[Funland] Nông nghiệp Trung Quốc

ib-anhvu

Xe tải
Biển số
OF-205232
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
445
Động cơ
323,916 Mã lực
Đúng là chửi và ghét TQ nhưng cứ nhìn vào những gì họ làm xem, Mỹ còn đang vãi ra kia kìa.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực
phải thừa nhận là họ chịu khó hơn ta rất nhiều phải ko cụ. Chắc tạu bên đó ko có trà đá vỉa hè.
Theo thớt, chỉ nói về nông nghiệp

Ở ta, có còn được mấy ông, mấy nơi nông dân nào trồng lúa, trông nông sản ra đồng làm cỏ mà chỉ biết xịt thuốc diệt cỏ, vừa hại vừa tốn tiền.
Có mấy ông chăn nuôi kết hợp chế biến thức ăn, hay chỉ nuôi dăm ba con lợn, vài chục con gà nhưng vẫn chỉ mua thức ăn chế biến sẵn để chỉ việc thả vào máng. Cái chuồng thuê làm, cái máng ăn cũng mua sẵn, con giống mua, thức ăn mua, thuê nhân công cho ăn, dọn dẹp... ông nông dân khác gì cai đầu dài
Làm cai đầu dài nhưng không có kiến thức quản lý, không biết tính toán thì chết sặc gạch là đúng !
 
Chỉnh sửa cuối:

Quancsb2

Đi bộ
Biển số
OF-586872
Ngày cấp bằng
25/8/18
Số km
6
Động cơ
134,960 Mã lực
Tuổi
35
Đánh dấu đọc tiếp

Được gửi từ iPhone 7 Plus - Otofun
 
Biển số
OF-503850
Ngày cấp bằng
10/4/17
Số km
181
Động cơ
187,190 Mã lực
Tuổi
39
Nông nghiệp bên mình thì từ lâu vẫn có 3 vấn đề chính dù gần đây cũng bắt đầu có cải thiện:
1. Nông nghiệp thủ công, phụ thuộc nhiều vào lao động và thời tiết nên năng suất chưa cao. 50 năm qua, quy trình trồng trọt chăn nuôi ít có cải tiến đáng kể.
2. Thiếu ngành công nghiệp chế biến nên sản phẩm xuất khẩu chủ yếu vẫn là dạng thô, giá trị thấp
3. Quá phụ thuộc vào thị trường TQ (75% xuất khẩu nông sản)
https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/trung-quoc-tang-rao-can-siet-nhap-khau-canh-bao-nong-san-viet-502152.html

Em nghĩ, nếu muốn cải thiện tình hình, mình phải đi học từ những người giỏi nhất, không phải TQ, mà là Israel và Hà Lan
https://www.nationalgeographic.com/magazine/2017/09/holland-agriculture-sustainable-farming/
Mấy điểm bác nói thì xưa giờ nói rồi. Em thì thấy ở khía cạnh khác vầy.

Bỏ qua yếu tố thổ nhưỡng và thời tiết, nông nghiệp quan trọng nhất là Giống. Em thấy Nhật và Tây cực kỳ coi trọng việc này, nhất là Nhật. Nó liên tục "tinh chỉnh" giống một cách từ từ qua từng năm để đạt đến chất lượng gần với hoàn hảo nhất có thể.

Vấn đề quy trình nuôi trồng của mình thì bác có nói rồi. Em thì thấy thêm không chỉ là quy trình, mà trước đó là bộ tiêu chuẩn chất lượng. Nông sản của Nhật luôn được đánh giá và chia cấp bậc rất chi tiết (Thịt bò từ A5 -> B5, trái cây thì kích cỡ, số lỗi, etc.). Điều này không chỉ giúp tăng giá trị mà hữu ích ở vĩ mô vì từ tiêu chuẩn chất lượng này thì mới suy ngược ra quy trình, tức là có đích đến rồi mới tạo con đường để đi đến đó.

Công nghệ chế biến thì rất rõ rồi. Nhưng cái mình còn chưa thèm quan tâm là công nghệ thu hoạch và ngay sau thu hoạch. Chắc bác biết chuyện cá ngừ vây xanh đánh bắt ở VN giá rẻ mạt so với của Nhật vì ngư dân mình không có kinh nghiệm giết cá nhanh, cá chết từ từ làm tiết ra chất hoá học làm giảm chất lượng.

Việc lệ thuộc vào 1 thị trường em nghĩ là do ta thích ăn nhanh và có tham lam. Vì nhu cầu lớn nên tiêu chuẩn của TQ ko bằng Nhật hay châu Âu, lẫn chưa bảo hộ mạnh.
 

