[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 Vol3

Yeuaibaygio

Xe lăn
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
13,856
Động cơ
353,153 Mã lực
Tuổi
50
Vâng, tục lệ cúng ngoài cổng/ cửa nhà đêm 14, 15 tháng 7 Âm lịch ở ngoài Bắc này chủ yếu là cúng chúng sinh, cô hồn, vong linh khuất mặt Mợ ạ

Nhà em cúng như này vào giờ Dậu, giờ Tuất ngày 14 ạ
Em nhớ có đọc được (phổ biến trong Miền Nam), hàng tháng cúng cô hồn vào mùng hai và mười sáu âm, chắc chủ yếu những người làm ăn buôn bán theo tục này.

Hồi em còn bé tí ở quê, có lần tháng Bảy âm cũng thấy bà nội em sắp lễ nho nhỏ cúng ở chỗ bờ ao tầm sẩm tối. Và bà nói hồi trước có chú bộ đội mất tại vị trí đó. Bà em cũng không cúng hàng năm, nên chắc năm đó phải có hiện tượng gì khác hoặc ai đó mách bảo nên bà em mới cúng như thế.
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,937
Động cơ
486,589 Mã lực
Tâm linh là những hiện tượng liên quan đến sinh hoạt, niềm tin về tín ngưỡng hoặc tôn giáo của mỗi người. Nó không thể lý giải bằng tự nhiên hoặc theo khoa học, mà theo quan niệm siêu nhiên thần bí (trong thế giới vô hình) nhưng lại xảy ra trong thực tế mà con người có thể thấy, nghe, cảm nhận trong 1 thoáng nào đó.
Còn những cảm nhận tương tư hiện tượng tâm linh (tâm linh giả), những hiện tượng tương tự với nguyên nhân khác như: do ảo giác (say rượu, ma tuý), do bệnh tâm thần, tâm lý (tâm thần phân liệt, đa nhân cách, hoang tưởng, thô miên.. ), do tưởng tượng, bịa đặt, hù doạ, bói toán lừa đảo, kiêng kỵ mê tín thì không phải hiện tượng tâm linh dù hình thức bên ngoài trông giống nhau, nếu tinh tế ta vẫn nhận ra sự khác biệt.

Nhiều người với quan điểm khoa học là nhất, không tin chuyện tâm linh, Kọ luôn cố gắng dựa vào kiến thức khoa học, hiện trạng thế giới tự nhiên để lý giải hiện tượng tâm linh thì đã lạc đề từ đầu, sai cơ bản. Tức là dùng những hiện tượng tâm linh giả để giải thích chuyện tâm linh hoặc đơn giẳn hơn cho tất cả là sự trùng hợp. Là xảy ra ngẫu nhiên dù xác xuất xảy ra hầu như bằng không, là 1/1 tỷ hay hơn nữa.

Ví dụ cơn lũ khủng khiếp ở Trịnh Châu (TQ) chỉ có xac xuất xảy ra 1/1000 tức cở 1000 năm may ra mới có 1 lần mà đã khó như vậy, 1 đời người 80 năm cũng không thấy được. Thế mà chuyện tâm linh với xác xuất rất nhỏ, nhỏ hơn 1/100000 rất nhiều (trùng tang, nằm mộng thấy người sắp chết, điềm báo gở, chết năm tuổi: 37, 41, 49, 53, 61,... đặc biệt là 49) thì lại xảy ra khá nhiều lần, trong đời sống dân chúng, không nhà hay nhà nọ.

Ví dụ về chuyện trong nhà:
Em có bà mợ bên vợ (vợ cậu), Bà này xuất thân gia đình khá giả, theo đạo Công giáo, Bà khi trước kinh doanh, buôn bán, có sạp bán hàng thời trang tại chợ lớn trong TP thuộc 1 tỉnh trung bộ. lúc đó bà khoảng U50, là người thích chưng diện, son phấn, đeo nữ trang như phụ nữ thành thị. Bà cũng mê đánh đề, còn những cái khác như đánh bạc hay xin số thì Em không biết.
Em có nghe kể là đùng một cái, tự nhiên bà thay đổi tính, nói chuyện bất thường, bỏ kinh doanh, hay đòi vào rừng trong chân núi sống. Gia đình chồng thì ù ù cạc cạc, cũng đưa bà đi khám bệnh khắp các bệnh viện, kể cả trong TP,HCM, chạy chưa khắp nơi nhưng không khỏi, đâu lại hoàn đấy. Nhà cũng ko hiểu bà bịnh sao nữa, mà bà bịnh cũng lành nên buông luôn.

Một hôm, cũng cách 8-10 năm, GĐ về quê vợ, nhà vợ lại ở vùng quê, giáp thành phố. Vợ chồng cậu cũng lên chơi với bố mẹ vơ, Em có gặp bà tại nhà và hỏi chuyện. Bà nói chuyện khá bình thường như vai mợ cháu, từ tốn bình thản. Cũng có đôi lúc bà nói dạng như đa nhân cách, 2 vai. Bà còn nói: ta xưa là mẫu hậu, mẹ của vua... dân tộc Chăm, (Em ko nhớ chính xác tên), bà nói tời đó cũng cách đây khoảng 500 năm. Em có hỏi tiếp chi tiết thì bà kể:

Xưa ta là mẫu hậu, con ta là vua. Khi Vua đi đánh trận hay đi đâu ở phương xa chưa về, thì ta bị bệnh chết (thực ra là ta chưa chết). Theo phong tục triều đình và người Chăm xưa thì thường xác để lâu bao nhiêu ngày/ tháng nào đó và chờ con ta về mới thiêu. Nhưng do có một số người trong nhà và quan trong triều ghét bà, hay sao đó, với lý do nào đó mà không chờ đủ thời gian mà cho thiêu sớm, thiêu ngay. Bà nói với giọng tức tối!
Bà nói khi đó ta chưa chết, dạng ngất hay thoi thóp nhưng mọi người cứ tưởng ta chết rồi, và do bọn nó thù ghét ta nên không chờ, nếu để ý sẽ biết ta chưa chết... rồi em hỏi, bà kể về phong tục táng, thiêu thời đó, phong tục táng theo hoàng gia, các tục của người Chăm.... bà nói ta chưa chết nên khi lửa thiêu, ta biết, nó nóng lắm, nóng khủng khiếp, đốt cháy xác ntn. Bà còn nói các phong tục, các thể chế triều đình Chăm xưa, mà Em không nhớ hết. Cắc cớ, Em hỏi vậy bà có nói tiếng Chăm được không? Thử nói xem sao. Thế là bà xổ một tràng dài cỡ 7-8 câu cho cả nhà cùng nghe. Em không hiểu nhưng âm điệu giống tiếng Chăm và có kiểu uốn lưỡi phụ âm ghép chứ ko phải nói kiểu vô thức như người điên. Bà ấy nói đã tu luyện được 500 năm (theo tín ngưỡng của Bà).

