[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 Vol 5

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,452
Động cơ
387,598 Mã lực
Ý kiến cá nhân của em là: đó là 1 vong dữ. Hiện tại mới chỉ hại cây na, nhưng tương lai có thể làm hại gia chủ. Vì vậy, nếu tốt nhất là trục vong đi. Nếu ko được thì cần trấn yểm.

Hiện tại vong đó chưa hại được gia chủ, có thể có nhiều lý do: Huyệt đất đó chưa tới thời kỳ phát mạnh âm khí, hoặc chủ nhà đang vào vận tốt nên nó chưa hại được,v.v....

Nhân đạo với vong dữ, cũng như nhân đạo với kẻ ác, chính là gián tiếp làm hại người lương thiện.
Cá nhân em thì không cho rằng một mảnh giấy hay một vật gì đó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta được, trong trường hợp này đức tin có lẽ là điều cần thiết ạ.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,231
Động cơ
433,398 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cá nhân em thì không cho rằng một mảnh giấy hay một vật gì đó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta được, trong trường hợp này đức tin có lẽ là điều cần thiết ạ.
Mảnh giấy ấy chỉ là 1 mảnh giấy thường. Ngay cả những dòng chữ viết trên đó, theo sự hiểu hạn hẹp của em, cũng chẳng có giá trị gì.

Nhưng ông thầy đã dùng công lực của ông ấy trì trú vào mảnh giấy và những dòng chữ ấy. Đó là 1 cách truyền năng lượng mà các nhà phong thủy đều công nhận, nhưng khoa học Phương Tây chưa lý giải được.
 
Biển số
OF-520223
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
1,228
Động cơ
186,328 Mã lực
Tuổi
48
Ý kiến cá nhân của em là: đó là 1 vong dữ. Hiện tại mới chỉ hại cây na, nhưng tương lai có thể làm hại gia chủ. Vì vậy, tốt nhất là trục vong đi. Nếu ko được thì cần trấn yểm.

Hiện tại vong đó chưa hại được gia chủ, có thể có nhiều lý do: Huyệt đất đó chưa tới thời kỳ phát mạnh âm khí, hoặc chủ nhà đang vào vận tốt nên nó chưa hại được,v.v....

Nhân đạo với vong dữ, cũng như nhân đạo với kẻ ác, chính là gián tiếp làm hại người lương thiện.
Em cũng nghĩ cách giải quyết của CỤ như trên là cần thiết, vì nếu đây là trường hợp nhà mợ Đơn có người lớn ( các CỤ hiểu biết, các thầy chỉ dẫn) thì mới biết được hiện cây Na có vong trú ngụ, nhưng còn nhiều nhà khác gia đình khác, cuộc đật khác cũng sẽ có vong trú ngụ như vậy, việc vong lành chưa nói đến , nhưng vong dữ cũng rất nhiều, và khi đó chủ đất ở mà không biết có thể phạm vào các nơi trú ngụ đó, nhẹ thì gia đình xáo trộn, thiệt hại tiền của, nặng thì ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng, mà có phải chủ nhà ai cũng có thể tín, có thể duy tâm để mà việc gì cũng đi nhờ thầy xem,mà việc tín của chủ nhà cũng không ảnh hưởng đến tác ĐỘNG TỐT hay XẤU của vong với mảnh đất đó.
 

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,994
Động cơ
298,610 Mã lực
Cụ nội nhà mợ theo hướng Dĩ hoà vi quý, đôi khi vong nhưng mà lành và hiền hoà, chung sống hoà bình được thì cũng chả sao.
Câu chuyện của mợ thật đáng suy ngẫm. Nhưng em suy nghĩ còn lộn xộn...

