[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

angkorwat

Xe điện
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
4,389
Động cơ
534,007 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Vứt, thế thì đúng ý lão Th cmnr
Lấy độc trị độc, bố mài trong sáng mà cứ nghi ngờ trong tối thì bố tối cmnl,, nghề cấy sừng lại có dịp sử dụng đến =)) =))=))
Nhưng quả thật là trong trường hợp này cả ba người đều đáng thương, còn đáng trách chính là anh Oắt nhà mình, cái cứng thì đêck cứng lại đi cứng chỗ mềm, thiệt là đáng tiếc đáng trách, để rồi cả ba đều gặm nhấm nỗi buồn day dứt đến cuối cuộc đời
Sao biết ? Nhỡ đoạn sau không kìm được cảm xúc " cấy sừng" thì sao ? =)) =))=))
 

hoangtuananh69

Xe tăng
Biển số
OF-306701
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
1,475
Động cơ
317,210 Mã lực
Tuổi
55
Hôm qua bị sa đà quá. Định quay ra viết thì nhìn đồng hồ 23h47 phút nên thôi. Gõ được một đoạn cũng mất 2h. Giờ làm nốt ly cafe rồi gõ tiếp. Tuần sau lại chuyện chiến đấu ở di tích Angkor Wat vậy.
Hóng chuyện của Bác, Em vừa ở Angkor Wat về được 1 ngày hèn gì trong đó nhiều lỗ đạn AK vậy hóa ra là các Bác bắn he he em đùa tý ...nhưng may cho Cam bộ đội mình không xài B41 trong đó chứ không chỉ còn đống đá vụn...
 

