[Funland] Nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
33,293
Động cơ
658,863 Mã lực
Nhiều cụ vẫn còn tư duy ta đi đúng tốc độ max thì ta ôm làn trái, kệ mịa mấy thèng bấm còi với nháy đèn... thì bao giờ văn minh lái xe mới như các nước tiên tiến đc. Em đi xe thì nếu thoáng là em bám trái, chạy max speed thì vào làn giữa. Trường hợp có xe đi phía sau mà muốn vượt thì em vào làn phải cho họ vượt, tuy nhiên ở các cao tốc 3 làn thì đa phần các lái xe bây giờ vẫn vượt đc làn giữa nên các trường hợp xinhan vượt trái cũng ít. Họ muốn vượt thì cho vượt, có thể họ đang có việc gấp, chấp nhận lỗi tốc độ thì kệ họ thôi. Mình ko vội thì tạt vào cho họ đi, vừa thoải mái vừa an toàn cho cả hai. em chỉ ghét nhất là đường max 100 nhưng 2 xe 2 làn cứ thong dong 80 mà lệch nhau có tí tí, ko thể lách lên được, nháy đèn cũng ko biểu hiện gì, còi thì đau tai mình trước nên em cũng hạn chế. Nhiều khi mãi mới vượt lên đc, ngó sang ai lái thì lúc lại 1 em gái mặt căng như dây đàn, lúc thì 1 bác đang bi bô chém gió :)) :)) bực tí nhưng lại thôi, âu cũng là họ đang có lý do nên chểnh mảng. Lái xe cố gắng nhịn nhau để đi an toàn, an toàn là số 1, hơn thua nhau tí cũng ko đc gì các cụ à. Nên truyền bá mạnh văn hóa lái xe nhường đường làn trái cho các xe cần.
Cụ chuẩn. Lái xe phải hạn chế thấp nhất rủi ro ạ.
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,225
Động cơ
571,710 Mã lực
Đủ điều kiện an toàn là cho xe của cá nhân bác, không phải cho xe của ông hàng xóm.
Tức là, nếu bên phải trống - hoặc bên phải còn 1 đoạn dài nữa bác mới phải vượt, thì cần phải sang phải và để làn trái cho ai có nhu cầu xài; không ai có nhu cầu xài cũng mặc xác họ.
Vì đấy không còn là việc của bác nữa rồi.

Thế nên, bác toanco_k32 chuẩn đấy.

Còn cái sự họ Vượt phải bác, thì nguy hiểm và không đủ điều kiện an toàn cho cả bác và địch, đấy mới là cái nên tránh.
Cảm ơn bác đã nêu tên em :D
Em không nối lời, vì họ quá đông & quá nguy hiểm :D
Ngày càng không hiểu thái độ một bộ phận lái xe trên đường, cứ nhất định phải hơn thằng bên canh, thua 1/2 thân xe là không chịu nổi. Giành đường, đè mặt bất chấp 1 logic đơn giản là nhường nhau một tí thì lại đi được nhanh hơn :D
Ai đó bảo văn hóa của mấy ông đi xe máy lên cầm lái ô tô, chắc cũng có vài phần đúng
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,909
Động cơ
345,761 Mã lực
Em đang đi xuyên Việt qua các loại cao tốc lẫn quốc lộ thì thấy việc bám làn trái thường xuyên xảy ra, chủ yếu là xe tải, cont. Tuy vậy có vẻ mọi người chấp nhận cái văn hóa này nên xe nào muốn vượt thì cứ sang phải vượt bình thường, không hề thấy thái độ gì. Kể cả xe cont vốn khó xoay sở cũng thường xuyên phải vượt phải trên quốc lộ 1, không nề hà khó chịu gì.

Cao tốc La Sơn - Cam Lộ em thấy nhiều lần xe tải cont chủ động sang làn phải để xe sau vượt.
 

