Thảo luận Những nhược điểm không thể khắc phục ở ô tô điện

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,641
Động cơ
372,110 Mã lực
Xe điện cần sửa chữa thì vào gara, vậy các cụ quen sửa xe xăng, dầu cũng cần nâng cấp thiết bị và kiến thức để phục vụ các cụ đi xe điện nhỉ? Chưa rõ xu hướng là trong thời gian đầu (after sale) thì vào head của hãng hay cơ chế bảo dưỡng như thế nào?
Giống xe đạp điện thôi cụ. Giờ các cửa hàng sửa xe máy sửa tốt xe máy điện. Có phần còn dễ dàng hơn vì hỏng là thay cả cụm chứ không sửa chữa như xe xăng. Tất nhiên tuổi thọ linh kiện xe điện sẽ cao hơn do cấu tạo đơn giản, kín bụi, nhiệt độ hoạt động thấp.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,509
Động cơ
530,692 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sạc tại nhà, tại bãi đỗ xe, tại trạm dừng nghỉ. Giá 450đ/km sạc nhanh. Chi phí bằng chi phí mua xăng. Nếu tự sạc tại nhà hoặc bãi đỗ có thể rẻ hơn. Còn phù hợp hay không tùy người. Với em là phù hợp vì đi xe xăng hay xe điện chi phí như nhau, đi xe điện sẽ tiết kiệm được chi phí sửa chữa bảo dưỡng. Thế với cụ có phù hợp không? Nếu không vì sao?
- Nhà ô tô không vào được thì sạc thế nào?
- Bãi đỗ xe nào có thể sạc?
- Giá sạc tai điểm dịch vụ đắt hơn 450đ/km vì là giá kinh doanh.
- Xe điện đắt hơn xe xăng, lại phải thuê ắc quy
Đấy là những yếu tố không phù hợp với VN hiện tại
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,109
Động cơ
522,858 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Ngặt 1 cái là các anh trên ô tô phăn mà cứ chê xe điện thì xe nó lại chạy đầy đường, trc còn 1 đống bố già xe buýt xe lăn vào chê mà giờ xe vin chạy như lợn con, đồ thì rẻ vô đối chạy đầm sướng.
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,109
Động cơ
522,858 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
- Nhà ô tô không vào được thì sạc thế nào?
- Bãi đỗ xe nào có thể sạc?
- Giá sạc tai điểm dịch vụ đắt hơn 450đ/km vì là giá kinh doanh.
- Xe điện đắt hơn xe xăng, lại phải thuê ắc quy
Đấy là những yếu tố không phù hợp với VN hiện tại
- Thì kéo cái dây điện dài ra
- Giá vậy rẻ hơn xăng quá nhiều- quá tiện
- Cùng phân khúc đắt hơn là bao, đang miễn phí thuê pin 1 năm
Toàn là những yếu tố thuận lợi.
Các anh cứ chê thì nó lại càng phát triển
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,509
Động cơ
530,692 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
- Thì kéo cái dây điện dài ra
- Giá vậy rẻ hơn xăng quá nhiều- quá tiện
- Cùng phân khúc đắt hơn là bao, đang miễn phí thuê pin 1 năm
Toàn là những yếu tố thuận lợi.
Các anh cứ chê thì nó lại càng phát triển
Cụ chắc không ở Hà nội, hoặc không có ô tô :)
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,636
Động cơ
473,078 Mã lực
Động cơ xe Tesla cũng dùng nam châm vĩnh cửu.
Nhưng mấy cuộn dây được cấp điện xung.
Họ gọi chúng là Induction motor: electronically commutated by inverter, induction rotor, windings on stator.
Cái này cụ nhầm. Động cơ nam châm vĩnh cửu không phải là động cơ induction.
Đúng nó là động cơ BLDC, dù vẫn phải sử dụng cảm biến induction nhưng cơ cấu tạo xung phức tạp và tạo ra momen xoắn cao hơn.
Nhưng động cơ induction cũng dùng nam châm vĩnh cửu!
Nó động cơ 1 chiều không chổi than. Động cơ DC kiểu cũ nó đảo chiều dòng điện trong cuộn dây bằng chổi than. Một số xe đạp điện đời đầu vẫn dùng động này.
