[Funland] Ô nhiễm âm thanh ở nước ta đang bị coi nhẹ?

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,896
Động cơ
445,374 Mã lực
Kính cccm, chắc hẳn trước giờ vấn đề ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước ở ta thường được nhắc đến nhiều hơn. Em cũng khá giống số đông cccm khi không để ý lắm đến âm thanh đang ô nhiễm, đặc biệt là ở Hà Nội cho đến khi em chuyển nhà ra gần một ngã tư lớn và thấy là đúng là HN.. ồn thật :D, tiếng động cơ, tiếng còi xe, tiếng xi nhan cứ gọi là đêm ngày luôn. Thực ra ở HN những chuyện đó là rất bình thường, em cũng ko mấy bận tâm cho đến khi em sang Trung Quốc chơi. Em book cái phòng ở tầng 4, khách sạn ngay ngã 4 luôn mà em phải bất ngờ vì cái sự yên tĩnh của nó: không tiếng còi xe, không tiếng xi nhan, chỉ có tiếng ô tô dỉn dỉn vì xe máy đã bị khai tử, chỉ còn xe đạp điện. Đi ra đường thì ở đâu cũng thấy biển cấm còi xe, kèm theo là camera lắp hàng đàn như quạ đậu :D.
Ngày trước khi mới tập lái xe máy, em được bố dạy là đi vào chỗ khuất nhớ bấm còi để người ta còn biết. Sau này tập ô tô, ông thầy thấy người đi rề rà đằng trước cũng nhắc "bấm còi đi". Thành ra việc bấm còi khi tham gia giao thông là điều bình thường với tài xế VN. Nhưng khi trải nghiệm giao thông ở một số nước khác, đặc biệt khi tự lái ở Thái gần chục ngày mà không bấm còi như mọi người, em thấy tham gia giao thông không cần bấm còi là điều không khó, hầu hết trường hợp bấm còi là không cần thiết ;). Nói công bằng ra thì tài xế VN trong những năm gần đây đã hạn chế bấm lung tung nhưng vẫn còn nhiều, đi ngoài đường gần như không có phút nào không nghe được tiếng còi.
Để HN bớt ô nhiễm âm thanh, em xin đề xuất vài giải pháp sau:
- Hạn chế và cấm xe máy chạy xăng theo lộ trình của nhà nước, chỉ bàn làm, không bàn lùi ;))
- Lắp biển cấm còi trong nội đô, gắn cam xử phạt hành vi bấm còi nơi có biển cấm + tuyên truyền giáo dục hạn chế bấm còi.
- Xử phạt hành vi độ chế còi
- Vận động, hướng dẫn người dân bỏ còi chíp độ chế khi xi nhan.
- Cấm hoạt động phát loa công suất lớn để quảng cáo của các cửa hàng, siêu thị. Học tập bên Nhật, thích quảng cáo bằng loa thì chỉ được dùng loa nhỏ cầm tay.
- Hoạt động ma chay hiếu hỉ phải tắt loa trước 21h thay vì 22h30 như hiện tại, để các cháu nhỏ còn ngủ.
IMG_6695.jpeg


