[Funland] Ngẫm về Mã Pì Lèng

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,912
Động cơ
619,689 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Gửi các cụ ảnh Mã Pì Lèng nhìn từ điểm view truyền thống.


Em thì cũng chưa đi nhiều nhưng ví như ở Trung Quốc (Lệ Giang) hay Thổ Nhĩ Kỳ(Cappadocia) không có cái khách sạn nào được xây dựng tại những điểm tham quan cả, đều xây dựng tập trung ở nơi khác và muốn đi tham quan phải thuê xe, mua vé để đến thăm. Phát triển du lịch không phải là xây vài cái nhà nghỉ, khách sạn tại chân điểm tham quan, mà phải xây dựng cái local tour khép kín để khách đến phải chi tiền ra mà vẫn vui vẻ.
Có cái thuỷ điện to to bên dưới mà ko thấy dân tình chửi là phá nát dòng Nho Quế cụ nhể?
Mà việc quy hoạch này Bộ VHTTDL họ không làm, địa phương thì đói kém, mãi Huyện mới kêu gọi được 1 người đầu tư lên đây làm thì bị ném đá ghê quá. Bà chủ cũng đi hỏi hết các thủ tục trên tỉnh nhưng đều bị né hết cả, ko đơn giản để làm đúng và chuẩn như các cụ chém đâu
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,810
Động cơ
164,079 Mã lực
Cc đừng lo bà con toc ko biết làm ăn. E đến tram dừng cuối đường ngắm sông Nho Quế ấy mua mộc nhĩ mọc trên đá và mật ong mà sau tay lxe tuần nào cũng hn-hg ấy nó bảo toàn hàng fake :P
 

Tranha131076

Xe điện
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
2,389
Động cơ
245,708 Mã lực
Mấy hôm nay cộng đồng mạng đang rộ ràng về nhà nghỉ trên đèo Mã Pì Lèng, đọc các thông tin, các góc nhìn đa chiều mà thấy nhột nhột. Dưới góc nhìn của 1 người dân thích đi du lịch, mà ko thích du lịch bụi vì còn phụ nữ trẻ em đi cùng nữa nên em có ý nhỏ của mình để các cụ tranh luận cho vui. Vui lòng không xúc phạm cá nhân, chửi bới, hãy tranh luận văn minh thể hiện là người có văn hoá trong thớt các cụ nhé

Nhu cầu được du lịch, nghỉ ngơi, ngắm cảnh đẹp là hiện hữu, cũng như việc khai thác các lợi ích kinh tế từ các danh thắng của người dân, doanh nghiệp là chuyện đương nhiên. Nhà nước có nhiệm vụ quy hoạch, quản lý sao cho các công trình phục vụ được hài hoà, thẩm mỹ phù hợp với không gian cảnh quan chung, giữ gìn được nét đẹp tự nhiên phục vụ các hoạt động du lịch của người dân, tăng thu nhập cho dân bản địa, tăng nguồn thu cho ngân sách...

Em cũng như hầu hết người dân đi du lịch các danh thắng đều muốn có chỗ ăn nghỉ đàng hoàng để ngắm cảnh đẹp, thích lên đó được ngủ nghỉ sạch sẽ sáng đón sương sớm lùa vào khi mở cửa phòng, ngồi nhâm nhi ly cafe sáng ngắm mây trôi trên dòng Nho quế hơn là ngủ bờ bụi hay nhà sàn đau người lắm mà bà con ở đây chả đc cái gì, mãi nghèo cho bọn phịch thủ có cơ hội lên trao quà từ thiện chụp ảnh up FB, cho vài bộ quần áo rẻ tiền, vài cái kẹo mấy gói mỳ tôm để giữ gìn bản sắc cho chúng hưởng, rồi chúng rời đi với rác rưởi, cứt đái vương vãi khắp các cung đường...

Thực tế thì đừng gào mồm lên chửi trình độ của các quan vùng sâu xa, tỉnh biên viễn như Hà Giang, chửi bà chủ quán đang phục vụ rất tốt nhu cầu thưởng ngoạn cảnh đẹp của dòng Nho Quế, thối lắm các anh các chị ạ.

