Hội khác OF - Tây Nguyên - Nhà Số 2, kêu gọi Members TN cùng nhau tập hợp thành lập chi hội

luckyboy

Xe container
Biển số
OF-63878
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
8,155
Động cơ
518,000 Mã lực
Nơi ở
Liên Chiểu - Đà Nẵng
BAN TỔ CHỨC
LỄ SIÊU OFFLINE LẦN II – 2012 CỦA CÁC CHI HỘI DIỄN ĐÀN OTOFUN.NET


Trân trọng kính mời: Lãnh đạo và các thành viên chi hội OF Tây Nguyên.
Tham dự chương trình Siêu Offline lần II – 2012.
Được tiến hành trọng thể bắt đầu từ 17h00 ngày thứ bảy 01 tháng 12 năm 2012
Tại Hội trường A6 Hội chợ Giảng Võ quận Ba Đình, Hà Nội.
Sự hiện diện của các cụ các mợ là niềm vui của BTC cũng như các chi hội bè bạn.


Thay mặt BTC
Mod các chi hội: Hungalpha


Thông tin về buổi lễ và đăng ký tham dự tại đây






1/ Kon Tum: thủ phủ là TP Kon Tum, Kon Tum có đèo Lò So nổi tiếng hiểm trở, luôn hấp dẫn sự thử thách của các OFers.

2/ Gia Lai: thủ phủ là TP Pleiku nơi đặt Đại bản doanh của Hoàng Anh Gia Lai lừng danh.

3/ Đắk Lắk: thủ phủ là TP Buôn Ma Thuột, "thủ đô Tây Nguyên" với cafe và lễ hội đua voi ở Bản Đôn

4/ Đắk Nông (tách ra từ Đắk Lắk): Thủ phủ là thị xã Gia Nghĩa một đô thị trẻ đang trên đà phát triển

5/ Lâm Đồng: thủ phủ là TP Đà Lạt nơi du lịch nổi tiếng.


Điểm danh qua lịch sử Tây Nguyên tí nào các cụ mợ

Vùng đất Tây Nguyên từ xưa vốn là vùng đất tự trị, địa bàn sinh sống của các bộ tộc thiểu số, chưa phát triển thành một quốc gia hoàn chỉnh. Do đất rộng, người thưa, các bộ tộc thiểu số ở đây thỉnh thoảng trở thành nạn nhân trước các cuộc tấn công của vương quốc Champa nhằm cướp bóc nô lệ.

Sau khi Nguyễn Hoàng xây dựng vùng cát cứ phía Nam, các chúa Nguyễn ra sức loại trừ các ảnh hưởng còn lại của vương quốc Champa và cũng phái một số sứ đoàn để thiết lập quyền lực ở khu vực Tây Nguyên. Các bộ tộc thiểu số ở đây dễ dàng chuyển sang chịu sự bảo hộ của người Việt, vốn không có thói quen buôn bán nô lệ. Tuy nhiên, các bộ tộc ở đây vẫn còn manh mún và mục tiêu của các chúa Nguyễn nhắm trước đến các vùng đồng bằng, nên chỉ thiết lập quyền lực rất lỏng lẻo ở đây. Trong một số tài liệu vào thế kỷ 16, 17 đã có những ghi nhận về các bộ tộc Mọi Ðá Vách (Hré), Mọi Hời (Hroi, Kor, Bru, Ktu và Pacoh), Mọi Ðá Hàm (Djarai), Mọi Bồ Nông (Mnong) và Bồ Van (Rhadé Epan), Mọi Vị (Raglai) và Mọi Bà Rịa (Mạ) để chỉ các bộ tộc thiểu số sinh trú ở vùng Nam Tây Nguyên ngày nay.