Bà mợ này xưa học cỡ cấp 3 đổ lại, bình thường tiếng Anh còn chưa nói được, tiếng Chăm thì còn khó tin hơn. Khu vực gia đình sống tại thành phố ko có người Chăm, chủ yếu là người Kinh nhiều. Bà cò nói ta nhìn ta cò biết soi kiếp của mọi người, đời này , đời trước, soi tội lỗi, là thấy hết , đủ cả. Em hỏi sao soi được? bà nói nhìn gần thì nhìn xuyên thấu. Thời gian xa thì lục tìm, dạng như tra bộ nhớ, hay soi gì đó để tìm lại thông tin... là được. Lúc đó Em không quan tâm lắm về tâm linh, hỏi cho có chuyện và nói dông dài với bà thôi. Sau tới giờ ông cậu chở bà về.

Mấy năm trước, bà bỏ nhà, không ở, đòi đi vào sâu sát chân núi, mua 1 mảnh đất, sau làm nhà lá ở một mình (không điện, không nước) Dù chồng còn sung sức #50, vì nhỏ hơn mấy tuổi. Khu vực bà ở hoang vu, xung quanh chi người Chăm sinh sống, nhà cách nhà cũng cả trăm mét. Đêm ở 1 mình giữa rừng, đèn dầu tù mù, dù là tiểu thơ thành thị từ nhỏ, tự nấu ăn, tự chăm sóc, không bệnh tật gì.

Giờ bà vẫn ở một mình trong núi, Chồng thì lâu lâu vô mang gạo, đồ khô, tiếp tế. Không biết bà xây sửa nhà mới chưa, chồng vẫn vào thăm nuôi. Mà gần chục năm Em chưa gặp lại. Em đoán bà có thể bị nhập, bị ám nhưng Chồng và cả bên ngoại có thể không tin nên em ko dám nói.
Giờ bà vẫn ở vậy, lâu lâu Em có về quê vợ nhưng đi vội dịp lễ, mà chỗ bà ở hơi xa, ko để ý nên em ko hỏi. Nếu có dịp Em sẽ gặp lại Bà xem ntn? Không biết giờ còn bịnh hay đỡ hơn? Con trai và cháu nội thì có đứa đi nước ngoài với nhà vợ.

Nếu nói về tâm thần, hay đa nhân cách, cũng có thể. Nhưng sao bà nói được tiếng Chăm thì Em không giải thích được. Vì tiềm thức con người phải sổ ra cái gì nó đã nạp trong cuộc đời, chứ không thể sổ ra cái không có trước đó.

Bởi vậy không ai lý giải được ntn. Điên không hẳn điên, tỉnh không hẳn tỉnh.
Thế giới ghi nhận nhiều ca sau khi sét đánh, tai biến hoặc 1 hiểm họa gì đó đột nhiên đọc thông viết thạo và hoàn toàn sử dụng 1 loại ngoại ngữ mà trước đó chưa hề tiếp xúc cụ ạ. Họ nhà em ko có ai để em tiếp xúc và tìm hiểu chứ nếu có em cũng cố công để tìm và hiểu thêm chút cho thỏa chí tò mò
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
133
Động cơ
389,579 Mã lực
Đọc chuyện của cụ em nhớ lại cách đây mấy năm có mua cuốn "My son and the afterlife" của một bà mẹ Mỹ cũng khá nổi tiếng. Cậu con tuổi teen tự tử bà mẹ đau khổ lắm, sau thế nào mà 2 mẹ con giao tiếp được với nhau thường xuyên, cậu ấy kể về hành trình ở cuộc sống mới. Em đọc lúc đầu cũng thấy thú vị vì được thỏa trí tò mò. Đọc được 1/4 thì bắt đầu thấy hơn nhàm và gấp sách lại tự hỏi liệu thông tin bà ấy kể có trung thực không. Chả ai dám khẳng định, ngay cả ông chắp bút, có khi cả bà ấy luôn với tình trạng sống 2 cuộc đời vậy. Như vậy mình nhiều khả năng đang đọc TRUYỆN chứ không phải SÁCH. Tính em hay đọc nhưng quyển nào không ưng là em bỏ ngay. Câu chuyện này cũng vậy, thỏa mãn trí tò mò nhưng chả ai biết tính trung thực nên cũng không khai sáng dc gì.

Em thích những luận câu chuyện trải nghiệm, luận giải logic của CCCM trong thớt hơn.
Em thấy các cụ các mợ trên này thích nghe chuyện/truyện nên em tự nhiên nhìn thấy có 1 bài hiện lên trên FB của em thì em copy về cho CCCM đọc cho vui.
Còn em thì nói thật là cũng không tin tưởng câu chuyện trên lắm nhưng biết đâu có cụ nào trải nghiệm tương tự như tác giả bài này thì sao?
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,937
Động cơ
486,589 Mã lực
Em suy nghĩ khác Cụ ạ

Ví dụ tiền tỷ kia là em đưa ra có tính cá nhân để trêu Cụ cuhaifus

Còn với các câu chuyện giáo hóa, hoằng pháp, em rất dị ứng với việc đưa ra các gương như làm điều thiện thì được lợi ích như này như này (dù là về tâm linh)

Vì theo quan điểm của em, làm điều thiện, hãy như 1 cách sống, 1 bản năng từ tâm, còn nếu khi chuẩn bị nhón tay làm 1 việc được cho là thiện, mà đã nghĩ là để được 1 lợi ích gì đó, thì đã mất đi cái bản chất, cái Thiện lực ban đầu

Tất nhiên, với bách tính, thì dù có nghĩ như vậy, nhưng thực tế làm ra điều thiện, ấy là quý giá rồi
Cụ ấy chắc đọc thoáng qua ko theo mạch nên ko biết là em với Mợ đang trêu nhau, hihi. Đúng chuẩn là làm việc thiện không được nghĩ đến lợi ích, nhưng có vẻ khó đối với quan điểm kinh tế thị trường định hướng xã nghĩa bây giờ Mợ ạ
 

