[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2023 Vol 7

Trạng thái
Thớt đang đóng

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
4,738
Động cơ
599,768 Mã lực
Khụ

Vậy theo như Cụ anh nói, kiếp trước chắc em vác cá tung hoành ngang dọc khắp đồng bằng Bắc Bộ roài

Thảo nào kiếp này đối với các mợ là em .... hoàn toàn vô hại

:((:((:((
cụ có lẽ phải tầm cỡ đặng lân........
 

Citronella

Xe tăng
Biển số
OF-528268
Ngày cấp bằng
23/8/17
Số km
1,600
Động cơ
232,595 Mã lực
Tuổi
48
Kiếp trước, hay kiếp sau gì thì gần Tết rồi, các cụ/các mợ có tất niên thì đi grab hay bee hết nhé, em thấy thổi nồng độ cồn khắp nơi rồi ạ.
 

prado2012

Xe container
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
7,797
Động cơ
443,240 Mã lực
Lúc đầu mẹ vợ tôi muốn làm thêm bát hương để thờ cùng với bàn thờ gia tiên của gia đình, nhưng khi mời thầy về bốc bát hương thì thầy nói, không ai thờ chung nội, ngoại trên một bàn thờ cả



Chuyện thờ cúng gia tiên Nội ngoại cùng ban thờ.
Về hoàn cảnh xã hội:
Theo thông thường, mỗi họ có nhà từ đường thờ Cửu huyền của gia tộc. Gia tộc nào thờ Cửu huyền gia tốc đó. Sau này, Có nhiều gia đình, chi họ tách ở xa nhau, nên mỗi gia đình có thể lập bàn thờ riêng để thờ Gia tiên. Tuy nhiên, đôi khi Mẹ hoặc Vợ muốn thờ Gia tiên bên ngoại của mẹ, hoặc của vợ vì các lý do: muốn báo hiếu, thương nhớ ông bà cha mẹ, gia đình không có nam, hoặc có nhưng không ai thờ chu đáo, bỏ bê.... hiện nay nhiều gia đình bên ngoại có ít con hoặc toàn con gái, chưa có thờ nghiêm túc.

