[CCCĐ] NƯỚC LÀM MÁT. “CẨN TẮC VÔ ÁY NÁY” - Hành trình Đà lạt - Nha Trang

haihth

Đi bộ
Biển số
OF-474267
Ngày cấp bằng
1/12/16
Số km
9
Động cơ
198,290 Mã lực
Tuổi
43
Kỉ niệm khó quên của chuyến hành trình đi xa đầu tiên

Một thời gian trước, hưởng ứng phong trào “Xách ba lô lên và đi”, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn vất bỏ những ưu tư phiền muộn của cuộc sống bộn bề, một balô, 1 xe máy, hoặc xe đạp, hoặc có gì đi nấy, và lên đường đi phượt khắp nơi . Cứ thấy hình ảnh các bạn check in ở một nơi xa lạ nào đó, lòng mình cũng nao nao nhớ lại thời trai trẻ hay xách xe máy đi phượt các tỉnh. Giờ thì công việc và gia đình, thật khó để lang thang đâu đó theo ý mình muốn. Chờ đợi mãi cuối cùng cũng có một chuyến đi xa 4 bánh với gia đình. Bao lâu nay toàn đi tour, đúng là xách balô lên và đi thiệt. Còn bây giờ, xe mình, gia đình vợ con, bạn bè, lần đầu chạy xe đi xa, cung đường Đà lạt - Nha Trang tuy đẹp nhưng đèo dốc nổi tiếng là khó nhằn. Trước đây đi với bạn cũng 2 lần hư xe tại đèo, càng làm mình hồi hộp. Nhưng cứ nghĩ mọi người đi được, thì mình cũng đi được, một suy nghĩ đơn giản chết người, báo hiệu một hành trình đầy gian nan, vất vả mà mình sắp kể cho các bạn nghe.

Đầu tiên là vấn đề đặt phòng. Những năm gần đây, GDP dân ta tăng lên , nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao. Dù bao nhiêu khách sạn, homestay, resort được xây dựng hàng ngày nhưng cứ tới Lễ tết là vẫn thiếu. Sau khi loay hoay chốt ngày với bạn bè, chỉ còn khoảng 5 ngày là Tết. Dạo vòng quanh internet, nào là chudu24, agoda, rồi bạn bè…đủ kiểu, nhưng câu trả lời nhận được là hết phòng Tết. Kế hoạch phải di dời từ Phan Thiết, xuống Phan Rang, rồi Nha Trang là cuối cùng. Kinh nghiệm rút ra là nên đặt sớm 2 tháng trở lên, không thì giá phòng tăng 100% là bình thường, mà cũng chưa chắc có được phòng mình muốn.

Rồi vấn đề xe cộ, nào là kiểm tra đèn, thắng, dầu máy, dầu thắng, lốp xe, nước làm mát, gạt kính, nước rửa kính, rồi đồ nghề sửa chữa khẩn cấp, kiểm tra cả bánh dự phòng, rồi phải cầm theo chìa khóa sơ cua (Chuyện hay này sẽ nói sau). Nói chung kiểm tra đầy đủ như 1 chu kỳ bảo dưỡng. Kinh nghiệm rút ra là nên canh thời gian để đi bảo dưỡng xe trước Tết tại hãng. Rồi đi chơi Tết cho chắc ăn. Riêng mình thích mày mò DIY, nên tự làm theo các bước mà bác Google hướng dẫn. Cuối cùng là tí toe lên đường, 4 người lớn, 3 trẻ em, vừa đủ chỗ ngồi cho một chiếc hatchback dòng A. (Tất nhiên là hơi lách luật một tí, vì xe 5 chỗ).

Xuất phát tại Đà lạt mùng 3 Tết, lúc 11h30, trời xanh trong lành, nắng nhẹ, không khí lành lạnh. Đoạn đường từ Đà lạt tới đèo Khánh Vĩnh rất đẹp, rừng thông 2 bên, đường phố vắng lặng. Lâu lâu mới gặp 1 chiếc xe trên đường. Trái ngược hoàn toàn với một Đà Lạt “thất thủ” vì khách thập phương kéo đến. Mọi thứ có vẻ yên ổn kỳ lạ, dường như giông tố luôn kéo đến lúc ta chủ quan nhất.

