[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 - vol 2

Trạng thái
Thớt đang đóng

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
24,927
Động cơ
622,272 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, bốc mộ (sang cát) mà khi bốc lên vẫn chưa bị tiêu hết( thịt còn nguyên, và máu) thì có ảnh hưởng đến con cháu không ạ!
Vì người quen của em từ khi bốc mộ ( mẹ) nhưng chưa tiêu hết, thấy gia đình có vẻ đi xuống, làm ăn khó khăn hơn
Hủ tuc bốc mộ em thấy không còn phù hợp với thời nay lắm. với lại cả VN nay chỉ có vùng DBBB là còn hủ tục này, còn lại đa sô là đào sâu chôn chặt. mà con cháu họ vẫn mạnh khỏe , sung sứơng học giỏi , sang giàu như nhau cả ..
Việc như cụ nói chỉ là trùng hợp thôi. tromg bất cứ sách tướng số, huyền học nào cũng nói về đức năng thắng số. vậy thì tại sao không đặt niềm tin vào "đức"?

Nếu coi cái chết là sự chia lìa vĩnh viễn giữ 2 con người thì siêu thoát là sự chia lìa vĩnh viễn giữa 2 linh hồn (còn nhục thể hoặc không).
Quan điểm đạo Phật, đích đến là siêu thoát. Như vậy có ích kỷ quá không ? Khi ta sống có những người quanh ta, khi chết đi vẫn còn linh hồn họ để ta quan tâm, dõi theo. Cứ rũ tất cả ra đi có phải tuyệt tình quá không ?
Em thích quan điểm của đạo mẫu, khi chết đi-trong thời gian chờ thanh sạch để siêu thoát- linh hồn vẫn dõi theo giúp đỡ người sống. Cái chết về thể xác chỉ là chết tạm thời. Linh hồn họ ở ngoài kia, tuy vô hình dưng vẫn là tồn tại.
quan điểm của cụ vè tín ngưỡng thờ Mẫu em không bàn, còn cụ nghĩ về PG như vậy là chưa đúng.
PG vẫn cho rằng có luân hồi, và con người sau khi bỏ thân lại thay thân mới.( Thân mới nhiều lọai hình tướng lắm, và trong các cảnh giới của thân mới có cả cảnh giới của Thiên, thân người, atula và thân các loài ngạ quỷ.... Atula địa quyền uy,chính là các hình tướng diêm vương bên đạo Mẫu đó) vậy nếu còn chưa giải thoát thì quanh quân "luân hồi "với nhau chứ sao lại "ích kỷ"?. muốn giải thoát được xưa nay có mấy người thắng trí mà sang Bỉ Ngạn? chưa kể các vị thánh bên PG còn hóa thân về cõi Ta bà này cứu độ nữa.
mà tại sao ta lại không muốn cho người thân chúng ta siêu thoát để sung sướng? ( luu ý: bên PG cho rằng siêu thoát là không phải làm kiếp ngạ quỷ hay bị đọa nữa, mà có thẻ thai sinh làm người, hóa sinh lên thiên..) như vậy lên thiên sướng hơn hay quanh quẩn với chúng ta? Lên thiên hay làm thánh vẫn có thể về lại cõi này. "trùng trùng duyên khởi" như vậy mà nói siêu là siêu được là ích kỷ sao?

Cụ ko hiểu ý em sao ? Từ trước tới nay ai cũng nghĩ "Được siêu", sao ko nghĩ "bị siêu" ?
Đạo Phật 2600 năm rồi, biết đâu đã cũ một số phần
Các đièu Phật dạy thì chưa ai học hết được, vậy mà có người muốn cho nó cũ đó.
Khi em nhìn cái bảng mạch điên tử ( main boad) thì em thấy nó cũ lắm, vì em không đủ trình độ để hiểu nó có ích thế nào thôi cụ. Nhưng nó lại hữu dụng với người biết,( có thể cải tạo nâng cấp, mô phỏng chương trình, thấp hơn thì tận dụng lây linh kiện hay thạm chí là tái chế..)
 
Chỉnh sửa cuối:

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
765
Động cơ
73,552 Mã lực
Hủ tuc bốc mộ em thấy không còn phù hợp với thời nay lắm. với lại cả VN nay chỉ có vùng DBBB là còn hủ tục này, còn lại đa sô là đào sâu chôn chặt. mà con cháu họ vẫn mạnh khỏe , sung sứơng học giỏi , sang giàu như nhau cả ..
Việc như cụ nói chỉ là trùng hợp thôi. tromg bất cứ sách tướng số, huyền học nào cũng nói về đức năng thắng số. vậy thì tại sao không đặt niềm tin vào "đức"?

quan điểm của cụ vè tín ngưỡng thờ Mẫu em không bàn, còn cụ nghĩ về PG như vậy là chưa đúng.
PG vẫn cho rằng có luân hồi, và con người sau khi bỏ thân lại thay thân mới.( Thân mới nhiều lọai hình tướng lắm, và trong các cảnh giới của thân mới có cả cảnh giới của Thiên, thân người, atula và thân các loài ngạ quỷ.... Atula địa quyền uy,chính là các hình tướng diêm vương bên đạo Mẫu đó) vậy nếu còn chưa giải thoát thì quanh quân "luân hồi "với nhau chứ sao lại "ích kỷ"?. muốn giải thoát được xưa nay có mấy người thắng trí mà sang Bỉ Ngạn? chưa kể các vị thánh bên PG còn hóa thân về cõi Ta bà này cứu độ nữa.

