[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,612
Động cơ
430,968 Mã lực
cái này cụ thử lên youtube, tìm Hồi ức chiến trường K, hoặc Hồi Ức Người Lính Sư Đoàn Bộ Binh Số ' của Lê Chiến nghe xem.
Mình đông quân nhiều pháo, nó có khi còn nhiều hơn, toàn hàng tàu còn nguyên mỡ chống gỉ viện trợ, mình du kích nó cũng du kích, mình ở xa đến nó thì ngày là dân tối là pot.
có lần mình đã bắt được thằng cầm đầu quân khu miền Đông của nó (Tà Mốc) mà cuối cùng vẫn để nó xổng vì tưởng nó là mấy thằng lính quèn. nên có phải muốn tóm hết đầu sỏ của nó mà được dễ đâu
E lại xin kể lại những gì e nghe được, chứ lúc ấy e còn chưa thấy mặt trời. hehe
cái mà em thắc mắc là tại sao ngày là dân, tối là pot nhỉ. chả nhẽ chúng nó tẩy não tốt thế cơ à ? trong khi đó thì chế độ diệt chủng nó chất xương như núi là có thật
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,693
Động cơ
471,043 Mã lực
Tầm này rồi thì cụ chủ xá gì mà không kể hết ra cho nhẹ người nhỉ. Thôi thì chọc theo cách giải mật của chính quyền. Chỗ nào nhạy cảm thì cụ tô trắng vào ghi nhạy cảm để mọi người đỡ tò mò có hay không có cái đó
 

nhanh33

Xe buýt
Biển số
OF-118757
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
574
Động cơ
391,044 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
cái mà em thắc mắc là tại sao ngày là dân, tối là pot nhỉ. chả nhẽ chúng nó tẩy não tốt thế cơ à ? trong khi đó thì chế độ diệt chủng nó chất xương như núi là có thật
Mời cụ đọc hết Hồi ký này nhé https://www.otofun.net/threads/nhung-hoi-uc-cua-ccb-chien-truong-k.444450/ rồi cụ sẽ hiểu vì sao. Phải đọc thì mới hiểu LS chiến tranh với Polpot của Việt nam thời đó như thế nào, bối cảnh ra sao chứ đừng áp suy nghĩ thời nay vào những năm 70 của thế kỷ trước rồi suy diễn sai lệch cụ ah
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,203
Động cơ
514,978 Mã lực
Khả năng cụ ấy người K :)) dừng đi cụ
Thôi. Cụ lờ đi. Đừng cãi nhau nữa.
E cũng định tranh luận nhưng thiết nghĩ làm loãng và nguy cơ thớt của cụ chủ bị kiểm duyệt. Không hay.
Đến nay mà vẫn có người tin vào Luật pháp quốc tế, tin vào LHQ khi chiến tranh thì kệ thôi cụ. Mục đích của họ k phải là tìm hiểu nên giải thích cũng mất công.
Vâng. Đến tầm thế này thì em dừng khẩn trương ợ :)) E nhớ đọc ở trên hình như cụ ý cũng đứng tuổi mà đến giờ này e thấy nghi ngờ quá=))
66B8357F-DABA-4B0E-95A9-35A8A6C59AC5.png
 

Demchinhhang.net

Xe container
Người OF
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
7,933
Động cơ
559,798 Mã lực
Cái này là phần thưởng cho người bản lĩnh và có tầm nhìn xa.
Chứ gặp em khéo tuột xích từ lúc gặp chị Thêu ấy. Thừa nhận bản lĩnh yếu cho nhanh.
Chả trách tầu ngầm mà không chìm được:))
 

