[Funland] Nên làm cột giếng thang máy riêng ra hay tận dụng cột nhà có sẵn

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,231
Động cơ
540,088 Mã lực
Chào các Cụ,
E làm cải tạo nhà có thêm thang máy vào,
Hiện giờ có 2 pá là:
1. Tận dụng 1 cột nhà có sẵn và dựng thêm 3 cột mới xuyên dầm chính có sẵn,
2. Dựng nguyên cả 4 cột đều là cột mới và 2 cột mới xuyên dầm có sẵn và 2 cột còn lại thì đổ dầm mới nối 2 đầu dầm với 2 dầm chính có sẵn,
Theo các Cụ E nên làm theo pá nào là đảm bảo kết cấu và tối ưu hơn ạ
 

boyhanoi724

Xe buýt
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
908
Động cơ
444,285 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
Phương án nào cũng đảm bảo kết cấu khi tính toán đủ an toàn và tải.
Nếu không tính đủ và hợp lý thì phương án nào cũng không đảm bảo.
Tối ưu thì phải cụ thể từng hiện trạng công trình bố trí thang vị trí nào phù hợp, từ đó mới bố trí cột phù hợp. Cột betong đổ mới hay cột thép cấy.
- TH1: Cột góc nhà, góc phòng dựa 2 phía.
- TH2: Cột dựa tường 1 phía.
- TH3: 3 cột mới dựa tường 1 phía.
- TH4: Cột đứng độc lập. Kiểu này là cải tạo thang bộ trồng lại 4 cột giữa thang bộ.
Một số công trình cụ tham khảo.

Ctr này cải tạo vị trí dựa vào 3 phía, trước mặt có sẵn cột và dầm 2 bên. Cấy cột và dầm phía sau.

Góc nhà dựa 2 mặt dầm, 1 cột góc. Cấy 2 cột trước, đổ thêm 1 dầm trước và 1 dầm hông.



Ctr đổ thêm 3 cột mới. Do tường và dầm phía sau (mặt tường này làm thang bộ cũ) chỉ làm tường 10, dầm mỏng. Ctr đang xây dựng ko thang máy, cải tạo bố trí thang máy luôn trong quá trình xây dựng.
Ngoài ra còn xác định vị trí thang máy có đào được PIT, sâu bao nhiêu đủ sâu làm thang khách hay nông làm thang homelift, OH có đủ cao, phía trên có làm dầm đặt máy đc ko, không có dầm đặt máy thì phải đặt máy trên khung dầm mới....
Vài ý kiến để cụ tham khảo.
 
Chỉnh sửa cuối:

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,537
Động cơ
190,581 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Chào các Cụ,
E làm cải tạo nhà có thêm thang máy vào,
Hiện giờ có 2 pá là:
1. Tận dụng 1 cột nhà có sẵn và dựng thêm 3 cột mới xuyên dầm chính có sẵn,
2. Dựng nguyên cả 4 cột đều là cột mới và 2 cột mới xuyên dầm có sẵn và 2 cột còn lại thì đổ dầm mới nối 2 đầu dầm với 2 dầm chính có sẵn,
Theo các Cụ E nên làm theo pá nào là đảm bảo kết cấu và tối ưu hơn ạ
Cái này thì còn phải tùy vào hiên trạng thực tế , tải trọng thang , kết cấu cột và dầm mới tính toán được có tận dụng cột được không cụ ạ. Phương án dựng cột thép thì sẽ khá tốn kém nhưng đảm bảo hơn cả.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
2,968
Động cơ
534,517 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Nên làm cột riêng để khỏi ảnh hưởng đến kết cấu nhà cụ ạ.
 

tuanvuespn

Xe tải
Biển số
OF-394722
Ngày cấp bằng
1/12/15
Số km
473
Động cơ
238,210 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cải tạo sao k dùng khung sắt hoặc nhôm. dựng cột bê tông làm gì vừa tốn diện tích vừa xấu.đục đẽo vào dầm cột k biết có đảm bảo an toàn không nữa
 

tuan2681

Xe điện
Biển số
OF-194313
Ngày cấp bằng
16/5/13
Số km
2,641
Động cơ
347,621 Mã lực
Nơi ở
trên mây
các cụ cấy thêm cột thế móng của cột cũng phải đổ à, lằng nhằng thế nhỉ?
tài trọng thang máy lên tường nó có lớn lắm đâu, chỉ là phải xây tường bo để đi ray thôi mà nhỉ?
 

moonlife

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,126
Động cơ
369,997 Mã lực
Phương án nào cũng đảm bảo kết cấu khi tính toán đủ an toàn và tải.
Nếu không tính đủ và hợp lý thì phương án nào cũng không đảm bảo.
Tối ưu thì phải cụ thể từng hiện trạng công trình bố trí thang vị trí nào phù hợp, từ đó mới bố trí cột phù hợp. Cột betong đổ mới hay cột thép cấy.
- TH1: Cột góc nhà, góc phòng dựa 2 phía.
- TH2: Cột dựa tường 1 phía.
- TH3: 3 cột mới dựa tường 1 phía.
- TH4: Cột đứng độc lập. Kiểu này là cải tạo thang bộ trồng lại 4 cột giữa thang bộ.
Một số công trình cụ tham khảo.