Hãy nhìn Hà Nội của các anh chị đi, toàn các quan trí cao ngất, các nhà chuyên môn quy hoạch tài hoa mà để cho Linh Đàm nát bét, đường cong mềm mại như Trường Chinh, ngoắt ngoéo như Trần thái Tông cắt Xuân Thuỷ sang Nguyễn phong Sắc, đường sắt Cát linh uốn lượn như rắn chục năm ko xong, sông Tô lịch thối hoắc...
Đồng ý với ý kiến của cụ. Muốn làm được du lịch thì cũng phải có chỗ ăn ngủ nghỉ tiện lợi cho du khách. Tất nhiên quy hoạch thì vẫn phải có và được bảo đảm, nhưng việc bảo đảm ở đây là phải giám sát chặt chẽ từ lúc họ bắt đầu khởi công xây dựng chứ kg phải cứ để cho xây thoải mái xong thấy cái nào sai phạm thì vác búa ra đập, rất tốn tiền của xã hội!
 

Tranha131076

Xe điện
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
2,389
Động cơ
245,708 Mã lực
Hạ Long mà không làm mới lại, chắc còn lâu em mới quay lại sau 10 năm. Nhìn Sun lấn biển rồi còn xd shophouse ì xèo, cáp treo & vòng quay mt ở bãi cháy... ảnh hưởng là chắc chắn có, nhưng cá nhân em cho rằng cái được nhiều hơn mất.
Đi rồi mới thấy ganh tị thay cho các tỉnh ven biển khác, quảng ninh làm ngon..
Sapa cũng thế...
Cho nên cần quy hoạch ngon là được, để hoang dã quá thì chỉ đón được các ông bà phịch thủ thôi, du lịch đói thố.i mồm
Quan trọng là phải có quy hoạch tổng thể và giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy hoạch này. Còn trong quy hoạch thì việc chấp nhận đánh đổi là việc đương nhiên. Muốn giữ mọi thứ nguyên thủy thì về mịa thời kỳ nguyên thủy mà sống!
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,912
Động cơ
619,689 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Đồng ý với ý kiến của cụ. Muốn làm được du lịch thì cũng phải có chỗ ăn ngủ nghỉ tiện lợi cho du khách. Tất nhiên quy hoạch thì vẫn phải có và được bảo đảm, nhưng việc bảo đảm ở đây là phải giám sát chặt chẽ từ lúc họ bắt đầu khởi công xây dựng chứ kg phải cứ để cho xây thoải mái xong thấy cái nào sai phạm thì vác búa ra đập, rất tốn tiền của xã hội!
Bộ VHTTDL nó kệ cho huyện nghèo, tỉnh nghèo không quy hoạch đấy, ai làm gì được nó nào, Bộ bao việc
Dưới Hà lội còn bao dự án trái phép, sai luật sờ sờ ra còn ko đập được, ko xử được mà ngoi lên tận vùng biên viễn để chọc ngoáy. Lúc nó xây dựng thì ko nói đi, nó xong nửa năm nay rồi chềnh ềnh ra cả chục vạn khách đi qua ăn ở chụp ảnh mà có ai ý kiến gì đâu, giờ lại chọc vào, ngứa mắt quá cụ ạ
 

