[Funland] Sống bên Châu Âu có sướng ko các cụ?

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
Trục đường sắt Bắc Nam quan trọng phết cụ ạ. Giờ đi tầm trung nếu có tàu tốc độ 120km/h đổ lên là em đi tàu chứ không đi mái bay. Với lại vấn đề vận chuyển hàng hóa nữa. Cảng biển, đường sắt, đường quốc lộ xuyên quốc gia hy vọng 10 năm nữa sẽ thành hình làm món quà cho thế hệ sau. Đường sắt với đường bộ em thấy đang tích cực rồi đấy.
Đường Sắt bắc nam siêu quan trọng ấy chứ bác.
Đầu tiên là để chở hàng.
Có thể nhân tiện cho hành khách đi nhờ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,019
Động cơ
469,757 Mã lực
Tuổi
45
Tất cả các ngành đều cao chứ chả cứ gì răng ạ.

Vn BS thuộc loại số má đấy ạ.
E thấy ngoài răng thì cái vụ hỗ trợ sinh sản IVF thì các bạn Việt kiều về làm nhiều. ko chỉ Việt kiều mà Tây cũng đến Việt nam làm cái dịch vụ này. Có vẻ ở các nước cái dịch vụ này đăt thì phải.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
8,078
Động cơ
407,772 Mã lực
Cụ đợi mươi năm nữa hệ thống đường sắt cao cao thấp thấp tốc của vn hoàn chỉnh thì sướng ngay thôi. Em thì chắc không chờ được nên cứ máy bay thôi.🤣
Tầu cao tốc của tây nhanh thì nhanh nhưng cũng chả rẻ đâu cụ ạ.

1 đoạn Madrid - Barcelona ~ 7-800Km, tương như Hn vào Đà Nẵng đã gần 100€. Trong khi mức lương thấp nhất ở TBN cỡ 800€, vậy thì đâu có rẻ.

Tính ra thu nhập có 10tr mà đi tàu vào Đà Nẵng mất 1.5tr đố ai dám đi.

Nhà em 6 người đi tàu từ Paris về Barcelona mất 2000€ tiền vé (vì lý do đặc biệt buộc phải đi tàu). Chạy từ 5h sáng đến 3h chiều.

Trong khi nếu đi máy bay chỉ 30€-50€/người, mất có hơn tiếng.

Cụ tính sao ạ.
 

tientaninfotech

Xe tăng
Biển số
OF-373036
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
1,945
Động cơ
521,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VN cứ có tiền trên mức bình thường thì chả đâu sướng bằng VN đâu cụ ạ. Em là em chả khoái đi định cư nước ngoài đâu. Em tôn chỉ l am vietnamese
 

hoami_tonnu

Xe tải
Biển số
OF-838328
Ngày cấp bằng
8/8/23
Số km
240
Động cơ
3,023 Mã lực
Tuổi
37
ở đâu có tiền tiêu đều sướng hết...các cụ cứ tranh cãi nhiều làm gì?
 

Brothers

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-840537
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
237
Động cơ
6,222 Mã lực
Em phản biện chút:

Nhà: VN mua nhà chồng tiền 1 cục, tiền lấy đâu ra không nói. Bao nhiêu người ở VN có thể mua nhà mấy chục tỏi chồng 1 cục? Mặc dù là nhà của bank nhưng con cái mình được sống thoải mái, có phòng riêng rộng rãi, nhà 2-3 cái nhà tắm có sân trứoc sân sau đẹp đẽ, chỗ đậu xe thoải mái. Hay là thích sống trong căn chung cư mini của mình, lâu lâu lại cúp điện cúp nước.

Y tế: Đúng là bệnh nhẹ phải chờ nhưng mà bị đau, bệnh nặng thì phải vô cấp cứu trong bệnh viện. Bị viêm tai giữa vào cấp cứu chắc chắn bác sĩ sẽ cho kháng sinh. Em vào cấp cứu vài lần, lâu nhất chờ 4 tiếng, nhanh nhất 30 phút. Ở những nơi đông dân nhập cư thì chờ lâu hơn vì nhiều người lạm dụng.

Răng- thuốc: cái này thì bảo hiểm của công ty trả (benefit). Cho nên bên này mọi người cố gắng ít nhất 1 trong 2 vc làm việc ở hãng có benefit để cover cho cả gia đình. Cả gia đình clean răng 2 lần 1 năm, trám nhổ vô tư, implant, mỗi người được niềng răng 1 lần trong đời. Tùy loại benefit mà mình phải trả thêm 0-20%, nhưng bây giờ cạnh tranh quá nhiều nên mình không cần phải trả thêm, coi như 100% free.

