nguyên chất không bị tách hoạt chất. Vậy nên cụ không nên đặt quá nhiều niềm tin vào một sản phẩm chữa bệnh khi còn quá nhiều nghi ngờ.
Cụ đến gặp em ngay ạ em có nấm lim xanh được lấy từ cây lim tự nhiên luôn
 

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,537
Động cơ
546,012 Mã lực
Em thấy thớt này quay đi quay lại có vài cụ tranh luận mà tăng trang vù vù....
Em cũng có tìm hiểu chút xíu thì tin rằng Nấm Linh chi là 1 chủng nấm (tên khoa học là Ganodema Lucidum). Nó có thể mọc trên nhiều loại cây gỗ chết, thậm chí trên vỏ của 1 số cây còn sống hoặc trên lớp đất mùn ( cũng là 1 lớp gỗ,lá mục là chính)>
Linh chi thì có nhiều loại tùy theo hình dáng và vật chủ nó mọc trên ( Hoàng chi,hồng chi, xích chi ...)
Linh chi cũng có thể mọc trên Lim hoặc các loại cây gỗ cứng. Bên Hàn thì họ trồng trên bịch giá thể, có nơi trồng trên cọc gỗ.
Ở ta thì mấy năm vưa qua rộ lên món Nấm Lim xanh có khả năng chữa ung thư (mạnh nhất là từ Tiên phước, QN do một số bài báo viết về cụ Hoa được cho là đã khỏi bệnh nhờ loại nấm này)
Và cụ Hoa cũng phất lên tương đối nhờ bán nấm.
Em cho rằng, ở nước ta cứ cái gì rộ lên là thần dược thì 1 thời gian sau lại im ắng, có thể do tuyệt diệt, hoặc có thể do thổi phồng quá mức rồi kết quả là thất vọng. Cũng như 1 số thầy lang, dân tữ xứ kéo đến chữa ầm ầm, trong khi dân địa phương thì lại ngó lơ.
Nên chăng, ai tin tưởng thì cứ mua (dĩ nhiên là nên tham khảo kỹ, kẻo đã không khỏi bệnh lại bức xức vì mua hàng không như ý).Với đa phần người bệnh thì giải tỏa được về tâm lý ( đã có thuốc chữa,hoặc đã có người chữa khỏi bệnh bằng loại thuốc này) là vô cùng quan trọng nên việc nhiều người kỳ vọng vào những điều thần kỳ, những thần dược sẽ không bao giờ hết.
Còn ai không tin tưởng thì .... hãy tìm cho mình niềm tin ở 1 loại thần dược khác, hoặc là 1 bác sỹ nào mà mình tin tưởng.
Nếu các cụ muốn tranh luận tiếp thì phải có minh chứng khoa học (phân tích phổ các hoạt chất được công nhận là diệt được tế bào ung thư) còn vị đắng khi nếm, cũng chỉ nên ở mức tham khảo.
Em cũng đã có nhiều người nhà của bạn bè nhờ mua hộ, đã uống, và bây giờ không còn nhờ nữa.
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Nấm Lào và Nấm cam... thương lái sống bên đó họ vẫn tuồn về Việt nam tiêu thụ cùng các mặt hàng lâm sản khác như : Không phải mỗi năm một vụ .. xứ nóng thì nó mọc quanh năm... chỉ cần độ ẩm tốt là nó lên... Trong phía Nam ... mùa mưa thì có nhiều... phía bắc mùa đông ko có

Lim xanh vì lấy theo tên của cây gỗ mà nó mọc... Có nơi gọi là Thiết Lim... có nơi gọi là nấm lim xanh... Bọn tàu từ xưa nó chỉ gọi là Nấm Lim chứ ko có chữ xanh ... chữ xanh đó là đặc sản Quảng Nam thêm vào sau mấy bài báo viêt thuê...