angkorwat

Xe điện
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
4,389
Động cơ
534,007 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Hóng chuyện của Bác, Em vừa ở Angkor Wat về được 1 ngày hèn gì trong đó nhiều lỗ đạn AK vậy hóa ra là các Bác bắn he he em đùa tý ...nhưng may cho Cam bộ đội mình không xài B41 trong đó chứ không chỉ còn đống đá vụn...
Em cũng góp nửa băng AK trong di tích Angkor Wat đấy. Năm 2021 quay lại Angkor mà chịu, loanh quanh cả buổi sáng không nhận ra được đã bắn nhau chỗ nào. Chỉ nhớ mang máng khu vực thôi. Hồi ấy Angkor um tùm, rậm rạp, đường mòn bé tẹo, như rừng Trường Sơn cả một khu vực rộng lớn như vậy chỉ có một tiểu đoàn của quân khu 9 canh giữ và truy quét tàn quân.
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,084
Động cơ
184,005 Mã lực
Sao biết ? Nhỡ đoạn sau không kìm được cảm xúc " cấy sừng" thì sao ? =)) =))=))
Cái đó thì chỉ có giời biết, đất biết, còn anh Oắt với em Út thì cảm xúc dồn xuống khấu đuôi có mà biết :)) :)):))
Riêng hồi ký em chỉ tin 3/4 sự thật thôi nhá, những cái thuộc về riêng tư thầm kín và nhạy cảm chả ông nào phọt ra đâu :)):)):))
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,109
Động cơ
145,197 Mã lực
Tuổi
47
Sang tuần em bận nhiều việc. Hôm nay rảnh em viết nốt mấy năm cuối ở Campuchia và lần cuối năm 1988 gặp cô Út Tây Ninh :
Đầu 1985 tôi về VN và làm việc tại Ủy ban hợp tác kinh tế - Văn hóa với Lào và Campuchia. Ủy Ban do cụ Đặng Thí làm chủ nhiệm. Tôi về vụ kế hoạch Campuchia (gọi tắt là Vụ K). Nhiệm vụ của Ủy ban là hàng năm ký hiệp định hợp tác với K và quản lý chuyên gia tại K. Phía bên Campuchia do cụ Tăng Sarum bộ trưởng Bộ thương nghiệp phụ trách ( Cụ này cũng ở Thủ Đức sang)
Công việc chính của tôi là phiên dịch tiếng Khmer. Đi làm được hơn một tháng thì UB mở một cơ quan đại diện tại Phnom Penh, cơ quan này cùng sinh hoạt với Sứ quán tương tự đại diện thương mại, tùy viên quân sự hay đại diện hàng không.
Và cụ Vụ trưởng vụ tổ chức lại gọi tôi lên thông báo :
- UB thành lập cơ quân đại diện bên Campuchia. Vẫn biết cậu mới về, nhưng chỉ có cậu thông thuộc bên đó và biết tiếng. Nên chúng tôi quyết định cử cậu sang đó một khóa 4 năm. Cậu sẽ được hưởng chế độ cán bộ đi công tác nước ngoài như Bộ Ngoại giao.
Thực sự lúc đó tôi chán lắm rồi. Trời đất sao số mình nó nhọ. Cứ dính mãi với đất Campuchia. Tôi trả lời :
- Thôi, cháu không đi đâu. Cháu ở bên đó bao nhiêu năm rồi. Giờ 26-27 rồi vợ con chưa có, người yêu thì không. Mà cháu là trai trưởng, đi bộ đội từ 1976 lang thang 9 năm giờ mới về được hơn tháng, chưa thuộc lại hết đường Hà nội, giờ lại đi 4 năm thì bao giờ các chú cho cháu lấy vợ.
Cụ Vụ trưởng nghĩ một lúc rồi nói :
- Cậu cứ về suy nghĩ thêm. Tôi sẽ báo cáo UB về nguyện vọng của cậu để các anh ở trên xem xét.
Tôi ra về và suy nghĩ. Cơ quan còn hai phiên dịch nữa. Nhưng hai người này học lớp cấp tốc ở Sài Gòn 6 tháng. Rồi về UB làm. Va chạm với tiếng Khmer chưa nhiều. Còn cán bộ trong UB thì phần đa rất ít người đã sang K. Có sang cũng chỉ công tác một thời gian ngắn rồi về. Các cụ ấy chọn mình đi là chính xác rồi. Quả này cũng khó thoát. Quả nhiên chỉ hôm sau một cụ thứ trưởng (phó ban) gọi tôi lên, cụ này tính rất lính tráng, giống cụ An.
- Sao mày không chịu đi hả ? Mày ở bên sứ quán bao nhiêu năm, học tiếng K tại đó 4 năm. Mày xem cả cơ quan có ai có khả năng sang đó giúp cơ quan bước đầu. Cho nên tôi nói thật là cậu phải đi. Sau nay tôi sẽ tạo điều kiện cho cậu về thường xuyên. Lúc đó kiếm người yêu hay lấy vợ khó gì. Mà con gái cơ quan đầy ra. Cậu ưng đứa nào tôi làm mối cho, rồi cho sang đó luôn.
Cụ ấy đã nói vậy thì cũng khỏi từ chối nữa. Tôi đành trả lời :
- Vâng cháu đi. Mấy cô cơ quan cháu còn chưa biết mặt, biết tên hết thì làm sao mà ưng. " Vạn sự tùy duyên" thôi chú.
Và một tuần sau tôi lại trở lại Phnom Penh với một cụ Vụ Trưởng, một lái xe, và một cụ chuyên viên nữa. Bốn người sang Phnom Penh và được sứ quán bố trí cho một biệt thự cách sứ quán VN hiện nay khoảng 300m. Ổn định nơi ăn ở xong tôi sang sứ quán, mới hai tháng nên người cũ, cảnh cũ không có gì thay đổi. Tôi lên chào cô chú Điền. Chú Điền tròn mắt gọi cô :
- Ơ mẹ này, cái thằng Tiến nó lại sang đây này. Cậu sang bên Đại diện KT hả ?
- Vâng cháu sang làm bên đó. Hôm nay sang thăm cô chú.
Còn cô thì mừng lắm, chạy ra nhìn tôi từ đầu xuống chân.
- Mừng cho cậu. Hôm nay ở đây ăn cơm với cô chú. Lâu rồi cậu không ăn cơm với cô chú.
- Dạ thôi, cháu phải về bên kia. Cơ quan mới thành lập có nhiều việc phải đi mua sắm mà chỉ có cháu thông thạo đất này.
- Uh, cũng phải. Cậu thỉnh thoảng sang chơi với cô chú nhé.