Giáo dục: cơ sở vật chất tốt, vùng sâu vùng xa hay thành phố lớn phòng học thiết kế giống nhau, lớp tối đa 24 học sinh. Học nhàn, ít bài tập nhưng từ nhỏ đã phải thuyết trình, làm project. Học sinh tự tin, tự do phát biểu ý kiến của mình. Em mới về VN hồi hè, lớp cháu em 48 học sinh thì 45 đứa là học sinh giỏi, mà lớp nào cũng vậy, tính ra toàn trường đều là học sinh giỏi hết. Lớp học bên đây từ 8h30 đến 3h, có trường sớm hay trễ hơn chút. Nếu mình bận đi làm không đón được là gửi con before & after school hay mấy trung tâm taekwondo đón về tập rổi tối bố mẹ đón về (khoảng $400-500/tháng). Trẻ con bên này hầu hết đều chơi ít nhất 1 môn thể thao hay chơi 1 nhạc cụ. Có môn ít tiền hay nhiều tiền tùy theo hoàn cảnh gia đình hay sở thích.

Thời tiết: chỉ có mùa đông 4 tháng(12-3) hơi cực, các mùa còn lại rất đẹp. Mỗi năm có 2-3 cơn bão tuyết(dày hơn 50cm) và vài ngày lạnh hơn-20oc. Để không bị buồn thì tìm cách thưởng thức nó (đi trượt tuyết trượt băng), có nhiều đứa nhỏ cứ mong có nhiều tuyết để đi trượt tuyết. Bên này nếu nhiệt độ hơn-10oC thì giờ ra chơi học sinh đều phải ra ngoài sân lúc giờ ra chơi.

Dịch vụ: trước dịch thì em dùng giúp việc tính giờ , mỗi tháng 1 lần 4h($100), chủ yếu là lau dọn bây giờ không cần luôn. Bên này chẳng có ai có gíup việc nhưng nhà nào cũng sạch vì ít bụi , cuối tuần thì hút bụi lau nhà và giặp đồ 1 lần. Hớt tóc 1 tháng em hớt 1 lần , cắt gội típ chỉ $20, còn bà xã em trước khi đi chơi mói đi làm nail tay chân típ chỉ $80. Còn không ai muốn cắt cỏ, xúc tuyết có luôn dịch vụ, cả năm khoảng $1,500.

VN bây giờ cũng không có nhiều thời gian la cà nhậu nhẹt đâu. Em mới về VN mời bạn bè thân ăn uống nhậu nhẹt nhưng có đứa không đi được vì bận. Tụi bạn em học chung từ nhỏ sống cùng khu với nhau có thể đi bộ được nhưng tụi nó nói gần cả năm mới gặp nhau nhân dịp em về, còn hầu như chỉ tết mới gặp nhau. Công nhận bạn em đa số sống tốt đỡ áp lực nhờ lương cũng khá và nhà có sẵn ở chung với ba mẹ hay ba mẹ mua cho. Trung lưu thì làm giáo viên cấp 3 hơn 20 năm (dạy văn)lương 15 triệu + phụ cấp 10 triệu, chồng dạy thể dục cùng trường, 50 triệu sống quá thoải mái hay chồng làm IT vợ làm bank, tổng cộng cũng 50 triệu. Khá nhật là chị làm hải quan hơn 20 năm, single mom 2 con có 4 căn nhà chuẩn bị cho con đi du học Mỹ hay đứa mở cty bán vật liệu xây dựng nhưng nhờ có mặt tiền 20m của ba má nó không phải thuê mặt bằng, hè nào con cũng đi trại hè bên Úc. Mấy đứa bạn cùng khóa làm công an rất khá nhờ ông anh hơn hai khóa cùng trường là trưởng CA quận trung tâm SG, (đang được cơ cấu lên làm PGD CATP, cha mẹ có hẳn căn biệt phủ) kéo về làm trưởng CA phường hay đội trưởng CSGT quận. Thấp nhất là 2 vc làm công nhân sân golf hay làm văn phòng khu công nghiệp, tổng cộng lương cũng trên 30 triệu.