Tuy có sự ràng buộc lỏng lẻo, nhưng về danh nghĩa, vùng đất Tây Nguyên vẫn thuộc phạm vi bảo hộ của các chúa Nguyễn. Thời Tây Sơn, rất nhiều chiến binh thuộc các bộ tộc thiểu số Tây Nguyên gia nhập quân Tây Sơn, đặc biệt với đội tượng binh nổi tiếng trong cuộc hành quân của Quang Trung tiến công ra Bắc xuân Kỷ Dậu (1789).

Sang đến triều Nguyễn, quy chế dành cho Tây Nguyên vẫn không thay đổi nhiều, chủ yếu người Việt vẫn chú ý khai thắc miền đồng bằng nhiều hơn, đặc biệt ở các vùng miền Đông Nam Bộ ngày nay, đã đẩy các bộ tộc thiểu số bán sơn địa lên hẳn vùng Tây Nguyên (như trường hợp của bộ tộc Mạ).

Sau khi người Pháp nắm được quyền kiểm soát Việt Nam, họ đã thực hiện hàng loạt các cuộc thám hiểm và chinh phục vùng đất Tây Nguyên.

Năm 1888, một người Pháp gốc đảo Corse tên là Mayrena sang Đông Dương, chọn Dakto làm vùng đất cát cứ và lần lượt chinh phục được các bộ lạc thiểu số. Ông ta thành lập vương quốc Sédan có quốc kỳ, có giấy bạc, có cấp chức riêng và tự mình lập làm vua tước hiệu Marie đệ nhất. Nhận thấy được vị trí quan trọng của vùng đất Tây Nguyên, nhân cơ hội Mayrena về châu Âu, chính phủ Pháp đã đưa công sứ Quy Nhơn lên “đăng quang” thay Mayrena. Vùng đất Tây Nguyên được đặt dưới quyền quản lý của Công sứ Quy Nhơn. Sau đó vài năm, thì vương quốc này cũng bị giải tán.

Năm 1891, bác sĩ Alexandre Yersin mở cuộc thám hiểm và phát hiện ra cao nguyên Liang Biang. Ông đã đề nghị với chính phủ thuộc địa xây dựng một thành phố nghỉ mát tại đây. Nhân dịp này, người Pháp bắt đầu chú ý khai thác kinh tế đối với vùng đất này.

Tuy nhiên, về danh nghĩa, vùng đất Tây Nguyên vẫn thuộc quyền kiểm soát của triều đình Đại Nam. Vì vậy, năm 1896, khâm sứ Trung kỳ Boulloche đề nghị Cơ mật viện triều Nguyễn giao cho Pháp trực tiếp phụ trách an ninh tại các cao nguyên Trung kỳ. Năm 1898, vương quốc Sédan bị giải tán. Một tòa đại lý hành chính được lập ở Kontum, trực thuộc Công sứ Quy Nhơn. Năm 1899, thực dân Pháp buộc vua Đồng Khánh ban dụ trao cho họ Tây Nguyên để họ có quyền tổ chức hành chính và trực tiếp cai trị các dân tộc thiểu số ở đây.

Năm 1900, Toàn quyền Doumer đích thân thị sát Đà Lạt và quyết định chọn Đà Lạt làm thành phố nghỉ mát. Vùng đất cao nguyên Trung kỳ (Tây Nguyên) hoàn toàn thuộc quyền cai trị của chính quyền thực dân Pháp. Năm 1907, tòa đại lý ở Kontum đổi thành tòa Công sứ Kontum, cùng với việc thành lập các trung tâm hành chính Kontum và Cheo Reo. Những thực dân người Pháp bắt đầu lên đây xây dựng các đồ điền đồng thời cũng ngăn cấm người Việt lên theo, trừ số phu họ mộ được.
 