Dấu hiệu đầu tiên là đèn signal bị nháy nhanh liên tục. Lúc bình thường, đèn nháy một cách chậm rãi, đều đặn. Không hiểu sao, lúc xuống đèo, mỗi khi vượt xe, hay đổi lane, đèn signal nháy nhanh một cách bất thường. Trong lúc 2 bà mẹ bỉm sửa vẫn đang say sưa với khung cảnh thơ mộng, sương mù lãng đãng của con đèo dài nhất Việt nam Khánh lê, thì mình vắt óc để nhớ lại nhưng gì mà cuốn manual đề cập. Lướt nhanh qua dòng suy nghĩ, hình như tình trạng này báo hiệu đèn signal bị cháy, hoặc hệ thống điện bị sự cố, điện áp tăng cao gây ra. Cả 2 nguyên nhân đều không nguy hiểm lắm, mình nghĩ vậy, ban ngày mà, không có đèn vẫn chạy được. Chân vẫn cứ đều ga, nhưng cảm giác bất an đâu đó lẩn quất trong tâm trí. Giọng 2 bà mẹ vẫn đều đều vang lên, nhưng đối với mình thì tai này nghe tai kia gió thổi đi mất.

Mọi chuyện không dừng tại đó. Người ta nói chuyện xấu nếu không tới thì thôi, mà tới là dồn dập. Tiếp theo là hệ thống máy lạnh dừng lại. Đèn A/C tắt ngúm. Do cửa mở he hé, không khí lạnh trên đèo, làm mọi người vẫn chưa nhận ra sự bất ổn. Nhưng trong lòng mình đã nổi sóng nổi gió rồi. Khung cảnh hoang vu, chạy mấy chục cây số chưa thấy bóng 1 ngôi nhà. Ai sẽ là người giúp đỡ khi xe hư? Điện thoại thì hoàn toàn mất sóng tại đèo Khánh Lê. Tại đèo này chỉ có nhà mạng Viettel là có sóng. Nhưng lại có câu nói, Viettel rất tốt, nhưng em rất tiếc, chả ai trong xe xài Viettel cả. Thế là đành im lặng, chân vẫn đều ga. Mọi người bắt đầu hơi thấm mệt do đèo quanh co, đã bắt đầu chìm dần vào giấc ngủ. Đối lập với khung cảnh êm đềm, hơi thở nhẹ nhàng của 3 nhóc cùng 2 bà mẹ trong xe, là dậy sóng ba đào trong lòng mình. Điểm bấu víu còn lại, yếu tố bất ngờ phút chót, đó là quyết định cùng về Nha Trang với 1 chiếc CR-V. Biết đâu đó chính là phao cứu sinh cho ta, khi bắt buộc phải kéo xe về. Trong quá khứ cũng có 1 chiếc Camry 2001 từng được chiếc CR-V này kéo từ giữa đèo Khánh Lê về tới Đà lạt.

