[Funland] Nuôi con ăn học một thời tại vùng Cleveland (tiếp theo)

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Sau quarter thứ nhất thì chị Hai học khá vất vả . Bài tập cho riêng về nhà có vẻ như ở VN . Có lẽ chúng tôi dễ cho nên cô giáo cho thêm . Vài cha mẹ trong e-mailing list phản đối bài tập về nhà và dĩ nhiên con của họ sẽ không nhận mà đem về nhà . Cô chìu từng đối tượng học sinh chứ không áp dụng chung cho cả lớp .

Có thể lớp ít người (khoảng 26 học sinh) và không có dạy nhiều thứ (computer, thể dục, nghệ thuật, STEM đều có người dạy riêng) cho nên quản lý không khó . Hơn nữa lương đủ sống thì mọi chuyện dễ dàng hơn .

Tôi hỏi chị Hai là thích cô thầy cô nào nhất . Chị Hai nói thích cô chủ nhiệm . Tôi hỏi là cô vừa khó vừa cho bài tập nhiều sao lại con thích :) Chị Hai trả lời tỉnh bơ là cô nói nghe dễ chịu và hát hay . Con nít đúng là thích thầy cô chỉ vì ít đặc điểm nào đó cho dù trong chuyện dạy là khó .

Có chị Ba thì mỗi sáng sớm tung tăng từ chỗ đậu xe đến trường dễ dàng hơn trong nhiều cặp mắt mới lạ . Với những cặp mắt đã quen ở preschool, mẫu giáo thì họ mừng cho tôi hơn . Tôi vẫn đậu xe ở xa để thoải mái đậu và giảm thiểu sự dồn cục khi gần đến trường (đồng thời an toàn hơn). Tôi vẫn thay đổi mọi con đường đậu để chị Hai & chị Ba quen dần với đường xá quanh trường .

Trường lọt thỏm giữa 2 cặp đường song song cắt nhau cho nên việc đến trường từ 4 hướng và 8 nhánh . Do đó xoay vần trên 8 nhánh cũng thú vị không kém . Đi học trong học kỳ 1 (tháng 9 đến tháng 12) thì thời tiết thay đổi nhanh . Đầu tháng 9 thì còn mát và ấm nên áo 1 lớp . 2 tuần sau đó thì phải áo 2 lớp mỏng rồi . Đầu tháng 10 là áo dài tay hơi dày và có áo khoát . Rồi lá vàng rơi cho đến trụi với những cơn lạnh . Tuyết có thể lất phất nhẹ khi gần Noel .

Ông bà ngoại chăm sóc chị Ba khá tốt cho nên Trang đi học và học khá yên tâm . Chỉ còn 1 mùa nữa Trang có thể xong Đại Học . Lớp Prechool của chị Ba ra sớm, ông bà ngoại đón sớm, sau đó hơn 1 giờ đón chị Hai . Nếu Trang rảnh thì 2 chị về nhà Trang chăm sóc, không thì 2 chị ở nhà ngoại cho đến khi tôi đi làm về đón .

Do hoàn cảnh học và tiếp xúc thì tiếng Việt chị Ba khá kém, thua xa chị Hai cùng tuổi . Tuy nhiên 2 chị chịu khó nói tiếng Việt với nhau, ngay cả trước mặt nhiều người khác và ông bà ngoại . Nghe tiếng Việt lơ lớ mà Trang và tôi không có thời gian để sửa . Không biết tương lai như thế nào vì Trang và tôi tiếng Anh kém, 2 chị tiếng Việt kém,... rồi mọi người sẽ khó nói chuyện với nhau .

Giữa quarter thứ 2 thì Trang ghi danh đi thi Gifted & Talent cho chị Hai . Đi thi thì cô giáo giới thiệu hoặc tự đăng ký thi . Học sinh nào cũng được quyền đi thi (ngay cả thi cho biết).

Tìm hiểu thì Gifted & Talent program là chương trình của tiểu bang, không phải của học khu địa phương . Luật là mọi học sinh được ghi nhận "có dấu hiệu gifted" thì thầy cô không được ém (để lớp và trường có thi đua) mà phải báo cho cha mẹ biết và quyết định cho tham gia thi vào chương trình hay là không cho . Nếu cha mẹ cho thì thầy cô không được quyền cản .

Thường thì ai cũng thích thi đua cho nên có xu hướng giữ học sinh khá và giỏi ở chương trình bình thường . Trong lúc Gifted & Talent program là chương trình riêng và không tính vào thi đua của trường hay địa phương .

