[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

Buôn gạch

Xe buýt
Biển số
OF-312467
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
644
Động cơ
509,200 Mã lực
Cái này TQ 100% em đặt thẳng cụ ạ:D
Chỉ người trong ngành mới biết nhưng ko dám nói ra vì nói ra tình cảm anh em lại đi xuống. Thôi thì cứ để ae tự hào cụ ạ. Nhưng nói công bằng là gạch tầu đẹp thật cụ ạ
 

Demchinhhang.net

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
4,665
Động cơ
259,325 Mã lực
Chỉ người trong ngành mới biết nhưng ko dám nói ra vì nói ra tình cảm anh em lại đi xuống. Thôi thì cứ để ae tự hào cụ ạ. Nhưng nói công bằng là gạch tầu đẹp thật cụ ạ
Em chỉ mua 1 trong 2 nguồn gạch lát. Gạch Tầu và gạch Thạch Bàn. Gạch Thạch Bàn 200k cũng không quá tệ. Còn lại thì gỗ cho lành:D
 

Demchinhhang.net

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
4,665
Động cơ
259,325 Mã lực
Thạch bàn xương cũng được mỗi tội mẫu hơi ít
Xương ngon cụ, em đập thử rồi, nhưng mẫu thì đơn sơ. Cứ mấy kiểu bình bình cho mầu trung tính thì nó chất đấy, chứ mấy ông Ngựa Trắng thì chắc 3 tháng hở cốt:D
 

angkorwat

Xe tăng
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
1,820
Động cơ
1,249,195 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Xương ngon cụ, em đập thử rồi, nhưng mẫu thì đơn sơ. Cứ mấy kiểu bình bình cho mầu trung tính thì nó chất đấy, chứ mấy ông Ngựa Trắng thì chắc 3 tháng hở cốt:D
Thạch bàn nó làm ngon đấy. Gạch đồng chất của nó dùng cực tốt. Dân CL làm nhà thì toàn dùng Thạch Bàn, TBVS Inax, sen 3 tốc của Nhật dùng 15 năm lau qua vẫn bóng.
 

Demchinhhang.net

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
4,665
Động cơ
259,325 Mã lực
Thạch bàn nó làm ngon đấy. Gạch đồng chất của nó dùng cực tốt. Dân CL làm nhà thì toàn dùng Thạch Bàn, TBVS Inax, sen 3 tốc của Nhật dùng 15 năm lau qua vẫn bóng.
Vâng, quê mẹ em ở TB và có cậu ngày xưa (thời 2000) làm cán bộ trong đó:))
 
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
182
Động cơ
10,001 Mã lực
Cách đây 2 năm em xem ở 1 showroom có loại gạch 80x80 mà thấy như 1 viên ngọc ấy. Giá có 2 trẹo/1m thôi. Thế mới biết trình sx gạch tầu cao thật các cụ ạ. Em cũng làm thị trường cho 1 hãng gạch trong nước đi nhiều mới biết chút ít. Hôm rồi nghe 1 cậu em bẩu "nhà em dùng gạch ấn độ với gạch Ý và Tây ban nha" chỉ cười và gật gù thôi. Nói ra lại sợ mất tình anh em cụ Wat ạ
Dù ghét nó nhưng phải công nhận tọn tàu giỏi tốp đầu thế giới trong nhiều ngành. Ngoài gạch và gốm sứ thì đá nhân tạo nhuộm màu nó cũng trùm, lĩnh vực dệt nhuộm cũng trùm luôn. Mình vẫn lẽo *** rình mò ăn cắp công nghệ của nó mãi chưa được.
 