Tôi trở về cơ quan. Và bắt đầu làm công việc của một phiên dịch.
Thường mỗi năm vào khoảng tháng 12 giữ ta và Campuchia sẽ ký một hiệp định hợp tác kinh tế - Văn hóa. Khi đó hiệp định 1984 đã được ký. Chúng tôi có nhiệm vụ theo dõi việc thực hiện hiệp định và quản lý các chuyên gia được cử sang Campuchia.
Lúc đó, với phương cách ngành giúp ngành, địa phương giúp địa phương. Nên các bộ của trung ương phải giúp các bộ tương đương của phía Campuchia. Các địa phương thì kết nghĩa với nhau để giúp. Ví dụ Sài Gòn kết nghĩa với Phnom Penh, Hải Phòng với Kongpong Xom...
Khi phía bạn yêu cầu thì họ sẽ báo với Đại diện Kinh tế và bọn tôi có trách nhiệm thông báo về nhà để chuẩn bị đưa người sang. Khi chuyên gia sang tới nơi. Chúng tôi sẽ đưa đến nơi bạn yêu cầu và bàn với bạn về chế độ của chuyên gia. Thực tế là mọi tiêu chuẩn được hưởng của chuyên gia đã ghi rõ trong hiệp định ký kết hàng năm rồi. Nhưng do muốn các cụ nhà mình xông xênh một chút thì phải bàn bạc.
Chuyên gia các tỉnh thì chỉ gặp qua và họ xuống tỉnh làm việc ngay, mà những cụ này bọn tôi cũng không quản nhiều. Chủ yếu các cụ ở Bộ ngành TƯ.
Thường một đoàn chuyên gia sang có từ 5 -10 người. Họ đều là những chuyên gia có năng lực chuyên môn. Trưởng đoàn thường là một cán bộ thứ trưởng hoặc vụ trưởng.
Tiêu chuẩn của chuyên gia đi Campuchia lúc bấy giờ là : Lương, tem phiếu...toàn bộ tiêu chuẩn giữ nguyên để ở nhà cho gia đình. Sang Campuchia ăn ở do tổng đoàn A40 lo. Tiền phụ cấp tiêu vặt hàng tháng do phía Campuchia cấp. Trưởng đoàn được nhiều nhất rồi đến phó đoàn còn các cụ khác xé vé đồng hạng. Cái gọi là phụ cấp tiêu vặt của chuyên gia cũng hẻo lắm. Chỉ đủ mua xà phòng, thuốc đánh răng, hoặc vài tô hủ tiếu... Nên các cụ nhà mình rất tiết kiệm để 6 tháng về phép còn mua được vài cân mì chính, cân thịt bò hay mấy cái sịp Thái 7 màu làm quà.
Vì thế mỗi lần đưa chuyên gia lên với bạn tôi thường phong các cụ lên phó đoàn hết. Một đoàn có 5 người thì 1 trưởng đoàn và đến 3 phó đoàn. Bên bạn cũng biết vậy nhưng họ cũng chấp nhận. Vì thực sự các cụ ấy đều là những người giỏi. Ví dụ như chuyên gia y tế toàn những bs giỏi ở Việt Đức như cụ Vân C, cụ Dân, cụ Tuấn...
Đến giữa 1985 thi làn sóng xe Nhật bãi tràn về Phnom Penh. Vậy là bắt đầu buôn xe về Mộc Bài, Sài gòn...với vị trí và mỗi quan hệ của tôi lúc đó thì việc mang xe đến Mộc Bài hay SG không khó. Nên thời gian đó tiền nong rủng rỉnh. Vì vẫn độc thân, thanh niên nên tôi cũng chẳng chú tâm. Thích thì làm một chuyến tiêu hết lại làm.
Với các cụ chuyên gia nhà mình mới mệt. 6 tháng các cụ được về phép cũng muốn mang một cái xe về. Mà lúc đó thủ tục rất lằng nhằng. Phải xác nhận mức lương trong 6 tháng đủ mua được một chiếc xe thì Hải quan Campuchia mới cho xuất và Hải quan VN mới cho nhập rồi mang cả đống giấy tờ đi đăng ký biể số được. Thường một chiếc cánh én 50 khoảng 6,5 - 7 chỉ vàng. Đem về HN treo biển xong cũng bán được 1,1 - 1,2 cây. Lãi cũng khá nên các cụ nhà mình rất o bế mấy anh em Đại diện KT. Vì xác nhận lương là mấy ông này. Kể cả mức lương trưởng đoàn thì 6 tháng các cụ cũng chỉ mua được 2 cái bánh xe. Cụ trưởng đại diện cũng rất thông cảm cho chuyên gia nhưng không dám xác nhận lương cho chuyên gia.
Và lại một lần nữa máu liều của thằng lính trinh sát nổi lên. Tôi bảo cụ đại diện :
- Chú để cháu. Chú đưa củ khoai đây. Cháu ký tên cháu, cháu đóng dấu. Khi nào các chuyên gia về phép chú về SG họp. Cháu làm cho.
Vậy là tôi xác nhận tất. Bày cho chuyên gia khai lương, bồi dưỡng, thêm giờ, công tác tỉnh xa...vậy là hòm hòm đủ tiền mua cái Cub rồi. Nhưng đó là tiền trên giấy. Mua xe phải tiền thật, cụ nào có nhiều nhất là cái nhẫn 2 chỉ. Vậy là chú Chan Thu lại phải ra chợ mua chịu xe máy cho các cụ nhà mình. Cũng có cụ ở nhà có tiền gửi sang đủ mua nhưng phần lớn là tôi phải mua hộ. Khi về nhà các cụ bán rồi mang tiền sang. Sau một năm về hẳn là các cụ ung dung có một cái xe máy về lượn HN.
Chính vì vậy, mà những năm 86-87-88 chuyên gia đi Campuchia, tuy là đi chiến trường nhưng các cụ nhà mình cũng cạnh tranh nhau lắm.
(...tưởng ngắn. Lan man quá. Mai em viết tiếp vậy 👋👋👋)
đọ câu kết của cụ mà em cười không nhặt được miệng
 