Gifted & Talent có 2 mức . Mức cao là học trường riêng với cơ sở vật chất và đội ngũ thầy cô tốt nhất . Mức thấp là trường nào đó dành ra 1 lớp để gom chung lại mà dạy . Chương trình mức thấp dễ hơn và ít cạnh tranh hơn . Cho dễ hiểu là "lớp chọn" ở VN .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Nhớ lúc đầu giãn cách XH thì mọi chuyện lạ lạ và có vẻ nhiều nhà "hồ hởi" thực hiện . Chúng tôi order thêm banh, vũ cầu và ít thứ có thể chơi ngoài sân . Hàng xóm 2 bên thường thì nói chuyện đứng gần, giờ e chừng nhau và tìm cách đứng xa nhau hơn 4 mét thấy cũng tức cười . Do khẩu trang không có người ta tự may hay xé áo ra đeo cũng đem lại cái vẻ bề ngoài trông hài hài . Rồi ít tuần cũng quen .

Khi cuối tháng 4 trở đi trời ấm hẳn thì chiều chiều tôi đi làm về là ăn uống ngoài sân sau và chơi thể thao nhẹ như là vũ cầu . Đúng là không biết làm gì vì con cái không có gặp bạn hay các chương trinh tham gia đều đóng thì chỉ vậy . Hàng xóm cũng vậy . Do đó các sân sau quanh cái hồ nước nhỏ thì "đông vui" nhưng nhà nào ở yên sân nhà đó . Cũng có số người bơi kayak dưới hồ . Gia dình tôi có kayak nhưng ít khi bơi trong lúc này vì sợ bơi qua bơi lại thì tình cờ gần nhau thì nhiễm virus .

Tin nghe nhà này nhà kia dính virus cũng rộ lên dần dần, lúc đầu hoảng sợ, sau đó người ta quen dần . Lúc gia đình tôi bị thì cả xóm đều biết cho nên có ít gia đình nấu thức ăn để trước nhà và gởi thiệp chúc mau lành . Những gì ở Anh, Ý, và New York trông rất kinh hoàng và cái xóm quanh hồ nhỏ chúng tôi không khỏi ái ngại .

Chơi vũ cầu trong nhà với nhau chán . Rồi hàng xóm cũng tham gia chung nhưng sân nhà ai nấy đứng và ít khi qua lại . Sân cỏ chúng tôi không có hàng rào . Khi cắt cỏ thì ráng canh biên giới cắt . Người cắt sau không để lại biên giới là 1 dãi cỏ cao . Do đó hai bên thay phiên nhau cắt lấn qua lấn lại 1 chút để không phải khó nhìn .

Nhà nào có con nít thì họ làm rào tạm vì con nít có thể chạy xuống hồ nguy hiểm . Không thì ai ai cũng muốn cái khoản nhình sau nhà với cái hồ không bị manh mún chia cắt bởi hàng rào . Nhìn mọi thứ thoáng đãng vui và đẹp hơn là "rào nhà ai nấy biết".

Nhà khác trong xóm có bị ai dính virus thì nhà tôi cũng làm thứ gì đó cho lại để trước cửa :) Chỉ có món chả giò chiên giòn là món mà họ có thể ăn . Không biết họ có bị nặng hay nhẹ mau qua như chúng tôi không . Vài nhà ăn không nổi thì họ cũng để ở trước sân để người khác lấy về nhà ăn .

Hễ có xe cứu thương vào xóm thì cả xóm hơi bất an vì có thể có ai chịu không nổi con virus hành hạ phải nhập viện . Những tin tức chưa tới 1 phần 100 người bị nhiễm phải nhập viện thì ai cũng an tâm phần nào và con số chấp nhận được để chính quyền không quyết định cách ly tập trung . Tức là XH chấp nhận tỉ lệ chết nào đó vì virus chứ không muốn con số 0 tròn trĩnh mà phải cách ly tập trung . XH muốn vậy thì người chết vì virus cứ thế mà tăng lên .

Các cha mẹ của Út than vãn trong facebook riêng của lớp quá chừng . Trường nào cũng có đường dây nóng hay có kênh họp online để cố vấn tâm lý với bác sĩ chuyên nghành .

Và bây giờ ... cuối tháng 2/2021. Các con đi học trong trường lại từ từ . Những khắt khe tránh nhiễm virus với nhau làm các con không thoải mái . Chị Hai thì khỏi lo vì lớn rồi và có thể ra đời . Nhưng chị Ba và Út thì không thể tự chịu trách nhiệm bản thân như chị Hai . Thử thách này hơi khó co mấy trẻ con . Hy vọng cả cuộc đời về sau thì các con học được gì đó từ đại dịch này .
 

