[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

crazy horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
318
Động cơ
68,099 Mã lực
Tuổi
125
Trước thấy hơn 90 trang nay chỉ còn 88 ?
Các cụ có thấy DS Hội đồng tư vấn tư vấn chính sách cho a9 ? Anh Q. nổ có mặt cũng oách nhỉ ?

View attachment 9099943
Em không rõ họ thế nào. Nhưng cứ cái kiểu can thiệp vào vấn đề trao đổi ( hàng hoá, kiến thức) thì sẽ không bao giờ tốt lên được.
khoa học, sản xuất nó là cả một quá trình nghiên cứu, làm ra sản phẩm thành phẩm tiến đến tính phù hợp chứ không phải đốt cháy giai đoạn hay có được ngay.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,322
Động cơ
104,802 Mã lực

crazy horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736524
Ngày cấp bằng
20/7/20
Số km
318
Động cơ
68,099 Mã lực
Tuổi
125
Có 1 điều em thấy thú vị là: khoảng 3 năm trước, cả thế giới thi nhau thu hút làm bán dẫn, từ Malay, Ba Lan đến cả Ấn Độ. Ông nào cũng khoe thu hút được x y z nhà máy, vài tỷ vài chục tỷ usd.

Cơ mà giờ sau 3 năm, em thấy có vẻ còn mỗi Việt Nam là kiên trì với con đường này thật, không được hướng này thì cố xoay ra hướng khác. Mấy ông kia chỉ dân tuý hô hào là giỏi.


Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bất ổn, ông đánh giá đây là cơ hội để hai nước thúc đẩy hợp tác phát triển công nghiệp công nghệ cao, tăng khả năng chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài. "Đó là lợi ích chung của cả hai quốc gia", ông nói.

Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tiếp nhận 250 nghiên cứu sinh trình độ tiến sĩ về bán dẫn. Thủ tướng Shigeru cam kết giúp Việt Nam phát triển công nghiệp công nghệ cao, giảm phát thải carbon, xây dựng nhà máy sản xuất silicon đa tinh thể - loại vật liệu không thể thiếu trong bán dẫn.
Malaysia thắng lớn ở mảng bán dẫn nhé bác, còn Ấn thì mảng dây truyền lắp ráp máy tính, điện thoại .
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
4,568
Động cơ
894,276 Mã lực
Ấn thì cháu không rõ thật. Nhưng đang nói về bán dẫn, ví dụ cùng đợt đó Ấn khoe được Foxconn gạ xây nhà máy 20 tỷ vv... rồi giờ không đề cập gì nữa khi thị trường chip toàn cầu đang có nguy cơ dư thừa. https://www.cnbc.com/2023/07/24/foxconn-failed-india-chip-effort-shows-how-hard-it-is-for-new-players.html

Còn Malay chắc bác nghĩ đến vụ này:https://www.ft.com/content/e987dd0f-6076-4c0e-9650-a59bf2d9a254

Cái này có nhiều vấn đề lắm
- Infineon bỏ VN sang Malay vì Malay cho Infineon rất nhiều tiền.
- Infineon là chuyên về mature chip.
>> 1/Malay có 20% ngân sách là từ dầu khí. Giá dầu giảm, xem malay định cân bằng ngân sách bằng cách nào.
2/ Mature chip là mảng nguy cơ sụp đổ i xì như nickel cách đây mấy năm, theo quan điểm của cháu, khi Trung quốc xả hàng ồ ạt ra toàn cầu

Malay cháu nghĩ chọn sai hướng phát triển về chip rồi...
Cụ kiếm cái thớt về chip bán dẫn của malay mà đọc các cụ khác phân tích rồi
Họ đi bài bản thiết kế chíp, trí tuệ nhân tạo, Ai, vật liệu bán dẫn đầy đủ các ông lớn họ có hạ tầng tốt môi trường tốt đổ tiền đào tạo nhân lực.
 

thanhtran72

Xe tải
Biển số
OF-390537
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
491
Động cơ
237,679 Mã lực
Cái này thì cụ sai rồi.
Trong khoảng 3 năm vừa rồi, ấn Độ đã tự xây xong nhà máy bán dẫn của Tatar và đang xây thêm nhà máy mới. Ấn Độ cũng có thêm rất nhiều công ty thiết kế chip, có công ty HCl của ấn họ sang mở cả trung tâm ở VN, tuyển cả lĩnh vực thiết kế chip.
Cách đây 1 tuần, Ấn đã xây dựng kế hoạch thiết kế transistor 2D, hiện chỉ có vài nước làm được.

Malaysia cũng cũng có nhiều công ty mở rộng thêm các trung tâm thiết kế, Có thêm nhà các nhà máy bán dẫn. Những thông tin này ở Việt Nam không đăng lên mọi người không biết.

