Ở câu chuyện thứ nhất. Cho dù tồn taị kiểu ẩm thực mà chúng ta chưa từng nghe nói đến thì sự quả baó trùng lặp như truyện kể quả thật là hiếm gặp đến khó tin(hiếm chứ không hoàn toàn là không thể xảy ra). Nó phù hợp sự rông dài của các bác nông phu nông nhàn bên hè ngắm trăng uống nước vối và có rất ít thông tin để đề cập. Còn trong sự vội vã của đời sống hiện đại, chúng ta bị nhồi nhét vào cái gọi là khoa học hiện đại phải thực chứng, phải chứng minh nên nó tạo một cảm giác "hoang đường" (Khoa học hiện đại dựa trên nền tảng những tiên đề không chắc chắn - nó chỉ đúng trên một bình diện nhất định).
Chưa kể, không phải lúc nào nhân quả cũng diễn ra ngay tức thì, trong đời này. Nếu nhân quả diễn ra như vậy thì chắc chả ai dám làm bậy dù chỉ là trong suy nghĩ.
Và nhân quả là tổng hòa của các dòng năng lượng phát sanh. Năng lượng ở đây được biểu hiện ra bằng cảm xúc. Kẻ giết người sẽ nhận lãnh sự đau đớn của người bị giết một mức độ tương đương, nhận lãnh sự căm hờn đau khổ của người nhà nạn nhân tương ứng hoặc nhận lãnh cả niềm vui phát sinh của gã hàng xóm ganh ghét của nạn nhân. Tất nhiên, năng lượng nhận lãnh không nhất thiết phải bằng hành vi y hệt người tạo nghiệp nhưng mức độ cảm xúc thì không hơn, không kém và diễn ra khi và chỉ khi có đủ duyên.
Song nói về nhân quả mà không nói đến sự công bằng của tạo hóa thì giống như viết tiên đề nhưng không giải bài toán vậy.
Đó là suy nghĩ của em.
Chưa kể, không phải lúc nào nhân quả cũng diễn ra ngay tức thì, trong đời này. Nếu nhân quả diễn ra như vậy thì chắc chả ai dám làm bậy dù chỉ là trong suy nghĩ.
Và nhân quả là tổng hòa của các dòng năng lượng phát sanh. Năng lượng ở đây được biểu hiện ra bằng cảm xúc. Kẻ giết người sẽ nhận lãnh sự đau đớn của người bị giết một mức độ tương đương, nhận lãnh sự căm hờn đau khổ của người nhà nạn nhân tương ứng hoặc nhận lãnh cả niềm vui phát sinh của gã hàng xóm ganh ghét của nạn nhân. Tất nhiên, năng lượng nhận lãnh không nhất thiết phải bằng hành vi y hệt người tạo nghiệp nhưng mức độ cảm xúc thì không hơn, không kém và diễn ra khi và chỉ khi có đủ duyên.
Song nói về nhân quả mà không nói đến sự công bằng của tạo hóa thì giống như viết tiên đề nhưng không giải bài toán vậy.
Đó là suy nghĩ của em.