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,994
Động cơ
298,610 Mã lực
Thế giới ghi nhận nhiều ca sau khi sét đánh, tai biến hoặc 1 hiểm họa gì đó đột nhiên đọc thông viết thạo và hoàn toàn sử dụng 1 loại ngoại ngữ mà trước đó chưa hề tiếp xúc cụ ạ. Họ nhà em ko có ai để em tiếp xúc và tìm hiểu chứ nếu có em cũng cố công để tìm và hiểu thêm chút cho thỏa chí tò mò
Trong câu chuyện về Chị Y, em có nhắc đến ""Một bà họ hàng"" ở Miền Nam ra, xem bói bằng lá cây và đã nói về những nét chính của Chị Y sau này
Cô ấy là một người hoàn toàn bình thường, làm việc bên sân khấu nghệ thuật
Những năm 1980s cũng như bao người khác, cuộc sống hết sức khó khăn, đành xin nghỉ việc ở đoàn biểu diễn và về làm buôn bán tự do, chồng cô ấy vẫn bám trụ với nghề, về sau này khi kinh tế dư dả những năm 2000, cô ấy đã mất, chú vẫn 1 mình thỉnh thoảng đóng phim truyền hình

Khoảng năm 1986-1987 thì Cô ấy bị tai nạn khi đang vội vã đi giao hàng, cô bị khá nặng
Sau khi bình phục, cô ... tự nhiên có khả năng làm Thầy
Trong ít năm, cô đã là 1 Thầy khá nổi tiếng lúc đó ở SG, và khi ra HN cô đã xem cho cánh phụ nữ có tâm tín, thời điểm đó, đàn ông chưa tin nhiều đâu, ngay như Bố em với Bác nhà chị Y cũng chỉ ừ hử nhìn các bà các chị xúm vào xem

Cô xem rất đông khách, kinh tế hưng vượng lên cực kỳ nhanh chóng, tiếng hay đồn xa, khách các tỉnh cũng về xem
Được gần chục năm thì con trai Cô ấy mất trong 1 căn bệnh cực kỳ hi hữu
Từ đó Cô ngừng không xem nữa, khoảng 3 năm sau thì Cô cũng ra đi
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,313
Động cơ
329,445 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Cái tôi dang bàn là câu chuyện của chủ thớt và các vấn đề khó hiểu thường gặp trong đời sống
Cá nhân tôi Không phải "Căn", hay để" trở thành cái gì" như cụ nghĩ đâu .
Tôi chỉ làm sáng tỏ Quan điểm của PG nhìn nhận vấn đề đó ra sao?
Các tôn giáo khác nhìn nhận vấn đề đó ra sao?
và tín ngưỡng VN nhìn nhận nó ra sao.
Rồi tôi dưa vào đó để đưa ra nhận xét cái nào hợp lý hơn? Chứ tôi không bắt ai phải làm theo cả.
Và tôi cũng không cho rằng mình là cái gì cả,, nên không cáu giận văng tùm lum rồi chỉ trích như cá cụ đó làm với tôi. vì tôi biết họ nói mà họ không biết họ đang làm gì. có nghĩa là họ chỉ vô ý mất kiểm soát. Nêu tôi không giận hay trách cứ gì họ cả.
Nhưng Lý luận nói theo sách thì cứ phải tuân thủ nguyên tác. Cũng vậy khi bàn về Kinh Phật tôi cũng không dám tự biến tấu xào nấu, dễ bị kẻ xấu lợi dụng, chèn căt, đưa ra định hướng, làm người đọc hiểu sai nội dung. Nên tôi phải biện luận về nội dung của tôi viết tránh bị hiểu sai.
Như cái video cụ trích links đó.
Thế thôi ai thich thì đọc, Họ có cho tôi cái gì đâu, và tôi cũng không lấy mất sao họ cái gi đâu. Sao họ lại muốn bắt tôi viết theo ý họ được?
Cảm ơn cụ dã dung hòa, nhưng tôi nghĩ là tuy duyên thôi.
Vì hiện này có quá nhiều người bị đinh hướng hiểu sai về PG, nhưng lại tự cho mình phán xét người khác dưới cách hiểu của riêng họ, quy kết cho là Nghiệp báo này nọ... Khiến người nghe hoang mang và làm mất thiện cảm của họ với PG thôi.
Một khi họ hiêu vấn đề cố lõi ở ngay bản thân họ. thi đâu còn sợ ai chỉ trích de dọa, quy kết nghiệp cho họ nữa?
Tặng cụ :
Cảm xúc trong cuộc đời cũng giống như một chuyến xe dạo chơi qua vùng đồi núi , ta mất nhiều thời gian ở phía dưới con dốc mong chờ - bâng khuâng.
Chúc vui vẻ.
 

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,873
Động cơ
495,096 Mã lực
a

nói một cách chính xác hơn, chả ai đủ trình để thuyết giảng phật giáo ngoài đức phật, là vì đó là người đủ tam minh lục thông thấu suốt mọi việc, việc diễn giải cái hiểu biết đó cho các đồ đệ được biên soạn từ dễ đến khó phù hợp với mọi trình độ và căn tính.
Vì nhìn thấy tương lai, khi người ta sửa chữa, xuyên tạc, tác động đến giáo lý của phật giáo, ngài mới nhắn rằng là không cần phải bái ai làm thầy cả, chỉ dựa vào chính pháp, chỉ học chính pháp vì đó chính là hiện thân của đức phật, còn không thì cũng hên xui. bái nhâm thầy coi như đi tong

Ngoài ra, nếu không hứng thú với đạo phật bác có thể thử loại tín ngưỡng tôn giáo khác, biết đâu lại đồng sóng với một trong các loại đó, ví dụ thích nghe hát văn thì sao, đó là việc bình thường.
Giống như bọn ma quỷ cứ nhìn thấy phật, nghe thấy giảng kinh, niệm phật là đau đầu bỏ chạy xa tít mù tắp ý bác. Khác sóng nó nhức đầu lắm, đừng cố.
Sai rồi cụ. Mình không biết không có nghĩa là không tồn tại
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,068
Động cơ
460,817 Mã lực
Vậy mợ có kiến giải gì về việc chùa có và không có phật (hiển linh) ngự không?
Mợ có thể cho một vài ví dụ cụ thể
Với cách kiến giải về chùa có và không có Phật ngự của Mợ Hoa trên kia, Cụ có quan điểm như nào?
 

