[Funland] Người nước ngoài “sốc” trước giá nhà Hà Nội

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,601
Động cơ
130,010 Mã lực
- sai, chả bình thường chút nào. Giá BĐS và thị trường BĐS ở HN nói riêng và VN nói chung điện loạn như hiện tại là do nhà nước không có cơ chế hạn chế đầu cơ găm giữ BĐS chứ ko phải là do cung-cầu thông thường => Có xây thêm 1 triệu căn hộ nữa thì giá vẫn cứ cao, BĐS bỏ hoang vẫn nhiều, người cần mua nhà để ở vẫn ko mua được.
- Tốc độc tăng dân số của VN đang giảm và sắp đạt đỉnh (ko quá 120tr), tốc độ đô thị hóa cũng đang giảm.
Em ủng hộ xây thêm, ủng hộ đấu giá đất, nhà nước thu khoảng 20% thuế (10% Vat+ các thuế phí khác) đủ tiền làm hạ tầng, cung vượt cầu thì tự khắc điều chỉnh thôi.
Nhà nước chỉ cần đầu tư hạ tầng ở Ngoại ô để nó vượt xa cái nội đô vừa cũ vừa nát là mọi thứ ngon ngay
 

MinhChi_2014

Xe tăng
Biển số
OF-349422
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
1,605
Động cơ
289,484 Mã lực
Nơi ở
Lĩnh nam hoàng mai
Website
compositethc.com
Giá nhà do nguồn cung và cơ chế thổi giá. 4 triệu tỷ vay đổ vào bds bảo sao nó ảo. Dư nợ từ đầu năm tới giờ ko có bộ nào khách ở thực mua toàn dân đầu tư. Giá chững lại nhiều và qua năm có biến nó sẽ đi ngang. Năm tới em nghĩ đi ngang và năm tới nữa xu hướng giảm nhiều hơn mua
 

xe đạp 3 bánh

Xe cút kít
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
15,234
Động cơ
648,297 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Em mua được đất, đang xây nhà mà sale nó vào nói chuyện giá cả hiện tại đất của mình còn thấy sốc nữa là.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,468
Động cơ
90,512 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thật, nhu cầu cao quá, mà là nhu cầu thật. Thế thì mong đợi gì giá hạ.
Cách đây vài năm, vào otofun thấy nhiều bác than phiền giá ô tô cao quá, muốn cái xe che nắng che mưa, mà thuế nhập khẩu cao quá, nên bức xúc. Bây giờ thì là chuyện nhà cửa.
Hồi mọi người sốt ruột chuyện ô tô, cũng có bác giải thích là nhiều xe quá, đường thì không đủ, chỉ có tắc đường.
Bây giờ ai cũng muốn mua nhà Hà Nội, có khi đề nghị chính phủ mở rộng Hà Nội gấp vài lần nữa chứ làm sao đáp ứng nổi
Nhu cầu thực là có và là nhiều, trong khi cung thì ít.
Theo bác thì làm gì? Ép cho giảm cầu hay ép cho phòi cung ra thì hợp lý?
 

ydhhvn

Xe buýt
Biển số
OF-782190
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
893
Động cơ
43,050 Mã lực
10 năm trước tôi sang Nhật, mấy bác bên Nhật rất ngạc nhiên vì các bạn ở HN đi làm mấy năm đã mua được nhà, vì các bác hình dung nhà HN giá cũng trên trời như nhà Tokyo.
Giờ thì có khi còn cao hơn giá nhà Tokyo.
Nhưng như thế là quy luật bình thường mà. Nhu cầu cao, hàng năm đổ xô một lượng lớn di dân về HN. Đường thêm tắc. Bệnh viện trường học quá tải.
Giá nhà cao liệu có điều chỉnh được di dân cơ học không?
Khó cụ ạ, vì vì trừ khi có di dân kiểu các trường ĐH ra ngoại thành một cách dứt khoát đã...
Chứ như bạn em, ở khu Bách Khoa, Xây dựng và KTQD, có tới 25 căn nhà cho sinh viên thuê cơ, vãi thật luôn ấy.
Em thấy sinh viên giờ thuê nhà rất chán mà giá tới 6tr, chứ ko rẻ tẹo nào...
 

