[Funland] Ngày 07/5/1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ – Bản anh hùng ca chấn động địa cầu!

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,537
Động cơ
905,428 Mã lực
Chuyên gia quân sự China, đánh Nhật thì vạn lý trường chinh ( vạn lý tháo chạy thì đúng hơn ), đánh Liên Xô thì thua tới nỗi mấy mươi năm sau không dám mở miệng ra nhắc lại.
Trung Quốc đánh nhau tay bo với Mỹ ở Triều Tiên không tệ đâu cụ, có những lúc dồn ép Mỹ chạy tóe khói đấy. VN lực yếu hơn nên không đánh dàn trận chính quy như kiểu TQ vs Mỹ được nên đành phải đánh kiểu VN.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,557
Động cơ
285,313 Mã lực
Tuổi
51
Trung Quốc đánh nhau tay bo với Mỹ ở Triều Tiên không tệ đâu cụ, có những lúc dồn ép Mỹ chạy tóe khói đấy. VN lực yếu hơn nên không đánh dàn trận chính quy như kiểu TQ vs Mỹ được nên đành phải đánh kiểu VN.
Nói chung là em không ưa mấy thằng khốn nạn xuyên tạc về ĐBP. Đã vậy mà đợt tranh cãi về cái phim rác rưởi của lệ tổ vẫn đụng mặt mấy thằng !
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,557
Động cơ
285,313 Mã lực
Tuổi
51
Có tài liệu lại bảo ngược lại, chuyên gia TQ khuyên đánh chậm. :D
Sách của thư viện quân đội hầu như chỉ đề cập đến TQ ở khía cạnh cung cấp hậu cần, em nhớ là vậy. Sách của phía Pháp không có chữ nào nói về chuyên gia TQ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,334
Động cơ
331,268 Mã lực
Có cụ nào nói về trận địa phòng không chống máy bay. Chắc chắn thời Pháp nếu có, ta cũng chỉ cao xạ 37ly và 12ly7, bố trí theo kiểu đón lõng, đón đánh máy bay bổ nhào cắt bom ngóc lên chạy. Mà đón kiểu đấy thì phải cả trận địa dăm bảy khẩu kiểu giăng lưới, chứ 1-2 khẩu băn hú hoạ chả ăn thua, khác gì đem cần câu ra giữa biển thả. Như vậy chỉ có loạt đầu trượt là lộ xừ nó trận địa, nó cho 2-3 phi đội cất cánh cách nhau một khoảng là coi như toi, chưa kể, phòng không thì phải phơi mình lộ thiên mới thấy nó để bắn, hầm hào che chắn đâu mà tránh, pháo nó dập cũng ối dồi ôi. Em không muốn bàn nhiều về góc độ quân sự, nhưng em nghĩ nó như thế.
Cụ bà nhà em kể thời chống Mỹ, khu cụ bà ngay đường rút của máy bay Mỹ sau khi ném Hải Phòng, nó bay thấp (chắc là tránh rada) có lúc nấp bờ đê còn thấy cả phi công đội nồi cơm điện ngồi ngo nghoe trong cockpit. Nhưng đố hề có trái bom nào rơi xuống chỗ cơ quan cụ ở. Trong khi nghe bảo, cách đó vài cây, ta bố trí phòng không tầm thấp đón lõng, chả biết nổ được bao lâu, mà nó bâu lại ném bom tan nát, chết lây cả dân.
đây là không quân Pháp, số lượng có hạn chứ không phải vô hạn như không quân Mỹ.

Máy bay thời đó là cánh quạt bay chậm, ít bom nên hay sà xuống bắn súng máy!

Trong số các máy bay to bay cao thì có pháo đài bay B24 sản xuất từ 1939:
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,537
Động cơ
905,428 Mã lực
Hồi xưa em đọc đâu thấy nói ý tưởng đào hầm cho pháo là từ kinh nghiệm trong chiến tranh Triều Tiên, chắc các chuyên gia TQ bày cho mình.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,334
Động cơ
331,268 Mã lực
Hồi xưa em đọc đâu thấy nói ý tưởng đào hầm cho pháo là từ kinh nghiệm trong chiến tranh Triều Tiên, chắc các chuyên gia TQ bày cho mình.
thì đúng rồi, không phải ý tưởng mà viện trợ công cụ để làm nữa.
Tuy nhiên giờ có mấy vấn đề khác to hơn nhiều như ai thay đổi cách đánh từ nhanh sang chậm...
Còn việc đào hào vây lấn là chuyện khác nữa, nói đánh chậm thì có lẽ đang nói về huy động thêm lực lượng, giới hạn phạm vi công kích, chứ không phải về việc đào hào.