playstation_vn

Xe tải
Biển số
OF-309458
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
310
Động cơ
10,047 Mã lực
Em chỉ quen những người trong đội gạch ngói thôi. Dân buôn hồi đó tấp nập lắm. Mỗi buổi chiều ba bốn tàu từ bến Bính lên Móng cái, chiếc nào cũng đầy người.
Cụ đi tàu Dân Tiến ở bến Bính hồi ấy chắc chả lạ đội Hiền cơm làm luật ở đấy nhỉ
 

angkorwat

Xe tăng
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
1,820
Động cơ
1,249,195 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
( Em kể nốt chuyện buôn gạch)
Từ đó em chạy liên tục, có tuần 2 chuyến. Nhưng đường càng ngày càng khét. Chỉ hơn một năm sau thì 30 triệu thì cũng chỉ về đến Bắc Ninh là hết tiền, phải điện người nhà mang tiền lên mới dám đi tiếp. Hàng thì cao dần 200 triệu một xe Kamaz về trót lọt tới nhà chỉ được 10 triệu. Nghĩ nó chán, nhưng dù sao hơn năm buôn thì cũng có chút vốn. Mua được thêm 10m2 bếp của nhà bên cạnh ( khu tập thể BNG ở Hào Nam) tôi nghỉ xây nhà, 26m2 xây 3 tầng năm 94 là cũng ổn, rồi mua tivi màu, mua Dream Thái 3 cục... Hơn một năm vất vả cũng có tí kết quả :D
Hồi đó tôi hay đi cùng một thằng ở Phan phù Tiên gọi là thằng Chuối, hai anh em đi cũng hợp, mỗi lần về nó cũng bán xe hàng luôn cho gấu. Vì đường đi ngày càng khó khăn nên bọn tôi nhồi xe toàn quá tải, IFA chỉ nhận 7-8 tấn mà bọn tôi toàn nhồi 11-12 tấn. Thêm 1 tấn hàng là có thêm 2 triệu. Do chở quá tải nên đi rất nguy hiểm, nhất là mấy con Bò Ma lúc lên dốc nó đấm số nghe muốn đứng tim. Sau này bọn tôi không chạy xe nào khác ngoài Kamaz. Hồi đó có cái xe Kamaz đầu đỏ của bọn Cty muối 3 chuyên chạy cho tôi, cậu lái xe người Đà Nẵng hiền lành, chạy ngon và không bao giờ nhăn nhó khi quá tải, chạy lúc nào cũng được. Thường ngày lễ, Tết là hai anh em tôi hay chạy. Có những chuyến căn đúng đêm 30 Tết để về cho đỡ luật, vậy mà không thoát đội Bắc Giang.
Sang đầu 94 thấy đường Quảng Ninh lãi xuất mỏng dần. Tôi bàn với chủ hàng TQ kéo hàng về đường Lạng sơn ( Cửa khẩu Chi Ma) bọn TQ đồng ý. Tôi lại đi một chuyến tiền trạm lên Lạng Sơn. Trên đó dân buôn đa số đi cửa Tân Thanh, cửa Chi Ma đó dài. Khi bên TQ báo đã kéo hàng ra Chi Ma tôi và thằng Chuối lên Lạng Sơn đi thử một chuyến đường mới. Lúc đó đường từ Lục bình vào cực xấu bùn lầy lõng bõng, vất vả cả một ngày mới xong hai xe hàng. Bên Ái Điểm thì như cái bản dân tộc, vài cái nhà sàn, hàng kéo sang chưa có kho để tạm ở cái sạp gỗ rồi phủ bạt.
