[Funland] Nóng: tai nạn máy bay hàn quôc

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,291
Động cơ
699,241 Mã lực
Tuổi
23
À em bon mồm, có mỗi Boeing rụng có hệ thống thôi.

Airbus thì em nhớ rõ mỗi vụ này https://en.wikipedia.org/wiki/Air_France_Flight_447 Lý do lãng xẹt: cảm biến tốc độ bị đóng băng nên máy bay nhận tín hiệu sai và lao xuống biển. Chả biết Airbus sửa cái cảm biến đó chưa hay giờ phải bay tránh khu vực bị đóng băng :D
Vụ này, lỗi pilot là chính mà bác, mặc dù hắn bị confused bởi cái đồng hồ độ cao hay tốc độ gì đó, vốn bị lỗi.

Sau đó, họ đã đưa ra cả Quy trình mới cho việc này.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Nếu phải như phỏng đoán của mợ thì đội Airbus cũng ra tòa lâu rồi.
Thì như Boeing ấy có ai ra tòa đâu. Nó là feature chứ không phải lỗi cố ý, Boeing gửi thư lấy làm tiếc và xin lỗi là được. Cái trừng phạt lớn nhất cho hãng là ít khách mua hơn thôi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,109
Động cơ
84,224 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thì như Boeing ấy có ai ra tòa đâu. Nó là feature chứ không phải lỗi cố ý, Boeing gửi thư lấy làm tiếc và xin lỗi là được. Cái trừng phạt lớn nhất cho hãng là ít khách mua hơn thôi.
Thua mợ ở cái định nghĩa "lỗi cố ý" :D
P/S: Boeing còn phải thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp và đi kèm bao nhiêu là tiền phạt mà mợ còn bảo xin lỗi là xong :-/
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,436
Động cơ
524,724 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Tôi không rành cái này, nhưng logic sẽ là:
1 tàu bay vừa cất cánh + có sự cố => trước hết cần xả dầu để hạ cánh đâu đó, cho nó an toàn hơn về Khối lượng hạ cánh và Cháy nổ.

Thế thì, logic sẽ có câu hỏi: Cái anh "Không phải máy bay nào cũng có chức năng xả dầu", khi gặp sự cố như trên, sẽ phải làm gì?
Và, tại sao nó lại khoá chức năng ấy, bác nhỉ?
Đa số máy bay hiện nay không có hệ thống xả dầu kiểu đấy chứ không phải khóa bác ạ. Càng hiện đại sau này càng thế. Khi khẩn cấp thì cho phép hạ cánh quá tải rồi sửa sau. Lý do nhà thiết kế bỏ đi thì em không rõ nhưng khả năng là do đã có chức năng thay thế khác và/hoặc họ cho rằng không cần thiết nữa thôi.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,421
Động cơ
179,377 Mã lực
Đa số máy bay hiện nay không có hệ thống xả dầu kiểu đấy chứ không phải khóa bác ạ. Càng hiện đại sau này càng thế. Khi khẩn cấp thì cho phép hạ cánh quá tải rồi sửa sau. Lý do nhà thiết kế bỏ đi thì em không rõ nhưng khả năng là do đã có chức năng thay thế khác và/hoặc họ cho rằng không cần thiết nữa thôi.
Mấy con 737 này chắc mỗi chuyến ngắn sẽ có tầm 4-5 tần nhiên liệu. Full tải của máy bay tầm 80 tấn nên mấy tấn nhiên liệu chắc cũng không quá lắm. Không phải lúc nào cũng full nhiên liệu và full ngừoi và hàng hóa nhất là bay chặng ngắn.
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
4,244
Động cơ
550,042 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,421
Động cơ
179,377 Mã lực
Ngày 11/1, Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái trên máy bay của hãng hàng không Jeju Air đã ngừng hoạt động 4 phút trước khi máy bay đâm vào một bức tường bê tông tại sân bay Muan của Hàn Quốc vào ngày 29/12.


Thật là ngẫu nhiên các cụ nhỉ?
Hóa ra đây chính là lỗi làm máy bay ko thể hạ càng chăng
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Ngày 11/1, Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái trên máy bay của hãng hàng không Jeju Air đã ngừng hoạt động 4 phút trước khi máy bay đâm vào một bức tường bê tông tại sân bay Muan của Hàn Quốc vào ngày 29/12.