ngoc_phuong

Xe cút kít
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
15,362
Động cơ
402,981 Mã lực
Nhu cầu thực là có và là nhiều, trong khi cung thì ít.
Theo bác thì làm gì? Ép cho giảm cầu hay ép cho phòi cung ra thì hợp lý?
- Trước mắt phải xác định đây là tình trạng sốc cục bộ của thành phố lớn. Cụ thể là TP HCM và Hà Nội. Hay là cả nước, ở các đô thị đều cao quá. Như cụ thủ nêu là giá trên trời? Nếu nó là cục bộ của siêu đô thị thì cần làm thế nào cho đô thị đó có chổ thở. Ai dè các a kêu lên, phải đánh cả nước.
Chứ tỉnh lẻ, em thấy có trên trời đâu. Vẫn tiếp cận tốt chứ
- Rất cảm thông cho nhiều anh ở TP HCM và Hà Nội. Nhiều ạ chưa mua được nhà , chưa mua được chổ ưng ý và hợp ví. Nhưng bàn chuyện chính sách nó phải vĩ mô, liên quan đến đời sống của cả đất nước. Chứ các anh khôn lỏi bỏ mẹ. Các anh chọn Trung tâm tài chính, kinh tế, chọn Trung tâm chính trị quốc gia, sinh hoạt ở nơi VIP nhất của cả 1 dân tộc. Rồi các anh bảo phải hợp lý để các anh mua được. Nghe nó cũng gai gai. Đông là đắt, càng đông càng đắt đỏ. Doanh nghiệp nó cũng nhảy vào đó để kiếm ăn. Nó là thị trường mà. Đắt rẻ nó phản ánh quy luật cung cầu. Cứ kêu đắt, nhưng người mua kẻ bán vẫn cứ nhẹ nhàng.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,468
Động cơ
90,512 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
- Trước mắt phải xác định đây là tình trạng sốc cục bộ của thành phố lớn. Cụ thể là TP HCM và Hà Nội. Hay là cả nước, ở các đô thị đều cao quá. Như cụ thủ nêu là giá trên trời? Nếu nó là cục bộ của siêu đô thị thì cần làm thế nào cho đô thị đó có chổ thở. Ai dè các a kêu lên, phải đánh cả nước.
Chứ tỉnh lẻ, em thấy có trên trời đâu. Vẫn tiếp cận tốt chứ
- Rất cảm thông cho nhiều anh ở TP HCM và Hà Nội. Nhiều ạ chưa mua được nhà , chưa mua được chổ ưng ý và hợp ví. Nhưng bàn chuyện chính sách nó phải vĩ mô, liên quan đến đời sống của cả đất nước. Chứ các anh khôn lỏi bỏ mẹ. Các anh chọn Trung tâm tài chính, kinh tế, chọn Trung tâm chính trị quốc gia, sinh hoạt ở nơi VIP nhất của cả 1 dân tộc. Rồi các anh bảo phải hợp lý để các anh mua được. Nghe nó cũng gai gai. Đông là đắt, càng đông càng đắt đỏ. Doanh nghiệp nó cũng nhảy vào đó để kiếm ăn. Nó là thị trường mà. Đắt rẻ nó phản ánh quy luật cung cầu. Cứ kêu đắt, nhưng người mua kẻ bán vẫn cứ nhẹ nhàng.
Thị trường đã méo mó thì nói làm gì.
Mà thị trường gì thì cũng điều tiết được. Chỉ cần dịch cái dấu phẩy ở bậc 2 và 3 này sang phải 2-3 nấc là cung lại lòi ra ngay.