20231023_120758.jpg
Lại là vấn đề y tế :(

IMG_0861.jpeg
IMG_0862.jpeg

IMG_0868.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,107
Động cơ
368,761 Mã lực
Tuổi
59
VN cứ có tiền trên mức bình thường thì chả đâu sướng bằng VN đâu cụ ạ. Em là em chả khoái đi định cư nước ngoài đâu. Em tôn chỉ l am vietnamese
Lói chung, cc giỏi giang nhà vài cái chục tỷ, tiền chôn đâu đó thêm trăm tỷ thì cc ý sang nước ngoài với tài năng :P đó tài sản phải nhân lên gấp 5 . Em tính theo mức chênh lệch thu nhập đầu người :P tạm tính hehe.
Chẳng qua cc ý yêu nước, không thích nhìn mặt tây lông thôi mà hehe.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
9,201
Động cơ
189,865 Mã lực
Tầu cao tốc của tây nhanh thì nhanh nhưng cũng chả rẻ đâu cụ ạ.

1 đoạn Madrid - Barcelona ~ 7-800Km, tương như Hn vào Đà Nẵng đã gần 100€. Trong khi mức lương thấp nhất ở TBN cỡ 800€, vậy thì đâu có rẻ.

Tính ra thu nhập có 10tr mà đi tàu vào Đà Nẵng mất 1.5tr đố ai dám đi.

Nhà em 6 người đi tàu từ Paris về Barcelona mất 2000€ tiền vé (vì lý do đặc biệt buộc phải đi tàu). Chạy từ 5h sáng đến 3h chiều.

Trong khi nếu đi máy bay chỉ 30€-50€/người, mất có hơn tiếng.

Cụ tính sao ạ.
Cũng không cần cao tốc mà chuyển hết sang khổ 1m4 tăng tốc độ lên 120-160kmh là em thấy ổn lắm rồi. Đi máy bay HN-Nha trang là em mất 2h vừa di chuyển vừa check in đầu HN, 1h đầu Nha trang + 1h30p bay. Nếu tốc độ 120km/h của tàu hỏa đến Nha trang tầm 6h nhàn tênh.
 

just for fun

Xe cút kít
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
16,015
Động cơ
774,608 Mã lực
Cũng không cần cao tốc mà chuyển hết sang khổ 1m4 tăng tốc độ lên 120-160kmh là em thấy ổn lắm rồi. Đi máy bay HN-Nha trang là em mất 2h vừa di chuyển vừa check in đầu HN, 1h đầu Nha trang + 1h30p bay. Nếu tốc độ 120km/h của tàu hỏa đến Nha trang tầm 6h nhàn tênh.
Nhà cháu về quê tầm 4 tiếng là cháu cũng chọn.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,546
Động cơ
461,799 Mã lực
Tầu cao tốc của tây nhanh thì nhanh nhưng cũng chả rẻ đâu cụ ạ.

1 đoạn Madrid - Barcelona ~ 7-800Km, tương như Hn vào Đà Nẵng đã gần 100€. Trong khi mức lương thấp nhất ở TBN cỡ 800€, vậy thì đâu có rẻ.

Tính ra thu nhập có 10tr mà đi tàu vào Đà Nẵng mất 1.5tr đố ai dám đi.

Nhà em 6 người đi tàu từ Paris về Barcelona mất 2000€ tiền vé (vì lý do đặc biệt buộc phải đi tàu). Chạy từ 5h sáng đến 3h chiều.

Trong khi nếu đi máy bay chỉ 30€-50€/người, mất có hơn tiếng.

Cụ tính sao ạ.
Úi, em cứ tưởng ngon bổ rẻ như bạn TQ chứ đắt thế thì em cũng chả tiếc nữa. Thế mà có cụ nghị nhà em bẩu là làm đsct để bà mế đi chợ, trẻ em đến trường, cán bộ, công nhân sáng Nghệ An cắp cặp ra HN làm, chiều lại về ăn cơm với vợ😅.
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
4,672
Động cơ
459,961 Mã lực
Em phản biện chút:

Nhà: VN mua nhà chồng tiền 1 cục, tiền lấy đâu ra không nói. Bao nhiêu người ở VN có thể mua nhà mấy chục tỏi chồng 1 cục? Mặc dù là nhà của bank nhưng con cái mình được sống thoải mái, có phòng riêng rộng rãi, nhà 2-3 cái nhà tắm có sân trứoc sân sau đẹp đẽ, chỗ đậu xe thoải mái. Hay là thích sống trong căn chung cư mini của mình, lâu lâu lại cúp điện cúp nước.
e phản biện cụ tí chút là cái nhà VN cũng thế chấp mà cụ. ls thì ko nên so sánh vì tỷ lệ lạm phát ở VN nó cao hơn nên bank nó charge ls cao
cái dở nhất của Can như cụ nào phản ánh bên dưới là dịch vụ y tế. cái này công nhận. còn thấy cụ ấy phản ánh người kêu khổ thì ở đâu cũng có những tầng lớp đáy cùng của xh thôi
 