mà tại sao ta lại không muốn cho người thân chúng ta siêu thoát để sung sướng? ( luu ý: bên PG cho rằng siêu thoát là không phải làm kiếp ngạ quỷ hay bị đọa nữa, mà có thẻ thai sinh làm người, hóa sinh lên thiên..) như vậy lên thiên sướng hơn hay quanh quẩn với chúng ta? Lên thiên hay làm thánh vẫn có thể về lại cõi này. "trùng trùng duyên khởi" như vậy mà nói siêu là siêu được là ích kỷ sao?
QUOTE="đại dương xanh 06, post: 60575494, member: 736861"]
Cụ ko hiểu ý em sao ? Từ trước tới nay ai cũng nghĩ "Được siêu", sao ko nghĩ "bị siêu" ?
Đạo Phật 2600 năm rồi, biết đâu đã cũ một số phần
Các đièu Phật dạy thì chưa ai học hết được, vậy mà có người muốn cho nó cũ đó.
Khi em nhìn cái bảng mạch điên tử ( main boad) thì em thấy nó cũ lắm, vì em không đủ trình độ để hiểu nó có ích thế nào thôi cụ. Nhưng nó lại hữu dụng với người biết,( có thể cải tạo nâng cấp, mô phỏng chương trình, thấp hơn thì tận dụng lây linh kiện hay thạm chí là tái chế..)
[/QUOTE]
Cái này tùy thuộc góc nhìn thôi cụ. Em là con người nên suy nghĩ kiểu con người.
Giả sử một hôm đẹp trời, cụ xuống tóc đi tu để nhẹ là nhanh siêu thoát, cao hơn là đạt tới cõi niết bàn. Đó là nhu cầu của cụ dưng với vợ con, tứ thân phụ mẫu của cụ thì cụ sẽ là người ích kỷ. Hoặc giả họ là Phật thì sẽ nghĩ như cụ nói(Thánh e cũng ko hiểu được).
Suy cho cùng, tu Phật vì bản thân còn gì ? Có ai sinh ra mà ko có liên kết về tình cảm ?
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
24,927
Động cơ
622,272 Mã lực
Cái này tùy thuộc góc nhìn thôi cụ. Em là con người nên suy nghĩ kiểu con người.
Giả sử một hôm đẹp trời, cụ xuống tóc đi tu để nhẹ là nhanh siêu thoát, cao hơn là đạt tới cõi niết bàn. Đó là nhu cầu của cụ dưng với vợ con, tứ thân phụ mẫu của cụ thì cụ sẽ là người ích kỷ. Hoặc giả họ là Phật thì sẽ nghĩ như cụ nói(Thánh e cũng ko hiểu được).
Suy cho cùng, tu Phật vì bản thân còn gì ? Có ai sinh ra mà ko có liên kết về tình cảm ?
Vậy cụ cho rằng đi tu là sai?
Nếu chỉ sự dụng tư duy cá nhân để bàn thì em không nói. vì tùy thuộc vào khả năng của cụ
Còn đưngs trên phương diện tổng thể thì cụ thử nghĩ xem.
thế giới này có phai gia đình ai cũng hạnh phúc? hay xung đột? xã hội này hạnh phúc hay xung đột?
cụ đọc báo chí hàng ngày thấy con giết cha vợ giết chồng. anh em xung dột nồi da sao thịt...Tại sao lại thế , tại sao bố mẹ con cái lại sinh ra thù hằn?
giả sử có 1 thằng nghiện mà ở nhà cho nó thân mật với bố mẹ, với gia đình?. hay 1 thằng tội phạm biết đến Phật pháp, quay đầu hốí cải có tốt hơn không?
Lien kết vè tình cảm có thật không? Tại sao vợ chông lúc đàu thì yêu , sau này lại ngoại tình phản bộ? tình cảm sao lại phai dần theo thời gian?
Nên em mới nói, cái mà cụ chưa biết còn nhiều lắm, Nên cụ đừng suy ra suy vào, mà sông tiếp để trải nghiệm
@ Đi tu là nỗ lực vượt trở ngại, không phaỉ đi tu vì bản thân hay cái gì. Mà bên PG tu không nhất thiết phải xuất gia như bên TCG
 
Chỉnh sửa cuối:

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,279
Động cơ
388,552 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Cách đây chục năm sau khi trải qua và sâu chuỗi cháu mới thấy nhiều sự trùng hợp quá thể, trùng hợp đến không thể lý giải nổi.
Hồi đó cháu làm công trường khá to, cũng cỡ độ 200 hec ta. Cách văn phòng chừng hơn 1 km cty đang xây dựng 1 trạm trộn bê tông.
Cháu đc làm cán bộ top đầu công trường, người tại công trường khoảng độ giao động 280 người. Cháu có 1 đội thiết bị riêng, vì chỉ là 1 đội tách riêng từ cty khác, sếp trên gọi về quê (cách 150km) điều 1 ông anh đang nhàn rỗi ra nhận trách nhiệm để quản đội này. Công trường đang khuyết 1 vị trí bảo vệ, tổng cần 5 người. Ông anh này bèn gọi 1 ông họ hàng ra làm. Ông này thì trông hơi dị tí, tất nhiên là cũng có tuổi chắc cũng tầm trên 60, có chút dị tướng là mồm hơi méo, mắt thì lác 1 bên. Ông đội trưởng đội xe làm đc chưa đến 2 tháng thì nghỉ việc chuyển công tác.
Trạm trộn đến lúc lắp đặt thiết bị nên cũng cần bảo vệ, trong 5 ông thì cháu điều ông mới ra trông trạm trộn bê tông. Dự án hoàn thành, việc còn lay lắt ít nên cháu đi dự án khác, chỉ thi thoảng 1 - 2 tháng tạt té ngó nghiêng trạm trộn này. Mà cái trạm ráp xong rồi cũng chả hoạt động do có chút nhì nhằng với chủ đầu tư nên không triển khai đưa vào hoạt động được, chạy ko đc bỏ không xong, nuôi bảo vệ trông nom.
Có 1 hôm cháu tạt qua ngó nghiêng, ông bảo vệ tên O này cứ nằng nặc đòi cháu ở lại ăn cơm. Cơm nước xong ngồi nước chè thì gãi đầu gãi tai kể (cháu chỉ nhớ mang máng nội dung, kể lại vắn tắt thôi) :
- Anh có chuyện này lẽ ra kể với chú từ trước nhưng ngại không dám nói sợ chú mắng là linh tinh, nhưng vừa rồi họ nhà anh ra đây đưa cụ nhà anh về quê rồi nên anh mới dám nói.
Cháu thì chả hiểu gì, ngơ ngác. Ông ý kể tiếp.
- Hồi anh mới ở đây, đi ngủ anh mơ thấy cụ nhà anh báo mộng, bắt anh đưa cụ về, cụ báo mộng là ngày xưa cụ mất ở trước cổng trạm trộn (bên kia đường). Bao lâu anh không dám kể với ai, nhưng mơ nhiều quá, rồi cụ mắng cụ bảo là không đưa về thì tháng sau là làm đường thì không còn nữa, không đưa được cụ về thì cứ mỗi đời trong họ có ít nhất 1 người chết trẻ (cháu nghĩ thầm họ nào chả có, mà ông này liên thiên, cụ nào lại đi lấy mạng con cháu). Cụ hiện về nhiều quá nên nên anh sợ, về nhà trình bầy với họ hàng, bị nhiều người mắng có người còn chửi cho. Anh ra ngoài này cụ vẫn hiện về báo, anh gọi điện về quê suốt cuối cùng cũng có người sợ nên thuyết phục được mọi người ra đưa cụ về. Lúc đưa cụ về cũng lên chính quyền (phường tại đây) làm thủ tục, cũng có cán bộ đi cùng và cũng hỗ trợ tiền để đưa cụ về. Trong lúc mọi người ra đây thì có ông bác to mồm chửi anh nhiều nhất đặt chân đúng chỗ cụ mất thì ngã xuống. Đào chỗ ấy lên thì cũng chỉ còn mùn và 1 số vết tích còn sót lại.
Cháu trẻ, lúc ấy cháu cũng chỉ bán tín bán nghi, có khi ông này huyên thuyên, mà cũng chả phải việc của mình nên không quan tâm chả hỏi kỹ làm gì. Ngồi nghe ông huyên thuyên thêm nữa chắc mất bố cả buổi chiều. Cháu cười cợt nói :
- Chuyện ly kỳ thế mà anh không kể với em sớm, giờ mới kể.
- Thì anh cũng có định kể với chú đâu, giờ anh mới kể với chú, nhờ chú đưa anh ra đây nên mới đưa được cụ về.
Sau đó 1 thời gian cháu có việc gặp nói chuyện với ô anh (đội trưởng đội xe cũ), tiện mồm hỏi việc ông kia kể lại có thật không, nhận được trả lời : thật mà, anh cũng phải thuyết phục mãi mọi người mới đồng ý ra đưa cụ về. :-o