1001776661.jpg
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,629
Động cơ
559,477 Mã lực
Giờ em đề xuất thế này.
Xem có cắt cơn được không?
Hiện bđs các a cho rằng nó cao khiến mình sốc nặng. Cao thật.
Hai địa bàn lúc nào cũng sốc. HN và HCM.
E đề xuất. Đánh thuế bất động sản thứ 2 ở TP này.
Các anh nhất trí không.
Tối qua mới mới khảo sát trên chợ tốt. Giá nhà ở và chung cư như ở Nha Trang, Vũng tàu, biên hoà, thanh hoá ... Các tỉnh cũ. Nói chung là bình thường. Không đến nỗi sốc.
Vậy.
Đánh thuế bất động sản thứ hai ở 2 tp này
Vậy nó lại không công bằng. Pá này bế tắc?
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
440
Động cơ
49,302 Mã lực
Nhu cầu thực là có và là nhiều, trong khi cung thì ít.
Theo bác thì làm gì? Ép cho giảm cầu hay ép cho phòi cung ra thì hợp lý?
Rất khó. Như tôi từng viết, câu chuyện nhà ở không chỉ ở VN mà ở rất nhiều quốc gia. Hà Nội chưa là gì cả nếu so với các nước châu Âu, khi mà đi thuê nhà còn khó, chứ đừng nói đến chuyện mua. Giá thuê nhà ở thủ đô Pháp, tính bằng cả tháng lương... Nên phải chung nhau thuê. Hà Nội vẫn còn chưa đến giai đoạn đó. Ở 1 thớt khác có bác hỏi tại sao ở Đức, chưa đến 1 nửa dân số không có nhà riêng, phần lớn người dân đi thuê nhà... Sau khi đọc 1 số trang web, thì hiểu ra là Đức có nhiều trung tâm kinh tế, người Đức không muốn ràng buộc chuyện nhà cửa để di chuyển theo công việc. Giá thuê nhà ở Berlin chỉ bằng 1/3 Paris. ..
Với VN, nếu hàng triệu dân miền Bắc muốn mua nhà Hà Nội, bài toán khó mà giải được.
Cũng may là VN có 2 trung tâm lớn, chứ nhiều nước khác chỉ có thủ đô, sức ép còn lớn hơn nữa.
Về mặt vĩ mô thì VN sẽ tiếp tục phát triển các trung tâm kinh tế lớn, giảm sức ép cho HN, HCM. VN đang đi theo hướng này, kết quả phải chờ đợi thêm
Về mặt hạ tầng, tôi viết thêm về bài học ở châu Âu. Ở châu Âu, có 1 giai đoạn mà nhà ở trung tâm bị thờ ơ, bởi vì khi người dân giàu lên, họ mong muốn 1 chỗ ở có chỗ đỗ xe, từ 2-3 xe mỗi gia đình, nhà ở trung tâm không đáp ứng được. Người ta mua nhà ở ngoại ô, rộng rãi, thoáng mát. Việt Nam sắp sửa vào giai đoạn này.
Nhiều thành phố châu Âu đã và đang hạn chế tối đa ô tô, việc sống ở trung tâm trở nên rất bất tiện, tìm 1 chỗ đỗ mất 20-30 phút, bị phạt liên miên... Ở trung tâm bắt buộc phải dùng giao thông công cộng.. những người khá giả sẽ tìm cách đi ra ngoài.
Chúng ta cũng phải quen dần với chuyện thuê nhà, ngoài 1 cái nhà cố định ở quê, để làm chỗ đi về. Như thế áp lực sẽ giảm rất nhiều.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,629
Động cơ
559,477 Mã lực
Nhiều khi đúng là tôi không hiểu nổi vì sao giá nhà cc tăng như điên 1 năm qua. Nói lạm phát mà tăng như vậy là không đúng. Ở đây chỉ là việc thao túng giá của 1 số cđt được cấp dự án trong thời gian vừa qua
Găm hàng bằng cách định giá cao à. Rồi thế chấp vay bank xây dựng dự án khác tiếp tục chu trình mới.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,468
Động cơ
90,512 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Rất khó. Như tôi từng viết, câu chuyện nhà ở không chỉ ở VN mà ở rất nhiều quốc gia. Hà Nội chưa là gì cả nếu so với các nước châu Âu, khi mà đi thuê nhà còn khó, chứ đừng nói đến chuyện mua. Giá thuê nhà ở thủ đô Pháp, tính bằng cả tháng lương... Nên phải chung nhau thuê. Hà Nội vẫn còn chưa đến giai đoạn đó. Ở 1 thớt khác có bác hỏi tại sao ở Đức, chưa đến 1 nửa dân số không có nhà riêng, phần lớn người dân đi thuê nhà... Sau khi đọc 1 số trang web, thì hiểu ra là Đức có nhiều trung tâm kinh tế, người Đức không muốn ràng buộc chuyện nhà cửa để di chuyển theo công việc. Giá thuê nhà ở Berlin chỉ bằng 1/3 Paris. ..
Với VN, nếu hàng triệu dân miền Bắc muốn mua nhà Hà Nội, bài toán khó mà giải được.
Cũng may là VN có 2 trung tâm lớn, chứ nhiều nước khác chỉ có thủ đô, sức ép còn lớn hơn nữa.
Về mặt vĩ mô thì VN sẽ tiếp tục phát triển các trung tâm kinh tế lớn, giảm sức ép cho HN, HCM. VN đang đi theo hướng này, kết quả phải chờ đợi thêm
Về mặt hạ tầng, tôi viết thêm về bài học ở châu Âu. Ở châu Âu, có 1 giai đoạn mà nhà ở trung tâm bị thờ ơ, bởi vì khi người dân giàu lên, họ mong muốn 1 chỗ ở có chỗ đỗ xe, từ 2-3 xe mỗi gia đình, nhà ở trung tâm không đáp ứng được. Người ta mua nhà ở ngoại ô, rộng rãi, thoáng mát. Việt Nam sắp sửa vào giai đoạn này.
Nhiều thành phố châu Âu đã và đang hạn chế tối đa ô tô, việc sống ở trung tâm trở nên rất bất tiện, tìm 1 chỗ đỗ mất 20-30 phút, bị phạt liên miên... Ở trung tâm bắt buộc phải dùng giao thông công cộng.. những người khá giả sẽ tìm cách đi ra ngoài.
Chúng ta cũng phải quen dần với chuyện thuê nhà, ngoài 1 cái nhà cố định ở quê, để làm chỗ đi về. Như thế áp lực sẽ giảm rất nhiều.
Cảm ơn bác.
Theo tôi thì cần chỉnh dần. Cái gì đang là nguyên nhân chính thì ta nhấn vào đó mà xử lý trước.
Nguyên nhân trước mắt theo tôi là méo mó cung cầu do có nhiều lớp trung gian. Thế nên xử lý kiểu này trước.
Thị trường đã méo mó thì nói làm gì.
Mà thị trường gì thì cũng điều tiết được. Chỉ cần dịch cái dấu phẩy ở bậc 2 và 3 này sang phải 2-3 nấc là cung lại lòi ra ngay.