thienthanmudo

Xe tăng
Biển số
OF-425212
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
1,490
Động cơ
232,558 Mã lực
Website
kynangbongda.com
Em xin giơ tay phát biểu ( lại phát biểu).. tại sao bọn khmer đỏ tàn bạo như vậy ngay với nhân dân của nó mà dân cpc vẫn tham gia và cho con em hàng ngũ quân khmer đỏ.bởi lẽ quân nào thì cũng cần lấy lực lượng , căn cứ theo " tinh thần chiến đấu" của lính nó, thì cái này em e là không thể dưa trên việc bắt buộc đi lính mà đc .
Thứ hai là tại sao ta không (hay k làm nổi) cho các đv tinh nhuệ bọc lót đường chạy qua biên giới với Thái trên bộ trên bieen và phá sân bay ..cùng lúc ta tấn công toàn diện. Chỉ lùa bắt giết đầu sỏ ,lập cq mới cho họ , đặt thái thú ,đồn trú tạm thời ,ổn định 9 chị xh và chuột rút toàn phần cho đỡ tốn xương máu cụ nhỉ.
Thứ 3 là tại sao chúng ta thừa hưởng 1 lượng khí tài lớn của không quân miền nam, rất nhiều phản lực, bom, trực thăng vũ trang ..cùng lực lượng phi cong,binh sĩ thiện chiến của mnvn cùng ta tổng nện bọn Pot cụ nhỉ.
Em xin về chỗ ạ.
1. Lính pot nó cũng có nhiều thành phần cụ ạ. Cụ phải hiểu là thời đó tất cả mọi thứ đều là của pot, dân đói quá thì phải đi lính để có cái ăn. Có thành phần thì là trẻ con bị nhồi sọ nên có biết phải trái đúng sai gì đâu, lính pot 14-15t cũng ko phải là hiếm. Có thằng hung hăng thì bản chất nó thế, nói chung là muôn hình vạn trạng. Trốn lính thì cũng to tội, vào lính rồi mà trốn pot nó bắt dc thì với cái chế độ hà khắc như thế cũng chỉ có chết, hoặc vợ con ở nhà nó thịt luôn. Em đọc hồi ký của cụ nào đó có nói là bắt dc 1 thằng tù binh, khai thác xong thì nó lạy như tế sao là đừng giết nó. Tha ko giết rồi nhưng vẫn nước mắt lưng tròng, hỏi ra mới biết nó sợ ko dám quay về chỗ đóng quân vì nó đi mất dạng cả ngày rồi, giờ mà mò về là kiểu gì cũng bị nghi ngờ rồi bị giết, giờ cũng ko biết phải trốn đi đâu.
2. Chuyện đánh đấm chiến thuật luồn sâu vu hồi bọc hậu như nào thì em ko biết. Nhưng em nghĩ thời đó thông tin liên lạc còn kém, có phải như đặc nhiệm mỹ luồn rừng cách xa vài trăm km, đeo cái tai nghe với cái mic nhỏ rồi liên lạc về sở chỉ huy vẫn nghe rõ từng câu từng chữ như trong phim bây giờ đâu. Nhiều trận sau này hiệp đồng tác chiến chặn đường rút của địch mà bắn nhau một hồi nghe thấy tiếng chửi đan mạch mới biết quân ta đánh quân mình. Hơn nữa việc điều binh số lượng lớn trong điều kiện bình thường đã khó, huống gì lại là luồn vào đất địch. Còn đơn vị nhỏ lẻ tinh nhuệ mà oánh chặn cả cấp sư đoàn của nó thì khác gì muỗi đốt cột điện đâu.
3. Quan điểm của vn là ko muốn gây thêm căng thẳng ở biên giới tây nam nên còn nhân nhượng với chúng nó. Nhưng cái đời thủa càng nhân nhượng thì chúng càng lấn tới. Nhiều lính thời điểm đó cũng thắc mắc vũ khí khí tài đâu ko mang ra mà cứ phải đánh nhì nhằng với chúng nó mãi thế. Đến khi vn mở chiến dịch phản kích thì ngay cả đến lính mình đứng quan sát ở vòng ngoài cũng phải khiếp vía vì sức mạnh hoả lực. Cụ vào youtube nghe hồi ký của cụ Đặng Xuân Tới có mô tả rất rõ, hoặc 1 số trận đánh ở rừng hoà hội có không quân tham chiến.
 

thanks69

Xe buýt
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
789
Động cơ
200,592 Mã lực
Nghe và xem mình đánh Cam chẳng khác gì Mỹ ngụy đi càn, trên thì trực thăng Mỹ như ruồi xả đạn, dọc đường to thì xe bọc thép, xe chở quân toàn đồ Mỹ hàng đoàn dài.
Nên đánh nhanh quá Pot chạy bỏ lại cả xe và giấy tờ ở biên giới.
Ông chú em (nhà ở Sơn Tây) cũng là chỉ huy lính dù, đã tập trung ở sb để chặn đường rút của Pot nhưng do chậm khoảng 2 tiếng mà nó thoát.
Mình giải phóng Cam trừ nhánh hải quân, còn thì khiến Nga, Mỹ đều ngạc nhiên vì quá thiện chiến và hiện đại.
 
