Tin tức 'Nếu có thể chinh phục khách hàng Mỹ và châu Âu, những thị trường khác sẽ không là vấn đề lớn'

Biển số
OF-66
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,841
Động cơ
593,423 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN
Website
www.ofnews.vn
'Nếu có thể chinh phục khách hàng Mỹ và châu Âu, những thị trường khác sẽ không là vấn đề lớn'

Tổng giám đốc VinFast toàn cầu, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết ngay từ đầu, mục tiêu của VinFast là làm xe điện và tiến ra thị trường thế giới.

Tại sao xe điện VinFast xuất khẩu sang Mỹ - thị trường ô tô cạnh tranh khốc liệt và là quê nhà của hãng xe điện nổi tiếng hàng đầu thế giới Tesla? Với thắc mắc này, trong bài phỏng vấn độc quyền mới nhất với Rest of Word, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast Toàn cầu đã có những giải đáp chi tiết.

"Trên thực tế, gốc rễ của Vingroup chính là sản xuất. Chúng tôi từng sản xuất đại trà mì ăn liền ở Ukraine. Dĩ nhiên, sản xuất có nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, có những điểm chung về việc thành lập một nhà máy, dây chuyền sản xuất. Dĩ nhiên sản xuất xe ô tô lại khác, phức tạp hơn nhiều", mở đầu buổi phỏng vấn, bà Lê Thị Thu Thủy chia sẻ về quyết định lấn sân sang mảng sản xuất ô tô, sau khi VinGroup (tập đoàn mẹ của thương hiệu VinFast) đã thành công với rất nhiều lĩnh vực khác như kinh doanh bất động sản, thương mại điện tử...


999 ô tô điện VinFast VF8 chính thức đến Mỹ


Mặc dù mới chỉ là một thương hiệu startup, VinFast đã thể hiện tham vọng của mình khi lấn sân sang thị trường quốc tế. Việc mang dải sản phẩm xe điện tới giới thiệu tại hàng loạt các sự kiện lớn như LA Auto Show 2021, CES 2022, CES 2023... hay gần đây nhất là sự kiện xuất xưởng 999 xe VF8 sang Mỹ cuối tháng 12/2022 cho thấy VinFast đang trên con đường trở thành một công ty toàn cầu. Đáng chú ý, việc xuất khẩu xe sang Mỹ, thị trường ô tô lớn mạnh, cũng là sân nhà của hãng xe điện nổi tiếng hàng đầu thế giới Tesla, là một quyết định khá mạo hiểm. Chia sẻ về điều này, bà Thủy cho hay:

"Thị trường Mỹ và châu Âu có đòi hỏi rất khắt khe – với những khách hàng khó tính. Đây là nền tảng cơ bản để VinFast phát triển nên những sản phẩm thực sự tốt. Nếu có thể chinh phục khách hàng Mỹ và châu Âu, những thị trường khác sẽ không phải là vấn đề lớn".

Cũng theo bà Thủy, mục tiêu ngay từ đầu của VinFast là làm xe điện và tiến ra toàn cầu. Thực tế cho thấy, sau gần 4 năm kể từ khi chiếc xe ô tô chạy động cơ đốt trong đầu tiên ra mắt (cuối 2018), VinFast đã chính thức tuyên bố khai tử xe xăng vào giữa năm 2022 vừa qua để chuyển sang sản xuất xe điện.

"Sau khi đã quản lý được việc sản xuất xe xăng và bắt đầu bán ở thị trường Việt Nam, chỉ trong vòng 2 năm, 3 mẫu xe của VinFast đã trở thành xe bán chạy nhất trong phân khúc đó.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn trung thành với mục tiêu ban đầu. Chúng tôi không thể nói “tôi làm xe điện nhưng vẫn bán xe chạy xăng”. Như vậy không khác nào nói “tôi vì môi trường nhưng vẫn quan tâm tới lợi nhuận nên tôi vẫn bán xe xăng”, bà Thủy cho biết.




Ở Việt Nam, VinFast là một công ty sản xuất ô tô gây hiện tượng về mức tăng trưởng doanh số, cũng như sự tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe điện. Mặc dù vậy, với thị trường quốc tế, hãng xe Việt vẫn là công ty non trẻ. VinFast đã nỗ lực rút ngắn các giai đoạn của mình, bằng cách "học hỏi" từ những công ty hàng đầu trong ngành như BMW, GM, thiết lập mọi thứ và phát triển xe ô tô, cách xây dựng một nhà máy và những tiêu chuẩn chất lượng cần thiết.

