[Funland] Nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,204
Động cơ
140,015 Mã lực
Tuổi
22
Xưa e còn lưu cái clip chạy trên cầu giẽ ở làn trái với tốc độ 124km/h với mục đích xem chúng nó có nhường không mà phải xin thua, chạy ban đêm đá pha, dí đít nháy xi nhan liên tục mà 10 xe chỉ có 2,3 xe nhường.. còn lại chúng nó cứ trơ trơ mình phải xào chẻ liên tục mệt quá đành vào làn ngoài chạy cho nhanh.. đành chửi đổng 1 mình nghe
Tôi đi công tác, lái xe bên tôi ở tình trạng y hệt trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ:
Cũng ban đêm, hắn đi bên trái, xe sau nháy đèn 1 phát, hắn vô bên phải, nhường ngay. Rất ngoan.
3sec sau, khi xe kia vừa qua, hắn lại đã sang trái rồi.
Trước Sau Phải Trái không một bóng người.

Tôi hỏi, Mài sang trái để làm giề, tý nữa nó lại nháy đèn cho bi dờ??!!, thì lại im.
Nhưng vẫn đi bên trái, lúc sau có 1 chú nữa đến thật, và hắn vẫn làm đúng như thế: Sang phải nhường đường + Quay lại trái ngay lập tức; lúc gần 12h đêm.
 

buicongchuc

Tháo bánh
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,431
Động cơ
629,546 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Khi có thể em luôn đi làn phải hoặc làn giữa để làn trái cho xe nào muốn vượt thì vượt. Trên cao tốc em ghét nhất bọn lái xe chuyển làn không xi nhan báo trước, chuyển làn để vượt khi làn bên có xe ngay phía sau (kiểu tạt đầu).
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
2,914
Động cơ
482,363 Mã lực
Tôi đi công tác, lái xe bên tôi ở tình trạng y hệt trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ:
Cũng ban đêm, hắn đi bên trái, xe sau nháy đèn 1 phát, hắn vô bên phải, nhường ngay. Rất ngoan.
3sec sau, khi xe kia vừa qua, hắn lại đã sang trái rồi.
Trước Sau Phải Trái không một bóng người.

Tôi hỏi, Mài sang trái để làm giề, tý nữa nó lại nháy đèn cho bi dờ??!!, thì lại im.
Nhưng vẫn đi bên trái, lúc sau có 1 chú nữa đến thật, và hắn vẫn làm đúng như thế: Sang phải nhường đường + Quay lại trái ngay lập tức; lúc gần 12h đêm.
Ra đường phải nhanh chóng ôm lấy làn trái, ko ôm sợ đứa khác lấy mất :D
Đường là đường của nó, hèn và kém mới phải nhường, ko việc gì phải nhường. Đứa nào thích thì sang bênh cạnh mà lấy, tao ko rảnh mà sang phải. :)) Các cụ cứ cười chứ có khi đúng bản chất đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,078
Động cơ
346,438 Mã lực
Chúng ta cơ bản thống nhất là nếu có điều kiện mà không chịu nhường đường cho xe khác vượt là hành vi xấu cần phê phán. Tuy nhiên giải pháp là gì thì em thấy còn phải bàn, ví dụ sẽ có nhiều mức độ khác nhau:
(1) Làn trái chỉ dành để vượt, không được ôm làn đó nếu không có nhu cầu vượt.
(2) Đi chậm thì sang phải, nhanh sang trái, thấy xe sau đi nhanh xin vượt thì chủ động sang phải nhường cho người ta.
(3) Đi làn nào cũng được tùy mình thấy thoải mái nhất, nếu xe sau xin vượt thì tạo điều kiện cho người ta. Sự tạo điều kiện cũng linh hoạt:
+ Nhiệt tình nhất thì di chuyển sang làn trống bên cạnh để người ta vượt
+ Vừa phải thì tăng/giảm ga để tránh song song với xe làn bên cạnh, tạo không gian cho người sau vượt, kệ ông vượt tự giải quyết việc vượt trái hay phải. Tất nhiên nếu đã thấy làn bên phải trống sẵn rồi thì kệ mịa, thay lời muốn nói là: sang đó mà vượt :D