hoangtuananh69

Xe tăng
Biển số
OF-306701
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
1,475
Động cơ
317,210 Mã lực
Tuổi
55
Em cũng góp nửa băng AK trong di tích Angkor Wat đấy. Năm 2021 quay lại Angkor mà chịu, loanh quanh cả buổi sáng không nhận ra được đã bắn nhau chỗ nào. Chỉ nhớ mang máng khu vực thôi. Hồi ấy Angkor um tùm, rậm rạp, đường mòn bé tẹo, như rừng Trường Sơn cả một khu vực rộng lớn như vậy chỉ có một tiểu đoàn của quân khu 9 canh giữ và truy quét tàn quân.
Em nghe nói bộ đội mình được chỉ thị giữ gìn di tích ở mức cao nhất có thể , bên Siem Reap giờ bà con Việt Nam cũng về nước nhiều lắm rồi, phần bị o ép đàn áp của chính quyền cam ,giờ chúng nói ưu tiên cho bọn tầu nên người Việt mình cũng khó kiếm ăn hơn trước nhiều
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,339
Động cơ
437,073 Mã lực
Cái đó thì chỉ có giời biết, đất biết, còn anh Oắt với em Út thì cảm xúc dồn xuống khấu đuôi có mà biết :)) :)):))
Riêng hồi ký em chỉ tin 3/4 sự thật thôi nhá, những cái thuộc về riêng tư thầm kín và nhạy cảm chả ông nào phọt ra đâu :)):)):))
Ae mình thì lấn cấn chứ lão Oắt em biết mà. Em tin lão í đoạn này.

Riêng đoạn đi buôn gạch TQ thì thui, em ứ tinnnn
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,339
Động cơ
437,073 Mã lực
Bởi anh ta yêu vợ. Mà vợ thì cứ khư khư với hình bóng anh lính trinh sát ngày xưa. Anh ta hỏi thì mình phải có trách nhiệm trả lời. "Cười xòa, ăn nhậu xả giàn" thì anh ta lại tưởng mình giấu giếm điều gì lại khổ cô Út.
Yêu kiểu đấy khác nào tự hạ thấp mình và tô hiến dâng cô Út cho cụ Anh. :D
 

Nov

Xe tăng
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
1,557
Động cơ
1,251,740 Mã lực
Ae mình thì lấn cấn chứ lão Oắt em biết mà. Em tin lão í đoạn này.