Nghĩ trong bụng vậy nên vẫn cứ ráng chút nào hay chút đó. Giờ đã hơn 1h chiều, vừa qua khỏi Bến Lội. Dự định sẽ dừng chân tại quán Kim Phượng, nhưng còn đúng 200m sẽ đến điểm nghỉ ngơi thì xe cũng đình công muốn nghỉ luôn. Đầu tiên là tiếng động lớn xuất hiện ngay nắp ca pô. Đèn báo nhiệt độ máy kịch kim. Đèn báo cá vàng Check Engine cũng bật sáng. Xe ngừng lại. Cả xe choàng tỉnh, ai cũng hỏi, ủa sao dừng lại, chưa tới quán mà. Quả thật là câu hỏi khó cho tài xế, không phải là mình muốn dừng lại mà là xe nó muốn dừng lại. Xuống xe, mở nắp capo, hơi nóng ập vào mặt, làm mém bỏng. Liếc vào bình nước làm mát, thấy trống rỗng. Thôi xong, xe hết nước làm mát. Tiếng một người bạn bên cạnh động viên, thôi ráng cố chút nữa là tới quán rồi nghỉ ngơi luôn. Mình hiểu sự quan tâm của bạn, nhưng trong manual kèm theo xe có nói, khi kim nhiệt chỉ vào vạch đỏ có kí hiệu H. Chỉ cần cố chạy thêm 1 hoặc 2km nữa, bạn sẽ trả giá bằng nguyên bộ máy. Chi phí để thay máy có thể lên tới 1/4, hoặc 1/3 giá trị chiếc xe. Trong sách hướng dẫn có chỉ các bước thực hiện khi gặp tình huống này. Dừng xe ngay lập tức trong điều kiện an toàn cho phép. Trả về số Mo. Vẫn để máy nổ để nước làm mát tuần hoàn, quạt mát hoạt động. Gọi điện ngay cho đại lý Hyundai gần nhất. Và không được di chuyển cho tới khi kim nhiệt về mức trung bình. Đúng là trong cái rủi, còn có cái may. Xe tấp vào lề là ngay đầu con dốc, thấp thoáng phía xa xa là quán ăn Kim Phượng, vậy là mình trả về số Mo, cho xe tuột dốc xuống quán ăn. Tới quán, sau khi lo lắng cho nguyên 1 quân đoàn bỉm sửa ổn định chỗ ăn uống, nghỉ ngơi. Mình mới bắt đầu công việc chuẩn đoán bệnh cho vợ hai. Lần đầu cái gì cũng bỡ ngỡ, vị trí két làm mát ở đâu mình cũng chưa biết. Thế là dùng ngay quyền trợ giúp gọi điện cho người thân, đó là ông anh rể 30 năm trong nghề xe. Một cuộc chuẩn đoán bệnh từ xa qua smartphone bắt đầu. Đầu tiên là kiểm tra coi thử nước có rò rỉ chảy xuống không? Quạt làm mát còn quay không? Và cuối cùng là châm thêm nước làm mát.

Nghe châm nước làm mát chắc các bạn nghĩ là đơn giản. Sai lầm nhé. Chỉ một thao tác sai thôi, thứ trả giá có thể là nguyên bộ máy và có khi là nguyên khuôn mặt của bạn nhé. Đầu tiên là tại vị trí nắp nước làm mát, có khuyến cáo. Rất nguy hiểm, không được mở nắp làm mát khi máy đang nóng. Đã có rất nhiều cánh mày râu khi mở nắp két nước này và bị phỏng nguyên cả người. Nhiệt độ cao và áp suất lớn, hơi nước phụt ra rất mạnh. Thao tác đúng ở đây là cầm 1 cái khăn ẩm thật to bịt lên nắp két nước, và mở nắp từ từ. Nắp két nước được thiết kế 2 nấc, xoay ngược chiều kim đồng hồ 1 nấc, áp suất sẽ từ từ thoát ra. Đợi một chút, xoay thêm 1 nấc nữa. Lúc này nắp sẽ mở ra được. Nhìn vào nắp két nước, không thấy tí ti nào nước cả. Rồi, vậy là phải châm nước làm mát. Câu hỏi ở đây là dùng nước làm mát nào? Và châm như thế nào?

