[Công nghệ] Nguyên lý của hệ thống thu phí tự động

Pdzung

Xe hơi
Biển số
OF-146091
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
147
Động cơ
361,075 Mã lực
Em có thắc mắc chút là hệ thống thu phí tự động tại sao không quét biển số ra thông tin tk cá nhân sau đó trừ tiền, mà lại phải dán mã code cho phức tạp?
 

hiencnpm

Xe đạp
Biển số
OF-581615
Ngày cấp bằng
26/7/18
Số km
49
Động cơ
138,236 Mã lực
Tuổi
33
Em có thắc mắc chút là hệ thống thu phí tự động tại sao không quét biển số ra thông tin tk cá nhân sau đó trừ tiền, mà lại phải dán mã code cho phức tạp?
Công nghệ đọc biển số hoạt động không chính xác trong điều kiện trời mưa, hoặc do biển số bẩn nên không thể đọc được, ngoài ra còn tình trạng biển số giả nữa.
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,622
Động cơ
371,848 Mã lực
Em có thắc mắc chút là hệ thống thu phí tự động tại sao không quét biển số ra thông tin tk cá nhân sau đó trừ tiền, mà lại phải dán mã code cho phức tạp?
Không quét biển số để thanh toán phí vì:
1. Có biển chắc đâu đã có tài khoản mà thu.
2. Đâu phải tất cả biển số đều gắn liền với chủ xe (quá nhiều xe không chính chủ).
3. Còn nhiều xe mang biển số giả/biển gian (sửa thành số khác).
4. Biển số ở vị trí có thể bị bám bẩn do nguyên nhân khách quan khó nhận dạng.
5. Vị trí biển số không tối ưu để nhận dạng từ trên cao theo công nghệ không dừng.
6. ...
 

Nongdantb

Xe buýt
Biển số
OF-420141
Ngày cấp bằng
3/5/16
Số km
971
Động cơ
228,358 Mã lực
Tuổi
39
Đâu phải cứ có xe là tài khoản của chủ xe liên kết với tài khoản Bank đâu. Chưa kể mấy bố còn chơi 1 xe 2 biển.
 

vitamint

Xe buýt
Biển số
OF-19323
Ngày cấp bằng
31/7/08
Số km
998
Động cơ
509,991 Mã lực
em thấy tích cái code này vào tem đăng kiểm là ok
xe biển đểu thì chắc ko đi đăng kiểm bằng biển đểu đc
 

Pdzung

Xe hơi
Biển số
OF-146091
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
147
Động cơ
361,075 Mã lực
Công nghệ đọc biển số hoạt động không chính xác trong điều kiện trời mưa, hoặc do biển số bẩn nên không thể đọc được, ngoài ra còn tình trạng biển số giả nữa.
Điều kiện trời mưa hay bị bẩn thì em nghĩ cái tem code bé tí cũng có khi còn khó đọc hơn chứ cụ.
 

Pdzung

Xe hơi
Biển số
OF-146091
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
147
Động cơ
361,075 Mã lực
Không quét biển số để thanh toán phí vì:
1. Có biển chắc đâu đã có tài khoản mà thu.
2. Đâu phải tất cả biển số đều gắn liền với chủ xe (quá nhiều xe không chính chủ).
3. Còn nhiều xe mang biển số giả/biển gian (sửa thành số khác).
4. Biển số ở vị trí có thể bị bám bẩn do nguyên nhân khách quan khó nhận dạng.
5. Vị trí biển số không tối ưu để nhận dạng từ trên cao theo công nghệ không dừng.
6. ...
1. Ở đây là xét trong trường hợp khách hàng đều đăng ký tk của Vect hoặc Epass rồi cụ ạ. Thay vì quét cái tem code bé tí, thì quét biển số là xong. Còn chưa có tk, hay tk hết tiền thì đều là lỗi chủ xe rồi.
2.Tương tự như trên, khi dán thẻ thì chủ xe đều phải mở tk và add biển số xe vào. Ko đăng ký thì làm sao qua trạm.
3.Cái này thì đúng. Xe biển thật sẽ bị trừ tiền tương tự bị phạt nguội. Chờ các bác bộ CA tăng án phạt thôi.
4.Biển bẩn nhiều khi còn dễ đọc hơn cái tem bé tí bị bẩn ạ.
5.Cái này nếu đúng yêu cầu kỹ thuật thì em chịu rồi. Còn như cảm quan thì em thấy dán mép dưới đèn so với biển số thì chênh không đáng là bao. Camera phạt nguội vẫn đọc biển ầm ầm ạ.
 