Mời các cụ mợ khác cho ý kiến xem trường hợp này có nên trấn yểm hay không?!
Cái vong trú trên cây na nhà mợ Đơn em nghĩ như ông nội chồng mợ nói là chuẩn. Người ta lấy làm chỗ trú chân, không hại gì mình, trấn tức là đuổi người ta đi hoặc giam người ta lại đều không nên, cũng không nên cúng bái gì chỗ đó. Nhưng nên nói cho một số người lớn trong nhà biết để tránh chặt hay phạm vào, cần dọn dẹp cành lá thì nói người ta một tiếng. Nếu lấn chủ nhà làm điều không tốt thì mới dùng biện pháp mạnh.
Em cũng nghĩ cách giải quyết của CỤ như trên là cần thiết, vì nếu đây là trường hợp nhà mợ Đơn có người lớn ( các CỤ hiểu biết, các thầy chỉ dẫn) thì mới biết được hiện cây Na có vong trú ngụ, nhưng còn nhiều nhà khác gia đình khác, cuộc đật khác cũng sẽ có vong trú ngụ như vậy, việc vong lành chưa nói đến , nhưng vong dữ cũng rất nhiều, và khi đó chủ đất ở mà không biết có thể phạm vào các nơi trú ngụ đó, nhẹ thì gia đình xáo trộn, thiệt hại tiền của, nặng thì ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng, mà có phải chủ nhà ai cũng có thể tín, có thể duy tâm để mà việc gì cũng đi nhờ thầy xem,mà việc tín của chủ nhà cũng không ảnh hưởng đến tác ĐỘNG TỐT hay XẤU của vong với mảnh đất đó.
Nhà Ông Bà nội F1 em thì em đã kể chuyện trên này 1 lần rồi ạ, các Cụ Mợ còn nhớ lần em về ngủ lại trên tầng 2 cạnh Bà nội F1 (lúc đang chuẩn bị cưới ấy), được Bà Tổ cô sờ mặt :(. Thế nên em nghĩ là gia thần gia tiên của nhà cũng rất linh thiêng nên vị nào ở cây hồng xiêm kia cũng lựa chọn sự hài hòa thôi ạ

Sau này, vì vườn rất rộng, Ông Bà nội bán 1 phần vườn cho 1 người khác làm nhà, chính là phần vườn có cây na không ra quả kia. Lúc đó thì vợ chồng em ra ở riêng rồi. Có 1 lần khi cuối tuần về thăm Ông Bà, thì bên đó người ta đang xây nhà. Trong bữa cơm, Bà kể là góc phía nam cái đất ấy nhà ấy đóng mấy lần cọc không được, thấy bảo là phải sửa lại bản vẽ để đóng cọc tránh cái góc ấy ra, rồi cũng mời thầy đến chập choeng mấy buổi. Ông Bà nội nhà em không quá tín, đặc biệt là Ông nội, ngay cả lão nhà em cũng thế, sau này khi nhắc đến chuyện không đóng được cọc, lão ấy tưng tửng: hỏi mấy tay thợ rồi, chỗ đấy hình như có 1 tảng đá mồ côi (các Cụ làm xây dựng có thể giải thích giúp em được không ? Tại sao lại phải vẽ lại thiết kế và đá mồ côi là gì ạ??????)

Góc đấy chính là góc chỗ cây na ạ

Đến giờ thì nhà mua đất xây nhà kia họ vẫn ở yên ổn, sinh con đẻ cái, lên xe Mercedes rồi ạ
 

Yeuaibaygio

Xe lăn
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
13,802
Động cơ
352,573 Mã lực
Tuổi
50
Em mới đọc thớt lún cọc cây cầu trong miền Tây, hóng các cụ chuyên ngành địa chất, cầu đường phân tích lên xuống, thì em hiểu đá mồ côi là 1 tảng đá to nằm trong lòng đất, nên tính ổn định không cao. Nếu đóng cọc lên đó thì lúc đầu tưởng tốt vì đóng đến tảng đá thì cực kỳ chắc, cọc không xuống được nữa. Nhưng sau một thời gian địa chất biến đổi, tảng đá xê dịch đi thì sụt lún cả công trình.

Ông chồng mợ Đơn nửa đùa nửa thật modify chuyện chính đi thôi.

Tiếng động lạ trong nhà thì em cũng chưa chỗ nào nói là tốt hay xấu, vì ngoài tiếng động ra em cũng chưa thấy thêm điều gì bất thường, mọi việc trong nhà đến nay vẫn ổn định, có chiều hướng đi lên. Tuy nhiên em cũng chẳng làm gì cả, lúc đó toàn nửa đêm nên em nằm im nghe chán rồi ngủ tiếp. Trước có cụ khuyên em dậy thắp hương khấn vái, mà làm thế còn sợ hơn ấy, vì muốn lên phòng thờ phải đi qua chỗ có tiếng lục cục đó. :((
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,904
Động cơ
102,212 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Nhà Ông Bà nội F1 em thì em đã kể chuyện trên này 1 lần rồi ạ, các Cụ Mợ còn nhớ lần em về ngủ lại trên tầng 2 cạnh Bà nội F1 (lúc đang chuẩn bị cưới ấy), được Bà Tổ cô sờ mặt :(. Thế nên em nghĩ là gia thần gia tiên của nhà cũng rất linh thiêng nên vị nào ở cây hồng xiêm kia cũng lựa chọn sự hài hòa thôi ạ

