Năm mươi ngày Phi châu, từ cực nam lên đường xích đạo

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
599
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Nhanh lên ông thần ơi! Về từ hôm kìa đến giờ mà vẫn chưa làm xong "nghĩa vụ" hay sao mà post ảnh chạm thía????? :D
 

hoankiem

Xe hơi
Biển số
OF-820
Ngày cấp bằng
19/7/06
Số km
174
Động cơ
578,740 Mã lực
Em ạ các bác! Cảm ơn các bác rất nhiều về những lời động viên cũng như các vote mà em đã nhận được.

Em sẽ gửi lên đây chi tiết hành trình của mình cộng với một số bức ảnh. Ảnh được gửi mang tính ghi chép nhiều hơn nghệ thuật và được chụp bởi không chỉ em mà còn các bạn đồng hành ( dùng trên máy em )

Phi Châu nghe xa mà gần, xa về địa lý , thông tin. Nhưng ở Phi Châu người dân biết đến Việt Nam cũng nhiều với hình ảnh là một đất nước châu Á nghèo nhưng thắng Mỹ. Họ biết đến Việt Nam chủ yếu qua phim ảnh.

Chuyến đi của em được dự tính từ năm ngoái lên kế hoạch nhưng thực sự bắt tay vào thì trước Tết , ban đầu dự tính là độc hành nhưng sau thì hơi ngại và muốn tự lái xe bên đó nên có rủ rê thêm bên TTVN. Cuối cùng được 5 người, cũng đều là người quen biết trước cả.

5 người chúng em đến từ 3 châu luc. 3 người từ Hà nội , 1 từ Phần Lan và 1 từ Canada. 3 nam , 2 nữ. Khởi hành từ ngày mồng 3 Tết và chính thức kết thúc hôm nay 15.4 khi người cuối cùng trở về nhà.

Những ghi chép của em được gửi dưới đây dưới dạng nhật trình với mục đích thông tin chính xác hoàn toàn. Nó không có tính hư cấu của truyện hay tiểu thuyết ( nên chưa chắc đã hấp dẫn ).


Cảm ơn các bác một lần nữa, và thực sự hy vọng những thông tin em gõ lại sẽ có ích cho những chuyến thăm thú Phi châu tiếp theo.
 

hoankiem

Xe hơi
Biển số
OF-820
Ngày cấp bằng
19/7/06
Số km
174
Động cơ
578,740 Mã lực
Tiếng rít của động cơ gầm lên, càng máy bay mở và bánh chạm đất cắt ngăng câu chuyện đang rôm với người bạn mới quen. Anh bay từ BKK về, không hành lý ký gửi, tranh thủ về nhà trong Tết năm mới của người Thái. Anh đã hơn mười năm vẫn trong biên chế nhưng lại làm việc cho các tổ chức nước ngoài. Anh vui vì gặp một người đồng môn: "Không lẫn đi đâu được nhỉ?, thằng con mình năm nay cũng vừa vào năm đầu, chưa chọn khoa ".Anh bức xúc vì hình ảnh to đùng một người bị bịt chặt mồm trong phiên tòa mới xử mà cả Bangkok Post và BBC đều đưa lên to đùng trên trang nhất. "Kém và vô trách nhiệm, phải tính hết mọi kịch bản chứ. Lần này có cả Đại sứ Mỹ tham dự vậy mà. Bao giờ sẽ thay đổi được, chắc tưởng ông ấy lại ngủ gật như lần xử trước. Bọn Thái nó hỏi mình mà..." Nội Bài cuối ngày trong ánh đèn , sảnh làm thủ tục nhập cảnh tràn ngập những người Hàn đang chờ quá cảnh sau chuyến bay từ SeamRieap về." Anh xếp hàng cùng em đi, thủ tục nhanh đấy.Ưh, Mình sẽ thử đi xe búyt như cậu bảo. Nhà ở ngay Nghĩa Đô, xe số 7 chạy qua đấy anh ạ. Chỉ sợ không còn xe, còn thì mình sẽ thử đi . Chưa bao giờ đi xe búyt cả." Cái băng chuyền hành lý vẫn tắc như thường lệ. "Anh ra trước đi không muộn xe". Phải đến hơn 20 phút sau chiếc ba lô mới trượt trên băng chuyền. Nhấc vội lên xe đẩy. Mấy đồng chí hải quan cười gật đầu, không thu lại giấy và chỉ thẳng ra cửa...