Chắc dân mình chọn cái (3) thôi. Em thấy thế cũng hợp lý.
 

pig_dragon_83

Xe tải
Biển số
OF-322053
Ngày cấp bằng
3/6/14
Số km
242
Động cơ
294,668 Mã lực
Vấn đề này nói nhiều và em thấy nó khá vô nghĩa. Vài ông chém gió với nhau thôi. Khi nào dân trí tăng lên thì nó sẽ tự phát triển và thay đổi thôi.

Còn cụ muốn thay đổi hãy phấn đấu làm đại biểu quốc hội, hoặc vị trí cao hơn để có thể thay đổi theo ý thích của mình. Hô hào chém gió ở đây chẳng có tác dụng gì cả.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,204
Động cơ
140,015 Mã lực
Tuổi
22
Chúng ta cơ bản thống nhất là nếu có điều kiện mà không chịu nhường đường cho xe khác vượt là hành vi xấu cần phê phán. Tuy nhiên giải pháp là gì thì em thấy còn phải bàn, ví dụ sẽ có nhiều mức độ khác nhau:
(1) Làn trái chỉ dành để vượt, không được ôm làn đó nếu không có nhu cầu vượt.
(2) Đi chậm thì sang phải, nhanh sang trái, thấy xe sau đi nhanh xin vượt thì chủ động sang phải nhường cho người ta.
(3) Đi làn nào cũng được tùy mình thấy thoải mái nhất, nếu xe sau xin vượt thì tạo điều kiện cho người ta. Sự tạo điều kiện cũng linh hoạt:
+ Nhiệt tình nhất thì di chuyển sang làn trống bên cạnh để người ta vượt
+ Vừa phải thì tăng/giảm ga để tránh song song với xe làn bên cạnh, tạo không gian cho người sau vượt, kệ ông vượt tự giải quyết việc vượt trái hay phải. Tất nhiên nếu đã thấy làn bên phải trống sẵn rồi thì kệ mịa, thay lời muốn nói là: sang đó mà vượt :D

Chắc dân mình chọn cái (3) thôi. Em thấy thế cũng hợp lý.
Đúng là xứ ta hay chọn option (3).
Nhưng cái đó nguy hiểm cho chính bác, bác ạ, vì bác đang bị vượt phải.
Vfi thế họ mới khuyến cáo + yêu cầu + phạt những ai không để trống làn trái và ảnh hưởng tiêu cực tới người vượt lên.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,078
Động cơ
346,438 Mã lực
Hôm trước em nói kiểu chuyển làn của em là đi nhanh vượt xe bên cạnh vài mét là đủ an toàn rồi chuyển làn mà nhiều cụ phê phán em. Có cụ còn đòi cự ly phải 100m mới an toàn.

Áp dụng cái quy tắc 100m của cụ ấy thì còn lâu mới đủ điều kiện mà nhường đường nhé, nếu xe làn bên ở gần em dưới 100m thì sao em chuyển làn cho xe sau vượt được, chưa kể không được gần xe đi trước ở làn đó quá nữa.
 

otothanglong

Xe điện
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
3,593
Động cơ
489,239 Mã lực

