[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 Vol3

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,940
Động cơ
486,846 Mã lực
Ngày xưa các cụ nói chung là khổ, thiếu thốn, dè sẻn. Ông nội em là công nhân về hưu (cũng là số rất ít ở làng), cụ ông có lương hưu, cụ bà bán đồ khô ở chợ, gọi là có thu nhập đều đều, nhưng các cụ cực kỳ tiết kiệm. Có khi cả năm mới dám ăn phở vài lần. Lúc em học cấp 3 có học bổng, học ĐH cũng được học bổng, tính giá trị to phết, em còn đi gia sư nữa. Có tiền lận lưng khi về em hay mua phở biếu ông bà ăn sáng, hồi đó nhà có cái phích đá Liên Xô nặng như cối đá (cụ nào 8x trở về trước là biết), mang đi đựng phở về nhà còn nóng bỏng. Em phải đạp xe mua tận trong phố mới ngon, cả đi về đến 8km.
Đến khi em ra trường, đi làm công ty đầu tiên lương thấp xịt được 8 tháng, sau đó nhảy sang các công ty nước ngoài lương cao dần, thì ông bà em lần lượt mất, cách nhau một năm rưỡi.
Sau khi ông bà em mất, em không mơ thấy gì bao giờ, dù em ở với ông bà từ bé đến lớn. Tuy nhiên sau khi có gia đình và ở riêng, có vài lần em mơ thấy em đi mua phở mang về quê biếu các cụ. Các cụ và nhà cửa ở quê trong giấc mơ vẫn y như ngày xưa, khung cảnh rất yên tĩnh, sạch sẽ, mát mẻ.
Sau giấc mơ, em chỉ thấy nhớ các cụ. Một lần cũng mơ như vậy, em sực nhớ gần đến ngày giỗ cụ ông. Em nói với mẹ em là cụ ông ngày xưa thích ăn phở, ngày giỗ cụ nhờ mẹ mua bát phở thắp hương. Bình thường bố mẹ em vẫn ra mộ các cụ hôm trước ngày giỗ để quét dọn, thắp hương mời các cụ về, từ đó mẹ em mua thêm bát phở thắp hương, và gần như em không bao giờ mơ như vậy nữa.
Có những chuyện thật sự khó giải thích được. Nhà em từ đời ông bà đến bọn em cũng không duy tâm, nhưng quan niệm về đồ cúng cũng giống cụ, ngoài những món cơ bản thì thường sắm cúng những thứ hồi các cụ còn sống thích ăn. Không phải tự nhiên ngày xưa có câu "Trần sao âm vậy".

Còn hỏi cúng ai, cúng gì... thì em hóng các cụ giải thích về việc nhà chùa cúng chúng sinh, đặc biệt dịp rằm tháng 7. Rõ ràng nhà chùa cũng cúng, có đối tượng thụ hưởng và đồ cúng rất cụ thể.
Cụ nhà em có năm gần giỗ, bà cô ruột mơ thấy cụ về đòi ăn khoai và từ đó mặc định giỗ sẽ có khoai luộc, có khi bát bánh đúc, đĩa bánh gio với bát mật ong. Hồi cụ còn sống nhà có việc gì bạn bè em đến ăn nhậu là cụ lại đi ra đi vào chép miệng: Sư bố chúng nó lại còn ăn vã thịt :))
 

Yeuaibaygio

Xe lăn
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
13,855
Động cơ
353,027 Mã lực
Tuổi
50
Hồi cụ còn sống nhà có việc gì bạn bè em đến ăn nhậu là cụ lại đi ra đi vào chép miệng: Sư bố chúng nó lại còn ăn vã thịt :))
Cụ mà ở với bọn ăn low carb thì ngứa mắt lắm nhỉ. :))
Ngay như hiện tại, lão chồng em ăn rất ít cơm, chủ yếu ăn canh rau thức ăn. Mỗi lần về quê ngồi mâm, mẹ chồng em thấy lão cứ xơi thức ăn tì tì là lại giục: đưa bát tao xới cơm cho. Em hiểu tâm lý các cụ nên cứ buồn cười. :D
 

VT Entertainment

Xe buýt
Biển số
OF-771974
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
900
Động cơ
58,951 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Lội
Nhân tháng 7 , Các Cụ ở đây, có nhiều Cụ hiểu sâu về Phật giáo, kinh Phật giải thích dùm Em.