Pdzung

Xe hơi
Biển số
OF-146091
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
147
Động cơ
361,075 Mã lực
em thấy tích cái code này vào tem đăng kiểm là ok
xe biển đểu thì chắc ko đi đăng kiểm bằng biển đểu đc
Tích hợp tem đăng kiểm cũng là ý hay. Nhưng sẽ tốn thời gian hơn khi mỗi xe đều phải có mã code riêng. Biển giả biển đểu thì đúng là chỉ có tăng phạt như giam bằng lái, tạm giữ phương tiện may ra mới hết.
 

hiencnpm

Xe đạp
Biển số
OF-581615
Ngày cấp bằng
26/7/18
Số km
49
Động cơ
138,236 Mã lực
Tuổi
33
Điều kiện trời mưa hay bị bẩn thì em nghĩ cái tem code bé tí cũng có khi còn khó đọc hơn chứ cụ.
Trong cái tem nó có phát sóng từ nên kể cả cụ có che nó lại thì máy vẫn đọc được nên trời mưa hay bị bẩn thì không ảnh hưởng lắm.
Ngoài ra có nhiều xe dán tem bên trong kính lái mà, sợ gì bẩn :D
 

Pdzung

Xe hơi
Biển số
OF-146091
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
147
Động cơ
361,075 Mã lực
Trong cái tem nó có phát sóng từ nên kể cả cụ có che nó lại thì máy vẫn đọc được nên trời mưa hay bị bẩn thì không ảnh hưởng lắm.
Ngoài ra có nhiều xe dán tem bên trong kính lái mà, sợ gì bẩn :D
Vụ sóng từ thì em ko biết thật :D. Mà vụ dán kính lái thì em nhân viên tư vấn là ko nên dán kính lái nhiều khi ko đọc được, có thể là do dán phim cách nhiệt loại hịn quá gây nhiễu sóng :D
 

BMW X4

Xe điện
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
3,166
Động cơ
45,934 Mã lực
Tuổi
17
Trong cái tem nó có phát sóng từ nên kể cả cụ có che nó lại thì máy vẫn đọc được nên trời mưa hay bị bẩn thì không ảnh hưởng lắm.
Ngoài ra có nhiều xe dán tem bên trong kính lái mà, sợ gì bẩn :D
Tôi đọc 2 links này:
Công nghệ thu phí không dừng sắp được sử dụng cho quốc lộ Việt Nam (quangninh.gov.vn)

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ RFID CỦA HÀ PHAN | Ha Phan JSC

Thấy: "Thẻ RFID là thiết bị phát ra tín hiệu sóng vô tuyến nhờ con chip siêu nhỏ được gắn bên trong thẻ ".
Nó lấy đâu năng lượng mà phát bác nhỉ.

Mà, có vẻ nó phát 7/24/60 nữa, tức là liên tùng tục, để dành cho cái anh "Đầu đọc RFID là thiết bị được gắn anten thu sóng vô tuyến phát ra từ thẻ RFID. Đầu thu RFID cho phép thu sóng vô tuyến từ thẻ RFID trong phạm vi từ 0.5 - 30m. "
 

hiencnpm

Xe đạp
Biển số
OF-581615
Ngày cấp bằng
26/7/18
Số km
49
Động cơ
138,236 Mã lực
Tuổi
33
Tôi đọc 2 links này:
Công nghệ thu phí không dừng sắp được sử dụng cho quốc lộ Việt Nam (quangninh.gov.vn)

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ RFID CỦA HÀ PHAN | Ha Phan JSC

Thấy: "Thẻ RFID là thiết bị phát ra tín hiệu sóng vô tuyến nhờ con chip siêu nhỏ được gắn bên trong thẻ ".
Nó lấy đâu năng lượng mà phát bác nhỉ.

Mà, có vẻ nó phát 7/24/60 nữa, tức là liên tùng tục, để dành cho cái anh "Đầu đọc RFID là thiết bị được gắn anten thu sóng vô tuyến phát ra từ thẻ RFID. Đầu thu RFID cho phép thu sóng vô tuyến từ thẻ RFID trong phạm vi từ 0.5 - 30m. "
Nó tương tự như cái thẻ từ thang máy hoặc thẻ gửi xe đấy bác.
 

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,016
Động cơ
545,354 Mã lực
Tôi đọc 2 links này:
Công nghệ thu phí không dừng sắp được sử dụng cho quốc lộ Việt Nam (quangninh.gov.vn)

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ RFID CỦA HÀ PHAN | Ha Phan JSC

Thấy: "Thẻ RFID là thiết bị phát ra tín hiệu sóng vô tuyến nhờ con chip siêu nhỏ được gắn bên trong thẻ ".
Nó lấy đâu năng lượng mà phát bác nhỉ.