Trận Him lam vẫn là phong cách đánh nhanh, xung kích.
 

hoaoaihuong

Xe tăng
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
1,665
Động cơ
358,493 Mã lực
đây là không quân Pháp, số lượng có hạn chứ không phải vô hạn như không quân Mỹ.

Máy bay thời đó là cánh quạt bay chậm, ít bom nên hay sà xuống bắn súng máy!

Trong số các máy bay to bay cao thì có pháo đài bay B24 sản xuất từ 1939:
Em hiểu cụ ạ, nhưng không thể đánh máy bay như kiểu nấp trong mây đánh du kích. Họ xây dựng cứ điểm thì họ cũng có plan không tiếp vận ra sao vì chẳng có đường bộ tiếp tế. Phòng không của ra chỉ đủ để bảo vệ trận địa, không thể có khả năng áp chế máy bay toàn bộ lòng chảo, họ có cả sân bay trong đó. Thời gian sau, sở dĩ họ bị thiếu hụt tiếp liệu vì ta tấn công áp sát các cứ điểm, chia cắt lòng chảo làm không gian nhận hàng của Pháp bị thu hẹp lại, thêm nữa ta kéo phòng không vào sát hơn, nên máy bay mới phải bay cao, thả rớt hàng vào trận địa ta. Nói chung, nếu cứ bao vây chờ đợi bên ngoài như lúc đầu, rồi đánh du kích … thì chẳng thể nào chế áp được không vận Pháp. Mà không chế áp được thì rơi ngay vào bẫy của Pháp, hút chủ lực ta lên để tiêu diệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Milano2011

Xe buýt
Biển số
OF-106314
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
951
Động cơ
421,509 Mã lực
Trước em thấy bác Phạm Văn Đồng trông kiểu hiền hiền, cứ nghĩ bác ấy kiểu chủ yếu là hiền lành, giản dị chứ không có nhiều tài năng.
Nhưng sau thấy bác ấy làm Chủ tịch Hội đồng cung cấp mặt trận cho Điện Biên Phủ, tức là lo hậu cần.
Chứng tỏ bác ấy giỏi phết. Trận ĐBP này thắng là một phần rất lớn do công tác hậu cần.
Người phụ trách công tác hậu cần trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là cụ Trần Đăng Ninh khi đó giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục cung cấp (tiền thân của Tổng cục Hậu cần) chứ không phải cụ Phạm Văn Đồng
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
821
Động cơ
575,421 Mã lực
Các cố vấn quân sự tại ĐBP vạch ra các chiến lược, chiến thuật khác nhau, lựa chọn cuối cùng là ở bộ tư lệnh chiến dịch, vì vậy khi có độ lùi lịch sử thì nên thấy rằng đây là quyét định có sự bàn bạc thảo luận chứ không phải của cá nhân 1 người hay 1 đoàn cố vấn
 

lacrangcavo

Xe đạp
Biển số
OF-833818
Ngày cấp bằng
15/5/23
Số km
34
Động cơ
4,950 Mã lực
Người phụ trách công tác hậu cần trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là cụ Trần Đăng Ninh khi đó giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục cung cấp (tiền thân của Tổng cục Hậu cần) chứ không phải cụ Phạm Văn Đồng

Em nghĩ người phụ trách chính, cao nhất về hậu cần vẫn là bác Đồng, bác Trần Đăng Ninh là người phụ trách ở mức quân đội thôi. Vì để huy động được sức dân, vật tư, lương thực thì một mình quân đội khó làm. Cần ở mức cao hơn, mức Trung ương.

Ví dụ như các bài báo:
https://baochinhphu.vn/thanh-pho-dien-bien-phu-dat-ten-duong-pham-van-dong-va-cac-anh-hung-dien-bien-102240417160629123.htm

"“Năm 1953, đồng chí Phạm Văn Đồng với chức danh Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ là một trong những đồng chí lãnh đạo có mặt tại cuộc họp của Bộ Chính trị vào ngày 6/12/1953 để bàn, quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ, với quyết tâm tiêu diệt bằng được tập đoàn cứ điểm này.
Sau đó, Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng được phân công làm Chủ tịch Hội đồng Cung cấp mặt trận Trung ương, có trách nhiệm huy động bảo đảm công tác hậu cần cho Chiến dịch.”


"Thiếu tướng Trần Minh Đức, sinh năm 1923, nguyên Phó giám đốc Học viện Hậu cần kể: Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Văn Đồng làm Chủ tịch Hội đồng cung cấp mặt trận."

