Phi lý thế mà cụ cũng tin được.Em không rõ, thấy thày bảo bị tra khảo nên không nên ra mộ trước khi hết giỗ đầu.
Phi lý thế mà cụ cũng tin được.Em không rõ, thấy thày bảo bị tra khảo nên không nên ra mộ trước khi hết giỗ đầu.
Mỗi quê một phong tục. Quê em cũng kiêng ra mộ sau khi chôn và tạ mộ 3 ngày, trừ thanh minh và gần đây mới ra dịp Tết. Nhưng quê chồng em thì khác hoàn toàn. Khi có người mới mất thì nếu có đám khác chôn cùng nghĩa trang là con cháu phải ra mộ trước khi đám kia đưa đến, thấy mọi người bảo là để người mới mất nhà mình không bị sợ hãi khi nghe tiếng kèn trống. Hình như trong vòng 49 hay 100 ngày là phải làm vậy. Có khi mất vào dịp có mấy đám liền là phải ra liên tục (những nhà kia cũng vậy) và phải ở đấy cả 1-2 tiếng (phải ra trước khi đám ma đến), thời tiết mưa rét thì ốm ngay.Phi lý thế mà cụ cũng tin được.
à đúng rồi, quê em cũng vậy , ngày bé em thấy cứ có đám thì người nhà có người mới mất hay đi cùng và ra trước thắp hươngMỗi quê một phong tục. Quê em cũng kiêng ra mộ sau khi chôn và tạ mộ 3 ngày, trừ thanh minh và gần đây mới ra dịp Tết. Nhưng quê chồng em thì khác hoàn toàn. Khi có người mới mất thì nếu có đám khác chôn cùng nghĩa trang là con cháu phải ra mộ trước khi đám kia đưa đến, thấy mọi người bảo là để người mới mất nhà mình không bị sợ hãi khi nghe tiếng kèn trống. Hình như trong vòng 49 hay 100 ngày là phải làm vậy. Có khi mất vào dịp có mấy đám liền là phải ra liên tục (những nhà kia cũng vậy) và phải ở đấy cả 1-2 tiếng (phải ra trước khi đám ma đến), thời tiết mưa rét thì ốm ngay.
Em đang nói phi lý vụ tra tấn đánh đập mợ ơi. Còn trong vòng 49 ngày nhiều người chưa nhận thức được rằng mình đã qua đời.Mỗi quê một phong tục. Quê em cũng kiêng ra mộ sau khi chôn và tạ mộ 3 ngày, trừ thanh minh và gần đây mới ra dịp Tết. Nhưng quê chồng em thì khác hoàn toàn. Khi có người mới mất thì nếu có đám khác chôn cùng nghĩa trang là con cháu phải ra mộ trước khi đám kia đưa đến, thấy mọi người bảo là để người mới mất nhà mình không bị sợ hãi khi nghe tiếng kèn trống. Hình như trong vòng 49 hay 100 ngày là phải làm vậy. Có khi mất vào dịp có mấy đám liền là phải ra liên tục (những nhà kia cũng vậy) và phải ở đấy cả 1-2 tiếng (phải ra trước khi đám ma đến), thời tiết mưa rét thì ốm ngay.
Khác Cụ ạ. Mình đưa đám ma ông bà khác, đến nghĩa trang mình ra thắp hương mộ người nhà mình và các mộ xung quanh là bình thường, quê em cũng thế.à đúng rồi, quê em cũng vậy , ngày bé em thấy cứ có đám thì người nhà có người mới mất hay đi cùng và ra trước thắp hương
mà phải công nhận khi việc hỏa táng trở lên phổ biến thì những thứ như trên cũng ít dần đi,
Vâng em hiểu ý Mợ. Chỉ vì cụ kia bảo kiêng ra mộ thì có nơi không kiêng ạ.Em đang nói phi lý vụ tra tấn đánh đập mợ ơi. Còn trong vòng 49 ngày nhiều người chưa nhận thức được rằng mình đã qua đời.