Thuế má thì làm sơ sài, các lực lượng cửa biên chưa làm mặt hàng gạch ngói bao giờ nên chẳng biết đường nào mà lần. Một xe Kamaz hàng các bố làm thuế 2 triệu còn hỏi chủ hàng : "được chưa?" :))
- Được rồi, rẻ hơn đường Móng cái. Các anh cứ làm rẻ đi bọn tôi kéo đội gạch sang đường này.
Ra đến Đồng Bành các sếp ở nhìn mấy cái bệt cũng chẳng biết là cái gì:
- Bọn mày buôn cái gì thế này ?
- À, ít gạch ốp lát và mấy cái đồ ỉa đái của chị em phụ nữ thôi.
- Có đắt không ?
- Hàng vớ vẩn thôi. Cả xe hàng không đến 50 triệu.
- Thôi, làm 1 triệu nhé, được không ?
- Được thôi, kể 500k thì tốt hơn.
- Thôi, tạm thế đã, cho bọn mày 2 bao 3 số hút đỡ buồn ngủ.
Từ Đồng Bành về cũng còn ít trạm, nên một xe hàng lãi tương đối nhiều. Biết thời gian ngon lành sẽ rất ngắn, nên bọn tôi cấp tập đánh liên tục được chục xe thì đội gạch bắt đầu ngửi thấy mùi nên kéo hết về Lạng Sơn. Có mấy ông bà trên 50 tuổi đi dát nên cứ làm gần như đường MC nên lộ hết giá. Đội Đồng Bành biết bị lươn, nhưng cũng chỉ nói :
- Hai thằng ôn này lươn bọn tao hơn một tháng.
- Thì bọn em đã kéo cả đội gạch từ MC về đây cho bọn anh còn gì.
Từ đó cứ xe gạch qua không biết ít nhiều là 5 triệu. Rồi đẻ ra một bố CA ở Lạng Giang có cái Xít đờ ca xe nào qua cũng 3 triệu. Càng ngày đội Đồng Bành càng ăn dày lên 7 triệu rồi 10 triệu... Lại thấy mùi khét. Tôi bàn với thằng Chuối tìm đường cắt qua Đồng Bành.
Hỏi dân thì thấy bảo đến dốc Quýt thì chạy theo đường Chũ - Đình Lập về Tiên Yên và theo đường Quảng Ninh về.
Thường xe hàng về đường QN thì tức là qua cửa Đông Hưng - Móng cái, hàng qua cửa này làm thuế tương đối nghiêm túc, nên từ Tiên Yên về HN các trạm làm cũng nhẹ nhàng. Chỉ có điều đường Đình Lập những năm đó có vài băng cướp đang hoạt động. Nghe cũng cóng, nhưng hai thằng vẫn quyết đi, hỏi ông em Đà nẵng có dám đi không ? Sẽ xa thêm 100km so với qua Đồng Bành và đường không được ngon, nhưng bọn anh trả cước xứng đáng. Ông em ok luôn. Vậy là bọn tôi quyết định chuyến sau đi đường mới.
(...)
 