Biển số
OF-520223
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
995
Động cơ
186,285 Mã lực
Tuổi
46
Nhân dịp nghỉ ngơi dãn cách, theo yêu cầu của các cụ trong thớt " Tay không giết hai hổ" em lập thớt kể cho cho các cụ nghe những mẩu chuyện trong suốt cuộc đời quân ngũ của em.
Cụ nào có mẩu chuyện gì hay thì cũng kể cho anh em nghe cho đỡ buồn những ngày giãn cách.
Chuyện hổ thì em đã kể bên kia rồi. Giờ là chuyện :
----- CHỊ THÊU ---
Sau khi làm mất bộ xương hổ vài ngày thì cũng sát Tết. Năm nay có con lợn chuẩn bị Tết thì bị hổ bắt mất nên cả đại đội không biết lấy gì ăn Tết đây.
Một buổi sáng CTV Lý bảo em :
- Cậu theo đ/c Khâm sang C8 vay một con lợn về ăn Tết.
- Vâng, em đi ngay.
Em chạy xuống nhà quản lý gặp anh Khâm quản lý ( Nông văn Khâm, 11/ 1970, người Tày Lạng sơn )
- Anh Khâm ơi, CTV bảo em với anh sang C8 vay lợn ăn Tết.
- Ừ, chú mày đi với tao lên E ( trung đoàn ) lấy căng tin luôn. Đang định rủ thằng Hương đi.
( Anh Hương là y tá đại đội, dân Thanh hóa)
Thế là hai anh em lấy bao tải và cái đòn xóc lên đường.
Trước tiên vào C8 cách đó khoảng 7km. C8 cũng có mấy thằng lính Hà đi cũng đợt, nhà ở quanh khu vực chợ Mơ, ngõ Mai Hương. Đến nơi em nhẩy xuống tìm mấy ông đồng hương kiếm ấm trà, điếu thuốc. Kệ cho anh Khâm lên đại đội gặp các thủ trưởng vay lợn.
Khoảng nửa thì anh Khâm xuống gọi đi, em hỏi :
- Vay được lợn không anh ?
Anh Khâm càu nhàu :
- *** mẹ, nó bảo sẽ thịt lợn và cho vay 20 kg thôi. 20 cân thịt mà hơn 6 chục người thì ăn uống gì ?
- Thôi, thế cũng được anh ạ.
- Gớm, mấy ông lính trẻ chúng mày táp như hoẵng ấy, cả năm ko có miếng thịt giờ 20 kg ko bõ dính răng. Thôi, lên trung đoàn lấy căng tin Tết.
Từ C8 lại phải quay ngược về C9 bọn em rồi mới lên trung đoàn, vậy là phải đi hơn chục km nữa. Ông Khâm lính cũ, lại là dân miền núi nên đi bộ rất nhanh. Nhiều lúc em lại phải lẽo đẽo chạy theo mới kịp.
Đi qua đại đội được 3-4 km, chợt anh Khâm quay lại bảo em:
- Sắp đi qua sân trạm xá trung đoàn đấy đi nhanh lên, ở đó đang nhốt mấy đứa ếch ta ri đấy, trông trắng trẻo, thư sinh như mày là nó ra nó vồ ngay.
- Ếch ta ri là bệnh gì anh ?
- Là bệnh thiếu trai, lâu lâu nó lại lên cơn một lần phải vào điều trị một hai ngày.
Em nghĩ thầm " bố này dọa thôi, làm gì có chuyện đó" nghĩ vậy nhưng em cũng cố gắng theo sát anh Khâm.
Đi được nửa tiếng thì nhìn thấy lấp ló mấy cái lán quân y. Em và Khâm rảo bước băng qua giữ sân trạm quân y, hai bên là hai dãy lán dài.
Gần đến giữa sân, bỗng nghe tiếng phụ nữ la hét ở phía lán bên phải. Em nhìn sang thấy loáng thoáng bóng áo blu màu bộ đội. Một chị đang lao từ trong nhà ra thẳng về phía em, chị mặc mỗi cái quần bộ đội, phía trên để trần, hai bầu ngực trắng, căng tròn, nhảy tưng tưng.
Ông Khâm thét:
- Chạy đi thằng kia.
Lúc đó em luống cuống, đứng ngây người, lần đầu tiên nhìn thấy ngực người con gái ở trần nên mắt cứ trố lồi ra quên cả chạy. Trong khi chị kia vừa lao tới vừa la hét :
- Anh ơi, anh đây rồi, lại đây...lại đây....hu ...hu.
( em nghỉ chút, kể tiếp sau)
Ôi sữa nóng ngon quá, đang rét có manh chiếu hoa, em còm mang tính chất theo dõi tiếp thớt.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,669
Động cơ
472,641 Mã lực
Nghe và xem mình đánh Cam chẳng khác gì Mỹ ngụy đi càn, trên thì trực thăng Mỹ như ruồi xả đạn, dọc đường to thì xe bọc thép, xe chở quân toàn đồ Mỹ hàng đoàn dài.
Nên đánh nhanh quá Pot chạy bỏ lại cả xe và giấy tờ ở biên giới.
Ông chú em (nhà ở Sơn Tây) cũng là chỉ huy lính dù, đã tập trung ở sb để chặn đường rút của Pot nhưng do chậm khoảng 2 tiếng mà nó thoát.
Mình giải phóng Cam trừ nhánh hải quân, còn thì khiến Nga, Mỹ đều ngạc nhiên vì quá thiện chiến và hiện đại.
Hải quân có chiến dịch trên sông bên K cũng hoành tráng đấy cụ :D
 