Pikapika3

Xe buýt
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
815
Động cơ
40,077 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nên tìm cuốn Bước đầu đến với đạo Phật (Đạo Phật nhập môn) của một nhà sư người Pháp gốc Do thái. Không đao to búa lớn hay mớ triết lý rối rắm, người phương Tây coi đạo Phật như một lối sống, một cách tiếp cận thế giới dưới góc nhìn của bản chất sự việc. Phật Tổ là hình mẫu tiêu biểu để mọi người noi theo. Chùa chỉ là nơi lan toả và tưởng nhớ tới các vj Phật, Bồ tát.
Dạo này dịch quá, em đưa bài tập thở mà em được dạy trong giấc mơ cách đây cũng vài năm. Trong giấc mơ đấy em gặp 3 vị mặc áo blu trắng, 1 nam và 2 nữ. Vị nam hướng dẫn em tập thở bằng bụng và yêu cầu kéo dài hơi thở gấp 4 lần bình thường. 2 vị nữ thì lặng lẽ không nói gì. Sau này suy luận thì nhận thấy yếu tố nam- nữ chính là âm - dương , âm luôn thu vào còn dương thì đẩy ra. Có thể chia hơi thở là 4 phần, 2 phần hít vào, 1 phần thở ra, phần còn lại để chuyển đổi nhịp nhàng giữa hít vào - thở ra và thở ra -hít vào.
Đây chính là phương pháp thở hình vuông. Em có biết một người tập theo phương pháp này là hoạ sĩ Hoàng Lập Ngôn.

nói chubg thở bụng là tốt.
 

Hồng Ca

Xe tải
Biển số
OF-644805
Ngày cấp bằng
30/4/19
Số km
311
Động cơ
119,149 Mã lực
Chia sẻ với các Mợ các Cụ một góc nhìn của GS Ngô Đức Thịnh
Linh hồn là có thật?
Theo GS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian, Bộ VH-TT&DL, ý nghĩa của ngày “xá tội vong nhân” thực ra còn sâu sắc hơn thế. Bởi ý nghĩa tưởng là chỉ dành cho người đã khuất nhưng nói một cách chính xác còn chính là để cho người đang sống. Vì người sống nếu muốn yên ổn, hạnh phúc thì phải lo cho những người đã chết một “cuộc sống yên bình”. Tất nhiên những người chết đó phải có liên quan đến người sống có thể với mức độ ít nhiều khác nhau. Nhưng mới nghe như vậy đừng vội vàng kết luận là mê tín dị đoan mà kể cả theo duy tâm, điều này cũng rất hợp lý. GS Ngô Đức Thịnh nói: “Nếu bạn không lo cho những người thân hoặc những người có liên quan đã khuất mồ yên mả đẹp thì rõ ràng lương tâm bạn day dứt. Lương tâm bạn mà day dứt, cuộc sống của bạn chắc chắn bị ảnh hưởng. Ứng với cách giải thích trên, đúng là như vậy”.
Vậy, cuộc sống của “người âm” và linh hồn liệu có thật?
GS Ngô Đức Thịnh trả lời: “Tôi sẽ không khẳng định là có hay không. Nhưng tôi sẽ kể câu chuyện mà tôi vừa trải nghiệm đúng trước rằm tháng 7 khoảng 1 tuần. Từ đó mỗi người có thể tự rút ra cho mình kết luận có hay không “cõi âm” và có hay không chuyện cuộc sống của con người sau khi đã chết”. Ông Thịnh kể rằng, trước rằm tháng 7 khoảng 1 tuần, ông cùng 1 đoàn gồm 10 nhà khoa học và một số thanh đồng đi công cán tại Phú Quốc. Trước chuyến đi, đoàn của ông có dự định nhân tháng 7 “xá tội vong nhân” thì khi vào Phú Quốc, cụ thể tại nhà tù Phú Quốc, sẽ lập đàn lễ vong linh các chiến sĩ cách mạng của ta đã hy sinh ở đây. Để chuẩn bị cho việc lập đàn, đoàn của ông chuẩn bị sẵn những lễ vật như: gạo, muối... (vì cúng chúng sinh ngày rằm tháng 7 phải có gạo, muối).
Tuy nhiên, khi vào đến nơi, ông xin phép chính quyền địa phương Phú Quốc, họ lại không đồng ý vì lý do: “Ở Phú Quốc chưa có ai lễ thế bao giờ”. Vậy là đoàn của ông đành hủy bỏ kế hoạch lập đàn lễ. Nhưng đúng khi quyết định hủy bỏ buổi lễ, một chuyện bất ngờ xảy ra là một số thanh đồng tham gia trong đoàn bỗng nhiên như bị “vong ” nhập. Phải nói thêm rằng, những thanh đồng này là thanh đồng chân chính, không làm “vấy bẩn” ngôi nhà Mẫu, cũng như không lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi làm giàu cá nhân, ngược lại họ còn đang cùng với GS Ngô Đức Thịnh làm trong sạch văn hóa tín ngưỡng. Và khi bị “vong” nhập họ nói những điều rất xa lạ, không liên quan gì đến những người trong đoàn, cụ thể họ nói họ tên là gì, quê quán ở đâu, đã ở tù Phú Quốc bao lâu, chết vào ngày nào và vì sao chết... Và rõ ràng những thông tin ấy không phải của các thanh đồng.
GS Ngô Đức Thịnh cho biết: “Có một thành viên trong đoàn đã ghi chép đầy đủ tên tuổi, địa chỉ... mà các thanh đồng đã nói khi bị “vong” nhập nên tôi không ghi chép nữa. Nhưng tôi nhớ có một “vong” đã nói chi tiết nhà “anh” ở Cam Ranh”. Không chỉ nói về nhân thân, GS Ngô Đức Thịnh còn kể, các “vong” còn “trách” với ý: Đoàn đã quyết định làm lễ sau đó lại không làm, làm cho hàng trăm “người” tập trung ở chùa để chờ “dự” lễ. Thế là sau khi chứng kiến cảnh “vong” nhập đến mức khó tin này, nhiều người trong đoàn của GS Thịnh đã quyết định đến chùa Trùng Hưng tự làm lễ thay vì lễ ngay tại nhà tù Phú Quốc. Tuy nhiên, khi đến Trùng Hưng tự, quyết định trên lại tiếp tục vấp phải sự bất hợp tác của sư trụ trì Trùng Hưng tự với lý do cũng hệt như chính quyền địa phương đã đưa ra.
Với cương vị của người đứng đầu cơ quan nghiên cứu, bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian, đồng thời với tư cách là nhà nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng, GS Ngô Đức Thịnh đã phải cố gắng thuyết phục sư trụ trì ở Trùng Hưng tự và may sao cuối cùng nhà sư đồng ý.
Trong quá trình làm lễ, có một chi tiết mà GS Ngô Đức Thịnh cho rằng, vì nó mà ông không biết nên hay không tin vào chuyện “vong linh”, “âm cung” là có thật. Bởi đó là một trải nghiệm hiếm hoi khiến một người mặc dù đã hơn 30 năm nghiên cứu về tín ngưỡng, tâm linh như ông nhưng vẫn phải bất ngờ và dẫn đến bán tín bán nghi: liệu những gì người ta vẫn khẳng định về “thế giới bên kia”, về “linh hồn” chỉ là tưởng tượng có đúng? Hay quan niệm: những gì chúng ta chưa biết, không có nghĩa là không tồn tại là sai?
Ông kể: “Sau khi thắp hương trước mâm lễ bày gồm gạo, muối, cháo trắng... và hương cháy chưa được một nửa, bỗng nhiên, hàng loạt thanh đồng trong đoàn xông vào mâm lễ, bốc gạo sống nhai ngấu nghiến trước sự kinh ngạc đến hoảng hồn của những người trong đoàn. Còn cơm và cháo, họ ăn như thể người bị bỏ đói bao nhiêu lâu sau đó mới có được cái ăn. Lúc đó, tôi có cảm giác, họ không phải là họ. Vì lúc sau tôi hỏi họ: Vừa làm gì đấy thì người nào người nấy với nét mắt ngẩn ngơ không ai nhớ đã làm gì”. Ông còn nói thêm: “Phải chăng vong linh các chiến sĩ cách mạng ở nhà tù Phú Quốc đã nhập vào các thanh đồng và chuyện tồn tại các vong linh là có thật”.
Với câu chuyện trên đây, một lần nữa GS Ngô Đức Thịnh nhấn mạnh: “Tôi không muốn khẳng định một điều gì về chuyện này. Bởi theo duy vật, hiện tượng không chạm được vào một cách cụ thể như chạm vào da thịt thì không thể khẳng định là có thật. Còn theo duy tâm, hiện tượng thực thực hư hư đã được công nhận là tồn tại. Nói chung tùy theo quan niệm của từng người để khẳng định điều này. Nhưng riêng với tôi, sau chuyện này, tôi muốn nhắc lại rằng: những gì ta không biết không có nghĩa là không có thật. Vấn đề chỉ là nó tồn tại dưới hình thức nào mà thôi”.
nguồn: https://petrotimes.vn/nhan-mua-le-vu-lan-thuc-hu-chuyen-coi-am-126121.html
 