Đại Ba

Xe tăng
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
1,240
Động cơ
83,309 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
( Em kể nốt chuyện buôn gạch)
Từ đó em chạy liên tục, có tuần 2 chuyến. Nhưng đường càng ngày càng khét. Chỉ hơn một năm sau thì 30 triệu thì cũng chỉ về đến Bắc Ninh là hết tiền, phải điện người nhà mang tiền lên mới dám đi tiếp. Hàng thì cao dần 200 triệu một xe Kamaz về trót lọt tới nhà chỉ được 10 triệu. Nghĩ nó chán, nhưng dù sao hơn năm buôn thì cũng có chút vốn. Mua được thêm 10m2 bếp của nhà bên cạnh ( khu tập thể BNG ở Hào Nam) tôi nghỉ xây nhà, 26m2 xây 3 tầng năm 94 là cũng ổn, rồi mua tivi màu, mua Dream Thái 3 cục... Hơn một năm vất vả cũng có tí kết quả :D
Hồi đó tôi hay đi cùng một thằng ở Phan phù Tiên gọi là thằng Chuối, hai anh em đi cũng hợp, mỗi lần về nó cũng bán xe hàng luôn cho gấu. Vì đường đi ngày càng khó khăn nên bọn tôi nhồi xe toàn quá tải, IFA chỉ nhận 7-8 tấn mà bọn tôi toàn nhồi 11-12 tấn. Thêm 1 tấn hàng là có thêm 2 triệu. Do chở quá tải nên đi rất nguy hiểm, nhất là mấy con Bò Ma lúc lên dốc nó đấm số nghe muốn đứng tim. Sau này bọn tôi không chạy xe nào khác ngoài Kamaz. Hồi đó có cái xe Kamaz đầu đỏ của bọn Cty muối 3 chuyên chạy cho tôi, cậu lái xe người Đà Nẵng hiền lành, chạy ngon và không bao giờ nhăn nhó khi quá tải, chạy lúc nào cũng được. Thường ngày lễ, Tết là hai anh em tôi hay chạy. Có những chuyến căn đúng đêm 30 Tết để về cho đỡ luật, vậy mà không thoát đội Bắc Giang.
Sang đầu 94 thấy đường Quảng Ninh lãi xuất mỏng dần. Tôi bàn với chủ hàng TQ kéo hàng về đường Lạng sơn ( Cửa khẩu Chi Ma) bọn TQ đồng ý. Tôi lại đi một chuyến tiền trạm lên Lạng Sơn. Trên đó dân buôn đa số đi cửa Tân Thanh, cửa Chi Ma đó dài. Khi bên TQ báo đã kéo hàng ra Chi Ma tôi và thằng Chuối lên Lạng Sơn đi thử một chuyến đường mới. Lúc đó đường từ Lục bình vào cực xấu bùn lầy lõng bõng, vất vả cả một ngày mới xong hai xe hàng. Bên Ái Điểm thì như cái bản dân tộc, vài cái nhà sàn, hàng kéo sang chưa có kho để tạm ở cái sạp gỗ rồi phủ bạt.
Thuế má thì làm sơ sài, các lực lượng cửa biên chưa làm mặt hàng gạch ngói bao giờ nên chẳng biết đường nào mà lần. Một xe Kamaz hàng các bố làm thuế 2 triệu còn hỏi chủ hàng : "được chưa?" :))
- Được rồi, rẻ hơn đường Móng cái. Các anh cứ làm rẻ đi bọn tôi kéo đội gạch sang đường này.
Ra đến Đồng Bành các sếp ở nhìn mấy cái bệt cũng chẳng biết là cái gì:
- Bọn mày buôn cái gì thế này ?
- À, ít gạch ốp lát và mấy cái đồ ỉa đái của chị em phụ nữ thôi.
- Có đắt không ?
- Hàng vớ vẩn thôi. Cả xe hàng không đến 50 triệu.
- Thôi, làm 1 triệu nhé, được không ?
- Được thôi, kể 500k thì tốt hơn.
- Thôi, tạm thế đã, cho bọn mày 2 bao 3 số hút đỡ buồn ngủ.
Từ Đồng Bành về cũng còn ít trạm, nên một xe hàng lãi tương đối nhiều. Biết thời gian ngon lành sẽ rất ngắn, nên bọn tôi cấp tập đánh liên tục được chục xe thì đội gạch bắt đầu ngửi thấy mùi nên kéo hết về Lạng Sơn. Có mấy ông bà trên 50 tuổi đi dát nên cứ làm gần như đường MC nên lộ hết giá. Đội Đồng Bành biết bị lươn, nhưng cũng chỉ nói :
- Hai thằng ôn này lươn bọn tao hơn một tháng.
- Thì bọn em đã kéo cả đội gạch từ MC về đây cho bọn anh còn gì.
Từ đó cứ xe gạch qua không biết ít nhiều là 5 triệu. Rồi đẻ ra một bố CA ở Lạng Giang có cái Xít đờ ca xe nào qua cũng 3 triệu. Càng ngày đội Đồng Bành càng ăn dày lên 7 triệu rồi 10 triệu... Lại thấy mùi khét. Tôi bàn với thằng Chuối tìm đường cắt qua Đồng Bành.
Hỏi dân thì thấy bảo đến dốc Quýt thì chạy theo đường Chũ - Đình Lập về Tiên Yên và theo đường Quảng Ninh về.
Thường xe hàng về đường QN thì tức là qua cửa Đông Hưng - Móng cái, hàng qua cửa này làm thuế tương đối nghiêm túc, nên từ Tiên Yên về HN các trạm làm cũng nhẹ nhàng. Chỉ có điều đường Đình Lập những năm đó có vài băng cướp đang hoạt động. Nghe cũng cóng, nhưng hai thằng vẫn quyết đi, hỏi ông em Đà nẵng có dám đi không ? Sẽ xa thêm 100km so với qua Đồng Bành và đường không được ngon, nhưng bọn anh trả cước xứng đáng. Ông em ok luôn. Vậy là bọn tôi quyết định chuyến sau đi đường mới.
(...)
Nói chung đi buôn chuyến là chớp thời cơ ăn những nhát đầu thôi. Về sau nhiều người biết, nhiều người làm thì mật ít ruồi nhiều.