piedaide

Xe tải
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
324
Động cơ
536,897 Mã lực
Báo cáo, vụ này ngày xưa mình lại nghe hơi nồi chõ các chú các bác bên UBKHXH ngày đó chém là bác Gi đề xuất chiến lược trực thăng vận đổ quân thẳng vào PP bắt sống toàn bộ thủ lĩnh Khơ me đỏ, nhưng bị bác bỏ, mà dùng lục quân đánh đường bộ sang nên nó chạy bố nó mất sang Thái. Những năm 198x thì các cụ bên UBKHXH nhất là viện Sử (không nhớ số nhà) phố Hàng Chuối, viện khảo cổ 61 Phan Chu Trinh cứ như sống dưới gậm giường các cụ trong BCT, cái quái gì các cụ ấy cũng có thông tin về để...chém. Giờ thì các cụ về với ông Liệt Ninh hết rồi, không ai còn để xác nhận đúng/sai.
 

angkorwat

Xe điện
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,862
Động cơ
527,241 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Và còn một lý do nữa mà chính cụ chủ biết rất rõ là cánh tay của C2 dài thế nào ( vì có thời kỳ làm nhân viên C2 ) đó là nếu đào ngũ mà xét có nguy hiểm đến tổ chức thì kể cả có sang tới Pháp họ cũng bắt mang về được. Sau này Dương Chí Dũng hay Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ. Cụ chủ tuy trẻ người nhưng không hề non dạ. Người như vậy thì thời nào cũng thành công
Vâng, bên đó C2 nhiều như quân Nguyên. Chỗ nào cũng có mặt họ. Sau khi VN rút quân khỏi K. Còn lại cũng nhiều. Mấy cậu quen em có 2 cậu người Nam Định lấy vợ ngay PP. Làm ăn buôn bán bình thường. Hỏi thì bọn nó bảo được ra quân nên lấy vợ rồi ở lại làm ăn, về quê giờ chết đói. Từ đó em cũng không hỏi nữa thi thoảng gặp bọn nó ngoài chợ thôi.
Hai thằng đều thiếu úy cả. Em nghĩ họ không cho ra quân đơn giản vậy. Được hơn một năm sau thì cả hai thằng và vợ con đều đi đâu mất.
 

nlongthanh

Xe đạp
Biển số
OF-600154
Ngày cấp bằng
21/11/18
Số km
11
Động cơ
126,310 Mã lực
Cảm ơn cụ angkorwat . Em vô tình hôm nay vào diễn đàn đọc được bài của cụ mà cảm thấy chiến sĩ ngày xưa quá nhiều cực khổ và hào hùng. Bố em cũng trạc tuổi cụ, cũng tham gia chiến trường bên K và kháng chiến chống TQ, là lái xe riêng cho cụ Tướng ở QK5. Chỉ có kể loáng thoáng chứ chưa bao giờ kể nhiều tuy ông có tài văn vẻ và cũng thích viết lách. Sau về xuất ngũ làm kinh tế. Bố em không có được sức khoẻ như cụ và cũng vừa mất được vài tháng vì bạo bệnh, giá mà còn sống em có thể hỏi chuyện để được nghe nhiều câu chuyện giàu ý nghĩa như thế này, có khi còn lấy làm cảm hứng để bố em về thăm chiến trường xưa, điều mà sinh thời ông vẫn mong muốn mà chưa cơ dịp. Em chúc cụ luôn mạnh khoẻ và dẻo dai, mong chờ những câu chuyện khác của cụ!
 