Thật là ngẫu nhiên các cụ nhỉ?
Em tưởng hộp đen nó tự động ghi không thể tắt được. Hay dây cáp tín hiệu bị 🐭 cắn nhỉ?
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,291
Động cơ
699,241 Mã lực
Tuổi
23
Em tưởng hộp đen nó tự động ghi không thể tắt được. Hay dây cáp tín hiệu bị 🐭 cắn nhỉ?
Chẳng dễ vậy đâu bác. Chả nhẽ ta dịch sai??!!
Vì, cái Hộp đen nó vốn very quan trọng, nên chắc phải có vài nguồn điện cấp + vài dây nguồn, để hạn chế khả năng mất điện.
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
4,162
Động cơ
881,027 Mã lực
Lạ nhỉ, em tưởng hộp đen là không can thiệp được và nó có cấp nguồn dự phòng (pin) chứ, chẳng nhẽ rút jac là tèo à. Vậy nó vẫn ting được khi bị chìm dưới biển thì lấy nguồn ở đâu?
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
4,244
Động cơ
550,042 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Tin mới nhất hầu các cụ:
Máy bay Jeju Air gặp nạn vì phi công 'tắt nhầm động cơ'
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,421
Động cơ
179,377 Mã lực
Tin mới nhất hầu các cụ:
Máy bay Jeju Air gặp nạn vì phi công 'tắt nhầm động cơ'

Trước em có xem Discovery về sự cố kiểu này. Hồi đó kết luận là phi công nhầm nhưng việc bố trí công tắc tắt động cơ với loại máy bay đó cũng có lỗi khiến phi công bị nhầm lẫn kiểu như bị ngược ấy.

Còn với chiếc 737 này thì em ko rõ lắm. Nhưng chắc chắn là phần huấn luyện sẽ đề cập rõ/nhấn mạnh cách xử lý trong tình huống cần tắt động cơ.
 

myob

Xe điện
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
2,039
Động cơ
600,242 Mã lực
Trước em có xem Discovery về sự cố kiểu này. Hồi đó kết luận là phi công nhầm nhưng việc bố trí công tắc tắt động cơ với loại máy bay đó cũng có lỗi khiến phi công bị nhầm lẫn kiểu như bị ngược ấy.

Còn với chiếc 737 này thì em ko rõ lắm. Nhưng chắc chắn là phần huấn luyện sẽ đề cập rõ/nhấn mạnh cách xử lý trong tình huống cần tắt động cơ.
Trong tất cả các tai nạn máy bay, Lỗi do người điều khiển thường được sử dụng làm thành nguyên nhân. Chắc các cụ cũng biết vì sao lại thế?
 

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,660
Động cơ
9,495 Mã lực
Trong tất cả các tai nạn máy bay, Lỗi do người điều khiển thường được sử dụng làm thành nguyên nhân. Chắc các cụ cũng biết vì sao lại thế?
vì sao thế cụ
 

myob

Xe điện
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
2,039
Động cơ
600,242 Mã lực
Cũng giống tngt thôi. Lỗi người điều khiển là chính.
Nếu chú ý thì trong tất cả các phương tiện liên quan đến vận chuyển con người thì máy bay có độ an toan cao nhất và ít tai nạn nhất. Nguyên nhân gì khiến máy bay an toàn đến vậy? Vì khi có sự cố, mọi thứ sẽ trở nên rất thảm khốc, không giống như tai nạn ô tô hay tầu hỏa....Từ rất nhiều vụ tai nạn hàng không, qua các điều tra viên, nguyên nhân do người điều khiển cũng như sai sót khi thiết kế và vận hành của máy bay đều diễn ra. Vì cả người điều khiển cũng như máy bay đều chịu đựng môi trường vận hành khắc nghiệt bậc nhất. Vì lẽ đó, các hãng hàng không liên tục cải tiến và nâng cấp để loại bỏ tối đa cả 2 nguyên nhân trên. VD, công tắc tắt nguyên liệu động cơ, nó không chỉ đơn giản là gạt nút mà phải kết hợp từ hai động tác trở lên mới kích hoạt..Tất cả nhằm ngăn chặn sai lầm hoặc nhầm lẫn của con người. Nghĩa là tất cả các chức năng do con người can thiệp mà liên quan đến an toàn bay đều được các hãng hàng không ngăn chặn hoặc giảm thiểu tối đa.
Máy bay là một mặt hàng đắt đỏ bậc nhất trong giao thông vận chuyển...Chỉ một sai sót về máy bay sẽ khiến không chỉ hãng sản xuất mà còn hãng hàng không ảnh hưởng nghiêm trọng. Nó rất tốn kém về mặt thời gian và tiền bạc để rà soát các nguyên nhân của sự cố. Chi phí sử chữa đối với tất cả các máy bay đã, và đang sử dụng rất khủng khiếp...Ảnh hưởng cả bộ máy vận chuyển hành khách của hãng hàng không....Hãng bảo hiểm cũng rất tốn kém khi đền bù thiêt hại.
Và giờ cụ đã hiểu tại sao không phải lỗi máy bay mà là lỗi người điều khiển rồi chứ? Nếu là lỗi do con người....các bên liên quan sẽ tiết kiệm được rất nhiều nhiều tiền.....
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,080
Động cơ
33,391 Mã lực
Trước em có xem Discovery về sự cố kiểu này. Hồi đó kết luận là phi công nhầm nhưng việc bố trí công tắc tắt động cơ với loại máy bay đó cũng có lỗi khiến phi công bị nhầm lẫn kiểu như bị ngược ấy.