Riêng đoạn đi buôn gạch TQ thì thui, em ứ tinnnn
Mịa, ko họp hành đê, lại vào đây gato với anh Wat.
 

angkorwat

Xe điện
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
4,389
Động cơ
534,007 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Yêu kiểu đấy khác nào tự hạ thấp mình và tô hiến dâng cô Út cho cụ Anh. :D
Người ta giáo viên nên hiền lành, yêu vợ thương con nên mới thế. Mà anh ta chấp gì ông " liệt sĩ", tự nhiên lại trở về. :D :D :D
 

angkorwat

Xe điện
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
4,389
Động cơ
534,007 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em nghe nói bộ đội mình được chỉ thị giữ gìn di tích ở mức cao nhất có thể , bên Siem Reap giờ bà con Việt Nam cũng về nước nhiều lắm rồi, phần bị o ép đàn áp của chính quyền cam ,giờ chúng nói ưu tiên cho bọn tầu nên người Việt mình cũng khó kiếm ăn hơn trước nhiều
Sau năm 1990 thì dân về nhiều rồi. Trước đó thì ra đường là gặp dân VN.
 

Namuda

Xe máy
Biển số
OF-840770
Ngày cấp bằng
27/9/23
Số km
71
Động cơ
3,321 Mã lực
Người ta giáo viên nên hiền lành, yêu vợ thương con nên mới thế. Mà anh ta chấp gì ông " liệt sĩ", tự nhiên lại trở về. :D :D :D
Chắc cụ Th "cay" cái vụ mợ Út bỏ nhà đi mấy tháng mới chịu về nên gặp được cụ Wat là muốn xả bớt ra thôi.
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
738
Động cơ
45,984 Mã lực
Cái đó thì chỉ có giời biết, đất biết, còn anh Oắt với em Út thì cảm xúc dồn xuống khấu đuôi có mà biết :)) :)):))
Riêng hồi ký em chỉ tin 3/4 sự thật thôi nhá, những cái thuộc về riêng tư thầm kín và nhạy cảm chả ông nào phọt ra đâu :)):)):))
Cụ ấy lưỡi dẻo hơn kẹo kéo nên em cũng chỉ tin 3/4 như cụ thôi :D
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
18,565
Động cơ
3,553,144 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em lại phải oánh dấu đã đọc đến đây.
Đuổi tụt hơi mới kịp đến đoạn này. Mà hình như đoạn trước em đọc sót, chưa hết chuyến đi trinh sát đầu tiên của cụ Oắt. Bởi vậy đến chuyện cô Út em cứ ngơ ngơ như bò đội nón. :D
Chiều nay em lại lội tiếp vậy.
 

