[Funland] Ngôi nhà nhỏ thân thương

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Cụ chủ tự tin nhề, ai cũng tán là sao? Ăn cây nào rào cây đấy thôi chứ ạ!
Chọc vui vì người ta đang buồn, tán tỉnh là khác :) Nói chung nếu quá gần thì cuộc mua bán thất bại, lạnh lùng thì người ta không có nhiệt tâm, giữ mức vui vẻ có giới hạn đúng thì sau khi xong mua bán còn thấy vui vẻ cho dù người có cò ít (do nhà rẻ) người có nhà phải lo tu sửa lớn .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực

Do supervisor cũ của tôi chịu giới thiệu Duyên làm ở computer lab cho nên tôi trở về college dẫn Duyên tới gặp và lên văn phòng về việc làm để làm thủ tục work-study .

Tôi cảm thấy quyến luyến cái community college này ghê, nhưng vì muốn làm chãnh nên transfer sớm để lấy "số má" :) Kệ, đời khó có ai biết đến, cơ hội này thì tôi sẽ được nhiều người bàn tán (và sẽ bị quên đi nhanh chóng). Tôi đi xuống nhà ăn mà thấy lạ lạ và có cảm giác các sinh viên Việt khác nhìn nhìn .

Môn Số Học Cao Cấp do ông Do Thái dạy, môn Discrete Mathematics do bà Hy Lạp dạy, môn Introduction to Programming do ông Ấn dạy, môn Research Writing do bà Mỹ dạy . Như vậy giàn thầy cô trên University đa quốc gia mà tôi tham gia học .

Sinh viên trên này đúng là trẻ và đẹp hơn :) Nhìn mát mắt thật . Ở quảng trường trung tâm, trai gái tụ tập làm đủ chuyện . Nhảy hip hop, trượt ván, nói chuyện, v.v. thấy hay hay . Chắc thỉnh thoảng dẫn Ce lên đây để lấy le với nhiều đứa . Nhiều đứa cũng có ngoại hình kỳ dị như tóc cắt nhuộn rất lạ, xỏ khuyên lỗ mũi, trang phục lạ đời, ... Y như mấy phim loại R .

Mới ngày đầu mà tôi ngợp nhưng phải ráng thôi . Hy vọng tình cờ gặp Ch đâu đó chứ ngả rẻ tôi đi không giống với Ch thì rất khó gặp nhau .
 

yourdalink

Xe container
Biển số
OF-11968
Ngày cấp bằng
8/12/07
Số km
6,914
Động cơ
594,229 Mã lực
Nơi ở
DACE
Em khoái đoạn sửa nhà. Hóng tiếp.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Fair đầu tiên sau khi nhập học diễn ra ở 1 town chủ yếu cho nghỉ dưỡng . Tháng 9 thì cả town này vắng bớt do cha mẹ và học sinh phải vào học sau kỳ nghỉ dưỡng .

Trung tâm town thì có cảm giác 1 phố cổ nhỏ của châu Âu vì đường nét kiến trúc cổ khác . Nhưng cách đó 500m là khu nghỉ dưỡng hiện đại bên bờ hồ nhỏ và có cả 1 công viên nước ở phía xa hơn . Như vậy ai muốn trầm lắng và đi dạo với hồn xưa (như Hội An) thì có phố cổ; ai muốn sôi động thì có khu ăn uống và vui chơi gần đó luôn .

Ce thấy buồn rõ rệt mặc dù khá vui vẻ như những lần trước . Tôi hỏi có sao không . Ce lắc đầu rồi nói sẽ nói cho tôi biết nhưng chưa tiện . Như thường lệ là tôi không ở lều lâu, phải đi . Tôi đi vào phố cổ và mang theo nổi buồn không rõ ràng của Ce .

Thấy phố cổ có phòng tranh khá lớn, ở mặt tiền tuy nhỏ nhưng vào trong thì kéo dài ra sao và vòng thành chữ T ăn qua 2 tiệm 2 bên . Tức là hai tiệm 2 bên cần diện tích nhỏ, phần dư để cho phòng tranh . Thấy cái giá dán từng bức tranh thì tôi muốn chữi thề vì ... đắt quá .

Tôi hỏi gặp manager hay owner để ... bán tranh . Bà Da Trắng cười có vẻ hiểu tôi nói nhưng giả bộ không nghe được giọng đặc sệt kiểu Việt Nam . Tôi cũng cười là tôi ghé cả trăm phòng tranh và luôn luôn hỏi manager hay owner nói chuyện vì họ có hiểu biết hơn . Bà Da Trắng biết tôi chọt kê hơi nặng . Ông chủ phòng tranh cũng chịu ra gặp tôi .