Về đạo lý trong trời đất, âm dương (tâm linh):
Nam nữ hôn phối, nên vợ nên chồng tức coi nhau như ruột thịt. Hai bên chấp nhận bên kia là con trai (rể), con gái (dâu) mình. Đã làm lễ gia tiên lúc cưới, là coi như bố mẹ, ông bà bên kia như bố mẹ, ông bà của mình. Nếu mình sống không đúng đạo làm con với Gia đình bên kia coi như lỗi đạo, bất hiếu như với cha mẹ ruột của mình. Sẽ mang tội bất hiếu với trời đất và sau này còn có thể gặp những con dâu, rể đối xử lại với mình như thế. Tuy nhiên không thể tuyệt đối 5-5 thì đừng nhất bên trọng , nhất bên khinh. Em thấy nhiều Cụ hoặc Mợ phạm điều này cứ thành kiến với quan niệm xưa: Dâu con , rể khách, khác máu tanh lòng.... nên nhiều người có đi chùa, tụng kinh, ăn chay vẫn không đậu được.
Như trên về thơ cúng : nếu ở nhà bố mẹ thì đương nhiên do bố mẹ quyết định, tuy nhiên Bố phải có nhiệm vụ thờ tứ thân phụ mẫu (bên bố và mẹ). Bàn thờ thờ khấn vậy nhưng dưới vẫn hiểu bên nội vẫn là chính Chủ, ba Bên ngoại vẫn là thông gia. Khi Giỗ tết thì khấn mới chung các họ về dự, ai rảnh thì về. Người âm họ vui vẻ không chấp, chỉ có dương trần mới phân biệt này nọ.
Thủ tục: Trước khi thỉnh để thờ họ ngoại về thờ chung bàn thờ thì khấn xin phép Gia tiên bên nội trước, xin keo nhiều lần, khi được keo mới làm để tôn trọng. Trường hợp vợ chồng mua nhà mới, bàn thờ mới thì không xin cũng được Chỉ thắp nhang vái thôi. Gia đình nào chỉ thờ bên nội thì được một bên Nội phù hộ, thờ 4 bên (họ bố mẹ hai bên) thì được tổ tiên 4 bên phù hộ và hợp với đạo hiếu của trời đất (được phước). Thầy trên nói, " không ai thờ chung nội, ngoại trên một bàn thờ cả " là đúng theo dân gian nhưng sai đạo trời, Thầy phán đại có tội thêm.
Về thờ cúng, Em thấy các Cụ có thói quen, phong tục hầu hết mời thầy về bốc bát hương, không cần thiết, có khi còn hại vì thầy chủa chuẩn, ntn?.
Tốt nhất : Một là mình mời bậc Thần linh giáng điển làm, người có trọng trách, khai thổ thần, thổ địa, gởi gắm bồ tát, khai lễ cho cửu huyền thì tốt nhất. (thầy này khó tìm, coi chừng thầy dởm, giả mạo).
Hai là mới Thầy có linh căn, tâm từ thiện, hạnh từ bi lo làm phúc cứu người, không ăn tiền Công (ngoại trừ tiền hành lễ cho gia chủ : mua cúng, làm thiện giải nghiệp... ) làm theo giá vốn không được ăn lời, nhà nghèo đủ ăn. Thầy này nguyện giúp đời, hiểu nghiệp, không dám ăn tiền của bá tánh vì sau con cháu sẽ trả, còn thầy sẽ xuống địa ngục. Tiên công nếu bá tánh cho thì lấy đủ sống qua ngày, nhưng nhiều quá cũng ko được nhận hoặc nhận phải cho đi từ thiện. Vì mục đích những thầy này làm lấy phước về sau chứ ko phải lấy tiền.
Ba là Gia đình tự làm:
Nếu nhà mới Xem ngày tốt nhập trạch, khi nhập trạch cũng là ngày khai bàn thờ cùng lúc (ngày đầu). Bàn thờ xếp sẵn đồ nặng hôm trước, hôm nhập trạch mới thượng bài vị, bát nhang và đồ lễ, Hoa, quả có thể sắp trước. Gia Chủ: Chồng xếp các thứ lên bàn thờ. Riêng bàn thờ Mẹ Quan Âm thì Vợ thựọng tượng mẹ và bát nhang, nam không nên làm. Bàn thờ Cửu huyền,ông bà thì Chồng làm. Sau đó thắp hương thì hai người cùng thắp vái cùng một lúc, Chồng cắm nhang trước vợ. một nười làm cũng được nhưng ko tốt bằng.
Nếu nhà đã ở lập bàn thờ mới cũng như trên , chỉ xem ngày tốt rồi Gia đình tự làm.
Còn mời thầy thường: tu chưa đắc, đạo chưa cao, còn hành đạo kiếm sống thì phản tác dụng, chưa kể Thầy có âm khí, hoặc họ hàng đang có tang đến khai bát nhang còn xui thêm.
Cụ rất thấu tình đạt lý. Cụ ngoại em chỉ có hai cô con gái nên bà ngoại em khi các cụ mất có lập ban thờ cả nội ngoại hai bên. Em nghĩ vậy mới đúng, không thể để các cụ bơ vơ.
 

angkorwat

Xe container
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,098
Động cơ
558,556 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Chuyện lấy vàng bên K mang về thì sẽ bị xui xẻo thì có thể do mấy ông tuyên huấn quân đội tung ra để dọa lính thôi. Em biết có những ông lính mang vàng về và vẫn sống phè phỡn đến giờ. Có thể có những trường hợp cá biệt, trùng hợp ngẫu nhiên thôi. Đơn vị em có một thằng tên Thạnh lính Thanh Hóa. Hắn cũng nhặt được ít vàng. Sau đó khi về phép năm 1985 hắn mang được về nhà. Nghe anh em cùng quê kể bố mẹ nó phá nhà cũ đi xây nhà, khi đổ mái tầng 1 thì bị sập giàn giáo đè chết ông già.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,223
Động cơ
433,398 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sáng mai em về quê...

Có 1 ngôi mộ cần giải phóng mặt bằng, để xây dựng công trình của nhà nước. Em nghĩ mãi mà ko nhớ ra mộ của cụ nào, dù hồi bố em còn sống thì bố em vẫn dắt mấy chị em đi tảo mộ để chúng em nhớ mộ tổ tiên. Ngôi mộ ấy được táng trên ruộng của ông bà em, thời chưa vào Hợp tác xã.