Có lẽ trên đời có những việc không thể nào lý giải nổi, như có 1 thế lực nào đó sắp đặt và xui khiến. Liệu mọi việc sảy đến với mình có phải là đã được sắp đặt rồi không? Nếu có thì kết quả là gì ?
Tự dưng lại có 1 ông từ quê ra làm có hơn tháng, ông này lôi ông anh làm bảo vệ ra, rồi trong 5 ông cháu lại ngẫu nhiên phân công đúng ô này ra làm bảo vệ trạm trộn.
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,937
Động cơ
486,418 Mã lực
Nếu coi cái chết là sự chia lìa vĩnh viễn giữ 2 con người thì siêu thoát là sự chia lìa vĩnh viễn giữa 2 linh hồn (còn nhục thể hoặc không).
Quan điểm đạo Phật, đích đến là siêu thoát. Như vậy có ích kỷ quá không ? Khi ta sống có những người quanh ta, khi chết đi vẫn còn linh hồn họ để ta quan tâm, dõi theo. Cứ rũ tất cả ra đi có phải tuyệt tình quá không ?
Em thích quan điểm của đạo mẫu, khi chết đi-trong thời gian chờ thanh sạch để siêu thoát- linh hồn vẫn dõi theo giúp đỡ người sống. Cái chết về thể xác chỉ là chết tạm thời. Linh hồn họ ở ngoài kia, tuy vô hình dưng vẫn là tồn tại.
Em thấy đa phần là cầu cho người chết được siêu thoát, nhưng mặt khác thắp hương khấn khứa lại cứ réo các cụ về phù hộ, em hình dung ra cảnh các cụ đang bon bon trên đường sang Tây phương cực lạc ( Hoặc lên thiên đàng theo quan điểm của Thiên Chúa Giáo ) thì bị réo tên ở lại để phù hộ cho con cháu, chắc cụ nào mà vấn vương thì không thể rời đi được hẳn sẽ vừa bực vừa thương, phải chăng vì thế nên mới có chuyện gọi Vong hay Vong nhập v...v...
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,449
Động cơ
387,598 Mã lực
Em thấy đa phần là cầu cho người chết được siêu thoát, nhưng mặt khác thắp hương khấn khứa lại cứ réo các cụ về phù hộ, em hình dung ra cảnh các cụ đang bon bon trên đường sang Tây phương cực lạc ( Hoặc lên thiên đàng theo quan điểm của Thiên Chúa Giáo ) thì bị réo tên ở lại để phù hộ cho con cháu, chắc cụ nào mà vấn vương thì không thể rời đi được hẳn sẽ vừa bực vừa thương, phải chăng vì thế nên mới có chuyện gọi Vong hay Vong nhập v...v...
Em theo tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên nên khấn xin các cụ phù hộ thương xuyên ạ:D Còn nếu theo đạo Phật hay đạo Chúa thì có chút sai sai:D
 

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,990
Động cơ
298,610 Mã lực
Thật ra từ Tây sang Đông, Á sang Âu, từ xa xưa đến nay ... tuy mỗi dân tộc, mỗi vùng lãnh thổ, mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau thì sẽ có hình thức, mức độ khác nhau ..... nhưng quan điểm về SỰ LIÊN HỆ GIỮA NGƯỜI THÂN ĐÃ MẤT VỚI NHỮNG NGƯỜI CÒN SỐNG vẫn luôn hiện hữu

Cùng với đó, ở mức độ cao hơn, trở thành tín ngưỡng, thì quan điểm về SỰ LIÊN HỆ GIỮA CÁCH THỨC, NƠI AN NGHỈ CỦA NGƯỜI THÂN ĐÃ MẤT VỚI NHỮNG NGƯỜI CÒN SỐNG cũng tồn tại từ hàng ngàn năm qua, nhưng rõ ràng là có phạm vi phổ biến nhỏ hơn rất nhiều

Dường như tín ngưỡng này mạnh mẽ nhất, phổ biến nhất và có tác động rõ rệt nhất chỉ ở khu vực Đông Á - mà cụ thể là team Asian ăn đũa, tức là mặc dù có hơn 1 tỷ rưỡi người theo tín ngưỡng này, nhưng cũng là chỉ ở các quốc gia, vùng lãnh thổ là: Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản
Riêng Nhật Bản, sau Minh Trị, bỏ lịch âm, chuyển dùng lịch dương, thì cũng đã nhẹ bớt tín ngưỡng này hơn