Phân công cụ thể thì theo bài báo này, Tổng cục Hậu cần chỉ làm nhiệm vụ nhận hậu cần từ Hội Đồng Cung cấp ở Sơn La rồi vận chuyển đến Điện Biên. Tức là bác Ninh chỉ lãnh đạo TC Hậu cần làm nhiệm vụ vận chuyển là chính. Việc huy động từ khắp nơi, tổ chức đưa từ hậu phương vào Sơn La là nhiệm vụ của bác Đồng.

"Hội đồng Cung cấp mặt trận Trung ương do Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng làm Chủ tịch, phụ trách việc tổ chức động viên nhân tài, vật lực của cả nước cho mặt trận, có bộ phận tiền phương đóng ở Sơn La, lo việc tổ chức chỉ huy vận chuyển từ Âu Lâu, Vạn Mai, Suối Rút, lên giao hàng cho tuyến đầu mối tiếp nhận của Tổng cục Cung cấp quân đội ở Sơn La.
- Từ Sơn La vào Điện Biên Phủ đường dài 165km do Tổng cục Cung cấp phụ trách, chia làm ba tuyến hậu cần vận tải"
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,557
Động cơ
285,313 Mã lực
Tuổi
51
Em hiểu cụ ạ, nhưng không thể đánh máy bay như kiểu nấp trong mây đánh du kích. Họ xây dựng cứ điểm thì họ cũng có plan không tiếp vận ra sao vì chẳng có đường bộ tiếp tế. Phòng không của ra chỉ đủ để bảo vệ trận địa, không thể có khả năng áp chế máy bay toàn bộ lòng chảo, họ có cả sân bay trong đó. Thời gian sau, sở dĩ họ bị thiếu hụt tiếp liệu vì ta tấn công áp sát các cứ điểm, chia cắt lòng chảo làm không gian nhận hàng của Pháp bị thu hẹp lại, thêm nữa ta kéo phòng không vào sát hơn, nên máy bay mới phải bay cao, thả rớt hàng vào trận địa ta. Nói chung, nếu cứ bao vây chờ đợi bên ngoài như lúc đầu, rồi đánh du kích … thì chẳng thể nào chế áp được không vận Pháp. Mà không chế áp được thì rơi ngay vào bẫy của Pháp, hút chủ lực ta lên để tiêu diệt.
Ở ĐBP, ta có chiến lược rất rõ ràng, chiến thuật vận dụng linh hoạt theo tình hình. Ngay trước khi nổ súng, sân bay Mường Thanh đã là mục tiêu hàng đầu, vì là tử huyệt của Pháp. Thực tế cho thấy chiến lược của ta đúng, Pháp sai.

Sau khi mất Him Lam và Bản Kéo, Pháp phản công quyết liệt để lấy lại nhưng không thành công. Khi đó những người thông thạo tình hình đều đánh giá là ĐBP sẽ thất thủ.
 

Milano2011

Xe buýt
Biển số
OF-106314
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
951
Động cơ
421,509 Mã lực
Em nghĩ người phụ trách chính, cao nhất về hậu cần vẫn là bác Đồng, bác Trần Đăng Ninh là người phụ trách ở mức quân đội thôi. Vì để huy động được sức dân, vật tư, lương thực thì một mình quân đội khó làm. Cần ở mức cao hơn, mức Trung ương.

Ví dụ như các bài báo:
https://baochinhphu.vn/thanh-pho-dien-bien-phu-dat-ten-duong-pham-van-dong-va-cac-anh-hung-dien-bien-102240417160629123.htm

"“Năm 1953, đồng chí Phạm Văn Đồng với chức danh Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ là một trong những đồng chí lãnh đạo có mặt tại cuộc họp của Bộ Chính trị vào ngày 6/12/1953 để bàn, quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ, với quyết tâm tiêu diệt bằng được tập đoàn cứ điểm này.
Sau đó, Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng được phân công làm Chủ tịch Hội đồng Cung cấp mặt trận Trung ương, có trách nhiệm huy động bảo đảm công tác hậu cần cho Chiến dịch.”


"Thiếu tướng Trần Minh Đức, sinh năm 1923, nguyên Phó giám đốc Học viện Hậu cần kể: Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Văn Đồng làm Chủ tịch Hội đồng cung cấp mặt trận."

Phân công cụ thể thì theo bài báo này, Tổng cục Hậu cần chỉ làm nhiệm vụ nhận hậu cần từ Hội Đồng Cung cấp ở Sơn La rồi vận chuyển đến Điện Biên. Tức là bác Ninh chỉ lãnh đạo TC Hậu cần làm nhiệm vụ vận chuyển là chính. Việc huy động từ khắp nơi, tổ chức đưa từ hậu phương vào Sơn La là nhiệm vụ của bác Đồng.

