Những lưu ý cho các cụ mới lái ô tô

teacher.TrungAT

Xe tải
Biển số
OF-477965
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
303
Động cơ
199,360 Mã lực
em xin kết luận kinh nghiệm riêng của em , mới lái phải lái nhiều mới cứng được, trăm nghe không bằng 1 thấy
Bác nói quá đúng, học lái xe toàn diện xong là phải lái ngay, lái nhiều không thì chữ Thầy lại trả cho Thầy.
 

Cristian

Xe tải
Biển số
OF-188952
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
254
Động cơ
333,924 Mã lực
Ai cũng từng qua lái mới, cụ nào có điều kiện thì sắm xe về mua bảo hiểm thân vỏ đầy đủ thì cứ tự tin mà chạy thôi. Còn ko thì thuê xe tự lái chọn đúng thời điểm tan tầm chạy cho em, đảm bảo sau 1 tuần trình lên cao hẳn. Nếu run quá có thể học bổ túc với các xe tập lái có thêm thầy bên cạnh để đảm bảo an toàn hơn
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,087
Động cơ
483,790 Mã lực
Ai mới lái cũng có quãng thời gian lúng túng, quan trọng là bình tĩnh, tự tin. Nhưng phải có thời gian chuẩn bị, thời gian luyện tập để đón nhận tâm lý đó.
Tôi xin trích đăng chia sẻ của độc giả Nguyễn Phúc Tâm về kinh nghiệm cho những người mới bắt đầu lái ôtô. Bài gốc được đăng trong phần trả lời của câu hỏi " Hỏi kỹ thuật lái ôtô đường đông người".

Phải nắm vững luật (cái này là đương nhiên)
- Tuy nhiên nên chú trọng vào một số nguyên tắc nhường đường. Vì mới lái phải biết nhường đường, không thể bon chen như những tay lái cứng được.

- Xe từ đường nhánh, đường không ưu tiên phải nhường cho xe đang đi trên đường ưu tiên từ mọi hướng tới. Xe lưu thông trên đường cùng cấp phải nhường cho xe đi từ hướng bên phải. Xe ngoài vòng xuyến phải nhường cho xe đã vào trong vòng xuyến trước. Xe rẽ, quay đầu phải nhường cho xe đi thẳng. Xe xuống dốc phải nhường cho xe lên dốc...




Ai cũng có thời gian khó khăn khi mới cầm lái.

- Phải thuộc biển báo. Tập thói quen trước khi vào ngã ba, ngã tư đọc biển báo. Thông thường biển báo được đặt trước ngã ba, ngã tư, nhưng tác dụng của biển ở sau ngã ba ngã tư. Nếu lưu thông ở HN thì không nên bám theo xe buýt vì: Thứ nhất xe buýt to, cồng kềnh dễ làm khuất tầm nhìn, không xem được biển báo. Thứ hai, có một số tuyến đường ưu tiên xe buýt hoạt động, cấm ôtô, nếu bạn đi theo là bị phạt.

Canh xe
Đường trong phố không tránh khỏi những lúc ùn ứ, các phương tiện lưu thông phức hợp, nên rất dễ cọ quệt. Vì vậy bạn phải tập nhìn và ước lượng. Chi tiết phải tập như thế nào thì có nhiều bạn nói rồi. Tôi thì khuyên nên vào chỗ vắng, nhờ người có kinh nhiệm trợ giúp.

Canh với xe máy thì nên xếp mấy loại quanh ôtô của mình, ngồi trên ghế lái mà nhìn và nhớ các vị trí an toàn. Sau đó tập vài lần cho nhớ. Canh với ôtô thì tiến hoặc lùi thật sát vào mấy loại ôtô (nhờ người trợ giúp xi-nhan), ngồi trên ghế lái quan sát và nhớ những vị trí an toàn. Sau đó tập vài lần cho nhớ.

Các kỹ năng phối hợp côn, số, ga, phanh
Đi nhiều sẽ nhuần nhuyễn. Đề pa cũng nên tập ở những chỗ vắng.

Lùi và quay đầu:
Theo tôi kỹ năng này bạn phải tập rất nhuyễn. Đường trong phố hẹp, đông, nhiều loại phương tiện cùng tham gia GT. Đúng luật phải quay đầu ở ngã 3, ngã 4, nơi có đường giao cắt hoặc những chỗ cho phép quay đầu. Nhưng chạy trong phố không phải lúc nào cũng theo luật được. Quay đầu sao cho ít ảnh hưởng đến các phương tiện khác, không gây cọ quệt, tai nạn... cũng là vấn đề nan giải với những lái mới. Bạn cũng phải tập lùi nữa, nhất là ghép ngang, thực tế hay gặp phải.

Lên cầu rửa xe:
Vừa đề pa, vừa căn vệt bánh xe, không thì rất dễ sa hố. Đây cũng là huống khó đối với lái mới. Tất nhiên khó quá thì nhờ thợ rửa xe họ lên hộ.