Về mặt thực tế, rõ ràng cùng trong 1 địa phương, ở các cộng đồng tôn giáo khác nhau, thì thủ tục, tục lệ tang lễ, mai táng, xây dựng mộ cho người đã khuất cũng khác nhau
Không nói đâu xa, như vùng Hải Dương, Nam Định ... những vùng theo Đạo Thiên Chúa có nghi thức, quy trình tang lễ, an táng đơn giản hơn hẳn so với những vùng theo tín ngưỡng dân gian. Nhưng tổng quan, cuộc sống (sức khỏe, kinh tế, công việc) của Gia đình sau khi có người khuất núi - cũng không hề thua sút, thậm chí là ổn định hơn cả những vùng theo tín ngưỡng dân gian

Đây cũng là 1 điều để suy ngẫm về tín ngưỡng đúng không ạ?
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,937
Động cơ
486,418 Mã lực
Thật ra từ Tây sang Đông, Á sang Âu, từ xa xưa đến nay ... tuy mỗi dân tộc, mỗi vùng lãnh thổ, mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau thì sẽ có hình thức, mức độ khác nhau ..... nhưng quan điểm về SỰ LIÊN HỆ GIỮA NGƯỜI THÂN ĐÃ MẤT VỚI NHỮNG NGƯỜI CÒN SỐNG vẫn luôn hiện hữu

Cùng với đó, ở mức độ cao hơn, trở thành tín ngưỡng, thì quan điểm về SỰ LIÊN HỆ GIỮA CÁCH THỨC, NƠI AN NGHỈ CỦA NGƯỜI THÂN ĐÃ MẤT VỚI NHỮNG NGƯỜI CÒN SỐNG cũng tồn tại từ hàng ngàn năm qua, nhưng rõ ràng là có phạm vi phổ biến nhỏ hơn rất nhiều

Dường như tín ngưỡng này mạnh mẽ nhất, phổ biến nhất và có tác động rõ rệt nhất chỉ ở khu vực Đông Á - mà cụ thể là team Asian ăn đũa, tức là mặc dù có hơn 1 tỷ rưỡi người theo tín ngưỡng này, nhưng cũng là chỉ ở các quốc gia, vùng lãnh thổ là: Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản
Riêng Nhật Bản, sau Minh Trị, bỏ lịch âm, chuyển dùng lịch dương, thì cũng đã nhẹ bớt tín ngưỡng này hơn

Về mặt thực tế, rõ ràng cùng trong 1 địa phương, ở các cộng đồng tôn giáo khác nhau, thì thủ tục, tục lệ tang lễ, mai táng, xây dựng mộ cho người đã khuất cũng khác nhau
Không nói đâu xa, như vùng Hải Dương, Nam Định ... những vùng theo Đạo Thiên Chúa có nghi thức, quy trình tang lễ, an táng đơn giản hơn hẳn so với những vùng theo tín ngưỡng dân gian. Nhưng tổng quan, cuộc sống (sức khỏe, kinh tế, công việc) của Gia đình sau khi có người khuất núi - cũng không hề thua sút, thậm chí là ổn định hơn cả những vùng theo tín ngưỡng dân gian

Đây cũng là 1 điều để suy ngẫm về tín ngưỡng đúng không ạ?
Em vẫn nói về mặt văn minh trong tín ngưỡng thì em thích như bên Công giáo hơn mà
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
133
Động cơ
389,579 Mã lực
Các đièu Phật dạy thì chưa ai học hết được, vậy mà có người muốn cho nó cũ đó.
Khi em nhìn cái bảng mạch điên tử ( main boad) thì em thấy nó cũ lắm, vì em không đủ trình độ để hiểu nó có ích thế nào thôi cụ. Nhưng nó lại hữu dụng với người biết,( có thể cải tạo nâng cấp, mô phỏng chương trình, thấp hơn thì tận dụng lây linh kiện hay thạm chí là tái chế..)
Cái này tùy thuộc góc nhìn thôi cụ. Em là con người nên suy nghĩ kiểu con người.
Giả sử một hôm đẹp trời, cụ xuống tóc đi tu để nhẹ là nhanh siêu thoát, cao hơn là đạt tới cõi niết bàn. Đó là nhu cầu của cụ dưng với vợ con, tứ thân phụ mẫu của cụ thì cụ sẽ là người ích kỷ. Hoặc giả họ là Phật thì sẽ nghĩ như cụ nói(Thánh e cũng ko hiểu được).
Suy cho cùng, tu Phật vì bản thân còn gì ? Có ai sinh ra mà ko có liên kết về tình cảm ?
[/QUOTE]

Em dự là cụ chỉ mới tìm hiểu sơ sơ về những Đạo phật thông qua môi trường chùa chiền tại Việt Nam. Vì vậy, cũng không thể trách được khi cụ có cái nhìn không đúng về những gì Đức Phật Gautama đã truyền dạy trong 45 năm tại thế.

Em có thể ví dụ cho cụ 1 người không cần phải xuất gia đi tu, vẫn làm cư sĩ nhưng thực hiện đúng những điều Đức Phật đã dạy và đi giảng dạy lại phương pháp đó.

Sau đây là lời tựa của cuốn sách của 1 tác giả phương Tây (William Hart) viết về Nghệ thuật sống (the Art of Living)

"Trong nhiều loại thiền trên thế giới ngày nay, phương pháp Vipassana do Thiền sư S. N. Goenka dạy là độc nhất vô nhị. Kỹ thuật đơn giản và hợp lý này dẫn tới sự bình an thật sự cho tâm hồn và một đời sống hạnh phúc, hữu ích.

