[Funland] Nhà ở giá rẻ tại đô thị - Thay đổi cách tiếp cận đối với đất nông nghiệp

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,198
Động cơ
410,071 Mã lực
Vài ngày trước em post chủ để này lúc đêm muộn nhưng sáng thấy bị xóa mà không hiểu lý do. Em đọc lại nội quy thì đoán là chắc do post ảnh có thông tin từ bên khác nên bài viết bị xóa. Em post lại và xóa bớt trong thông tin trong ảnh minh họa. Nếu vẫn vi phạm nội quy thì min/mod xóa giúp chứ em không cố ý post lại thông tin không hợp quy định box.

Nhà ở hiện nay, nhất là ở các thành phố lớn, ngày càng khó tiếp cận cho người có thu nhập vừa và thấp. Nhiều dự án nhà ở xã hội được vận động, thúc đẩy nhưng có vẻ chưa thực sự hiệu quả bởi nhiều lý do. Nay em chợt nghĩ ra giải pháp tháo gỡ có thể như sau, rất mong các cụ có ý kiến thêm vì em chỉ chợt nghĩ ra thôi, không rành về chi phí đầu tư xây dựng và nhiều thứ khác liên quan :
- Đối với nhóm người giàu, có thu nhập cao và khá, họ vẫn được lựa chọn các khu chung cư, nhà liền kề hay biệt thự với chất lượng xây dựng nhà kiên cố như hiện này từ mức phổ thông đến trung, cao cấp với tiêu chuẩn hiện đại, sang trọng, nhiều tiện nghi và dịch vụ cao cấp. Nhà đầu tư vẫn được tiếp tục đầu tư phân khúc này nếu họ vẫn bán được hàng. Đây là giải pháp không đụng chạm gì đến quyền lợi của người mua và nhà đầu tư thuộc phân khúc này.
- Với nhóm người thu nhập vừa, thấp hoặc nghèo hoặc người ở nhóm 1 do biến động trong cuộc sống hoặc có lựa chọn không phù hợp, không còn khả năng duy trì đời sống hưởng thụ cao của nhóm 1, rớt xuống nhóm 2, sẽ được lựa chọn tìm mua nhà ở trong các xóm, làng sinh thái với các đặc điểm sau:
+ Làng Sinh Thái (LST) là các dự án sinh thái ở vùng ven đô thị được xây dựng trên đất của các hộ nông dân gom lại theo chủ trương làm nhà giá rẻ của Nhà nước, do một đơn vị đứng ra đầu tư và vận hành như Ban quản trị chung cư hoặc Ban quản lý khu/cụm công nghiệp trong 50 năm, và cũng có thể được gia hạn. Nông dân sở hữu ruộng được nhận tiền thuê đất trả hàng tháng từ người sở hữu nhà ở LST.
+ LST gồm các căn hộ dạng bungalow, áp dụng cho các hộ gia đình nhỏ 2-4 người và cả người độc thân với điện tích từ khoảng 50m2 và 30m2 trên không gian 75-50m2, được xây dựng trên hạ tầng có sẵn đường đi, hệ thống điện, cấp thoát nước sạch và thu gom rác thải. Đây là các xóm, làng cư dân ở với tiêu chí sống tối giản, hài hòa với thiên nhiên, tiêu hao ít năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.
Ảnh mình họa:

+ Người mua nhà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trả phí dịch vụ hạ tầng hàng tháng được quy định theo đơn vị vận hành’ được mua bán, chuyển nhượng nhà khi thay đổi chỗ ở.
+ Nhà giá thấp, không giản nhỏ nhưng đòi hỏi người sở hữu phải có lối sống có ý thức cao về vấn đề môi trường, sống tối giản, gần gũi, hài hòa với thiên nhiên. Không gian này cũng tương đương các căn nhà lá, nhà đất mà tổ tiên ông bà thế hệ trước đã từng sử dụng. Nó ít nhiều vẫn cho người sở hữu tâm lý an cư thay vì thiếu tính ổn định của việc thuê nhà, thuê phòng trọ trong nội đô.
+ Chi phí của mua nhà hình thức này nếu đạt được ở mức 300-500 triệu sẽ giúp cho nhiều người tiếp cận được nhà và được ngân hàng chấp nhận hình thức mua trả góp
+ Các căn nhà này nên duy trì được tuổi thọ tầm 20 năm sau đó có thể cần được thay thế toàn bô hoặc một số vật liệu.
+ Việc xây dựng các mô hình này không đòi hỏi yêu cầu và tiêu chuẩn chặt chẽ và phức tạp, cũng như vấn đề an toàn xây dựng, yêu cầu phòng cháy như nhà bê tông cốt thép, không can thiệp sâu về nền móng và cũng dễ dàng di dời, dịch chuyển nếu cần quy hoạch lại phù hợp hơn với các dự án công trình trọng điểm quốc gia.
+ Giải pháp này tiếp cận cách thức sử dụng đất đơn giản hơn, không bó buộc nhiều vào ràng buộc liên quan đến đất đai và xây dựng, triển khai nhanh, giải quyết sớm được nhu cầu nhà ở mà nếu thực hiện được thì gần như mọi người dân sẽ có một nơi để trở về, dù cái Nhà đó không phải to đẹp sang trọng nhưng cũng ít nhiều cho mọi người có tâm lý an cư để lập nghiệp.

Đất đai vốn là vấn đề phức tạp và vẫn đang cần có nhưng thay đổi, điều chỉnh trong cách thức quản lý sử dụng. Nhà to đẹp thì tùy năng lực, điều kiện tài chính của người mua, nhưng như phát ngôn của cụ Chính nói thì cha ông mất bao xương máu mới giành được ruộng đất mà giờ con cháu không có nhà để ở thì là bất cập. Ở nông thôn thì đỡ hơn vì có đất đai từ ông bà truyền đời lại nhưng sau vài thế hệ nữa cũng chưa biết trước. Nhưng ở thành phố thì giá cả tăng cao, biến động cuộc sống nhiều, có người vẫn sẽ mua được, nhưng sẽ có người gặp biến cố, làm ăn thua lỗ hoặc bệnh tật phải bán cả tài sản để giải quyết thì có nguy cơ không thể có lại được nhà với tầm giá như hiện nay. Diện tích đất thì không để thêm ra được, vậy thì chỉ còn cách tiếp cách các nguồn đất và sử dụng thế nào cho hợp lý để có chỗ ở giá thấp để đời sống nhân dân mọi tầng lớp đều yên ổn, nhất là những người đã không còn nhiều lựa chọn về cuộc sống và với nguồn thu nhập không còn ở mức khá.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,198
Động cơ
410,071 Mã lực
Đời sống hiện đại và tiện nghi thì hình thành các tòa nhà, các khối bê tông cốt thép, gương kính, nó là vách ngăn, giảm bớt tính cộng đồng, làng xã. Thì em nghĩ mô hình làng sinh thái sẽ như một yêu tố giúp cân đối lại đặc tính đó. Các nhà ở gần nhau, ít sự ngăn cách hơn, gặp gỡ nhau, giao tiếp nhau nhiều hơn khi ít các lớp ngăn cách. Và các làng này cũng hoàn toàn có thể khai thác khách du lịch phương tây đến trải nghiệm đời sống có tính làng xóm. Trong làng sẽ có một số mảnh ruộng hoặc vườn hoa, vườn rau do chính đơn vị vận hành quản lý và những người trong làng xóm có thời gian rảnh rỗi hoàn toàn có thể tham gia làm việc công ích, tự nguyện khi rảnh hoặc vào cuối tuần và được mua lại các một số nông phẩm sạch như một số rau củ quả. Em tưởng tượng thấy cũng có cái hay ho. :D
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,013
Động cơ
82,852 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đọc như mớ lộn xộn.
Vèo phát từ mục tiêu nói về giải pháp ở đô thị thì lại đưa phát về nông thôn.
 