Sau này người ta dùng linh kiện bán dẫn công suất lớn để làm nhiệm vụ đảo chiều thay cho chổi than.
Để thực hiện đảo chiều đồng bộ với cực từ là nam châm vĩnh cửu trong rotor, người ta gắn các cảm biến từ trường ( hall sensor) trên vành stator để nhận biết các vị trí cực từ. Tùy thiết kế của động cơ - số cặp cực từ- mà người ta gắn 2-3-4 cảm biến tương ứng với số cặp cực từ. Thông thường dùng 3 cặp cực từ nên có 3 cảm biến và 3 tổ hợp đấu dây. Vì vậy động cơ thường có 3 dây động lực và 4 dây cảm biến.
Loại 3 cặp cực từ này nếu cấp điện 3 pha - tất nhiên điện áp phải phù hợp- nó cũng chạy như động cơ 3 pha thông thường.
Động cơ DC có ưu điểm là moment xoắn lớn và ổn định trong toàn bộ dải công suất hoạt động của nó. Vì vậy hay dùng trong các hệ thống cần lực kéo khỏe: xe điện, xe nâng, cẩu......
Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là chịu quá tải kém. Nếu bị quá tải mà không có các cơ chế bảo vệ ngoài tốt thì dễ toạch :))
Với xe điện thì các bộ điều khiển điện tử bảo vệ tốt nên cũng khó toạch :D
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,223
Động cơ
555,235 Mã lực
Em trích dẫn để các bác thêm nguồn tham khảo: https://www.voatiengviet.com/a/chuyen-gia-vinfast-dung-nguoi-viet-thu-xe-dien-nhung-nham-ban-o-my/5828791.html
Chuyên gia: VinFast dùng người Việt thử xe điện, nhưng nhắm bán ở Mỹ
26/03/2021
Mẫu ô tô điện VinFast VF e34 được hãng mở bán hôm 24/3/2021.

Mẫu ô tô điện VinFast VF e34 được hãng mở bán hôm 24/3/2021.
Chia sẻ
  • 138


Xem bình luận
Print
Hãng ô tô VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng loan báo trên trang web của hãng hôm 24/3 rằng họ bắt đầu bán ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam với tên mẫu xe là VF e34.
Thông tin từ hãng cho hay VF e34 ứng dụng trí tuệ nhân tạo và cho phép điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt, không phân biệt vùng miền.
VinFast cho biết từ thời điểm hiện nay cho đến hết tháng 6, mẫu xe này có mức giá ưu đãi là 590 triệu đồng vì người mua chỉ trả tiền cho chiếc xe không tính bộ pin, tiết kiệm được 100 triệu đồng.
Theo cơ chế mua bán này, bộ pin mặc dù vẫn gắn trên xe nhưng khách hàng sẽ không mua, thay vào đó, họ trả tiền thuê pin hàng tháng với mức phí 1 triệu 450 nghìn đồng.
Hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup đưa ra ước tính rằng chi phí thuê pin hàng tháng bằng chi phí đổ xăng, nếu so với xe hơi truyền thống. Vẫn theo VinFast, VF e34 sẽ bắt đầu xuất hiện trên các con đường Việt Nam vào tháng 11/2021. Xe được bảo hành 10 năm.
Xe điện là mảnh đất còn mới, có ít bộ phận cơ khí hơn, lắp ráp dễ hơn, dễ đào tạo công nhân hơn, lập trình dễ hơn. VinFast bắt đầu cạnh tranh từ đầu với các nhà sản xuất khác nên có nhiều cơ hội hơn.
Chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương
Chỉ chưa đầy một ngày mở bán, có gần 4.000 người đặt mua mẫu xe mới của VinFast, một kỷ lục ở Việt Nam, theo tường thuật của nhiều báo trong nước như Tiền Phong, Thanh Niên, Người Lao Động.
Chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương thuộc tập đoàn BMW ở Đức nhận xét với VOA rằng việc VinFast đi vào sản xuất ô tô điện là cách đi nhanh nhất để đuổi kịp sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới.
Hiện là chuyên gia nghiên cứu-phát triển công nghệ mới tại BMW, tiến sĩ Phương phân tích rằng các hãng xe hơi truyền thống đã có lịch sử, uy tín, danh tiếng từ hàng chục cho đến hơn 100 năm, cạnh tranh với họ cực kỳ khó. Nhưng ô tô điện là một lĩnh vực mới, một thị trường mới, mở ra cho tất cả các hãng dù lâu đời hay non trẻ.