Mấy cái bài báo đưa hình em chả tin... có đứa nó còn chụp cây nấm ngang thân người... cây lim thì to tổ bố xanh rờn. có nhựa thì sống làm sao được
Cảm ơn những thông tin hữu ích của cụ! Cụ trong nghành nên chắc cụ nắm rõ, cụ có thể cho em biết giá cả thông thường của nấm Linh chi thường và nấm Lim được không? Và cách quy định loại 1, loại 2 nữa. Nhà em thì hay mua nấm ở trên mạn Sapa, loại nấm Linh chi đỏ của Việt Nam; theo cụ thì nấm đó có ổn không? Mà em chưa thử vị đắng của nó, tí về em thử nhấm một tí xem nó thế nào.

Em thì vẫn tin theo cụ là nấm cũng như thuốc bắc, hầu hết thuốc phải đắng thì mới dã được tật chứ lèo phèo thì chả có chất gì. Mặc dù cách này nó là cảm tính nhưng để đem vào viện kiểm nghiệm thì đó là việc của cơ quan quản lý chứ người mua sao làm việc đó được. Mà cụ cho em hỏi là liệu có loại nấm kém chất lượng mà "đắng" không? Có nghĩa là ngâm nấm trong "chất làm đắng" chứ không phải đắng tự nhiên ấy ạ.

Giờ thì công nghệ làm giả tinh vi, đến cường quốc của nấm Linh chi là Hàn quốc cũng có nấm giả ngay tại Busan nữa kìa.
 

Ba Kích Rừng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-144459
Ngày cấp bằng
3/6/12
Số km
3,878
Động cơ
406,870 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cảm ơn những thông tin hữu ích của cụ! Cụ trong nghành nên chắc cụ nắm rõ, cụ có thể cho em biết giá cả thông thường của nấm Linh chi thường và nấm Lim được không? Và cách quy định loại 1, loại 2 nữa. Nhà em thì hay mua nấm ở trên mạn Sapa, loại nấm Linh chi đỏ của Việt Nam; theo cụ thì nấm đó có ổn không? Mà em chưa thử vị đắng của nó, tí về em thử nhấm một tí xem nó thế nào.

Em thì vẫn tin theo cụ là nấm cũng như thuốc bắc, hầu hết thuốc phải đắng thì mới dã được tật chứ lèo phèo thì chả có chất gì. Mặc dù cách này nó là cảm tính nhưng để đem vào viện kiểm nghiệm thì đó là việc của cơ quan quản lý chứ người mua sao làm việc đó được. Mà cụ cho em hỏi là liệu có loại nấm kém chất lượng mà "đắng" không? Có nghĩa là ngâm nấm trong "chất làm đắng" chứ không phải đắng tự nhiên ấy ạ.

Giờ thì công nghệ làm giả tinh vi, đến cường quốc của nấm Linh chi là Hàn quốc cũng có nấm giả ngay tại Busan nữa kìa.
giả đắng thì e nghĩ ko có,hoặc có e ko biết..mấy cái clip về Người việt ở Hàn Quốc ... mua nấm ở Trugn Quốc rồi gửi về tiêu thụ theo đường sách tay,máy bay tại việt Nam ... có từ mấy năm rồi. họ giả là giả xuất xứ. Tại miền bắc ra chợ Ninh Hiệp hỏi mối buôn lấy Nấm Linh Chi Hàn Quốc cụ cũng có thể mua được nấm giá rẻ... Có lần ai đó ở chợ này gọi cho e chào bán nấm Linh chi hàn quốc hơn 400k. em thì e ko bán các dòng ( nấm vàng)này nên từ chối.

Nấm cụ mua ... nếu ngửi có mùi thơm... nấu đắng thì là nấm tốt

VD như nấm lim... mua được 5-7 kg mà để trong phòng phơi khô đi ... mùi tỏa khắp phòng.. mở bao nấm sẽ có mùi xộc thẳng vào mũi...

Chỉ nên mua nấm đúng vào thời kỳ mùa hè... đó là lúc nấm nhiều.ko có hàng lưu cữ

Nấm trồng: Nếu phơi khô đi thì vành mũ thường cụp xuống... vành mũ rất mỏng chứ ko dầy.. cuống nấm thì to

nấm rừng: vành mũ dầy,hình dáng,màu sắc khá đa dạng..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top