Câu trả lời thuộc phạm trù chuyên môn, đã tốn nhiều công sức nghiên cứu của các kỹ sư và nhà khoa học. Nước làm mát không phải là nước lã, nước mình vẫn đang uống hàng ngày. Nước này sẽ bị đóng băng lúc 0oC và sôi ở 100oC. Ở Châu Âu, nhiệt độ lạnh -oC là bình thường. Nếu dùng nước lã sẽ bị đóng băng, mất tác dụng. Và khi máy xe hoạt động, nước bị sôi ngay 100oC, khi sôi, nước sẽ bốc hơi qua thể khí, và mất tác dụng làm mát máy. Các hãng chế tạo đã pha thêm một số hóa chất vào nước, giúp giảm nhiệt độ đóng băng của nước xuống -30oC -40oC, và tăng nhiệt độ sôi lên 200oC-300oC. Cũng như thêm các phụ gia giúp chống mài mòn các chi tiết kim loại, chống cặn, chống gây nghẹt két nước. Và nhận ra tầm quan trọng sống còn của nước làm mát, họ pha thêm phẩm màu vào nước. Có thể là màu xanh, màu đỏ, màu cam. Các loại màu bắt mắt, để khi rò rỉ, người sử dụng dễ dàng phát hiện. Tuy nhiên tìm đâu ra nước làm mát khi đang đi trên đường, vì vậy khuyến cáo có thể sử dụng nước cất, hoặc nước tinh khiết (Aqua nhé), không phải các loại nước khoáng như Vĩnh Hảo chẳng hạn. Vì các khoáng chất sẽ tích tụ trong bình, gây nghẹt và thủng bình. Sau đó thay nước làm mát đúng loại ngay khi có thể. Một số tài xế Việt Nam có kinh nghiệm với các xe tải, xe khách đời cũ, vẫn sử dụng nước lã để thay nước làm mát, đây là nguyên nhân chính của việc hư hỏng hệ thống làm mát. Như gây nghẹt van hằng nhiệt, nghẹt bình, đóng cặn, và thủng bình chứa nước làm mát.

Vụ nước đã xong. Giờ tới vụ châm như thế nào? Máy đang nóng có được châm vào không? Câu trả lời là tuyệt đối không? Máy đang nóng cả 100 độ C, bạn đổ nước lạnh vào. Nhẹ thì bị thổi giăng nắp máy. Nặng thì nứt bể và phải thay cả máy. Mình có người bạn đổ nước lạnh vào khi máy đang nóng ( kim nhiệt báo chỉ hơn 50oC) nhưng hậu quả là bị thổi giăng nắp máy, cong vênh máy và chi phí sửa chữa thay thế lên tới 30tr. Giải pháp ở đây là đợi máy nguội hẳn, khi kim nhiệt về mức C (Cold). Thời gian chờ đợi khá lâu. Gần cả giờ đồng hồ. Cuối cùng là châm nước aqua vào. Khoảng 4l thì đầy. Thêm 1 lít bên bình phụ nữa. Thế là lên đường tiếp tục hành trình về Nha Trang bình an

Sáng hôm sau, trong khi các bà mẹ lo lắng cho con cái ăn buffet thì mình lò mò ra kiểm tra lại nước. Ac, lại hết nước trong bình phụ, bình chính lại hụt nước. Lại châm thêm 1 lít bên bình phụ, 1 lít bên bình chính. Người ta hay nói ở nhà nhờ cha mẹ, ra đường nhờ bạn bè. Xe đang đậu ở bãi nên cũng có nhiều tài xế. Thế là nhờ 1 lúc 3 anh tài xế ra kiểm tra giúp. Loay hoay nổ máy một chặp thì phát hiện nước nhỏ tong tong xuống nền. Olala. Nước chảy kiểu này thì hết cũng phải. Một anh tài xế phán đường ống bị thủng, một anh thì phán không thủng, chỉ bị hở thôi, xiết ốc chặt lại là được. Một anh thì phán không phải, do chỗ khác. Tranh cãi một hồi thì phát hiện ra ron trong nắp két nước bị hư. Khi áp suất và nhiệt độ tăng cao, khí thoát ra ngoài mang theo hơi nước, làm hụt nước. Vậy là mới mùng 4, phải chạy quanh chợ Đầm tìm cửa hàng. Cuối cùng là mua được 1 chiếc nắp mới với giá 50K. Tới đây là dứt điểm vụ nước nôi. Phù.