Pumzen

Xe ngựa
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
25,760
Động cơ
1,430,441 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Úi, em cứ tưởng ngon bổ rẻ như bạn TQ chứ đắt thế thì em cũng chả tiếc nữa. Thế mà có cụ nghị nhà em bẩu là làm đsct để bà mế đi chợ, trẻ em đến trường, cán bộ, công nhân sáng Nghệ An cắp cặp ra HN làm, chiều lại về ăn cơm với vợ😅.
Công nhận đi cao tốc bên Tàu rổ giá khá phải chăng.
Nhà cháu đi cao tốc từ tp Nam Ninh > Quảng Châu tầm hơn 500 cây chuối, giá chỉ ~ 1củ vnđ. Nếu dùng dịch vụ đi khứ hồi vừa đi vừa về thì mất 3,8 củ. Dịch vụ bao gồm, xe 4b đón đi từ cửa khẩu Hữu nghị quan đến tp Nam Ninh (tầm 200 km) sau đó đi tàu cao tốc đến Quảng Châu, tại ga Quảng Châu du khách sẽ được đón và đi tàu điện ngầm về trung tâm TP.
Khoảng cách từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Quảng Châu tương đương Hà Nội- Đà Nẵng.

IMG_2616.jpeg
IMG_2615.jpeg
IMG_2614.jpeg
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,731
Động cơ
993,737 Mã lực
E cũng từng sống ở nước ngoài mấy năm. Với em, chẳng đâu bằng nhà (quê hương).
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
Tầu cao tốc của tây nhanh thì nhanh nhưng cũng chả rẻ đâu cụ ạ.

1 đoạn Madrid - Barcelona ~ 7-800Km, tương như Hn vào Đà Nẵng đã gần 100€. Trong khi mức lương thấp nhất ở TBN cỡ 800€, vậy thì đâu có rẻ.

Tính ra thu nhập có 10tr mà đi tàu vào Đà Nẵng mất 1.5tr đố ai dám đi.

Nhà em 6 người đi tàu từ Paris về Barcelona mất 2000€ tiền vé (vì lý do đặc biệt buộc phải đi tàu). Chạy từ 5h sáng đến 3h chiều.

Trong khi nếu đi máy bay chỉ 30€-50€/người, mất có hơn tiếng.

Cụ tính sao ạ.
Vé mái bai cỡ chỉ 30€-50€/người, của bác, nó có giá trị thời điểm đó thôi.
Còn vé tàu, tôi không rõ nó có biến động ác liệt như máy bay không, chắc là không - hoặc biến động ít hơn nhiều.

Nhưng đúng là đi 10 tiếng tàu hỏa thì nên bay thật.
Chí ít, nó nhanh hơn.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
8,078
Động cơ
407,772 Mã lực
Cũng không cần cao tốc mà chuyển hết sang khổ 1m4 tăng tốc độ lên 120-160kmh là em thấy ổn lắm rồi. Đi máy bay HN-Nha trang là em mất 2h vừa di chuyển vừa check in đầu HN, 1h đầu Nha trang + 1h30p bay. Nếu tốc độ 120km/h của tàu hỏa đến Nha trang tầm 6h nhàn tênh.
Nhàn nhưng mà đắt cụ ạ.
 

vesparider

Xe hơi
Biển số
OF-841867
Ngày cấp bằng
17/10/23
Số km
172
Động cơ
2,785 Mã lực
Úi, em cứ tưởng ngon bổ rẻ như bạn TQ chứ đắt thế thì em cũng chả tiếc nữa. Thế mà có cụ nghị nhà em bẩu là làm đsct để bà mế đi chợ, trẻ em đến trường, cán bộ, công nhân sáng Nghệ An cắp cặp ra HN làm, chiều lại về ăn cơm với vợ😅.
Hồi xưa em có mấy lần trải nghiệm đi TQ bằng tàu liên vận đã ấn tượng. Đi tàu nhanh lên Thượng Hải đã ấn tượng. Giờ đúng là TQ họ đứng đầu thế giới về số km, só tàu nên chắc ấn tượng lắm. Em có kinh nghiệm đi Shinkasen, đi tàu Pháp, Đức rồi. Muốn đi TQ để thử xem giờ họ thế nào.
 