Hy vọng vong linh của cụ siêu thoát rồi, thì việc di dời về nghĩa trang sẽ không quá khó. Nếu không thì em nhờ các cụ mợ cho thêm ý kiến. Em là người trong cuộc, nên những trường hợp thế này, đầu óc mụ mị hết cả.
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
16,352
Động cơ
1,144,126 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Sáng mai em về quê...

Có 1 ngôi mộ cần giải phóng mặt bằng, để xây dựng công trình của nhà nước. Em nghĩ mãi mà ko nhớ ra mộ của cụ nào, dù hồi bố em còn sống thì bố em vẫn dắt mấy chị em đi tảo mộ để chúng em nhớ mộ tổ tiên. Ngôi mộ ấy được táng trên ruộng của ông bà em, thời chưa vào Hợp tác xã.

Hy vọng vong linh của cụ siêu thoát rồi, thì việc di dời về nghĩa trang sẽ không quá khó. Nếu không thì em nhờ các cụ mợ cho thêm ý kiến. Em là người trong cuộc, nên những trường hợp thế này, đầu óc mụ mị hết cả.
Tối em về chia sẻ với Cụ việc em đã thực hiện nhé
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,197
Động cơ
118,372 Mã lực
Tuổi
52
Lúc đầu mẹ vợ tôi muốn làm thêm bát hương để thờ cùng với bàn thờ gia tiên của gia đình, nhưng khi mời thầy về bốc bát hương thì thầy nói, không ai thờ chung nội, ngoại trên một bàn thờ cả



Chuyện thờ cúng gia tiên Nội ngoại cùng ban thờ.
Về hoàn cảnh xã hội:
Theo thông thường, mỗi họ có nhà từ đường thờ Cửu huyền của gia tộc. Gia tộc nào thờ Cửu huyền gia tốc đó. Sau này, Có nhiều gia đình, chi họ tách ở xa nhau, nên mỗi gia đình có thể lập bàn thờ riêng để thờ Gia tiên. Tuy nhiên, đôi khi Mẹ hoặc Vợ muốn thờ Gia tiên bên ngoại của mẹ, hoặc của vợ vì các lý do: muốn báo hiếu, thương nhớ ông bà cha mẹ, gia đình không có nam, hoặc có nhưng không ai thờ chu đáo, bỏ bê.... hiện nay nhiều gia đình bên ngoại có ít con hoặc toàn con gái, chưa có thờ nghiêm túc.

