Những "cải lùi" của QCVN 41:2016/BGTVT

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,033
Động cơ
412,956 Mã lực
Ví dụ biển hiêu lệnh R.415


Các hiệu lệnh từ biển này sẽ là: (gọi các làn 1,2,3 từ trái sang phải)
(1) Ô tô phải đi làn số 1
(2) Ô tô phải đi làn số 2
(3) Xe máy phải đi làn số 2
(4) Xe máy phải đi làn số 3
(5)...

Ô tô làm theo hiệu lệnh số (1) thì sai hiệu lệnh số (2) và ngược lại
Xe máy làm theo hiệu lệnh số (3) thì sai hiệu lệnh số (4) và ngược lại
Hiệu lệnh của biển số R.415 “Biển gộp làn đường theo phương tiện” là: "Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định". Tức là các xe chỉ đc phép/phải chạy trong làn đường tương ứng như biển báo thôi. Như biển báo trên thì: Xe con chỉ đc/phải chạy làn số 1 hoặc số 2, xe moto chỉ đc/phải chạy làn số 2 hoặc số 3, xe 3 bánh và xe đạp chỉ đc/phải chạy làn số 3.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Các biển cấm và biển hiệu lệnh đều có quy định cụ thể, ko quy định thì lấy j mà thực hiện? Vd một số biển hiệu lệnh có quy định: "Hướng đi phải theo", "Hướng phải đi vòng chướng ngại vật", "Biển có hiệu lực bắt buộc các loại xe thô sơ (kể cả xe của người tàn tật) và người đi bộ phải dùng đường dành riêng này để đi", "Biểu thị xe cộ đi đến vị trí cắm biển đó thì phải ấn còi", "Hướng đi phải theo cho các xe chở hàng nguy hiểm"...

Vậy quy định: "Phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư" cũng là hiệu lệnh chứ sao?
Hiểu như cụ thì biến báo hiệu nào đều có hiệu lệnh hết.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Hiệu lệnh của biển số R.415 “Biển gộp làn đường theo phương tiện” là: "Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định". Tức là các xe chỉ đc phép/phải chạy trong làn đường tương ứng như biển báo thôi. Như biển báo trên thì: Xe con chỉ đc/phải chạy làn số 1 hoặc số 2, xe moto chỉ đc/phải chạy làn số 2 hoặc số 3, xe 3 bánh và xe đạp chỉ đc/phải chạy làn số 3.
"Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định" đây là hiệu lệnh à?
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,033
Động cơ
412,956 Mã lực
"Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định" đây là hiệu lệnh à?
Phần "loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định", đc hiểu là hiệu lệnh cho các xe phải (chỉ cho phép các xe) đi đúng làn đường quy định theo biển báo.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,051
Động cơ
566,218 Mã lực
Lúc trước thì các cụ nói: Biển chỉ dẫn ko bắt buộc phải theo!? (Ko cần quan tâm đến ý nghĩa sử dụng của biển báo là j!?). Bây giờ, Nhà quản lý đã thay đổi một số biển sang nhóm biển hiệu lệnh (để chiều lòng các cụ). Vậy mà các cụ vẫn chưa vừa ý, các cụ yêu cầu phải thay đổi cả hình dáng, từ biển hình vuông/chữ nhật thành hình tròn thì các cụ mới "ưng cái bụng"!? :)