A.B.C.D

Xe hơi
Biển số
OF-578827
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
184
Động cơ
140,829 Mã lực
Nhà em hiện đang đứng giữa 2 lựa chọn cho F1, F1 nhà em sang năm du học ở Tây cũng 7-8 năm rồi, ra trường đang suy nghĩ nên về VN ngay hay ở lại làm thêm kiém thẻ xanh/quốc tích.
Tất nhiên quyết định ở F1 nhưng vì cháu đang lưỡng lự nên em có thể tham gia ý kiến được

Về VN ngay thì như cụ nào trên có nói là nên phấn đấu muốn làm ở đâu cũng được ấy . Chưa kể với các bạn du học sinh, lúc nào cũng phấn đấu thẻ xanh và quốc tịch thì đi về là loser.
Nếu ở lại, hiện cháu đã đi làm 1 công ty parttime, họ nói nếu sang năm ra trường thì có thể cho làm fulltime nhưng lương thấp, cũng phải mất 2-3 năm trở lên may ra mới có thẻ xanh. Lúc đấy cháu đã để cả tuổi trẻ ở đấy , quay về VN bắt đàu từ đầu khó bắt kịp lối sống, quan hệ .. Trước sau cháu cũng sẽ về VN, liệu có nên phấn đấu thêm mấy năm vì 1 thứ cũng chưa biết có dùng k ..
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,965
Động cơ
231,946 Mã lực
Tuổi
38
Cũng không cần cao tốc mà chuyển hết sang khổ 1m4 tăng tốc độ lên 120-160kmh là em thấy ổn lắm rồi. Đi máy bay HN-Nha trang là em mất 2h vừa di chuyển vừa check in đầu HN, 1h đầu Nha trang + 1h30p bay. Nếu tốc độ 120km/h của tàu hỏa đến Nha trang tầm 6h nhàn tênh.
Nếu ta không làm chủ được ít nhất 50-70%% nguyên vật liệu nhân công công nghệ làm đường sắt thì theo e là làm như cụ nói hay hơn cả, vì 1 dự án > 100 tỷ đô 1/4 GDP chảy 2/3 vào túi Nhật TQ thì hậu quả kinh tế khá tệ, hay nói là ta dễ dính bẫy nợ và phụ thuộc vào tư bản sau này, cái mà ta dành cả thế kỷ 20 để đánh đuổi
Giờ vận chuyển hàng hóa đa số dùng tàu thủy, đi xa > 500km thì đi máy bay, hoặc đường bộ, đường sắt tàu điện e chỉ thấy hữu ích nếu di chuyển trong thành phố lớn như HN SG, hoặc đoạn ngắn như HN - Vinh, SG Nha Trang
Còn lý do để làm toàn tuyến BN với vận tốc 200-320km/h chưa thấy cái gì hợp lý, chỉ thấy quá lãng phí với GDP 400 tỷ đô của VN
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
9,201
Động cơ
189,865 Mã lực
Nếu ta không làm chủ được ít nhất 50-70%% nguyên vật liệu nhân công công nghệ làm đường sắt thì theo e là làm như cụ nói hay hơn cả, vì 1 dự án > 100 tỷ đô 1/4 GDP chảy 2/3 vào túi Nhật TQ thì hậu quả kinh tế khá tệ, hay nói là ta dễ dính bẫy nợ và phụ thuộc vào tư bản sau này, cái mà ta dành cả thế kỷ 20 để đánh đuổi
Giờ vận chuyển hàng hóa đa số dùng tàu thủy, đi xa > 500km thì đi máy bay, hoặc đường bộ, đường sắt tàu điện e chỉ thấy hữu ích nếu di chuyển trong thành phố lớn như HN SG, hoặc đoạn ngắn như HN - Vinh, SG Nha Trang
Còn lý do để làm toàn tuyến BN với vận tốc 200-320km/h chưa thấy cái gì hợp lý, chỉ thấy quá lãng phí với GDP 400 tỷ đô của VN
Vâng cụ. Với em cái siêu tốc chỉ là trò chăn gà. Cứ full khổ 1m4 đã cụ ạ.
Cá nhân e thấy nếu thế hệ này hoàn thiện được hệ thống cảng nước sâu, làm được 2 cái quốc lộ Bắc Nam tốc độ 100-120km, làm được hệ thống đường sắt đôi khổ 1m4 kết nối với hệ thống đường sắt liên Á thì em phải nói là một món quà vô giá cho thế hệ tiếp theo (mí lại ae ăn thì ăn nhưng nhớ làm cho ra hồn là được). Những cái 300km này nọ là của bọn top 30, Việt Nam top 100 cứ cố chui vào top 50-80 là xuất sắc rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top