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
810
Động cơ
227,101 Mã lực
Chuyện cụ chủ hay quá. Chúc cụ mạnh khỏe và viết đều tay.
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
390
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Chúc mừng gia đình bác đã khỏi nhanh. Hôm trước em cũng có gia đình Tây bạn của con em. Hai gia đình hay đi chơi với nhau. Đợt cách ly thứ 3 thì họ bii nhiễm, có lẽ vì ông bố là bác sĩ. Nhà họ cũng khỏi nhanh và không có triệu chứng gì mấy. Vừa gặp lại đi chơi với nhau xong.
 

Sherlocker

Xe buýt
Biển số
OF-453550
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
573
Động cơ
359,356 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhớ cuối tháng 3 năm ngoái . CEO gặp riêng tôi là nếu tôi bị nhiễm virus mà khoẻ thì vẫn phải đi làm vì sản phẩm của máy mà tôi đứng xem chừng rất cần thiết cho xuất khẩu .

Tôi không biết các sản phẩm có quan trọng gì mà từ khi vào chỗ làm mới này thì ai cũng nói mỗi con ốc có thể cả ngàn đô la bán cho TQ . Trong lúc Apple than là Mỹ không thể sản xuất ốc vít mà Apple cần . Đúng là cả 2 nước cần có nhau nhưng lại "đấu tranh" với nhau .

Và rồi cuối tháng 4 thì tôi bị nhiễm virus khi đang họp ở 1 khoảng trống . Ai cũng mang khẩu trang và đứng xa nhau . Không hiểu vì sao tôi lại bị nhiễm . 7 chúng tôi trong lúc đó chỉ có 2 bị virus hành . Tôi thì hành không đáng ngại vì chỉ có đau họng và nhức đầu . Mấy ngày sau kết quả gởi về là dương tính nhưng lúc đó triệu chứng đã qua và cảm giác như "không có chuyện gì xảy ra". Triệu chứng chỉ hành đúng 2 ngày .


Cái cảm giác bị hành lúc đó lạ , hơi mệt, nhưng cuống họng đau rất lạ mà chỉ muốn không còn có nó . Ăn uống thì trôi qua như không có nó . Một cảm giác rất kỳ lạ . Nhức đầu cũng vậy, nó ong ong chưa từng có .

Rồi cả nhà 2 ngày sau bị và cũng qua mau . 3 đứa nhỏ có triệu chứng nhẹ hơn . Út thì gần như phớt qua . Sau đó tôi hay đùa là nhờ có ăn nước mắm nên con virus này không hành hạ nhiều như bọn Trắng . Vụ đùa nước mắm lan truyền trên Internet khá nhiều .

Cũng nhớ đầu tháng 4 đó, gia đình tôi quyết định không đi chợ . Chỉ order online mà dùng . Order thì cũng tức cười là phải phân đồ . Đồ đem vào nhà thì mang găng tay đem và để chỉ đúng 1 chỗ . Từ chỗ đó lựa chọn và bỏ bao bì cẩn thận để tránh virus . Đúng là quá kỹ . Ấy thế mà cuối tháng 4 thì bị dính . Sau đó cảm thấy "tự do" hơn và bắt đầu đi chợ khi cần thiết để bổ sung chất xanh tươi liên tục .

Bạn trai của chị Hai cùng gia đình đi nơi khác rất xa . Chị Hai khóc như mưa vì biết khó lòng thăm nhau trong lúc bùng dịch và "xa mặt cách lòng". Từ nhỏ đến lớn thì chị Hai (như bao trẻ bình thường khác) đã quen với việc các bạn lần lượt move đi xa . Nhưng lần này hơi đặc biệt .


Để cho con cái quen với việc di chuyển xa thì Trang và tôi luôn khuyến khích nghĩ về những đại học xa . Chị Hai chọn "đại học làng" vì không muốn xa gia đình và các ông bà . Tôi hiểu tình cảnh của con nên không có ép . Chị Ba giờ cũng nghĩ đến "đại học làng" trong tương lai gần . Vậy là có chút buồn nhưng cũng vui vì trong thâm tâm cha mẹ nào cũng muốn gần con nhiều chừng nào tốt chừng đó .
Mai em đi mua mắm cao đạm để dành sẵn!
Chúc gia đình cụ Su an lành!
 

Gary Hoàng

Xe tải
Biển số
OF-528772
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
276
Động cơ
173,626 Mã lực
Tuổi
41
Chúc cụ Su và gia đình năm mới mạnh khoẻ, vạn sự như ý và chóng bình phục ạ !
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Thanksgiving này về nhà ông bà nội phương Nam vì chưa lạnh lắm . Noel thì chơi ở ông bà ngoại và hy vọng có tuyết để làm snowman ở trước sân .