Theo e đc biết, đợt tới Nhà quán lý sẽ tiếp tục thay đổi để cho các cụ hết ý kiến. Mà nội dung của các biển báo đấy chả cần phải thay đổi, chỉ cần thay đổi hình dáng của biển báo là đc các cụ nhỉ!? :)
- Bác hiểu lệch lạc mục đích của các anh em trên diễn đàn này. Các ý kiến nếu có, đều nhằm mục đích làm cho quy chuẩn tốt hơn, dễ hiểu hơn, minh bạch hơn và hiệu quả hơn, chứ chẳng ai thừa thời gian mà đi soi đèn tìm lỗi cả.
- Trở lại vấn đề biển, đúng là các loại biển chỉ dẫn đều không bắt buộc phải tuân thủ, mà chỉ đơn thuần cung cấp thông tin - cho đến khi Bộ GTVT đưa ra biển 412, là biển chỉ dẫn mà lại bắt buộc tuân thủ (cho dù đến nay vẫn chưa có đoạn đường nào áp dụng được đúng cái biển này).
- Đến quy chuẩn này lại loạn nữa, khi Bộ GTVT đưa nó (biển 412) vào nhóm biển hiệu lệnh nhưng vẫn giữ hình chữ nhật mầu xanh (là hình đặc trưng của biển chỉ dẫn)
- Một số loại biển hoàn toàn là biển chỉ dẫn (khu đông dân cư chẳng hạn) cũng được đưa vào nhóm biển hiệu lệnh, dù nó là biển gì, có hình dáng gì thì nó vẫn chỉ đơn thuần cung cấp thông tin để biết, việc đưa nó vào nhóm biển hiệu lệnh chẳng có ý nghĩa gì ngoài việc làm nhiễu loạn thông tin vốn đã mù mờ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,051
Động cơ
566,218 Mã lực
Cơ bản nhất trí với cụ, riêng câu cuối thì không đúng hoàn toàn vì biển chỉ dẫn chỉ ra (báo hiệu) những điều phải tuân thủ. Biển chỉ dẫn hiện hành đang làm đúng như thế.
Từ xưa đến nay, biển chỉ dẫn chỉ cung cấp thông tin để biết (tất nhiên để tuân thủ nếu cần, theo các quy định khác của luật) hoặc đơn giản thỉ là thông tin hữu ích cho người tham gia giao thông (vì dụ sắp đến trạm xăng, bệnh viện...). Tuy hiên có 1 cái biển lạc loại, đó là biển 412, bắt buộc phải tuân thủ
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Nếu nói riêng từ chỉ dẫn thì không có tính bắt buộc nhưng nó là chỉ dẫn của báo hiệu đường bộ mà phải chấp hành.
Việc phân loại biển bản chấp là phân loại cách báo hiệu. Biển 412 báo hiệu quy định sử dụng một làn đường. Phải chấp hành quy định này chứ không phải chấp hành cái biển.
 

xedap668

Xe buýt
Biển số
OF-405456
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
829
Động cơ
235,090 Mã lực
Tuổi
42
E vẫn hóng từng ngày...để lx đỡ bị xxx vịn và an toàn khi tham gia giao thông
 

funyfull

Xe hơi
Biển số
OF-104805
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
118
Động cơ
397,080 Mã lực
"Mới đọc qua qua, nhưng đã thấy rất nhiều "cải lùi"của Quy chuẩn mới QCVN 41/2016/BGTVT:
1. Từ trước đến nay, đa số người dân không có điều kiện hiểu luật sâu đều có thể hiểu một cách đơn giản về các loại biển: Biển hình tròn là cấm hoặc bắt buộc phải tuân thủ (vi phạm sẽ bị phạt); biển hình chữ nhật, tam giác là khuyến cáo, cảnh báo. Ấy thế mà đến QC này lại nẩy nòi ra loại biển hiệu lệnh (bắt buộc tuân thủ) hình chữ nhật, nền xanh, y hệt như biển chỉ dẫn. Việc làm này đi ngược với nguyên tắc chỉ dẫn là đơn giản, dễ hiểu, nhất quán. Đây là "cải lùi" nghiêm trọng nhất, có thể là mầm mống gây rối loạn trong giao thông."


Đây là quan điểm sai lầm của không ít lái xe vn.

Ngay trong quy định của các nước EU(đã có kinh nghiệm cả trăm năm quản lý Gt), nhóm BB thông báo chia ra:

- Thông báo hướng

- Thông báo quy chế hoạt động

- Thông báo thông tin khác

Định nghĩa về nhóm BB thông báo quy chế ghi rõ: Nhóm BB này (1)cung cấp thông tin, (2)cho bạn sự lựa chọn và(3) trong giới hạn nhất định, là hiệu lệnh, áp đặt quy tắc ứng xử.

Ví dụ: BB 411, 412, cũng là BB hình chữ nhật, màu xanh nhưng LX vẫn phải lựa chọn làn cho phù hợp với nội dung trên BB.

Ví dụ khác, BB làn đường thu hẹp rõ ràng bắt buộc LX trên làn đó phải chuyển làn.



Một bộ phận lx vn tự suy diễn lệch lạc theo cách: BB chữ nhật là BB thông báo, thông báo thì không phải chấp hành và suy ra „hình chữ nhật“ thì không nhất thiết phải chấp hành.


Đây là sai lầm bởi vì không có văn bản quốc gia nào qui định như vậy. Có những nội dung BB chỉ hợp lý khi thể hiện trên biển hình chữ nhật. Ví dụ :
đỗ xe phải trả phí trước
Làn ưu tien6 của xe bus.
 

phutrong_nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-139942
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,731
Động cơ
382,750 Mã lực

cvnam

Xe tải
Biển số
OF-367256
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
392
Động cơ
258,351 Mã lực
Nơi ở
trên xe
Phần "loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định", đc hiểu là hiệu lệnh cho các xe phải (chỉ cho phép các xe) đi đúng làn đường quy định theo biển báo.
thế người nước ngoài họ tham gia giao thông ở VN, thì họ hiểu như thế nào khí thấy biển hình vuông??? ( hiệu lệnh hay chỉ dẫn )
 

