OF, VTV và hành trình thăm chiến trường xưa của một CCB Quảng Trị.

Xíu

Xe buýt
Biển số
OF-82007
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
912
Động cơ
422,216 Mã lực
Nơi ở
... nhà bán đường trước cổng trường cạnh công an p
Oạch.........hôm nay e mới đọc thớt này.
@Bocubau : theo kế hoạch thì e cũng trong đoàn kỹ thuật phục vụ Cầu TH 27.7 này (xe truyền hình lưu động), nhưng đến phút cuối e lại phục vụ chương trình khác. Ko thì có lẽ sẽ gặp bác ở Quảng Trị.
Chúc ông cụ nhà bác mạnh khỏe.
 

waterfall

Xe buýt
Biển số
OF-58997
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
644
Động cơ
449,002 Mã lực
Trước mộ tập thể đồng đội...

Rượu rót được một vòng, thuốc cũng cháy gần hết, hai cha con đứng vái tạ trước khi ra hóa vàng....Bỗng nhiên, lư hương bốc cháy ngùn ngụt, cả đoàn quay như sững lại...



Đồng đội của ông không chê rượu nhạt, thuốc không thơm...họ hiển linh như để đón người bạn chiến đấu trở về. Hai thế giới, ngăn cách bằng thời gian trên 40 năm, nay như gần lại...Người CCB già chỉ biết khóc, nghẹn ngào gọi tên đồng đội nhưng không thành tiếng...



Như mở đầu em đã nói, đây là cuộc hành trình đầy sự bất ngờ và lắm nỗi nhân duyên...cả lư hương bỗng dưng bốc cháy, ai nấy đều bảo với cụ nhà em rằng "đồng đội bác linh thiêng quá, họ vừa hóa để gặp bác"...lúc cụ nhà em khóc không thành tiếng, đoàn quay ai cũng sụt sùi...
Năm 2011 em vào Nghĩa trang TS và QT cũng thắp hương và bát hương cháy thế này. Có 1 điều mà em luôn làm khi thăm các nghĩa trang ls là cố gắng thắm hết hương ở tất cả các mộ, hy vọng các cụ cũng làm như vậy nếu có dịp. Cám ơn bác chủ vì câu chuyện cảm động quá.
 

thaihoaduongnam

Xe đạp
Biển số
OF-129551
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
48
Động cơ
374,780 Mã lực
Câu chuyện xúc động quá. Đọc xong trằn trọc mãi không ngủ được. Hà nội trời vẫn mưa
Nguyện khắc ghi công ơn của thế hệ cha anh đã hy sinh tuổi trẻ, mồ hôi, máu và cả mạng sống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho muôn đời sau.
Chúc sức khỏe bác thân sinh của cụ Bầu và cả gia đình
 

Xíu

Xe buýt
Biển số
OF-82007
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
912
Động cơ
422,216 Mã lực
Nơi ở
... nhà bán đường trước cổng trường cạnh công an p
Cách đây vài năm, e ko nhớ chính xác (2005 thì phải), VTV có làm 1 chương trình trực tiếp từ nghĩa trang Trường Sơn. Cả đoàn đi vào Quảng Trị trời mưa tầm tã mấy ngày liền. Chương trình lên sóng lúc 20h thì buổi sáng trời vẫn mưa, ai cũng lo ko thực hiện tốt. Đến tầm 17h thì trời tạnh và khô ráo. Có lẽ là vong hồn các chiến sĩ phù hộ...
 