Đã được giữ gìn từ lâu trong cộng đồng Phật giáo Miến Điện, Vipassana không có tính chất giáo phái, bất cứ người nào cũng có thể chấp nhận và áp dụng. Thiền sư S. N. Goenka là một kỹ nghệ gia hồi hưu, một cựu lãnh tụ của cộng đồng Ấn ở Miến Điện. Sinh trưởng trong một gia đình theo Ấn Độ giáo (Hindu) bảo thủ, từ thuở thiếu thời ông đã bị những cơn đau nửa đầu nghiêm trọng. Việc tìm cách trị bệnh đã dẫn dắt ông đến gặp Sayagyi U Ba Khin năm 1955, một công chức cao cấp trong chính phủ đồng thời cũng là một thiền sư. Học Vipassana từ U Ba Khin, ông Goenka đã tìm thấy một phương pháp vượt hơn cả việc làm giảm nhẹ triệu chứng bệnh tật thể chất đồng thời cũng vượt qua cả những rào cản văn hóa và tôn giáo. Vipassana dần dần chuyển hóa cuộc đời ông trong những năm thực hành và nghiên cứu dưới sự dẫn dắt của thầy. Năm 1969, ông được U Ba Khin cho phép dạy thiền. Trong cùng năm ông về Ấn Độ và bắt đầu dạy Vipassana ở đây, giới thiệu lại kỹ thuật này ở nơi đã khai sinh ra nó. Trong một đất nước còn bị chia rẽ trầm trọng bởi giai cấp và tôn giáo, những khóa học của ông Goenka đã lôi cuốn được hàng ngàn người ở mọi tầng lớp. Hàng ngàn người phương Tây cũng đã tham dự những khóa thiền Vipassana vì bị thu hút bởi tính chất thực tiễn của kỹ thuật này.

Những phẩm tính của Vipassana đã được chính ông Goenka nêu gương minh họa trong đời sống. Ông là người thực tế, tiếp xúc với thực tiễn cuộc sống hằng ngày và có thể ứng xử một cách bén nhạy, nhưng trong mọi tình huống ông đều giữ được sự bình tâm phi thường. Cùng với sự bình tâm là lòng thương yêu sâu xa đối với người khác, một khả năng cảm thông hầu như với bất cứ người nào. Tuy nhiên ông không quá nghiêm túc đạo mạo; ông có nét hài hước duyên dáng thường biểu lộ trong những lúc giảng dạy. Những người theo học còn nhớ mãi những nụ cười, những tràng cười lớn và câu châm ngôn ông thường lặp lại nhiều lần: “Hãy hạnh phúc!” Rõ ràng Vipassana đã mang hạnh phúc đến cho ông, và ông nhiệt tình muốn chia sẻ hạnh phúc đó với người khác bằng cách chỉ cho họ kỹ thuật đã vô cùng hiệu quả với ông. Bất chấp sự cuốn hút của mình, ông Goenka không muốn trở thành một đạo sư (guru) biến đệ tử của mình thành người máy. Trái lại, ông dạy họ phải tự nhận trách nhiệm. Ông nói, sự thử thách thật sự của Vipassana là áp dụng nó trong đời sống. Ông khuyến khích thiền sinh đừng sùng bái theo chân ông mà hãy ra đi và sống hạnh phúc giữa cuộc đời. Ông né tránh mọi biểu hiện sùng bái đối với ông, và hướng dẫn thiền sinh hãy tận tụy hết lòng với phương pháp, với sự thật mà họ tìm thấy trong chính họ.

Ở Miến Điện, theo truyền thống chỉ có các vị tu sĩ Phật giáo được đặc quyền dạy thiền. Tuy nhiên, cũng giống như thầy mình, ông Goenka là cư sĩ và làm chủ một gia đình lớn, nhưng chính sự dễ hiểu của những gì ông dạy và hiệu quả của kỹ thuật thiền này đã giành được sự chấp thuận từ các vị sư trưởng lão ở Miến Điện, Ấn Độ và Sri Lanka, và một số trong các vị này cũng tham dự những khóa thiền dưới sự hướng dẫn của ông.

Để duy trì sự thuần khiết, ông Goenka nhấn mạnh, thiền không bao giờ được thương mại hóa. Các khóa thiền và trung tâm dưới sự hướng dẫn của ông đều đặt trên căn bản bất vụ lợi. Ông và những thiền sư phụ tá (những người được ông cho phép thay ông giảng dạy trong các khóa thiền) không nhận thù lao nào dù trực tiếp hay gián tiếp. Ông truyền bá kỹ thuật Vipassana như một công việc phụng sự cho nhân loại, để giúp những người cần được giúp. S. N. Goenka là một trong số ít các nhà lãnh đạo tinh thần Ấn Độ được kính trọng ở Ấn cũng như ở phương Tây. Tuy nhiên ông không bao giờ tìm cách quảng cáo pháp Thiền Vipassana mà thích nhờ vào sự truyền miệng hơn. Ông luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sự hành thiền hơn là chỉ viết về thiền. Vì lý do này, ít người biết đến ông hơn so với mức độ mà ông xứng đáng có được.

Đây là quyển sách đầu tiên nghiên cứu đầy đủ về sự giảng dạy của ông, được soạn thảo dưới sự chỉ dẫn của ông và được ông chấp thuận. Nguồn tài liệu chính cho cuốn sách này là những bài giảng của ông Goenka trong khóa thiền Vipassana mười ngày và ở mức độ ít hơn là một số bài viết bằng tiếng Anh của ông. Tôi đã sử dụng những tài liệu này một cách không hạn chế, không chỉ mượn cách lý luận hay sắp xếp các vấn đề cụ thể, mà còn mượn cả những thí dụ trong bài giảng, và thường xuyên là ghi lại cách dùng chữ của ông, thậm chí sử dụng nguyên câu. Đối với những người đã tham dự lớp thiền do ông dạy, chắc chắn sẽ thấy phần lớn cuốn sách này đều quen thuộc, và họ thậm chí có thể xác định được bài giảng hay bài viết nào đã được sử dụng ở phần nào đó trong sách.

Cuốn sách này không phải là tài liệu giúp bạn tự luyện tập phương pháp thiền Vipassana. Những ai dùng nó để tự thực hành đều phải hoàn toàn tự chấp nhận rủi ro. Kỹ thuật này phải được học ở khóa thiền, nơi có môi trường thích hợp để hỗ trợ thiền sinh và có người hướng dẫn đã được huấn luyện đúng cách. Thiền là một vấn đề nghiêm túc, nhất là kỹ thuật Vipassana vốn đối phó với nội tâm sâu thẳm. Đừng bao giờ đến với thiền một cách qua loa hay khinh xuất. Mục đích của cuốn sách này chỉ đơn thuần là đưa ra những nét chính của phương pháp thiền Vipassana do ông Goenka dạy, với hy vọng mở rộng tầm hiểu biết của bạn về giáo huấn của Đức Phật và về kỹ thuật thiền, điểm tinh túy của giáo huấn."


William Hart (trích dẫn lời tựa)

Em trích dẫn 1 đoạn trong sách.