Giờ tới việc tìm chỗ đậu xe. Nha Trang mùng 4 tìm chỗ đậu xe ở đường Trần Phú đúng là cực hình. Chạy tới chạy lui, tìm loay hoay mãi mới được 1 chỗ. Giá 150K 1 đêm, còn đắt hơn cả tiền xăng từ Đà lạt xuống Nha Trang. Xe mình tiền xăng chỉ 1000VND/1km. Từ Đà lạt xuống Nha Trang 140km, chỉ hết 140k tiền xăng. Nghỉ thôi Tết Nhất, cái gì cũng đắt đỏ, 150 thì 150. Nhưng tức một cái là khi đậu thì ok, mà lúc lấy ra để đi ăn cơm thì không được. Vướng 3,4 chiếc xe khác. Vậy là phải kêu taxi để đi. Cái remote xe để trong túi quần, lúc rút tiền thanh toán taxi thì rớt luôn cái chìa khóa remote xe. Đúng là họa vô đơn chí. Giờ mới hiểu vì sao người ta khuyên đi chơi xa phải đem theo cái chìa khóa dự phòng. Lúc đọc bài viết trên google, cũng ỷ lại mình cẩn thận, chắc là không mất, cần gì đem theo chìa khóa dự phòng. Nhưng trời xui đất khiến cuối cùng thuận tay bỏ thêm cái chìa khóa sơ cua vào giỏ đồ. Đúng là định mệnh. Nếu không thì không biết làm sao để chạy xe về.

Chưa hết chuyện. Sáng hôm sau ra Dốc Lết, qua trạm thu phí quốc lộ 1A, lần đầu đưa 50k. Được thối lại 15k. Lần sau đưa 205k. Người bán vé tự nhiên gói tiền lại một cục, lòi tờ 50k,20k ra. Miệng thì kêu thối 170 nhé. Lúc về mở tiền ra thì thấy có 70k. Mất 100k. Ac ac, bán vé thu phí mà cũng gian lận như bán xăng. Rồi cũng tới lúc chia tay Nha Trang, làm một hành trình ngược về Đà lạt, chia tay thành phố đầy nắng gió, đầy dịch vụ đắt đỏ và kỉ niệm khó quên cho lần đầu đi chơi xa với vợ hai.

Đà lạt 06/02/2017
 

Tu ky

Xe tăng
Biển số
OF-333632
Ngày cấp bằng
6/9/14
Số km
1,671
Động cơ
306,623 Mã lực
Văn của cụ hay quá, sự cố kỹ thuật mà qua giọng văn của cụ trở nên lôi cuốn, chúc cụ và gia đình vui.
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
2,834
Động cơ
495,708 Mã lực
Em cũng dính một lần, xe đỗ giữa đường luôn nên phải nổ máy thêm nước khi nhiệt độ xuống ổn định lại chạy ngon lành, cụ nào ko có kinh nghiệm là toi cả máy luôn.
 

quanghung1975

Xe hơi
Biển số
OF-426467
Ngày cấp bằng
1/6/16
Số km
109
Động cơ
217,590 Mã lực
Tuổi
48
bác nào có địa chỉ ăn nghỉ ngon bổ rẻ giới thiệu em với đang đinh hè này thử một chuyến
 

thieudaiduong

Xe máy
Biển số
OF-485912
Ngày cấp bằng
31/1/17
Số km
93
Động cơ
192,940 Mã lực
Đọc hồi hộp vãi cụ ạ. Cụ xử lý khéo quá. Đúng là gánh nặng cuộc đi chơi đặt lên vai người ngồi sau tay lái. Chúc cụ năm mới gặp nhiều may mắn
 

maiquang2505

Xe hơi
Biển số
OF-382331
Ngày cấp bằng
12/9/15
Số km
150
Động cơ
244,174 Mã lực
Em cũng như cụ nhưng được cái trong xe em lúc nào cũng có nước mát và nc rửa kính :))
 