Có kinh hoặc các Thầy nói các vong đều cần cầu siêu thôi, không cần cúng cơm vì chết rồi, không có răng, lưỡi, còn bao tử, ruột, ... đã tiêu hủy làm sao ăn, nhai nuốt, tiêu hóa nữa. Hoặc chết rồi cúng cơm , vong sẽ thèm, vọng tưởng nên khó siêu thoát. Vậy Cúng lẽ ông bà, cha mẹ trong tháng 7 ta nên cúng gì là phù hợp nhất. Hoa thật, hoa nhựa, hoa vải, trái cây, hay thắp nến , đèn cầy như công giáo, hay chỉ đọc kinh cấu siêu thôi hay không cúng gì cả, chỉ dọn dẹp bàn thờ cho sạch sẽ trang nghiêm, gắn đèn đóm trang trí nhấp nháy như cây thông mùa Giáng sinh vì có ai về ăn đâu?

Mỗi người chỉ mỗi cách, mỗi nhà mỗi kiểu. Cách nào tối ưu nhất. Nhà các Cụ thì sao? Các cụ có cao kiến gì không? Vậy sẽ cúng ai, cùng gì?
Em nghĩ việc cúng cái gì thì tùy theo phong tục của mỗi nơi, mỗi nhà chứ không ai có thể đưa ra một kiểu mẫu tối ưu được :)
Nếu luận là vong không có các bộ phận tiêu hóa để ăn thì việc một số thầy nuôi âm binh khao quân nên giải thích như thế nào? hoặc một số cụ/mợ mơ thấy ông bà muốn ăn món này món kia (vẫn thích ăn lúc sinh thời), sau đó được dâng lên món đó thì không còn mơ nữa...
Ví dụ khác là em biết 1 ông cũng học ở chùa hồi nhỏ, giờ lấy vợ ra ở riêng thì chỉ đặt một ban thờ phật ở nhà chứ không thờ gia tiên. Ông ý nói gia tiên ở bên nhà bố mẹ đẻ chứ ở đâu bên này mà thờ, vậy nên ông ý chỉ thắp hương trà quả chứ không dùng đồ mặn.
Ví dụ về sự khác biệt khi chuẩn bị đồ cúng thì ở nhà em, tất cả đồ nấu xong sẽ sắp riêng ra bát, đĩa rồi đặt lên ban thờ (có thể chưa đến giờ cúng) nhưng đồ còn lại thì có thể lấy cho các cháu nhỏ ăn vì bọn này thường chỉ thích ăn lúc đó chứ chờ vào bữa lại hay phải đánh vật nên cho chúng nó ăn luôn.
Còn nhà vợ em thì tất cả đồ chuẩn bị phải sắp lên hết, không để lại chút nào, có để lại cũng không được ăn. Nhiều khi hoa quả nhiều, chín quá ra rồi vẫn không được ăn vì còn phải để thắp hương. Như nhà em thì sẽ dành riêng những phần ngon để thắp hương, còn lại thì sẽ để cho bọn trẻ ăn dần, chứ để chín quá nhiều khi lại thành cúng cả đồ gần hỏng.

Vậy nên việc cúng bái ai, cúng cái gì, cúng như thế nào thì tùy theo phong tục và suy nghĩ của mỗi người chứ không đưa được ra mẫu số chung, thậm chí đời trước đời sau lại khác nhau rồi :)
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,940
Động cơ
486,846 Mã lực
Cụ mà ở với bọn ăn low carb thì ngứa mắt lắm nhỉ. :))
Ngay như hiện tại, lão chồng em ăn rất ít cơm, chủ yếu ăn canh rau thức ăn. Mỗi lần về quê ngồi mâm, mẹ chồng em thấy lão cứ xơi thức ăn tì tì là lại giục: đưa bát tao xới cơm cho. Em hiểu tâm lý các cụ nên cứ buồn cười. :D
Hồi bé em về quê ở với cụ, thức ăn mặn chỉ có tự đi tát cá móc cua, mò ốc mà có chứ never thịt. Có lần có con gà rù to bằng nắm tay chết mà cụ rang theo công kiểu 1 thịt 1 muối ấy, 2 bà cháu ăn gần 2 tuần mới hết, nếu nói về dinh dưỡng thì cuộc đời cụ lúc nào cũng thiếu đạm, ăn mặn đến phản khoa học, uống cực ít nước cho đỡ công đi đái, sinh hoạt kiểu đấy đâm ra cụ mất sớm, chỉ được có 101 đã đi rồi :))
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
766
Động cơ
73,552 Mã lực
Em nghĩ việc cúng cái gì thì tùy theo phong tục của mỗi nơi, mỗi nhà chứ không ai có thể đưa ra một kiểu mẫu tối ưu được :)
Nếu luận là vong không có các bộ phận tiêu hóa để ăn thì việc một số thầy nuôi âm binh khao quân nên giải thích như thế nào? hoặc một số cụ/mợ mơ thấy ông bà muốn ăn món này món kia (vẫn thích ăn lúc sinh thời), sau đó được dâng lên món đó thì không còn mơ nữa...
Ví dụ khác là em biết 1 ông cũng học ở chùa hồi nhỏ, giờ lấy vợ ra ở riêng thì chỉ đặt một ban thờ phật ở nhà chứ không thờ gia tiên. Ông ý nói gia tiên ở bên nhà bố mẹ đẻ chứ ở đâu bên này mà thờ, vậy nên ông ý chỉ thắp hương trà quả chứ không dùng đồ mặn.
Ví dụ về sự khác biệt khi chuẩn bị đồ cúng thì ở nhà em, tất cả đồ nấu xong sẽ sắp riêng ra bát, đĩa rồi đặt lên ban thờ (có thể chưa đến giờ cúng) nhưng đồ còn lại thì có thể lấy cho các cháu nhỏ ăn vì bọn này thường chỉ thích ăn lúc đó chứ chờ vào bữa lại hay phải đánh vật nên cho chúng nó ăn luôn.
Còn nhà vợ em thì tất cả đồ chuẩn bị phải sắp lên hết, không để lại chút nào, có để lại cũng không được ăn. Nhiều khi hoa quả nhiều, chín quá ra rồi vẫn không được ăn vì còn phải để thắp hương. Như nhà em thì sẽ dành riêng những phần ngon để thắp hương, còn lại thì sẽ để cho bọn trẻ ăn dần, chứ để chín quá nhiều khi lại thành cúng cả đồ gần hỏng.
Vậy nên việc cúng bái ai, cúng cái gì, cúng như thế nào thì tùy theo phong tục và suy nghĩ của mỗi người chứ không đưa được ra mẫu số chung, thậm chí đời trước đời sau lại khác nhau rồi :)
Cụ có thể tìm trên mạng trải nghiệm của 1 ông bác sĩ bị bố mình nhập (ko rõ thật hay câu view). Cái thụ cảm đối với thức ăn của các hương linh(vong/ma....) chỉ là hương vị thôi.
 