Cái vườn của ông bà ngoại nay dọn dẹp sạch . Mùa Hè trồng rau và tưới đã xong . Vẫn như ít năm đã qua thì các loại rau mùi, đậu, và ít thứ khác trồng . Ông bà ngoại bắt đầu biết ăn rau mùi Á Đông . Thật ra mấy loại rau mùi này có ở Âu nhưng hơi khác mùi . Ví dụ quế . Quế của Á Đông nhẹ mùi hơn của Ý (sốt cà chua của pizza phải có quế của Ý mới ra mùi pizza).

Đồ mặc của chị Ba thì hầu như không tốn kém vì sử dụng lại đồ của chị Hai và mua đồ cũ thêm . Đồ mới thì để ông bà ngoại và ông bà nội thỉnh thoảng mua dặm trong những dịp như sinh nhật, lễ lượt hòng cho chị Hai và chị Ba cảm giác có quà có đồ mới từ ông bà để 2 chị em thích ông bà hơn .

Cuộc sống thì cứ tiết kiệm, ăn uống phải tốt và đậm chất xanh tươi, đồ điện tử hạn chế tối đa, sẵn sàng cho con cái giao lưu như nhận bạn đến nhà hay cho đến nhà bạn . Tôi thì thích nhận bạn của các con tới chơi vì như thế mục kích được phần nào cuộc sống trong các gia đình địa phương mà di dân như Trang và tôi khó lòng biết (cho dù tí xíu).

Đa số các cặp vợ chồng đều có những trắc trở như Trang và tôi trước khi họ gặp nhau . Nhưng "phổ biến" nhất (5 cặp) là 1 trong 2 có con với người phối ngẫu trước (có cưới nhau). Đôi lúc thấy họ đối xử với con riêng của người phối ngẫu khá tốt như làm sinh nhật, chở đi học, dắt đi đâu đó . Có lẽ những ràng buộc (như thuế) khá chặt chẽ cho nên người ta cảm thấy không bị thiệt cho mấy . Và phim ảnh dành cho family (PG, PG-13) thì hơn 30% phim đều có người nào đó có con riêng và người ta phải học cách sống chung với nhau . XH nó có nhiều quá thì phim ảnh và sách báo phải làm nhiệm vụ "giáo dục" thêm và "định hướng" đúng .

20 cháu trong lớp của chị Hai là con một (không tính con riêng nếu có). Nếu cặp nào mà không có con riêng hoặc không có "quá khứ" thì khi họ gởi con họ đến vui chơi với con mình thì Trang và tôi hay đùa với nhau và nói giùm cho họ "Mừng quá! Có người giữ con giùm để "làm ăn" cho thoải mái" :) Có cặp vợ chồng kia, dù chưa xong học kỳ 1 mà đã nổi tiếng "xấu" là thích gởi con và đón trễ (thường thì người ta gởi con playdate 2 giờ để vợ chồng nhận còn nghỉ ngơi). Họ trẻ hơn Trang và tôi mà :) Các cha mẹ khác nói với nhau kiểu này cặp đó sẽ có baby sớm thôi :)

Có khoảng 5 cha mẹ khó đăm đăm và chúng tôi không hề có cơ hội nói chuyện . Ngay cả khi mời sinh nhật thì họ từ chối và họ cũng chẳng mời lại . Không biết con cái họ chịu được không . Thôi kệ, cuộc sống này đâu nhất thiết phải có tất cả . Họ cũng có quyền lựa chọn riêng .

Hình lớp chụp gởi về . Trước đó công ty chụp hình đến chụp từng học sinh và cả lớp . Họ gởi form đến nhà và có nhiều lựa chọn . Trang chọn 3 tấm: chân dung lớn, hình chung lớp, hình lớp nhưng chân dung riêng từng người nhỏ ghép vào với tên (và có cả cô và hiệu trưởng). Như vậy từ Mẫu Giáo trở về sau thì ráng sau hàng năm con cái đứa nào cũng có hình . Chúng lớn lên nhìn lại bạn bè chắc cũng tràn đầy kỷ niệm .

Rôì Noel (Christmas) đến . Chị Hai chị Ba cùng cha mẹ ở nhà ngoại đêm và sáng Noel . Sáng ra hai chị có nhiều quà mà mở quà . Ngày 25 mọi thứ đều im lìm vì hầu như tất cả đều đóng cửa .

Vào học kỳ 2 thì trời lạnh hơn . Lúc này bắt đầu lo cho chị Hai học ôn để thi Gifted & Talent .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
2 tháng đầu giãn cách thì nhiều cha mẹ học sinh la trời la đất vì họ sắp xếp thời gian rất khó . Những đứa trên lớp 4 thì có vẻ ổn . Tội nhất là mẫu giáo và lớp 1. Chính phủ cố gắng cho tiền người dân để họ giữ con ở nhà .