Còn với chiếc 737 này thì em ko rõ lắm. Nhưng chắc chắn là phần huấn luyện sẽ đề cập rõ/nhấn mạnh cách xử lý trong tình huống cần tắt động cơ.
Đấy là lý do mà pilot nhận lệnh luôn phải NHẮC LẠI LỆNH HỌ NHẬN ĐƯỢC, DÙ LÀ TỪ ĐỒNG ĐỘI HAY TỪ TOWER, bác ạ.
Để đảm bảo cái sự Nhầm động cơ như trên không xảy ra.

Đơn giản nhất, tower ra lệnh Climbing to 10.000 feets, thì anh Co-pilot (thường là như thế) sẽ phải nhắc lại, và còn đọc thêm cả tên tàu bay của mình nữa.
Tương tự, 1 pilot ra lệnh: Flaps full!!!!
Thì anh kia làm xong và nhắc lại: Flaps full!!!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,109
Động cơ
84,224 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nếu chú ý thì trong tất cả các phương tiện liên quan đến vận chuyển con người thì máy bay có độ an toan cao nhất và ít tai nạn nhất. Nguyên nhân gì khiến máy bay an toàn đến vậy? Vì khi có sự cố, mọi thứ sẽ trở nên rất thảm khốc, không giống như tai nạn ô tô hay tầu hỏa....Từ rất nhiều vụ tai nạn hàng không, qua các điều tra viên, nguyên nhân do người điều khiển cũng như sai sót khi thiết kế và vận hành của máy bay đều diễn ra. Vì cả người điều khiển cũng như máy bay đều chịu đựng môi trường vận hành khắc nghiệt bậc nhất. Vì lẽ đó, các hãng hàng không liên tục cải tiến và nâng cấp để loại bỏ tối đa cả 2 nguyên nhân trên. VD, công tắc tắt nguyên liệu động cơ, nó không chỉ đơn giản là gạt nút mà phải kết hợp từ hai động tác trở lên mới kích hoạt..Tất cả nhằm ngăn chặn sai lầm hoặc nhầm lẫn của con người. Nghĩa là tất cả các chức năng do con người can thiệp mà liên quan đến an toàn bay đều được các hãng hàng không ngăn chặn hoặc giảm thiểu tối đa.
Máy bay là một mặt hàng đắt đỏ bậc nhất trong giao thông vận chuyển...Chỉ một sai sót về máy bay sẽ khiến không chỉ hãng sản xuất mà còn hãng hàng không ảnh hưởng nghiêm trọng. Nó rất tốn kém về mặt thời gian và tiền bạc để rà soát các nguyên nhân của sự cố. Chi phí sử chữa đối với tất cả các máy bay đã, và đang sử dụng rất khủng khiếp...Ảnh hưởng cả bộ máy vận chuyển hành khách của hãng hàng không....Hãng bảo hiểm cũng rất tốn kém khi đền bù thiêt hại.
Và giờ cụ đã hiểu tại sao không phải lỗi máy bay mà là lỗi người điều khiển rồi chứ? Nếu là lỗi do con người....các bên liên quan sẽ tiết kiệm được rất nhiều nhiều tiền.....
Bác hơi lắm lời. Mà toàn suy diễn vớ vẩn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top