VT Entertainment

Xe buýt
Biển số
OF-771974
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
900
Động cơ
58,951 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Lội
Cụ có thể tìm trên mạng trải nghiệm của 1 ông bác sĩ bị bố mình nhập (ko rõ thật hay câu view). Cái thụ cảm đối với thức ăn của các hương linh(vong/ma....) chỉ là hương vị thôi.
Vâng, thì chính những đồ mình dâng lên thì sau mình cũng ăn mà, vậy các cụ chỉ là thưởng hương thôi và chứng cho lòng thành kính, tưởng nhớ đến tổ tiên. Việc này hơi khác với việc khao quân của các thầy là đồ khao xong chỉ đem đổ đi vì bị ôi thiu (em chưa được chứng kiến khao quân nhưng nghe các cụ trên này nói thôi)
Vậy có thể luận là dù các hương linh không có các cơ quan tiêu hóa thì ở thế giới đó, họ vẫn thưởng thức được các món ăn nên ta cứ tùy theo phong tục mà chuẩn bị thôi ạ
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
118,372 Mã lực
Tuổi
52
Em cúng rắm t7 nói riêng và cúng quanh năm nói chung đều xuất phát từ tâm, không câu nệ mâm cao cỗ đầy hoành tráng, cũng ko biết cúng các cụ có được ăn hay không nhưng cứ thành tâm dâng lên thì thấy lòng thanh thản. Quan điểm của em là không cúng đồ giả ạ, hôm kia giỗ Bà Nội em, ngoài mâm cơm cúng em còn luộc thêm đĩa khoai lang mời cụ, quê em gọi là củ muống và đó là món mà có thể nói cụ ăn suốt cả cuộc đời.
Cụ thật có tâm nhớ tới Ông Bà, và gia đình Cụ có lòng tin tâm linh từ nhiều đời trước, nay Cụ lại kế thừa, nối tiếp, đó cũng là cái Phước. Chúc Cụ và gia đình nhận được nhiều may mắn, mạnh khỏe, bình an trong thời buổi rối loạn này.
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
118,372 Mã lực
Tuổi
52
Tháng 7, mạch này đang rất nhiều điều mà bà con anh em các cụ mợ nhà ta rất quan tâm đấy Kụ ơi

Đợt vừa rồi em ốm 1 trận, không lên OF thường xuyên được
Đại gia đình nhà em (bên nội) dính mạch này từ 2012, thật ra cũng không thầy nào bấm được là từ ai và khi nào, chỉ biết là từ 2012 thì sự ra đi bắt đầu được chú ý, vì sao? Vì bắt đầu những người trung niên, chớm trung niên và những sự ra đi đều là những sự ra đi đột ngột, tàn khốc và bi thương
Mạch kéo dài đến tận 2017, sau khi trực hệ nhánh nhà em thống nhất thỉnh Thầy làm 1 số việc thì tạm ngưng