crYztaL

Xe tăng
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
1,269
Động cơ
329,212 Mã lực
Trong cái ảnh này có nhìn thấy địa điểm xây cái nhà nghỉ đó không bác?
Thời em chụp là chưa có, nhưng theo như ảnh chụp từ cái nhà nghỉ đó em đoán nó nằm ngay bên rìa phải bức ảnh vì nó khá gần với hẻm Tu Sản.
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,161
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Đợt ở maroc đi du lịch sa mạc Xahara dọc đường họ vẫn xây những nhà hàng kiểu này, khách đi vệ sinh, lái xe giảm sì trét, tranh thủ chụp ảnh. Ở mình chắc lại choảng nhau rồi mấy ông quan chức phát biểu lấy lòng.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,671
Động cơ
434,848 Mã lực
Bổ sung với bác chủ thông tin về các tòa nhà loại "phá vỡ cảnh quan" hồ gươm nhé.
----------------------
Tòa nhà "Bưu điện Bờ Hồ" trên phố Đinh Tiên Hoàng được xây dựng lại vào những năm 70 của thế kỷ trước, trên nền chùa Báo Ân xưa. Từng có nhiều ý kiến cho rằng kiến trúc đồ sộ của tòa nhà không hợp với cảnh quan hồ, nhưng trải qua nhiều thập kỷ, tòa nhà cũng trở nên thân thuộc như một phần không thể thiếu khi nhắc tới hồ Gươm. Ngay như hàng chữ "Bưu điện Bờ Hồ", tuy không có gì đặc biệt về mặt mỹ thuật và kiến trúc, nhưng nhiều người cũng tiếc nuối khi nó được thay thế.



------------------
Trên Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục là một tòa nhà được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước, hay được gọi là "tòa nhà hàm cá mập" vì kiểu kiến trúc được cho là không phù hợp với không gian hồ Gươm, qua năm tháng cũng đã thành quen thuộc đối với người dân Hà Nội.


Khác gì bà bán nước đầu ngõ già dúm dó với đôi dép cáu đen, chả có tỹ mỹ thuật nào nhưng rất nà thân thuộc.
Không nên nhầm với các bà hàng nước nông thôn chõng tre mái lá có nải chuối treo lủng lẳng từ thế kỷ xa xưa nhé.
 

Tranha131076

Xe điện
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
2,389
Động cơ
245,708 Mã lực
Bộ VHTTDL nó kệ cho huyện nghèo, tỉnh nghèo không quy hoạch đấy, ai làm gì được nó nào, Bộ bao việc
Dưới Hà lội còn bao dự án trái phép, sai luật sờ sờ ra còn ko đập được, ko xử được mà ngoi lên tận vùng biên viễn để chọc ngoáy. Lúc nó xây dựng thì ko nói đi, nó xong nửa năm nay rồi chềnh ềnh ra cả chục vạn khách đi qua ăn ở chụp ảnh mà có ai ý kiến gì đâu, giờ lại chọc vào, ngứa mắt quá cụ ạ
Thì thế, nói về sai phạm trong lĩnh vực xây dựng thì ngay tại trung tâm thủ đô, có quá nửa các chung cư là vi phạm thiết kế ban đầu, trắng trợn cướp bọc quyền lợi của cư dân/người mua bằng cách tăng tầng, tăng diện tích xây dựng .... mà xử phạt vài lần rồi im lặng cho qua, mặc cho người dân kiện tụng.

Còn đằng này, tôi thấy cái khách sạn đó cực độc, chắc chắn thu hút được nhiều khách du lịch, góp phần thu hút khách du lịch cho địa phương. Vậy mà báo chí ầm í đòi phá đòi đập. Đúng là bất công!