Sau này, vì vườn rất rộng, Ông Bà nội bán 1 phần vườn cho 1 người khác làm nhà, chính là phần vườn có cây na không ra quả kia. Lúc đó thì vợ chồng em ra ở riêng rồi. Có 1 lần khi cuối tuần về thăm Ông Bà, thì bên đó người ta đang xây nhà. Trong bữa cơm, Bà kể là góc phía nam cái đất ấy nhà ấy đóng mấy lần cọc không được, thấy bảo là phải sửa lại bản vẽ để đóng cọc tránh cái góc ấy ra, rồi cũng mời thầy đến chập choeng mấy buổi. Ông Bà nội nhà em không quá tín, đặc biệt là Ông nội, ngay cả lão nhà em cũng thế, sau này khi nhắc đến chuyện không đóng được cọc, lão ấy tưng tửng: hỏi mấy tay thợ rồi, chỗ đấy hình như có 1 tảng đá mồ côi (các Cụ làm xây dựng có thể giải thích giúp em được không ? Tại sao lại phải vẽ lại thiết kế và đá mồ côi là gì ạ??????)

Góc đấy chính là góc chỗ cây na ạ

Đến giờ thì nhà mua đất xây nhà kia họ vẫn ở yên ổn, sinh con đẻ cái, lên xe Mercedes rồi ạ
Về đá mồ côi thì em chỉ biết là đó là những tảng đá rất cứng, kích thước cũng có lúc khá lớn, nằm xen giữa đất cát, trên núi thường có các tảng đá này, việc xê dịch, phá huỷ nó thường rất tốn công, có thể vì tảng đá mồ côi chỉ là cách gọi tượng trưng cho việc khó khăn quá lớn so với công trình hiện đang thi công, nên người ta sẽ tìm cách không phá huỷ nó mà né tránh nó. Có thể lão nhà mợ nói theo một kiểu tránh nói trực tiếp, mươn cách nói tảng đá mồ côi để nói về cái siêu nhiên. Như mợ kể thì nhà kia xây cũng phải tránh chỗ đó ra và giờ vẫn bình thường thì có thể chỗ đó cũng lành, không để người phạm chứ không có ý phạm người khác.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,231
Động cơ
433,398 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mợ @Yêu ai bây giờ giải thích về đá mồ côi có lẽ đúng ạ.

Giả dụ có 1 tảng đá ở đó, thì việc cây na không ra quả là hoàn toàn bình thường. Vì rễ cây na sẽ bị chặn lại bởi tảng đá, nên hấp thu dinh dưỡng được ít hơn. Ngoài ra, vùng đất đó có thể có khí độc, làm thối 1 số rễ cây nên nó ko đủ sức ra hoa đậu quả.

Còn tại sao lại có nhiều khí độc?
Quá trình phong hoá, lũ lụt, biến động địa chất khiến cho các vùng núi có nhiều đá mồ côi. Nhưng trong câu chuyện này, đá mồ côi lại xuất hiện giữa đồng bằng. Chỉ có 2 lý do: một là do có ai đó đã chôn tảng đá đó xuống với mục đích trấn yểm. Lý do thứ hai là trong lòng đất đồng bằng châu thổ có thể có nhiều dòng sông bùn, mạch nước ngầm. Chính những dòng sông ngầm đó đã mang những tảng đá mồ côi tới đó. Ở trường hợp thứ hai này, có rất nhiều khí độc có thể đi theo dòng sông bùn.

Còn chuyện có vong ở huyệt đất đó hay ko thì em ko tận mắt xem nên ko biết, đành tin theo ông thầy tướng kia.
 
Chỉnh sửa cuối:

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,344
Động cơ
1,575,746 Mã lực
E kê tạm đôi dép đây, hóng dần :D
 

XeChuaCo

Xe tăng
Biển số
OF-347591
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
1,641
Động cơ
225,944 Mã lực
Ý kiến cá nhân của em là: đó là 1 vong dữ. Hiện tại mới chỉ hại cây na, nhưng tương lai có thể làm hại gia chủ. Vì vậy, tốt nhất là trục vong đi. Nếu ko được thì cần trấn yểm.