Em nói tạm ngưng vì 2017 đến nay vẫn có người ra đi nhưng đều trên 70 tuổi

Mẹ em ra đi cuối năm ngoái
Với ít kiến thức nông cạn của em, em đã làm hết sức có thể, bao gồm cả cúng thất tuần và thỉnh linh phù ở Liên Phái, em nói như vậy chắc các cụ mợ cũng hiểu

Và mới đây, cậu ruột em, em trai ruột của mẹ em, người đã thăm nom chăm sóc mộ phần của mẹ em trong suốt những thời gian giãn cách, cũng đã ra đi, khá đột ngột, chỉ sau 6 tháng và thọ 61 tuổi

Đây lại là mạch bên ngoại hay có liên hệ gì khác không?

Thực sự, nhiều cụ mợ đôi khi hơi thái quá thì thường nói là không kể chuyện nhà, nhưng ở Thớt Tâm linh này, em luôn muốn chia sẻ những câu chuyện tâm linh thực tế, em mong muốn cùng các cụ mợ có sự chiêm nghiệm và lý giải

Thêm 1 ý nữa, trên kia có cụ mợ đã nói, Trùng chỉ là phần hiện tượng, lộ ra, còn nội dung, bản chất, cái gốc thì đó là sự suy vi, là hoạ của cả 1 dòng họ ...
Những năm qua, những thành viên trong họ tầm tuổi như em đều công việc trắc trở, sức khoẻ điêu đứng, cá nhân em thì có thể dùng mấy chữ là : Bể Dâu, đến nay vẫn chưa gượng nổi

Tháng 7, cũng là duyên, rất mong được các cụ mợ cùng tiếp tục đàm đạo về mạch này
Em trong phạm vi có thể, cũng xin chia sẻ những gì đã diễn ra trong họ nhà em

Trân trọng
Chào Cụ, Xin chia buồn với Cụ. Em cũng bận nên chưa kịp hồi âm. Chuyện gia đình Cụ như Cụ kể từ năm 2012 có nhiều biến cố. Chuyện tâm linh liên quan thì các Cụ trong thớt và Em cũng đã trao đổi, dù chưa đi hết ngọn ngành, mổ xẻ sâu hơn. Tuy nhiên, khi bình tâm đọc kỹ lại, người thông hiểu và có căn duyên sẽ hình dung được phần nào. Vì Dương cũng còn ý hoang mang, bất đồng quan điểm, không những hoài nghi, mà còn phản bác. Âm thì cũng không nhiều kênh tìm hiểu, có hiểu chưa chắc được lộ luật âm. Thế thì tranh cãi, nhiều đường, nhiều nẻo là bình thường. Em hiểu tâm tư của Cụ, chỉ ai trong cuộc mới thấm. Cuyện của Cụ người vô tư sẽ cảm nhận bt, như quy luật sinh tử. Người từng cảnh ngộ, thông hiểu sẽ thấm. Đau đáu buồn thương, hoang mang. Nhưng nếu Cụ hiểu được sẽ bình tâm, sẽ biết làm gì để không mắc sai lầm.

Chuyện như các Cụ bàn, trong họ chết nhiều người, cả già lẫn trẻ, kiểm tra theo nhiều cách nếu là quy luật Sinh lão bệnh tử là bt. Kiểm tra theo ngày giờ xấu, nếu đúng, theo tình huống mất sẽ thấy ngay điều bất thường (nếu có).

Còn kiểm tra theo nhánh bên nội hay ngoại thì cũng không khó đâu Cụ. Tính theo họ. Nam đa phần theo bên nội. Nữ có thể cả nội (con dâu dâu) và ngoại. Nhưng cậu mới 61 mà đã đi, tình cờ đi 2 năm liền kề thì cũng nên suy nghĩ thêm, chưa kết luận. Với cảm nhận sơ bộ của Em, bên Nội Cụ đã có; bên Ngoại có thể đang có vấn đề!

Nếu nhà có ai mất, có nghi vấn như chuyện đang trao đổi, nên xả tang sớm trong 49 ngày. Còn thương nhớ thì tưởng niệm trong lòng.