Ông Phương nói thêm về những cơ hội, thuận lợi dành cho VinFast:
“Xe điện là mảnh đất còn mới, có ít bộ phận cơ khí hơn, lắp ráp dễ hơn, dễ đào tạo công nhân hơn, lập trình dễ hơn. VinFast bắt đầu cạnh tranh từ đầu với các nhà sản xuất khác nên có nhiều cơ hội hơn”.
Một ảnh quảng bá xe VF e34 của VinFast

Một ảnh quảng bá xe VF e34 của VinFast
Chuyên gia gốc Việt đang làm cho BMW đưa ra dự đoán với VOA rằng thị trường chính mà VinFast thực sự nhắm đến không phải là tại Việt Nam:
... họ muốn đi vào thị trường Hoa Kỳ và sau đó là châu Âu. Tuy nhiên, để đi vào những thị trường đó, ở thị trường nước sở tại, họ phải có một số thử nghiệm trước đã. Như vậy, ở Việt Nam, VinFast muốn quảng bá, muốn dùng người dân để làm những thử nghiệm cho sản phẩm mới của họ mà không phải trả tiền.
Chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương
“Như họ tuyên bố, họ muốn đi vào thị trường Hoa Kỳ và sau đó là châu Âu. Tuy nhiên, để đi vào những thị trường đó, ở thị trường nước sở tại, họ phải có một số thử nghiệm trước đã. Như vậy, ở Việt Nam, VinFast muốn quảng bá, muốn dùng người dân để làm những thử nghiệm cho sản phẩm mới của họ mà không phải trả tiền. Bất cứ sản phẩm mới nào, ngoài việc thử nghiệm trong điều kiện thí nghiệm, còn phải thử nghiệm trong điều kiện thực tế của người tiêu dùng. VinFast đang muốn sử dụng người dân trong nước để thực hiện những cuộc thử nghiệm này”.
Xem xét các thông số về VF e34 do VinFast công bố, từ kinh nghiệm chuyên môn, tiến sĩ Phương so sánh với một mẫu xe tương đương của Pháp là Renault Zoe ZE40 để chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của mẫu ô tô điện đầu tiên sắp được hãng xe Việt tung ra.
Chuyên gia của BMW chỉ ra với VOA rằng cả hai xe đều dùng pin có dung lượng gần bằng nhau là 41 và 42kWh, nhưng Zoe của Pháp có động cơ yếu hơn (chỉ 85kW) và tiết diện cản gió ít hơn (thấp hơn xe của VinFast) song chỉ có tầm chạy tối đa là 317 km cho một lần sạc.
Vì vậy, VF e34 của Việt Nam với động cơ mạnh hơn đến 25% (110kW) và cao hơn 5 cm mà VinFast nói có thể chạy được 300 km, đó là một điều bất khả thi, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương đưa ra tính toán.
Với chuyên môn của mình, tiến sĩ Phương cho rằng trong điều kiện thử nghiệm lý tưởng, VF e34 với bình điện 42kWh chỉ có thể chạy tối đa 240-250km mà thôi. Còn trong điều kiện thực tế phải trừ đi 10-20% nữa.
“Đây là vấn đề với xe điện của VinFast vì chuẩn hiện tại trên thị trường là xe phải chạy được từ 350 km trở lên. Vấn đề kỹ thuật của VF e34 là bình điện khá nhỏ và xe chạy quãng đường không nhiều”, ông Phương nói.
Một lưu ý khác về chiếc xe này đối với các chủ xe trong tương lai, theo chuyên gia của BMW, là hạ tầng để sạc pin.
Hồi tháng 2, VinFast loan báo họ dự kiến sẽ triển khai hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện trong năm nay.
Các trạm này sẽ đặt tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở trung tâm tỉnh, thành phố như các chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, các trường lớn, các khách sạn.
Tuy nhiên, với thực trạng các trạm sạc nhanh hiện chưa có, trong khi để sạc tại nhà bằng ổ điện 230 Volt thông thường, chủ xe phải cần đến 25 giờ mới đầy pin 42kWh là quá lâu, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương cảnh báo.