Ctr này cải tạo vị trí dựa vào 3 phía, trước mặt có sẵn cột và dầm 2 bên. Cấy cột và dầm phía sau.

Góc nhà dựa 2 mặt dầm, 1 cột góc. Cấy 2 cột trước, đổ thêm 1 dầm trước và 1 dầm hông.



Ctr đổ thêm 3 cột mới. Do tường và dầm phía sau (mặt tường này làm thang bộ cũ) chỉ làm tường 10, dầm mỏng. Ctr đang xây dựng ko thang máy, cải tạo bố trí thang máy luôn trong quá trình xây dựng.
Ngoài ra còn xác định vị trí thang máy có đào được PIT, sâu bao nhiêu đủ sâu làm thang khách hay nông làm thang homelift, OH có đủ cao, phía trên có làm dầm đặt máy đc ko, không có dầm đặt máy thì phải đặt máy trên khung dầm mới....
Vài ý kiến để cụ tham khảo.
các cụ cấy thêm cột thế móng của cột cũng phải đổ à, lằng nhằng thế nhỉ?
tài trọng thang máy lên tường nó có lớn lắm đâu, chỉ là phải xây tường bo để đi ray thôi mà nhỉ?
Nhà cụ ấy đã cũ xây từ những năm 199x, móng băng, hiện trạng 4,5 tầng, sẽ cải tạo lên 6 tầng và lắp thang máy. Khoét sàn cấy thang máy thì kiểu gì cũng phải làm móng + đổ cột. Cố tận dụng 1 cái cột dùng chung cho thang máy là hạ sách chứ chả phải tiết kiệm.
 

boyhanoi724

Xe buýt
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
908
Động cơ
444,285 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
Nhà cụ ấy đã cũ xây từ những năm 199x, móng băng, hiện trạng 4,5 tầng, sẽ cải tạo lên 6 tầng và lắp thang máy. Khoét sàn cấy thang máy thì kiểu gì cũng phải làm móng + đổ cột. Cố tận dụng 1 cái cột dùng chung cho thang máy là hạ sách chứ chả phải tiết kiệm.
Cụ khảo sát rồi ạ.
 

moonlife

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,126
Động cơ
369,997 Mã lực
Cụ khảo sát rồi ạ.
Cụ ấy có xin sđt alo em hòi khá kỹ rồi trong đó có cả chuyện cột thang máy. Thậm chí đã có nhà thầu khác qua khả sát tư vấn lên phương án cải tạo bản vẽ đầy đủ rồi. Nhưng cụ ấy vẫn loay hoay chắc do ko tin tưởng nhà thầu.
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,231
Động cơ
540,088 Mã lực
Phương án nào cũng đảm bảo kết cấu khi tính toán đủ an toàn và tải.
Nếu không tính đủ và hợp lý thì phương án nào cũng không đảm bảo.
Tối ưu thì phải cụ thể từng hiện trạng công trình bố trí thang vị trí nào phù hợp, từ đó mới bố trí cột phù hợp. Cột betong đổ mới hay cột thép cấy.
- TH1: Cột góc nhà, góc phòng dựa 2 phía.
- TH2: Cột dựa tường 1 phía.
- TH3: 3 cột mới dựa tường 1 phía.
- TH4: Cột đứng độc lập. Kiểu này là cải tạo thang bộ trồng lại 4 cột giữa thang bộ.
Một số công trình cụ tham khảo.

Ctr này cải tạo vị trí dựa vào 3 phía, trước mặt có sẵn cột và dầm 2 bên. Cấy cột và dầm phía sau.

Góc nhà dựa 2 mặt dầm, 1 cột góc. Cấy 2 cột trước, đổ thêm 1 dầm trước và 1 dầm hông.