Chỉ có vụ cụ làm chủ thầu xây dựng là em thấy tiền về đều nhất.

Cụ gốc gác con nhà tư sản ngày xưa, nên làm chủ thầu xây dựng công trình tư nhân thì hợp. Còn buôn bán chụp giật vốn là việc của dân buôn bán nhỏ, hay làm công trình nhà nước thì ko hợp.
 

Buôn gạch

Xe buýt
Biển số
OF-312467
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
644
Động cơ
509,200 Mã lực
Qua chuyện cụ kể mới biết các xxx ăn mặn thế nào nhỉ?
 

angkorwat

Xe tăng
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
1,820
Động cơ
1,249,195 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Qua chuyện cụ kể mới biết các xxx ăn mặn thế nào nhỉ?
Cụ tính ngày hàng trăm xe hàng, những đợt Tết thì cả nghìn xe. Xe xếp hàng làm luật từ 6-7h tối mà gần sáng mới qua được. Ngày nào cũng vậy thì cụ tính bao nhiêu xèng. Mỗi ca đầy 2 vai nhôm tiền.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,525
Động cơ
-7,586,839 Mã lực
Tuổi
48
Những chuyện gian nan như gặp cướp, xe lao xuống vực... Gấu không bao giờ biết. Nhưng chuyện bát đĩa cũng không kể mà thính thế 😀
thuế không đủ thì luận ra thôi (dù thường thì đếch đúng)
 

mai_zo_mai_zo

Xe đạp
Biển số
OF-760651
Ngày cấp bằng
22/2/21
Số km
19
Động cơ
45 Mã lực
Tuổi
43
Đồng bành về sau bị bắt 1 loạt, mà em không nhớ năm nào...
 