VladB1101

Xe hơi
Biển số
OF-439146
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
130
Động cơ
212,600 Mã lực
Tuổi
40
Luật này đến ngay cả các anh xxxxxx còn cứng họng khi bị vặn, thì các bác vặn nhau đến bao giờ. Tốt nhất nên chỉ cho các anh em otfuner cách tránh dính bẫy này là vodka cho 2 cụ rồi
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,033
Động cơ
412,956 Mã lực
thế người nước ngoài họ tham gia giao thông ở VN, thì họ hiểu như thế nào khí thấy biển hình vuông??? ( hiệu lệnh hay chỉ dẫn )
Ơ, bgio cụ còn lo hộ người nước ngoài nữa ah!? Lx mà đi đúng luật đã là tốt lắm r, phải thực hiện luật tốt đã, việc làm luật là của người khác, ko phải việc của mình!? :)
 

funyfull

Xe hơi
Biển số
OF-104805
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
118
Động cơ
397,080 Mã lực
cvnam nói:
thế người nước ngoài họ tham gia giao thông ở VN, thì họ hiểu như thế nào khí thấy biển hình vuông??? ( hiệu lệnh hay chỉ dẫn )
Người NN không có tư duy "nhìn BB vuông hay tròn để úng xử" mà họ "NHÌN NỘI DUNG BIỂN BÁO" để ứng xử.
Quy nạp/ biện chứng theo kiểu: BB chỉ dẫn = hình chữ nhật, chỉ dẫn thì không nhất thiết phải theo. Suy ra hình chữ nhật không cần chấp hành là chỉ có người VN thôi cụ ợ. Mà chả có văn bản NN nào thể hiện như vậy nhưng người vịt vẫn thích tự "sáng tạo" mẹo theo kiểu của mình vậy đới.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,051
Động cơ
566,218 Mã lực
"Mới đọc qua qua, nhưng đã thấy rất nhiều "cải lùi"của Quy chuẩn mới QCVN 41/2016/BGTVT:
1. Từ trước đến nay, đa số người dân không có điều kiện hiểu luật sâu đều có thể hiểu một cách đơn giản về các loại biển: Biển hình tròn là cấm hoặc bắt buộc phải tuân thủ (vi phạm sẽ bị phạt); biển hình chữ nhật, tam giác là khuyến cáo, cảnh báo. Ấy thế mà đến QC này lại nẩy nòi ra loại biển hiệu lệnh (bắt buộc tuân thủ) hình chữ nhật, nền xanh, y hệt như biển chỉ dẫn. Việc làm này đi ngược với nguyên tắc chỉ dẫn là đơn giản, dễ hiểu, nhất quán. Đây là "cải lùi" nghiêm trọng nhất, có thể là mầm mống gây rối loạn trong giao thông."


Đây là quan điểm sai lầm của không ít lái xe vn.

Ngay trong quy định của các nước EU(đã có kinh nghiệm cả trăm năm quản lý Gt), nhóm BB thông báo chia ra:

- Thông báo hướng

- Thông báo quy chế hoạt động

- Thông báo thông tin khác

Định nghĩa về nhóm BB thông báo quy chế ghi rõ: Nhóm BB này (1)cung cấp thông tin, (2)cho bạn sự lựa chọn và(3) trong giới hạn nhất định, là hiệu lệnh, áp đặt quy tắc ứng xử.

Ví dụ: BB 411, 412, cũng là BB hình chữ nhật, màu xanh nhưng LX vẫn phải lựa chọn làn cho phù hợp với nội dung trên BB.

Ví dụ khác, BB làn đường thu hẹp rõ ràng bắt buộc LX trên làn đó phải chuyển làn.



Một bộ phận lx vn tự suy diễn lệch lạc theo cách: BB chữ nhật là BB thông báo, thông báo thì không phải chấp hành và suy ra „hình chữ nhật“ thì không nhất thiết phải chấp hành.