http://kenh14.vn/toa-nha-7-tang-xay-dung-trai-phep-tren-ma-pi-leng-van-chay-phong-du-bi-cong-dong-mang-keu-goi-tay-chay-20191005143448186.chn
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,030
Động cơ
309,937 Mã lực
Bộ VHTTDL nó kệ cho huyện nghèo, tỉnh nghèo không quy hoạch đấy, ai làm gì được nó nào, Bộ bao việc
Dưới Hà lội còn bao dự án trái phép, sai luật sờ sờ ra còn ko đập được, ko xử được mà ngoi lên tận vùng biên viễn để chọc ngoáy. Lúc nó xây dựng thì ko nói đi, nó xong nửa năm nay rồi chềnh ềnh ra cả chục vạn khách đi qua ăn ở chụp ảnh mà có ai ý kiến gì đâu, giờ lại chọc vào, ngứa mắt quá cụ ạ
Căn bản là có đứa ghen ăn tức ở, thấy người ta bỏ tiền xây dựng công trình kinh doanh thuận lợi, kiếm ra tiền nên chúng cảm thấy khó chịu trong người.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,651
Động cơ
460,812 Mã lực
Tuổi
44
Em cũng là dân phịch thủ trước đây, giờ vẫn lang thang được 60/65 tỉnh thành ở đất nước rồi nên mới nói thực tế nó thế. Có ông phịch thủ nào không đái ị bậy? ông nào tự hào ăn xong cho rác vào túi mang đi không hay đều tiện tay vứt mẹ ra đường hay chỗ nào ko có người?
Những điều mà dân du lịch bụi gây ra cho môi trường cũng không kém gì đâu, họ cũng thường mong sự hoang sơ đói nghèo cho các vùng hoang dã kém phát triển họ đến để dân họ còn ko phá thiên nhiên cho họ ngắm, ích kỷ quá không?
Phịch thủ toàn thích dùng chùa mọi thứ và ích kỷ tự sướng với nhau là mỗi mình làm được việc đó. Nên rất ghen ghét việc NĐT đầu tư vào những vùng đó và người khác mất tiền để sử dụng. FSF là 1 ví dụ. Trước khi Sun đầu tư thì rất nhiều ng kêu gọi phản đối thực chất là để cho họ tự sướng là mỗi mình họ đi được chứ người khác ko đi được. Giờ làm xong người dân bình thường họ cũng đi được và mất tiền để sử dụng các dịch vụ như vậy thì có người dọn dẹp cho và đảm bảo sạch sẽ. Vậy thì kết quả là gì? Để hoang sơ thì hết đoàn phịch thủ này đến đoàn khác và để lại toàn đống rác. Còn dịch vụ của nđt trả tiền thì có người dọn dẹp cho việc đó.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
13,034
Động cơ
1,149,482 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Mấy hôm nay cộng đồng mạng đang rộ ràng về nhà nghỉ trên đèo Mã Pì Lèng, đọc các thông tin, các góc nhìn đa chiều mà thấy nhột nhột. Dưới góc nhìn của 1 người dân thích đi du lịch, mà ko thích du lịch bụi vì còn phụ nữ trẻ em đi cùng nữa nên em có ý nhỏ của mình để các cụ tranh luận cho vui. Vui lòng không xúc phạm cá nhân, chửi bới, hãy tranh luận văn minh thể hiện là người có văn hoá trong thớt các cụ nhé

Nhu cầu được du lịch, nghỉ ngơi, ngắm cảnh đẹp là hiện hữu, cũng như việc khai thác các lợi ích kinh tế từ các danh thắng của người dân, doanh nghiệp là chuyện đương nhiên. Nhà nước có nhiệm vụ quy hoạch, quản lý sao cho các công trình phục vụ được hài hoà, thẩm mỹ phù hợp với không gian cảnh quan chung, giữ gìn được nét đẹp tự nhiên phục vụ các hoạt động du lịch của người dân, tăng thu nhập cho dân bản địa, tăng nguồn thu cho ngân sách...

Em cũng như hầu hết người dân đi du lịch các danh thắng đều muốn có chỗ ăn nghỉ đàng hoàng để ngắm cảnh đẹp, thích lên đó được ngủ nghỉ sạch sẽ sáng đón sương sớm lùa vào khi mở cửa phòng, ngồi nhâm nhi ly cafe sáng ngắm mây trôi trên dòng Nho quế hơn là ngủ bờ bụi hay nhà sàn đau người lắm mà bà con ở đây chả đc cái gì, mãi nghèo cho bọn phịch thủ có cơ hội lên trao quà từ thiện chụp ảnh up FB, cho vài bộ quần áo rẻ tiền, vài cái kẹo mấy gói mỳ tôm để giữ gìn bản sắc cho chúng hưởng, rồi chúng rời đi với rác rưởi, cứt đái vương vãi khắp các cung đường...