Mà, có vẻ nó phát 7/24/60 nữa, tức là liên tùng tục, để dành cho cái anh "Đầu đọc RFID là thiết bị được gắn anten thu sóng vô tuyến phát ra từ thẻ RFID. Đầu thu RFID cho phép thu sóng vô tuyến từ thẻ RFID trong phạm vi từ 0.5 - 30m. "
Thẻ RFID gắn trên xe không phát sóng mà nó nhận năng lượng từ đầu đọc qua sóng và trả lời.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
2,999
Động cơ
496,107 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
em thấy tích cái code này vào tem đăng kiểm là ok
xe biển đểu thì chắc ko đi đăng kiểm bằng biển đểu đc
Tem đăng kiểm dán đi dán lại, mà loại rẻ tiền. Code này là dạng chíp mà cụ, dán đến khi hỏng, chắc cũng khá bền. Ngoài ra có phải xe nào cũng dán dâu, xe đi loanh quanh nội thành dán làm gì
 

BMW X4

Xe điện
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
3,166
Động cơ
45,934 Mã lực
Tuổi
17
Nó tương tự như cái thẻ từ thang máy hoặc thẻ gửi xe đấy bác.
Thẻ RFID gắn trên xe không phát sóng mà nó nhận năng lượng từ đầu đọc qua sóng và trả lời.
Cảm ơn 2 bác, mặc dù chưa hiểu lắm.
Tôi cũng hiểu là cái thẻ RFID nó không phát sóng, mà trả lời như thế nào đó.
Cái thẻ từ đi thang máy, thẻ credit card hoặc gì đó, có thể hiểu được, vì khoảng cách tính bằng millimeter.

Còn cái thẻ từ RFID của ETC, khoảng cách nó đo bằng chục mét.

Và, cái năng lượng sóng điện từ từ đầu phát gửi đến thẻ mà đủ để nó trả lời, cũng kinh dị.
 

Gionam72

Xe tăng
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
1,660
Động cơ
16,769 Mã lực
Tuổi
37
Nó hoạt động theo nguyên lý của radar. Phát ra 1 chùm sóng radio. Sóng này gặp thẻ E tag sẽ đọc mã thẻ. Sóng này phản rồi lại anten thu của máy đọc mang theo mã thẻ. Đồng thời camera sẽ đọc biển số xe. Khi hệ thống kiểm tra thấy hợp lệ thẻ còn đủ tiền. Hệ thống ra lệnh mở barie. Nói ra thì lâu vậy chứ tất cả là tín hiệu điện nên chỉ thực hiện trong khoảng % giây.
 

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,016
Động cơ
545,354 Mã lực
Cảm ơn 2 bác, mặc dù chưa hiểu lắm.
Tôi cũng hiểu là cái thẻ RFID nó không phát sóng, mà trả lời như thế nào đó.
Cái thẻ từ đi thang máy, thẻ credit card hoặc gì đó, có thể hiểu được, vì khoảng cách tính bằng millimeter.

Còn cái thẻ từ RFID của ETC, khoảng cách nó đo bằng chục mét.

Và, cái năng lượng sóng điện từ từ đầu phát gửi đến thẻ mà đủ để nó trả lời, cũng kinh dị.
Thế nên hệ thống của VETC nó mới đắt. Còn cái thẻ RFID loại quẹt quẹt phôi của nó chưa đến 10k. Sóng của đầu đọc nó quét tập trung vào khoảng dán thẻ thôi cụ. Thế nên khuyến cáo thẻ dán đèn là chuẩn nhất vì sẽ gần đầu đọc nhất.
 

BMW X4

Xe điện
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
3,166
Động cơ
45,934 Mã lực
Tuổi
17
Thế nên hệ thống của VETC nó mới đắt. Còn cái thẻ RFID loại quẹt quẹt phôi của nó chưa đến 10k. Sóng của đầu đọc nó quét tập trung vào khoảng dán thẻ thôi cụ. Thế nên khuyến cáo thẻ dán đèn là chuẩn nhất vì sẽ gần đầu đọc nhất.
Tôi thì đoán mò là: Hệ thống VETC gửi tín hiệu để thẻ RFID, và đợi tín hiệu phản hồi kiểu radar nhiều hơn (reflection) là bản thân cái thẻ RFID nó phản hồi lại như 1 cái điện thoại di động.
Vì nhìn cái thẻ nó chẳng có cái gì cả.

Tôi đọc link này: RFID: Nguyên lý hoạt động và ứng dụng - AZCOM (azcomvn.com)
"Nguyên lý hoạt động của RFID
Công nghệ RFID hoạt động theo nguyên lý khá đơn giản, đó là: Thiết bị RFID đọc được đặt cố định ở một vị trí. Chúng sẽ phát ra sóng vô tuyến điện ở một tần số nhất định để phát hiện thiết bị phát xung quanh đó.
Khi RFID phát đi vào vùng sóng vô tuyến điện mà RFID đọc phát ra, hai bên sẽ cảm nhận được nhau. RFID phát sẽ nhận sóng điện tử, thu nhận và phát lại cho RFID đọc về mã số của mình. Nhờ vậy mà RFID đọc biết được thiết bị RFID phát nào đang nằm trong vùng hoạt động."

Không rõ cái anh RFID phát nó lấy năng lượng ở đâu mà phát.
Thường thì nó phải nhận sóng điện từ từ RFID đọc, chuyển hoá 1 phần thành năng lượng điện của nó, rồi phát ngược lại mã số của mình, phát đủ mạnh để anh RFID đọc có thể nhận được và hiểu được.

Với cái bảng mạch bé tẹo, mà nó phát được với khoảng cách tạm tính là 10met, quá kinh khủng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top