Mời cccm đóng góp ý kiến ạ =D>
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,625
Động cơ
559,510 Mã lực
Cái gì cũng bị coi nhẹ, nếu cụ so sánh với Tq.
Mùi, ánh sáng, không khí, rác mạng...
Nước sông Tq sạch bơi ngon luôn. Kể cả sông thành phố hay ngoại ô, nông thôn cũng ko có rác. Khá trong.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,846
Động cơ
284,052 Mã lực
Tuổi
51
Em tán thành ý kiến của chủ thớt. Nhà em chuồn ra khỏi quận 1 hơn 20 năm rồi.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
13,965
Động cơ
515,536 Mã lực
Kính cccm, chắc hẳn trước giờ vấn đề ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước ở ta thường được nhắc đến nhiều hơn. Em cũng khá giống số đông cccm khi không để ý lắm đến âm thanh đang ô nhiễm, đặc biệt là ở Hà Nội cho đến khi em chuyển nhà ra gần một ngã tư lớn và thấy là đúng là HN.. ồn thật :D, tiếng động cơ, tiếng còi xe, tiếng xi nhan cứ gọi là đêm ngày luôn. Thực ra ở HN những chuyện đó là rất bình thường, em cũng ko mấy bận tâm cho đến khi em sang Trung Quốc chơi. Em book cái phòng ở tầng 4, khách sạn ngay ngã 4 luôn mà em phải bất ngờ vì cái sự yên tĩnh của nó: không tiếng còi xe, không tiếng xi nhan, chỉ có tiếng ô tô dỉn dỉn vì xe máy đã bị khai tử, chỉ còn xe đạp điện. Đi ra đường thì ở đâu cũng thấy biển cấm còi xe, kèm theo là camera lắp hàng đàn như quạ đậu :D.
Ngày trước khi mới tập lái xe máy, em được bố dạy là đi vào chỗ khuất nhớ bấm còi để người ta còn biết. Sau này tập ô tô, ông thầy thấy người đi rề rà đằng trước cũng nhắc "bấm còi đi". Thành ra việc bấm còi khi tham gia giao thông là điều bình thường với tài xế VN. Nhưng khi trải nghiệm giao thông ở một số nước khác, đặc biệt khi tự lái ở Thái gần chục ngày mà không bấm còi như mọi người, em thấy tham gia giao thông không cần bấm còi là điều không khó, hầu hết trường hợp bấm còi là không cần thiết ;). Nói công bằng ra thì tài xế VN trong những năm gần đây đã hạn chế bấm lung tung nhưng vẫn còn nhiều, đi ngoài đường gần như không có phút nào không nghe được tiếng còi.
Để HN bớt ô nhiễm âm thanh, em xin đề xuất vài giải pháp sau:
- Hạn chế và cấm xe máy chạy xăng theo lộ trình của nhà nước, chỉ bàn làm, không bàn lùi ;))
- Lắp biển cấm còi trong nội đô, gắn cam xử phạt hành vi bấm còi nơi có biển cấm + tuyên truyền giáo dục hạn chế bấm còi.
- Xử phạt hành vi độ chế còi
- Vận động, hướng dẫn người dân bỏ còi chíp độ chế khi xi nhan.
- Cấm hoạt động phát loa công suất lớn để quảng cáo của các cửa hàng, siêu thị. Học tập bên Nhật, thích quảng cáo bằng loa thì chỉ được dùng loa nhỏ cầm tay.
- Hoạt động ma chay hiếu hỉ phải tắt loa trước 21h thay vì 22h30 như hiện tại, để các cháu nhỏ còn ngủ.
IMG_6695.jpeg


Mời cccm đóng góp ý kiến ạ =D>
TQ có cái hay cũng có cái dở. Đi dl mà gặp hội này ăn búp phê thì thôi rồi, lộn xộn ồn ào chen lấn tham lam!
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,896
Động cơ
445,374 Mã lực
Em thấy gạch đầu dòng thứ nhất... thôi em đi gia.
Em là người ủng hộ 2 tay 2 chân chủ trương đấy từ sau khi được trải nghiệm giao thông TQ cụ ạ :)). Mặc dù xe máy điện bên TQ như *ứt khi bị giới hạn tốc độ chỉ 25km/h, và hiện tại nhà em đang dùng 100% xe xăng từ xe máy đến ô tô :))
 

porsche gt

Xe điện
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
4,114
Động cơ
598,830 Mã lực
Nơi ở
HN
Cấm xe máy xăng mới là vấn đề ng lao động bọn em quan tâm. Âm thanh ko xi nhê gì nhé
 

younggun

Xe tăng
Biển số
OF-179864
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,740
Động cơ
350,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
nói ô nhiễm thì thực sự nhiều thứ lắm, sơ sơ vài cái :
-ô nhiễm tiếng ồn: từ 5h sáng chỗ e đã bị 1 số người vô ý thức nổ máy xe , nhà nào cạnh giao cắt ngõ thì nghe tiếng còi xe thôi rồi :D
-ô nhiễm ánh sáng: tối các cụ đi xe thì gặp các xe lắp led bật đèn pha sáng chói, em mấy lần về quê mà chạy tối thì tới nơi nhức hết cả mắt
-ô nhiễm không khí: cái này nói nhiều quá đau đầu rồi
 

Lá me xanh

Xe buýt
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
765
Động cơ
113,249 Mã lực
Tuổi
36
Có lần em đi sau 1 bà chị, bà ấy bấm còi từ đầu đường đến cuối đường mặc dù lúc ấy là buổi trưa khá vắng
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,661
Động cơ
142,717 Mã lực
Để ý thì mình có nhiều vấn nạn lắm. Chủ yếu đến từ sự ko văn minh.
 