Để rút ngắn thời gian sạc, tiến sĩ Phương phân tích rằng chủ xe bắt buộc phải lắp thêm hộp tăng cường độ dòng điện từ 10 lên 16 Ampere để sạc đầy sau 15 giờ, vẫn là quá lâu; hoặc phải lắp đường dây điện 3 pha 32A để sạc đầy trong 2 tiếng, nhưng sẽ không dễ để các hộ dân lắp điện 3 pha ở Việt Nam.
VinFast nói họ sẽ xây 2.000 trạm xạc ô tô điện trên khắp Việt Nam trong năm 2021.

VinFast nói họ sẽ xây 2.000 trạm xạc ô tô điện trên khắp Việt Nam trong năm 2021.
“Chi phí lắp hộp sạc và mua dây điện là bao nhiêu, người định mua xe cũng nên tìm hiểu trước khi quyết định”, chuyên gia của BMW đưa ra lời khuyên, và đặt câu hỏi:
“Hãng nói rằng bây giờ đặt thì tháng 11 có xe rồi, tôi không hiểu là những người đặt xe sẽ làm gì với cái xe đó nếu mỗi ngày họ phải sạc tới 25 tiếng ở nhà để mà đi mà không có cái sạc nào khác?”
... về thực chất, VinFast bán trả góp có tính lãi bộ pin này cho người mua, vì giá gốc bộ pin này VinFast mua vào ước tính khoảng 7.000 đô la mà thôi.
Ông Trương Quý Hoàng Phương
Vẫn chuyên gia của BMW phân tích thêm rằng việc VinFast tách giá trị pin ra và tính phí thuê pin thực ra là một đòn tâm lý để câu khách, còn thực tế là khách hàng sẽ mua trả góp bộ pin.
“VinFast định giá thuê bao pin là 1,45 triệu đồng. Nếu nhân 1,45 triệu này với 120 tháng, tức 10 năm dùng pin, ta ra con số 174 triệu đồng cho đến khi phải thay pin. Nghĩa là về thực chất, VinFast bán trả góp có tính lãi bộ pin này cho người mua, vì giá gốc bộ pin này VinFast mua vào ước tính khoảng 7.000 đô la mà thôi”, tiến sĩ Trương Quý Hoàng Phương nói với VOA.
Việc thuê pin trên danh nghĩa này có thể dẫn đến các bất cập nếu chủ xe bán xe cho người khác khi chưa hết thời hạn 10 năm, ông Phương nói.
“Ngoài giao dịch mua bán phần xác xe giữa chủ xe cũ và chủ xe mới, hai bên còn phải chuyển nhượng hợp đồng thuê pin và chỉ có thể làm thông qua VinFast. Bên cạnh đó, người mua chiếc xe đã qua sử dụng sẽ băn khoăn vì pin không còn mới, sạc sẽ không còn 100% dung lượng như ban đầu”, ông Phương nêu ra những mối quan ngại.
Một vấn đề khác đáng chú ý hơn, theo chuyên gia của BMW, đó là nếu chủ xe gây ra lỗi làm hỏng xe dẫn đến pin bị hư hại phải thay thế, chi phí thay pin trong trường hợp này là như thế nào, nhưng chưa có thông tin từ VinFast.
Tiến sĩ Phương cho biết mô hình cho thuê pin từng thực hiện ở châu Âu nhưng đã bị bãi bỏ do có những bất cập.
Nhìn về tương lai, chuyên gia nghiên cứu-phát triển của BMW cho rằng trong khi VinFast chọn con đường phát triển ô tô điện là hướng đi thích hợp với nhiều cơ hội để theo kịp ngành ô tô thế giới, song cũng có không ít thách thức.
Ông Trương Quý Hoàng Phương liệt kê ra các khó khăn bao gồm: số hãng xe mới nhảy vào lĩnh vực xe điện mỗi ngày một nhiều, đặc biệt là các hãng ở Trung Quốc; mẫu mã xe phải hợp thị hiếu, nếu không nguy cơ bị đào thải rất cao; giá thành phải ngày càng hạ, dung lượng pin lớn hơn, áp dụng nhiều kỹ thuật mới, nhất là tự động hóa hay tự lái, là những điều rất cần để vươn ra thị trường nước ngoài.
