[Funland] Nhân chuyện lụt hỏi các cụ về qui hoạch

tvson

Xe tăng
Biển số
OF-3766
Ngày cấp bằng
13/3/07
Số km
1,012
Động cơ
531,666 Mã lực
Lụt lí do chính là do mẹ thiên nhiên đổ nước
Lí do phụ thì nhiều, nhưng con người đổ BT lắm (cả đường, nhà, xưởng ...) không có chỗ chứa, ngấm và thoát nước ... sẽ ngập thôi
 

Trà Lý

Xe điện
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
2,386
Động cơ
1,063,074 Mã lực
Thớt này vẫn còn nổi ạ. Các thớt khác về nước lũ đều... lụt hết. Chắc thớt này có máy bơm, tống nước sang bên cạnh nên vẫn chưa ngập.
 

Tienle1980

Xe đạp
Biển số
OF-894522
Ngày cấp bằng
6/10/25
Số km
11
Động cơ
66 Mã lực
Tuổi
55
Theo e hiểu thì cao độ đường cũng như cao độ đê điều có quy phạm tính toán theo tần suất thủy văn nên thường cao hơn các công trình dân dụng, nhà dân khác ( ở vùng giữa đường và đê ) . Khi mưa lớn thì chắc chắn sẽ ngập vùng giữa ( dân cư) cục bộ trong lưu vực đó >>> Hạ tầng thoát nước tốt thì sẽ thoát tự chảy về hạ lưu, hoặc bơm cưỡng bức ra sông ( Thường không có ai để ý tính cái này trong quy hoạch hoặc có tính mà ko có tiền làm như HN ?)
2 năm nay mấy tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng mưa lũ lớn bất thường thì mới ngập vậy , chứ em nhớ dăm năm trước s Cầu còn cạn nhe , lấn chiếm hành lang thoát lũ phải lên tivi đó ?
Chắc chắn là ngập lụt không phải do nguyên nhân chính là làm 2 con đường như cụ vẽ.
Nguyên nhân là vì đất trống đồi núi trọc gặp mưa to thì thành lũ,lũ không thoát được ra sông thì càn quét khu dân cư.
Muốn thóa được lũ ra sông thì từ các mương máng nhỏ phải thành hệ thống và ao hồ sông ngòi phải được nạo vét thường xuyên.
Thông được phải nhờ thoáng, nước chảy được về sông to biển lớn thì mới không lũ lụt, việc này thì con người có thể tính toán và làm được, nhưng do bận việc khác nên việc này chưa làm tốt.
Tại trời hay tại người?
Nếu các cụ để ý thì con đường này chạy hoàn toàn trên ruộng (vùng màu xanh là ký hiệu của ruộng), vùng đất này là vùng đất thấp. Khi nước sông lên, lũ tràn sang hai bên bờ và diện tích thoát lũ mở rộng (vùng em thêm mũi tên màu xanh). Tuy nhiên khi làm đường, vùng thoát lũ chỉ còn lại ở vị trí cầu cống (vùng có mũi tên màu tím). Điều này làm lũ lên cao hơn và thoát chậm hơn.
1760511877654.png
 

Tienle1980

Xe đạp
Biển số
OF-894522
Ngày cấp bằng
6/10/25
Số km
11
Động cơ
66 Mã lực
Tuổi
55
Không phải đâu cụ ơi, ảnh flycam đợt lụt Thái Nguyên cho thấy ngập cả “đôi bờ” của đường động lực. Nếu chỉ ngập 1 bên và bên kia khô thì mới gọi là như con đê. Tình trạng làm đường xong gây ngập cho bên thượng lưu đường là có thật, xảy ra ở VN nhiều. Nhưng trường hợp đợt ngập này ở Thái Nguyên thì không phải do đường Động Lực
Có con đường làm cho mực nước dâng cao hơn và lâu rút hơn như hình dưới cụ ạ:
1760512288969.png
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,408
Động cơ
352,450 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
Cụ sai rồi.
Về nguyên tắc thiết kế cầu đường, để đảm bảo thoát lũ thì phải thống kê lượng mưa hàng năm và mức lũ lớn nhất trước đây, phải thiết kế cầu, cống để đảm bảo sẽ thoát được mức lũ lớn nhất. Không được chặn dòng chảy, chỉ được nắn dòng chảy hoặc làm cầu, cống để lưu thông dòng chảy. Vì vậy, việc làm cầu, đường nếu đúng tiêu chuẩn thiết kế sẽ không ảnh hưởng đến việc thoát lũ.

Nguyên nhân sau khi làm đường thì bị ngập là vì: do văn hoá, sau khi hình thành con đường, chính quyền sẽ bán đất mặt tiền vì được giá, người dân thì ra mặt tiền để sống vì thuận tiện đi lại, buôn bán. Vì vậy nhiều ao, hồ, dòng chảy 2 bên đường bị san lấp, chặn dòng chảy.
ý cụ em rất tán thành + các khu vực trũng như đầm lầy ,ruộng sâu .. . trên con đường đi qua các nhà đầu tư BDS đón lõng san lấp mặt bằng làm khu dân cư rồi thì còn đâu là thoát nước tự nhiên nữa .công với việc tính toán cắt xén cơ sở hạ tầng để giảm chi phí cho chủ đầu tư thì còn nhiều nơi lụt lắm . tại sao bầy giờ khu đo thị mọc lên như nấm sau mưa ..nhưng hễ mưa cái là ngập cmn hết ..để làm tổng thể tính toán hệ thống thoát nước thì chi phí lớn lắm ...nên các nhà đầu tư họ hay thu hẹp đường xá cống rãnh thoát nước hết mức có thể ....âu là cái niễn .VD : nhà em có cái cống từ xưa rộng 3 m .giờ khu tái định cư mọc lê nó làm có 1,2m ,..thì bảo sao ko lụt mới lak // :D :D :D :D
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,748
Động cơ
750,937 Mã lực