Em xin cầu cho hương linh Mẹ và người Cậu của Cụ được an lành, có ơn trên che chở.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe_ga

Xe tăng
Biển số
OF-320465
Ngày cấp bằng
21/5/14
Số km
1,227
Động cơ
303,251 Mã lực
Vâng cụ. Liên quan đến việc của ông ngoại nhà em sẽ còn 1 số câu chuyện tâm linh em sẽ kể ở phần sau cụ ạ.
Nói thêm với các cụ về ông ngoại nhà em như đã kể ở phần trên với các cụ mợ ở phần trước ông tham gia chiến đấu ở những chiến trường ác liệt nhất ở miền Trung - Đường 9 Khe Sanh năm 1968. Không biết bao nhiêu lần chết hụt và hầu như đều có báo mộng của cụ nhà em (ông ngoại nhà em gọi bằng bà nội) có lần sau những trận bom cả đại đội chỉ còn có 4-5 người sống trong có ông nhà em. Theo như ông kể lại thì sau mỗi trận bom xác người văng tứ tung lên cả cành cây và những người sống sót phải đi thu lượm ngay đi chôn nếu không sẽ bị hổ báo tha đi ăn hết. Có lần ông nhà em được cụ về báo mộng là ngày mai đừng ra chỗ khúc sông (hay suối gì đó) gần khu hạ trại để tắm nhưng ông nhà em thì cũng nghĩ là mơ thôi chứ không phải là vấn đề tâm linh gì, thế là ông nhà em vẫn ra tắm bình thường. Tuy nhiên vừa chuẩn bị tắm thì ông bị lên cơn sốt rét lại phải đi về, vừa về đến trại thì bom thả đúng chỗ có bao nhiêu chiến sỹ của mình đang tắm ở đó...
 
Chỉnh sửa cuối:

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
118,372 Mã lực
Tuổi
52
Là vì tưởng của người cúng, tạo ra mà thôi.
cũng vậy người đứng ra cúng tư tưởng họ thế nào thì chỉ cúng được các thứ họ tưởng ra mà thôi.
Còn nếu mình không hiểu được, mà làm theo như 1 thói quen thì việc đó cũng tốt. nên cúng nếu thấy việc đó là cần thiết, và cúng những thứ mình cho là thiết thực.
Vấn đề sâu xa trong chuyện này là tại sao phải cúng, vì ai mà phải cúng. Ai hiểu được đây?
Cảm ơn Cụ! Em biết Cụ trong giới khoa học, cũng nghiên cứu Phật Pháp. Nhưng vấn đề tại sao phải cúng, vì ai mà phải cúng, cúng gì (mốn ngon, thường nhưng thích, cúng chay, mặn,..) , cúng bao lâu ... đang còn nhiều tranh cãi trong các gia đình, dù cùng theo đạo ông bà, đạo Phật. Rồi nếu theo đạo Công giáo tưởng nhớ ông bà cha mẹ có nên cúng giỗ (món ăn) không? có và không, Cái nào có hiếu hơn.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
24,934
Động cơ
622,256 Mã lực
Theo quan niệm xưa thì ngoài 60 tuổi hay 1 hoa giáp được gọi là thọ rồi ạ, nên nếu người mất kế tiếp chưa đến 60 tuổi thì gọi trùng tang còn khả dĩ. Em thấy bây giờ hay lạm dụng từ trùng tang ạ.
EM nghĩ thầy bà dọa ma người ta thôi. Người trên 60 tuổi là hoàn giáp rồi. Nhưng để mua cái an tâm nhiều khi cũng đáng :D
Theo hiểu biết nông cạn của em thì nói do Nhân - Quả cho dễ hiểu, chứ lại nói Lý Duyên Khởi với Pháp Duyên Sinh nó lại nhiều chữ và khó hiểu ra.
khác nhau mà cụ?
1/ Duyên khởi là vì có cái này thì cái kia mới có.
Nó bao trùm cả Nhân Quả
Ví dụ trong không khí. O2 rất nhiều, nhưng để xăng bốc cháy cần phải có nhiệt độ xúc tác. (Xăng lúc nào chả tiếp xúc với O2, nhưng yếu tố nhiệt độ là không cố định nó còn phụ thuộc vào áp suất. Vì áp suất sẽ làm thay đổi điểm thời điểm xảy ra PƯ cháy)
Như vậy gọi là Duyên Khởi
2/ Nhân Quả là các sự việc xảy ra trong quá khứ, cho két quả ở tương lai.
Nhân phải có Duyên tác động vào mới cho Quả. khi không đủ Duyên thì không tạo ra Quả
Ví dụ khi có hạt giống nếu nó gặp nước, chất dinh dưỡng và điều kiện thời tiết cho phép thì kết Quả là mới tạo ra cây mới.
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
24,934
Động cơ
622,256 Mã lực
Cảm ơn Cụ! Em biết Cụ trong giới khoa học, cũng nghiên cứu Phật Pháp. Nhưng vấn đề tại sao phải cúng, vì ai mà phải cúng, cúng gì (mốn ngon, thường nhưng thích, cúng chay, mặn,..) , cúng bao lâu ... đang còn nhiều tranh cãi trong các gia đình, dù cùng theo đạo ông bà, đạo Phật. Rồi nếu theo đạo Công giáo tưởng nhớ ông bà cha mẹ có nên cúng giỗ (món ăn) không? có và không, Cái nào có hiếu hơn.
Cụ vẫn không hiểu " Tưởng" thì không trả lời đúng đâu.
Chính vì cụ chỉ nhìn vào cái thấy biết của cụ.
Mà cái thấy biết của cụ không đầy đủ( không phải hoàn toàn sai,mà nó kiểu xem voi) nên sẽ gặp khúc mắc khi giải quyết những vấn đề đột biến phát sinh.
Lúc đó cụ sẽ không giải thích được tại sao người chấp thường kiến( TCG) không cúng mà chẳng sao
Gia đình họ vẫn thế
Tại sao người chấp đoạn kiến " vô sư vô sách" chết là hết, không cúng cũng xong 1 đời người. Gia khuyến họ vẫn thế.
Thậm chí có người càng cúng bái thi càng lụn bại càng đau khổ.
tất cả chỉ vì tư duy sai lầm
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
964
Động cơ
373,847 Mã lực
Tháng Bảy giãn cách đọc lại Văn tế thập loại chúng sinh của cụ Nguyễn Tiên Điền mới thấy thấm. Có nguồn nói cụ viết bài này sau một mùa dịch kinh khủng, hàng triệu người chết.
"Còn chi ai khá ai hèn - Còn chi mà nói ai hèn ai ngu!"
Cụ Nguyễn quả là người hiểu đạo trời đất và sùng đạo Phật.
Kính các cụ.

Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt,
Toát hơi may lạnh buốt xương khô
Não người thay buổi chiều thu,
Ngàn lau nhuốm bạc lá ngô rụng vàng…

Đường bạch dương bóng chiều man mác,
Dịp đường lê lác đác mưa sa
Lòng nào lòng chẳng thiết tha
Cõi dương còn thế nữa là cõi âm.

Trong trường dạ tối tăm trời đất,
Có khôn thiêng phảng phất u minh…
Thương thay thập loại chúng sinh
Hồn đơn phách chiếc lênh đênh quê người

Hương lửa đã không nơi nương tựa
Hồn mồ côi lần lữa bấy niên…
Còn chi ai khá ai hèn
Còn chi mà nói ai hèn ai ngu!

Tiết đầu thu lập đàn giải thoát
Nước tĩnh đàn sái hạt dương chi
Muôn nhờ đức Phật từ bi
Giải oan cứu khổ độ về Tây phương.

oOo

Cũng có kẻ tính đường kiêu hãnh
Chí những lăm cất gánh non sông
Nói chi những buổi tranh hùng
Tưởng khi thế khuất vận cùng mà đau!

Bỗng phút đâu mưa sa ngói lở
Khôn đem mình làm đứa thất phu
Giàu sang càng nặng oán thù
Máu tươi lai láng xương khô rụng rời

Đoàn vô tự lạc loài nheo nhóc,
Quỷ không đầu đứng khóc đêm mưa
Cho hay thành bại là cơ
Mà Cô Hồn biết bao giờ cho tan.

Cũng có kẻ màn lan trướng huệ
Những cậy mình cung quế Hằng Nga,
Một phen thay đổi sơn hà,
Mảnh thân chiếc lá biết là về đâu?

Trên lầu cao dưới dòng nườc chảy
Phận đã đành trâm gãy bình rơi
Khi sao đông đúc vui cười
Mà khi nhắm mắt không người nhặt xương.

Đau đớn nhẽ không hương không khói
Hồn ngẩn ngơ dòng suối rừng sim.
Thương thay chân yếu tay mềm
Càng năm càng héo một đêm một dài.

Kìa những kẻ mũ cao áo rộng,
Ngọn bút son thác sống ở tay
Kinh luân găm một túi đầy
Đã đêm Quản Cát lại ngày Y Chu.

Thịnh mãn lắm, oán thù càng lắm,
Trăm loài ma mồ nấm chung quanh
Ngàn vàng khôn đổi được mình
Lầu ca viện hát tan tành còn đâu?

Kẻ thân thích vắng sau vắng trước
Biết lấy ai bát nước nén nhang?
Cô Hồn thất thểu dọc ngang
Nặng oan khôn lẽ tìm đường hóa sinh?

Kìa những kẻ bài binh bố trận
Đổi mình vào cướp ấn Nguyên Nhung
Gió mưa sấm sét đùng đùng
Phơi thây trăm họ nên công một người.

Khi thất thế tên rơi đạn lạc
Bãi sa trường thịt nát máu rơi
Mênh mông góc bể chân trời
Nắm xương vô chủ biết rơi chốn nào?

Trời thăm thẳm mưa gào gió thét
Khí âm huyền mờ mịt trước sau
Ngàn mây nội cỏ rầu rầu
Nào đâu điếu tế, nào đâu chưng thường?