Tôi dùng chữ "servant of young artist" thì xem ra hiệu quả với bọn Da Trắng . Như tôi đã nói là nó gợi lại 1 thời người Da Trắng khá giả có servant trong nhà như nô lệ . Xem ra tôi cũng thâm nhẹ và hài chứ không lởi xởi như dân Miền Tây . Tôi nói là muốn giúp Ce bán tranh nhưng tôi phải đi hỏi trước vì người già không thích cái vẻ trẻ trung của Ce nhưng thật ra Ce vẽ rất đẹp và rất nghệ thuật .

Ông chủ cười vì tôi lại "kê" thêm 1 cái . Dĩ nhiên chủ phải có nhiều sạn trong đầu, lơ tơ mơ như tôi thì 1 thoáng là biết muốn gì . Ông ta nói đem tới cho ông ta xem . Tôi nói nếu giúp được thì giúp vì Ce rất cần fund (tiền) để đi hoàn thành college vì còn quá trẻ .

Tôi quay về lại lều và ôm mấy 5 bức tranh không có trưng bày (vì hơn 50 bức chỉ trưng 20 là cùng). Ce thì luôn luôn tin tôi nên cười và ôm tôi như ... lấy hên và động viên .

Tôi trở lại phòng tranh và ông ta xem xét kỹ . Ông ta hỏi tôi có vẽ gì không . Tôi nói không vẽ, chỉ xịt (spray) màu lộn xộn và cho free thôi . Ông ta cũng nói kiến thức art tôi học thế nào . Tôi kể lại mấy lớp humanity và art ở college và đi viện bảo tàng ra sao rồi giúp nhiều người đi và viết bài . Tình cờ biết Ce và cùng nhau đi bán tranh ở các fair từ Xuân cho đến Thu này để có tiền đóng tiền học .

Ông ta hỏi là bán được không . Tôi bắt đầu xạo là chỉ bán cho phòng tranh chủ yếu còn fair chỉ đủ trả lệ phí và ăn uống . Nhưng fair thì giúp cho Ce hiểu và học hỏi từ khách và những artist khác trưng bày . Ông ta gật gù nói như vậy là cách tốt để học và hiểu art cho mọi người .

Ông ta nói bán cho phòng tranh ra sao . Tôi nói không chừng . Nhưng giá cao nhất chỉ có $300 . Tôi kể lại chuyện đấu giá bị fail như thế nào và phòng tranh kia mua lại và tôi nói luôn cái mall và vị trí của phòng tranh đó . Ông ta cười ha hả và bà Da Trắng kia cứ cười cười cho cái English dở tệ và ngúc ngắc của tôi nhưng nét mặt của bà ta đã thay đổi, tỏ vẻ thông cảm hơn cho tôi và cho Ce nữa .

Cuối cùng thì ông ta nói là những bức tranh này không thể đặc biệt như bức tranh đấu giá kia theo cách kể của tôi , vì thế ông ta chỉ ủng hộ cho college fund của Ce $300 cho cả 5 bức tranh . Tôi đồng ý ngay và nói nếu có thể thì ông ta ra xem lều chúng tôi để cho Ce mừng . Bà Da Trắng kia lấy $300 ra đưa cho tôi ngay .

Tôi vội đi về kể lại cho Ce nghe . Ce vui lắm, nhưng trong khóe mắ t lại có những giọt nước mắt hơi buồn như muốn thổ lộ với tôi điều gì đó .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Gần đến chiều có đoàn motor phân khối lớn ầm ĩ ồn ào cả 1 góc trời . Ai cũng chú ý và hướng mắt đến . Hơn 10 phút đoàn mới đi qua và dừng lại tràn ngập phố cổ . Ước tính cả 500 chiếc xe chứ không ít .

Ce muốn về sớm học bài, tôi cũng vậy . Ce nói là mai có thể nói với tôi điều gì đó . Tôi nói tôi rất open mind và good listener . Ce nói là "need more than that". Tôi không dám nói gì thêm . Giờ mọi sinh viên bắt đầu có chuyện lớp tất bật để gọi là tạm quên đi mợi thứ thường ngày xảy ra .

Tôi chhỉ đường quanh hồ để đạo ngắm cảnh đẹp tuy hơi xa hơn 15 phút vì nắng chiều chưa vàng với cảnh hồ đẹp quá .