Nhà có nhiều con có khổ riêng và nhà con một cũng khổ . Nếu nhà tiện nghi một chút (có đủ phòng là ví dụ) thì không sao, chứ từ bếp đến phòng khách nhiều trẻ học rất khó vì không phải ai cũng quen nhìn chăm chăm vào màn hình và chụp tai . Nói chung là lộn xộn cả lên .

Khi gần đến hết năm học (2020) thì người ta nghĩ đến Hè ấm áp . Người ta lại cảnh cáo Hè ham chơi thì nhiều người dễ bị dính virus hơn vì July 4th là dịp đông người muốn đi ra ngoài và vui vẻ nhất . Rồi có phong trào chống lại giãn cách XH và tìm người nhiễm virus để tự nhiễm để hòng tạo ra cộng đồng có kháng thể . XH bắt đầu lộn xộn khi gần đến Hè .

Cứ Thứ Bảy hoặc Chủ Nhật thì Út và chị Ba được phép mời 1-3 bạn đến chơi ngoài sân (không được vào nhà) và giữ khoảng cách và khẩu trang tốt . Người ta cũng vui vẻ cho con họ đến vì con họ cũng cần gặp mặt . Con họ tự mang thức ăn để tự phục vụ vì giảm tránh lây virus qua thức ăn .

1 bạn của Út có cha mẹ gốc Đông Âu và hơi già . Họ nói Châu Âu toàn là sick people . Dịp này chết bớt thì Châu Âu mới khoẻ lại được . Tôi hỏi có nghĩa là dân đồng tình chấp nhận chết nhiều ? Họ nói thật sự là vậy . Họ còn nói nếu lỡ họ chết hết thì tôi nhớ coi chừng giùm con của họ cho dù có bà ngoại đứa bé ở gần đâu đây . Chấp nhận cái chết thật sự hơi lạnh lùng với nhiều người xung quanh đây .

Nếu không có gặp bạn thì cả nhà đi chèo thuyền ở nơi xa vắng . 2 xe cõng trên nóc 3 chiếc thuyền . Cũng may nhà có sẵn 3 chiếc thuyền nhỏ, không thì không thể mua vì nhiều người cần có nó để rong chơi cho khuây khỏa .

Chính quyền cho phép mở gara sale nhưng phải giãn cách tốt . Thế là nhà cũng bày mấy thứ không dùng đến bán . Mục đích có người qua lại chuyện trò chứ 4 mẹ con chỉ ở nhà mấy tháng nay ít người tiếp xúc cũng chẳng thoải mái . Có ông đầu xóm tới mua chiếc xe đạp và nhiều thứ liên quan đến computer . Mua xong rồi ông ta cho thêm 2 đứa nhỏ nhất ít tiền . Ngạc nhiên thì ông ta giải thích ở nhà chán quá nên đi mua xe đạp cũ về sửa lại, computer cũng vậy và bán rất nhanh . Tôi biết hơi bị hớ 1 tí nhưng không sao .

Ngoài thuyền nhỏ ra thì xe đạp và computer cũng là thứ đắt hàng trong dịp dịch này .

Ngoài ra nhiều người lại trở nên youtuber . Nhà của tôi tự dưng cũng có 4 youtuber :) Chán thiệt :) Kệ, như vậy có chuyện để làm . Chưa thiếu tiền và dư thời gian thì làm chuyện không hại ai thì cứ làm .

Nhớ hồi cuối tháng 3, tôi cũng bị "hớ" 3 chiếc kayak mới . Vốn là tháng 11 năm 2019 thì tôi mua 3 chiếc kayak mới on sale 50% off ở Costco . Vì hy vọng Xuân này (2020) sẽ bán được giá và có chút lời . Tôi hô giá $200 (giá bán thường) thì chỉ 2 ngày là bán xong . Phải chi tôi hô giá $300 thì cũng có người mua vì lúc đó kayak bắt đầu hiếm và TQ đã dừng sản xuất và chư kịp nối lại vận chuyển hàng hoá bình thường . Có chút tiếc :) Thôi kệ, bán 3 chiếc lời $300 cũng vui rồi .