Hiện tại vong đó chưa hại được gia chủ, có thể có nhiều lý do: Huyệt đất đó chưa tới thời kỳ phát mạnh âm khí, hoặc chủ nhà đang vào vận tốt nên nó chưa hại được,v.v....

Nhân đạo với vong dữ, cũng như nhân đạo với kẻ ác, chính là gián tiếp làm hại người lương thiện.
Ngày xưa, lúc đó em tầm 18 tuổi ra vườn phổ mít (Xem quả nào chín) rồi lấy thang trèo lên cây hái quả mít chín, vừa trèo lên, định hái thì đầu đụng phải tổ ong vò vẻ, thế là nó đuổi theo đốt cho phải tầm mấy chục nhát trên đầu. Ong fi mà to, đốt đau, đốt xong không chịu bay mà cứ dính trên đầu. Hôm đó em cảm giác là suýt nữa thì sốt :(, nếu mà sốt thí có khi tèo.

Sau này (rất lâu sau đó) nhà em đi xem bói, thì thầy bảo chổ cây mít đó có vong, em cũng tưng tửng nên không quan tâm lắm, nhà em chắc cũng kệ. Bây giờ cây đó bị chặt lâu rồi. Trước khi em bị ong đốt thì em vẫn cứ phổ mít, hái quả bình thường. Hôm em bị đốt thì không hiểu sao tổ ong nó to, treo ngay trên quả mít mà em không thấy.
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,068
Động cơ
584,655 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Chết chưa phải là hết, vậy thôi bác.

Một mặt, Đức Phật đồng ý rằng "Chết chưa phải là hết". Mặt khác, khi tỳ kheo Tra Ti diễn giải cho người khác rằng "thức" tồn tại sau khi thân hoại và có dạng sống mới thì Đức Phật đã gọi người ấy đến, Ngài nói như sau:

"Này kẻ ngu si kia, do ai mà ông nghe rằng ta đã thuyết giảng như vậy? Này kẻ ngu si kia, ta đã chẳng từng dùng nhiều pháp môn nói rằng thức do duyên khởi (và vì thế không thể tồn tại mãi sau khi chết) hay sao? Này kẻ ngu si kia, ông không chỉ xuyên tạc ta vì chấp thủ sai lạc, mà tự còn làm hại mình và tạo nhiều điều tổn đức đưa đến bất hạnh lâu dài!"
 

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,994
Động cơ
298,610 Mã lực
Một mặt, Đức Phật đồng ý rằng "Chết chưa phải là hết". Mặt khác, khi tỳ kheo Tra Ti diễn giải cho người khác rằng "thức" tồn tại sau khi thân hoại và có dạng sống mới thì Đức Phật đã gọi người ấy đến, Ngài nói như sau:

"Này kẻ ngu si kia, do ai mà ông nghe rằng ta đã thuyết giảng như vậy? Này kẻ ngu si kia, ta đã chẳng từng dùng nhiều pháp môn nói rằng thức do duyên khởi (và vì thế không thể tồn tại mãi sau khi chết) hay sao? Này kẻ ngu si kia, ông không chỉ xuyên tạc ta vì chấp thủ sai lạc, mà tự còn làm hại mình và tạo nhiều điều tổn đức đưa đến bất hạnh lâu dài!"
Vậy chốt lại ý của Ngài là như thế nào ạ?
Hết hay không hết?
Không hết thì còn lại cái gì? dạng gì? tác dụng gì ạ?

Nói thực sự là, các giáo lý luôn phải (cố) dùng các ngôn từ cao siêu, đa nghĩa, nhiều chiều ...thì phải, để dễ linh hoạt, giảng giải, luận đoán ...để mà dễ giác ngộ/ truyền giáo/ lôi kéo quần chúng trở thành tín đồ

Em nghĩ thế có đúng không ạ?
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
134
Động cơ
389,579 Mã lực
Vậy chốt lại ý của Ngài là như thế nào ạ?
Hết hay không hết?
Không hết thì còn lại cái gì? dạng gì? tác dụng gì ạ?