Pikapika3

Xe buýt
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
815
Động cơ
40,077 Mã lực
Tuổi
35
Đến đây phát sinh một công án rất hay: trong Chùa có Phật không?
 

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
909
Động cơ
66,122 Mã lực
Tuổi
30
Website
www.nhadat81.com
Đọc chuyện của cụ em nhớ lại cách đây mấy năm có mua cuốn "My son and the afterlife" của một bà mẹ Mỹ cũng khá nổi tiếng. Cậu con tuổi teen tự tử bà mẹ đau khổ lắm, sau thế nào mà 2 mẹ con giao tiếp được với nhau thường xuyên, cậu ấy kể về hành trình ở cuộc sống mới. Em đọc lúc đầu cũng thấy thú vị vì được thỏa trí tò mò. Đọc được 1/4 thì bắt đầu thấy hơn nhàm và gấp sách lại tự hỏi liệu thông tin bà ấy kể có trung thực không. Chả ai dám khẳng định, ngay cả ông chắp bút, có khi cả bà ấy luôn với tình trạng sống 2 cuộc đời vậy. Như vậy mình nhiều khả năng đang đọc TRUYỆN chứ không phải SÁCH. Tính em hay đọc nhưng quyển nào không ưng là em bỏ ngay. Câu chuyện này cũng vậy, thỏa mãn trí tò mò nhưng chả ai biết tính trung thực nên cũng không khai sáng dc gì.

Em thích những luận câu chuyện trải nghiệm, luận giải logic của CCCM trong thớt hơn.
Chuyện đấy bịa theo mấy ảnh treo tường Nhân Quả trong chùa thôi. Em thấy nhạt nhạt
 

Hồng Ca

Xe tải
Biển số
OF-644805
Ngày cấp bằng
30/4/19
Số km
311
Động cơ
119,149 Mã lực
Em cảm ơn Cụ ạ

Tính em hay lọ mọ chiết giải với suy luận logic đến cùng 1 sự vật nào đó, rồi liên hệ tương tự nên khi tiếp cận những thông tin, quan điểm về cõi Âm, em cũng cố gắng đồng dạng hóa nó theo cách nhìn của Dương gian, mặc dù có thể đó chỉ là 1 thế giới hoàn toàn duy tâm chủ quan

Em xin trình bày về Chùa có Phật và chùa không có Phật trước ạ

Chùa là 1 trong các loại hình cơ sở Thờ Phật, ngoài chùa còn có các loại hình khác như Chùa, Tổ đình, Tịnh xá, Thiền viện, Tu viện, Tịnh viện, Tịnh thất, Niệm Phật đường ...hay gần đây là Bảo Tháp theo Mật Tông ở Tây Thiên ...
Mỗi một loại hình này đều có ít nhiều đặc điểm riêng (người tu là sư hay ni, theo Thiền Tông hay Mật Tông, rồi theo Khất sỹ phái ....) nhưng đều có điểm chung là nơi Thờ Phật và hoằng hóa (phát triển giáo lý, thu nạp tín đồ) của Phật giáo. Bản chất là Nơi để Phật đến với nhân dân và nhân dân đến với Phật

Từ góc độ hiện đại, thì các Chùa (Phật giáo), các Nhà thờ, Tu viện (Thiên chúa giáo), các Đạo quán (Đạo giáo) hay các Cơ sở tín ngưỡng của các Tôn giáo khác đều chung 1 bản chất, chức năng: Đó là các Trụ sở giao dịch giữa Chủ thể (Tôn giáo đó) với Quần chúng, giống như các chi nhánh, các phòng giao dịch của các Bank với khách hàng

Nhiệm vụ của các Điểm giao dịch này (dù là ở quy mô nào: điểm giao dịch, phòng giao dịch, chi nhánh, đại chi nhánh, hội sở, tổng hội sở ...) là tạo điều kiện thuận lợi nhất để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng: ở bank là gửi tiền an toàn, lãi suất cao; ở Tôn giáo là Thỏa mãn nhu cầu được bảo vệ bởi năng lực siêu nhiên, thỏa mãn nhu cầu được giải thoát tâm lý, thỏa mãn nhu cầu có được niềm tin trong cuộc sống, thỏa mãn nhu cầu được vuốt ve cái tôi bầm dập tổn thương trong cuộc đời thực tại ....