Biển số
OF-603641
Ngày cấp bằng
18/12/18
Số km
174
Động cơ
125,436 Mã lực
Tuổi
40
Ô nhiễm là ô nhiễm dư lào, quê em mà ngày nào ko nghe thấy tiếng phành phành phành của em thì cứ gọi là buồn tẻ hiu quạnh. Có tí âm thanh máy nổ cho nó có không khí lao động.

Chứ mấy anh xe điện đi êm ru chán chết ah.
 

BK.179

Xe đạp
Biển số
OF-843714
Ngày cấp bằng
19/11/23
Số km
41
Động cơ
2,686 Mã lực
Ô nhiễm tiếng ồn từ quán bia
 
Biển số
OF-784985
Ngày cấp bằng
20/7/21
Số km
789
Động cơ
75,748 Mã lực
Miếng ăn bỏ vào mồm toàn thực phẩm bẩn thỉu, ngâm hoá chất còn chả quan tâm.
Kut trôi lều phều mấy chục trên sông Tô Lịch, người ta vẫn keme dân, dân vẫn ngồi view sông vừa nhậu vừa ngắm kut trôi lững lờ...

Cụ nói đến âm thanh nghe xa xỉ quá.

Em nghĩ cụ chuyển vào VĐ1 ở, sang năm trong đó toàn xe điện, sẽ im ắng như TQ.
 

hoangdang2002

Xe điện
Biển số
OF-181000
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
2,071
Động cơ
385,906 Mã lực
Cấm xe máy xăng mới là vấn đề ng lao động bọn em quan tâm. Âm thanh ko xi nhê gì nhé
e nghĩ chuyển sang xe điện là hợp lý vì ít nhất tiếng ồn động cơ xe máy giảm rất rất nhiều. Trên đường phố VN e thấy tiếng ồn xe máy là khủng khiếp nhất
 

cogiphainghi

Xe hơi
Biển số
OF-155862
Ngày cấp bằng
8/9/12
Số km
150
Động cơ
353,181 Mã lực
Bà dì em ở chung cư bả cũng than nửa đêm trên đầu còn có người gõ mõ tụng kinh, rồi là hàng xóm nhốt chó ngoài bancong nó sủa cả đêm, father monkey
 

BK.179

Xe đạp
Biển số
OF-843714
Ngày cấp bằng
19/11/23
Số km
41
Động cơ
2,686 Mã lực
Quy chuẩn về tiếng ồn thì có từ lâu rồi, áp dụng quy chuẩn này thì ngon ngay. Chỉ mỗi cái không thấy thực thi thôi
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,896
Động cơ
445,374 Mã lực
Nói về bấm còi thì chắc không đâu bằng Ấn Độ, tài xế còi nhiều như phanh. Hôm trước em xem video của Khoai Lang Thang sang Ấn, các tài xế Ấn nối nhau ở cửa trả tiền vé khi ra sân bay, rõ ràng việc bấm còi chẳng có tác dụng gì nhưng họ vẫn bấm còi inh ỏi. Trước em xem 1 phim, nam chính bắt taxi ở Ấn, đến đoạn tắc đường kẹt cứng, tài xế ngồi bấm còi inh ỏi, sau đó nam chính hỏi: "bấm còi có giúp chúng ta đi được không?" Tài xế bảo: "không", sau đó lại tiếp tục bấm còi 8-}
Em tin rằng khách nước ngoài sang VN thấy tài xế VN bấm còi cũng thấy kỳ lạ như chúng ta nhìn tài xế Ấn Độ :D
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
13,210
Động cơ
540,853 Mã lực
Không thấy cấm karaoke tự hát và chó sủa nhỉ😂
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top