Ctr đổ thêm 3 cột mới. Do tường và dầm phía sau (mặt tường này làm thang bộ cũ) chỉ làm tường 10, dầm mỏng. Ctr đang xây dựng ko thang máy, cải tạo bố trí thang máy luôn trong quá trình xây dựng.
Ngoài ra còn xác định vị trí thang máy có đào được PIT, sâu bao nhiêu đủ sâu làm thang khách hay nông làm thang homelift, OH có đủ cao, phía trên có làm dầm đặt máy đc ko, không có dầm đặt máy thì phải đặt máy trên khung dầm mới....
Vài ý kiến để cụ tham khảo.
Cụ quá chuyên luôn, E còn chưa hiểu hết ý Cụ ý
 

boyhanoi724

Xe buýt
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
908
Động cơ
444,285 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
Cụ quá chuyên luôn, E còn chưa hiểu hết ý Cụ ý
Hố cải tạo làm thang máy phức tạp hơn thiết kế xây mới nhiều ạ. Nhất là các ctr nhà cũ.
Phức tạp nên ko cụ thể được, tùy ctr áp dụng. Các ctr trên cũng không thể mô tả chi tiết được hết qua vài coment này đâu cụ.
 

tuan2681

Xe điện
Biển số
OF-194313
Ngày cấp bằng
16/5/13
Số km
2,641
Động cơ
347,621 Mã lực
Nơi ở
trên mây
Nhà cụ ấy đã cũ xây từ những năm 199x, móng băng, hiện trạng 4,5 tầng, sẽ cải tạo lên 6 tầng và lắp thang máy. Khoét sàn cấy thang máy thì kiểu gì cũng phải làm móng + đổ cột. Cố tận dụng 1 cái cột dùng chung cho thang máy là hạ sách chứ chả phải tiết kiệm.
hầy, nghe cũng khoai đấy, nâng hẳn 1,5 tầng với móng băng
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,231
Động cơ
540,088 Mã lực
Hố cải tạo làm thang máy phức tạp hơn thiết kế xây mới nhiều ạ. Nhất là các ctr nhà cũ.
Phức tạp nên ko cụ thể được, tùy ctr áp dụng. Các ctr trên cũng không thể mô tả chi tiết được hết qua vài coment này đâu cụ.
Cụ cho e xin sdt E hỏi chút đc k
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,231
Động cơ
540,088 Mã lực
Cụ ấy có xin sđt alo em hòi khá kỹ rồi trong đó có cả chuyện cột thang máy. Thậm chí đã có nhà thầu khác qua khả sát tư vấn lên phương án cải tạo bản vẽ đầy đủ rồi. Nhưng cụ ấy vẫn loay hoay chắc do ko tin tưởng nhà thầu.
E thay đổi vị trí thang máy so với thiết kế ban đầu ạ
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,231
Động cơ
540,088 Mã lực
hầy, nghe cũng khoai đấy, nâng hẳn 1,5 tầng với móng băng
Riêng cái bể nước nhà E hiện tại là đã 25t (bể 16 khối = 16t, btct bao ngoài 150mm, lớp giữa là tường gạch 20, lớp trong cùng là đánh bóng)
E định làm giải pháp sàn nhẹ, tải trọng sàn là 135kg/m2 (gồm cả dầm I 200, tải tĩnh và tải động tổng là 1,2t/m2. Như thế 2 sàn tổng là khoảng 27t đè thêm vào móng, E đang nghiên cứu kỹ hơn
 

tuan2681

Xe điện
Biển số
OF-194313
Ngày cấp bằng
16/5/13
Số km
2,641
Động cơ
347,621 Mã lực
Nơi ở
trên mây
Riêng cái bể nước nhà E hiện tại là đã 25t (bể 16 khối = 16t, btct bao ngoài 150mm, lớp giữa là tường gạch 20, lớp trong cùng là đánh bóng)
E định làm giải pháp sàn nhẹ, tải trọng sàn là 135kg/m2 (gồm cả dầm I 200, tải tĩnh và tải động tổng là 1,2t/m2. Như thế 2 sàn tổng là khoảng 27t đè thêm vào móng, E đang nghiên cứu kỹ hơn
cụ phải hết sức cẩn thận
mấy kiểu này là k bốc thuốc được.
e nghe có vẻ khỏ đấy. bể cụ to quá. chắc cụ làm khách sạn à?
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,231
Động cơ
540,088 Mã lực
cụ phải hết sức cẩn thận
mấy kiểu này là k bốc thuốc được.
e nghe có vẻ khỏ đấy. bể cụ to quá. chắc cụ làm khách sạn à?
Vầng, hồi xưa các Cụ xây thế chắc để dùng "Cho muôn đời sau" nên E cũng không hiểu ý đồ,
Còn vụ nâng tầng chắc E cũng phải thẩm định lại kết cấu móng để chất tải thử nghiệm trên phần mềm kết cấu xem sao trước
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top