VN bắt đầu từ thời covid, mãi sau mới có Qdd phát triển công nghiệp bán dẫn.
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Cong-nghe-thong-tin/Quyet-dinh-1018-QD-TTg-2024-Chien-luoc-phat-trien-cong-nghiep-ban-dan-Viet-Nam-den-2030-625417.aspx

Cuối năm ngoái cũng dự định đầu tư 1.000 tỷ đồng cho Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050”, tuy nhiên đề án này đã bị lùi chắc phải đến 2027-2030.

Còn 1 vài cái nhà máy này sẽ chỉ mang lại 1 chút lợi ích kinh tế, chứ không đóng góp nhiều về công nghệ hay kỹ thuật. Sillicon đa tinh thể là loại công nghệ thấp, rẻ tiền nhất.


Có 1 điều em thấy thú vị là: khoảng 3 năm trước, cả thế giới thi nhau thu hút làm bán dẫn, từ Malay, Ba Lan đến cả Ấn Độ. Ông nào cũng khoe thu hút được x y z nhà máy, vài tỷ vài chục tỷ usd.

Cơ mà giờ sau 3 năm, em thấy có vẻ còn mỗi Việt Nam là kiên trì với con đường này thật, không được hướng này thì cố xoay ra hướng khác. Mấy ông kia chỉ dân tuý hô hào là giỏi.


Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bất ổn, ông đánh giá đây là cơ hội để hai nước thúc đẩy hợp tác phát triển công nghiệp công nghệ cao, tăng khả năng chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài. "Đó là lợi ích chung của cả hai quốc gia", ông nói.

Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tiếp nhận 250 nghiên cứu sinh trình độ tiến sĩ về bán dẫn. Thủ tướng Shigeru cam kết giúp Việt Nam phát triển công nghiệp công nghệ cao, giảm phát thải carbon, xây dựng nhà máy sản xuất silicon đa tinh thể - loại vật liệu không thể thiếu trong bán dẫn.
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,880
Động cơ
594,345 Mã lực
Dàn, đội hình tổ tư vấn chính sách toàn gạo cội, lâu năm như này thì đất nước rất có hy vọng.
Cá nhân em thấy thiếu 1 số chuyên gia người Việt ở NN tham dự lần trước. Họ rất chuyên nghiệp và có trình. Còn DS này có 1 số thực sự em ko rõ trình thế nào ? Khi làm cũng ko để dấu ấn gì ngoài phát biểu "hô hào" là chính không đi vào thực chất. Anh BKAV thì ko hiểu tư vấn gì khi nổ quá nhiều.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,326
Động cơ
657,088 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Theo e thì tập trung sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản, còn đâu thì đừng tự hào ngạo nghễ gì thêm.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,417
Động cơ
1,922,892 Mã lực
Cá nhân em thấy thiếu 1 số chuyên gia người Việt ở NN tham dự lần trước. Họ rất chuyên nghiệp và có trình. Còn DS này có 1 số thực sự em ko rõ trình thế nào ? Khi làm cũng ko để dấu ấn gì ngoài phát biểu "hô hào" là chính không đi vào thực chất. Anh BKAV thì ko hiểu tư vấn gì khi nổ quá nhiều.
Chính là ngược lại giữa cái cụ nghĩ và cái thực tế đó.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
3,183
Động cơ
218,129 Mã lực
ai lại vỗ thẳng mặt như này chớ anh Tiền ơi là anh Tiền 8-} 8-} 8-}
1.png

 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
11,057
Động cơ
509,331 Mã lực
ai lại vỗ thẳng mặt như này chớ anh Tiền ơi là anh Tiền 8-} 8-} 8-}
1.png

Thà nói 1-2 lần cho rõ còn hơn không nói gì :D
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,010
Động cơ
284,625 Mã lực
Tuổi
51
ai lại vỗ thẳng mặt như này chớ anh Tiền ơi là anh Tiền 8-} 8-} 8-}
1.png

Bài báo có đoạn: doanh nghiệp VN phải dám nghĩ, dám làm, dám tiên phong !

Ngành nhựa và hóa chất nhà em thì =)) =)) =)) , nghe tới đổi mới với đi đầu thì từ quan tới lính sợ đến nỗi run cầm cập ! Nên ông Tiền chịu khó đợi một chút, tầm 200 năm gì đó thôi !
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,110
Động cơ
47,921 Mã lực
Chưa nói đến khả năng, kinh nghiệm, vốn hay công nghệ, phải thẳng thắn là môi trường VN hiện đang không thân thiện hay thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
Nhân ngày doanh nhân VN 13/10, lại lên dây cót "mỗi doanh nhân là 1 chiến binh" trong thời đại mới :) (“doanh nhân là chiến sĩ trên mặt trận kinh tế”)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top