Qua cửa kính rẽ phải, thấp thoáng xa xa chiếc xe to tối đèn, vẫn lố nhố người đứng đợi. Không thấy anh, có lẽ anh đã kịp lên chuyến trước hoặc bắt xe taxi về. Chỉ vài phút đợi, chiếc xe bật đèn sáng và vòng lại.Người hối hả lên xe, chỉ dừng lại vài giây chiếc xe rồ máy chạy, được vài m dừng lại rồi chạy tiếp, mải đẩy cất chiếc xe hàng vào góc đường, tí nữa bị bỏ lại. Vài cặp mắt đổ dồn. có lẽ một người với hai chiếc balô, lỉnh kỉnh vài cái túi nylon từ duty free của các sân bay khác nhau lên ngồi xe búyt là một điều hiếm lạ. 5000đ . Cái vé được xé , xe bắt đầu rời sân bay.

Tự nhiên, câu chuyện của đôi bạn trẻ ngồi sau lưng lọt vào tai. Họ đang yêu . Trở về sau ca làm việc muộn. Một câu chuyện thường nhật, có yêu thương, có giận có dỗi, có hờn ghen, trách móc. "Thứ 6 này đi sinh nhật cái N đấy. Anh nhớ chưa. Đi chơi thì cứ bảo đi chơi, em không cấm, nói dối là như hôm qua ấy lòi ngay ra. Anh có muốn nói dối đâu, nhưng mấy lần bảo đi chơi là em lại xị mặt ra, ai dám.E không cấm đi chơi lành mạnh nhưng đi chơi nhiều là hư đấy. Thế nào là không lành mạnh ? Anh phải tự biết chứ. Có cần em phải chỉ ra cho không? Anh chỉ gặp bạn bè thôi mà. Có mấy đứa nó lên chơi. Hứm, anh chỉ nói vậy. Cứ lành mạnh thì em thoải mái cho đi ngay. Em nhớ đấy nhé. Àh hôm trước về gặp mẹ bảo gì. Mẹ chả bảo gì cả.... Anh Y anh ấy giỏi không? anh ấy có cô bồ đang ở Sing, dân du học đấy. Ông ấy ghê nhỉ. Còn anh X thì sao, lấy vợ trẻ thế. Thế nào là trẻ. Có anh là bị người yêu già thôi. Hứm, nghĩ lại đi, giờ vẫn không muộn đâu đấy. Chỉ bị lừa mà giờ người ta phải chịu thế thôi. Ai lừa ai, lừa cái gì nào. ... Hôm nay em mệt đấy, đi làm ca tối giờ chỉ muốn ngủ thôi. Mai đi chơi về sớm thì có cơm ăn, không thì cứ tự nhiên ăn ngoài nhé....hôm nay quên không xin bộ hồ sơ, mai lại phải mua... xin sang bên đó, làm nhàn hơn mà lương lại gấp đôi. Em thi tuyển đi, xem có được không. Ai bảo anh là nhàn, con bé Z bạn em mới qua bên đó làm từ 2h chiều đến 12h đêm nhé. Lương thì cao, được một triệu chín, thế gấp đôi thật còn gì... Giờ đó đâu còn xe, có xe công ty đưa về mà.... Sao em thấy số em khổ thế. Không đâu vào đâu. Khổ thật không. Có anh rồi mà...Đừng có làm thế, người ta nhìn và nghe thấy đấy. Ai nghe đâu...". Chiếc xe chạy vào bến Cầu Giấy, hàng loạt người xuống xe, tiếng gọi nhau í ới, "Mình ngồi từ đầu bến xuống cuối bến nhỉ, ngày nào cũng thế".

Chỉnh lại ba lô, xách xuống, hai bác xe ôm chạy tới. "Còn vài trăm m nữa thôi, anh lấy bao nhiêu. Thôi năm ngìn, nhưng đi hai xe đi, balo to thế kia, một xe chở balô , một xe chở người. Hì, em xin, em không phải công tử bạc liêu. Một xe thôi nhé."

Chiều, ghé qua bệnh viện để khám lấy giấy sức khỏe đổi bằng lái xe. Trời mưa, dừng xe trước cổng viện, dắt xe vào gửi, 2000 gửi xe ở đây anh ạ. Một bà cụ chạy qua, "Bác thiếu tiền mua thuốc cháu cho xin ít được không". Nhìn bà cụ trong mưa, ví còn tờ 100k vẫn theo dọc khắp hành trình , dúi vào tay cụ, cháu biếu cụ... thóang qua đầu, tiền taxi đêm qua...

Về từ Phi Châu..