Trở lại chuyện nước mắm . Tôi hay đem nó ra đùa vì nước mắm là quốc hồn quốc túy của VN mà :) . Nghĩ lại nhiều nhà hàng VN đóng cửa, 1 số nhà hàng mở bán cho "to go" hay "only pick up" cầm chừng . Thế là tôi có ý tưởng là nước mắm trong thức ăn VN giúp cho cơ thể chiến đấu lại virus mạnh hơn cho người nước ngoài để hòng họ order đồ ăn các nhà hàng VN thì giúp cho các nhà hàng cầm cự cho đến khi được mở bình thường . Không biết có tác dụng không nhưng đến giờ này tôi vẫn nói như thế :) Thật ra ai ăn ngon miệng thì cơ thể sẽ khoẻ, khoẻ thì chiến đấu với virus tốt hơn là không khoẻ . Chẳng mất mát hay hại cho ai cả nhưng mọi người được lợi, người thì bán được và người thì có ... niềm tin .

Ngoài chèo thuyền thì đạp xe ở mấy vùng rừng phòng hộ cũng vui . Có nhiều con đường quanh co tráng kỹ và có nhiều đường đất có chút mạo hiểm (light off road). Cả nhà tôi thì đủ xe đạp (gara sale bán xe đạp dư). Người ta đạp xe cũng nhiều . Thấy nhiều cặp vc và con một đạp xe đông . Họ nhìn gia đình 5 người thì có chút chạnh lòng và chút ganh tỵ thấy rõ . Bình thường con 1 không sao, giãn cách XH thì con 1 có vấn đề tâm lý .
 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
390
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Cũng đúng, mấy đứa bạn con em toàn con một. Đợt rồi toàn rủ đến nhà chơi.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Lạnh và tuyết đổ nhiều sau New Year . Thường là vậy . Trẻ con hồn nhiên với trời lạnh . Cả 2 chị đều nói thích tuyết . Tuyết đổ là sau giờ học nếu Trang rảnh là chở đi trượt tuyết trên dốc . Tức là mua tấm xốp dành cho trượt và 2 chị em ngồi trên trượt xuống dốc . Thỉnh thoản tôi về sớm dẫn đi . Lúc tuyết mới và còn dày thì tuyết xốp . Lăn cù mèo không sao . Tuyết bị trượt lâu thì dẽ xuống và hơi cứng . Có lúc trời đổ tuyết thì lại nhiệt độ cao làm tuyết ướt khó lòng mà trượt .

Đôi lúc tuyết nhiều thì 2 chị em chơi ở sân sau nhà ngoài . Đó là lý do tại sao mùa Thu phải dọn dẹp kỹ vì những gì nằm trên sân khó mà thấy và gây nguy hiểm . Tuyết nhiều thì làm người tuyết và hang tuyết . Thỉnh thoảng tôi phải thu tuyết sân trước đem cho sân sau để 2 chị có đủ tuyết chơi . Thường thì lúc tuyết xong và tuyết khố thì lạnh cỡ -10 độ C . Lạnh chỡ đó tôi chỉ ở ngoài khoảng 1 giờ phải vào nhưng 2 chị có thể chơi liên tục 2 giờ mới chán .

Chị Hai đi thi G&T . Khu học chánh chọn 1 nơi để tổ chức thi và 1 công ty riêng biệt kết hợp hòng bảo đảm tính khách quan nhất có thể . Nguyện vọng 1 thì trường G&T, nguyện vọng 2 lớp G&T ở trường 2 chị đang học . Quan tâm đến thi thì đa số Á Châu (Tàu, Ấn, & Việt; nhưng Việt ở đây rất ít nên khó thấy). Da Trắng thì Đông Âu quan tâm . Dân Trắng địa phương xem ra ít quan tâm cho lắm .

Bên NYC thì dân Á Châu quan tâm đến mức: trường tốt có đến 30% học sinh Châu Á; tỉ lệ đó tăng chậm từng năm vì người Da Trắng càng ngày càng ít quan tâm hơn . Có nhiều trung tâm luyện thi và trung tâm ... hoạt động XH ngoại khóa . Báo chí nêu bất bình đẳng nhưng NYC cho rằng cha mẹ có quyền giúp con em có được kiến thức vào trường tốt như trường G&T . Tự dưng giờ tôi cũng quan tâm và đang cho con thi . Tức là gia đình tôi hòa vào dòng "dân Á Châu thích ép con học".

Con thi xong thì ra mặt bơ phờ . Trang hỏi gì con không nhớ :) Mấy bà "Tám" chờ con nói là người ta dùng thủ thuật tâm lý để trẻ con không nhớ gì . Nhưng có thể có nhiều câu hỏi . Tôi hỏi có điền vào chỗ trống, có cộng và trừ không . Chị Hai chỉ nói là không có Toán hay viết chữ, toàn là nhìn hình và khoanh , chỉ ít chữ và số thôi . Kiểu đó đúng là hỏi trẻ con có nhớ hay không thì làm sao mà nhớ .

