[Funland] Ngừng tim trước vạch đích.

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,128
Động cơ
487,617 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Bạn bị sự cố sức khỏe này nếu kịp về đích thì đạt 1:50:00 (sub2), nhưng khi cách vạch đích như báo nêu đã bị ngừng tim và lúc em qua thì nhân viên y tế đang cấp cứ, sùi bọt mép, mặt tím tái, em thấy áo in là đội 18Run.
Điều kiện hôm qua là phải dậy từ rất sớm vào khoảng 2 giờ sáng để bắt đầu Half-marathon lúc 4 giờ sáng, điều này cộng với mất ngủ, độ ẩm lúc chạy cao hơn 90%, đường chạy nhiều đoạn tưới nước hoặc nước ở điểm tiếp nước ra mặt đường dẫn đến hơn ẩm nóng rất khó chịu; qua đoạn trường Chu Văn An được thưởng thức món lá đốt rất khó thở.
Khoảng 10km cuối em thấy tim lên cao đạt mức max thì chủ động giảm xuống để về đích an toàn. Em thêm thông tin là có nhiều bạn chạy dạng elite cũng kêu hôm qua tim cao và khá mệt mỏi.
Trên đường chạy về em gặp 3 bạn nữ bị chuột rút và nằm đường, 2 bạn nam cũng nằm thẳng luôn, cảm giác rất sợ và thương mọi người.
Kinh nghiệm bản thân là tham gia hội nhóm, clb chạy rất hay bị lún sâu vào hố, dẫn đến muốn "vượt qua chính mình", hậu quả là bản thân và gia đình mất cân bằng; nên tích lũy khối lượng lớn để hiểu cơ thể đáp ứng được chạy bền.
Em, đứa em và bạn chạy từ Pen D, có nghe nhiều bạn nói mới chạy 21km lần đầu và mới đến với chạy bộ gần đây.
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,199
Động cơ
-432,146 Mã lực
Chạy 21km thì thành tích này là kinh rồi cụ; nghiệp dư không được. Nghiệp dư mà chạy 5.3 phút /1km trong quãng đường 10km cũng đã kinh rồi. Các cụ ấy ham hố quá chứ chỉ cần chạy 5km với pace 6 thì sức khỏe cũng ngon rồi. ham hố mấy cái lung tung này làm gì không khéo mất mạng!
Thực ra 21 km sub 2 của phong trào bây giờ không quá hiếm đâu cụ - kể cả nam lẫn nữ . Ý em là phong trào real luôn ấy.
Không phải trá hình như một số ăn chạy từ bé đâu.
Với các Elite tiếng tăm hoặc ở đội tuyển hoặc đã nghỉ đội ở các nơi chỉ chắc chắn ăn phong trào ở cự li 42 km.
Từ 21 km trở xuống muốn ăn đứt phong trào cũng phải chạy hết sức của mình, không dám lơ là.
Hồng Lệ cũng từng tâm sự bị một chị vượt tới Km 18 mới vượt lại được.
Phong trào giờ rất mạnh nên các thành tích của người chạy phong trào đam mê cũng tốt ạ.
Trường hợp đột quỵ giải Hồ Tây vừa rồi cũng rất đáng tiếc. Hôm đó cũng ko quá nóng oi mà 21 chạy 4h đi xe máy còn lạnh. Nhưng ko hiểu sao có rất nhiều người phải dừng lại.
Nằm dài ở vỉa hè em thấy khá nhiều, có một trường hợp em biết chạy pace 5 con gái tới km 19 thì mệt quá nằm ngủ luôn 3 phút xong chạy tiếp ko đc sub 2. Nhân viên y tế phải chạy lẫn vào để care.
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,030
Động cơ
387,517 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
giờ e thấy món này có vẻ như con dao 2 lưỡi. Lưỡi 1 thúc đẩy người người nhà nhà tập thể dục - rất tốt. Lưỡi 2 thì ngược lại làm cho con người ta cứ cố gắng, cố gắng mà quên mất đi mình ko hề có cái nền tảng thể dục - rất hại. Trước ở cái bài phong trào runner, sắm sửa trang bị mọi thứ cho runner từ giày,aos,quần,đồng hồ... e đã nói qua về nền tảng thể dục rồi.
Nền tảng ở đây là gì, là quá trình tích luỹ thói quen, nhịp tim, huyết áp của việc tập thể dục từ bé tí à. Ngta tập TD nên rèn luyện từ bé tí 4-5 tuổi cho đến hết cuộc đời, và phải thành thói quen thành tính liên tục hàng ngày,bất kể nắng mưa... chứ đừng kiểu hứng lên thì tập, hôm nay trời đẹp thì tập, mai trời mưa thì thôi nghỉ, hôm nay đi nhậu về mệt rồi,mai nghỉ thôi mệt lắm... Giờ em thấy, nhieuef người thấy bạn bè ng thân tham gia MRT nayf kia vậy là cũng cố gò ép mình theo phong trào mà ko chịu lắng nghe cơ thể mình. Mình chả có quá trình tích luỹ gì cả, chỉ thấy hay thì tập theo mọi người, mà tập cái này hay có trò cô thêm tí nữa, thêm tí nữa mỗi ngày cố thêm tí nữa. Mà ko để ý cơ thể mình đang phải tải, phải chịu tải mà ko có nền tảng gì cả. Cái này nguy hiểm lắm, giống như kiểu lâu ko vào sân đá bóng, tự dưng rủ nhau làm trận bóng cho khoẻ người, chạy thường ko sao nhưng chạy đá bóng nó khác lắm. Đuổi theo 1 lúc có ông ngất tại chỗ, hoặc nôn thốc nôn tháo, vì đá bóng nó phải tăng tốc đột ngột,hoặc dừng đột ngột. Với người ít thể thao hoặc chả bao giờ thể thao mà chạy thế ko gục mới là lạ.
Vậy nên thể dục phong trào bây giờ hãy lượng sức mình và đừng chạy theo phong trào quá, chỉ đơn giản hàng ngày hãy cố gắng cho bản thân mình tập chạy nhẹ hoặc đi bộ nhẹ nhàng 45'-1h, vậy là nhịp tim và huyết áp của mình cũng rất tốt rồi. Còn chuyện giải này giải nọ thì vận động viên chuyên nghiệp hoặc bán chuyên họ ăn tập hàng ngay thì họ mới trụ nổi. Nhìn nhiều người cố gắng hoàn thành quãng đường mà mặt tái mét, xám xịt lại,thở hồng hộc,e thấy lo ngại quá, đó ko còn là rèn luyện sức khoẻ nữa mà là tra tấn bản thân.
bỏ 60phút ra đường buổi tối
mà không chuyển sang học cùng con thì cũng là đại gia thời gian đấy .
 