Vinh Nguyễn

Xe điện
Biển số
OF-19485
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,146
Động cơ
533,410 Mã lực
Cách đây vài năm, e ko nhớ chính xác (2005 thì phải), VTV có làm 1 chương trình trực tiếp từ nghĩa trang Trường Sơn. Cả đoàn đi vào Quảng Trị trời mưa tầm tã mấy ngày liền. Chương trình lên sóng lúc 20h thì buổi sáng trời vẫn mưa, ai cũng lo ko thực hiện tốt. Đến tầm 17h thì trời tạnh và khô ráo. Có lẽ là vong hồn các chiến sĩ phù hộ...
Cái này dân gian vẫn gọi là "Anh Linh Chứng Giám"
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,479
Động cơ
478,001 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cảm ơn các cụ....
@Xiu: hôm đó xe màu điều từ THVN thường trú Huế vào nên em và cụ không gặp nhau..tiếc quá. Dân TH nhà cụ làm việc quên sầu, mà chơi cũng "hơi tởm", nhất là khoản uốn riệu thì....Em sẽ có ít hình ảnh cảm nhận về họ cuối thớt này.
@Rob Tran: về tới HN chiều qua lúc 5 giờ rồi. Tối HN mưa to quá, nhớ cảnh ở NT đường 9 đêm trước, cũng mưa....nên phải viết tiếp..
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Cách đây vài năm, e ko nhớ chính xác (2005 thì phải), VTV có làm 1 chương trình trực tiếp từ nghĩa trang Trường Sơn. Cả đoàn đi vào Quảng Trị trời mưa tầm tã mấy ngày liền. Chương trình lên sóng lúc 20h thì buổi sáng trời vẫn mưa, ai cũng lo ko thực hiện tốt. Đến tầm 17h thì trời tạnh và khô ráo. Có lẽ là vong hồn các chiến sĩ phù hộ...
Dạ, e cũng nhớ cái năm đó. Lúc chúng e lên khoảng 15 giờ, sân khấu đã chuẩn bị hết nhưng phủ đầy bạt. Xe tải, dụng cụ để ngổn ngang, ai cũng lo cả. Sau đó, có việc nên e không tham gia tiếp, phải về nhà. Lúc đó, ngồi ở nhà xem TV, trời vẫn mưa rất to. Nhưng xem trên truyền hình thì thấy trời tạnh. Lạ quá, e điện thoại hỏi mấy a e, ai cũng bảo trên này không mưa. Hay thế, cách nhau chỉ mấy cây số!
Và chuyện như thế này e cũng gặp hai lần ở lễ hội Thống nhất non sông dịp 30/4. Cả quãng đường mấy chục km, chổ nào cũng mưa, thế mà khoảng trong vòng 3km quanh cầu Hiền Lương, trời lại tạnh!
 

Thần Tài

Xe điện
Biển số
OF-22817
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
4,894
Động cơ
543,080 Mã lực
Nơi ở
HP-BVC
(f)(f)(f)(f)(f)
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Cảm ơn các cụ....
@Xiu: hôm đó xe màu điều từ THVN thường trú Huế vào nên em và cụ không gặp nhau..tiếc quá. Dân TH nhà cụ làm việc quên sầu, mà chơi cũng "hơi tởm", nhất là khoản uốn riệu thì....Em sẽ có ít hình ảnh cảm nhận về họ cuối thớt này.
@Rob Tran: về tới HN chiều qua lúc 5 giờ rồi. Tối HN mưa to quá, nhớ cảnh ở NT đường 9 đêm trước, cũng mưa....nên phải viết tiếp..
Ha ha, trình chém gió với trình uống rượu là siêu đẳng cụ Bẩu hè (e không gọi tên cún nhà cụ đâu). Quảng Trị chỉ mưa lúc đó thôi, trời giờ tạnh, và nắng lên rồi. Như e nói với cụ hôm trước đó!
 

danang194

Xe tăng
Biển số
OF-74061
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,714
Động cơ
440,732 Mã lực
Ha ha, trình chém gió với trình uống rượu là siêu đẳng cụ Bẩu hè (e không gọi tên cún nhà cụ đâu). Quảng Trị chỉ mưa lúc đó thôi, trời giờ tạnh, và nắng lên rồi. Như e nói với cụ hôm trước đó!
Cụ cũng Quảng Trị ạ? cháu cũng QT nhưng đang tha huơng :D
Cảm ơn các AHLS đã không tiếc máu xương cho cuộc sống tươi đẹp hôm nay của nhân dân Quảng Trị cũng như dân tộc Việt Nam
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,460
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Cụ cũng Quảng Trị ạ? cháu cũng QT nhưng đang tha huơng :D
Cảm ơn các AHLS đã không tiếc máu xương cho cuộc sống tươi đẹp hôm nay của nhân dân Quảng Trị cũng như dân tộc Việt Nam
Dạ, e ở Quảng Trị, giấy tờ hợp lệ, nhà chính chủ! Mời cụ chén rượu quê nhưng quota hạn chế quá, lỗi hẹn với cụ vậy!
 