Đây là sai lầm bởi vì không có văn bản quốc gia nào qui định như vậy. Có những nội dung BB chỉ hợp lý khi thể hiện trên biển hình chữ nhật. Ví dụ :
đỗ xe phải trả phí trước
Làn ưu tien6 của xe bus.
Bác hiểu sai bản chất của vấn đề. Biển chỉ dẫn thông báo thông tin là để biết, còn chấp hành hay không thì phụ thuộc vào thông tin được cung cấp thuộc loại gì. Mà nếu có chấp hành cũng là chấp hành các quy định khác chứ không phải chấp hành thông tiên ghi trên biển chỉ dẫn. Còn biển hiệu lệnh thì khác, phải chấp hành ngay lập tức, chính xác thông tin ghi trên biển hiệu lệnh.
Ví dụ:
- Biển chỉ dân bệnh viện, trạm xăng, bến xe buýt, di tích lịch sử, nơi rửa xe...: Đó chỉ là thông tin để biết, chẳng có hiệu lệnh nào để thi hành cả
- Biển chỉ dẫn khu đông dân cư: Cung cấp thông tin đã đến khu đông dân cư, người lái xe biết rằng phải giảm tốc độ theo quy định tại thông tư 91, không bấm còi hơi, không bật đèn pha...theo các quy định khác của pháp luật, chẳng có thông tin nào trên cái biển đó ghi không được bấm còi hơi hay không bật đèn pha cả.
- Biển hiệu lệnh rẽ phải (301d): Hiệu lệnh chỉ ra trên biển là bắt buộc phải rẽ phải, không có lựa chọn khác
- Biển hiệu lệnh đường dành cho xe thô sơ (304): Hiệu lệnh chỉ ra trên biển là bắt buộc xe thô sơ phải đi vào phần đường được chỉ ra, đồng thời cấm mọi loại phương tiện khác đi vào phần đường đó
-...

Chính Luật Việt Nam cũng quy định:
- Biển chỉ dẫn: "...để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình..."
- Biển hiệu lệnh: "...nhằm báo cho người sử dụng đường biết hiệu lệnh phải thi hành..."
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,051
Động cơ
566,218 Mã lực
Người NN không có tư duy "nhìn BB vuông hay tròn để úng xử" mà họ "NHÌN NỘI DUNG BIỂN BÁO" để ứng xử.
Quy nạp/ biện chứng theo kiểu: BB chỉ dẫn = hình chữ nhật, chỉ dẫn thì không nhất thiết phải theo. Suy ra hình chữ nhật không cần chấp hành là chỉ có người VN thôi cụ ợ. Mà chả có văn bản NN nào thể hiện như vậy nhưng người vịt vẫn thích tự "sáng tạo" mẹo theo kiểu của mình vậy đới.
Không phải tự nhiên mà Thế giới người ta nghĩ ra một số loại hình dáng biển nhất định, mà không phải hình dáng bất kỳ. Không phải tất cả các loại biển cấm tự nhiên đều là hình tròn viền đỏ, biển hiệu lệnh đều có hình tròn mầu xanh, mà nó có ý nghĩa trong việc dễ nhận biết, dễ hiểu, khó hiểu sai...
Còn việc lãm lẫn giữa biển hiệu lệnh với biển chỉ dẫn mới là "sáng tạo" đặc trưng của Việt nam bác ạ.
Mà luật có quy định rõ ý nghĩa của các loại biển đấy, bác đọc sẽ thấy rõ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,051
Động cơ
566,218 Mã lực
Ơ, bgio cụ còn lo hộ người nước ngoài nữa ah!? Lx mà đi đúng luật đã là tốt lắm r, phải thực hiện luật tốt đã, việc làm luật là của người khác, ko phải việc của mình!? :)
Luật không chỉ dành cho người Việt Nam bác ạ, chính vì thế các biển báo chủ yếu là hình vẽ chứ không phải chữ viết
 

funyfull

Xe hơi
Biển số
OF-104805
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
118
Động cơ
397,080 Mã lực
Không phải tự nhiên mà Thế giới người ta nghĩ ra một số loại hình dáng biển nhất định, mà không phải hình dáng bất kỳ. Không phải tất cả các loại biển cấm tự nhiên đều là hình tròn viền đỏ, biển hiệu lệnh đều có hình tròn mầu xanh, mà nó có ý nghĩa trong việc dễ nhận biết, dễ hiểu, khó hiểu sai...
Còn việc lãm lẫn giữa biển hiệu lệnh với biển chỉ dẫn mới là "sáng tạo" đặc trưng của Việt nam bác ạ.
Mà luật có quy định rõ ý nghĩa của các loại biển đấy, bác đọc sẽ thấy rõ.
"Chính Luật Việt Nam cũng quy định:
- Biển chỉ dẫn: "...để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình..."

Luật GTĐB VN còn nhiều lỗ hổng lắm. Luật NN rất rõ em đã nói ở trên:

Ngay trong quy định của các nước EU(đã có kinh nghiệm cả trăm năm quản lý Gt), nhóm BB thông báo chia ra 3 nhóm:
- Thông báo hướng
- Thông báo quy chế hoạt động
- Thông báo thông tin khác

Định nghĩa về nhóm BB thông báo quy chế ghi rõ: Nhóm BB này (1)cung cấp thông tin, (2)cho bạn sự lựa chọn và(3) trong giới hạn nhất định, là hiệu lệnh, áp đặt quy tắc ứng xử.
Họ không khiên cưỡng nói rằng trong nhóm BB thông báo không có hiệu lệnh. Đấy là cái khác với luật vn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top