Ui, phải nói trời mùa rét này, ngoài nghĩa địa rét hơn bình thường thật. Nhà em đợt trước tết mới xây lại mộ cho bố vợ em. Lúc đang bàn bạc với thợ thì họ nói, sáng làm từ 7h-10h30, chiều từ 14h-16h30 thôi.Mỗi quê một phong tục. Quê em cũng kiêng ra mộ sau khi chôn và tạ mộ 3 ngày, trừ thanh minh và gần đây mới ra dịp Tết. Nhưng quê chồng em thì khác hoàn toàn. Khi có người mới mất thì nếu có đám khác chôn cùng nghĩa trang là con cháu phải ra mộ trước khi đám kia đưa đến, thấy mọi người bảo là để người mới mất nhà mình không bị sợ hãi khi nghe tiếng kèn trống. Hình như trong vòng 49 hay 100 ngày là phải làm vậy. Có khi mất vào dịp có mấy đám liền là phải ra liên tục (những nhà kia cũng vậy) và phải ở đấy cả 1-2 tiếng (phải ra trước khi đám ma đến), thời tiết mưa rét thì ốm ngay.
Em không rõ về giờ giấc cụ thể nhưng về mặt khoa học thì mình bây giờ đi làm hay ở nhà cũng toàn ở trong phòng kín gió, tự dưng phải ra chỗ đồng không mông quạnh, không khí thì chẳng lấy gì làm trong lành, đứng nửa tiếng trở lên thì hại sức khỏe lắm. Sau vài tiếng càng cảm thấy lạnh, em nghĩ là do bị cái lạnh ngấm dần vào người, cuối buổi lại đói nữa.Ui, phải nói trời mùa rét này, ngoài nghĩa địa rét hơn bình thường thật. Nhà em đợt trước tết mới xây lại mộ cho bố vợ em. Lúc đang bàn bạc với thợ thì họ nói, sáng làm từ 7h-10h30, chiều từ 14h-16h30 thôi.
Em mới hỏi sao làm ít thế?, họ bảo mùa này, ngoài giờ đấy lạnh lắm, ko làm được đâu. Cố làm là dễ ốm lắm.
Đến hôm em theo ra thì đúng là tầm 10h cảm giác lạnh kinh khủng. Buổi sáng tưởng lạnh mà ra đến nơi em phụ thợ toát mồ hổi, cởi hết áo khoác ngoài ra, thế mà đến tầm 10h cảm giác lạnh tê tái, em phải mặc áo khoác vào mà vẫn thấy lạnh.
Đến chiều tầm 16h cũng vậy, chưa bao giờ em có cảm giác lạnh như vậy.
11h-13h là giờ âm thịnh nhất mà cụ. Thợ họ chọn giờ như thế rất hợp lý.Ui, phải nói trời mùa rét này, ngoài nghĩa địa rét hơn bình thường thật. Nhà em đợt trước tết mới xây lại mộ cho bố vợ em. Lúc đang bàn bạc với thợ thì họ nói, sáng làm từ 7h-10h30, chiều từ 14h-16h30 thôi.
Em mới hỏi sao làm ít thế?, họ bảo mùa này, ngoài giờ đấy lạnh lắm, ko làm được đâu. Cố làm là dễ ốm lắm.
Đến hôm em theo ra thì đúng là tầm 10h cảm giác lạnh kinh khủng. Buổi sáng tưởng lạnh mà ra đến nơi em phụ thợ toát mồ hổi, cởi hết áo khoác ngoài ra, thế mà đến tầm 10h cảm giác lạnh tê tái, em phải mặc áo khoác vào mà vẫn thấy lạnh.
Đến chiều tầm 16h cũng vậy, chưa bao giờ em có cảm giác lạnh như vậy.
Giờ đó là giờ các quan đi tuần nên cũng không ai làm giờ đó mợ ạ. Còn vụ mà nói người mất bị tra tấn, tra khảo thì có thể là do bị trùng tang nên các thầy phong thủy và thày cúng sẽ nói với người nhà như thế.11h-13h là giờ âm thịnh nhất mà cụ. Thợ họ chọn giờ như thế rất hợp lý.