kien_ktnl

Xe buýt
Biển số
OF-9040
Ngày cấp bằng
29/8/07
Số km
754
Động cơ
543,460 Mã lực
bài viêt của cụ quá xúc động, nhớ ơn vì những người đi trước đã hy sinh tất cả để bảo vệ tổ quốc, các cụ hãy vững vàng tay lái cũng là một cách để tri ân những người đi trước đó ạ,em chỉ rót được chén Vodka nhỏ để cụ có sức viết tiếp cho em và các cụ trên OF được hiểu thêm về lịch sử.
 

ngheolam

Xe đạp
Biển số
OF-63888
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
46
Động cơ
438,160 Mã lực
Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sỹ
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,029
Động cơ
463,362 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Hôm nay, nhà cháu có giỗ mới về nhà hỏi ông già được cụ thể. Hóa ra ông già nhà cháu cũng ở trung đoàn 48 sư 320 và tham gia trận Cam Lộ. Tuy nhiên ông già nhà cháu bên đại đội 14 ( Đại đội hỏa lực 12 ly7 trợ chiến cho trận đánh). Theo lời ông già kể thì trận đánh đó quá thảm khốc. Mặc dù mất có khoảng gần 10 phút để phá hàng rào nhưng trong khi quân ta còn đang dồn vào ở hàng rào cuối cùng thì bị hỏa lực địch phản công. Thiếu tá Bùi Dung, chỉ huy tiểu đoàn 1 (tiểu đoàn xung kích) bị hi sinh ngay sát hàng rào bên ngoài do đạn pháo. Lúc đó ông già nhà cháu làm liên lạc của đại đội 14 của Trung đoàn 48 tham gia phối thuộc. Theo kế hoạch ban đầu thì phải vào hàng rào thứ 3 để hỗ trợ nhưng trước trận đánh lại thay đổi nên được bố trí bên ngoài hàng rào cuối cùng. Chính vì vậy cả đơn vị của ông già cháu không bị thiệt hại. Theo nguyên văn ông già cháu thì nếu đơn vị ông đựoc bố trí như kế hoạch ban đầu thì có lẽ không có cả nhà cháu trên cõi đời này luôn do hỏa lực pháo phản kích của địch rất ác liệt. Đại đội xung kích thì 150 người thì sau trận đánh còn lại có 32 người. Sau này, ông cũng có biết một ông tên là Phương thuộc đơn vị xung kích mà sau trận đánh bị địch bắt. Tuy nhiên cách đây mấy năm thì ông này cũng đã mất. Nhắc đến một thời oanh liệt, mắt ông già lại sáng lên.
 
Chỉnh sửa cuối:

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,479
Động cơ
478,001 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Hôm nay, nhà cháu có giỗ mới về nhà hỏi ông già được cụ thể. Hóa ra ông già nhà cháu cũng ở trung đoàn 48 sư 320 và tham gia trận Cam Lộ. Tuy nhiên ông già nhà cháu bên đại đội 14 ( Đại đội hỏa lực 12 ly7 trợ chiến cho trận đánh). Theo lời ông già kể thì trận đánh đó quá thảm khốc. Mặc dù mất có khoảng gần 10 phút để phá hàng rào nhưng trong khi quân ta còn đang dồn vào ở hàng rào cuối cùng thì bị hỏa lực địch phản công. Thiếu tá Bùi Dung, chỉ huy tiểu đoàn 1 (tiểu đoàn xung kích) bị hi sinh ngay sát hàng rào bên ngoài do đạn pháo. Lúc đó ông già nhà cháu làm liên lạc của đại đội 14 của Trung đoàn 48 tham gia phối thuộc. Theo kế hoạch ban đầu thì phải vào hàng rào thứ 3 để hỗ trợ nhưng trước trận đánh lại thay đổi nên được bố trí bên ngoài hàng rào cuối cùng. Chính vì vậy cả đơn vị của ông già cháu không bị thiệt hại. Theo nguyên văn ông già cháu thì nếu đơn vị ông đựoc bố trí như kế hoạch ban đầu thì có lẽ không có cả nhà cháu trên cõi đời này luôn do hỏa lực pháo phản kích của địch rất ác liệt. Đại đội xung kích thì 150 người thì sau trận đánh còn lại có 32 người. Sau này, ông cũng có biết một ông tên là Phương thuộc đơn vị xung kích mà sau trận đánh bị địch bắt. Tuy nhiên cách đây mấy năm thì ông này cũng đã mất. Nhắc đến một thời oanh liệt, mắt ông già lại sáng lên.
Đúng là OF...lại gặp được cụ trên này... Như em đã nói, số phận người lính chỉ gần như gói gọn với hai từ "may mắn". Tiểu đoàn trưởng Bùi Dung (Thanh Oai, Hà Tây cũ) hy sinh sau loạt đạn pháo thứ 4, ngay cạnh cụ nhà em. Chiếc đồng hồ poljot vỡ nát, còn khẩu súng lục cụ nhà em đeo ra đến khi thoát khỏi trận địa...đây là trường hợp hy sinh nhưng không có tên trên bia mộ, vì duy nhất thi hài tiểu đoàn trưởng được cáng ra ngoài. Và, chú Bùi Dung đã nhận lệnh điều lên trung đoàn, chỉ tham gia trận này nữa...
Xin hỏi bác quê ở đâu? Bác nói với cụ nhà tối mai xem chương trình trên vtv1 nhé...
Em giờ ngồi cổng THVN chờ copy toàn bộ file đã ghi hình, vì lên sóng chỉ phát những phần được biên tập
 