Xichlopro

Xe đạp
Biển số
OF-595898
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
11
Động cơ
129,020 Mã lực
Tuổi
32
Bài rất hữu ích, thanks cụ!
 

VCAPRO

Xe tải
Biển số
OF-596579
Ngày cấp bằng
29/10/18
Số km
418
Động cơ
132,600 Mã lực
Tuổi
58
Xem ra cái gì của khựa cũng hay cả: nông nghiệp, công nghệ, nhà nước, nông dân...
Mỗi tội ăn ở với hàng xóm láng giềng như lol!
 

hunghdec

Xe đạp
Biển số
OF-87030
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
22
Động cơ
408,749 Mã lực
Trước em có dịp đi Quảng Châu, Thâm Quyến , Hạ Môn, thấy bên đó quy hoạch ngon lành lắm ạ. Đi trong thành phố cấm có thấy cái nhà phân lô, mặt phố nào như bên mình.

Nay xem vụ nông nghiệp này thấy họ làm bài bản quá. Hy vọng mấy nãnh đạo nhà ta có tâm & tầm để giúp dân ta sớm được sống trong xã hội văn minh hơn bây giờ.
 

katuan68

Xe đạp
Biển số
OF-590604
Ngày cấp bằng
17/9/18
Số km
16
Động cơ
132,760 Mã lực
Tuổi
35
Lỗi cc í, có mà đối nghịch thì có
Ở TQ: Lãnh đạo của nó cực giỏi, dân cực ng.u (hiền), còn VN thì suy ra nhá
Việt Nam mọi mặt so với Tàu đều kém, từ khoa học, công nghệ, kinh tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, kém rất xa...mặc dù giống nhiều cái về văn hóa và thể chế, thật ra đều có thể quy nguồn gốc về con người hết. Hãy đi ra ngoài và làm việc tiếp xúc với người Tàu để biết nhận thức và năng lực của họ như thế nào. Không phải ngẫu nhiên mà người TQ họ nắm phần lớn kinh tế các nước phát triển nhất ở Đông Nam Á này đâu. Và cũng phải ngẫu nhiên mà chỉ có một số ít thương lái TQ mà nó làm điêu đứng thị trường nông sản và nông dân VN bao nhiêu năm nay đâu.
 

nemesisgau

Xe buýt
Biển số
OF-135165
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
651
Động cơ
375,177 Mã lực
Mấy điểm bác nói thì xưa giờ nói rồi. Em thì thấy ở khía cạnh khác vầy.

Bỏ qua yếu tố thổ nhưỡng và thời tiết, nông nghiệp quan trọng nhất là Giống. Em thấy Nhật và Tây cực kỳ coi trọng việc này, nhất là Nhật. Nó liên tục "tinh chỉnh" giống một cách từ từ qua từng năm để đạt đến chất lượng gần với hoàn hảo nhất có thể.

Vấn đề quy trình nuôi trồng của mình thì bác có nói rồi. Em thì thấy thêm không chỉ là quy trình, mà trước đó là bộ tiêu chuẩn chất lượng. Nông sản của Nhật luôn được đánh giá và chia cấp bậc rất chi tiết (Thịt bò từ A5 -> B5, trái cây thì kích cỡ, số lỗi, etc.). Điều này không chỉ giúp tăng giá trị mà hữu ích ở vĩ mô vì từ tiêu chuẩn chất lượng này thì mới suy ngược ra quy trình, tức là có đích đến rồi mới tạo con đường để đi đến đó.

Công nghệ chế biến thì rất rõ rồi. Nhưng cái mình còn chưa thèm quan tâm là công nghệ thu hoạch và ngay sau thu hoạch. Chắc bác biết chuyện cá ngừ vây xanh đánh bắt ở VN giá rẻ mạt so với của Nhật vì ngư dân mình không có kinh nghiệm giết cá nhanh, cá chết từ từ làm tiết ra chất hoá học làm giảm chất lượng.

Việc lệ thuộc vào 1 thị trường em nghĩ là do ta thích ăn nhanh và có tham lam. Vì nhu cầu lớn nên tiêu chuẩn của TQ ko bằng Nhật hay châu Âu, lẫn chưa bảo hộ mạnh.
Nhật Bản bảo hộ nông nghiệp rất nặng tay và từ rất lâu rồi, đến mức đám đồng minh Tây Âu còn phát nản còn Mỹ thì liên tục hò hét đòi giảm xuống.
Mà đã bảo hộ dài hạn như vậy, tức là thả tay ra cho tự sống thì chết ngắc. Hay nói cách khác, là ảo ảnh.
Thế nên em nghĩa chúng ta ko có cửa học Nhật đâu. Tiền không có đòi chuyện bao tiền nguyên vật liệu với chèn ép sản phẩm nhập ra khỏi thị trường, thực sự rất là không thực tế.
 