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,448
Động cơ
8,469 Mã lực

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,271
Động cơ
1,844,435 Mã lực
miej, dân nghèo nó phải bám trụ nơi thành thị với những đk sinh hoạt khốn khổ tối thiểu nhất để nó kiếm sống, chứ nó về .... bungalow nhà cụ nó ở thì quê nó vứt bỏ không nhà cửa kia kìa =))
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,198
Động cơ
410,071 Mã lực
Đọc như mớ lộn xộn.
Vèo phát từ mục tiêu nói về giải pháp ở đô thị thì lại đưa phát về nông thôn.
Ý em là các đô thị lõi thì nhiều nhà cao tầng, to đẹp rồi, và giá cao, thì các làng, xóm sinh thái này chính là vùng đệm bao quanh các vùng lõi đô thị. Em, quan sát thấy còn nhiều ruộng ở vùng rìa thành phố. Từ đây vào trong trung tâm thành phố khoảng 20-25km thì vẫn ở đó và đi vào trung tâm làm việc được mà.
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
6,086
Động cơ
1,144,384 Mã lực
Bungalow hợp với du lịch, du hí vài hôm, chứ ở lâu dài thì dân lao động không chịu nổi chi phí đi lại (thời gian + tiền) để đến nơi có việc làm kiếm được tiền. Nên họ thà ở trọ trong khu chật chội gần nơi làm còn hơn.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,198
Động cơ
410,071 Mã lực
Bungalow hợp với du lịch, du hí vài hôm, chứ ở lâu dài thì dân lao động không chịu nổi chi phí đi lại (thời gian + tiền) để đến nơi có việc làm kiếm được tiền. Nên họ thà ở trọ trong khu chật chội gần nơi làm còn hơn.
Vấn đề là giờ kể cả đi học hành xong ở lại thành phố làm việc thì cơ hội sở hữu nhà ngày càng khó với mặt bằng giá như hiện nay. Và kể cả những người ở thành phố, có lúc vì biến động cuộc sống bị mất nhà, làm ăn thua lỗ, bệnh tật hiểm nghèo phải bán nhà, hoặc bị xã hội đào thải, nghề nghiệp không còn phù hợp nữa, nên suy giảm thu nhập thì họ còn lựa chọn ra vùng đệm chọn chỗ ở đơn sơ, sống đơn giản những vẫn có cảm giác cho nhà để tồn tại.
Bungalow là ví dụ em minh họa, nói chung là kiểu nhà tối giản, nhỏ nhắn, ở quê ông bà thời xưa ở nhà đất, nhà lá cũng chỉ nhỏ nhắn thôi.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,271
Động cơ
1,844,435 Mã lực
cụ chủ thread mơ mộng thiệt đáng yêu=))
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
6,086
Động cơ
1,144,384 Mã lực
Vấn đề là giờ kể cả đi học hành xong ở lại thành phố làm việc thì cơ hội sở hữu nhà ngày càng khó với mặt bằng giá như hiện nay. Và kể cả những người ở thành phố, có lúc vì biến động cuộc sống bị mất nhà, làm ăn thua lỗ, bệnh tật hiểm nghèo phải bán nhà, hoặc bị xã hội đào thải, nghề nghiệp không còn phù hợp nữa, nên suy giảm thu nhập thì họ còn lựa chọn ra vùng đệm chọn chỗ ở đơn sơ, sống đơn giản những vẫn có cảm giác cho nhà để tồn tại.
Nước mình chưa có được tài nguyên, tài chính lớn như Bắc Âu để làm được việc "không tưởng" như vậy.
Đành phải để người ta chấp nhận khó khăn và nỗ lực cố gắng vươn lên.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,013
Động cơ
82,852 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Ý em là các đô thị lõi thì nhiều nhà cao tầng, to đẹp rồi, và giá cao, thì các làng, xóm sinh thái này chính là vùng đệm bao quanh các vùng lõi đô thị. Em, quan sát thấy còn nhiều ruộng ở vùng rìa thành phố. Từ đây vào trong trung tâm thành phố khoảng 20-25km thì vẫn ở đó và đi vào trung tâm làm việc được mà.
Giải nén đô thị là giải quyết được nhiều vấn đề.
Hiện mức độ nén của đô thị quá cao.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,198
Động cơ
410,071 Mã lực
Nước mình chưa có được tài nguyên, tài chính lớn như Bắc Âu để làm được việc "không tưởng" như vậy.
Đành phải để người ta chấp nhận khó khăn và nỗ lực cố gắng vươn lên.
Nhưng em thấy rõ là đất ruộng còn, mà nếu làm mô hình này với chi phí giá 300-500 triệu thì nhiều người họ vẫn tiếp cận được thay vì giá nhà tầm 3-5 tỉ trở lên nhà với chung cư như hiện nay. Nhà nước cũng đâu hỗ trợ gì đâu, chỉ tạo cơ chế chính sách để khai thác quỹ đất nông nghiệp còn khá nhiều. Chỉ khan hiếm và đắt đỏ đối với đất ở thôi. Và biết đâu nếu khai thác được đất ruộng, đất trồng cây theo hình thức này, sẽ kéo mặt bằng giá nhà toàn xã hội xuống. Điều em băn khoăn là có thể làm được với mức ngân sách 3-500tr không thì em ko có đủ thông tin.
 