Chỉnh sửa cuối:

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,791
Động cơ
777,926 Mã lực
Chúc mừng nhà mới chi hội Tây nguyên (b)
 

memondeo

Xe tải
Biển số
OF-61061
Ngày cấp bằng
6/4/10
Số km
220
Động cơ
443,400 Mã lực
Chào nhà Mới! vừa qua có cv em đi xaaaa,,, mới về đến nhà sáng nay,, lâu quá ko gặp các cụ mợ nên em cũng nhớ, chúc một ngày bình yên vui vẻ và nhiều niềm vui với anh em Tây Nguyên otofun!!
 

luckyboy

Xe container
Biển số
OF-63878
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
8,155
Động cơ
518,000 Mã lực
Nơi ở
Liên Chiểu - Đà Nẵng
Đoạn đường QL 14 này chụp hình lên nhìn đẹp ghê, đố lão biết đoạn nào.
Đoạn này thuộc địa phận Đăk Lăk, nhớ không nhầm thì là đoạn km82 gần Buôn Hồ rồi, nếu không thì có thể là đồi Hà Lan, có mấy đoạn đường bên đó na ná nhau cụ Thèm ợ ^^ :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietnamarc

Xe điện
Biển số
OF-34545
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
3,136
Động cơ
504,888 Mã lực
Nơi ở
American Đình.
Đoạn đường QL 14 này chụp hình lên nhìn đẹp ghê, đố lão biết đoạn nào.
Đoạn này là đường từ Ban Mê đi Gia Lai. Chỗ này khá đẹp, có mấy quán cóc ven đường, lần nào đi qua em cũng nghỉ đấy.
Úi có cụ Lucky, dân Tây Nguyên hịn nhận ra chi tiết roài!:D
 

luckyboy

Xe container
Biển số
OF-63878
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
8,155
Động cơ
518,000 Mã lực
Nơi ở
Liên Chiểu - Đà Nẵng
Đoạn này là đường từ Ban Mê đi Gia Lai. Chỗ này khá đẹp, có mấy quán cóc ven đường, lần nào đi qua em cũng nghỉ đấy.
Úi có cụ Lucky, dân Tây Nguyên hịn nhận ra chi tiết roài!:D
nói về quán cóc ven đường thì có đoạn km82, đoạn đèo Ko Rét Vi Na, 2 bên đường có nhiều quán bán ngô luộc, nước giải khát cho khách đi đường. Hay như đoạn đồi Hà Lan cách tp Buôn Mê tầm 20km cũng khá là nhiều.
 

Thèm_Ôtô

Xe tăng
Biển số
OF-34582
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,969
Động cơ
494,100 Mã lực
Nơi ở
Thủy Nguyên - Vũng Tàu
Website
www.otofun.net
Đoạn này thuộc địa phận Đăk Lăk, nhớ không nhầm thì là đoạn km82 gần Buôn Hồ rồi, nếu không thì có thể là đồi Hà Lan, có mấy đoạn đường bên đó na ná nhau cụ Thèm ợ ^^ :D.
Đoạn này là đường từ Ban Mê đi Gia Lai. Chỗ này khá đẹp, có mấy quán cóc ven đường, lần nào đi qua em cũng nghỉ đấy.
Úi có cụ Lucky, dân Tây Nguyên hịn nhận ra chi tiết roài!:D
nói về quán cóc ven đường thì có đoạn km82, đoạn đèo Ko Rét Vi Na, 2 bên đường có nhiều quán bán ngô luộc, nước giải khát cho khách đi đường. Hay như đoạn đồi Hà Lan cách tp Buôn Mê tầm 20km cũng khá là nhiều.
Hì hì... các kụ giỏi thía, chỗ nào cũng biết... Dưng mừ chỗ đó đường đẹp mà nhỏ ngay chỗ vừa qua Gia Nghĩa trên đường đi BMT. Còn chỗ bán Ngô trên đường từ BMT đi Play con cu đây cơ... :P
 

luckyboy

Xe container
Biển số
OF-63878
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
8,155
Động cơ
518,000 Mã lực
Nơi ở
Liên Chiểu - Đà Nẵng