Quê bầm

Xe hơi
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
146
Động cơ
3,277 Mã lực
Tuổi
40
( Em kể nốt chuyện buôn gạch)
Từ đó em chạy liên tục, có tuần 2 chuyến. Nhưng đường càng ngày càng khét. Chỉ hơn một năm sau thì 30 triệu thì cũng chỉ về đến Bắc Ninh là hết tiền, phải điện người nhà mang tiền lên mới dám đi tiếp. Hàng thì cao dần 200 triệu một xe Kamaz về trót lọt tới nhà chỉ được 10 triệu. Nghĩ nó chán, nhưng dù sao hơn năm buôn thì cũng có chút vốn. Mua được thêm 10m2 bếp của nhà bên cạnh ( khu tập thể BNG ở Hào Nam) tôi nghỉ xây nhà, 26m2 xây 3 tầng năm 94 là cũng ổn, rồi mua tivi màu, mua Dream Thái 3 cục... Hơn một năm vất vả cũng có tí kết quả :D
Hồi đó tôi hay đi cùng một thằng ở Phan phù Tiên gọi là thằng Chuối, hai anh em đi cũng hợp, mỗi lần về nó cũng bán xe hàng luôn cho gấu. Vì đường đi ngày càng khó khăn nên bọn tôi nhồi xe toàn quá tải, IFA chỉ nhận 7-8 tấn mà bọn tôi toàn nhồi 11-12 tấn. Thêm 1 tấn hàng là có thêm 2 triệu. Do chở quá tải nên đi rất nguy hiểm, nhất là mấy con Bò Ma lúc lên dốc nó đấm số nghe muốn đứng tim. Sau này bọn tôi không chạy xe nào khác ngoài Kamaz. Hồi đó có cái xe Kamaz đầu đỏ của bọn Cty muối 3 chuyên chạy cho tôi, cậu lái xe người Đà Nẵng hiền lành, chạy ngon và không bao giờ nhăn nhó khi quá tải, chạy lúc nào cũng được. Thường ngày lễ, Tết là hai anh em tôi hay chạy. Có những chuyến căn đúng đêm 30 Tết để về cho đỡ luật, vậy mà không thoát đội Bắc Giang.
Sang đầu 94 thấy đường Quảng Ninh lãi xuất mỏng dần. Tôi bàn với chủ hàng TQ kéo hàng về đường Lạng sơn ( Cửa khẩu Chi Ma) bọn TQ đồng ý. Tôi lại đi một chuyến tiền trạm lên Lạng Sơn. Trên đó dân buôn đa số đi cửa Tân Thanh, cửa Chi Ma đó dài. Khi bên TQ báo đã kéo hàng ra Chi Ma tôi và thằng Chuối lên Lạng Sơn đi thử một chuyến đường mới. Lúc đó đường từ Lục bình vào cực xấu bùn lầy lõng bõng, vất vả cả một ngày mới xong hai xe hàng. Bên Ái Điểm thì như cái bản dân tộc, vài cái nhà sàn, hàng kéo sang chưa có kho để tạm ở cái sạp gỗ rồi phủ bạt.
Thuế má thì làm sơ sài, các lực lượng cửa biên chưa làm mặt hàng gạch ngói bao giờ nên chẳng biết đường nào mà lần. Một xe Kamaz hàng các bố làm thuế 2 triệu còn hỏi chủ hàng : "được chưa?" :))
- Được rồi, rẻ hơn đường Móng cái. Các anh cứ làm rẻ đi bọn tôi kéo đội gạch sang đường này.
Ra đến Đồng Bành các sếp ở nhìn mấy cái bệt cũng chẳng biết là cái gì:
- Bọn mày buôn cái gì thế này ?
- À, ít gạch ốp lát và mấy cái đồ ỉa đái của chị em phụ nữ thôi.
- Có đắt không ?
- Hàng vớ vẩn thôi. Cả xe hàng không đến 50 triệu.
- Thôi, làm 1 triệu nhé, được không ?
- Được thôi, kể 500k thì tốt hơn.
- Thôi, tạm thế đã, cho bọn mày 2 bao 3 số hút đỡ buồn ngủ.
Từ Đồng Bành về cũng còn ít trạm, nên một xe hàng lãi tương đối nhiều. Biết thời gian ngon lành sẽ rất ngắn, nên bọn tôi cấp tập đánh liên tục được chục xe thì đội gạch bắt đầu ngửi thấy mùi nên kéo hết về Lạng Sơn. Có mấy ông bà trên 50 tuổi đi dát nên cứ làm gần như đường MC nên lộ hết giá. Đội Đồng Bành biết bị lươn, nhưng cũng chỉ nói :
- Hai thằng ôn này lươn bọn tao hơn một tháng.
- Thì bọn em đã kéo cả đội gạch từ MC về đây cho bọn anh còn gì.
Từ đó cứ xe gạch qua không biết ít nhiều là 5 triệu. Rồi đẻ ra một bố CA ở Lạng Giang có cái Xít đờ ca xe nào qua cũng 3 triệu. Càng ngày đội Đồng Bành càng ăn dày lên 7 triệu rồi 10 triệu... Lại thấy mùi khét. Tôi bàn với thằng Chuối tìm đường cắt qua Đồng Bành.
Hỏi dân thì thấy bảo đến dốc Quýt thì chạy theo đường Chũ - Đình Lập về Tiên Yên và theo đường Quảng Ninh về.
Thường xe hàng về đường QN thì tức là qua cửa Đông Hưng - Móng cái, hàng qua cửa này làm thuế tương đối nghiêm túc, nên từ Tiên Yên về HN các trạm làm cũng nhẹ nhàng. Chỉ có điều đường Đình Lập những năm đó có vài băng cướp đang hoạt động. Nghe cũng cóng, nhưng hai thằng vẫn quyết đi, hỏi ông em Đà nẵng có dám đi không ? Sẽ xa thêm 100km so với qua Đồng Bành và đường không được ngon, nhưng bọn anh trả cước xứng đáng. Ông em ok luôn. Vậy là bọn tôi quyết định chuyến sau đi đường mới.
(...)
Giờ cách làm hàng về mình có khác xưa nhiều không ạ chú Angkor?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top