Cũng có kẻ tính đường trí phú
Mình làm mình nhịn ngủ kém ăn
Ruột rà không kẻ chí thân
Dẫu làm nên để dành phần cho ai?

Khi nằm xuống không người nhắn nhủ
Của phù vân dẫu có như không
Sống thời tiền chảy bạc ròng
Thác không đem được một đồng nào đi.

Khóc ma mướn, thương gì hàng xóm
Hòm gỗ đa bó đóm đưa đêm
Ngẩn ngơ trong quảng đồng chiêm
Nén hương giọt nước biết tìm vào đâu?

Cũng có kẻ rắp cầu chữ qúy
Dẫn mình vào thành thị lân la
Mấy thu lìa cửa lìa nhà
Văn chương đã chắc đâu mà trí thân.

Dọc hàng quán gặp tuần mưa nắng
Vợ con nào nuôi nấng khem kiêng
Vội vàng liệm sấp chôn nghiêng
Anh em thiên hạ láng giềng người dưng

Bóng phần tử xa chừng hương khúc
Bãi tha ma kẻ dọc người ngang
Cô Hồn nhờ gửi tha phương
Gió trăng hiu hắt lửa huơng lạnh lùng.

Cũng có kẻ vào sông ra bể,
Cánh buồm mây chạy xế gió đông
Gặp cơn giông tố giữa dòng
Đem thân chôn rấp vào lòng kình nghê.

Cũng có kẻ đi về buôn bán
Đòn gánh tre chín dạn hai vai
Gặp cơn mưa nắng giữa trời
Hồn đường phách sá lạc loài nơi nao?

Cũng có kẻ mắc vào khóa lính
Bỏ cửa nhà gồng gánh việc quan
Nước khe cơm vắt gian nan
Dãi dầu nghìn dặm lầm than một đời

Buổi chiến trận mạng người như rác
Phận đã đành đạn lạc tên rơi
Lập lòe ngọn lửa ma trơi
Tiếng oan văng vẳng tối trời càng thương!

Cũng có kẻ lỡ làng một kiếp
Liều tuổi xanh buôn nguyệt bán hoa
Ngẩn ngơ khi trở về già
Ai chồng con tá biết là cậy ai?

Sống đã chịu một đời phiền não
Thác lại nhờ hớp cháo lá đa
Đau đớn thay phận đàn bà,
Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu?

Cũng có kẻ nằm cầu gối đất
Dõi tháng ngày hành khất ngược xuôi
Thương thay cũng một kiếp người
Sống nhờ hàng xứ, chết vùi đường quan.

Cũng có kẻ mắc oan tù rạc
Gửi mình vào chiếu rách một manh
Nắm xương chôn rấp góc thành
Kiếp nào cỡi được oan tình ấy đi?

Kìa những kẻ tiểu nhi tấm bé
Lỗi giờ sinh lìa mẹ lìa cha
Lấy ai bồng bế xót xa
U ơ tiếng khóc thiết tha nỗi lòng.

Kìa những kẻ chìm sông lạc suối
Cũng có người sẩy cối sa cây
Có người leo giếng đứt dây
Người trôi nước lũ kẻ lây lửa thành.

Người thì mắc sơn tinh thủy quái
Người thì sa nanh sói ngà voi
Có người hay đẻ không nuôi
Có người sa sẩy có người khốn thương.

oOo

Gặp phải lúc đi đường lỡ bước
Cầu Nại Hà kẻ trước người sau
Mỗi người một nghiệp khác nhau
Hồn xiêu phách lạc biết đâu bây giờ?

Hoặc là ẩn ngang bờ dọc bụi
Hoặc là nương ngọn suối chân mây
Hoặc là điếm cỏ bóng cây
Hoặc là quán nọ cầu này bơ vơ

Hoặc là nương Thần từ, Phật tự
Hoặc là nhờ đầu chợ cuối sông
Hoặc là trong quãng đồng không
Hoặc nơi gò đống, hoặc vùng lau tre

Sống đã chịu một bề thảm thiết
Ruột héo khô dạ rét căm căm
Dãi dầu trong mấy mươi năm
Thở than dưới đất ăn nằm trên sương

Nghe gà gáy tìm đường lánh ẩn
Tắt mặt trời lẩn thẩn tìm ra
Lôi thôi bồng trẻ dắt già
Có khôn thiêng nhẽ lại mà nghe Kinh.

oOo

Nhờ phép Phật siêu sinh Tịnh Độ
Phóng hào quang cứu khổ độ u
Rắp hòa tứ hải quần chu
Não phiền trút sạch oán thù rửa không.

Nhờ đức Phật thần thông quảng đại
Chuyển pháp luân tam giới thập phương
Nhơn nhơn Tiêu Diện đại vương
Linh kỳ một lá dẫn đường chúng sinh.