Người này là Siddhattha Gotama, là Đức Phật, “bậc giác ngộ”, chỉ nhận mình là một người bình thường. Giống như tất cả các bậc thầy vĩ đại, Ngài trở thành đề tài của những huyền thoại; nhưng dù là những câu chuyện kỳ diệu kể về tiền thân của ngài hoặc về những quyền lực siêu nhiên của Ngài, tất cả đều cho thấy Ngài không bao giờ tuyên bố mình là thần thánh hay được thần thánh hội nhập. Bất cứ phẩm tính đặc biệt nào Ngài có đều là những tính tốt của con người đã được Ngài làm cho toàn mỹ. Vì vậy, những gì Ngài đạt được đều nằm trong tầm tay của bất cứ ai làm theo như Ngài đã làm. Đức Phật không dạy bất kỳ tôn giáo, triết lý, hay hệ thống tín điều nào. Ngài gọi những gì Ngài dạy là Dhamma, nghĩa là luật, luật của tự nhiên. Ngài không thích giáo điều hay suy diễn vô ích. Thay vì vậy, Ngài cống hiến một giải pháp thực tiễn và phổ quát cho một vấn đề phổ quát. Ngài nói: “Bây giờ cũng như trước kia, ta dạy về khổ đau và sự chấm dứt hoàn toàn khổ đau.”1 Ngài từ chối mọi tranh luận không dẫn đến sự giải thoát khổ đau. Ngài nhấn mạnh những điều Ngài giảng không phải do Ngài phát minh ra hay được tiết lộ cho ngài một cách huyền bí. Đó chỉ là sự thật, là thực tại mà với sự cố gắng của chính mình Ngài đã khám phá ra, giống như nhiều người trước Ngài đã làm được và nhiều người sau Ngài cũng sẽ làm được. Ngài không giữ độc quyền về sự thật.
 
Biển số
OF-777251
Ngày cấp bằng
14/5/21
Số km
31
Động cơ
35,920 Mã lực
Tuổi
35
Hủ tuc bốc mộ em thấy không còn phù hợp với thời nay lắm. với lại cả VN nay chỉ có vùng DBBB là còn hủ tục này, còn lại đa sô là đào sâu chôn chặt. mà con cháu họ vẫn mạnh khỏe , sung sứơng học giỏi , sang giàu như nhau cả ..
Việc như cụ nói chỉ là trùng hợp thôi. tromg bất cứ sách tướng số, huyền học nào cũng nói về đức năng thắng số. vậy thì tại sao không đặt niềm tin vào "đức"?
Bốc mộ theo cháu được biết thì ngày xưa nghèo đói, quan tài làm bằng gỗ tạp nên vài ba năm là hỏng hết, con cháu sợ hư hỏng, sụp hầm các cụ nên mới phải bốc lại sang vào tiểu cho chắc cú. Còn giờ thì có ddk, hầu hết toàn gỗ thịt tốt nên chắc cũng ít người bốc mộ, chưa kể còn thiêu nữa...
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
133
Động cơ
389,579 Mã lực
Một số cụ lái thread sang vấn đề tôn giáo rồi. Các cụ tém tém lại giúp em không thread lại tiêu diêu miền cực lạc.
Khổ thân mợ khi gặp các cụ ofer cực đoan. Tuy nhiên, mợ xem lại post của em nhé, không hề có tính chất tôn giao trong đó.
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
765
Động cơ
73,552 Mã lực
[/QUOTE]

Em dự là cụ chỉ mới tìm hiểu sơ sơ về những Đạo phật thông qua môi trường chùa chiền tại Việt Nam. Vì vậy, cũng không thể trách được khi cụ có cái nhìn không đúng về những gì Đức Phật Gautama đã truyền dạy trong 45 năm tại thế.

Em có thể ví dụ cho cụ 1 người không cần phải xuất gia đi tu, vẫn làm cư sĩ nhưng thực hiện đúng những điều Đức Phật đã dạy và đi giảng dạy lại phương pháp đó.

Sau đây là lời tựa của cuốn sách của 1 tác giả phương Tây (William Hart) viết về Nghệ thuật sống (the Art of Living)

"Trong nhiều loại thiền trên thế giới ngày nay, phương pháp Vipassana do Thiền sư S. N. Goenka dạy là độc nhất vô nhị. Kỹ thuật đơn giản và hợp lý này dẫn tới sự bình an thật sự cho tâm hồn và một đời sống hạnh phúc, hữu ích.

Đã được giữ gìn từ lâu trong cộng đồng Phật giáo Miến Điện, Vipassana không có tính chất giáo phái, bất cứ người nào cũng có thể chấp nhận và áp dụng. Thiền sư S. N. Goenka là một kỹ nghệ gia hồi hưu, một cựu lãnh tụ của cộng đồng Ấn ở Miến Điện. Sinh trưởng trong một gia đình theo Ấn Độ giáo (Hindu) bảo thủ, từ thuở thiếu thời ông đã bị những cơn đau nửa đầu nghiêm trọng. Việc tìm cách trị bệnh đã dẫn dắt ông đến gặp Sayagyi U Ba Khin năm 1955, một công chức cao cấp trong chính phủ đồng thời cũng là một thiền sư. Học Vipassana từ U Ba Khin, ông Goenka đã tìm thấy một phương pháp vượt hơn cả việc làm giảm nhẹ triệu chứng bệnh tật thể chất đồng thời cũng vượt qua cả những rào cản văn hóa và tôn giáo. Vipassana dần dần chuyển hóa cuộc đời ông trong những năm thực hành và nghiên cứu dưới sự dẫn dắt của thầy. Năm 1969, ông được U Ba Khin cho phép dạy thiền. Trong cùng năm ông về Ấn Độ và bắt đầu dạy Vipassana ở đây, giới thiệu lại kỹ thuật này ở nơi đã khai sinh ra nó. Trong một đất nước còn bị chia rẽ trầm trọng bởi giai cấp và tôn giáo, những khóa học của ông Goenka đã lôi cuốn được hàng ngàn người ở mọi tầng lớp. Hàng ngàn người phương Tây cũng đã tham dự những khóa thiền Vipassana vì bị thu hút bởi tính chất thực tiễn của kỹ thuật này.