longphamhoai

Xe tăng
Biển số
OF-56702
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
1,128
Động cơ
-138,760 Mã lực
(...Em mổ cò tiếp...)
Chồng Út đi khỏi, tôi quay ra hỏi Út :
- Em đặt tên cho bé Anh Vũ à ?
- Dạ, có sao không anh ?
- Không sao. Anh Th không phản đối gì sao ?
Út lắc đầu khẽ nói:
- Trước khi nhận lời với anh Th, em đã kể rất nhiều về anh. Anh Th biết về anh nhiều hơn anh tưởng đó. Anh Th chấp nhận và tôn trọng những gì trong quá khứ giữa anh và em. Anh Th còn nói :" Dù sao thì anh T cũng đã hy sinh cuộc sống cho tổ quốc. Anh ta là một người lính đáng trân trọng. Anh chấp nhận hình bóng của anh trong trái tim em"
- Vậy thì anh mừng cho em đã chọn được một người chồng tốt. Biết trân trọng quá khứ của vợ.
Bỗng tiếng má trong bếp vọng ra :
- Út à, vô giúp má một chút.
Nghe má kêu, tôi đưa tay đón con bé trong tay Út :
- Anh Vũ qua bác nào, cho má giúp ngoại một chút rồi má ra.
Con bé cũng không làm mặt lạ với tôi, liền nhoài sang với tôi. Tôi bế con bé ra sân đứng ngắm đường phố.
- Bác cháu mình ra đây đón ba nhé.
Con bé nghiêng đầu chăm chú nhìn mặt tôi một lúc bảo.
- Bác cho con vào nhà con nói với bác cái này nghe.
- Ồ, con định nói cái gì ?
Vừa hỏi tôi vừa đưa con bé vào nhà. Út cũng từ bếp đi lên. Đón Anh Vũ trong tay tôi.
- Ra với má đi con. Đừng quấy rầy bác.
- Không sao, con bé rất đáng yêu. Em có việc gì cứ làm đi. Mà Anh Vũ định nói gì với bác nào ? Nói đi bác nghe.
Con bé ngập ngừng, liếc nhìn Út rồi nói với tôi :
- Con biết bác là ai rồi. Bác không phải bạn má con. Mà bác là anh Hai của má.
Tôi cười :
- Ừ, thì bác là anh Hai của má con cũng vậy mà.
Con bé lại nói tiếp :
- Con còn được xem ảnh bác rồi. Có lần má nhìn ảnh bác, má còn khóc đó. Con hỏi thì má bảo : Đây là anh Hai của má.
Con bé nói liền một hồi là Út không kịp ngăn. Cô cúi mặt :
- Con nhỏ tầm bậy. Má khóc khi nào ? Thôi, ra má bóc kẹo cho nào.
Lúc đó thì chồng Út cũng về tới. Út đứng lên đỡ mấy gói giúp chồng. Anh ta nhìn tôi phân trần:
- Phải đợi họ quay con vịt nên để anh chờ hơi lâu.
- Không sao, tôi rảnh mà.
Anh ta lấy ra một chai rượu trắng :
- Bữa nay anh và tôi cùng nhậu thâu đêm ha ?
Tôi lắc đầu cười :
- Cảm ơn anh tôi không nhậu được. Hồi trước mỗi khi chia tay đồng đội tôi có uống một chút thôi.
Nghe tôi nói vậy, Út cũng lên tiếng đỡ cho tôi :
- Anh T không biết uống rượu đâu anh Th. Lần trước ăn cơm với má. Má mời mãi mà anh T cũng chỉ uống một chút.
Th đưa mắt nhìn tôi :
- Thật vậy sao ?
Tôi gật đầu xác nhận :
- Út nhớ chính xác đó.
Th lại quay ra :
- Không uống rượu thì uống bia vậy. Không lẽ bao năm mới gặp lại mà chúng ta không uống mừng. Anh chờ một chút.
Thấy Th như vậy tôi cũng không từ chối nữa. Th lấy xe máy chạy đi. Má cũng từ bếp đi lên :
- Thôi, Út dọn cơm đi con. Dẹp cái bàn trải chiếu xuống đất mà ngồi. Vũ Anh ra với ngoại cho má làm đi con.
Tôi đứng lên dẹp giúp Út cái bàn và mấy cái ghế vào. Th cũng đã trở về mang theo két bia. Má giục chúng tôi:
- Ba đứa ngồi xuống ăn đi. Má lấy cơm cho Anh Vũ ăn, rồi má ăn sau một chút.
Út cũng ngồi xuống giữa tôi và Th. Th lấy bia rót ra ba cái ly rồi nói :
- Chúc mừng ngày hội ngộ sau 10 năm giữa anh và Út.
Chúng tôi nâng ly vui vẻ. Nhưng khuôn mặt Út vẫn tư lự, thoáng buồn. Sau vài ly bia nhỏ Th mới nói :
- Đây là lần đầu tiên tôi gặp anh. Và anh cũng vậy. Nhưng tôi biết anh từ khi khi tôi và Út chưa yêu nhau. Mỗi lần tôi bày tỏ tình cảm với Út thì Út lại kể với tôi về anh. Cuối cùng tôi cũng hiểu ra rằng muốn có tình cảm của Út thì phải chấp nhận cả hình bóng của anh trong trái tim cô ấy. Mà thôi, chúc sức khỏe của anh. Chúc anh đã an toàn trở về và đã đến thăm gia đình nhỏ của tôi. Chúng ta một thời là tình địch, nhưng giờ là bạn bè anh em.