VietMinhTLH

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-821627
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
222
Động cơ
8,789 Mã lực
Tuổi
51
Cái này là văn hóa trong giao thông. Bón ít học, hoặc có học nhưng vô văn hóa thì chúng nó không hiểu đâu.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,854
Động cơ
596,618 Mã lực
Em đang nghĩ là làm 1 cái băng rôn đề dòng chữ "chạy chậm như rùa bò thì đi sang làn phải đi các anh chị ơi" , xong mỗi lần đi lên cao tốc thì dán ra đằng sau xe :)
Không hiệu quả vì mấy ông rùa bò thật sẽ không đọc được trừ khi cụ cũng rùa bò ngay trước mũi họ.
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,900
Động cơ
163,988 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Luật nó ghi rõ ràng. Người điều khiển xe phía trước thấy đủ điều kiện an toàn mới giảm tốc, đánh vào làn trong cho xe sau vượt.
Ở đây em đi max tốc đô tối đa. Thằng nào vượt là ko đủ đk an toàn nên ko cho vượt.
Ai bảo cụ là vượt tốc độ tối đa là ko an toàn? Luật nó quy định "an toàn" khi vượt là:
"không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác"
chứ ko có chỗ nào nói là ko được vượt khi xe phía trước đang chạy tối đa tốc độ cho phép
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,854
Động cơ
596,618 Mã lực
Đề xuất này tiếp tục khó khả thi nếu xe đi chậm cứ cố bám bên trái sát vạch liền phân chia 2 làn ngược chiều. Link https://dantri.com.vn/xa-hoi/xem-xet-cho-xe-di-vao-lan-dung-khan-cap-cao-toc-cam-lo-la-son-20240225150711623.htm
Chính vì cái điều đố kị, cái tính tao là nhất, sao phải nhường của người cầm lái nên sẽ chả nhường thằng nào.
Thêm nữa: Các liền anh, liền chị lâu lâu ôm xe, hoặc mới ôm xe, lại được người thân, hay người hướng dẫn lái bảo đi cứ ôm trái cho an toàn (Không phải lo căn bên trái, ko phải lo tránh cả 2 bên như ôm làn phải.....) ==> đã lái kém lại càng ôm trái tợn, kệ xừ đằng sau, đằng trước thoáng ra sao.

Cái chỗ toàn COCC, toàn đút chân gầm bàn máy lạnh ấy, giờ hơi bị đả kích tí là xoắn quẩy tìm cách gỡ rối cho đỡ bị chửi, đỡ bị soi mói. Mà càng gỡ càng Ngờ u.
Chẳng hiểu cụ chửi cái gì? Đường hẹp, chuyển thành vạch đứt xe có ý thức nhường sẽ đi sang phải qua vạch đứt , nhường phía trái cho xe xin vượt. Nếu vạch liền thì muốn nhường cũng không có cơ hội.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
33,293
Động cơ
658,863 Mã lực
Ai bảo cụ là vượt tốc độ tối đa là ko an toàn? Luật nó quy định "an toàn" khi vượt là:
"không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác"
chứ ko có chỗ nào nói là ko được vượt khi xe phía trước đang chạy tối đa tốc độ cho phép
Cụ chuẩn. Đi như cụ mưa chiều kia chưa bị húc mít tạt đầu là may mắn quá rồi ạ.
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,048
Động cơ
527,011 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Có một phần triệu xe trục trặc trên đường kiểu mất phanh mất lái, nhưng tài xế vẫn còn đang tỉnh táo nên báo hiệu đủ kiểu để các xe phía trước tránh giùm. Nhà cháu chốt luôn là cái xe nào báo hiệu để xin vượt là khả năng thuộc cái 1 phần triệu trên, nên tìm cách tránh nhanh nhất có thể cho họ vượt. Đấy chả phải văn hóa gì mà bản chất là nhận thức an toàn.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
11,286
Động cơ
299,161 Mã lực
Trên of.fb em lại thấy clip cụ công ôm làn trái và tất nhiên lại bị táng bay mặt bởi 1 cụ còn khủng hơn cụ công - xe khách giường nằm.


Túm lại em muốn cảnh báo cc là ôm làn trái k hề an toàn như cc nghĩ.
Để an toàn thì cc đi chậm đi về bên phải.

Ôm làn trái cho an toàn thật hài hước quá đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,148
Động cơ
224,203 Mã lực
Em đang đi xuyên Việt qua các loại cao tốc lẫn quốc lộ thì thấy việc bám làn trái thường xuyên xảy ra, chủ yếu là xe tải, cont. Tuy vậy có vẻ mọi người chấp nhận cái văn hóa này nên xe nào muốn vượt thì cứ sang phải vượt bình thường, không hề thấy thái độ gì. Kể cả xe cont vốn khó xoay sở cũng thường xuyên phải vượt phải trên quốc lộ 1, không nề hà khó chịu gì.