Phongtran570

Xe tải
Biển số
OF-560850
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
423
Động cơ
162,608 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà Nội
Đừng đùa với Tàu khựa. Mấy năm trước họ còn nhập cá tra, cá basa của VN, đến năm nay họ đã tổ chức hàng ngàn ha ao nuôi cá tra, cá basa ở miền nam TQ với chất lượng, năng suất cao hơn và giá thành thấp hơn VN. Họ cũng đã xây dựng hàng ngàn ha trang trại trồng xoài, dưa hấu, thanh long và đang đẩy mạnh mua đất của Lào, Cam để mở rộng diện tích canh tác.

Nếu không tỉnh táo, nền nông nghiệp của VN có thể bị TQ bóp nghẹt bất cứ lức nào.
Đúng đó cụ tết đến giờ nó cấm biên cũng là cách bảo vệ hàng nông sản của nó,hàng Việt giờ xuất sang Trung quốc cực khó.
 
Biển số
OF-503850
Ngày cấp bằng
10/4/17
Số km
181
Động cơ
187,190 Mã lực
Tuổi
39
Nhật Bản bảo hộ nông nghiệp rất nặng tay và từ rất lâu rồi, đến mức đám đồng minh Tây Âu còn phát nản còn Mỹ thì liên tục hò hét đòi giảm xuống.
Mà đã bảo hộ dài hạn như vậy, tức là thả tay ra cho tự sống thì chết ngắc. Hay nói cách khác, là ảo ảnh.
Thế nên em nghĩa chúng ta ko có cửa học Nhật đâu. Tiền không có đòi chuyện bao tiền nguyên vật liệu với chèn ép sản phẩm nhập ra khỏi thị trường, thực sự rất là không thực tế.
À, bài trên em cũng có nói là không học Nhật được. Còn mấy ví dụ em đưa ra từ Nhật là để hiểu thêm thôi ạ.
 
Biển số
OF-631486
Ngày cấp bằng
11/4/19
Số km
1
Động cơ
112,010 Mã lực
Tuổi
33
E hóng phần tiếp theo của cụ.nhìn thấy họ làm mà lại nghĩ đến ta :( .k có quy hoạch cụ thể gì cả.e xin phép đc chia sẻ để mọi người cùng đọc.!
 

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,519
Động cơ
538,379 Mã lực
Cụ thấy có thằng nhà giàu nào mà khiêm tốn, ko bành trướng ko?

Tàu thì nhất rồi, ai sang TQ cũng phải thừa nhận điều đó. Nếu lãnh đạo của Tàu ko có tư tưởng đại Hán thì TQ sẽ là đầu tầu dẫn dắt cả thế giới chứ không phải là Mỹ hay các nước phương Tây
 

nemesisgau

Xe buýt
Biển số
OF-135165
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
651
Động cơ
375,177 Mã lực
Cụ thấy có thằng nhà giàu nào mà khiêm tốn, ko bành trướng ko?
Có. Nước Mỹ. Trong phim Hollywood. Còn trong phim của đồng minh kiêm đàn em nó là Hàn Xẻng thì cũng vẫn là một thằng ăn hiếp chính hiệu.
Nước Nga, trong tưởng tượng của chính họ.
Trung Quốc, trong mơ.
 

cshs2020

Xe buýt
Biển số
OF-135076
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
507
Động cơ
367,908 Mã lực
Cụ nói rất đúng là muốn phát triển kinh tế phải hi sinh môi trường. Thời kỳ cách mạng công nghiệp lần 2 thủ đô Lon Don của anh còn tệ hại hơn BK bây giờ, khói bụi than mù mịt, đến mức có loài bướm chuyển từ màu trắng sang màu đen vì ảnh hưởng môi trường. Sau đó khi họ giàu họ lại quan tâm và bảo vệ môi trường sống.
Cụ rất chuẩn! Cách mạng công nghiệp đều bị cả! Giàu rồi mới khôi phục chứ k fai tự dưng giàu mà bảo vệ môi trường đâu ạ!
 

z3xuz

Xe tải
Biển số
OF-144834
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
454
Động cơ
366,517 Mã lực
Mấy điểm bác nói thì xưa giờ nói rồi. Em thì thấy ở khía cạnh khác vầy.

Bỏ qua yếu tố thổ nhưỡng và thời tiết, nông nghiệp quan trọng nhất là Giống. Em thấy Nhật và Tây cực kỳ coi trọng việc này, nhất là Nhật. Nó liên tục "tinh chỉnh" giống một cách từ từ qua từng năm để đạt đến chất lượng gần với hoàn hảo nhất có thể.