Những phẩm tính của Vipassana đã được chính ông Goenka nêu gương minh họa trong đời sống. Ông là người thực tế, tiếp xúc với thực tiễn cuộc sống hằng ngày và có thể ứng xử một cách bén nhạy, nhưng trong mọi tình huống ông đều giữ được sự bình tâm phi thường. Cùng với sự bình tâm là lòng thương yêu sâu xa đối với người khác, một khả năng cảm thông hầu như với bất cứ người nào. Tuy nhiên ông không quá nghiêm túc đạo mạo; ông có nét hài hước duyên dáng thường biểu lộ trong những lúc giảng dạy. Những người theo học còn nhớ mãi những nụ cười, những tràng cười lớn và câu châm ngôn ông thường lặp lại nhiều lần: “Hãy hạnh phúc!” Rõ ràng Vipassana đã mang hạnh phúc đến cho ông, và ông nhiệt tình muốn chia sẻ hạnh phúc đó với người khác bằng cách chỉ cho họ kỹ thuật đã vô cùng hiệu quả với ông. Bất chấp sự cuốn hút của mình, ông Goenka không muốn trở thành một đạo sư (guru) biến đệ tử của mình thành người máy. Trái lại, ông dạy họ phải tự nhận trách nhiệm. Ông nói, sự thử thách thật sự của Vipassana là áp dụng nó trong đời sống. Ông khuyến khích thiền sinh đừng sùng bái theo chân ông mà hãy ra đi và sống hạnh phúc giữa cuộc đời. Ông né tránh mọi biểu hiện sùng bái đối với ông, và hướng dẫn thiền sinh hãy tận tụy hết lòng với phương pháp, với sự thật mà họ tìm thấy trong chính họ.

Ở Miến Điện, theo truyền thống chỉ có các vị tu sĩ Phật giáo được đặc quyền dạy thiền. Tuy nhiên, cũng giống như thầy mình, ông Goenka là cư sĩ và làm chủ một gia đình lớn, nhưng chính sự dễ hiểu của những gì ông dạy và hiệu quả của kỹ thuật thiền này đã giành được sự chấp thuận từ các vị sư trưởng lão ở Miến Điện, Ấn Độ và Sri Lanka, và một số trong các vị này cũng tham dự những khóa thiền dưới sự hướng dẫn của ông.

Để duy trì sự thuần khiết, ông Goenka nhấn mạnh, thiền không bao giờ được thương mại hóa. Các khóa thiền và trung tâm dưới sự hướng dẫn của ông đều đặt trên căn bản bất vụ lợi. Ông và những thiền sư phụ tá (những người được ông cho phép thay ông giảng dạy trong các khóa thiền) không nhận thù lao nào dù trực tiếp hay gián tiếp. Ông truyền bá kỹ thuật Vipassana như một công việc phụng sự cho nhân loại, để giúp những người cần được giúp. S. N. Goenka là một trong số ít các nhà ******** tinh thần Ấn Độ được kính trọng ở Ấn cũng như ở phương Tây. Tuy nhiên ông không bao giờ tìm cách quảng cáo pháp Thiền Vipassana mà thích nhờ vào sự truyền miệng hơn. Ông luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sự hành thiền hơn là chỉ viết về thiền. Vì lý do này, ít người biết đến ông hơn so với mức độ mà ông xứng đáng có được.

Đây là quyển sách đầu tiên nghiên cứu đầy đủ về sự giảng dạy của ông, được soạn thảo dưới sự chỉ dẫn của ông và được ông chấp thuận. Nguồn tài liệu chính cho cuốn sách này là những bài giảng của ông Goenka trong khóa thiền Vipassana mười ngày và ở mức độ ít hơn là một số bài viết bằng tiếng Anh của ông. Tôi đã sử dụng những tài liệu này một cách không hạn chế, không chỉ mượn cách lý luận hay sắp xếp các vấn đề cụ thể, mà còn mượn cả những thí dụ trong bài giảng, và thường xuyên là ghi lại cách dùng chữ của ông, thậm chí sử dụng nguyên câu. Đối với những người đã tham dự lớp thiền do ông dạy, chắc chắn sẽ thấy phần lớn cuốn sách này đều quen thuộc, và họ thậm chí có thể xác định được bài giảng hay bài viết nào đã được sử dụng ở phần nào đó trong sách.

Cuốn sách này không phải là tài liệu giúp bạn tự luyện tập phương pháp thiền Vipassana. Những ai dùng nó để tự thực hành đều phải hoàn toàn tự chấp nhận rủi ro. Kỹ thuật này phải được học ở khóa thiền, nơi có môi trường thích hợp để hỗ trợ thiền sinh và có người hướng dẫn đã được huấn luyện đúng cách. Thiền là một vấn đề nghiêm túc, nhất là kỹ thuật Vipassana vốn đối phó với nội tâm sâu thẳm. Đừng bao giờ đến với thiền một cách qua loa hay khinh xuất. Mục đích của cuốn sách này chỉ đơn thuần là đưa ra những nét chính của phương pháp thiền Vipassana do ông Goenka dạy, với hy vọng mở rộng tầm hiểu biết của bạn về giáo huấn của Đức Phật và về kỹ thuật thiền, điểm tinh túy của giáo huấn."


William Hart (trích dẫn lời tựa)

Em trích dẫn 1 đoạn trong sách.

Người này là Siddhattha Gotama, là Đức Phật, “bậc giác ngộ”, chỉ nhận mình là một người bình thường. Giống như tất cả các bậc thầy vĩ đại, Ngài trở thành đề tài của những huyền thoại; nhưng dù là những câu chuyện kỳ diệu kể về tiền thân của ngài hoặc về những quyền lực siêu nhiên của Ngài, tất cả đều cho thấy Ngài không bao giờ tuyên bố mình là thần thánh hay được thần thánh hội nhập. Bất cứ phẩm tính đặc biệt nào Ngài có đều là những tính tốt của con người đã được Ngài làm cho toàn mỹ. Vì vậy, những gì Ngài đạt được đều nằm trong tầm tay của bất cứ ai làm theo như Ngài đã làm. Đức Phật không dạy bất kỳ tôn giáo, triết lý, hay hệ thống tín điều nào. Ngài gọi những gì Ngài dạy là Dhamma, nghĩa là luật, luật của tự nhiên. Ngài không thích giáo điều hay suy diễn vô ích. Thay vì vậy, Ngài cống hiến một giải pháp thực tiễn và phổ quát cho một vấn đề phổ quát. Ngài nói: “Bây giờ cũng như trước kia, ta dạy về khổ đau và sự chấm dứt hoàn toàn khổ đau.”1 Ngài từ chối mọi tranh luận không dẫn đến sự giải thoát khổ đau. Ngài nhấn mạnh những điều Ngài giảng không phải do Ngài phát minh ra hay được tiết lộ cho ngài một cách huyền bí. Đó chỉ là sự thật, là thực tại mà với sự cố gắng của chính mình Ngài đã khám phá ra, giống như nhiều người trước Ngài đã làm được và nhiều người sau Ngài cũng sẽ làm được. Ngài không giữ độc quyền về sự thật.
[/QUOTE]
Hãy gạt qua những thứ cao siêu để trở về những đặc điểm nguyên sơ nhất của một con người. Ánh nhìn sẽ trong trẻo hơn.
 

