Cụ nên đồng ý với tôi là hành vi “cấm” là rất kém văn minh. Các nước văn minh họ ko cấm mà hướng đến việc bình đẳng, hài hòa, cộng sinh. Châu Âu cấm xe contains chạy cuối tuần để toàn dân dc yên tĩnh nghỉ ngơi, lúc hoạt động thì nó ko bị giới hạn giờ, tuyến nhờ vậy giá thành hàng hóa mới rẻ, toàn dân dc hưởng.
Tất nhiên đó là Tây, ko fai VN, VN ưa thích việc cấm và bị cấm hơn.
Cụ có nhầm không, càng văn minh càng cần phải cấm nhiều. Vấn đề là cấm gì thôi. Việc cấm xe máy là tất yếu thôi, chỉ là có làm không, bao giờ làm và làm có mạnh không thôi, tất nhiên và quan trọng nhất là phải "lo" được cho dân việc đi lại, có lộ trình đầu tư, xây dựng GTCC chứ không thể tuyên bố cấm là bắt dân răm rắp tuân theo. Nguyên nhân của việc phổ biến xe máy cũng là do "tầm nhìn" của những người có trách nhiệm trước đây, do không có tiền để đầu tư, xây dựng hệ thống các loại hình giao thông công cộng (mặc dù cách đây mấy chục năm đã cử rất nhiều đoàn cb đi thăm quan, học hỏi... về gt ở các nước tiên tiến), NN không lo được nên đẩy cho dân tự lo và gợi ý (mà cũng là phù hợp nhất) cho dân lúc đó là mỗi người sắm lấy 1 xe máy mà tự đi, người dân thấy phù hợp (giá, tốc độ...) nên triển thôi, dùng lâu thành quen vì quá nhiều tiện ích. Về tiện ích mang lại trên chi phí thì hợp lý nhưng về lâu dài thì rất nhếch nhác, lộn xộn, không còn phù hợp với 1 TP văn minh, hiện đại nên cần phải thay đổi là đúng (xe máy có lẽ đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của nó trong 1 giai đoạn nhất định). Người dân sẽ phản đối là đương nhiên, việc của NN là triển khai các PTGTCC văn minh, hiện đại ... , vấn đề là NN có đủ tiền để triển khai không thôi (sẽ cần rất nhiều tiền)