Nhờ phép Phật uy linh dũng mãnh
Trong giấc mê khua tỉnh chiêm bao
Mười loài là những loài nào?
Gái trai già trẻ đều vào nghe Kinh.

Kiếp phù sinh như hình như ảnh
Có chữ rằng: ”Vạn cảnh giai không”
Ai ơi lấy Phật làm lòng
Tự nhiên siêu thoát khỏi trong luân hồi.

Đàn chẩn tế vâng lời Phật Giáo
Của có khi bát cháo nén nhang
Gọi là manh áo thoi vàng
Giúp cho làm của ăn đường thăng thiên.

Ai đến đây dưới trên ngồi lại
Của làm duyên chớ ngại bao nhiêụ
Phép thiêng biến ít thành nhiều
Trên nhờ Tôn Giả chia đều chúng sanh.

Phật hữu tình từ bi phổ độ
Chớ ngại rằng có có không không.
Nam-mô chư Phật, Pháp, Tăng
Độ cho nhất thiết siêu thăng thượng đài.

Bài này còn gọi là "Văn chiêu hồn" hay "Văn tế chiêu hồn". Nguồn: Văn tế cổ và kim, NXB Văn hoá, Hà Nội, 1960
 

Be Grace

Xe container
Biển số
OF-75119
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
5,779
Động cơ
462,170 Mã lực
Em thấy ném cái bình/lọ, lúc bắt đầu di quan cụ ạ. Không rõ là để làm gì.
ko phải bình hay lọ , mà là cái đĩa hay chén sâu lòng cắm nến để dưới quan tài , đến ngày đưa đi đập bể là để người mất giật mình đi theo quan tài , ko còn ở trong nhà nữa.
 

Vasa

Xe buýt
Biển số
OF-468366
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
545
Động cơ
206,288 Mã lực
Dịch dã bận chút việc ngoài, không là em cân chuyện ma với các cụ rồi
 

Pikapika3

Xe buýt
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
815
Động cơ
40,077 Mã lực
Tuổi
35
Đã rằm tháng 7 rồi cơ à. Xưa em ở Việt Nam mỗi năm rằm thường đem bài Văn tế thập loại chúng sinh của Nguyễn Du ra đọc.
 

Pikapika3

Xe buýt
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
815
Động cơ
40,077 Mã lực
Tuổi
35
về đoạn trùng thì em cũng chả biết thế nào mà cũng không để ý. Xưa em học sư phụ em thì mấy cái này em không hứng thú dù sư phụ có đề nghị dạy cho em. Khi bố em mất thì em cũng phải gọi điện về Việt Nam nhờ sư phụ xem cho để các cụ yên tâm. Tuy nhiên em ko hiểu tại sao ở miền Bắc lại đồn nhau cứ đến chùa Hàm Long để nhốt vong? Không hiểu là do đâu.
 

Pikapika3

Xe buýt
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
815
Động cơ
40,077 Mã lực
Tuổi
35
Nhân đọc topic về hổ mới nhớ. Cách đây mười mấy năm khi bọn trẻ con nhà em còn nhỏ, chúng nó hay chỉ có người trong nhà mà không có ai. Có khi con gái em nó chỉ tay cho bà nó, mẹ nó mà mọi người không thấy. Em thì cũng thỉnh thoảng lờ mờ thấy mà không dám nói vì sợ vợ em nó sợ. Sau đó ít lâu thì em có họ hàng sống trong một khu rừng quốc gia gửi cho em mấy cái vuốt hổ bảo để dưới gối cho trẻ con nó khỏi sợ. Em định đi bịt bạc nhưng lười không đi, với lại em thấy cũng bình thường nên để trong tủ. Sau vài lần chuyển nhà thì mất đâu. Không hiểu có tác dụng không?
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,745
Động cơ
287,526 Mã lực
Nhân đọc topic về hổ mới nhớ. Cách đây mười mấy năm khi bọn trẻ con nhà em còn nhỏ, chúng nó hay chỉ có người trong nhà mà không có ai. Có khi con gái em nó chỉ tay cho bà nó, mẹ nó mà mọi người không thấy. Em thì cũng thỉnh thoảng lờ mờ thấy mà không dám nói vì sợ vợ em nó sợ. Sau đó ít lâu thì em có họ hàng sống trong một khu rừng quốc gia gửi cho em mấy cái vuốt hổ bảo để dưới gối cho trẻ con nó khỏi sợ. Em định đi bịt bạc nhưng lười không đi, với lại em thấy cũng bình thường nên để trong tủ. Sau vài lần chuyển nhà thì mất đâu. Không hiểu có tác dụng không?
K có k sao . Nhưng có mà để Mất vuốt hổ là rất kỵ đấy cụ ạ..
Thường thì ai bị mất là mất luôn cơ hội gọi bán 😂
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top