Thực tế thì đừng gào mồm lên chửi trình độ của các quan vùng sâu xa, tỉnh biên viễn như Hà Giang, chửi bà chủ quán đang phục vụ rất tốt nhu cầu thưởng ngoạn cảnh đẹp của dòng Nho Quế, thối lắm các anh các chị ạ.

Hãy nhìn Hà Nội của các anh chị đi, toàn các quan trí cao ngất, các nhà chuyên môn quy hoạch tài hoa mà để cho Linh Đàm nát bét, đường cong mềm mại như Trường Chinh, ngoắt ngoéo như Trần thái Tông cắt Xuân Thuỷ sang Nguyễn phong Sắc, đường sắt Cát linh uốn lượn như rắn chục năm ko xong, sông Tô lịch thối hoắc...
Theo em thì nếu phải tháo dỡ với lý do cảnh quan thiên nhiên và để nguyên sơ thì cũng phải tháo dỡ mấy cái trên Fansipan và Bà Nà. Còn đem luật là giấy phép này nọ thì luật trong tay thằng nhiều tiền
 

crod

Xe tăng
Biển số
OF-63823
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
1,827
Động cơ
452,887 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Không được, em ủng hộ đập bỏ.
HN đã nát cmn bét rồi, Sapa, Bà Nà, Tam đảo cũng biến thành lô cốt hết cả. Giờ còn mỗi ô Hà Giang cần bảo tồn mà cũng lại định nát nữa sao???
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,117
Động cơ
1,245,068 Mã lực
Theo em thì nếu phải tháo dỡ với lý do cảnh quan thiên nhiên và để nguyên sơ thì cũng phải tháo dỡ mấy cái trên Fansipan và Bà Nà. Còn đem luật là giấy phép này nọ thì luật trong tay thằng nhiều tiền
Sao không tháo dỡ luôn Hà Nội để nó hoang sơ cả thể hả cụ?







 

Lão Phật Gia.

Xe tải
Biển số
OF-681422
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
333
Động cơ
106,711 Mã lực
Tuổi
43
Huyện người ta trả lời ngay là họ có chủ trương kêu gọi đầu tư, nghĩa là họ biết phức tạp nhưng vẫn mạnh dạn làm vướng mắc đến đâu thì tháo gỡ đến đó vì cái cơ chế này nhiều cái chéo ngoe.
Rõ ràng lãnh đạo huyện họ muốn phát triển cho tốt đẹp lên, chứ họ có băm nát di sản đâu.
Đáng ra các Bộ nghành phải ủng hộ cùng tìm cách tháo gỡ cho huyện, ủng hộ những nơi khó khăn nhưng dám nghĩ dám làm. Thế XH mới phát triển đc, chứ cứ mang cái cơ chế máy móc ra trảm cả người có động cơ tốt thì ko đáng.
Bọn nó băm nát HN ra đấy ko đi mà kêu gào lên. Lên miền núi doạ dẫm đồng bào thế là quá vớ vẩn.
Nếu đúng như vậy thì Huyện nên hỗ trợ cho bà chủ 1 phần thiệt hại, còn lại cứ theo luật mà làm, công trình này chắc chắn sẽ bị đập.
 