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,990
Động cơ
298,610 Mã lực
Một số cụ lái thread sang vấn đề tôn giáo rồi. Các cụ tém tém lại giúp em không thread lại tiêu diêu miền cực lạc.
Đợt topic trước, em nhớ là Cụ chủ thớt DurexXL lại còn hùa theo như kiểu cháy nhà góp thêm gáo xăng, nên các Cụ Mợ bay sang cả duy tâm Hegel với duy vật Kard Max thì phải ạ, nhưng phiêu như thế lại vui và chồng tầng như gió ấy ạ :P
 

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,990
Động cơ
298,610 Mã lực
Vấn đề cấm bàn luận tôn giáo, chính trị đã được nêu rất rõ trong nội quy diễn đàn. Sa đà 1 chút là bay thread ngay. Cơ bản nhiều cụ mợ không để ý rất nhiều thread đã bay trong vòng 1 nốt nhạc (trước có các thread tư vấn lấy vợ bên thiên chúa giáo, phật giáo, học giáo lý các thứ các thứ - nghe tên thread thì không có vấn đề gì phải không ạ?)
Vâng ạ

Em cũng hay lọ mọ vào các topic về tôn giáo, tín ngưỡng (nếu có). Thật ra thì các Mods cũng không quá chặt chẽ như quy định đâu, các topic về tôn giáo tín ngưỡng vẫn được post bài nếu nội dung chủ đạo là trao đổi, làm rõ về các thông tin, nội dung, lịch sử .....của các tín ngưỡng, tôn giáo đó

Nếu phạm vào các lỗi sau: lái sang chính trị, lái sang chính quyền, xuyên tạc giáo lý, kỳ thị phân biệt, xúc phạm tín ngưỡng ... thì topic bay 1 node ạ
 

Qualcomaptx

Xe tăng
Biển số
OF-776051
Ngày cấp bằng
2/5/21
Số km
1,174
Động cơ
43,343 Mã lực
Nơi ở
Abu Dhabi
Vấn đề cấm bàn luận tôn giáo, chính trị đã được nêu rất rõ trong nội quy diễn đàn. Sa đà 1 chút là bay thread ngay. Cơ bản nhiều cụ mợ không để ý rất nhiều thread đã bay trong vòng 1 nốt nhạc (trước có các thread tư vấn lấy vợ bên thiên chúa giáo, phật giáo, học giáo lý các thứ các thứ - nghe tên thread thì không có vấn đề gì phải không ạ?)
Công giáo bên em mà lấy vkck ko theo đạo thì... Cút,mày *** phải con tao(quê em thỉnh thoảng có vụ như này)
 

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,990
Động cơ
298,610 Mã lực
Nhân đang nói về tín ngưỡng và tôn giáo, Các Cụ Mợ cho em hỏi ạ

Trên cùng 1 mảnh đất, trong cùng 1 ngôi nhà (em xin ví dụ như là mảnh đất của Cụ Đại Ba có post ảnh lên 1 lần rồi, nhưng em vừa tìm mà không biết trôi đâu rồi ấy, mảnh đất có cái ngưỡng cửa cũ và bó hương cắm xuống mặt nền ạ), nếu có Quỷ/ Ma thì:

1/ Bất kỳ 1 tôn giáo, thế lực tâm linh nào cũng có thể trấn yểm hóa giải? Hòa thượng, Đạo sỹ, Mục sư ... hay là chỉ 1 tôn giáo, tín ngưỡng phù hợp theo kiểu tương thích mã code mới có thể xử lý được ạ?

2/ Các Cụ mợ cũng nói đến trấn yểm của Tàu, vậy nếu trên mảnh đất đó có Ma/ quỷ/ thần người Tàu, thì Người hóa giải dùng ngôn ngữ khác (tiếng Việt, tiếng Anh, thổ ngữ ...) có tác dụng không ạ?

3/ Trong chiến tranh, xâm chiếm, sẽ có những công trình tín ngưỡng, tôn giáo bị phá hủy, xâm chiếm, xây dựng, cải tạo thành những công trình tôn giáo, tín ngưỡng khác, vậy, có xung đột gì về mặt Tâm linh ở không gian địa điểm này không ạ?
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
133
Động cơ
389,579 Mã lực
Đọc cả 1 đoạn dài của cụ ấy chỉ thấy sự bóng bẩy và sáo rỗng. Haizza
Đây cũng chỉ là lời tựa của cuốn sách, không phải là nội dung chính cuốn sách muốn truyền tải. Em cũng hi vọng sau khi cụ đọc xong lời tựa thì cụ có cảm hứng để đọc cả quyển sách có hơn 200 trang. Tất nhiên, người viết quyển sách cũng như người dịch sách sang tiếng Việt đều có khả năng viết lách rất tốt nên ngôn ngữ có bóng bẩy đôi chút cũng là điều dễ hiểu.

Nếu cụ chỉ thấy đoạn này bóng bẩy và sáo rỗng rồi từ đó quay ra kỳ thị quyển sách thì em rất lấy làm tiếc. Như vậy còn không đạt được mục đích là để cụ xem quyển sách, nói chi đến tìm hiểu sâu xa hơn.

Tuy nhiên, ở đời vạn sự tùy duyên. Đến một lúc nào đó, cụ có hứng thú có thể thử đọc qua 1 lần, 200 trang sách chắc cũng không lấy của cụ quá 2-3 giờ đồng hồ đâu nhỉ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top