chanquayxoan

Xe buýt
Biển số
OF-298675
Ngày cấp bằng
15/11/13
Số km
687
Động cơ
312,460 Mã lực
vâng,cái đó mới là cái hại cụ ạ. Từ bao giờ mà thể dục lại thành phong trào để khoe mẽ để flex để post cái ảnh lên mạng xh... Với em gần 40 năm nay thể dục chỉ là hàng ngày 1-1h30' chạy nhẹ và đi bộ nhẹ nhang chỉ đơn giản 1 đôi giày bata thượng đình, bộ quần áo cộc nhẹ mát vậy là bất kể nắng mưa thế nào thì e vẫn cứ duy trì đều đặn hết kể cả mấy ngày Tết từ mùng 1-cho đến hết Tết. Nói chung 365 ngày thì hoạ hoằn đếm trên đầu ngón tay số ngày phải nghỉ trừ đi công tác ko thể nào bố trí time được, còn lại luôn cố gắng hết sức duy trì hàng ngày, chỉ đơn giản giúp mình thấy nhẹ nhagf ăn cơm ngon miệng hơn và tối đi ngủ nhanh vào giấc hơn thôi ạ :D
Em đây tập tành cũng chỉ duy trì như vậy. Chống thoái hóa sớm, cơ thể dẻo dai hơn chút, nhỡ có việc phải đụng sức cũng ko đến nỗi bủn rủn chân tay. Mấy năm gần đây ầm ầm lên chạy. Mua giầy mũ nón phụ kiện cả mấy chục củ. Những đứa dẫn đầu đều là bán hàng online , bọn bắt trend hết iron men rồi aqua men. Body ngon 1 tý là lên khoe loạn phết. Runner tháng nào cũng vài giải, vài thằng làm media kiếm ăn đc bắt đầu viết content dạy đời. Nhiều vị chạy đc hơn 1 năm, đã đăng ký chạy 42, 70, 100. Nền tảng thể thực tích hàng chục năm chứ có phải ngay mà chơi như dân chuyên. Nói ra thì đụng chạm.
 