1001776661.jpg
 

ngoc_phuong

Xe cút kít
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
15,362
Động cơ
402,981 Mã lực

vandatAT

Xe lăn
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
11,159
Động cơ
411,160 Mã lực
Tóm lại với giá hiện tại, đi làm công ăn lương thì cả đời tích góp chả ăn chơi gì may ra thì đủ mua. Mua trước thì còng lưng trả nợ cả đời
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
3,268
Động cơ
196,276 Mã lực
Tuổi
33
Tóm lại với giá hiện tại, đi làm công ăn lương thì cả đời tích góp chả ăn chơi gì may ra thì đủ mua. Mua trước thì còng lưng trả nợ cả đời
Cách giải quyết tốt nhất là đi thuê , sau này già về có mảnh đất ở quê xây mà dưỡng già cụ nhỉ
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
440
Động cơ
49,302 Mã lực
Cảm ơn bác.
Theo tôi thì cần chỉnh dần. Cái gì đang là nguyên nhân chính thì ta nhấn vào đó mà xử lý trước.
Nguyên nhân trước mắt theo tôi là méo mó cung cầu do có nhiều lớp trung gian. Thế nên xử lý kiểu này trước.
Cái thuế đó đã áp dụng chưa bác ? Và hạn mức là bao nhiêu m2 ?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,468
Động cơ
90,512 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cái thuế đó đã áp dụng chưa bác ? Và hạn mức là bao nhiêu m2 ?
Làm rõ ra tiếp thôi bác.
Khung đã có, chỉ cần điều chỉnh để điều tiết thị trường cho đúng hướng là xong.
Không quá khó nhưng vấn đề là có chịu làm hay không.
 

Bleu Azur

Xe tải
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
440
Động cơ
49,302 Mã lực
Làm rõ ra tiếp thôi bác.
Khung đã có, chỉ cần điều chỉnh để điều tiết thị trường cho đúng hướng là xong.
Không quá khó nhưng vấn đề là có chịu làm hay không.
Đó là biện pháp hành chính. Bây giờ làm vài khu đô thị, mỗi cái 500 ngàn dân, quanh vành đai 4, với yêu cầu 1/3 là nhà xã hội. Sau đó cấm, hay hạn chế ngặt nghèo với ô tô xe máy từ vành đai 2, hay 3 gì đó. Vào đó chỉ có đi giao thông công cộng, taxi, và đi bộ. Đi ô tô vào thì đỗ xe 100 ngàn 1 giờ. Đảm bảo các bác đang đòi mua nhà Hà Nội sẽ giãn ra ngoài, và không kêu ca về chuyện mua nhà nữa.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,468
Động cơ
90,512 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đó là biện pháp hành chính. Bây giờ làm vài khu đô thị, mỗi cái 500 ngàn dân, quanh vành đai 4, với yêu cầu 1/3 là nhà xã hội. Sau đó cấm, hay hạn chế ngặt nghèo với ô tô xe máy từ vành đai 2, hay 3 gì đó. Vào đó chỉ có đi giao thông công cộng, taxi, và đi bộ. Đi ô tô vào thì đỗ xe 100 ngàn 1 giờ. Đảm bảo các bác đang đòi mua nhà Hà Nội sẽ giãn ra ngoài, và không kêu ca về chuyện mua nhà nữa.
Làm thế vừa lâu vừa tốn kém.
Cứ bóp mồm mấy chú đã "no bụng" (có nhà) nhưng đang ngậm hờ "hàng" (mua tích trữ) cho lòi ra cứu đói đã.
Sau thấy có cơm cũng chả dám vào ăn tranh với người đói.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top