Thiết nghĩ nên có 1 chiến dịch dán băng rôn khẩu hiệu lên xe oto nâng cao ý thức Không Bám Làn Trái, Nhường Đường Văn Minh trên cao tốc như dạo xưa các cụ thúc đẩy văn hoá Không Uống Rượu Lái xe vậy.
Chưa cần nói đến nghĩa vụ, con người cái tâm cái tính tốt thì người ta biết phân biệt đúng sai, mà hành sử, luật thì cũng là do con người ban hành ra mà. Còn nó đã ngang ngược xấu tính rồi thì luật nó còn không coi ra gì, thì khẩu hiệu cũng bằng 0 thôi cụ. Em nghĩ luật phải cứng rắn hơn nữa, hãy coi các hành vi cẩu thả vi phạm luật giao thông là quan trọng, và hơn nữa là khi thi bằng lái cũng nên dạy cho đúng đắn và nghiêm túc, mỗi cái bằng cấp ra là phải đảm bảo chất lượng. Các vi phạm phải chịu hình phạt thật nặng, chỉ có thế mới có thể răn đe những kẻ nhờn luật và xấu tính ngang ngược.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,078
Động cơ
346,438 Mã lực
Đúng là xứ ta hay chọn option (3).
Nhưng cái đó nguy hiểm cho chính bác, bác ạ, vì bác đang bị vượt phải.
Vfi thế họ mới khuyến cáo + yêu cầu + phạt những ai không để trống làn trái và ảnh hưởng tiêu cực tới người vượt lên.
Em lên cao tốc cứ chuyển làn loạn xạ trái phải quen rồi nên thấy chả sao :D

Chưa chắc nếu áp dụng quy tắc cấm ôm làn trái thì số lần em phải đảo làn sẽ giảm đi, vì em thường đi max tốc sẽ luôn phải vượt xe thường xuyên, mỗi lần vượt một xe là em phải đảo làn 2 lần rồi.

Ở VN mình đã bỏ cái lỗi vượt phải rồi, chắc dân mình giờ quen vượt phải như vượt trái rồi :D
 

745Lii

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-969
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,196
Động cơ
620,455 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Thớt kiểu này sẽ còn nhiều năm nữa vẫn có người lập. Nói chán rồi.
 

patuana76

Xe điện
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,429
Động cơ
36,597 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Mức độ văn minh theo em thì có:
1. Chủ động giúp đỡ người khác
2. Sẵn sàng hỗ trợ khi người khác cần
3. Ko cản trở ai là đc
4. Đừng ai làm phiền tôi vì chả ăn thua đâu
5. Bắt người khác theo ý mình
Việc nhường làn trái khi có xe xin vượt chỉ là mức 3 và luật cũng yêu cầu như vậy. Ông nào dưới trung bình thì nên tiến hóa hơn
Theo một số ý kiến comment trên này, tôi nghĩ là còn có mức dưới 5 nữa kia, chưa biết phải gọi thế nào :D
 

pig_dragon_83

Xe tải
Biển số
OF-322053
Ngày cấp bằng
3/6/14
Số km
242
Động cơ
294,668 Mã lực
Em lên cao tốc cứ chuyển làn loạn xạ trái phải quen rồi nên thấy chả sao :D

Chưa chắc nếu áp dụng quy tắc cấm ôm làn trái thì số lần em phải đảo làn sẽ giảm đi, vì em thường đi max tốc sẽ luôn phải vượt xe thường xuyên, mỗi lần vượt một xe là em phải đảo làn 2 lần rồi.

Ở VN mình đã bỏ cái lỗi vượt phải rồi, chắc dân mình giờ quen vượt phải như vượt trái rồi :D
Mình cũng thế hiếm khi xin vượt, cứ làn nào trống thì mình chuyển sang, đảm bảo an toàn. Mình chủ động, ko tạt đầu xi nhan đầy đủ. Còn đường trống thì cứ 120km/h mà đi, Hiếm khi có người xin vượt, trừ mấy lão chạy như cướp, mà dạng này thì cũng có làn trống, làn khẩn cấp là cũng phi vào thôi, ko chờ mình nhường đâu.
 

longphamhoai

Xe tăng
Biển số
OF-56702
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
1,150
Động cơ
-138,339 Mã lực
Quan điểm cần phải quán triệt ở đây là làn trong cùng bên trái không được chiếm dụng, chỉ được dùng khi vượt các xe khác, rồi lại trở về làn bên phải sau khi vượt xong (phải hiểu như làn dừng khẩn cấp là chỉ được dùng khi dừng khẩn cấp có sự cố, chứ không phải để chạy cho nhanh). Nếu quán triệt quan điểm này thì sẽ không có các trường hợp kệ cmcn, em chạy ở tốc độ max cho phép vs > tốc độ tối thiểu rồi mà, ai cần thì vượt làn bên phải.
 

