[TT Hữu ích] Nhất nước Nhị trà Tam pha Tứ ấm - cùng bàn luận về thú uống trà

Pixel3XL

Xe tải
Biển số
OF-723699
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
450
Động cơ
80,432 Mã lực
Nơi ở
Đất Lề Đường, phố Người thương
Sự oxi hoá bằng các enzym sẵn có trong lá trà khi tế bào trong lá trà bị vỡ (bằng cách vò, xát, cán, xé, ép lá) để enzym tiếp xúc với oxy trong không khí bị giảm tốc độ rất mạnh khi nâng nhiệt độ lên trên 65-70 độ C và tốc độ này giảm xuống tới xấp xỉ 0 khi nhiệt độ đạt 90-100 độ C. Quá trình nâng nhiệt độ để bất hoạt enzym gọi là sát thanh (diệt màu xanh).
Với trà xanh/trà lên men sau (như trà Phổ Nhĩ) và hoàng trà thì về cơ bản người ta đem sấy lá trà tới 100 độ C ngay sau khi hái (một vài loại trà xanh thì người ta vẫn hong khô trong bóng râm cho ráo nước rồi mới đem sấy) nên mức độ oxi hoá được đánh giá xấp xỉ 0%. Với trà ô long, bạch trà và trà đen (hồng trà) thì lá trà được phơi nắng/hong khô trong bóng râm tới 10h+ để lá héo hẳn đi nên mức độ oxi hoá có thể đạt tới 10-15% chỉ riêng ở công đoạn này. Sau đó bằng cách làm dập vỡ lá trà và sàng, đảo trộn giúp tăng diện tích bề mặt lá trà bị xé/vò vụn tiếp xúc với oxy. Sau đó chuyển sang công đoạn oxi hoá trong điều kiện độ ẩm cao 85-95%, nhiệt độ ~25 độ C, độ dày lớp lá trà tới 5cm thì tốc độ oxi hoá tăng nhanh. Thời gian khoảng 2-3 h đủ để chuyển lá trà sang màu đồng ánh đỏ là đạt tới 100% oxi hoá. Rút ngắn thời gian này thì mức độ oxi hoá sẽ thấp hơn. Kết thúc sự oxi hoá là việc sát thanh bằng cách sấy, rang trong chảo hay trống quay hoặc sấy bằng hơi nước nóng để trà đã vò vụn đạt tới 100 độ C. Kết thúc sát thanh thì đem sấy khô để giảm độ ẩm của trà xuống dưới 5%. Trà Phổ Nhĩ sống (sanh/sinh trà, trà sống) là trà khô lưu giữ trong điều kiện bình thường của khí hậu nhiệt đới/cận nhiệt đới nóng ẩm sẽ dần dần bị oxi hoá rất chậm nhờ lên men bằng vi sinh vật có sẵn trong môi trường. Đây là quá trình già hoá tự nhiên. Trước đây thời gian lưu giữ và già hoá loại sinh trà này có thể tới cả trăm năm nên đương nhiên là nó rất đắt tiền. Loại thục trà (trà chín) xuất hiện từ khoảng thập niên 1970, với việc làm cho trà trở thành một đống ướt, nóng và tăng tốc lên men (như kiểu người ta lên men rượu) để đạt mức độ oxi hoá tới 100% trong thời gian rất ngắn chỉ khoảng 2 tháng bằng bổ sung các loại nấm mốc như Aspergillus spp rồi sau đó sấy khô, ép bánh. Thục trà cũng không rẻ tiền nhưng chắc chắn sẵn có và rẻ hơn sinh trà.
Voka đc có mỗi 1 chén, ko e phải ấn thêm nhiều lần để mời cụ. E đọc hết cả thớt này và loay hoay trong mớ oxy hoá, lên men, mới thấy tên gọi ng dân địa phương đa phần gọi theo giống trà và vị trí địa lý. Còn phân biệt theo mức độ oxy hoá, lên men thì phải tìm hiểu về công nghệ chế biến ạ
 

6997

Xe container
Biển số
OF-97440
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
5,844
Động cơ
470,265 Mã lực
Chiều đông, lạnh lạnh... làm ấm trà ngồi ngắm tắc đường cũng hay cccm ạ!

Nước máy, trà shan tuyết QB-HG, em pha, ấm Gia - Đạo (Jia-Dao):

20231223_174902.jpg
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,527
Động cơ
260,238 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Em thì chè hay cà phê phải dùng tách, chén men sứ trắng (thậm chí trắng trơn, không hoa văn) để làm nổi bật màu nước chè với cà phê.

