[Funland] Ôn lại lịch sử nhà Trần tý các cụ nhể

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,216
Động cơ
382,765 Mã lực
Tưởng những gì dính dáng tới Lê Trãi và Lê Hãn đều bị trừ khử chứ nhỉ. Cụ nói thật hay nói chơi?
Gia phả nhà lừa có ghi chuyện ông già lừa đánh lừa như đánh thù không?
Mà sao cả làng trên xóm dưới đều biết?
 

quyenxo84

Xe điện
Biển số
OF-64914
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
2,336
Động cơ
459,709 Mã lực
Nơi ở
Anygard
Website
anygard.vn
Em tìm được đoạn này không biết chuẩn không, các cụ tham khảo:
Đâu là nơi phát tích của họ Trần và võ phái Đông a ?
Vũ Ngọc Tiến
Lâu nay ta vẫn đinh ninh rằng Đình Bảng là quê gốc của vương triều nhà Lý, nhưng ít ai có thể ngờ Kinh Bắc cũng là nơi đã từng có lịch sử hơn 1000 năm cư ngụ của thuỷ tổ các vua Trần. Nói quê của Trần Cảnh, vị vua sáng nghiệp triều Trần ở đất Thái Đường, huyện Hưng Nhân, tỉnh Thái Bình cũng không sai, nếu tính từ các đời Trần Tự Kinh cuối thế kỷ XI trở về sau. Tình cờ trong quá trình truy tìm cứ liệu hai dòng họ Lý - Trần để viết cuốn tiểu thuyết lịch sử “Khói mây Yên Tử”, tôi đã biết thêm đôi điều bí mật về hai dòng họ này. Với họ Lý tôi đã có bài công bố trên 2 số báo Văn Nghệ 38 và 39 (9/2002). Giờ tôi muốn nói tiếp vài lời về hơn 1000 năm lịch sử dòng họ Trần ở đất Kinh Bắc (227 trước công lịch đến cuối thế kỷ XI), trước khi Trần Tự Kinh di rời đến Đông Triều rồi Tức Mạc và trụ lại ở đất Thái Đường.

* Cuốn gia phả cổ xưa nhất của họ Trần.

Ai cũng biết đến sự kiện năm 1285, trước sức mạnh của giặc Nguyên, Chiêu quốc vương Trần ích Tắc đã khiếp sợ đầu hàng kẻ thù, được vua Hốt Tất Liệt phong làm An Nam quốc vương. Nguyên nhân ấy đương nhiên là có, nhưng sự đầu hàng đê mạt này còn có nguyên nhân sâu sa khác trong nội bộ tông tộc họ Trần. Vua Thái Tông có các con với bà Thuận Thiên: Trần Hoảng, Quang Khải, Nhật Vĩnh, ích Tắc, Nhật Duật và hai công chúa Thiều Dương, Thuỵ Bảo. Ngoài ra, bà Thuận Thiên khi bị Thủ Độ ép gả cho Thái Tông đã có mang với An sinh vương Trần Liễu, sau sinh ra hoàng tử Quốc Khang. Trong các anh em, ích Tắc là người kém võ, nhưng văn tài lại giỏi giang nhất, chê những người khác là võ biền và không chịu phục tài Thái tử Hoảng. Sau chiến thắng năm Nguyên Phong thứ 7 (1258), nước nhà có 30 năm thái bình, cũng là lúc ích Tắc lôi kéo Quốc Khang ngấm ngầm chống đối các vua Trần Thánh Tông và Trần Nhân Tông. Vì vậy đến năm 1285 Trần ích Tắc và Trần Kiện (con trai Quốc Khang) đầu hàng giặc Nguyên. Trần Kiện bị Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn sai người mai phục giết chết ở biên giới; còn ích Tắc sống lưu vong ở Hồ Nam - Trung Quốc. Trải bao thăng trầm của lịch sử, đến nay hậu duệ của ích Tắc bao gồm 18 nhánh họ, sống rải rác ở Trường Sa, Linh Lăng, Quế Dương, Liễu Châu. Người hậu duệ thuộc ngành trưởng hiện lưu giữ từ đường và gia phả họ Trần là ông Trần Định Nhân, chủ một quán Cafe ở thị trấn Nhạc Dương, bên hồ Động Đình (Hồ Nam Trung Quốc). Chính sử ở ta khi chép về họ Trần chỉ lưu tâm đến dòng họ này từ đời ngài Thế tổ Trần Lý, còn đời Trần Tự Kinh ghi chép rất sơ lược, trước đó nữa càng mù tịt. Có lẽ trong những năm tháng cuối đời, sống tha hương nơi đất khách quê người, lại vốn có văn tài nên cuốn gia phả họ Trần do ích Tắc biên soạn là công phu đầy đủ nhất về họ Trần từ năm 227 trước công lịch.