Về đạo lý trong trời đất, âm dương (tâm linh):
Nam nữ hôn phối, nên vợ nên chồng tức coi nhau như ruột thịt. Hai bên chấp nhận bên kia là con trai (rể), con gái (dâu) mình. Đã làm lễ gia tiên lúc cưới, là coi như bố mẹ, ông bà bên kia như bố mẹ, ông bà của mình. Nếu mình sống không đúng đạo làm con với Gia đình bên kia coi như lỗi đạo, bất hiếu như với cha mẹ ruột của mình. Sẽ mang tội bất hiếu với trời đất và sau này còn có thể gặp những con dâu, rể đối xử lại với mình như thế. Tuy nhiên không thể tuyệt đối 5-5 thì đừng nhất bên trọng , nhất bên khinh. Em thấy nhiều Cụ hoặc Mợ phạm điều này cứ thành kiến với quan niệm xưa: Dâu con , rể khách, khác máu tanh lòng.... nên nhiều người có đi chùa, tụng kinh, ăn chay vẫn không đậu được.
Như trên về thơ cúng : nếu ở nhà bố mẹ thì đương nhiên do bố mẹ quyết định, tuy nhiên Bố phải có nhiệm vụ thờ tứ thân phụ mẫu (bên bố và mẹ). Bàn thờ thờ khấn vậy nhưng dưới vẫn hiểu bên nội vẫn là chính Chủ, ba Bên ngoại vẫn là thông gia. Khi Giỗ tết thì khấn mới chung các họ về dự, ai rảnh thì về. Người âm họ vui vẻ không chấp, chỉ có dương trần mới phân biệt này nọ.
Thủ tục: Trước khi thỉnh để thờ họ ngoại về thờ chung bàn thờ thì khấn xin phép Gia tiên bên nội trước, xin keo nhiều lần, khi được keo mới làm để tôn trọng. Trường hợp vợ chồng mua nhà mới, bàn thờ mới thì không xin cũng được Chỉ thắp nhang vái thôi. Gia đình nào chỉ thờ bên nội thì được một bên Nội phù hộ, thờ 4 bên (họ bố mẹ hai bên) thì được tổ tiên 4 bên phù hộ và hợp với đạo hiếu của trời đất (được phước). Thầy trên nói, " không ai thờ chung nội, ngoại trên một bàn thờ cả " là đúng theo dân gian nhưng sai đạo trời, Thầy phán đại có tội thêm.
Về thờ cúng, Em thấy các Cụ có thói quen, phong tục hầu hết mời thầy về bốc bát hương, không cần thiết, có khi còn hại vì thầy chủa chuẩn, ntn?.
Tốt nhất : Một là mình mời bậc Thần linh giáng điển làm, người có trọng trách, khai thổ thần, thổ địa, gởi gắm bồ tát, khai lễ cho cửu huyền thì tốt nhất. (thầy này khó tìm, coi chừng thầy dởm, giả mạo).
Hai là mới Thầy có linh căn, tâm từ thiện, hạnh từ bi lo làm phúc cứu người, không ăn tiền Công (ngoại trừ tiền hành lễ cho gia chủ : mua cúng, làm thiện giải nghiệp... ) làm theo giá vốn không được ăn lời, nhà nghèo đủ ăn. Thầy này nguyện giúp đời, hiểu nghiệp, không dám ăn tiền của bá tánh vì sau con cháu sẽ trả, còn thầy sẽ xuống địa ngục. Tiên công nếu bá tánh cho thì lấy đủ sống qua ngày, nhưng nhiều quá cũng ko được nhận hoặc nhận phải cho đi từ thiện. Vì mục đích những thầy này làm lấy phước về sau chứ ko phải lấy tiền.
Ba là Gia đình tự làm:
Nếu nhà mới Xem ngày tốt nhập trạch, khi nhập trạch cũng là ngày khai bàn thờ cùng lúc (ngày đầu). Bàn thờ xếp sẵn đồ nặng hôm trước, hôm nhập trạch mới thượng bài vị, bát nhang và đồ lễ, Hoa, quả có thể sắp trước. Gia Chủ: Chồng xếp các thứ lên bàn thờ. Riêng bàn thờ Mẹ Quan Âm thì Vợ thựọng tượng mẹ và bát nhang, nam không nên làm. Bàn thờ Cửu huyền,ông bà thì Chồng làm. Sau đó thắp hương thì hai người cùng thắp vái cùng một lúc, Chồng cắm nhang trước vợ. một nười làm cũng được nhưng ko tốt bằng.
Nếu nhà đã ở lập bàn thờ mới cũng như trên , chỉ xem ngày tốt rồi Gia đình tự làm.
Còn mời thầy thường: tu chưa đắc, đạo chưa cao, còn hành đạo kiếm sống thì phản tác dụng, chưa kể Thầy có âm khí, hoặc họ hàng đang có tang đến khai bát nhang còn xui thêm.
Em xin tiếp theo về việc thờ Cửu huyền bên ngoại: Có một ssó Gia đình , một số Cụ vẫn lấn cấn việc này, không biết hành xử thế nào cho phải lẽ.

Việc này Em cũng không nghĩ tự nghĩ ra, mà có người chỉ giáo, sau này ngẫm lại cũng đúng.
Trước đây, có lần Em xin lễ cũng cho Cửu huyền dịp Tết, khi xin Em chỉ xin cúng cho 2 họ bố, mẹ. Vị "Thầy" hỏi: Sao không cúng (dâng lễ vật) cho Cửu huyền bên vợ con. (có mặt hai vợ chồng, Em vợ).
Em trả lời: Tại bên vợ có hai đứa Em trai cúng rồi nên con không cúng nữa.
Vị Thầy không vui, nói: hai Em cúng là việc của hai Em, còn con phải cúng Cửu huyền bê đó nữa chứ. (Em cũng biết vậy, do các người khác đều đang cúng hai bên nội ngoại, nhưng lúc đó Em lúng túng nên trả lời cho qua, Thực ra, nhà đang ở thuê nên mới làm bàn thờ tạm, chưa có ban thờ chính thức).