Thangnv0901

Xe hơi
Biển số
OF-439250
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
131
Động cơ
212,677 Mã lực
Tuổi
48
Hồi hộp có thêm kinh nghiệm
 

haihth

Đi bộ
Biển số
OF-474267
Ngày cấp bằng
1/12/16
Số km
9
Động cơ
198,290 Mã lực
Tuổi
43
Đọc hồi hộp vãi cụ ạ. Cụ xử lý khéo quá. Đúng là gánh nặng cuộc đi chơi đặt lên vai người ngồi sau tay lái. Chúc cụ năm mới gặp nhiều may mắn
Hành khách chỉ biết đi và thưởng thức cảnh đẹp. Có anh em tài xế mới hiểu nỗi lòng của nhau. Hihi. Nhưng mua xe là để phục vụ vợ con, gánh nặng lên mình là đúng rồi.
 

haihth

Đi bộ
Biển số
OF-474267
Ngày cấp bằng
1/12/16
Số km
9
Động cơ
198,290 Mã lực
Tuổi
43
Em cũng như cụ nhưng được cái trong xe em lúc nào cũng có nước mát và nc rửa kính :))
Nếu có kinh nghiệm hàng tuần, hoặc trước khi đi, liếc sơ nước mát, dầu máy thì ổn cụ ah. Không cần thiết phải chở nước theo nặng xe. Sự cố của mình do hư ron nắp két nước. Cái này là do nó tới tuổi hư thôi. Xe đã chạy 9vạn rồi cụ. (Đời 2015)
 

maiquang2505

Xe hơi
Biển số
OF-382331
Ngày cấp bằng
12/9/15
Số km
150
Động cơ
244,174 Mã lực
Nếu có kinh nghiệm hàng tuần, hoặc trước khi đi, liếc sơ nước mát, dầu máy thì ổn cụ ah. Không cần thiết phải chở nước theo nặng xe. Sự cố của mình do hư ron nắp két nước. Cái này là do nó tới tuổi hư thôi. Xe đã chạy 9vạn rồi cụ. (Đời 2015)
Em hay đi mua phụ tùng họ toàn cho lon nước mát tiện để thui, xe cụ cày ác nhỉ xe em 2011 đi hoai mới hon 5.5v
 

haihth

Đi bộ
Biển số
OF-474267
Ngày cấp bằng
1/12/16
Số km
9
Động cơ
198,290 Mã lực
Tuổi
43
Em hay đi mua phụ tùng họ toàn cho lon nước mát tiện để thui, xe cụ cày ác nhỉ xe em 2011 đi hoai mới hon 5.5v
Taxi hoàn lương đấy cụ. Ít tiền nên mua xe trong tầm giá. Hihi. Nhưng đã là vợ hai thì đều yêu như vợ cả hết.
 

MaiLinh_2010

Xe đạp
Biển số
OF-443407
Ngày cấp bằng
8/8/16
Số km
10
Động cơ
209,800 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Nếu có kinh nghiệm hàng tuần, hoặc trước khi đi, liếc sơ nước mát, dầu máy thì ổn cụ ah. Không cần thiết phải chở nước theo nặng xe. Sự cố của mình do hư ron nắp két nước. Cái này là do nó tới tuổi hư thôi. Xe đã chạy 9vạn rồi cụ. (Đời 2015)
Xe cụ chạy ác thiệt
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
977
Động cơ
315,979 Mã lực
Cảm ơn cụ chia sẻ. Một số kinh nghiệm bổ ích.
Văn cụ rất hay, và tinh thần cụ rất lạc quan.

Chúc cụ và gia đình có những chuyến đi tiếp theo vui vẻ hạnh phúc.
 

newbiehochoi

Đi bộ
Biển số
OF-475805
Ngày cấp bằng
8/12/16
Số km
7
Động cơ
197,470 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Huế
Em chưa thay lần nước làm mát lần nào, sau khi đọc xong bài cụ em ngộ ra nhiều, cám ơn cụ. Nhân tiện cho em hỏi nước làm mát cho xe du lịch xài loại nào ( mấy lon nhôm 300ml ) mình pha chung với aquafina đúng không ạk
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top