Nói thực sự là, các giáo lý luôn phải (cố) dùng các ngôn từ cao siêu, đa nghĩa, nhiều chiều ...thì phải, để dễ linh hoạt, giảng giải, luận đoán ...để mà dễ giác ngộ/ truyền giáo/ lôi kéo quần chúng trở thành tín đồ

Em nghĩ thế có đúng không ạ?
Em có nghe bài giảng thì nó phức tạp thế này.

Toàn thể vòng nhân duyên sinh và từng mắc xích rất rõ ràng: Vì vô minh (Avijjā) người ta tạo ra hành động chủ ý (Saṅkhāra); vì Saṅkhāra nên có thức (Viññāṇa); vì có Viññāṇa kiếp sống mới của tâm và thân (Nāma-rūpa) bắt đầu hiện hữu; với sự hiện hữu của thân và tâm này, 6 giác quan (Saḷāyatana) sinh khởi; vì có 6 giác quan ấy nên có xúc chạm (Phassa); vì có xúc chạm nên có cảm giác (Vedanā); vì có cảm giác nên có ham muốn (Taṇhā); rồi ham muốn biến thành bám víu, ràng buộc (Upādāna) sâu đậm; vì sự ràng buộc sâu đậm này, tiến trình dòng chảy của sự sống (Bhava – Hữu) được khởi đầu. Dòng sự sống tiếp tục trôi chảy, nó tập hợp đủ năng lực. Mỗi khi cuộc sống chấm dứt, Bhava-Saṅkhāra nằm rất sâu, chịu trách nhiệm tạo nên một cuộc sống mới.

Nói chung vấn đề này là phức tạp. Thầy cũng chỉ giảng sơ qua chỗ này để tập trung vào việc làm thế nào để cắt đứt chuỗi nhân duyên này. Do đó, có nhièu người lý giải sai so với ý Đức Phật cũng là điều hoàn toàn bỉnh thường.

Vấn đề không phải là dùng những từ ngữ cao siêu mà nó là những từ ngữ không quen thuộc với những người bình thường. Nếu ai nghiên cứu vật lý thì sẽ không xa lạ với những lý thuyết dây, thuyết tương đối, nhưng những người bình thường như chúng ta thì đọc hoàn toàn không hiểu gì mặc dù cùng là tiếng Việt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,231
Động cơ
433,398 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy chốt lại ý của Ngài là như thế nào ạ?
Hết hay không hết?
Không hết thì còn lại cái gì? dạng gì? tác dụng gì ạ?

Nói thực sự là, các giáo lý luôn phải (cố) dùng các ngôn từ cao siêu, đa nghĩa, nhiều chiều ...thì phải, để dễ linh hoạt, giảng giải, luận đoán ...để mà dễ giác ngộ/ truyền giáo/ lôi kéo quần chúng trở thành tín đồ

Em nghĩ thế có đúng không ạ?
Những nhà sư mà em quen, biết, kính trọng đều ko cố dùng ngôn ngữ cao siêu khi giảng đạo hay khi giao tiếp với dân chúng mợ ạ.

Những việc làm quá phức tạp thì thường các sư thầy làm thay cho dân (lặng lẽ làm ko cầu danh lợi). Còn những việc đơn giản, xét thấy dân chúng có thể tự rèn giũa thì các sư thầy mới nói để dân chúng thực hiện.
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,670
Động cơ
281,302 Mã lực
Những nhà sư mà em quen, biết, kính trọng đều ko cố dùng ngôn ngữ cao siêu khi giảng đạo hay khi giao tiếp với dân chúng mợ ạ.

Những việc làm quá phức tạp thì thường các sư thầy làm thay cho dân (lặng lẽ làm ko cầu danh lợi). Còn những việc đơn giản, xét thấy dân chúng có thể tự rèn giũa thì các sư thầy mới nói để dân chúng thực hiện.
Tiếng Việt rõ ràng quá nên không thể hiện được đẳng cấp của các vị ấy :D Thấy đồn rằng trong tiếng Ấn cổ có hơn 15 cách nói để chỉ đấy là con hổ.
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,068
Động cơ
584,655 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em có nghe bài giảng thì nó phức tạp thế này.