Cao tốc La Sơn - Cam Lộ em thấy nhiều lần xe tải cont chủ động sang làn phải để xe sau vượt.
cái này thua hết mấy cụ miền núi. có đận e chạy từ Mèo Vạc về, các xe tải/khách biển Hà Giang biết có xe chạy sau tới chỗ vượt được là họ chủ động nép vào nhường cho lên. Mà có 1 con xe 29 chỗ biển 15 xin kiểu gì cũng nhất quyết ko nhường :))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,909
Động cơ
345,761 Mã lực
cái này thua hết mấy cụ miền núi. có đận e chạy từ Mèo Vạc về, các xe tải/khách biển Hà Giang biết có xe chạy sau tới chỗ vượt được là họ chủ động nép vào nhường cho lên. Mà có 1 con xe 29 chỗ biển 15 xin kiểu gì cũng nhất quyết ko nhường :))
À đúng là đi đường núi xe tải cũng hay chủ động nhường, có lẽ họ cũng ý thức được nếu không nhường xe sau sẽ rất khó vượt được ở đường đèo hẹp và hay cua nhiều. Còn khi xuống đường cao tốc thì họ kệ vì nghĩ làn phải còn trống sang đó mà vượt.
 

thiemnc

Xe tải
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
480
Động cơ
476,438 Mã lực
Và chênh lệch vận tốc khi vượt - tốc cho phép là 80 rất lớn.
Treo bằng khá lâu :D
Làn phải cao tốc HN-HP là max 100, vẫn không quá tốc độ khi vượt những xe đi 80 mà ko ở làn này, còn PV-CG là 3 làn đều 100. Chắc là cụ nhầm lẫn
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
2,826
Động cơ
483,383 Mã lực
Làn phải cao tốc HN-HP là max 100, vẫn không quá tốc độ khi vượt những xe đi 80 mà ko ở làn này, còn PV-CG là 3 làn đều 100. Chắc là cụ nhầm lẫn
Vâng e nhầm là 100. Nhưng phóng 120 ở đấy lệch 20. Cũng nhọc đấy
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,017
Động cơ
516,482 Mã lực
Đen lắm mới bị nguội thôi cụ! Làn 100 ngta vẫn đóng >120 để vượt đó :).
đi 100 vẫn vượt được khối xe ở 2 làn kia cụ ạ. Nhanh chậm thật ra chả bao nhiêu chạy 120 từ đầu đến cuối cũng nhanh được có mấy phút so với chạy 100 nhưng chạy làn 100 nó thoáng đỡ chen chúc vì nhiều cụ đi xe con tức là xe sịn phải chạy làn tốc độ cao nó mới xứng tầm nhưng mà bò chạy tàng tàng ngắm cảnh
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,381
Động cơ
181,438 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai bắt đi chậm đâu nhỉ? Cứ max tốc đi làn trong đã chết ai chưa? Việc nó chạy nhanh hơn do nó vội, do nó thực sự vội hay do nó muốn đầu thai kiếp khác là việc nhà nó, sao mình phải can thiệp? Nhỡ nó điên lên tạt đầu cho phát có phải dại không? Nhường nó mất của bác cái gì? Hay sợ lái kém hơn nó?
xe A đi tốc độ tối đa làn sát phân cách, xe B muốn vượt xi nhan, xe A không chuyển làn thì xe B chuyển làn bên phải rồi đi nhanh hơn qua xe A cũng có chết ai đâu :|, nhỡ xe A cũng điên lên, giả vờ lách sang nhường rồi lại ép lại thì cũng mệt (thế này thì xe A sai rồi), mà xe B đi không đi làn sát phân cách thì có mất gì không? hay không dám chuyển làn trên đường cao tốc :))

Đủ điều kiện an toàn là cho xe của cá nhân bác, không phải cho xe của ông hàng xóm.
Tức là, nếu bên phải trống - hoặc bên phải còn 1 đoạn dài nữa bác mới phải vượt, thì cần phải sang phải và để làn trái cho ai có nhu cầu xài; không ai có nhu cầu xài cũng mặc xác họ.
Vì đấy không còn là việc của bác nữa rồi.

Thế nên, bác toanco_k32 chuẩn đấy.

Còn cái sự họ Vượt phải bác, thì nguy hiểm và không đủ điều kiện an toàn cho cả bác và địch, đấy mới là cái nên tránh.
việc xe A đi tốc độ tối đa cho phép rồi cũng không sai luật, còn việc nhường đường thì chỉ khi có điều kiện an toàn mà xe A vẫn chưa thấy an toàn để đánh lái sang làn khác thì có bắt lỗi xe A được không. Còn việc xe sau chuyển sang làn phải để đi nhanh hơn trên các đường có nhiều làn cùng chiều thì có lẽ không là vượt phải.
trường hợp đi đường có 2 làn xe chạy mỗi chiều, làn sát phân cách 100km/h, làn còn lại 80km/h, xe A đang đi 100km/h ở làn sát phân cách thì có xe B xi nhan xin vượt, vậy là xe A muốn nhường sẽ giảm tốc xuống còn 80 km/h rồi chuyển sang làn phải để xe B vượt, sau đó xe A vẫn muốn đi 100 km/h thì lại tiếp tục ra làn sát phân cách để đi 100km/h. Việc xe A cứ phải nhường xe sau vượt thì sẽ liên tục thực hiện giảm tốc --> chuyển làn, chờ xe sau vượt --> chuyển làn sát phân cách --> tăng tốc đi tiếp. Việc này cũng gây nguy cơ tai nạn không ít, ví dụ điển hình cho trường hợp này là đường Hà Nội - Bắc Giang