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,506
Động cơ
438,896 Mã lực
Có con đường làm cho mực nước dâng cao hơn và lâu rút hơn như hình dưới cụ ạ:
View attachment 9346387
Chỉ cần làm nó chậm thoát là nó dâng lên 20-30cm đủ chết rồi. Nếu chỉ 30cm thì không vấn đề nhưng 60cm thì các xe ốm hết. 60cm trên diện rộng rồi những chỗ trũng hơn lại 1m thì ngỏm rồi còn gì. 1m nước là lội tới bụng mà nó chảy xiết nữa thì ô tô xong phim.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
12,462
Động cơ
409,351 Mã lực
Qui hoạch phòng chống lụt đối với cá nhân em là rất dễ.
- Thuê chuyên gia tây-tàu lập qui hoạch
- Thuê chuyên gia thẩm định dự án
- Thuê nhà thầu thi công.
......
Sờ đến tiền lại chẳng có nên mới hóa thành khó...đành loay hoay tự làm trong khi năng lực kinh tế và kiến thức còn hạn chế.

Chuyện xưa kể rằng, đời sống ở tây thích lắm, sạch lắm. Đàn ông mặc cái áo sơ mi trắng 1-2 hôm cổ áo vẫn sạch. Rồi Hà Lội nằm trên vùng đồng bằng châu thổ nên nền móng kém, khó làm đc nhà chọc trời....
Giờ đây cánh công nhân cổ cồn đi xe hơi, tàu điện, xe bus....đến nơi làm thì cổ áo vẫn sạch như thời bên Tây. Thử hỏi giờ Hà Lội muốn làm nhà chọc tới đâu có làm đc ko? có bị nền đất yếu cản trở không?...

Kinh tế và khoa học kỹ thuật vẫn là then chốt để tháo gỡ ngập úng ạ. Bàn suông ích gì?
 

Tienle1980

Xe đạp
Biển số
OF-894522
Ngày cấp bằng
6/10/25
Số km
11
Động cơ
66 Mã lực
Tuổi
55
Qui hoạch phòng chống lụt đối với cá nhân em là rất dễ.
- Thuê chuyên gia tây-tàu lập qui hoạch
- Thuê chuyên gia thẩm định dự án
- Thuê nhà thầu thi công.
......
Sờ đến tiền lại chẳng có nên mới hóa thành khó...đành loay hoay tự làm trong khi năng lực kinh tế và kiến thức còn hạn chế.

Chuyện xưa kể rằng, đời sống ở tây thích lắm, sạch lắm. Đàn ông mặc cái áo sơ mi trắng 1-2 hôm cổ áo vẫn sạch. Rồi Hà Lội nằm trên vùng đồng bằng châu thổ nên nền móng kém, khó làm đc nhà chọc trời....
Giờ đây cánh công nhân cổ cồn đi xe hơi, tàu điện, xe bus....đến nơi làm thì cổ áo vẫn sạch như thời bên Tây. Thử hỏi giờ Hà Lội muốn làm nhà chọc tới đâu có làm đc ko? có bị nền đất yếu cản trở không?...

Kinh tế và khoa học kỹ thuật vẫn là then chốt để tháo gỡ ngập úng ạ. Bàn suông ích gì?
Có cụ ở bên trên trích bài đăng trên dân trí là qui hoạch đã có từ rất lâu rồi cụ ạ. Đội ngũ của mình em nghĩ đủ sức qui hoạch, chẳng qua người thực hiện có tâm hay không thôi.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,442
Động cơ
276,615 Mã lực
Tuổi
49

Aladin79

Xe tăng
Biển số
OF-891940
Ngày cấp bằng
25/8/25
Số km
1,296
Động cơ
9,206 Mã lực
Tuổi
54
Clip của kụ Tùng Dương quay flycam ở đâu mà ngập kinh khủng thế các kụ nhỉ
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,962
Động cơ
599,208 Mã lực
Dạo trước, mạn Nha Trang Khánh Hòa ít lũ lụt lắm, giờ cũng ngập cả phố phường.


Thế này em đành tạm dừng kế hoạch mua nhà dưỡng già ở Nha Trang cái đã, để nghiên cứu thêm xem nhưu nào.
 

Aladin79

Xe tăng
Biển số
OF-891940
Ngày cấp bằng
25/8/25
Số km
1,296
Động cơ
9,206 Mã lực
Tuổi
54
Dạo trước, mạn Nha Trang Khánh Hòa ít lũ lụt lắm, giờ cũng ngập cả phố phường.


Thế này em đành tạm dừng kế hoạch mua nhà dưỡng già ở Nha Trang cái đã, để nghiên cứu thêm xem nhưu nào.
Thồi ở nại thủ đô đê kụ
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
6,667
Động cơ
1,147,604 Mã lực
Hết lụt rồi, sao các cụ cứ nói hoài vậy?
Phải vía, nó lụt trở lại có phải toi không?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top