maimaubinhyen

Xe buýt
Biển số
OF-815219
Ngày cấp bằng
3/7/22
Số km
641
Động cơ
528,559 Mã lực
Tuổi
40
Giải nén đô thị là giải quyết được nhiều vấn đề.
Hiện mức độ nén của đô thị quá cao.
Cao bình thường, do quy hoạch quá tệ nên hạ tầng không chịu nổi mức gia tăng dân số thôi. HN có thể làm thành mô hình KĐT vệ tinh tại các khu ngoại thành, tuy nhiên nhiều CQ công sở vẫn bám trụ tại đất vàng, nên việc dịch chuyển chậm chạp và hạ tầng càng ngày càng bị đè nén.

Còn cụ chủ đề cập đến các bungalow kia thì ở đó đi học đi làm kiểu gì? đi trực thăng à?
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
6,086
Động cơ
1,144,384 Mã lực
Nhưng em thấy rõ là đất ruộng còn, mà nếu làm mô hình này với chi phí giá 300-500 triệu thì nhiều người họ vẫn tiếp cận được thay vì giá nhà tầm 3-5 tỉ trở lên nhà với chung cư như hiện nay. Nhà nước cũng đâu hỗ trợ gì đâu, chỉ tạo cơ chế chính sách để khai thác quỹ đất nông nghiệp còn khá nhiều. Chỉ khan hiếm và đắt đỏ đối với đất ở thôi. Và biết đâu nếu khai thác được đất rộng, đất trông cây theo hình thức này, sẽ kéo mặt bằng giá nhà toàn xã hội xuống. Điều em băn khoăn là có thể làm được với mức ngân sách 3-500tr không thì em ko có đủ thông tin.
Đất thì đầy, nhưng không động vào được đâu, đều có chủ hết, và chủ đất cũng chẳng thiết chứa chấp người ít tiền.
Dự án của nhà nước mở đường, xây công trình công cộng còn chưa thu hồi nổi đất nông nghiệp của dân kìa, mơ dưới trăng mà đòi làm Bungalow trên đất của họ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,013
Động cơ
82,852 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cao bình thường, do quy hoạch quá tệ nên hạ tầng không chịu nổi mức gia tăng dân số thôi. HN có thể làm thành mô hình KĐT vệ tinh tại các khu ngoại thành, tuy nhiên nhiều CQ công sở vẫn bám trụ tại đất vàng, nên việc dịch chuyển chậm chạp và hạ tầng càng ngày càng bị đè nén.

Còn cụ chủ đề cập đến các bungalow kia thì ở đó đi học đi làm kiểu gì? đi trực thăng à?
Cao bình thường mà phải chờ thang máy đến 10 phút? Cao bình thường mà khi sv nghỉ hè mà lại thông thoáng đường sá? Cao bình thường mà hạ tầng bị đè nén, không chịu nổi gia tăng dân số như nhận định của chính bác?
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,198
Động cơ
410,071 Mã lực
.
Cao bình thường, do quy hoạch quá tệ nên hạ tầng không chịu nổi mức gia tăng dân số thôi. HN có thể làm thành mô hình KĐT vệ tinh tại các khu ngoại thành, tuy nhiên nhiều CQ công sở vẫn bám trụ tại đất vàng, nên việc dịch chuyển chậm chạp và hạ tầng càng ngày càng bị đè nén.