"Hội đồng Cung cấp mặt trận Trung ương do Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng làm Chủ tịch, phụ trách việc tổ chức động viên nhân tài, vật lực của cả nước cho mặt trận, có bộ phận tiền phương đóng ở Sơn La, lo việc tổ chức chỉ huy vận chuyển từ Âu Lâu, Vạn Mai, Suối Rút, lên giao hàng cho tuyến đầu mối tiếp nhận của Tổng cục Cung cấp quân đội ở Sơn La.
- Từ Sơn La vào Điện Biên Phủ đường dài 165km do Tổng cục Cung cấp phụ trách, chia làm ba tuyến hậu cần vận tải"
Cụ Phạm Văn Đồng làm chủ tịch vì vai trò của cụ đấy là Phó thủ tướng chứ ko chỉ đạo trực tiếp, tháng 3-1954, trước khi chiến dịch Điện Biên Phủ mở màn cụ Phạm Văn Đồng đã ra nước ngoài để chuẩn bị cho hiệp định Giơnevơ.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,487
Động cơ
140,056 Mã lực
Em góp thêm ít chuyện về người dân Á Phi ngưỡng mộ VN.

Trước em hay đọc bác nhà văn Đ.Kh. , sinh ra ở miền Bắc nhưng gia đình di cư vào Nam năm 1954. Bác ấy cũng đi lính VNCH, chừng 1 năm, đúng 30/4/1975 thì di tản kịp, sau đó sang Mỹ. Bác ấy trước hay viết ở talawas.

Em nhớ có mấy bài viết của bác ấy về chuyện này. Bác nhà văn này tính hay đi đây đó nên gặp gỡ nhiều người ỏ nhiều nước. Bác ấy kể lại là gặp nhiều người từ các nước châu Phi hoặc Trung Đông khi biết bác ấy là người Việt (mà 0 biết bác ấy là dân gốc VNCH) nhiều người liền giơ hai ngón tay và nói “Hồ Chí Minh” hoặc “Giáp, Giáp”. Và chỉ có 1 lần duy nhất, theo lời bác kể, 1 lãnh đạo VNCH được nhắc đến là gặp 1 ông trước có sang đánh nhau ở VN (là lính đồng minh của Mỹ). Người được nhắc đến là ông Kỳ. Nhưng tình huống thì khá hài hước: ông kia nháy mắt với bác Kh. theo kiểu đồng lõa, rồi bảo: vợ ông Kỳ đẹp nhỉ!

Còn 1 chuyện nữa à ở Li Băng, con trai bác Kh. (lúc còn nhỏ), đi chơi trên phố, bị bọn trẻ con ở đó kiểu đánh giày, bán hàng rong bắt nạt (theo thói quen của trẻ con khi gặp 1 thằng bé lạ, lại còn là nước ngoài). Nhưng khi biết là người VN, bọn chúng liền hồ hởi kết bạn, còn mời miễn phí một loại nước uống gì đó, thông dụng ở các nước Trung Đông, mà em quên tên rồi.
Việt Nam là hình mẫu của các nước châu Phi rồi cụ. Lúc đó Pháp đô hộ hầu hết các nước Phi. Chiến thắng Điện Biên Phủ được coi là ngày tàn của chủ nghĩa thực dân. Giờ các nước châu Phi thì vẫn còn phần nào đó sự đô hộ nên Việt Nam giờ càng là hình mẫu của họ!
 

lacrangcavo

Xe đạp
Biển số
OF-833818
Ngày cấp bằng
15/5/23
Số km
34
Động cơ
4,950 Mã lực
Cụ Phạm Văn Đồng làm chủ tịch vì vai trò của cụ đấy là Phó thủ tướng chứ ko chỉ đạo trực tiếp, tháng 3-1954, trước khi chiến dịch Điện Biên Phủ mở màn cụ Phạm Văn Đồng đã ra nước ngoài để chuẩn bị cho hiệp định Giơnevơ.
Vâng, thế mỗi người cứ giữ quan điểm của mình ạ.
Em thì vẫn tin là bác Đồng là người chỉ đạo trong việc hậu cần này:
  • Một mình quân đội mà đại diện là TC Hậu Cần rất khó khăn để lo hậu cần cho ĐPB vì nó liên quan đến đến dân công, vận động nhân dân và làm việc với các chính quyền địa phương
  • Hiện nay các thông tin chính thống đều ghi nhận công lao của bác Đồng. Kể cả từ quân đội, như thiếu tướng Trần Minh Đức.
  • Kể cả bác Đồng có đi nước ngoài từ tháng 3, thì lúc đó công việc cũng vào guồng rồi.
  • Chưa có tài liệu đáng tin nào về việc “Cụ Phạm Văn Đồng làm chủ tịch vì vai trò của cụ đấy là Phó thủ tướng chứ ko chỉ đạo trực tiếp”.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top