Hồi em còn bé khi hỏa táng chưa phổ biến vẫn nghe lỏm người lớn kháo nhau hỏa táng thì người mất khổ vì đơn giản là nóng. Xong còn dọa có nhà nọ nhà kia đi xem người mất kêu nóng kiểu làm bằng chứng. Giờ chả thấy ai kêu, cả người sống lẫn người mất.Tâm linh, về triết học Marx, là thuộc Ý thức
Mà Ý thức thì chịu sự tác động và biến động từ Tồn Tại
Rõ nhất là việc Hiếu ngày nay
Hôm rồi, anh em nhà em về Hiếu 1 Cụ ở quê, ngay Đồng bằng sông Hồng thôi
Cụ mất lúc trưa, thì chiều đã hóa thân
Sau đó tiểu của Cụ được đưa về nhà và làm đám. Hôm sau an táng
Về khoa học, thì như vậy là maxx vệ sinh an toàn dịch tễ (mặc dù Cụ 99 tuổi, đi tự nhiên, sáng ăn sáng xong vào ngủ, trưa con cháu mời ăn cơm thì Cụ đi rồi)
Về tâm linh, thì đến nhà đám mà không thấy lạnh, nặng gì nhiều
Có thể nói, ngày càng phổ biến việc hóa thân sớm rồi mới làm đám là 1 trong những biến chuyển rất rõ trong việc điều kiện kinh tế, công nghệ trong cuộc sống phát triển văn minh đã làm nhận thức, quan điểm cũng phát triển, văn minh theo (triệt tiêu luôn cái hủ tục 3 năm bốc mộ)
Trung Quốc, cái nôi của phong tục Hiếu theo Thọ Mai gia lễ, giờ chính quyền cũng quy định cứng là áp dụng hóa thân chứ không táng tươi như xưa. Và xã hội Trung Quốc cũng phát triển mạnh, từ kinh tế đến khoa học kỹ thuật.
Do đó, dù có là truyền thống hay tín ngưỡng, Tâm linh cái gì phù hợp thì sẽ phát triển, cái gì không phù hợp sẽ bị đào thải như 1 tất yếu tự nhiên mà thôi các Cụ Mợ ạ
Chắc vì lý do sợ hồn vương vấn trần thế thôi cụEm không rõ, thấy thày bảo bị tra khảo nên không nên ra mộ trước khi hết giỗ đầu.
Giờ nhiều người vẫn không cho hoả táng vì sợ chết cháy mà cụ.Hồi em còn bé khi hỏa táng chưa phổ biến vẫn nghe lỏm người lớn kháo nhau hỏa táng thì người mất khổ vì đơn giản là nóng. Xong còn dọa có nhà nọ nhà kia đi xem người mất kêu nóng kiểu làm bằng chứng. Giờ chả thấy ai kêu, cả người sống lẫn người mất.
Càng những nơi đất quê lề thói thì càng nặng nề phong tục tập quán xưa. Các cụ cao niên vẫn quan niệm theo lề thói cũ. Đơn giản như Tết, khách đến là ngả mâm chứ ko chỉ mỗi trà thuốc bánh mứt kẹo đâu. Còn việc hiếu, quanh làng quê chồng em, ngay bác chồng em mới mất năm ngoái thọ 92 tuổi cũng ko hề có di chúc hay cho phép hoả táng gì. Nhẽ việc hoả táng hay địa táng là các con của bác quyết nhưng ko, vẫn cứ phải theo chỉ đạo của các cụ trong họ. "Hoả táng nóng lắm". Do đó thôi đành vài năm nữa sẽ là bốc mộ, thêm 1 lần con cháu vất vả. Mà nghĩa trang của làng bây giờ cũng còn mấy đâu diện tích khi san lấp phân lô làm dự án, mở rộng thêm các khu công nghiệp.Giờ nhiều người vẫn không cho hoả táng vì sợ chết cháy mà cụ.
Đúng mà Cụ.....
Em nghĩ, bản chất là do nhận thức suy nghĩ đã ăn sâu nên rất khó để thay đổi, dù rằng bây giờ các cụ cũng được tiếp cận với thông tin xã hội rất nhiều. Có thay đổi thì sớm cũng phải hết thế hệ lớp người cũ đó đấy.
Nhiều người hướng Phật nhưng không tìm hiểu và biết được đức phật Như Lai cũng hoá thân trên giàn thiêu.Hồi em còn bé khi hỏa táng chưa phổ biến vẫn nghe lỏm người lớn kháo nhau hỏa táng thì người mất khổ vì đơn giản là nóng. Xong còn dọa có nhà nọ nhà kia đi xem người mất kêu nóng kiểu làm bằng chứng. Giờ chả thấy ai kêu, cả người sống lẫn người mất.
Ôi cái món gà luộc ngày tết.Đúng mà Cụ
Khi các cao niên mắt mờ chân chậm rồi thì lề thói cũng nhạt mờ theo thôi
Cuộc sống hiện đại sẽ lọc phù sa theo cách vận hành tất yếu của nó
Em lấy việc cúng mâm ngày Tết là ví dụ khá rõ nét
Mới chỉ 30 năm trước, sau đổi mới, khi thực phẩm không còn thiếu thốn, thế hệ cầm chịch trong gia đình là 194x, chắc các cụ mợ còn nhớ, mấy ngày Tết là bữa nào lên mâm cúng đủ bữa đó, mâm lf đủ mấy món (nhà có điều kiện, khắt khe còn là mấy bát, mấy đĩa, các bữa không lặp món...)