“Phải vượt qua được những khó khăn kể trên may ra mới có hy vọng cạnh tranh thành công”, chuyên gia của BMW nói với VOA.
 

cafe79

Xe máy
Biển số
OF-743836
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
54
Động cơ
59,559 Mã lực
Tuổi
45
- Nhà ô tô không vào được thì sạc thế nào?
- Bãi đỗ xe nào có thể sạc?
- Giá sạc tai điểm dịch vụ đắt hơn 450đ/km vì là giá kinh doanh.
- Xe điện đắt hơn xe xăng, lại phải thuê ắc quy
Đấy là những yếu tố không phù hợp với VN hiện tại
Em hoàn toàn đồng ý với các gạch đầu dòng của cụ, Xe điện ko phù hợp với đa số người nhưng bảo ko phù hợp với Vn thì em xin dẫn chứng với cụ là em thấy thích hợp với trường hợp của em.
- Em đi làm cách nhà 25km, hàng ngày chỉ có đi về cung đường đó thôi, đến xưởng vứt xe chả chạy đi đâu.
- Xưởng em làm có điện 3 pha, lắp sạc chắc ok, xe phi vào trong xưởng cắm sạc từ 9h sáng đến 4h chiều chắc đầy bình.
- Quê nhà em hay quê vợ toàn trong tầm 50 km, em cũng ko hay lượn.
- Em thích xe điện vì nó chạy êm hơn, kết cấu đơn giản.
- Tháng em chạy hết 2tr tiền xăng, chắc xe điện cũng khoảng vậy.
Đấy, với em là phù hợp đấy chứ cụ?
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,641
Động cơ
372,110 Mã lực
Bán hàng thế này thì ai dám mua :)
Mua xe xăng rồi 10 năm nữa nó cấm ra đường thì phải làm sao? Cái này đang sắp áp dụng rồi đó cụ.
- Nhà ô tô không vào được thì sạc thế nào?
- Bãi đỗ xe nào có thể sạc?
- Giá sạc tai điểm dịch vụ đắt hơn 450đ/km vì là giá kinh doanh.
- Xe điện đắt hơn xe xăng, lại phải thuê ắc quy
Đấy là những yếu tố không phù hợp với VN hiện tại
- Nhà ô tô không vào được thì sạc tại bãi.
- 2000 trạm sạc sẽ được Vinfast triển khai với 40.000 đầu sạc trong năm 2021. So sánh với Mỹ hiện có 17.000 trạm sạc với 50.000 đầu sạc đủ phục vụ cho 1,5 triệu xe điện thì số lượng trạm sạc của Vinfast có vẻ hơi thừa.
- Bãi đỗ xe hoặc chủ xe có thể tự lắp bộ sạc cho xe của mình với chi phí khoảng 20 triệu.
- Giá 450đ/km là giá dịch vụ của Vinfast cung cấp tại các điểm sạc. Không hiểu đắt hơn là cụ lấy thông tin ở đâu ra.
- Xe điện đắt hơn xe xăng là cách so sánh của cá nhân cụ thôi. Chứ xe điện ở VN như vậy là rẻ ngang xe xăng cũng phân khúc rồi. Ở các nước thì cùng mẫu xe giá xe điện sẽ đắt gấp rưỡi hoặc gấp đôi xe xăng. Với giá đó xe điện ở VN không phát triển được thì không ở đâu phát triển được nữa.
Quan điểm cá nhân của cụ em thấy thiếu khá nhiều cơ sở. Có vẻ như cụ đang bày tỏ sự lo lắng hơn là chứng minh xe điện không phù hợp với VN.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Nó động cơ 1 chiều không chổi than. Động cơ DC kiểu cũ nó đảo chiều dòng điện trong cuộn dây bằng chổi than. Một số xe đạp điện đời đầu vẫn dùng động này.
Sau này người ta dùng linh kiện bán dẫn công suất lớn để làm nhiệm vụ đảo chiều thay cho chổi than.