zaisev

Xe tăng
Biển số
OF-89801
Ngày cấp bằng
26/3/11
Số km
1,183
Động cơ
417,117 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Suy
Nếu công trình này vi phạm luật di sản thiên nhiên thì phải bị đập bỏ, vì không công trình nào được phép làm hỏng cảnh quan của di sản thiên nhiên. Còn không vi phạm luật di sản thiên nhiên thì cho hoàn thiện thủ tục giấy tờ để tồn tại và Chính quyền nên tiếp tục tạo điều kiện cho xây thêm vài công trình như vậy nữa để phát triển kinh tế xã hội địa phương. Đừng nghe lũ cư dân mạng ở đồng bằng nhưng xui dại giữ gìn cảnh quan ở miền núi mặc kệ bà con bản địa đói nghèo. Bọn đấy rất khốn nạn, ở đồng bằng chúng vứt rác bẩn ra đường, khạc nhổ bừa bãi, chạy xe khói bụi mịt mù, đốt rơm rạ gây ô nhiễm, mở xưởng sản xuất xả thải trực tiếp hoá chất ra sông ngòi... nhưng mồm lúc nào cũng kêu gọi người khác phải bảo vệ môi trường.
Cụ ní nuận như cái ní... người Mèo ấy. Léo phải Hà Nội là của bọn “miền xuôi” và Mã Pí Lèng của bọn “miền ngược” nào cả. Các cụ ở núi xuống xuôi, về Hà Nội, lên Bờ Hồ ăn kem xem tàu điện thì cũng như bọn xuôi lên MPL ngắm sông Nho Quế. Hàng ngày bọn “xuôi” chúng nó hít khói, chen chúc sống để kiến tạo thì các cụ “ngược” cũng phải giữ gìn chứ. Giả sử con cháu các cụ “ngược” mai sau đỗ thủ khoa đại học thì học ở đâu? Và con cháu cụ “xuôi” muốn ngắm thiên nhiên thì ngắm gì? Suy cho cùng cũng “hưởng phúc” như nhau thôi. Còn về việc phát triển kinh tế cho địa phương, cái nhà (thô bỉ) ấy, và có thể sẽ có nhiều cái nữa mọc lên nó đóng góp bao nhiêu cho bà con. Hay chỉ tiền thày bỏ túi. Cụ nghĩ rộng ra xem. Người ta lên HG vì cái gì? Đó là cái hoang sơ còn sót lại. Nhìn gương Tam Đảo, và sẽ là SaPa mà xem. Còn cái gì đáng đến nữa. Con gà đẻ trứng vàng thì phải chăm sóc nó cho nó đẻ, chứ đừng đè nó ra thịt lấy cả buồng trứng.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,459
Động cơ
536,277 Mã lực
Em ủng hộ có cái nhà nghỉ này, thêm ít dây leo hoa giấy phủ kín đi là hợp với khung cảnh thiên nhiên! Đi từ Đồng Văn về Mèo Vạc chẳng có chỗ nào kiếm được miếng nước, đỗ xe bên đường, men ra mép đường chụp ảnh nhỡ một cái cũng chẳng lăn được đến sông Nho Quế, mấy chục mét là xương ra xương thịt ra thịt rồi. Sườn dốc chỉ thấy toàn cỏ với đá lăn có thấy nương rẫy gì đâu. Chỗ này phạt bớt taluy dương, vừa nắn thẳng đường vừa thêm chỗ đỗ xe thì càng đẹp.
Em cá với các bác là chỗ khỉ ho cò gáy này chẳng có quy hoạch XD nào hết, mà cái nhà này cũng chỉ hơn nhà cấp 4 một tý đào đâu ra 7 tầng, nếu để làm nhà ở thì chả ma nào động đến việc gì phải phép tắc, kiếm được tí tiền thì giở ngay thói ghen ăn tức ở, nâng lên thành dự án đầu tư. Ngay tại vùng "xã" của HN làm nhà cũng làm gì phải xin phép, ở "phường" mới cần. Cái nhà này cũng nằm ngoài vùng 2 của Công viên đá nên chẳng phải xin ông DL. Muốn ngắm cảnh hẻm núi thì đi lên vài bước chẳng vướng gì sao cứ phải luồn ra sau người ta rồi kêu vướng!
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,912
Động cơ
619,689 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Sao không tháo dỡ luôn Hà Nội để nó hoang sơ cả thể hả cụ?







Bọn Châu Âu nó xây dựng vô tội vạ phá nát cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp này cụ, đau đớn quá, keke

 

Lão Phật Gia.

Xe tải
Biển số
OF-681422
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
333
Động cơ
106,711 Mã lực
Tuổi
43
Bọn Châu Âu nó xây dựng vô tội vạ phá nát cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp này cụ, đau đớn quá, keke

Bọn Châu Âu nó xây dựng có giấy phép nên kệ nó, ở ta ko có giấy phép thì cứ đúng luật mà làm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top