Hiện nay, khi chủ trì là 197x, 198x và các gia đình sống riêng 199x - mà chịu trách nhiệm hương khói - thì khá phổ biến là Tết rút gọn còn 3 bữa cúng mâm: Tất niên, Mồng 1 và Hóa vàng. Còn lại chỉ lên hương để ấm ban thờ Gia tiên mấy ngày Tết. Nhà em cũng đang thực hiện như này
Các gia đình thoáng, mở, thì thậm chí cúng Mồng 1 xong là lên xe đi chơi xuân luôn mấy ngày, đến hết nghỉ Tết thì về lên mâm Hóa vàng, hết Tết
Nhu cầu Tết là Vui, Nghỉ ngơi chứ không phải cuần cuật băm thái, ăn uống, dọn dẹp ... dần trở thành 1 tất yếu tự nhiên và phổ biến
Cái này cũng có những lý do rất khách quan, một trong những lý do đó là giá trị và quan hệ xã hội hiện đại đã khác xưa rất nhiều:
Xưa, quan hệ, công việc gói gọn trong 1 làng. Tết là lúc qua nhà nhau. Giá trị quý báu hưởng thụ lúc đó (ngoài tình cảm) thì cũng chỉ có miếng bánh chưng, chén rượu sánh. Chưa kể đến cả năm ăn uống thiếu thốn, đến Tết mới đủ đầy. Vậy là Tết, nhà nọ qua nhà kia, cứ đến là ngả mâm, ấm áp vui vẻ. Mâm thì trên em đã nói, bữa nào cũng lên mâm lên hương, ăm ắp thức ăn, cùng nhau thụ lộc
Nay, quan hệ xã hội mở. Sang nhà nhau chơi là phụ, đi chơi, đi ăn uống hưởng thụ dịch vụ là chính. Nên cái việc cúng mâm tất yếu phải giảm.
Lấy ví dụ cụ thể: Tất niên, Giao Thừa, Mồng 1, mỗi mâm lễ chỉ 1 con gà luộc chuẩn quy trình, là trong vòng 24h xuất ra 3 con gà. Một gia đình 4 người thụ có đến 3 ngày không hết
Tất yếu đã, đang và sẽ biến đổi thành gà muối, gà xông khói hay thịt luộc hay chay ...
Cũng là tất yếu cả thôi
Chỉ đọc thôi đã thấy mệt Cún ạ. Em cũng thuộc team sợ chuẩn bị cúng giỗ lễ tết. Nhưng cho đến giờ này em vẫn chưa hiểu được vì sao Ngài chọn em. Chắc mỗi lần lôi cổ em dậy lúc 4h sáng để canh lửa đồ xôi, Ngài cũng nản lắm (vì em sẽ xin ngủ thêm 5 phút, rồi 5 phút nữa...)Ôi cái món gà luộc ngày tết.
Mẹ em nhất định "lễ nào chả phải gà xôi", cúng giỗ không bao giờ được thiếu gà luộc, dù bà chả biết làm gà, chưa tự tay cắt tiết trụng lông gà bao giờ. Tết xưa với em gà ám ảnh luôn ấy.