"Ngay từ đầu, VinFast đã tuyển dụng những nhân tài top đầu với ít nhất 20 – 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô – họ đều chứng kiến và góp phần tạo ra rất nhiều mẫu xe kể cả xe xăng và xe điện. Hiện tại, lực lượng lao động của VinFast có 30 quốc tịch khác nhau và hàng trăm nhân viên người nước ngoài làm việc ở nhiều vị trí đặc biệt là sản xuất".

Đầu tư bài bản chỉn chu vào kế hoạch đưa thương hiệu xe điện VinFast ra toàn cầu, bà Thủy vẫn nhận định rõ những thách thức mà hãng xe Việt sẽ gặp phải, đó là VinFast chưa có sự hiện diện thương hiệu ở đây.


Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu.


"Cũng chính vì điều này, chúng tôi nhắm mục tiêu khách hàng bằng việc tiếp cận trực tiếp tới họ. Chúng tôi phải để khách hàng trải nghiệm xe và thuyết phục từng người một. Dần dần, chúng tôi sẽ thu thập ý kiến khách hàng để làm tốt sản phẩm hơn. Qua thời gian, danh tiếng và thương hiệu sẽ dần mở rộng.

Đây là con đường mà VinFast đã chọn. Có lẽ sẽ có nhiều khó khăn. Nhưng với con đường này, chúng tôi sẽ trực tiếp liên lạc với khách hàng vì vậy chúng tôi có thể nhận những phản hồi từ họ.

Chiếc VF 8 City đã được xác định là mẫu xe dùng để tiếp thị. Phạm vi lái của chiếc xe này bị giới hạn hơn so với những chiếc xe phiên bản tiêu chuẩn mà sau này sẽ được giao cho khách hàng, vì pin của chúng khác nhau. Nhưng VinFast vẫn muốn giao những chiếc xe này trực tiếp cho người tiêu dùng, để chúng tôi có thể nhận được phản hồi từ họ. Khách hàng có thể dùng thử và sau đó đổi lấy một chiếc xe khác", bà Thủy chia sẻ.

Nói về mục tiêu của VinFast, bà Thủy cho biết sẽ cố gắng để vượt qua con số 750.000 xe điện mỗi năm vào năm 2026. Điều này không phải không có cơ sở, khi nhiều người đang chuyển từ xe xăng sang xe điện và thị trường sẽ ngày càng lớn.

Được thành lập năm 2017, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Việt Nam là VinFast đã dịch chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện chỉ sau gần 5 năm ra mắt. Trong năm 2022, họ bắt đầu xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ, tuyên bố rằng sẽ thiết lập một nhà máy tại North Carolina và theo đuổi mục tiêu IPO.
 

datto70

Xe điện
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
4,969
Động cơ
371,564 Mã lực
Nói về Vinfast, nhưng lại ở box W 8-> 8-> 8->
 

PHC

Xe buýt
Biển số
OF-46939
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
840
Động cơ
469,375 Mã lực
Nơi ở
Suỵt!
Mấy ông lên bài chắc uống cho say quắc cần câu rồi mới làm việc hay sao mà tương xe Vinfast vào box Volkswagen vậy?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
2,940
Động cơ
278,925 Mã lực

"VinFast không làm chính trị, cũng không lẫn lộn kinh doanh với công việc xã hội. VinFast rõ ràng là một dự án kinh doanh. Chỉ có điều VinFast là dự án kinh doanh được lập ra với sứ mệnh cao cả . Thực sự rất cao cả: Đó là xây dựng bằng được một thương hiệu Việt Nam cao cấp và có đẳng cấp trên thị trường quốc tế . Dự án này không chỉ để người Việt Nam tự hào mà tất cả những người tham gia vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu này dù họ đang ở đâu và mang quốc tịch nào đều có thể tự hào.

Vì đây là sản phẩm phục vụ cho việc phát triển xã hội, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường, giúp cho nhân loại có cuộc sống an toàn hơn, tốt hơn. Chính vì sứ mệnh cao cả này nên dù vô vàn khó khăn, ban lãnh đạo quyết tâm làm và làm cho bằng được ”.
...


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top