Nổi màu trà e dùng cái tống này :D
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,527
Động cơ
260,238 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Em quan tâm tới cái ấm của cụ.
Cụ cho info :)
Rẻ mà Chã uôi, gốm Tàu (nhẹ, xốp, hợp với trà hương) chứ ko phải dòng tử sa (nặng, chắc và đắt, xuất xứ chất lượng khó kiểm chứng)
Nhưng khí mỏng, dễ vỡ.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
34,145
Động cơ
4,115,746 Mã lực
Rẻ mà Chã uôi, gốm Tàu (nhẹ, xốp, hợp với trà hương) chứ ko phải dòng tử sa (nặng, chắc và đắt, xuất xứ chất lượng khó kiểm chứng)
Nhưng khí mỏng, dễ vỡ.
Đội ơn cụ.
Em thấy dáng ấm rất lạ đấy
 

ngoctu2109

Xe điện
Biển số
OF-345129
Ngày cấp bằng
2/12/14
Số km
2,573
Động cơ
317,546 Mã lực
Tối muộn e làm chén ô long cho nhẹ nhàng

8D9CD3D1-6E5D-4521-BBC6-AD953A55A5B8.jpeg
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,527
Động cơ
260,238 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Đội ơn cụ.
Em thấy dáng ấm rất lạ đấy
E hay đấu linh tinh trên face rồi lân la chè cháo vs các bác seller, vừa xin vừa gạ mua rẻ :))
Cái nào hợp thì để dùng, ko ưng thì cho tặng, còn vỡ thì...để trồng cây hehe
Cũng trồng cây kha khá, chủ yếu do rơi nắp. Ấm tử sa bán luôn kèm dây tết khá đẹp, nhưng ko nên đeo vì kiểu chế tác nắp ấm kín khít cũng là 1 nghệ thuật.
Phổ biến dễ chơi nhất thì nên có 1 ấm dáng Tây thi quai ngược ạ, nó mô phỏng bầu (.)(.) của nàng ấy 😍
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,527
Động cơ
260,238 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,527
Động cơ
260,238 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
34,145
Động cơ
4,115,746 Mã lực

Ăn mày dĩ vãng

Xe điện
Biển số
OF-26864
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
4,531
Động cơ
712,328 Mã lực
Chòm đinh lăng kia rồi, nem cụ giấu ở đâu? :))
CQ e trc có tay tuyền chứa rượu trong trà cụ (ấm/chuyên/tống) để trá hình :))
kaka, tiện tay E vặt vào thả vào cái tống bị sứt vòi, nó ra rễ rồi, chờ lớn tý nữa thì làm nem
 

ngoctu2109

Xe điện
Biển số
OF-345129
Ngày cấp bằng
2/12/14
Số km
2,573
Động cơ
317,546 Mã lực
Cụ chơi cả lư trầm, chén khải, gác chén thế kia thì gia cảnh điều kiện rồi hehe
Mấy món này đang mấy xu đâu cụ, ngan già mắng suốt vì tha lôi toàn thứ lăng nhăng ;))
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,730
Động cơ
482,784 Mã lực
IMG_2547.jpeg

Sáng ra mời các cụ trà xanh Thái Nguyên
Ấm thạch biều tử dã, chất đất Giáng Ba Nê dung tích hơi lớn để độc ẩm, nên ít khi em dùng
Nay đọc Trà Kinh của cụ Vũ Thế Ngọc ngộ ra được nhiều phết các cụ ạ
 

6997

Xe container
Biển số
OF-97440
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
5,844
Động cơ
470,265 Mã lực
IMG_2547.jpeg

Sáng ra mời các cụ trà xanh Thái Nguyên
Ấm thạch biều tử dã, chất đất Giáng Ba Nê dung tích hơi lớn để độc ẩm, nên ít khi em dùng
Nay đọc Trà Kinh của cụ Vũ Thế Ngọc ngộ ra được nhiều phết các cụ ạ
Em pha trà ngồi ngắm cúc, ngắm trúc! Mời cccm ngắm cùng ạ!
20231224_121612.jpg


Loe_hờ lú : em thấy cuốn Trà kinh của cụ VTN là cuốn hay nhất về trà, cùng 1 số bài tiểu luận của cụ Nguyễn Duy Chính nữa.
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,460
Động cơ
41,109 Mã lực
Phần lớn trà của Việt Nam làm cũng là trà xanh (green tea) là loại diệt men như trà Nhật đấy cụ chứ ko phải là ko diệt men đâu, chỉ khác về cách làm thôi. Đều là dùng nhiệt để diệt men nhưng người Nhật thì dùng hơi nước nóng để hấp trà còn người Việt thì dùng tôn quay (xưa dùng chảo gang) cho búp trà tươi mới thu hái về sao nhanh vài phút ở nhiệt độ cao rồi mới đem vò.
Còn về trà dệt hương thì cái cách cụ nói chỉ là gần đây làm thôi, em ko thích cái kiểu trà đông lạnh đấy. Trà sen trong bông tươi còn gọi là trà sen xổi thì cứ phải là uống luôn thì mới ngon, vứt trong tủ đông bao ngày rồi uống em thấy hương vị nó ung ủng, mất ngon đi nhiều rồi. Và các cụ xưa không chỉ có cách dệt hương cho trà bằng cách ướp sen tươi mà còn có cách dệt bằng gạo sen, cách này mới là cầu kỳ và giữ trà sen được lâu hơn. Ngoài ra còn có cách dệt hương qua chén như cụ hungalpha làm cũng rất thú vị, em cũng rất thích cách này :)
Trà bông sen mà cụ uống thấy vị ung ủng là do khâu bảo quản vận chuyển kém. Làm nó rã đông rồi lại cấp đông lại. Em tự làm để cả năm vẫn ngon. Trà dệt hương bằng gạo sen em thấy nồng hương quá. Chỉ pha thật loãng, uống lấy hương là chính thôi. Còn muốn vị ngon thì ko hương gì là nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top