Metnghi01

Xe tải
Biển số
OF-815642
Ngày cấp bằng
11/7/22
Số km
235
Động cơ
7,001 Mã lực
Nơi ở
TP.HCM
Chúng ta cơ bản thống nhất là nếu có điều kiện mà không chịu nhường đường cho xe khác vượt là hành vi xấu cần phê phán. Tuy nhiên giải pháp là gì thì em thấy còn phải bàn, ví dụ sẽ có nhiều mức độ khác nhau:
(1) Làn trái chỉ dành để vượt, không được ôm làn đó nếu không có nhu cầu vượt.
(2) Đi chậm thì sang phải, nhanh sang trái, thấy xe sau đi nhanh xin vượt thì chủ động sang phải nhường cho người ta.
(3) Đi làn nào cũng được tùy mình thấy thoải mái nhất, nếu xe sau xin vượt thì tạo điều kiện cho người ta. Sự tạo điều kiện cũng linh hoạt:
+ Nhiệt tình nhất thì di chuyển sang làn trống bên cạnh để người ta vượt
+ Vừa phải thì tăng/giảm ga để tránh song song với xe làn bên cạnh, tạo không gian cho người sau vượt, kệ ông vượt tự giải quyết việc vượt trái hay phải. Tất nhiên nếu đã thấy làn bên phải trống sẵn rồi thì kệ mịa, thay lời muốn nói là: sang đó mà vượt :D

Chắc dân mình chọn cái (3) thôi. Em thấy thế cũng hợp lý.
Em từng chọn cái (2) để ông phía sau vượt nhưng mình đang chuyển làn thì ông phía sau đổi ý vượt phải, may là phát hiện sớm nên xử lý kịp. Rút kinh nghiệm, chỉ nên chọn cái (3) vì khó quan sát phía sau.
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
3,962
Động cơ
301,565 Mã lực
Ý thức chỉ dành cho người, súc vật thì ý thức nó khác lắm
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,689
Động cơ
295,391 Mã lực
"Khi xe đầu đi chậm đến đoạn có 2 làn đường, xe đó PHẢI chuyển sang làn phải để dành làn trái cho các xe vượt, xe nào vượt được rồi cũng chuyển sang làn phải để đi.": Tốt quá.
Thế, vì lý do nào đó, cậu Xe làn phải đó nó cứ lù lù ở Làn trái, thì bác làm răng?
Vâng thì thế em mới đang nói đến là "Đáng nhẽ nó phải thế" còn thực tế thì nó đang như bác nói.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,695
Động cơ
967,418 Mã lực
Nhiều khi chỉ muốn vượt lên rồi rùa trước mặt mấy con rùa cho nếm trải cảm giác bò ntn. Nhưng e chưa làm bao giờ, mới dừng ở suy nghĩ :D
 
Biển số
OF-486502
Ngày cấp bằng
4/2/17
Số km
788
Động cơ
184,722 Mã lực
Không chạy max tốc độ theo từng làn thì nên đi làn phù hợp.
Tuy nhiên có nhiều trường hợp thằng bám làn trái vượt quá tốc độ tối đa xong cứ nháy đèn với còi loạn lên, rất ghét.
Như em chạy đường nối cao tốc đoạn đi qua HY, đã cắm biển tối đa 80km/h, nhiều khi bật cruise control để đến 82-83km/h rồi mà mấy thằng đằng sau nó toàn phóng 90-100km/h xong đèn với còi loạn lên, theo cụ thì có nhường hay không nhường ?
Không vướng gì làn bên phải thì dạt sang nhường thôi, vừa được việc vừa an toàn, cố chấp không nhường thì trước hết đầu mình ức chế chứ chả lợi lộc gì :)
 

vt2phuc

Xe điện
Biển số
OF-37696
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
3,424
Động cơ
508,314 Mã lực
Nói thẳng ra: văn hóa người Việt: Mấy đứa biết nhường, mấy đứa muốn trả, hay mấy đứa kệ xác người khác. =)). tổng phải đến 90%.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top