Nghe chồng nói vậy, Út định nói gì đó nhưng tôi vội giơ tay ngăn lại. Nâng cốc bia tôi nói nhỏ, với anh ta :
- Vâng, chúc sức khỏe. Còn "tình địch" ư ? Tôi và anh chưa bao giờ là "tình địch" ngày xưa, bây giờ và mãi mãi về sau sẽ là như vậy. Trong chuyện này tôi và anh chỉ là người đến trước và kẻ đến sau thôi.
Út nhìn tôi gật đầu. Nghe tôi nói vậy, Th cúi đầu suy nghĩ một giây rồi cất tiếng :
- Anh nói đúng. Có lẽ đúng là như vậy. Nhân đây tôi muốn hỏi anh một điều, anh cho phép chứ ?
- Giữa chúng ta có gì phải khách sáo. Chuyện giữa tôi và Út thì chắc Út đã kể hết cho anh nghe. Và anh đã chấp nhận. Có điều gì anh muốn hỏi thì cứ hỏi. Tôi sẽ cố gắng trả lời anh.
Nhấp một ngụm bia, Th giơ tay chống cầm cằm hỏi :
- Anh có thể cho tôi biết ? Năm 1979 sang Campuchia tại sao một năm sau anh không liên lạc với Út nữa ? Để cho Út thương nhớ anh mấy tháng trời. Anh làm vậy có tàn nhẫn với Út không ? Tuy rất quí mến và tôn trọng anh nhưng riêng điều này thì tôi thấy không phải lắm.
Chà, anh chàng này bênh vợ, muốn lên án mình đây. Cũng tốt, đáng khen. Lúc này má đã ngồi xuống mâm. Tôi lấy rót cho má ly bia :
- Con chúc má sức khỏe.
Má cười vui vẻ :
- Chờ mày chúc má lần sau chắc 10 năm nữa. Lần 2 cách lần đầu gần 4 năm, lần 3 cách lần 2 gần 6 năm... Thôi, má uống chút xíu thôi.
Tôi quay sang Th. Anh ta vẫn chống cằm chờ tôi trả lời.
- Vâng, đúng. Năm 1982 và lúc này tôi cảm thấy mình có lỗi và tàn nhẫn với Út. Nhưng những năm 1979-1980 thì không. Những năm đó chiến tranh thế nào ? Chắc anh và Út đều hiểu. Út đưa bao nhiêu nhóm trinh sát sang bên kia, và Út đón được bao nhiêu nhóm trở về ? Khi giải phóng Campuchia. Chiến tranh lùi xa biên giới, nơi đây mọi người yên ổn, cuộc sống mới lại đâm chồi, nảy lộc. Nhưng với người lính chúng tôi thì cuộc chiến mới lại bắt đầu. Và nó tàn khốc hơn rất nhiều. Là một người lính ở một đơn vị đặc biệt tôi mang những lá thư và hình bóng Út rong ruổi khắp đất nước Campuchia. Ở đó tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể hy sinh bất cứ lúc nào ? Cái chết rập rình chúng tôi từ mọi phía. Trên đường đi chúng tôi tồn tại đến lúc nào thì biết lúc đó. Người đồng đội vừa hút chung điếu thuốc vài giây sau đã nằm trong tay tôi với những vết thương đẫm máu. Mỗi lần trở về tôi mong từng cánh thư của Út, đó là nguồn động viên rất lớn với tôi. Không lẽ tôi muốn từ bỏ nguồn an ủi duy nhất đó. Quay trở lại vấn đề tại sao tôi dừng viết thư cho Út. Anh biết đó, ba Út cũng là một chiến sĩ chống Mỹ. Má tần tảo sớm hôm nuôi hai đứa con. Hàng đêm nghe tiếng súng nổ má vừa ôm con vừa cầu mong cho ba Út được bình an trở về. Và rồi cái ngày ba Út hy sinh trên đường công tác. Má ở vậy nuôi con. Hằng đêm nhìn ảnh chồng trên bàn thờ mà khóc một mình.
Vậy thì tại sao tôi lại để Út phải dẫm lên vết chân của má. Một người con gái như Út xứng đáng được hưởng một cuộc sống hạnh phúc để thực hiện ước mơ nhỏ bé của mình là : cô giáo dạy văn. Tôi không cho phép mình tước đi giấc mơ đó. Theo anh nếu tôi vẫn níu kéo mối tình đó, và nếu tôi hy sinh trên chiến trường thì có công bằng đối với Út không ?
Lúc này, mâm cơm im lặng. Út đã buông bát đũa, khuôn mặt cô đẫm nước mắt từ lúc nào. Má cũng ngậm ngùi lau nước mắt. Th đưa hai tay chống cằm mắt đăm đăm nhìn cốc bia sủi bọt vàng sóng sánh...
(...vẫn chưa hết được các cụ ạ...)👋👋👋
Đọc khúc này, em là men mà cũng thấy nước mắt trực trào, quá thương các cụ lính và cảm phục cách suy nghĩ của cụ Wat, quá lý tưởng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top