Sau đó Em xin lễ cho hai bên, Và thường khi cúng khấn Cửu huyền giỗ tết, tháng 7... Em đều vái mời Cửu huyền 4 kiến họ, giấy tiền cũng chia cho 4 họ riêng nhưng chia họ nội nhiều hơn, Đây là nghĩa vụ về mặt tín ngưỡng (chưa nói tới quan niệm đạo đức gia đình).

Em biết một số phong tục , quan niệm gia đình đều chỉ cúng cho họ nội. Xưa kia họ nào cũng con đàn cháu đống, cần con hơn cần của. Họ nào cũng có con cháu cúng kiến... nên chỉ cúng bên nội không cúng bên ngoại. Tuy nhiên, giờ gia đình neo đơn, con cái ít, có nhà chỉ có con gái hoặc con trai không lập gia đình, lông bông, không thờ chu đáo, thì con gái con rể phải gánh vác việc thờ cúng gia tiên bên vợ mới phải đạo. Không có ông bà , cha mẹ vợ, sao có người vợ để mình lấy, để nuôi con và lo cúng giỗ cho Gia tiên mình. Vợ lo thờ cúng cho gia tiên bên mình sao mình không biết thờ cúng Gia tiên bên đó, vậy có mang tội bất hiếu không?... giả sử tới lúc nào đó con mình hoặc cháu nội mình lâm vào cảnh không có con trai thờ cúng, con rể không cúng cho bố mẹ ông bà bên vợ, thì mình có chạnh lòng không? Nên Em nghĩ việc Cúng cho hai bên là hợp tình, hợp lý, nếu có nhà riêng.
Trường hợp ở nhà bố mẹ chồng, không thể có bàn thờ chung hai bên, đến ngày giỗ bố mẹ vợ, mà vợ không thể về nhà ngoại do nhà xa hoặc nhà không có ai cúng, hai VC có thể xin phép bố mẹ làm mâm cơm cúng cho bố mẹ vợ (kê bàn riêng), để tỏ lòng tôn kính, nhớ ơn cha mẹ. Mọi sự đều thu xếp được, do cái tâm của mình. làm như thế cũng tăng phúc đức bản thân.

Trên bàn thờ cửu huyền chỉ bày bài vị Cửu huyên thất tổ, còn hình cha mẹ cần làm nhỏ, vì vẫn là vai nhỏ, Cửu huyền ít nhất là chín đời tổ, Cha mẹ mới đời thứ 1 hoặc thứ 2 thôi. Trương lớn nguyên 1 ban thì cha mẹ cũng ko dám ngồi ngang hàng các cụ, nên đẻ ảnh nhỏ một bên. Trừ ngày giỗ của mình được ưu tiên. Hình ảnh để nhiều các đời con mình, cháu mình cũng không biết chưng ảnh ntn.
Nhiều người nghĩ chỉ biết thờ bố mẹ là ngôi chính, không thờ Cửu huyền là sai. Dưới đó lễ nghi, thứ bậc còn nghiêm hơn trên này. Vai lớn mà tuổi nhỏ như Bà tổ cô thì oai nghiêm, ngồi mâm cao,,còn các cụ 80-90t mà vai ông bà có khi còn đứng hầu, đừng nói cha mẹ.
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,197
Động cơ
118,372 Mã lực
Tuổi
52
Cụ rất thấu tình đạt lý. Cụ ngoại em chỉ có hai cô con gái nên bà ngoại em khi các cụ mất có lập ban thờ cả nội ngoại hai bên. Em nghĩ vậy mới đúng, không thể để các cụ bơ vơ.
Cảm ơn Mợ, việc thờ cúng là Em nói theo quy luật thực tế, đạo của thế giới tâm linh, chứ ko theo đạo lý , phong tục của dân gian, của dân tộc hoặc quan niệm của tín ngưỡng theo tôn giáo. Mà đạo của cõi Âm đương nhiên là hợp với đạo làm người, chưa chắc hợp với tôn giáo, hoặc dân tộc nào đó.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,735
Động cơ
287,537 Mã lực
Sáng mai em về quê...