Giống như mỗi Bank có 1 tôn chỉ riêng, thương hiệu riêng, nhưng đều là sinh lợi an toàn cho khách
Khách hàng muốn có lợi nhuận nhiều thì phải có nhiều tiền gửi vào, thời hạn gửi phải lâu
Khách hàng muốn vay, thì phải có chỉ số CIC tốt, có càng nhiều tài sản đảm bảo thì càng vay được nhiều

Tôn giáo cũng vậy, chính Giáo luôn hướng đến chân thiện mỹ, tín đồ muốn xin được lợi ích tâm linh càng nhiều thì lòng tin phải càng lớn, tích phúc, hành thiện phải nhiều, tu tập phải tích cực ....

Ớ phía mặt kia, bên cạnh Bank là hệ thống tài chính tín dụng ngầm (vẫn goi là tín dụng xã hội anh em vẽ mực đúng không ạ?)
Nếu như khách đến Bank vay 1 khoản thì thủ tục rất chặt chẽ, thời gian duyệt rất lâu, khả năng bị từ chối không nhỏ.
Nhưng khách đến với anh em tín dụng xã hội thì thủ tục cực đơn giản, xét duyệt trong ngày luôn

Nhưng Bank có lãi vay (tất nhiên, đã vay là phải trả, và kèm lãi) ở mức là nếu làm ăn chân chỉ, cần cù, thì dù không nhanh, vẫn hoàn toàn có thể trả hết nợ
Nhưng anh em tín dụng xã hội thì mức lãi kinh hoàng, trừ có khả năng trúng xổ số hay đánh quả phi pháp, còn lại về cơ bản khách hàng đã vay anh em xã hội là sẽ phải gán, bán tài sản của mình

Tôn giáo cũng tương tự
Khẩn cầu, cầu xin các Tôn giáo chính pháp, thì cũng như đi vay Bank, đặc biệt như khối BiG4 (Vietin, Vietcom :P ), cầu mãi không thấy tác dụng, có thì đến chậm....
Nhưng cái giá phải trả (gốc và lãi) rất nhẹ, đôi khi nếu là người có tích âm tích phúc thiện căn, thì giống như khách hàng thuộc diện chính sách, còn được gói hỗ trợ free

Nhưng nếu khẩn cầu được ngay, xin một câu được ngay, buôn may bán đắt, một vốn bốn lời ... Thì đáp ứng được chỉ có thể là các Tôn giáo Tà pháp hoặc ít nhất cũng là Dị pháp, các Âm thần không thể là Chính thần, mà là Tà thần hoặc Dị thần
Giống như vay anh em xã hội, xin các Vị này thì xác suất đáp ứng cao, nhanh, làm ăn cứ đỏ như hoa vông, tiền vào như nước, chức tước lên như diều .....

Nhưng cái gốc và lãi phải trả thì ..... về sau mới rõ

Em hơi lan man, nhưng tạm nói về bản chất rọi chiếu như vậy đã ạ
Em sẽ tiếp về việc Chùa có Phật và Chùa không có Phật

Như vậy, bản chất Chùa (hay là các cơ sở tín ngưỡng của các Tôn giáo khác) sẽ phải TRUNG THÀNH VÀ PHỤC VỤ ĐÚNG THEO TÔN CHỈ CỦA TÔN GIÁO ĐÓ, giống như trụ sở giao dịch, chi nhánh phải hoạt động theo đúng điều lệ, quy chế của Tổng công ty, của Bank tổng ...

Và khi chi nhánh không phục vụ và chấp hành đúng, thì Tổng công ty, bank tổng sẽ xóa tư cách hoặc không công nhận tư cách của chi nhánh đó. Với tôn giáo nói chung và Phật giáo cũng tương tự như vậy

Sẽ có các trường hợp Chùa không có Phật về ngự, cụ thể như sau:

1/ Chùa vốn dĩ đã có Phật - nhưng Phật rời đi
1.1 Do sư, ni không còn trung thành với Phật pháp
Nhưng trong quá trình hoạt động, các sư, ni không còn thủ giữ chính đạo, không còn trung thành nguyện tâm với giáo lý Phật pháp, không còn giữ được tôn chỉ của Chùa là phổ độ chúng sinh, hoằng hóa Phật pháp, không còn là nơi phục vụ cho nhân dân hướng Thiện, mà là nơi có các hoạt động thương mại trần tục
1.2 Do sư, ni có những hành vi nghịch thiên, trái với Thiên Địa Đại đạo
1.3 Do thiên tai, địch họa tàn phá cơ sở, sát hại sư ni, không phục hồi được
1.4 Do dịch chuyển dân cư, biến đổi khí tượng: dân không còn sinh sống ở khu vực đó nữa. chùa không có dân cũng dần dần mất đi bách tính, sư ni thủ nhang 1 thời gian cũng mai một, sinh lão bệnh tử mà mất đi, Chùa lạnh khói hương tàn, bách tính rời xa thì Phật cũng không còn ở đó nữa
1.5 Do tà ma quấy phá, do dân chúng vùng đó không còn tin vào Phật pháp, dân chúng vùng đó đến đốt phá, sỉ nhục, xâm hại Phật môn, không còn Phật tính trong tâm (hướng thiện), không thể giáo hóa được ...