t_rex

Xe buýt
Biển số
OF-49938
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
584
Động cơ
358,070 Mã lực
Em đánh dấu
 

dzungtq

Xe tải
Biển số
OF-86821
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
232
Động cơ
410,995 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.muitenvang.vn
Ra đồi chùa thì cụ khất , lên tàu thì cụ ngủ..trước đi suối đẹp như rì sọt thì cụ nhắm mắt ngồi thiền ..em hỏi thế thì cụ lấy đâu ra châu âu 😂
Cụ chắc ko thèm đọc các phóng viên đi thâm nhập thị trường “buôn phấn bán hương” rồi.... các bài đều có đoạn “.... chúng tôi lấy lý do hôm nay mệt để ra về.”
 

TaiNon1974

Xe buýt
Biển số
OF-340720
Ngày cấp bằng
29/10/14
Số km
889
Động cơ
289,145 Mã lực
Nơi ở
Tp HCM
Cũng theo 1 số tài liệu mà em tham khảo được thì em cũng mạo muội đưa ra ý kiến cá nhân như thế này:

Sau khi giải phóng SG, VN đc quốc tế đánh giá là 1 cường quốc quân sự cả về tiềm lực lẫn sự tinh nhuệ. Sở dĩ đc đánh giá cao như vậy bởi VN có trong tay 1 lượng vũ khí khổng lồ chỉ sau Mỹ và LX. Trải qua 2 cuộc chiến tranh liên miên đã tạo ra 1 đội quân cực kỳ thiện chiến. Tiềm lực quân sự là vậy nhưng sức mạnh kinh tế thì lại ngược hoàn toàn. Do thiếu kinh nghiệm quản lý , VN liên tục có những phương sách sai lầm về đường lối mà công cuộc cải tạo công thương nghiệp ở MN là ví dụ điển hình. Nạn nhân trong lần cải tạo này không ai nặng hơn Hoa kiều. Giới cầm quyền Trung Quốc không nhân ái đến mức xót cho kiều bào lưu vong mà họ đang cần lấy đó làm 1 cái cớ để dẹp kẻ mà trong quá khứ đã từng là đàn em được cưu mang. Chính thế, TQ đã chọn chính quyền Kam thời đó là 1 miếng mồi nhử, gây ra một lý do rất trùng lặp cho phía VN, đó là "bảo vệ kiều bào ta ở nước ngoài". Quân đội VN đã tiến sâu vào lãnh thổ Kam với nguyên nhân chính là như vậy. Tại thời điểm đó, mỗi quốc gia có những góc nhìn, những nhận định riêng về VN nhưng lại có 1 điểm chung đó là kết luận "VN là 1 quốc gia hung hăng, hiếu chiến và đang sở hữu 1 đội quân top 3 thế giới cả về tiềm lực lẫn sự chuyên nghiệp". Việc VN chiếm cả Asean là khả năng trong tầm tay nếu họ muốn nhất là khi sau lưng họ là 1 cường quốc khổng lồ, Liên Xô. Thế nên, việc dằn mặt VN đc ngầm giao cho TQ bởi lẽ Mỹ vừa mới rời chiến trường VN, các đồng minh khác cũng không có lý do gì để có thể nhảu vào Đông dương thời điểm đó...Và đến T2- 1979, cũng với lý do "bảo vệ Hoa kiều bị áp bức bởi chính quyền HN", TQ đã gây chiến 6 tỉnh biên giới phía Bắc. Sau đó họ rút lui bởi 1 vài lý do nhưng nguyên nhân chính đó là LX đã đưa quân áp sát biên giới LX-TQ với mục đích bảo vệ đồng minh VN.

Trên đây là em tóm tắt từ 1 vài nguồn mà chủ yếu ở cuốn Chân lý thuộc về ai, tác giả là 2 nhà báo chiến trường Úc, NXB CAND.

Xin lỗi cụ chủ vì đã làm loãng topic của cụ!
Bậy. Sau giải phóng, dân Hoa Kiều khu Chợ Lớn trong nhà treo ảnh Mao, ko cải cũng phải cải. Còn Polpot suốt thời gian đó liên tục vượt biên giới quấy phá, giết dân VN.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top