Chỉnh sửa cuối:

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,029
Động cơ
463,362 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Ông già nhà cháu quê Hà Toi. Ông già nhà cháu nhập ngũ năm 67 rồi đến hết đợt 2 năm 68 thì quay ra ngoài này học sĩ quan rồi lại quay vào nam lần 2. Vào nam lần 2 thì oánh nhau ở Kam và Củ chi rồi quay lại Kam cho đến khi giải ngũ năm 1974. Thành tích trong 2 năm 67 và 68 mà ông được vào ****. He he. Ông đã nhận được huân chương dũng sĩ diệt Mỹ sau khi bắn hạ một cái trực thăng (hơn 30 chú mẽo ở trên) đang cẩu một khẩu pháo trên đường về căn cứ. Đến năm 79 thì bị gọi tái ngũ lần 2 để oánh nhau với tàu khựa khi đang công tác tại ĐHNN-DHQG. Tuy nhiên, may là chỉ được giao đi huấn luyện tân binh một thời gian thì về cơ quan. Đại khái cũng được coi là cựu binh vào sinh ra tử với 2 lần vào Nam và 1 lần tái ngũ
Về trận Cam Lộ thì ông già nhà cháu là liên lạc đại đội nên có biết việc bàn phương án tiến công Cam Lộ. Theo lời ông thì ngay từ đầu phía chỉ huy đã hơi chủ quan khi lập phương án tiến công. Theo kế hoạch ban đầu thì có 200 phát đạn pháo mở màn rồi mới cho xung kích tiến lên. Tuy nhiên thì phía chỉ huy chủ quan là đã trinh sát ngon lành nên khẳng định không cần pháo mở mà mà chỉ sau điếu thuốc là mở xong cửa mở. Việc sơ suất của đơn vị trinh sát đã dẫn đến thương vong như trên. Theo lời ông già cháu thì ngoài mũi tấn công bị mắc lại thì còn hai mũi tiến công khác đã phát triển tốt. Tuy nhiên do sự thiếu mũi này bị cản nên không giành được toàn thắng.
 
Chỉnh sửa cuối:

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Cả nhà em đọc từ tối đến giờ, cảm động quá!
Tối mai lên sóng VTV1 cụ chủ thớt nhể?
 

MonteBianco

Xe tải
Biển số
OF-56275
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
410
Động cơ
451,824 Mã lực
PV Gia Hiền và ông cụ nhà em đang trò chuyện:


Câu chuyện rất cảm động.

Riêng hình ảnh trên là tôi không thích: đồng ý là phóng viên thường có tác phong "phủi, bụi", nhưng với một cuộc hẹn như thế để chuẩn bị cho một câu chuyện như thế, cậu phóng viên này KHÔNG nên ăn mặc như thế.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top