Để thực hiện đảo chiều đồng bộ với cực từ là nam châm vĩnh cửu trong rotor, người ta gắn các cảm biến từ trường ( hall sensor) trên vành stator để nhận biết các vị trí cực từ. Tùy thiết kế của động cơ - số cặp cực từ- mà người ta gắn 2-3-4 cảm biến tương ứng với số cặp cực từ. Thông thường dùng 3 cặp cực từ nên có 3 cảm biến và 3 tổ hợp đấu dây. Vì vậy động cơ thường có 3 dây động lực và 4 dây cảm biến.
Loại 3 cặp cực từ này nếu cấp điện 3 pha - tất nhiên điện áp phải phù hợp- nó cũng chạy như động cơ 3 pha thông thường.
Động cơ DC có ưu điểm là moment xoắn lớn và ổn định trong toàn bộ dải công suất hoạt động của nó. Vì vậy hay dùng trong các hệ thống cần lực kéo khỏe: xe điện, xe nâng, cẩu......
Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là chịu quá tải kém. Nếu bị quá tải mà không có các cơ chế bảo vệ ngoài tốt thì dễ toạch :))
Với xe điện thì các bộ điều khiển điện tử bảo vệ tốt nên cũng khó toạch :D
Em tìm không thấy bài nào viết về BLDC motor nhưng dùng induction rotor, cụ có biết ở đâu có không?
 

ngthinh

Xe hơi
Biển số
OF-88648
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
165
Động cơ
408,596 Mã lực
Giống xe đạp điện thôi cụ. Giờ các cửa hàng sửa xe máy sửa tốt xe máy điện. Có phần còn dễ dàng hơn vì hỏng là thay cả cụm chứ không sửa chữa như xe xăng. Tất nhiên tuổi thọ linh kiện xe điện sẽ cao hơn do cấu tạo đơn giản, kín bụi, nhiệt độ hoạt động thấp.
Với xe ô tô điện thì chưa chắc đâu cụ nhé ! sẽ phức tạp hơn nhiều đấy.
Theo thông tin từ bài báo này (năm 2020) thì tại Anh mới chỉ có khoảng 5% thợ máy được đào tạo và cấp chứng chỉ đủ tiêu chuẩn để sửa chữa xe điện
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,109
Động cơ
522,858 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Với xe ô tô điện thì chưa chắc đâu cụ nhé ! sẽ phức tạp hơn nhiều đấy.
Theo thông tin từ bài báo này (năm 2020) thì tại Anh mới chỉ có khoảng 5% thợ máy được đào tạo và cấp chứng chỉ đủ tiêu chuẩn để sửa chữa xe điện
Cụ cứ yên tâm với thợ ở VN thì ko có gì là khó cả.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
3,402
Động cơ
280,241 Mã lực
- Nhà ô tô không vào được thì sạc thế nào?
- Bãi đỗ xe nào có thể sạc?
- Giá sạc tai điểm dịch vụ đắt hơn 450đ/km vì là giá kinh doanh.
- Xe điện đắt hơn xe xăng, lại phải thuê ắc quy
Đấy là những yếu tố không phù hợp với VN hiện tại
nó có thể ko phù hợp với cụ. Ko có nghĩa là ko phù hợp với người khác.

Ở HN có rất nhiều gia đình xe chỉ đi cuối tuần hoặc đi 1 cự ly nhất định, và ko đi xa quá 100 -150 km bao h (rất hiếm khi), vì kể cả lái 200km là anh đã cần phải nghỉ ngơi vài tiếng rồi. GĐ mà đi những dịp như vậy thì 1 năm chắc chưa đến 1 lần (nhà tôi mua xe chục năm nay mới đi xuyên 2/3 Việt vậy có 3 lần, và cứ 150km dừng nghỉ 1 ngày).
Xe đắt hơn thì vẫn có người người ta chi được, bác ko mua có người khác mua, ko phải lo. Giá sạc 450d/km với bác là đắt, với tôi và rất nhiều người khác là rẻ hơn xe xăng hiện tại đang đùng.
Bãi đỗ xe sẽ khắc có sạc. Ban đầu có thể ko có hết, nhưng sẽ có vài chỗ, tương ứng với tỉ lệ người dùng. Bác nên nhớ xe điện sẽ được sử dụng dần dần chứ ko pahri kiểu 1 sáng tỉnh dậy tất cả mn chuyển sang xe điện nên bác không phải lo. Nó sẽ giống như dán thẻ VETC bây giờ, sẽ có trăm người phản đối, nhưng vẫn có người dùng, có dịch vụ có điểm dán thẻ, rồi có nghìn, chục nghìn người dùng. Bác ko chơi có người khác chơi, no star where.