Dr Thanh Bùi

Xe container
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
9,293
Động cơ
58,106 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Mỗi buổi của e thường chạy tầm 8km pace 7, đạp xe thêm 13km,gập lưng 50 cái . Tuần làm 4 buổi như vậy, cuối tuần đạp xe xa hơn thì tầm 55km.
Thấy vậy là ổn, chưa ham hố các thành tích nào khác.
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
5,698
Động cơ
536,575 Mã lực
bỏ 60phút ra đường buổi tối
mà không chuyển sang học cùng con thì cũng là đại gia thời gian đấy .
e tập tử 17h hoặc 17h30-19h cụ ah. Thời gian đó con e đang đi học thêm hoặc cháu đang giải trí sau khi đi học chiều về, tối nhà e mới học cùng con. Mà học cùng con thì chia ra Tiếng anh là Gấu e kèm, Toán là e, còn lại ko có gì khó khăn thì cháu tự học. Con nhà e rèn luyện ý thức tự học từ lâu rồi chir khi bài khó quá ko hiểu thì hỏi bố mej hoặc hỏi trực tiếp cô giáo luôn. Nhà e có thời gian biểu 1 ngày giờ nào làm việc gì kể cả chơi học làm việc nhà tập thể dục của cả bố mej lẫn con cái. Ko có chuyện ngồi ôm cái ti vi hay ipad hàng giờ liên tục hoặc ngồi ỳ ra học bài ko giúp bố mẹ việc nhà đâu cụ ah! Còn về thành tích học tập ở trường lớp thì nhà e ko quan trọng quá về việc phải đạt giải này này giải nọ hay phải thanhf tích xuất sắc này nọ mà chỉ cần cháu thấy thích thú trong việc đi học vaf học bài thế là nhaf e thấy đủ rồi, trộm vía ko bị điểm kém để bố mẹ phải buồn và cô giáo nhắn riêng về bố mẹ đâu.
Còn đại gia thời gian hay như nào là do mình thôi, bớt đi tụ họp bạn bè, bớt đi thời gian làm việc ở lại cơ quan muộn, cứ đúng giờ nào việc nấy thôi,duy trì bao năm nay rồi chả ảnh hưởng đến công việc của bố mẹ và cũng chả ảnh hưởng đến việc học của con. Quan trọng là mình sống vì Gia đình mình thì sẽ có thời gian hết cụ nhé! Và tiền cũng như vị trí này nọ trong xh cũng ko quan trọng quá đối với e để mà mình phải khổ tiền nong với sống chạy đua trong xã hội cụ ah!
 

FUN PLUS

Xe buýt
Biển số
OF-713786
Ngày cấp bằng
23/1/20
Số km
901
Động cơ
156,252 Mã lực
Nơi ở
Hệ mặt trời
Chạy kiểu này tức là dành cho người tập luyện cũng lâu năm hoặc dân chuyên rồi. Như em đi bộ đc 5km thở bằng mít rồi. Có thể muốn khám phá bản thân hoặc tranh giải mới cố thế. Nhiều khi chơi thể thao thì cũng hăng máu lắm.
 