Tối đó cả 6 người đi ăn buffet để mừng ... thi xong chứ không mừng kết quả vì họ phải cân nhắc cả tháng mới có kết quả .

 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực

Cũng nhớ năm ngoái, vào tháng 5 thời tiết mát mẻ .

Về mặt bạn bè thì Út không sao, chị Ba có chút vấn đề vì tuổi teens, chị Hai xem ra bị ảnh hưởng nặng nhất vì ... mới vào đại học . Bạn bè xáo trộn khiến chị Hai chơi vơi . Những bạn thân đã đi xa và bạn mới chưa có . Tôi đã khuyên đi học xa thì dù sao cũng đã xa và phải cố tìm bạn mới , bạn thân như là những kỹ niệm . Nhưng dịch bịnh thì lại gây tâm lý khác hẳn .

Tôi lại đem chuyện đóng thuyền cho chị Hai làm . Trước mắt chèo thuyền là chuyện cuối tuần (và cả những lúc rảnh) nhưng đem nhiều thuyền (2 kayak, 1 canoe). Nếu làm chiếc mới thì chỉ đem 2 chiếc (thuyền mới & canoe). 3 chị em trên thuyền và vc tôi với canoe . Nếu chị Hai có đi đâu đó với bạn thì bạn bè và chiếc thuyền cũng vui và mang tính thể thao lành mạnh . Ít ra chị Hai còn 2 đứa bạn tuy không thân lắm lúc hồi còn high school nhưng giờ lại thành thân thiết vì chúng không đi xa .

Bàn đi tính lại thì chọn loại thuyền da bọc xương (skin on frame) để nhẹ nhàng và dễ chở trên nóc xe (car top). Do có kinh nghiệm đóng thuyền nhiều lần từ còn trẻ cho nên tôi khéo léo đưa video cho chị Hai tự học (để giết thời gian) và làm từ từ . Đồ nghề quá đầy đủ, duy chỉ có những nẹp là đi mua (thay vì tự cắt như trong video; đi mua đắt hơn nhưng hàng xóm đỡ phiền vì tiếng máy cưa và máy bào; giảm sử dụng máy chừng nào tốt chừng đó để "hoà bình" với hàng xóm).

Chiếc thuyền thì mua plans (bản vẽ và cách làm) cũng $68, gỗ các loại hơn $150 (tự cắt nẹp dọc thì rẻ hơn nhiều), và các vật liệu khác cũng gần $200 . Kệ, cho con vui trong lúc khó khăn chung của cả XH . Từng gia đình cố gắng thì cả XH mới vượt qua .

Chị Hai sẽ làm gần như 90% của ông này (cùng y chang 1 mẫu thuyền):


Khi làm thì mở cửa gara làm, đôi lúc làm ở ngoài sân trước gara, người ta đạp xe hay đi bộ (do chán) qua lại nhiều và cũng hay dừng lại (có khoảng cách và khẩu trang) để nói ít câu . Như vậy con cũng vui . Thanh niên trong xóm cũng bị thu hút qua lại . Kệ, tuổi trẻ mà . Con có nhiều cơ hội hơn . Tuổi trẻ của Trang và tôi có quá ít cơ hội rồi . Cũng có 1-2 thanh niên khéo tay giúp chút chút mỗi lần gặp . Cũng vui vui cho con .

Lễ hạ thuyền có ông bà nội và 2 ông bà ngoại cùng đi . 11 người "hạ thủy" . Chai nước ngọt CocaCola tượng trưng cho rượu sâm banh chế đầu thuyền . Người ta gần đó xem và vỗ tay khi thuyền hạ xuống . Mọi người "giãn cách" xã hội và mặt đa số mang khẩu trang trông tức cười vô cùng tận .

(một kiểu lễ hạ thủy của bọn Tây: )

 

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
390
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Thế mới thấy mô hình ở đâu cũng có trường chuyên. Tình hình chung là dân bản địa ở các nơi thì thường không ép con, trẻ con cũng ít thích tranh đua vì không có động lực. Dân nhập cư thì nhiều động lực hơn dẫn đến có khả năng vào được đại học tốt hơn. Ra trường có nghề tốt hơn. Sau vài chục năm thì lại là cái cớ để đám cực hữu, quốc gia chủ nghĩa tuyên truyền là bị cướp mất việc.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,818
Động cơ
322,167 Mã lực
Cụ Su tiếng Anh đã khá hơn chưa?
Chị Hai nói song ngữ thì chắc chắn Cụ cũng học được ít nhiều?
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Cụ Su tiếng Anh đã khá hơn chưa?
Chị Hai nói song ngữ thì chắc chắn Cụ cũng học được ít nhiều?
Vẫn vậy :)