đây là đoạn qua cầu 110 ranh giới của Gia Lai và Đăk Lăk đi thẳng về hướng Tp Buôn Mê đây ợ ^^. Cụ Thèm pots ảnh lên làm em nhớ nhà bên Đăk Lăk quá đi ;))
 

luckyboy

Xe container
Biển số
OF-63878
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
8,155
Động cơ
518,000 Mã lực
Nơi ở
Liên Chiểu - Đà Nẵng


Hà hà, nhòm tấm này lại càng nhớ nhà Ngoại quá cụ Thèm ợ :D. Bắp bán ven đường đặc trưng của đường 14 ;))
 

Thạch Thảo

Xe đạp
Biển số
OF-135229
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
17
Động cơ
369,970 Mã lực
hức .......hức !!! có nhà mới roài mà e ứ được ở tầng 1 !!! :(( leo lên tầng 2 mệt tóa cơ :((
 

luckyboy

Xe container
Biển số
OF-63878
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
8,155
Động cơ
518,000 Mã lực
Nơi ở
Liên Chiểu - Đà Nẵng

Thèm_Ôtô

Xe tăng
Biển số
OF-34582
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,969
Động cơ
494,100 Mã lực
Nơi ở
Thủy Nguyên - Vũng Tàu
Website
www.otofun.net
Em chụp khi dừng chân trên đường từ BMT đi Kontum đấy ạ (chỉ ghé qua Playku và Biển Hồ tham quan 1 lúc). Em chỉ nhớ khoảng giữa quãng từ BMT qua Playku, trước khi cứ đi 1 đoạn lại thấy cái bảng chỉ đi vào Buôn... gì đó (rất nhiều). Em ở Kontum 3 ngày chứ lại không ở Playku được.
 

luckyboy

Xe container
Biển số
OF-63878
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
8,155
Động cơ
518,000 Mã lực
Nơi ở
Liên Chiểu - Đà Nẵng
Em chụp khi dừng chân trên đường từ BMT đi Kontum đấy ạ (chỉ ghé qua Playku và Biển Hồ tham quan 1 lúc). Em chỉ nhớ khoảng giữa quãng từ BMT qua Playku, trước khi cứ đi 1 đoạn lại thấy cái bảng chỉ đi vào Buôn... gì đó (rất nhiều). Em ở Kontum 3 ngày chứ lại không ở Playku được.
khoảng giữa là cụ đương ở đoạn Cầu 110 roài ;)). nói chung thì quán bắp cụ chụp sau này đoạn Km82 gần Buôn Hồ ;)).
 

Vinh Nguyễn

Xe điện
Biển số
OF-19485
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,146
Động cơ
533,410 Mã lực
Em chụp khi dừng chân trên đường từ BMT đi Kontum đấy ạ (chỉ ghé qua Playku và Biển Hồ tham quan 1 lúc). Em chỉ nhớ khoảng giữa quãng từ BMT qua Playku, trước khi cứ đi 1 đoạn lại thấy cái bảng chỉ đi vào Buôn... gì đó (rất nhiều). Em ở Kontum 3 ngày chứ lại không ở Playku được.
Lão Thèm cũng lang thang dữ rứa hầy :))

Em cũng góp vui vài tấm lang thang như lão Thèm ná:D



 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Thèm_Ôtô

Xe tăng
Biển số
OF-34582
Ngày cấp bằng
4/5/09
Số km
1,969
Động cơ
494,100 Mã lực
Nơi ở
Thủy Nguyên - Vũng Tàu
Website
www.otofun.net
khoảng giữa là cụ đương ở đoạn Cầu 110 roài ;)). nói chung thì quán bắp cụ chụp sau này đoạn Km82 gần Buôn Hồ ;)).
Lại nhắc Buôn Hồ, đường rẽ trái vào Krôngbuk em có cô bạn gái thời còn mộng mơ ở quê đấy ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top