Một năm bố mẹ về quê ăn tết, để 2 chị em ở nhà tự lo, năm đấy em học ĐH rồi chứ bé gì đâu dưng vẫn bị món gà hành tơi tả. Quãng trưa, dì em theo ủy thác của mẹ gửi xuống 3 con gà đã làm sạch sẽ, đồ ăn các loại cũng được xử lý chia gọn gàng trong các hộp, nhà cửa trên dưới trang hoàng tưng bừng, ngũ quả bánh kẹo đầy đủ... hai chị em em xoa tay cười phấn khởi bảo tết này ngon rồi. Ai ngờ 3h chiều, đang lui cui lấy đồ ra nấu mâm tất niên thì học sinh của mẹ đến chơi, còn yêu quý tặng cô 2 con gà. Ối giời ơi, nuôi - vườn không có, thịt - sờ vào em còn sợ gà mổ nát tay í. Cuối cùng phải gọi cho dì xin trợ giúp, dì bảo mang lên ngay, đầu chợ vẫn có nhà nhận làm. Con em gái hớt hải xách lồng gà chạy đi, em ở nhà túi bụi nấu đồ cúng, vừa làm vừa xem tờ hướng dẫn cẩn thận hơn cả đọc đề thi (có lần em luộc gà bị toác da và bị mẹ mắng tơi tả). Nấu xong còn ngồi chờ đến tối mịt em gái mới xách về 2 con gà đã làm, còn luôn miệng kêu may quá họ nhận cho
Cúng xong tất niên, 2 ce cũng chỉ thụ nổi 1/3 mâm, gà còn nguyên (lười chặt, cũng nghĩ ăn chả hết) bọc lại cất tủ. 10h tối lại luộc gà đồ xôi, canh lửa canh giờ toét mắt, ơn giời gà đẹp. Cúng giao thừa xong tiếp tục bọc lại cất tủ. Sáng mùng 1 vẫn tiếp mâm tân niên. Mùng 3 bố mẹ về mở tủ còn nguyên 3 con luộc (đẹp xinh), 2 con đông lạnh, bà kêu trời. Phải xử lý thành cháo với phở và huy động đội con cháu liu tiu lên ăn.
Giờ nhà em làm mâm cúng vẫn gà luộc, chưa dám phá cách thành xông khói, ủ muối.... nhưng dự là cũng chả mấy nữa. Đôi lúc theo sức ăn, giản tiện đổi thành khoanh giò rồi. Cứ giã đều 30-m1 làm 3 con luộc thì thụ lộc sao nổi.
Em bảo F1, nếu sau này có thờ cúng ngạch bên em (F1 nhà em full gái) thì cứ j ngon là okÔi cái món gà luộc ngày tết.
Mẹ em nhất định "lễ nào chả phải gà xôi", cúng giỗ không bao giờ được thiếu gà luộc, dù bà chả biết làm gà, chưa tự tay cắt tiết trụng lông gà bao giờ. Tết xưa với em gà ám ảnh luôn ấy.
Một năm bố mẹ về quê ăn tết, để 2 chị em ở nhà tự lo, năm đấy em học ĐH rồi chứ bé gì đâu dưng vẫn bị món gà hành tơi tả. Quãng trưa, dì em theo ủy thác của mẹ gửi xuống 3 con gà đã làm sạch sẽ, đồ ăn các loại cũng được xử lý chia gọn gàng trong các hộp, nhà cửa trên dưới trang hoàng tưng bừng, ngũ quả bánh kẹo đầy đủ... hai chị em em xoa tay cười phấn khởi bảo tết này ngon rồi. Ai ngờ 3h chiều, đang lui cui lấy đồ ra nấu mâm tất niên thì học sinh của mẹ đến chơi, còn yêu quý tặng cô 2 con gà. Ối giời ơi, nuôi - vườn không có, thịt - sờ vào em còn sợ gà mổ nát tay í. Cuối cùng phải gọi cho dì xin trợ giúp, dì bảo mang lên ngay, đầu chợ vẫn có nhà nhận làm. Con em gái hớt hải xách lồng gà chạy đi, em ở nhà túi bụi nấu đồ cúng, vừa làm vừa xem tờ hướng dẫn cẩn thận hơn cả đọc đề thi (có lần em luộc gà bị toác da và bị mẹ mắng tơi tả). Nấu xong còn ngồi chờ đến tối mịt em gái mới xách về 2 con gà đã làm, còn luôn miệng kêu may quá họ nhận cho
Cúng xong tất niên, 2 ce cũng chỉ thụ nổi 1/3 mâm, gà còn nguyên (lười chặt, cũng nghĩ ăn chả hết) bọc lại cất tủ. 10h tối lại luộc gà đồ xôi, canh lửa canh giờ toét mắt, ơn giời gà đẹp. Cúng giao thừa xong tiếp tục bọc lại cất tủ. Sáng mùng 1 vẫn tiếp mâm tân niên. Mùng 3 bố mẹ về mở tủ còn nguyên 3 con luộc (đẹp xinh), 2 con đông lạnh, bà kêu trời. Phải xử lý thành cháo với phở và huy động đội con cháu liu tiu lên ăn.
Giờ nhà em làm mâm cúng vẫn gà luộc, chưa dám phá cách thành xông khói, ủ muối.... nhưng dự là cũng chả mấy nữa. Đôi lúc theo sức ăn, giản tiện đổi thành khoanh giò rồi. Cứ giã đều 30-m1 làm 3 con luộc thì thụ lộc sao nổi.