Nó có thể ko phù hợp với cá nhân bác, nhưng bác ko đại diện cho mọi người dùng VN, cả vè kinh tế,nhà ở, lộ trình di chuyển, công việc, địa điểm sống, để có thể nói rằng nó ko phù hợp với VN, bác ợ.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,641
Động cơ
372,110 Mã lực
Với xe ô tô điện thì chưa chắc đâu cụ nhé ! sẽ phức tạp hơn nhiều đấy.
Theo thông tin từ bài báo này (năm 2020) thì tại Anh mới chỉ có khoảng 5% thợ máy được đào tạo và cấp chứng chỉ đủ tiêu chuẩn để sửa chữa xe điện
Xe điện chiếm 1% số lượng xe trên thị trường. Vậy 5% số thợ đủ tiêu chuẩn sửa là hơi nhiều đó cụ. Tất nhiên xe điện mới, công nghệ thay đổi nhanh nên muốn cấp chứng chỉ cho người sửa chữa cần thời gian. Với lại số lượng xe điện vào xưởng ít hơn thì các xưởng không thể thuê nhiều người chờ đợi để sửa xe điện được, cái này là bài toán chi phí. 1 xưởng 20 thợ sửa chữa có 100 xe vào sửa có 1 xe điện thì thuê 1/20 người biết sửa xe điện là ok rồi cụ. Thuê nhiều người biết sửa xe điện rồi cũng đã có việc để làm đâu. Bao giờ lượng xe điện đạt 30% tự khắc số thợ biết sửa xe điện trong xưởng sẽ tăng lên tương ứng. Đơn thuần là bài toán cung cầu chứ không phải vấn đề kỹ thuật.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Với xe ô tô điện thì chưa chắc đâu cụ nhé ! sẽ phức tạp hơn nhiều đấy.
Theo thông tin từ bài báo này (năm 2020) thì tại Anh mới chỉ có khoảng 5% thợ máy được đào tạo và cấp chứng chỉ đủ tiêu chuẩn để sửa chữa xe điện
Về mặt cơ khí, xe điện đơn giản hơn, nhưng phức tạp hơn về mặt điện-điện tử.
Mà thợ vườn sửa xe cơ khí cùng lắm thì hỏng xe, còn thợ vườn sửa xe điện dẫn đến tai nạn điện giật chết người thì ai chịu trách nhiệm?
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,472
Động cơ
229,911 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mua xe xăng rồi 10 năm nữa nó cấm ra đường thì phải làm sao? Cái này đang sắp áp dụng rồi đó cụ.

- Nhà ô tô không vào được thì sạc tại bãi.
- 2000 trạm sạc sẽ được Vinfast triển khai với 40.000 đầu sạc trong năm 2021. So sánh với Mỹ hiện có 17.000 trạm sạc với 50.000 đầu sạc đủ phục vụ cho 1,5 triệu xe điện thì số lượng trạm sạc của Vinfast có vẻ hơi thừa.
- Bãi đỗ xe hoặc chủ xe có thể tự lắp bộ sạc cho xe của mình với chi phí khoảng 20 triệu.
- Giá 450đ/km là giá dịch vụ của Vinfast cung cấp tại các điểm sạc. Không hiểu đắt hơn là cụ lấy thông tin ở đâu ra.
- Xe điện đắt hơn xe xăng là cách so sánh của cá nhân cụ thôi. Chứ xe điện ở VN như vậy là rẻ ngang xe xăng cũng phân khúc rồi. Ở các nước thì cùng mẫu xe giá xe điện sẽ đắt gấp rưỡi hoặc gấp đôi xe xăng. Với giá đó xe điện ở VN không phát triển được thì không ở đâu phát triển được nữa.
Quan điểm cá nhân của cụ em thấy thiếu khá nhiều cơ sở. Có vẻ như cụ đang bày tỏ sự lo lắng hơn là chứng minh xe điện không phù hợp với VN.
Thôi cụ hắn ko hiểu đâu. Thực tình em không muốn trả lời rồi. Tất cả các vấn đề này từ đầu thớt mọi người đã giải quyết hết rồi thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top