Có 1 ngôi mộ cần giải phóng mặt bằng, để xây dựng công trình của nhà nước. Em nghĩ mãi mà ko nhớ ra mộ của cụ nào, dù hồi bố em còn sống thì bố em vẫn dắt mấy chị em đi tảo mộ để chúng em nhớ mộ tổ tiên. Ngôi mộ ấy được táng trên ruộng của ông bà em, thời chưa vào Hợp tác xã.

Hy vọng vong linh của cụ siêu thoát rồi, thì việc di dời về nghĩa trang sẽ không quá khó. Nếu không thì em nhờ các cụ mợ cho thêm ý kiến. Em là người trong cuộc, nên những trường hợp thế này, đầu óc mụ mị hết cả.
Nếu cụ không nhớ thì có thể nhờ các bô lão trong họ..thậm chí cả bô lão trong làng.
Pp nữa là pp loại trừ..nếu xác định đc hầu hết mộ các cụ tổ tiên rồi thì phạm vi xác định sẽ hẹp lại..
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
16,352
Động cơ
1,144,126 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
16,352
Động cơ
1,144,126 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Đây là Cụ nội trực hệ của em, tính từ Cụ xuống đến em là vừa đúng 5 đời
Theo phong tục của quê nội em, thì con cháu thờ cúng đủ ngũ đại, từ đời thứ 6 thì các Cụ lên giỗ rằm lễ tết chung của họ ở Nhà thờ Họ đại tôn

Em cũng đã chia sẻ ở các thớt hồi trước, Cụ Ngũ đại (sau đây em sẽ gọi là Cụ) có duyên với nhà em.
Cụ sống vào những năm cuối 1800, đầu 1900. Có 1 bức ảnh chụp Cụ lúc đó, Cụ đã ngoài 90 (vì sao nhà em hồi đó có người chụp ảnh thì ... em chịu). Ảnh chụp Cụ là 1 bức ảnh để thờ cúng điển hình: Cụ đóng khăn, áo dài thâm, quần trắng, ngồi ghế, một tay cầm cây quạt lông, một tay cầm gậy có đầu gậy to, dường như có chạm khắc nhưng ảnh cũ nên nhìn không rõ
Bức ảnh này chụp chính xác vào dịp nào, và thậm chí là việc có bức ảnh này thì bố em và các chú các bác cũng không được biết, và bức ảnh đó cũng thất lạc trong bao thăng trầm của lịch sử

Một ngày, khoảng những năm 1983,1984, có 1 người cháu ở quê ra nhà Bố em, vì Bố em lúc đó có vai vế cao nhất trong ngành trưởng. Người đó mang tấm ảnh của Cụ ra đưa cho bố em, và nói là trong lúc soạn lại các di cảo để chuẩn bị cho sang sửa nhà thờ họ, đã tìm được. Sợ là điều kiện ở quê không gìn giữ được, nên mang ra HN để Bố em giữ.

Bố em, như đối với tất cả con cháu anh em ở quê ra, mặc dù hồi đó bao cấp, nhà nghèo lắm, những vẫn lưu người ấy lại chơi mấy hôm. Sau đó bố em cất ảnh vào ... tủ. Việc này mẹ em không biết, vì bố em không nói (nhà em gia trưởng Nho học, mọi việc bố em nói cái gì thì mẹ biết cái đó thôi)

Thời điểm đó, xã hội chưa cầu kỳ chuyện Ban thờ. Nhà em vẫn có 1 bát hương thờ các cụ ở trên ... nóc tủ. Về cơ bản chỉ rằm giỗ lễ tết mới bày lễ, còn ngày thường thì cũng chỉ là nóc tủ thôi

Việc cứ thế trôi đi, đến tầm năm 1989-1990, lúc này xã hội đã có điều kiện để chu đáo việc hương khói hơn, mẹ em có đi xem 1 Thầy để lập ban thờ
Khi đi xem về, mẹ em nói với bố: Thầy bảo có 1 cụ tổ ông, theo phù hộ nhà mình, cụ theo thằng cu nhà mình, tính đến nó là 5 đời

Bố em ngồi tính nhẩm, rồi bảo: Nếu 5 đời đến thằng cu, thì đúng là Cụ đấy đây rồi
Bố em lấy ảnh Cụ ra và đưa cho mẹ đi truyền thần, vì ảnh gốc nhỏ, cũ, đã ố và chớm bạc màu