Hanoi - Kuala Lumpur ( Malaysia ) - Johannesburg (South Africa ) - Cape Town - Cape of Good Hope - Bredasdrop - Cape Agulbas - Mossel Bay - Knysna - Port Elizabeth -Cradock - Mountain Zebra N.P - Queenstown - Zastron - Van Rooyens Gate ( Lesotho ) - Maseru - Roma - Thaba Tseka - Kaste Dam - Leribe - Caledonspoort ( South Africa ) - Bohlakong - Warden - Ermelo - Oshoek ( Swaziland) - Mbabane - Ezulwini Valley - Manzini - Ngwenya - Oshoek ( South Africa ) - Nelspruit - Numbi Gate - Kruger N.P - Kruger Gate - Nelspruit - Komatipoort ( Mozambique ) - Maputo - Moamba ( South Africa ) - Pretoria - Soweto - SunCity - Johannesburg - Beitbridge ( Zimbabwe ) - Harare - Domboshawa Rock - Lake Chivero - Bulawayo - Victoria Falls ( Zambia ) - Livingstone - Lusaka - Luangwa Bridge - Chipata - Mchinji ( Malawi ) - Lilongwe - Balaka - Mangochi - Cape Maclear - Paradise Island -Monkey Bay - Nkhotakota - Metangula ( Mozambique ) - Cobue - Likoma Island ( Malawi ) - Nkhata Bay - Mzuzu - Livingstonia - Karonga - Kyela ( Tanzania ) - Iringa - Mikumi N.P - Morogoro - Dar es Sallaam - Stone Town ( Zanzibar ) - Nungwi - Moshi ( Tanzania ) - Kilimanjavo B.C - Taveta ( Kenya ) - Tsavo N.P - Voi - Mombasa - Malindi - Lamu - Nairobi - Busia ( Uganda ) - Kampala - Masaka - Victoria Lake - Kalangala - Ssese Island - Entebbe - Jinja - Nile River - Kisumu ( Kenya ) - Nairobi - Doha ( Qatar ) - Bangkok ( Thailand ) - Hanoi
 

hoankiem

Xe hơi
Biển số
OF-820
Ngày cấp bằng
19/7/06
Số km
174
Động cơ
578,740 Mã lực
Mồng 3 Tết: Tết chưa dứt. Phố vẫn vắng vẻ bóng người. 9h sáng còn hẹn với bác Anton Tran cà phê đầu năm. Tìm mãi mới được quán Highland Vincom có mở cửa. Chỉ có hai anh em, bác Anton Tran mới từ Sài gòn ra đêm qua hôm nay cũng theo Tây Bắc đi lên thượng nguồn sông Mã, về Điện Biên rồi thả thuyền theo dòng sông Đà bằng xe máy. Hai anh em chỉ ngồi với nhau một lúc trong sự vắng lặng đến ngạc nhiên của phố phường.

Chiều, Ông anh bảo, để anh đưa ra sân bay, thôi, em tự đi được. ZZ nhắn tin hỏi thăm đi ra sân bay bằng gì anh nhỉ. Tùy chú, còn anh thì đi bằng xe búyt. Balô mà, bao giờ cũng thế, balô đồng nghĩa với buýt. Hẹn nhau ba rưỡi chiều nhé, máy bay năm rưỡi khởi hành. Ra sớm anh còn lấy chỗ tốt, bay dài có chỗ ngon cũng thoải mái hơn.

14h45, Bến xe búyt Daewoo Kim Mã, không đông người và cũng không chờ lâu quá. Xe tới và lên xe thôi . Hai ba lô, thêm một balô máy ảnh NW nhờ mua hộ đựng đủ một thùng mỳ. Hành trang chỉ có vậy và 5000đ vé xe.
15h25, xe dừng và bước vào Nội Bài. Không đông lắm, xếp hàng đầu tiên. Cửa thủ tục mở và ... quái lạ chưa thấy ai tới. Lần lượt nhường người sau . 15h55, gọi điện, ZZ gọi lại, giờ em mới lên cầu, taxi chậm , ngày Tết mà, xe gọi mãi không tới.
16h25, Mọi người cùng đến. Xếp hàng đầu tiên giờ đã thành cuối cùng. Cái balô gửi hơi quá cân, 22.5 . Mang gì mà nặng thế, cái bánh chưng, cân giò luộc , vài bịch nước , sữa tươi và vài thứ đồ ăn khác. Chút hương vị Tết cho những người bạn ở xa. Muộn quá việc xin chỗ cũng khó hơn. nhưng cuối cùng thì cũng có được chỗ tốt cho chặng dài, hàng đầu, ngay sát hạng thương gia , để chân thoải mái.
17h45: Máy bay cất cánh, Hà nội và những ngày Tết đã ở lại sau lưng.