tất nhiên em đang trao đổi những trường hợp có thể xảy ra, còn khi đường thoáng thì em cũng sẽ không đi làn sát phân cách và với tình hình giao thông ở VN thì cần linh hoạt chuyển làn tùy vào tình huống cụ thể trên đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe tăng
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
1,585
Động cơ
135,543 Mã lực
Tuổi
22
xe A đi tốc độ tối đa làn sát phân cách, xe B muốn vượt xi nhan, xe A không chuyển làn thì xe B chuyển làn bên phải rồi đi nhanh hơn qua xe A cũng có chết ai đâu :|, nhỡ xe A cũng điên lên, giả vờ lách sang nhường rồi lại ép lại thì cũng mệt (thế này thì xe A sai rồi), mà xe B đi không đi làn sát phân cách thì có mất gì không? hay không dám chuyển làn trên đường cao tốc :))



việc xe A đi tốc độ tối đa cho phép rồi cũng không sai luật, còn việc nhường đường thì chỉ khi có điều kiện an toàn mà xe A vẫn chưa thấy an toàn để đánh lái sang làn khác thì có bắt lỗi xe A được không. Còn việc xe sau chuyển sang làn phải để đi nhanh hơn trên các đường có nhiều làn cùng chiều thì có lẽ không là vượt phải.
trường hợp đi đường có 2 làn xe chạy mỗi chiều, làn sát phân cách 100km/h, làn còn lại 80km/h, xe A đang đi 100km/h ở làn sát phân cách thì có xe B xi nhan xin vượt, vậy là xe A muốn nhường sẽ giảm tốc xuống còn 80 km/h rồi chuyển sang làn phải để xe B vượt, sau đó xe A vẫn muốn đi 100 km/h thì lại tiếp tục ra làn sát phân cách để đi 100km/h. Việc xe A cứ phải nhường xe sau vượt thì sẽ liên tục thực hiện giảm tốc --> chuyển làn, chờ xe sau vượt --> chuyển làn sát phân cách --> tăng tốc đi tiếp. Việc này cũng gây nguy cơ tai nạn không ít, ví dụ điển hình cho trường hợp này là đường Hà Nội - Bắc Giang

tất nhiên em đang trao đổi những trường hợp có thể xảy ra, còn khi đường thoáng thì em cũng sẽ không đi làn sát phân cách và với tình hình giao thông ở VN thì cần linh hoạt chuyển làn tùy vào tình huống cụ thể trên đường.
Việc "xe B chuyển làn bên phải rồi đi nhanh hơn qua xe A cũng có chết ai đâu :|": chết khá nhiều đấy bác, chí ít là cái sự vượt phải nó rủi ro cao hơn nhiều so với vượt trái.

Còn sự "xe A vẫn chưa thấy an toàn để đánh lái sang làn khác", ví dụ bên phải đang đầy xe và ông A cũng đang hỳ hục vượt : đâu có ai bắt lỗi hay làu bàu gì hả bác.

Còn cái sự "2 làn xe chạy mỗi chiều", tốc độ 80 và 100kmh thì vi diệu rồi, thể hiện sự lý luận sâu sắc của những đồng chí cử nhân cờ vua trong giao thông, cái đấy bác đừng đưa ra.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
822
Động cơ
34,834 Mã lực
Tuổi
37
Xét về hiệu quả sử dụng đường thì việc để xe lưu thông trên cả 2 làn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Chứ nghe các cụ ở đây bảo chỉ di chuyển làn phải, lái trái chỉ dành cho vượt thì hiệu quả sử dụng đường giảm đi một nửa đó.

Vì để đảm bảo an toàn trên cao tốc, thì 2 xe trên cùng làn cần cách nhau một khoảng bao nhiêu đó, em nhớ không nhầm tốc độ 100km/h thì phải cách nhau 70m. Nhưng nói chung khoảng cách này vẫn quá ngắn luôn. Lỡ xe phía trước phanh gấp thì mình chưa chắc đã kịp phanh để không tông đít họ. Nên tâm lý nói chung là giữ khoảng cách thật xa để có nhiều thời gian xử lý trong tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên lỡ ông đi sau mình họ đi sát mình quá thì mình cũng chẳng thể control nổi.