2/ Chùa ngay từ đầu Phật đã không về ngự

Nói chính xác là Tổ hợp kiến trúc xây dựng giống Chùa :P nhưng không được Phật về ngự
Người khởi xướng xây Chùa không có Tâm hướng Phật, không có Tâm Thiện
Mục đích xây chùa là để phục vụ cho động cơ trục lợi (kinh tế, danh lợi, quyền lực) mà không phục vụ cho Chính pháp
Cái này giống như 1 nhóm người tự lập ra 1 phòng giao dịch gắn mác Vietcombank nhưng bản chất không phải nhân viên của VCB và cũng không phục vụ cho VCB, thì dĩ lẽ tất nhiên VCB không có tên phòng đó trong hệ thống và khách hàng đến đó giao dịch hoàn toàn bị lừa


Em xin các Cụ Mợ phân tích thêm ạ
Mạn phép Mợ Hoa em chém tý :) theo quan điểm của cá nhân em thì không có khái niệm Chùa có Phật hay Chùa không có Phật. Tượng Phật trong Chùa đóng vai trò như điểm quy chiếu, biểu tượng thiêng liêng giữ vững "bát chánh đạo" cho con người vốn "Tâm Viên Ý Mã", vì thế chỉ có lòng người có Phật hoặc không có Phật.
Về chuyện Chùa có Sư và Chùa không có Sư thì có mấy ý: thời xưa các Chùa ở làng lập nên thường do dân làng kén Sư về trụ trì, lúc đó cũng không có Giáo hội PG phân phối nên vào lúc hiếm cũng có khi không kiếm được Sư tăng về trụ trì. Hơn nữa một số triều đại phong kiến do tình trạng xây quá nhiều Chùa chiền, đàn ông thích gọt tóc làm sư đi tu hơn là làm thợ nên đã kiểm tra kinh văn và bắt hoàn tục những người không đạt yêu cầu, nên tình trạng Chùa không sư tăng càng nhiều.
 

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
3,643
Động cơ
886,059 Mã lực
Nơi ở
Vô định
Vâng, tục lệ cúng ngoài cổng/ cửa nhà đêm 14, 15 tháng 7 Âm lịch ở ngoài Bắc này chủ yếu là cúng chúng sinh, cô hồn, vong linh khuất mặt Mợ ạ
Nhà Lão nhà em thì Bà nội cúng như này từ lâu lắm rồi, nên em cũng theo, còn trong xóm thì có nhà cúng có nhà không, những nhà không cúng thì phần lớn là cũng không biết, không để ý hoặc thấy không cần cúng, hoặc đơn giản là xưa nay không cúng, một số ít nhà thì lo nghĩ sâu hơn mới tính đến việc cúng cô hồn có lợi hay hại như nào ạ

Mâm cúng cô hồn chúng sinh vong linh khuất mặt thì các Cụ dặn lại là cúng đơn sơ thôi, ngày xưa thì khoai sắn luộc, cháo loãng múc lên mấy cái lá đa (thời bát đũa còn hiếm) giờ thì cứ làm bộ bát nhỏ men xanh, bỏng ngô, bỏng gạo, kẹo vừng kẹo lạc chè lam, chè thuốc rượu hàng rẻ tiền, không cúng mặn (thịt) ...và không thiếu được là gạo muối

Cúng xong thì đem rắc rải gạo muối, cháo, bỏng xung quanh cổng, ngõ ...các phần khoai, sắn, ngô luộc, bánh kẹo nếu có nhiều thì gói lại để ngay ngắn ở đầu ngõ, trên cao dễ thấy chút, người nghèo, người nhỡ bước nhỡ bữa có thể thụ lộc ....

Nhà em cúng như này vào giờ Dậu, giờ Tuất ngày 14 ạ
rất đầy đủ và chi tiết, hôm mùng 10 ở phòng e cũng 2 mâm, mâm trên ban thờ cúng thần linh và các vị tiên chủ đất, mâm ngoài cửa thì cũng các vị khuất mặt.
Nhưng ở nhà e cũng bảo vợ mà vợ e ngại , nên bảo bà nội cúng như nào thì cứ để thế
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,671
Động cơ
570,533 Mã lực
Em thấy kỳ lạ là phong tục cúng tháng 7 tại cơ quan ở đâu ra , theo phong tục của đạo nào? , vì thần linh cúng tháng nào chả được, đâu cứ phải cúng tháng 7? Lại đúng ngày rằm nữa chứ, ngày rằm của đạo Phật đâu phải ngày đạo Giáo mà cúng thần linh?
Tháng 7 chỉ có chùa làm Lễ đọc kinh Vu lan (báo hiếu) và cúng Mộng sơn thí thực cho chúng sinh thôi, Cơ quan cũng khác chùa, cũng khác nhà riêng.
Rằm tháng 7 còn là Tết Trung Nguyên
 