Vấn đề quy trình nuôi trồng của mình thì bác có nói rồi. Em thì thấy thêm không chỉ là quy trình, mà trước đó là bộ tiêu chuẩn chất lượng. Nông sản của Nhật luôn được đánh giá và chia cấp bậc rất chi tiết (Thịt bò từ A5 -> B5, trái cây thì kích cỡ, số lỗi, etc.). Điều này không chỉ giúp tăng giá trị mà hữu ích ở vĩ mô vì từ tiêu chuẩn chất lượng này thì mới suy ngược ra quy trình, tức là có đích đến rồi mới tạo con đường để đi đến đó.

Công nghệ chế biến thì rất rõ rồi. Nhưng cái mình còn chưa thèm quan tâm là công nghệ thu hoạch và ngay sau thu hoạch. Chắc bác biết chuyện cá ngừ vây xanh đánh bắt ở VN giá rẻ mạt so với của Nhật vì ngư dân mình không có kinh nghiệm giết cá nhanh, cá chết từ từ làm tiết ra chất hoá học làm giảm chất lượng.

Việc lệ thuộc vào 1 thị trường em nghĩ là do ta thích ăn nhanh và có tham lam. Vì nhu cầu lớn nên tiêu chuẩn của TQ ko bằng Nhật hay châu Âu, lẫn chưa bảo hộ mạnh.
Em xin nói chuyện tản mạn về chuyện giống nhé. Nhật Bản là 1 đất nước đặc biệt, có 1 nền văn hóa coi trọng sự hoàn hảo, cầu toàn. Khách hàng Nhật là những khách hàng khó tính nhất thế giới. Cho nên dễ hiểu là họ có thể tạo ra những sản phẩm như thế này:

67d7.jpg

Cụ nói đúng là họ đã bỏ công sức "tinh chỉnh" giống qua nhiều thế hệ hết sức cầu kỳ. Nhưng theo em để ra được sản phẩm như vậy thì chỉ Kaizen giống không là không đủ, còn phải kiểm soát và kaizen tất cả quy trình trồng và các yếu tố môi trường khác nữa.
Và kết quả giá của chúng là hơn $90/quả.



Tất nhiên ví dụ này chỉ là trường hợp cá biệt của 1 dòng sản phẩm đáp ứng cho 1 thị trường ngách là thị trường quà tặng, vì với giá đó thì em ko nghĩ người dân bình thường sẽ mua về để ăn hàng ngày đâu.
Vậy theo cụ thì VN có nên cố gắng trồng những sản phẩm thế này không? Nhu cầu của thị trường VN là gì?
Như cụ biết thì nhu cầu được xếp làm 5 bậc theo tháp Maslow. Nhật Bản đã đạt tới mức cao nhất, trái Egg of the Sun hoàn hảo chính là cách để họ thể hiện bản thân và văn hóa cầu toàn của dân tộc mình.
Còn VN đang ở đâu?
Cái post này dù có nhiều ý chưa đúng, lại nói lên chính xác tâm tư nguyện vọng của nhiều người VN mình (ít nhất là 2 người, em với cụ ấy)


Vâng đó chính là nhu cầu an toàn, chỉ 1 bậc trên nhu cầu sinh lý. Ai mà chả cần "an toàn sinh lý" cụ nhể ;))

Để đạt được an toàn trong nông nghiệp mà vẫn cho năng suất cao, chìa khóa chỉ có thể là nhà kính. Chỉ bằng cách trồng trọt trong môi trường được kiểm soát thì mới có thể hạn chế dùng phân bón, thuốc trừ sâu. Thêm vào đó là tăng được năng suất sử dụng đất và năng suất lao động.
VN mình đang triển khai khá nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao rồi và đấy là điều tốt. Giờ chỉ cần nhân rộng thành công ra cả nước là nhà em sẽ có rau sạch ăn :D
 

z3xuz

Xe tải
Biển số
OF-144834
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
454
Động cơ
366,517 Mã lực
Tàu thì nhất rồi, ai sang TQ cũng phải thừa nhận điều đó. Nếu lãnh đạo của Tàu ko có tư tưởng đại Hán thì TQ sẽ là đầu tầu dẫn dắt cả thế giới chứ không phải là Mỹ hay các nước phương Tây
Có gì đó sai sai :D
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,844
Động cơ
209,397 Mã lực
Anh Tàu này làm bài bản thật. Đúng là siêu quy mô. Chỉ có điều ăn mấy thứ này luôn được khuyến mãi hóa chất miễn phí thôi.
Cụ nhầm nhé, tàu nó quản lý thuốc trừ sâu, hóa chất nông nghiệp tốt hơn vn nhiều.
 

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,059
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hóng,.................
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top