Vào ga ra của các khu văn phòng hoặc TTTM
Xuống hầm thì dễ rồi, nhưng phải cho xe lên tầng 3 với đường dốc quanh co, lại hẹp và tối là hoàn toàn không dễ với lái mới. Lùi đề pa ở những chỗ này thì mới lái chắc không thực hiện được.

Vào vòng xuyến bị ùn tắc
Tình huống này không khó. Nếu bạn vào vòng xuyến có độ dốc, thường xuyên ùn ứ như vòng xuyến Lò Đúc, Trần khát Chân, Kim Ngưu mà đi từ hướng Kim Ngưu lên rẽ ra Trần Khát Chân, gặp phải hôm tắc đường xe máy, ôtô bon chen lộn xộn thì quả là khó.

Lúc đó phải bình tĩnh, chậm rãi, đúng đường, đúng luật mình đi, sẵn sàng phanh, đề pa liên tục, có chết máy khởi động lại. Quan trọng là không để xe trôi, không để xe húc *** xe khác...

Trên đây là những lưu ý đối với mới lái. Muốn bình tĩnh tự tin khi tham gia giao thông thì trước tiên mình phải trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng tối thiểu đã.

CHÚC CÁC CỤ LUÔN VUI VẺ - AN TOÀN TRÊN HÀNH TRÌNH CỦA MÌNH VÀ TRỞ THÀNH CÁC SIÊU LÁI TRÊN MỌI LĨNH VỰC NHÉ
Rất bổ ích cho các cụ lái mới
 

be bư

Xe ngựa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
29,436
Động cơ
620,253 Mã lực

laixe01

Xe container
Biển số
OF-117166
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,173
Động cơ
648,528 Mã lực

vios77

Xe buýt
Biển số
OF-419091
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
660
Động cơ
226,381 Mã lực
em cung gặp trường hợp lái xe nhưng k biết bật đèn
 

TrungKien0979

Xe đạp
Biển số
OF-499014
Ngày cấp bằng
20/3/17
Số km
30
Động cơ
187,600 Mã lực
Tuổi
44
caiis này phải cho bà vợ ở nhà đọc ngẫm
 

lac007

Xe tăng
Biển số
OF-93236
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
1,862
Động cơ
421,963 Mã lực
Ai mới lái cũng có quãng thời gian lúng túng, quan trọng là bình tĩnh, tự tin. Nhưng phải có thời gian chuẩn bị, thời gian luyện tập để đón nhận tâm lý đó.
Tôi xin trích đăng chia sẻ của độc giả Nguyễn Phúc Tâm về kinh nghiệm cho những người mới bắt đầu lái ôtô. Bài gốc được đăng trong phần trả lời của câu hỏi " Hỏi kỹ thuật lái ôtô đường đông người".

Phải nắm vững luật (cái này là đương nhiên)
- Tuy nhiên nên chú trọng vào một số nguyên tắc nhường đường. Vì mới lái phải biết nhường đường, không thể bon chen như những tay lái cứng được.

- Xe từ đường nhánh, đường không ưu tiên phải nhường cho xe đang đi trên đường ưu tiên từ mọi hướng tới. Xe lưu thông trên đường cùng cấp phải nhường cho xe đi từ hướng bên phải. Xe ngoài vòng xuyến phải nhường cho xe đã vào trong vòng xuyến trước. Xe rẽ, quay đầu phải nhường cho xe đi thẳng. Xe xuống dốc phải nhường cho xe lên dốc...




Ai cũng có thời gian khó khăn khi mới cầm lái.

- Phải thuộc biển báo. Tập thói quen trước khi vào ngã ba, ngã tư đọc biển báo. Thông thường biển báo được đặt trước ngã ba, ngã tư, nhưng tác dụng của biển ở sau ngã ba ngã tư. Nếu lưu thông ở HN thì không nên bám theo xe buýt vì: Thứ nhất xe buýt to, cồng kềnh dễ làm khuất tầm nhìn, không xem được biển báo. Thứ hai, có một số tuyến đường ưu tiên xe buýt hoạt động, cấm ôtô, nếu bạn đi theo là bị phạt.

Canh xe
Đường trong phố không tránh khỏi những lúc ùn ứ, các phương tiện lưu thông phức hợp, nên rất dễ cọ quệt. Vì vậy bạn phải tập nhìn và ước lượng. Chi tiết phải tập như thế nào thì có nhiều bạn nói rồi. Tôi thì khuyên nên vào chỗ vắng, nhờ người có kinh nhiệm trợ giúp.

Canh với xe máy thì nên xếp mấy loại quanh ôtô của mình, ngồi trên ghế lái mà nhìn và nhớ các vị trí an toàn. Sau đó tập vài lần cho nhớ. Canh với ôtô thì tiến hoặc lùi thật sát vào mấy loại ôtô (nhờ người trợ giúp xi-nhan), ngồi trên ghế lái quan sát và nhớ những vị trí an toàn. Sau đó tập vài lần cho nhớ.