Tuy nhiên khi ở 2 làn khác nhau thì không cần giữ khoảng cách tối thiểu. Vậy là hiệu quả kinh tế tăng lên gấp đôi.

Do vậy, nên chăng là cần tuyên truyền cho người tham gia giao thông trên cao tốc là:
- Chỉ đi làn trái nếu bạn đi tốc độ tối đa cho phép

Chỉ như vậy là đủ rồi. Vì nếu cả 2 làn đều có xe đi tốc độ tối đa cho phép, thì không có lý gì xe khác đươc phép vượt ở 2 làn đó cả. Còn các trường hợp mà người nào đó họ bận thật (số lượng này không quá nhiều), thì họ sẽ đánh xi nhan hoặc còi để xin đường, chắc chắn sẽ có 1 trong 2 làn nhường cho họ vượt.

Còn nếu ông đi bên làn phải đi thấp hơn tốc độ tối đa cho phép thì sau một khoảng thời gian, chắc chắn sẽ có đoạn khoảng cách giữa 2 xe ở 2 làn đủ lớn để xe muốn vượt chen vào giữa một cách an toàn.
 

BMW X11

Xe tăng
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
1,585
Động cơ
135,543 Mã lực
Tuổi
22
Xét về hiệu quả sử dụng đường thì việc để xe lưu thông trên cả 2 làn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Chứ nghe các cụ ở đây bảo chỉ di chuyển làn phải, lái trái chỉ dành cho vượt thì hiệu quả sử dụng đường giảm đi một nửa đó.

Vì để đảm bảo an toàn trên cao tốc, thì 2 xe trên cùng làn cần cách nhau một khoảng bao nhiêu đó, em nhớ không nhầm tốc độ 100km/h thì phải cách nhau 70m. Nhưng nói chung khoảng cách này vẫn quá ngắn luôn. Lỡ xe phía trước phanh gấp thì mình chưa chắc đã kịp phanh để không tông đít họ. Nên tâm lý nói chung là giữ khoảng cách thật xa để có nhiều thời gian xử lý trong tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên lỡ ông đi sau mình họ đi sát mình quá thì mình cũng chẳng thể control nổi.

Tuy nhiên khi ở 2 làn khác nhau thì không cần giữ khoảng cách tối thiểu. Vậy là hiệu quả kinh tế tăng lên gấp đôi.

Do vậy, nên chăng là cần tuyên truyền cho người tham gia giao thông trên cao tốc là:
- Chỉ đi làn trái nếu bạn đi tốc độ tối đa cho phép

Chỉ như vậy là đủ rồi. Vì nếu cả 2 làn đều có xe đi tốc độ tối đa cho phép, thì không có lý gì xe khác đươc phép vượt ở 2 làn đó cả. Còn các trường hợp mà người nào đó họ bận thật (số lượng này không quá nhiều), thì họ sẽ đánh xi nhan hoặc còi để xin đường, chắc chắn sẽ có 1 trong 2 làn nhường cho họ vượt.

Còn nếu ông đi bên làn phải đi thấp hơn tốc độ tối đa cho phép thì sau một khoảng thời gian, chắc chắn sẽ có đoạn khoảng cách giữa 2 xe ở 2 làn đủ lớn để xe muốn vượt chen vào giữa một cách an toàn.
Bác đem Diện tích vật lý để tính toán cái gọi là "hiệu quả sử dụng đường" thì hỏng rồi.
Cái bên trái, khi cần, bác sẽ sử dụng nó để vượt lên, khi không cần thì bác vứt đó cho thiên hạ - họ dùng hay không mặc xác họ, dù sao họ vẫn cảm ơn bác nhiệt tình vì cử chỉ có văn hóa đó.
Khi cần, có nghĩa là khi bác đang đi bên phải và nhanh hơn cậu trước mặt, dù chỉ nhanh hơn 3kmh, vậy bác sang trái mà vượt, thoải mái.
Sau đó, bác lại về phải, dù chỉ nhanh hơn cậu sau mông kmh, cũng được.

Cái sự "hiệu quả sử dụng đường" như trên, đang được áp dụng ở mấy cái đường có tốc độ lưu thông nhanh nhất thế giới, bác ạ.

Hiển nhiên, khi có vấn đề, ví dụ ùn tắc => cả 2 làn đường sẽ được sử dụng để đảm bảo cái hiệu quả sử dụng đường, bác đừng lo.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top