Chuyện trò với con cái không thể sâu vào XH, cuộc sống, học đường, tâm lý, ... :) Đúng là thiệt thòi cho con cái . Nhưng ứng xử và tình cảm gia đình thì có thể con cái cảm nhận được .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Thế mới thấy mô hình ở đâu cũng có trường chuyên. Tình hình chung là dân bản địa ở các nơi thì thường không ép con, trẻ con cũng ít thích tranh đua vì không có động lực. Dân nhập cư thì nhiều động lực hơn dẫn đến có khả năng vào được đại học tốt hơn. Ra trường có nghề tốt hơn. Sau vài chục năm thì lại là cái cớ để đám cực hữu, quốc gia chủ nghĩa tuyên truyền là bị cướp mất việc.
Có vẻ ở Mỹ chỉ hóm 5% nào đó ít thấy là có động lực lớn, 95% còn lại thì XH "xào xáo" với nhau . Di dân thì cạnh tranh với 95% đó . Lịch sử các dòng di dân thì bao giờ cũng tạo ra "động lực" cho XH . Không có di dân thì chắc nhiều bộ lạc vẫn cứ vậy ngàn năm không thay đổi . Chỉ mong con cháu ít bị ảnh hưởng bởi "xào xáo" XH .
 

Argo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-759677
Ngày cấp bằng
10/2/21
Số km
425
Động cơ
49,909 Mã lực
Theo em mm nên sắp xếp bài vào chuyên đề nào đấy về gia đình. Chứ ai chả phải nuôi con ăn học phải không ạ ?
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Chỉ sau 20 ngày đã có kết quả thi vào G&T. Chị Hai vừa đủ điểm đậu vào trường nguyện vọng 1. Hơi ngạc nhiên vì gia đình không biết gì để ôn, chỉ biết lấy mấy bài trong lớp làm lại vài lần để "ôn luyện".

Chắc cũng nhờ cô giáo cho bài tập về nhà cho nên chị Hai có cơ hội ôn luyện . Đúng là học với cô giáo đặc biệt ít ai biết như thế này quá tốt . Nhưng cả gia đình suy nghĩ và tính toán nhiều về năm học đến cho chị Hai .

Vốn là chị Hai chỉ vừa đủ điểm, tức là sức lực có thể học hơi đuối ở trường G&T . Nghe nói học trên đó (ở downtown) thì đòi hỏi suy nghĩ và tư duy mới lạ . Không phải khó kiểu đánh đố, mà là luôn luôn có những ý tưởng lạ thì mới học theo kịp .

G&T ở đây bắt đầu từ lớp 2 . Trong lúc nhiều nơi khác có thể bắt đầu từ Mẫu Giáo .

4 người lớn bàn bạc nhưng không cho chị Hai biết . Cuối cùng là chọn nguyện vọng 2 là học lớp G&T ở trường hiện tại vì rất tiện và chị Hai học cũng vừa tầm . Cô giáo thì không biết kết quả (chỉ có gia đình và chương trình G&T). Gia đình nói cho cô giáo thì cô giáo vui lắm . Vc kia giới thiệu cách vào lớp 1 của cô giáo này cũng có con vào G&T . Con họ sẽ đi học trường trung tâm . Tôi cảm ơn họ lần nữa . Sau này tôi có thấy bé nào có vẻ lanh và thông mình thì giới thiệu ngầm tiếp tục . Chứ ai cũng biết thì sẽ có 1 cuộc tranh đua lớn nhắm vào lớp của cô thì gây ra hậu quả lớn cho trường và cộng đồng .

Lúc này những đợt lạnh cóng đã dứt, nhiệt độ trên 0 độ C thường xuyên hơn . Người ta quảng cáo cho làm vườn, thời trang Xuân, những chương trình Hè, những cố vấn dự tính cho du lịch Hè, v.v. Tất cả làm náo nức 2 tháng băng giá lạnh lẽo mà người ta chịu đựng . Tôi cũng dự tính cho chuyện Hè, chắc chắn sẽ đi nhiều nơi, không xa thì gần .

Chương trình học của chị Hai thì hầu như tôi khó mà theo kịp vì ... tiếng Anh kém . Chịu thôi . Miễn sao chị Hai xong bài tập được cho làm . Đúng hay sai thì tôi chỉ kiểm tra được 30%, 70% còn lại là khó biết vì cách học quá khác và nội dung vừa nhiều vừa lại phong phú . Project cuối năm thì làm chung với bạn để có teamwork . Cũng nhờ vậy 2 đứa luân phiên nhau playdate để hoàn thành trong 2 tuần .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top