Cụ vẽ quá chuẩn.Em vừa xem violympic lớp 4 quá khó cho hs lớp 4. Nhiều bài đầu bài mập mờ, khó hiểu. Những kiểu bài này chắc lấy của bọn Sing, hèn chi sách toán bọn Sing k đc bán ở nc em.
![]()
Vẽ sơ đồ thế này có vẻ dễ giải thích cho trẻ con hơn
Cụ vẽ quá chuẩn.Em vừa xem violympic lớp 4 quá khó cho hs lớp 4. Nhiều bài đầu bài mập mờ, khó hiểu. Những kiểu bài này chắc lấy của bọn Sing, hèn chi sách toán bọn Sing k đc bán ở nc em.
![]()
Vẽ sơ đồ thế này có vẻ dễ giải thích cho trẻ con hơn
):

.

!Chắc là cu cậu làm dạng này nhuều rồi, biết cách làm nhầm lời giải” TBC” thành ”tỏing ba số”Em đoán thằng cu nhà cụ nó mò ra được kết quả là 25 rồi (mò chứ ko phải giải nhé). Sau đó nó viết bừa ra vài cái công thức làm sao ra được đúng cái kết quả đấy. Cô giáo thì chỉ nhìn kết quả chứ ko quan tâm nó làm thế nào cả.
Vẫn thế thôi mà.Bài này có thể nâng lên bài toán tổng quát như sau (đúng kiểu dạy toán cho HS giỏi, hic):
Cho ba số Tự nhiên A, B, C (Trong đó: A, B biết trước; số C chưa biết). Chọn một số Tự nhiên N (Điều kiện: N luôn nhỏ hơn Trung bình cộng của 3 số A, B, C) sao cho số C bằng Hiệu số của Trung bình cộng 3 số A, B, C với N.
Hãy tìm công thức tính số C theo các số A, B và N.
.
Hãy giải theo trình độ là HS cấp I và HS Cấp II. Mời các cụ tỉ thí!
cách này từ lớp 3 em học rồi ạ .Vấn đề là cụ làm sao cho HS nó hiểu ấy, chứ cụ làm rồi một mình cụ hiểu thì nói làm gì đâu !!!Vẫn thế thôi mà.
Cấp một: vẽ sơ đồ và làm như các cụ đã làm.
Cấp hai: giải tổng quát luôn:
3 lần TBC = tổng ba số
Hay
3 lần TBC = 3 lần tổng của số thứ ba với số hiệu = tổng ba số
Suy ra:
Số thứ ba = (tổng hai số đã biết - 3 lần số hiệu) chia 2.
Thử: A = 33, B = 35, N = 6. C = (68 - 3.6)/2 = 25. Giống ...
Dạ. Em giải theo kiểu ba chi khươn ợ.Vấn đề là cụ làm sao cho HS nó hiểu ấy, chứ cụ làm rồi một mình cụ hiểu thì nói làm gì đâu !!!
Và cái của cụ em thấy giống như áp dụng giải toán theo dạng, ngày xưa em chúa ghét giải toán theo dạng kiểu này !
Hây dà. Bác sửa còm làm em lại phải mổ cò thêm còm nữa.Vấn đề là cụ làm sao cho HS nó hiểu ấy, chứ cụ làm rồi một mình cụ hiểu thì nói làm gì đâu !!!
Cách sau của cụ hay đấy nếu cụ giải thích rõ ràng, dễ hiểu hơn nữa, tuy nhiên nó vẫn là cách giải của HS cấp I (Ngày xưa khi chưa áp dụng đồ thị thì bọn em tuyền lý luận kiểu này, hơi bị khó hiểu).
ah ha, e đã thử đi dạy rồi ah. Em rất khoái chí, rất khoái trá và hào hứngKiến thức thì không khó nhưng quan trọng là dạy thế nào để chúng dễ hiểu và thích mợ dạy thôi.

Chưa cụ ạChỉ là phép tính từ mấy con số lái đúng kết quả. Đúng ra phải gọi số thứ 3 là x. Giải phương trình (33 + 35 + x)/3 = x + 6. Ko biết lớp 4 đã tìm x kiểu này chưa các cụ nhỉ![]()
, nên ta có:
và (**) suy ra: C = [(A + B - N)/2] - N (đến đây có thể dừng hoặc biến đổi tiếp, và cấp II thì nên biến đổi tiếp).Đối với Lớp 2, cụ cứ bỏ ra bàn 11 cây que, sau đó lấy 9 cây để xuống ghế ngồi, hỏi các cháu trên bàn còn mấy cây que! Thế là tự nhiên bọn nó biết làm phép tính trừ thôi ạ !!!Hây dà. Bác sửa còm làm em lại phải mổ cò thêm còm nữa.
Ở đây là các bậc phụ huynh hỏi nhau thì trả lời theo kiểu phụ huynh ạ. Còn khi giảng cho các cháu nó hiểu thì phải theo kiểu các cháu ạ. Nhưng cốt lõi vấn đề thì vẫn không thay đổi ạ.
---
Lớp 2, làm phép tính 11-9, bác giảng cho các cháu như nào ạ? Bác cho em xin một cách vấy?
Oh no.Đối với Lớp 2, cụ cứ bỏ ra bàn 11 cây que, sau đó lấy 9 cây để xuống ghế ngồi, hỏi các cháu trên bàn còn mấy cây que! Thế là tự nhiên bọn nó biết làm phép tính trừ thôi ạ !!!

Buổi mấy giờ? Mợ cho em học với?ah ha, e đã thử đi dạy rồi ah. Em rất khoái chí, rất khoái trá và hào hứng
ps ; em vừa dạy văn xong.![]()