Gần đến nhà tôi thì Ce nói nhờ tôi tìm giúp vài fair trong tháng 11 ở phía Nam cách xa 5-6 tiếng lái xe cũng được (vì ấm hơn) và không cần tôi giúp nhưng có ba mẹ của Ce coi chừng thêm . Ce muốn thử 1 mình vài fair .

Tôi mừng thầm vì Ce bắt đầu trưởng thành và cứng cáp rồi . Hơn nữa art & craft không phải là thứ tôi thích lắm , nhưng năm sau Ce cần tôi thì tôi vẫn tham gia vì tôi được nhiều thứ khác như là tìm hiểu văn hóa một vòng ngoại vi của city nhỏ này và thấy có nhiều cái rất hay . Chuyện mấy đứa con nít nhận bong bóng nói cảm ơn với ánh mắt vui vẻ như mẹ mua cho đồ chơi cũng làm tôi cảm thấy hạnh phúc .

- Without you, I might never paint again . I could not have a minivan in this Summer. - Ce nói - Sometimes, I thought we have the same fate .... You never ask me anything in return .

Ce lại trào nước mắt . Tôi không hiểu gì cả . Ce nói mai Ce nói cho biết và hy vọng tôi không bị hurt . Ce dừng lại đầu ngã tư cho tôi xuống và sáng sớm mai Ce sẽ đến đón . Chuyện buồn không rõ ràng khiến tôi quên đi nỗi trông mong đến cuối tuần gặp Ce ở 1 thế giới riêng của fair .

Tối đó vừa thắc mắc tôi cũng vừa cố gắng học bài cũ và đọc bài mới trước khi có lớp . Ở University thì có 2 loại lớp: lớp Hai Tư Sáu và Ba Năm . Lớp 3 buổi thì mỗi buổi học ít hơn trong lúc lớp 2 buổi thì dài hơn mỗi buổi . Nhưng không có lớp cuối tuần hay lớp 1 buổi như ở college (tiện cho những ai đi học đi làm). Chính vì vậy dù University xoàng nhưng vẫn khá hơn ở community college .

Mấy môn tôi học bắt đầu cao cho nên không còn học hội trường, mà học trong lớp . Môn Toán Học Rời Rạc rất đông, khoảng 45 sinh viên, trong lúc lớp Số Học Cao Cấp lại rấ ít, chỉ 12 sinh viên . Các lớp ở Unversity thì tôi chuẩn bị tinh thần lấy điểm toàn C vì tôi biết sức học của tôi không có cao (ví dụ như là Duyên). Nếu xong Đại Học thì tôi sẽ mừng hết lớn .
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,037
Động cơ
313,783 Mã lực
Chọc vui vì người ta đang buồn, tán tỉnh là khác :) Nói chung nếu quá gần thì cuộc mua bán thất bại, lạnh lùng thì người ta không có nhiệt tâm, giữ mức vui vẻ có giới hạn đúng thì sau khi xong mua bán còn thấy vui vẻ cho dù người có cò ít (do nhà rẻ) người có nhà phải lo tu sửa lớn .
Vâng, em xin lỗi cụ vì em hay cảnh giác quá. :((
Thấy cụ khen xinh là em nghĩ ngay là cụ tán tiếp cả Thy nữa.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Khí hậu ở đó ôn hòa nên mới được lâu vậy, chứ nhà gỗ tạp kiểu đó làm ở VN chắc chỉ được 1 năm là mối mọt nó hốt sạch :D
Bê tông cốt thép là ngon nhất, nhưng nghe nói bên đó mà xây bê tông cốt thép thì giá rất đắt :D gỗ tạp thì có sẵn và rẻ vì họ trồng thu hoạch thành rừng :D
Gỗ đó là gỗ xây dựng, có quy cách hết, tuy xấu nhưng đạt chuẩn .

Gỗ trang trí phải đẹp .

Nước nào cũng có mối mọt (VN thì ... quá nhiều)

Xây dựng thì hạn hết những kẻ hở cho mối mọt tấn công và gỗ cũng đã được xử lý trước .

Thật ra dùng gỗ tiết kiệm tài nguyên hơn (bớt xăng dầu, bớt nung nấu, bớt thải khí & bụi, v.v.) và có thể làm trong nhiệt độ thấp khoảng 0 độ C (miễn sao con người chịu đựng làm việc được)
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Vâng, em xin lỗi cụ vì em hay cảnh giác quá. :((
Thấy cụ khen xinh là em nghĩ ngay là cụ tán tiếp cả Thy nữa.
Không sao mợ :) Mợ cứ cảnh giác hoài thì tốt lắm :)

Đàn ông còn thích nhìn đẹp (như diễn viên, ca sĩ, hoa hậu, vận động viên, ... ) là còn yêu đời :)
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,998
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gỗ đó là gỗ xây dựng, có quy cách hết, tuy xấu nhưng đạt chuẩn .