22h: Tối trời, máy bay hạ cánh. Kuala Lumpur nóng hơn Hà nội. Vào ga và phải lấy tầu điện đổi ga. Đi vội nhưng cũng còn thừa nhiều thời gian. Ở đây có wifi, dùng miễn phí. Cả hội ngồi bệt xuống đất và mở máy. Những tấm ảnh đầu tiên của chuyến đi được gửi về.

1h sáng: Lên máy bay và tiếp tục cất cánh. Đích tiếp theo đã là Nam Phi, Johannesburg.

11 tiếng bay, chập chờn cũng những giấc ngủ. Mờ sáng, máy bay hạ cánh. Mặt đất sáng rực ánh điện. Chỉ quá cảnh ở đây tiếng rưỡi. Mọi người có thể ra khu hành khách. Cửa số 4. Sân bay JNB cũ cũ, cửa hàng đóng cửa hết... chỉ ngoài cửa kính, bình minh đang lên.


Rời Nội Bài - Ảnh ZZ


Hoàng hôn trên đất Mẹ - Ảnh ZZ




Hai tấm ảnh trên là các tấm ảnh đầu tiên được gửi lên mang. Và để gửi nó thì họ đã làm thế này ở Kuala Lumpur




Đợi ở Johannesburg , vắng lặng...



 
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,934
Động cơ
602,029 Mã lực
Chuoiday nói:
Ông hói ơi, tôi biết ở box DL TTVN đã có bài Châu Phi của HK ! Ông cứ là....cứ là.....làm người ta mất mẹ cái hồi hộp.8o| :D :D :D Để bác HK post lên OF nữa cho nó công bằng chứ.

Bác HK đi chơi âm thầm quá, chả chịu post lên OF thành ra có mỗi chú TGX biết. Lần sau có program bác post cho anh em biết với nhé, biết đâu....em đi được , đỡ tiếc :))
 
Chỉnh sửa cuối:

nightpinky

Xe buýt
Biển số
OF-1543
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
931
Động cơ
582,536 Mã lực
Tuyệt vời, tiếp tục đi bác HK...
 

Maz6666

Xe buýt
Biển số
OF-3132
Ngày cấp bằng
17/1/07
Số km
779
Động cơ
566,842 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tiếp đi bác HK ơi, hồi hộp quá, thế bác có qua Addis Ababa Ethiopia ko?
 

Chuoiday

Xe tăng
Biển số
OF-289
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
1,237
Động cơ
592,970 Mã lực
Nơi ở
Bờ hồ
Website
stdthn.com
born free nói:
Bác HK đi chơi âm thầm quá, chả chịu post lên OF thành ra có mỗi chú TGX biết. Lần sau có program bác post cho anh em biết với nhé, biết đâu....em đi được , đỡ tiếc :))
bác nhanh chân lên, thegioixe đang rủ người đi Myanma bên đó đấy;)
 

hoankiem

Xe hơi
Biển số
OF-820
Ngày cấp bằng
19/7/06
Số km
174
Động cơ
578,740 Mã lực
Các bác mắng em kinh quá, em sợ (l)

Có những cái em viết không hề gửi lên TTVN , mỗi nơi một khác mà. Ảnh cũng vậy.

Tí nữa em viết tiếp, còn giờ là cái hành trình mà chúng em đã đi.



 

hoankiem

Xe hơi
Biển số
OF-820
Ngày cấp bằng
19/7/06
Số km
174
Động cơ
578,740 Mã lực
Loanh quanh trong sân bay, ngó nghiêng tỷ giá, các cửa hàng cũng dần dần mở cửa. Đồ cũng có vài thứ mang dáng dấp Phi Châu, giá không rẻ. Lại được gọi lên máy bay, bay thêm tiếng rưỡi để tới Cape Town. Điểm đến chính thức đầu tiên của Phi Châu.

Trời đã hoàn tòan sáng, những khu nhà dưới cánh bay được quy hoạch khá ngăn nắp. Nam Phi phát triển đây. Bay tiếp trên những rặng núi. Mây hơi mù và dưới cánh bay là biển. Máy bay lượn một vòng rồi men bờ biển đáp xuống. Cape Town là đây.

