Đền chùa ngày xưa toàn mình tự phá dỡ cụ ạ. Giờ lại ra sức xây. Đảo lộn hết cả.
Phá dỡ chùa bé chuyển thành nơi sản xuất phân bón, trường học, hợp tác xã... xây lại chùa to đẹp hơn, đàng hoàng hơn, nhiều thùng công đức hơn


Ta tự phá nhiều hơn cụ trẻ ạ, lịch sử đời vua này đập của đời vua trước.
Haizzz...."toàn mình tự phá"
Và chưa dừng lại đâu ạ:
https://baomoi.com/xong-dat-di-san-ben-bach-dang-va-ba-son/c/29918093.epi
năm 1980, khi còn là học sinh, tôi đã đến tham quan Ba Son và cảng Sài Gòn trong một tour lịch sử của Câu lạc bộ Thanh niên. Năm ấy, tôi còn nhớ, cả đoàn rất xúc động khi được đến xem một âu tàu lớn được xây dựng từ thời Nguyễn Ánh 1790 và vẫn được sử dụng cho đến thời hiện đại.
Ở xưởng Chu Sư (tên gọi Ba Son thời Nguyễn), đích thân Nguyễn Ánh chỉ huy việc tháo dỡ một chiến thuyền phương Tây để xem xét từng chi tiết thiết kế và máy móc. Sau đấy, dựa trên bản mẫu này, thủy quân Nguyễn đóng được hàng trăm chiến thuyền mới.
Ngoài ra, chúng tôi còn được vào thăm xưởng cơ khí nơi người thợ Tôn Đức Thắng từng làm việc và lập ra Công hội Đỏ – tổ chức Công đoàn đầu tiên.
Ba Son đã đi vào sử sách là nơi khởi đầu công nghiệp đóng tàu của Việt Nam. Đồng thời, đó còn là chứng tích ra đời các ngành công nghiệp hiện đại – cơ khí, luyện kim, thiết kế… kéo theo sự ra đời của giai cấp “công nhân áo xanh“ ( công nhân nhà máy, không phải “công nhân áo nâu”- lao động đơn giản).
Thêm nữa, Ba Son là chứng tích của công nghiệp quốc phòng, là nơi không những sửa chữa các tàu chiến bảo vệ biển đảo Việt Nam suốt thế kỷ 20. Sang thế kỷ 21, Ba Son còn là nơi đóng các tàu chiến hiện đại hoạt động ở Trường Sa. Mặt khác, Ba Son là nơi sửa chữa và đóng mới các tàu thuyền thương mại quốc tế. Ngay từ tháng 8.1866, người Pháp đã mua từ Anh một ụ tàu nổi khổng lồ, hoạt động trên sông, đưa về Ba Son, quyết tâm thực hiện mục tiêu cạnh tranh với Hồng Kông, Singapore và Manila trong việc sửa chữa các tàu thuyền qua lại Thái Bình Dương.
Khung cảnh Ba Son bình địa hiện giờ nhìn từ mặt sông. Ảnh: Phúc Tiến
Quả thật, Ba Son xứng đáng là một phức hợp di sản, một kỳ tích lớn lao nhiều mặt. Vậy mà, đau đớn thay, từ 2016 đến giờ, Ba Son chỉ còn là phế tích làm nền xây dựng cho một phức hợp thương mại và dân cư cao cấp. Hiện giờ, nhìn từ mặt đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh, khu vực mặt tiền Ba Son rộng lớn đã trở thành bình địa. Tại đây, chỉ còn tồn tại chiếc cổng xưa và hai tòa nhà cũ đầu cổng. Kế đến, có ba bốn tòa nhà chơ vơ, trước đây là nhà xưởng.