chánvcd

Xe buýt
Biển số
OF-737011
Ngày cấp bằng
24/7/20
Số km
655
Động cơ
72,489 Mã lực
Tuổi
34
Cái gì cũng nên có điểm dừng
Như tối qua Tuấn Hưng đang diễn thấy sk và giọng ko ổn a ấy dừng lại ngay và xin lỗi khán giả
Sk vẫn luôn quan trọng nhất
 

atoxet

Xe buýt
Biển số
OF-417264
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
992
Động cơ
239,495 Mã lực
Tuổi
41
Em thấy có giải chạy Marathon mà lại tổ chức chạy đêm mới kinh. Chẳng hiểu BTC nghĩ gì và người tham gia chạy nghĩ gì mà cũng vẫn tham gia....
Chạy đêm cũng ổn và vui mà cụ. Trước covid em thường xuyên chạy đêm thứ 7. Chiều T7 em ngủ tầm 2-3 tiếng, sau đó tầm 10h-11h bắt đầu ra khỏi nhà, tầm 2h về, tắm rửa, chờ giặt quần áo + xem bóng đá/xem thằng sẻ chăn dân đến khoảng 4h thì đi ngủ (ko bao giờ em đi ngủ luôn dù có lúc khá buồn ngủ, sợ ngủ luôn, ko tỉnh dậy)
Ngày trong tuần thì có tập đc cũng phải cỡ 9h em mới bắt đầu được, 1 phần do chờ xuôi cơm (tập sau khi ăn 2 tiếng), 1 phần do ngồi học với con + chém gió với vợ, tầm 9h con em nó nghỉ thì em có tgian tự do.
Hỏi chút, nhịp tim trong lúc chạy trung bình là bao nhiêu thì là bình thường vậy cụ?
Em thi thoảng chạy bộ mà thấy hụt hơi hay kiểu khó thở là em dừng. Chưa chú ý vấn đề nhịp tim.
Tuỳ thể trạng, khả năng, độ tuổi... Em theo trường phái thể dục (tức là tập nhẹ nhàng, giữ sức khoẻ là chính, để phân biệt với các cụ thể thao, tập để nâng cao sức khoẻ + thành tích), cứ chạy trong tim zone 2 thôi (xung quanh 140bpm), thỉnh thoảng chạy nhanh lên tí để lên 160-170 vài phút cho ra nhiều mồ hôi.
Em để ý sau đợt covid thì nhịp tim em cao hơn khá nhiều, có thể do ít vận động hơn (bị “giam” mấy đợt cách li), có thể do tác động của vacxin nữa (thấy 1 số cụ cũng nói thế, em có nghi ngờ nhưng ko có bằng chứng rõ ràng)
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,854
Động cơ
596,618 Mã lực
Nhiều bệnh về tim phải khám rất sâu mới ra, ngoài ra bình thường cũng không cảm nhận thấy gì. Lúc bột phát nó xảy ra thôi.
 