Không đường ống dẫn, chỉ hai chiếc xe búyt, một cái để transit, một cái đề Cape Town... Chiếc máy bay của Malaysia Airlines còn bay tiếp một chặng dài tới Buenos Aires. Hàng không Mã cũng tính toán đường bay kinh tế phết.

Vào phòng chờ và lấy hành lý, thủ tục nhập cảnh đơn giản với những nụ cười . Nhưng khi đẩy xe qua cửa Hải quan thì được giữ lại, họ mở kiểm tra hành lý cả ba người. Cam đường mang theo được bỏ ra cho vào túi hủy. Hoa quả bị cấm. May thay, còn vài quả để trong túi máy ảnh không bị sờ đến. Chỉ thùng mỳ, cái gì đây. Mì ăn liền. Qua. KK bị tịch thu hết pho mát mang theo. Đã qua cửa hải quan, đến cuối dãy nhân viên lại bị gọi khám lại.

Ga đến của Cape Town trông phần nào giống hình ảnh ga Tân Sơn Nhất, rẽ ra cửa là khá đông người đứng đón. Một loạt quầy cho thuê xe, vài cái shop thuê khách sạn cộng dịch vụ đưa đón về thành phố. Rút cái giấy đặt xe, rẽ vào. Mày đợi chút, xe đang được rửa và chuyển tới. Mày lấy xe 10h mà, giờ mới có 9h. Đợi chút nhé. Đồng hồ điện thoại chỉ 2h chiều. Nam Phi chậm hơn ở nhà 5 tiếng. Sóng điện thoại căng. Ở đây sử dụng được điện thoại số VN.

Sau một lúc chờ đợi thì làm thủ tục. Rắc rối bắt đầu, thẻ quẹt lên quẹt xuống không thanh toán được. Chết thật hôm nay là ngày nghỉ ở Việt Nam, không biết hệ thống server có vấn đề gì không. Hai cậu cho thuê xe da đen cũng cố gắng hết sức, quẹt đi quẹt lại vài lần, còn gọi điện trực tiếp ra ngân hàng để nhờ thanh toán. Vẫn không được. Thôi chết, sao bây giờ. Tao trả bằng tiền mặt được không. Không được , bọn tao chỉ nhận bằng thẻ , không nhận tiền mặt. Vậy không thuê xe được ư? Mày gọi về ngân hàng của mày hỏi xem thế nào đi. Lỗi là từ Việt Nam...

Kế hoạch hai vậy, hay là bắt xe búyt về hostel đã, liên lạc rồi mai ra lấy xe sau. Hai người bạn đi đổi tiền để chuẩn bị lấy xe shuttle bus. Giá từ 150 rand công bố cho một người xuống được 70 rand/người. Đổi vài chục $ qua ngân hàng ở sân bay , bị tính phí đổi 20 Rand. Tỷ giá quá thấp.


Vậy mà vẫn lấy được xe, và vụ va chạm đầu tiên đã xảy ra, ngay ngày đầu tiên tại Phi Châu...

Những khu đô thị ngoại ô Johannesburg



Orange - Dãy núi sương sống của Châu Phi , hệ thống núi cao thứ 3 trên thế giới


Cape Town và dải bờ biển Đại Tây Dương
 

Ruabo

Xe buýt
Biển số
OF-3150
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
917
Động cơ
558,738 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà Nội
Hấp dẫn quá, em vote tiếp sức bác một cái.
 

Anton Tran

Xe đạp
Biển số
OF-860
Ngày cấp bằng
22/7/06
Số km
48
Động cơ
577,080 Mã lực
Mà này, HoanKiem, anh chỉ chờ đọc bài, xem ảnh của chú ở đây thôi đấy! liệu mà post bài, ảnh cho nhanh nhé!

Chúc vui.
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,789
Động cơ
597,858 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
úi giời, em đã có vài lần ngủ qua đêm trên chính cái hàng ghế này đây. Phía bên tay trái ngay trên tầng 2 là phòng chờ 1st class của Bristish Airways. Ở chỗ cửa hàng Leather các bác có thể mua loại mũ cao bồi da bò giá rất hợp lí (khoảng 100$ !).
Chỗ WildLife thì có áo phông in hình BigFive là 5 con thú đặc trưng của Nam Phi.
Thằng đeo thẻ kia hình như đúng là thằng lần túi em để trộm tiền (may mà tiền nhét tít trong ...)

 
Chỉnh sửa cuối:

Maz6666

Xe buýt
Biển số
OF-3132
Ngày cấp bằng
17/1/07
Số km
779
Động cơ
566,842 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xì pam:

tiếp đi bác HK ơi, vokka tiếp sức cái
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top