Gỗ trang trí phải đẹp .

Nước nào cũng có mối mọt (VN thì ... quá nhiều)

Xây dựng thì hạn hết những kẻ hở cho mối mọt tấn công và gỗ cũng đã được xử lý trước .

Thật ra dùng gỗ tiết kiệm tài nguyên hơn (bớt xăng dầu, bớt nung nấu, bớt thải khí & bụi, v.v.) và có thể làm trong nhiệt độ thấp khoảng 0 độ C (miễn sao con người chịu đựng làm việc được)
Em được biết gỗ đó là gỗ trồng, khai thác và trồng lại đều đặn, qua xử lý rồi nhưng giá rẻ.
Bên đó xây 1 ngôi nhà tương tự bằng bê tông cốt thép thì giá đội lên bao nhiêu cụ biết không?
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Em được biết gỗ đó là gỗ trồng, khai thác và trồng lại đều đặn, qua xử lý rồi nhưng giá rẻ.
Bên đó xây 1 ngôi nhà tương tự bằng bê tông cốt thép thì giá đội lên bao nhiêu cụ biết không?
Gỗ trồng thì không thải khí, tốt cho đất :)

Bên này có thử nghiệm nhà xi măng lắp ghép (chỉ đúc móng và đổ nền tại chỗ), giá đắt hơn 30% do chuyên chở

Lắp ghép thì công ít hơn đúc và chắc hơn (nhà cao tầng chứng minh) vì kỹ sư họ tính toán tối ưu từng module một .
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,998
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gỗ trồng thì không thải khí, tốt cho đất :)

Bên này có thử nghiệm nhà xi măng lắp ghép (chỉ đúc móng và đổ nền tại chỗ), giá đắt hơn 30% do chuyên chở

Lắp ghép thì công ít hơn đúc và chắc hơn (nhà cao tầng chứng minh) vì kỹ sư họ tính toán tối ưu từng module một .
Nhà lắp ghép em không nói, cái em đang nói là nhà bê tông cốt thép kiên cố cơ. Bao gồm:
1. Móng được đóng cọc, chịu được 1 ngôi nhà 4-5 tầng.
2. Trụ được đổ chắc chắn. Tường gạch 25cm bên ngoài (có lớp cách nhiệt ở giữa).
3. Sàn đổ bê tông và trần cũng đổ bê tông, bên trên là mái ngói chống thấm và chống nóng.
4. Có bể ngầm chứa nước.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Nhà lắp ghép em không nói, cái em đang nói là nhà bê tông cốt thép kiên cố cơ. Bao gồm:
1. Móng được đóng cọc, chịu được 1 ngôi nhà 4-5 tầng.
2. Trụ được đổ chắc chắn. Tường gạch 25cm bên ngoài (có lớp cách nhiệt ở giữa).
3. Sàn đổ bê tông và trần cũng đổ bê tông, bên trên là mái ngói chống thấm và chống nóng.
4. Có bể ngầm chứa nước.
nhà kiên cố bên này (2-30 tầng) mà đúc thì họ không đúc cột và đà tại chỗ vì kém chính xác và chắc chắn . Cột và đà đúc riêng hoặc cắt hàn từ sắt chữ H lớn chở tới ráp lại . Như vậy chịu động đất tốt hơn và chịu lực tốt hơn

sàn thì họ trải tole dợn sóng to trước và đổ xi măng lên, vừa chịu lực tốt và cũng vừa móc nối nhiều thứ dễ (do tole dày giữ bám tốt)

1 ví dụ làm building lớn cho công ty software chỉ lắp ghép => làm suốt mùa Đông có tuyết vẫn được .

 
Chỉnh sửa cuối:

GTSpeed

Xe tăng
Biển số
OF-34111
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
1,366
Động cơ
489,042 Mã lực
Cụ chủ tiếp đi ah?ce định nói gì vs cụ ạ?hồi hộp qâ
 

Hoàng Linh 88

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-559244
Ngày cấp bằng
18/3/18
Số km
931
Động cơ
160,650 Mã lực
Tiếp đi cụ chủ ơi hay quá, chuyện của Ce thế nào mà có vẻ gay cấn nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top