Các kỹ năng phối hợp côn, số, ga, phanh
Đi nhiều sẽ nhuần nhuyễn. Đề pa cũng nên tập ở những chỗ vắng.

Lùi và quay đầu:
Theo tôi kỹ năng này bạn phải tập rất nhuyễn. Đường trong phố hẹp, đông, nhiều loại phương tiện cùng tham gia GT. Đúng luật phải quay đầu ở ngã 3, ngã 4, nơi có đường giao cắt hoặc những chỗ cho phép quay đầu. Nhưng chạy trong phố không phải lúc nào cũng theo luật được. Quay đầu sao cho ít ảnh hưởng đến các phương tiện khác, không gây cọ quệt, tai nạn... cũng là vấn đề nan giải với những lái mới. Bạn cũng phải tập lùi nữa, nhất là ghép ngang, thực tế hay gặp phải.

Lên cầu rửa xe:
Vừa đề pa, vừa căn vệt bánh xe, không thì rất dễ sa hố. Đây cũng là huống khó đối với lái mới. Tất nhiên khó quá thì nhờ thợ rửa xe họ lên hộ.

Vào ga ra của các khu văn phòng hoặc TTTM
Xuống hầm thì dễ rồi, nhưng phải cho xe lên tầng 3 với đường dốc quanh co, lại hẹp và tối là hoàn toàn không dễ với lái mới. Lùi đề pa ở những chỗ này thì mới lái chắc không thực hiện được.

Vào vòng xuyến bị ùn tắc
Tình huống này không khó. Nếu bạn vào vòng xuyến có độ dốc, thường xuyên ùn ứ như vòng xuyến Lò Đúc, Trần khát Chân, Kim Ngưu mà đi từ hướng Kim Ngưu lên rẽ ra Trần Khát Chân, gặp phải hôm tắc đường xe máy, ôtô bon chen lộn xộn thì quả là khó.

Lúc đó phải bình tĩnh, chậm rãi, đúng đường, đúng luật mình đi, sẵn sàng phanh, đề pa liên tục, có chết máy khởi động lại. Quan trọng là không để xe trôi, không để xe húc *** xe khác...

Trên đây là những lưu ý đối với mới lái. Muốn bình tĩnh tự tin khi tham gia giao thông thì trước tiên mình phải trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng tối thiểu đã.

CHÚC CÁC CỤ LUÔN VUI VẺ - AN TOÀN TRÊN HÀNH TRÌNH CỦA MÌNH VÀ TRỞ THÀNH CÁC SIÊU LÁI TRÊN MỌI LĨNH VỰC NHÉ
Lên cầu rửa xe:
Vừa đề pa, vừa căn vệt bánh xe, không thì rất dễ sa hố. Đây cũng là huống khó đối với lái mới. Tất nhiên khó quá thì nhờ thợ rửa xe họ lên hộ. CÁI NÀY O ỔN CỤ ƠI
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,558
Động cơ
966,356 Mã lực
e bổ sung thêm 1 thứ: phải hiểu con xe mình đang cbi lái. Chưa hiểu thì ... đừng có lái ;))
 

buiviethung12

Xe đạp
Biển số
OF-561707
Ngày cấp bằng
30/3/18
Số km
19
Động cơ
149,890 Mã lực
Tuổi
28
em mới lái mà đã va quệt với xxxx mất mấy trăm rồi uồn quá các cụ à :)
 

HoangDK

Xe đạp
Biển số
OF-519429
Ngày cấp bằng
3/7/17
Số km
29
Động cơ
177,088 Mã lực
Tuổi
35
càng đọc bài các cụ viết nhiều em càng run =))
 

manlehuy

Đi bộ
Biển số
OF-57954
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
1
Động cơ
444,910 Mã lực
Lúc mới lãi cũng hơi run thật, nhưng sau rùi mình tự ước lượng, căn chỉnh...
Chúc các cụ lái xe an toàn.
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
27
Mới lái thì chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống rồi, với gặp khó khăn trong việc lùi xe đánh lái c ạ
 

Thành Nam 2286

Xe đạp
Biển số
OF-586326
Ngày cấp bằng
22/8/18
Số km
28
Động cơ
135,580 Mã lực
Tuổi
37
Mới lái thì rón rén, lò dò, đừng thể hiện gì thì sẽ hạn chế đc sự cố ạ.
 

chiendu22

Xe máy
Biển số
OF-389526
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
91
Động cơ
238,910 Mã lực
Tuổi
38
Trau dồi để tích luỹ kinh nghiệm liên tục hàng ngày thì dần dần tốt lên trông thấy.
 

dovangiang

Xe máy
Biển số
OF-594504
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
94
Động cơ
130,940 Mã lực
Tuổi
40
Nói chung vẫn là giờ bay và mất học phí trải nghiệm mới khôn được
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,122
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
41
Lái nhiều thì nhiều kinh nghiệm c ạh, cũng cần bình tĩnh xử lý tình huống, chứ không ẩu được đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top