hph0909

Xe tải
Biển số
OF-358172
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
404
Động cơ
263,002 Mã lực
Chia sẻ với các Mợ các Cụ một góc nhìn của GS Ngô Đức Thịnh
Linh hồn là có thật?
Theo GS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian, Bộ VH-TT&DL, ý nghĩa của ngày “xá tội vong nhân” thực ra còn sâu sắc hơn thế. Bởi ý nghĩa tưởng là chỉ dành cho người đã khuất nhưng nói một cách chính xác còn chính là để cho người đang sống. Vì người sống nếu muốn yên ổn, hạnh phúc thì phải lo cho những người đã chết một “cuộc sống yên bình”. Tất nhiên những người chết đó phải có liên quan đến người sống có thể với mức độ ít nhiều khác nhau. Nhưng mới nghe như vậy đừng vội vàng kết luận là mê tín dị đoan mà kể cả theo duy tâm, điều này cũng rất hợp lý. GS Ngô Đức Thịnh nói: “Nếu bạn không lo cho những người thân hoặc những người có liên quan đã khuất mồ yên mả đẹp thì rõ ràng lương tâm bạn day dứt. Lương tâm bạn mà day dứt, cuộc sống của bạn chắc chắn bị ảnh hưởng. Ứng với cách giải thích trên, đúng là như vậy”.
Vậy, cuộc sống của “người âm” và linh hồn liệu có thật?
GS Ngô Đức Thịnh trả lời: “Tôi sẽ không khẳng định là có hay không. Nhưng tôi sẽ kể câu chuyện mà tôi vừa trải nghiệm đúng trước rằm tháng 7 khoảng 1 tuần. Từ đó mỗi người có thể tự rút ra cho mình kết luận có hay không “cõi âm” và có hay không chuyện cuộc sống của con người sau khi đã chết”. Ông Thịnh kể rằng, trước rằm tháng 7 khoảng 1 tuần, ông cùng 1 đoàn gồm 10 nhà khoa học và một số thanh đồng đi công cán tại Phú Quốc. Trước chuyến đi, đoàn của ông có dự định nhân tháng 7 “xá tội vong nhân” thì khi vào Phú Quốc, cụ thể tại nhà tù Phú Quốc, sẽ lập đàn lễ vong linh các chiến sĩ cách mạng của ta đã hy sinh ở đây. Để chuẩn bị cho việc lập đàn, đoàn của ông chuẩn bị sẵn những lễ vật như: gạo, muối... (vì cúng chúng sinh ngày rằm tháng 7 phải có gạo, muối).
Tuy nhiên, khi vào đến nơi, ông xin phép chính quyền địa phương Phú Quốc, họ lại không đồng ý vì lý do: “Ở Phú Quốc chưa có ai lễ thế bao giờ”. Vậy là đoàn của ông đành hủy bỏ kế hoạch lập đàn lễ. Nhưng đúng khi quyết định hủy bỏ buổi lễ, một chuyện bất ngờ xảy ra là một số thanh đồng tham gia trong đoàn bỗng nhiên như bị “vong ” nhập. Phải nói thêm rằng, những thanh đồng này là thanh đồng chân chính, không làm “vấy bẩn” ngôi nhà Mẫu, cũng như không lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi làm giàu cá nhân, ngược lại họ còn đang cùng với GS Ngô Đức Thịnh làm trong sạch văn hóa tín ngưỡng. Và khi bị “vong” nhập họ nói những điều rất xa lạ, không liên quan gì đến những người trong đoàn, cụ thể họ nói họ tên là gì, quê quán ở đâu, đã ở tù Phú Quốc bao lâu, chết vào ngày nào và vì sao chết... Và rõ ràng những thông tin ấy không phải của các thanh đồng.
GS Ngô Đức Thịnh cho biết: “Có một thành viên trong đoàn đã ghi chép đầy đủ tên tuổi, địa chỉ... mà các thanh đồng đã nói khi bị “vong” nhập nên tôi không ghi chép nữa. Nhưng tôi nhớ có một “vong” đã nói chi tiết nhà “anh” ở Cam Ranh”. Không chỉ nói về nhân thân, GS Ngô Đức Thịnh còn kể, các “vong” còn “trách” với ý: Đoàn đã quyết định làm lễ sau đó lại không làm, làm cho hàng trăm “người” tập trung ở chùa để chờ “dự” lễ. Thế là sau khi chứng kiến cảnh “vong” nhập đến mức khó tin này, nhiều người trong đoàn của GS Thịnh đã quyết định đến chùa Trùng Hưng tự làm lễ thay vì lễ ngay tại nhà tù Phú Quốc. Tuy nhiên, khi đến Trùng Hưng tự, quyết định trên lại tiếp tục vấp phải sự bất hợp tác của sư trụ trì Trùng Hưng tự với lý do cũng hệt như chính quyền địa phương đã đưa ra.
Với cương vị của người đứng đầu cơ quan nghiên cứu, bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian, đồng thời với tư cách là nhà nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng, GS Ngô Đức Thịnh đã phải cố gắng thuyết phục sư trụ trì ở Trùng Hưng tự và may sao cuối cùng nhà sư đồng ý.
Trong quá trình làm lễ, có một chi tiết mà GS Ngô Đức Thịnh cho rằng, vì nó mà ông không biết nên hay không tin vào chuyện “vong linh”, “âm cung” là có thật. Bởi đó là một trải nghiệm hiếm hoi khiến một người mặc dù đã hơn 30 năm nghiên cứu về tín ngưỡng, tâm linh như ông nhưng vẫn phải bất ngờ và dẫn đến bán tín bán nghi: liệu những gì người ta vẫn khẳng định về “thế giới bên kia”, về “linh hồn” chỉ là tưởng tượng có đúng? Hay quan niệm: những gì chúng ta chưa biết, không có nghĩa là không tồn tại là sai?
Ông kể: “Sau khi thắp hương trước mâm lễ bày gồm gạo, muối, cháo trắng... và hương cháy chưa được một nửa, bỗng nhiên, hàng loạt thanh đồng trong đoàn xông vào mâm lễ, bốc gạo sống nhai ngấu nghiến trước sự kinh ngạc đến hoảng hồn của những người trong đoàn. Còn cơm và cháo, họ ăn như thể người bị bỏ đói bao nhiêu lâu sau đó mới có được cái ăn. Lúc đó, tôi có cảm giác, họ không phải là họ. Vì lúc sau tôi hỏi họ: Vừa làm gì đấy thì người nào người nấy với nét mắt ngẩn ngơ không ai nhớ đã làm gì”. Ông còn nói thêm: “Phải chăng vong linh các chiến sĩ cách mạng ở nhà tù Phú Quốc đã nhập vào các thanh đồng và chuyện tồn tại các vong linh là có thật”.
Với câu chuyện trên đây, một lần nữa GS Ngô Đức Thịnh nhấn mạnh: “Tôi không muốn khẳng định một điều gì về chuyện này. Bởi theo duy vật, hiện tượng không chạm được vào một cách cụ thể như chạm vào da thịt thì không thể khẳng định là có thật. Còn theo duy tâm, hiện tượng thực thực hư hư đã được công nhận là tồn tại. Nói chung tùy theo quan niệm của từng người để khẳng định điều này. Nhưng riêng với tôi, sau chuyện này, tôi muốn nhắc lại rằng: những gì ta không biết không có nghĩa là không có thật. Vấn đề chỉ là nó tồn tại dưới hình thức nào mà thôi”.
nguồn: https://petrotimes.vn/nhan-mua-le-vu-lan-thuc-hu-chuyen-coi-am-126121.html
Cụ này em đọc cuốn Lên đồng hành trình thần linh và thân phận thấy khá hay. Theo logic chứ không quá tin vào tâm linh. Thế mà lại có bài báo thế này. Mà cái trang tin điện tử này viết bài không chi tiết về khoảng thời gian để có thể chiêm nghiệm là việc đó sảy ra vào thời điểm cụ ấy bao nhiêu tuổi. Phải chăng càng cao tuổi người ta càng tín hơn.
 

hph0909

Xe tải
Biển số
OF-358172
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
404
Động cơ
263,002 Mã lực
Cụ ơi, theo cụ thì Phật trong chùa là chỉ ai? Chỉ tượng Phật hay 1 vị nào đó ngự trong tượng Phật?
Có một điển tích này, thời Phật giáo thịnh trị bên Đại Đường, cụ cứ đọc rồi chiêm nghiệm nhé
“Đan Hà thiêu Phật”
Thiền sư Đan Hà đến Lạc Dương, vào chùa Huệ Lâm, gặp lúc trời lạnh, bèn lấy tượng Phật gỗ đốt để sưởi ấm. Viện chủ trông thấy quở trách: “Sao đốt tượng Phật của ta?”.
Ông lấy gậy bới tro nói: “Tôi đốt tìm xá lợi”.
Viên chủ bảo: “Phật gỗ làm gì có xá lợi?”.
Ông nói: “Đã không có xá lợi thì lấy thêm mấy pho nữa đốt luôn cho rồi”.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top