Còn cụ chủ đề cập đến các bungalow kia thì ở đó đi học đi làm kiểu gì? đi trực thăng à?
Ơ cụ, đơn vị vận hành các làng sinh thái họ phải làm hạ tầng đường đi, điện, hệ thống cấp thoát nước sạch, thu nước thải, rác thải đầu nối vào hạ tầng chung của thành phố chứ? Tất nhiên mô hình này mọi thứ đều tối giản, không có đường to đâu, đường nhỏ dạng cỡ để dùng lưu thông chủ yếu đi xe đạp, xe máy thôi, không dùng cho mục đích xe lưu thông bằng ô tô. Làm đơn giản thế thì mới có giá nhà rẻ được ạ.
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
25,444
Động cơ
3,251,069 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ giải bài toán điện đường trường trạm chợ xong thì mới bàn tiếp dc. Còn k thì nó chỉ tương đương lắp lego thôi
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,198
Động cơ
410,071 Mã lực
Đất thì đầy, nhưng không động vào được đâu, đều có chủ hết, và chủ đất cũng chẳng thiết chứa chấp người ít tiền.
Dự án của nhà nước mở đường, xây công trình công cộng còn chưa thu hồi nổi đất nông nghiệp của dân kìa, mơ dưới trăng mà đòi làm Bungalow trên đất của họ.
Vâng, thì em mới nêu trong bài viết là chủ ruộng vẫn sẽ nhận được tiền thuê đất hằng năm, họ không mất hoàn toàn quyền lợi. Những người sở hữu nhà sẽ trả tiền này hàng tháng cho đơn vị vận hành làng sinh thái. Đơn vị vận hành sẽ trả tiền thuê cho chủ ruộng theo năm hoặc theo tháng dựa trên số m2 đất họ được giao. Cơ chế này tránh xung đột, chủ ruộng sợ mất hoàn toàn, họ cũng có quyền mua các căn nhà trong chính làng đó nếu có nhu cầu. Đây là các dự án với thời hạn 50 năm, giống các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuê đất của nhà nước để triển khai dự án. Nhưng đây, sẽ là thuê lại từ chính chủ ruộng theo chủ trương của Nhà nước. Đơn giá thuê có thể được điều chỉnh chứ không có định trong 50 năm.
 

maimaubinhyen

Xe buýt
Biển số
OF-815219
Ngày cấp bằng
3/7/22
Số km
641
Động cơ
528,559 Mã lực
Tuổi
40
Cao bình thường mà phải chờ thang máy đến 10 phút? Cao bình thường mà khi sv nghỉ hè mà lại thông thoáng đường sá? Cao bình thường mà hạ tầng bị đè nén, không chịu nổi gia tăng dân số như nhận định của chính bác?
Tôi nói có gì mâu thuẫn đâu, mật độ dân số của HN và HCM cũng chưa quá cao
1752724395818.png


Mật độ dân số hiện tại

Thành phốDiện tích (km²)Dân số (2023‑24)Mật độ (dân/km²)
Hà Nội~3 360~8,685,600 (1‑4‑2024)~2 585 dân/km² Thông tin Dân sốMaison Office
TP.HCM~2 095~9,521,900 (1‑4‑2024)~4 544 dân/km²


  • Hà Nội: khoảng 2.500–2.600 dân/km²
  • TP.HCM: khoảng 4.500 dân/km²
Tuy nhiên đường sá tắc nghẽn, ô nhiễm đô thị như hiện nay chẳng phải do quy hoạch kém?
Còn cụ chủ lại còn vẽ ra cái chuyện chủ đầu tư phải đi làm hạ tầng, để có nhà ở giá rẻ thì đây là cmts cuối của tôi trong cái top này!
Từ Hồ con rùa sẽ đường tròn bán kính 50km thậm chí 100km tôi cũng chưa thấy đất nào rẻ để làm nhà ở giá rẻ. Bungalow này chắc lên Hòa Bình Sơn La Lai Châu mà xây!
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,198
Động cơ
410,071 Mã lực
Cụ giải bài toán điện đường trường trạm chợ xong thì mới bàn tiếp dc. Còn k thì nó chỉ tương đương lắp lego thôi
Vâng, cụ nào làm hạ tầng, làm các dư án BĐS chia sẻ tính khả thi về vấn đề này. Em lúc rỗi việc, nghĩ vấn đề nhà ở đô thị bất cập nhiều năm nay chợt nghĩ ra ý này thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top