greenblack

Xe đạp
Biển số
OF-8120
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
45
Động cơ
538,124 Mã lực
Bạn bị sự cố sức khỏe này nếu kịp về đích thì đạt 1:50:00 (sub2), nhưng khi cách vạch đích như báo nêu đã bị ngừng tim và lúc em qua thì nhân viên y tế đang cấp cứ, sùi bọt mép, mặt tím tái, em thấy áo in là đội 18Run.
Điều kiện hôm qua là phải dậy từ rất sớm vào khoảng 2 giờ sáng để bắt đầu Half-marathon lúc 4 giờ sáng, điều này cộng với mất ngủ, độ ẩm lúc chạy cao hơn 90%, đường chạy nhiều đoạn tưới nước hoặc nước ở điểm tiếp nước ra mặt đường dẫn đến hơn ẩm nóng rất khó chịu; qua đoạn trường Chu Văn An được thưởng thức món lá đốt rất khó thở.
Khoảng 10km cuối em thấy tim lên cao đạt mức max thì chủ động giảm xuống để về đích an toàn. Em thêm thông tin là có nhiều bạn chạy dạng elite cũng kêu hôm qua tim cao và khá mệt mỏi.
Trên đường chạy về em gặp 3 bạn nữ bị chuột rút và nằm đường, 2 bạn nam cũng nằm thẳng luôn, cảm giác rất sợ và thương mọi người.
Kinh nghiệm bản thân là tham gia hội nhóm, clb chạy rất hay bị lún sâu vào hố, dẫn đến muốn "vượt qua chính mình", hậu quả là bản thân và gia đình mất cân bằng; nên tích lũy khối lượng lớn để hiểu cơ thể đáp ứng được chạy bền.
Em, đứa em và bạn chạy từ Pen D, có nghe nhiều bạn nói mới chạy 21km lần đầu và mới đến với chạy bộ gần đây.
Thời gian này chạy khá nguy hiểm do độ ẩm cao và đang giai đoạn chuyển mùa. Những cụ không có kinh nghiệm hoặc bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng đám đông rất dễ bị đụng tường dẫn đến nằm đường, nặng thì đi cấp cứu đấy.
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
18,691
Động cơ
428,001 Mã lực
Ví dụ mình chạy tầm 5km rồi đi bộ 1km rồi chạy tiếp 5km rồi đi bộ 1km cũng được đúng không các cụ. Như thế thì an toàn tuyệt đối mà
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,174
Động cơ
473,731 Mã lực
Bạn bị sự cố sức khỏe này nếu kịp về đích thì đạt 1:50:00 (sub2), nhưng khi cách vạch đích như báo nêu đã bị ngừng tim và lúc em qua thì nhân viên y tế đang cấp cứ, sùi bọt mép, mặt tím tái, em thấy áo in là đội 18Run.
Điều kiện hôm qua là phải dậy từ rất sớm vào khoảng 2 giờ sáng để bắt đầu Half-marathon lúc 4 giờ sáng, điều này cộng với mất ngủ, độ ẩm lúc chạy cao hơn 90%, đường chạy nhiều đoạn tưới nước hoặc nước ở điểm tiếp nước ra mặt đường dẫn đến hơn ẩm nóng rất khó chịu; qua đoạn trường Chu Văn An được thưởng thức món lá đốt rất khó thở.
Khoảng 10km cuối em thấy tim lên cao đạt mức max thì chủ động giảm xuống để về đích an toàn. Em thêm thông tin là có nhiều bạn chạy dạng elite cũng kêu hôm qua tim cao và khá mệt mỏi.
Trên đường chạy về em gặp 3 bạn nữ bị chuột rút và nằm đường, 2 bạn nam cũng nằm thẳng luôn, cảm giác rất sợ và thương mọi người.
Kinh nghiệm bản thân là tham gia hội nhóm, clb chạy rất hay bị lún sâu vào hố, dẫn đến muốn "vượt qua chính mình", hậu quả là bản thân và gia đình mất cân bằng; nên tích lũy khối lượng lớn để hiểu cơ thể đáp ứng được chạy bền.
Em, đứa em và bạn chạy từ Pen D, có nghe nhiều bạn nói mới chạy 21km lần đầu và mới đến với chạy bộ gần đây.
Cái cụ chưa thấy nữa là, không khí HN rất tệ, ảnh hưởng xấu vô cùng cho tim mạch.
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,128
Động cơ
487,617 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Thời gian này chạy khá nguy hiểm do độ ẩm cao và đang giai đoạn chuyển mùa. Những cụ không có kinh nghiệm hoặc bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng đám đông rất dễ bị đụng tường dẫn đến nằm đường, nặng thì đi cấp cứu đấy.
Đúng chính xác cụ ạ. Độ ẩm cao rất khó thở, mọi người dễ bị cuốn vào đám đông và cố gắng có PR, không hề có các kế hoạch khác khi thấy target không đạt nên dễ bị gãy, chấn thương.
Cái cụ chưa thấy nữa là, không khí HN rất tệ, ảnh hưởng xấu vô cùng cho tim mạch.
Đúng là chất lượng không khí hôm đấy quá tệ cụ ah. Bình thường với buổi chạy dài như vậy tim em trung bình loanh quanh 150 cho cùng pace như vậy, nhưng hôm đấy trung bình là 168 bpm, cảm giác rất khó chịu mặc dù mình chỉ easy run thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top