Toàn thể vòng nhân duyên sinh và từng mắc xích rất rõ ràng: Vì vô minh (Avijjā) người ta tạo ra hành động chủ ý (Saṅkhāra); vì Saṅkhāra nên có thức (Viññāṇa); vì có Viññāṇa kiếp sống mới của tâm và thân (Nāma-rūpa) bắt đầu hiện hữu; với sự hiện hữu của thân và tâm này, 6 giác quan (Saḷāyatana) sinh khởi; vì có 6 giác quan ấy nên có xúc chạm (Phassa); vì có xúc chạm nên có cảm giác (Vedanā); vì có cảm giác nên có ham muốn (Taṇhā); rồi ham muốn biến thành bám víu, ràng buộc (Upādāna) sâu đậm; vì sự ràng buộc sâu đậm này, tiến trình dòng chảy của sự sống (Bhava – Hữu) được khởi đầu. Dòng sự sống tiếp tục trôi chảy, nó tập hợp đủ năng lực. Mỗi khi cuộc sống chấm dứt, Bhava-Saṅkhāra nằm rất sâu, chịu trách nhiệm tạo nên một cuộc sống mới.

Nói chung vấn đề này là phức tạp. Thầy cũng chỉ giảng sơ qua chỗ này để tập trung vào việc làm thế nào để cắt đứt chuỗi nhân duyên này. Do đó, có nhièu người lý giải sai so với ý Đức Phật cũng là điều hoàn toàn bỉnh thường.

Vấn đề không phải là dùng những từ ngữ cao siêu mà nó là những từ ngữ không quen thuộc với những người bình thường. Nếu ai nghiên cứu vật lý thì sẽ không xa lạ với những lý thuyết dây, thuyết tương đối, nhưng những người bình thường như chúng ta thì đọc hoàn toàn không hiểu gì mặc dù cùng là tiếng Việt.

Bác giảng thế thật đã là giản dị dễ hiểu rồi.
Em chỉ dám thêm cách hiểu của em về "Vô minh" trong ngữ cảnh này được các thầy chùa uyên thâm giảng với nghĩa là "ý chí sống", không chỉ là́ ý chí sống của một sinh vật mà là cái ý chí siêu việt của sự tiếp nối sinh tử. Vô minh đóng vai trò động lực.
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,068
Động cơ
584,655 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vậy chốt lại ý của Ngài là như thế nào ạ?
Hết hay không hết?
Không hết thì còn lại cái gì? dạng gì? tác dụng gì ạ?

Nói thực sự là, các giáo lý luôn phải (cố) dùng các ngôn từ cao siêu, đa nghĩa, nhiều chiều ...thì phải, để dễ linh hoạt, giảng giải, luận đoán ...để mà dễ giác ngộ/ truyền giáo/ lôi kéo quần chúng trở thành tín đồ

Em nghĩ thế có đúng không ạ?
Ý của Đức Phật thể hiện tư tưởng trung đạo của Ngài. Không nghiêng về bên nào. Trước khi Ngài giác ngộ, đã có sẵn những thuyết về 'linh hồn bất tử" của phe duy tâm và "chết là hết" của phe duy vật. Đức Phật giác ngộ ra sinh tử là sự tiếp biến hay tiếp nối (em không chọn được từ)...đại loại thế nhưng quyết không phải là sau khi chết thì thành ra về mo hoặc lại thành ra một ông vong để có việc làm cho bọn thầy cúng. :D:D:D:D
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,922
Động cơ
292,334 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Ngày xưa, lúc đó em tầm 18 tuổi ra vườn phổ mít (Xem quả nào chín) rồi lấy thang trèo lên cây hái quả mít chín, vừa trèo lên, định hái thì đầu đụng phải tổ ong vò vẻ, thế là nó đuổi theo đốt cho phải tầm mấy chục nhát trên đầu. Ong fi mà to, đốt đau, đốt xong không chịu bay mà cứ dính trên đầu. Hôm đó em cảm giác là suýt nữa thì sốt :(, nếu mà sốt thí có khi tèo.

Sau này (rất lâu sau đó) nhà em đi xem bói, thì thầy bảo chổ cây mít đó có vong, em cũng tưng tửng nên không quan tâm lắm, nhà em chắc cũng kệ. Bây giờ cây đó bị chặt lâu rồi. Trước khi em bị ong đốt thì em vẫn cứ phổ mít, hái quả bình thường. Hôm em bị đốt thì không hiểu sao tổ ong nó to, treo ngay trên quả mít mà em không thấy.
Ong vàng chứ ong vò vẽ mà dính mấy chục phát lên đầu thì giờ chắc là ông trên cây mít còm men chứ k phải cụ nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top