Nhà em lập ban thờ, là rước ảnh Cụ ngự lên đó
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,735
Động cơ
287,537 Mã lực
Quê em vẫn còn nhiều ngôi mộ đắp đất vô chủ nằm rải rác trong các mảnh ruộng. Ngày em còn nhỏ, cứ đến mùa ải em lại thấy những đoàn cầm hương và que tre đi thăm (nôm na là chọc tre xuống ruộng thăm dò tìm mộ chìm). Giờ các cụ bô lão trong làng cũng về trầu tiên tổ hết. Em cũng không còn thấy ai đi tìm mộ ở cánh đồng làng em nữa dù mộ đất vẫn nằm đó.
Nghe cũng buồn quá mợ.
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
16,352
Động cơ
1,144,126 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Ở quê nội em, mộ của cả dòng họ sau khi cát táng (sang áo) quy tụ về 1 khu, gọi là khu Mộ Đại tôn, gần trăm ngôi mộ các đời, đến đời em là đời 9. Riêng mộ Cụ thì nằm ở vườn của 1 nhà cách đó khoảng 100m
Khi cát táng mộ Cụ, con cháu có mời Thầy về làm lễ (các cụ khác cũng vậy, dòng họ nhà em theo Nho học nên biết chút ít và coi trọng việc này, những chuyện này đều được chép trong gia phả để lại), khi bốc Cụ lên, đưa vào tiểu thì rước về khu Đại tôn. Khi rước Cụ về đến một bờ ruộng trồng lạc, con cháu để Cụ xuống ngồi nghỉ ngơi, thì có 1 cơn gió xoáy mạnh cuốn tới, một vạt lạc bị xoáy đổ ngả nghiêng xoắn lại hình ốc. Thầy bấm độn, rồi nói: Thiên tạo huyệt
Rồi thầy hướng dẫn con cháu hạ táng Cụ xuống đúng chỗ xoáy đổ vạt ruộng lạc đó
Thầy có dặn, Cụ rất thiêng, huyệt tốt, sẽ phát cho con cháu

Về sau, bác em, bố em, chú em đều lên hàng công khanh, có chút danh vị cả (thế hệ cách mạng đi theo Cụ Hồ)
Về công việc của em cũng lên thuận như kẻ chỉ, 2013 em đạt mốc cao nhất trong sự nghiệp, và khá trẻ so với tuổi

Cho đến năm 2011, Nhà nước có 1 dự án đường lớn đi qua quê em, thẳng ra biển. Và toàn bộ khu mộ Đại Tôn, cả mộ Cụ đều nằm trong dự án đó. Năm 2013 thì đường thi công đến sát đó, chỉ còn cách qua con đường liên xã.
Cùng với họ em, còn 3 khu mộ họ đại tôn của 3 họ khác cũng tọa lạc tại đây. Dự án tạm dừng để Nhà nước giải quyết việc di dời. Trong Họ báo ra, việc thay đổi là không thể, chỉ còn đi chọn chỗ để quy tập các Cụ mà thôi.

Em đi xem Thầy, hỏi cả Sư phụ em, thì hiểu rằng, vận khí của Mộ Cụ cũng đã ngừng do vận Thiên Địa. Long mạch, phong thủy do đại lộ thi công chạy tới sát đó, đã biến chuyển cả rồi

Năm 2016 em bắt đầu đi xuống và dần dần tan hoang.
Lúc này, các dòng họ vẫn liên tục đàm phán với Chính quyền để tìm nơi di dời quy tập các Cụ
Rất nhiều vấn đề, trong đó là kinh phí và tìm địa điểm
Cũng thời gian này, Dự án tạm dừng vì ... thiếu vốn

Đến cuối năm 2021, Nhà nước tái khởi động dự án, quy hoạch bố trí cho các dòng họ một vạt đất sát chân núi, có hướng nhìn ra biển theo hướng Đông Nam, còn ngay trước khu đất đó là 1 hồ tự nhiên khá rộng (khoảng 1/2 hồ Gươm). các Thầy đều nhận định là đẹp, ỷ sơn hướng hải

Và việc di dời mộ các Cụ bắt đầu từ đầu năm 2022
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top