* Hơn 1000 năm họ Trần ở đất Kinh Bắc

Căn cứ vào gia phả họ Trần ở Nhạc Dương do thống tôn đời thứ 27 Trần Định Nhân còn lưu giữ được thì gốc tích xa xưa từ đời Chiến quốc, họ Trần thuộc nhóm tộc người Bách Việt sống ở đất Mân (Phúc Kiến - Trung Quốc). Năm 227 trước công lịch, Phương chính hầu Trần Tự Minh đang làm quan cho Triệu Đà, vì mâu thuẫn giữa người Hán và người Bách Việt ông đã theo dòng người Bách Việt di cư xuống phía Nam. Tự Minh được vua An Dương Vương thu nạp, trở thành vị tướng tài ba, cùng Cao Lỗ giúp vua chống lại Triệu Đà. Khi thành Cổ Loa thất thủ, đất nước rơi vào tay cha con Triệu Đà, Trần Tự Minh lui về sống ẩn dật ở đất Kinh Bắc. Dòng họ này qua 700 năm ở Kinh Bắc phân ra nhiều nhánh, nhưng dòng thống tôn đến đời Trần Tự Viễn (582 - 637) nổi lên như một nhân tài kiệt xuất của xứ Giao Châu. Hồi ấy ở Từ Sơn có sư Pháp Hiền, đệ tử của Đại sư Tì-ni-đa-lưu-chi (ấn Độ) đang dụng công truyền bá đạo Phật Thiền tông, thu nạp rất đông môn đệ. Lịch sử nhà Phật chép rằng: “Sau khi Tì-ni-đa-lưu-chi tịch, Pháp Hiền vào Từ Sơn tập định. Thân hình ngài như cây khô, vật ngã đều quên, giống chim bay đến thân mật, loài thú rừng quấn quít... Người bấy giờ mộ tiếng ngài đến học đông không kể xiết. Ngài bèn dựng chùa dạy học, cư tăng lúc nào cũng hơn 300 người. Thiền tông phương Nam bấy giờ thịnh nhất”. Chú bé mồ côi kiếm củi gần chùa là Trần Tự Viễn được sư Pháp Hiền thu nạp, yêu mến dạy cho học thông tam giáo (Phật - Nho - Lão) và cả võ công nữa. Sau nhiều năm tu luyện, Tự Viễn trở thành môn đệ xuất sắc nhất của Phật phái Thiền tông và cũng rất nổi tiếng võ công cao cường. Môn phái võ thuật của ông đặc sắc nhất là Hổ quyền và Ưng - Xà quyền. Tự Viễn kế nghiệp thầy Pháp Hiền say sưa truyền bá đạo Phật Thiền tông và đem võ công đặc sắc của mình cùng đệ tử giúp dân chống lại sự đô hộ hà khắc của nhà Tuỳ, nhà Đường. Dân khắp vùng đều sùng kính, tôn ông là Phật sống. Có lẽ đây là lý do giải thích vì sao dòng dõi họ Trần sau này rất thượng võ, nhưng cũng rất sùng đạo Phật, khai sáng ra Thiền phái Trúc Lâm trên núi Yên Tử.

* Vì sao họ Trần di cư về Thái Đường?

Họ Trần dòng thống tôn có chữ đệm là “Tự” cư ngụ ở Kinh Bắc, truyền đến đời Trần Tự An (1010 - 1077) mỗi ngày thêm hiển hách trong giới võ lâm của Đại Việt. Để phân biệt với các võ phái khác, Tự An đặt tên cho võ phái của mình là Đôg A, triết tự chữ “Trần” ra hai chữ “Đông” và “A” mà thành. Thời ấy ở Đại Việt ta có ba võ phái nổi danh: võ phái Lĩnh Nam xuất phát từ đất Mê Linh sau lưu truyền quanh vùng Tam Đảo - Ba Vì; võ phái Hoa Sơn xuất phát ở Kinh Bắc rồi lan truyền ra Thăng Long và các vùng phụ cận; võ phái Đông A của Tự An. Ba võ phái trên đều tràn đầy lòng tự tôn dân tộc, nhưng có sự khác nhau về hệ tư tưởng, lại muốn thống trị giới võ lâm cả nước nên mâu thuẫn khá gay gắt. Phái Lĩnh Nam sùng bái đạo Lão. Hai phái Hoa Sơn và Đông A cùng xuất phát ở Kinh Bắc, nhưng Hoa Sơn theo Phật giáo Nghiêm Hoa tông, còn Đông A theo Phật giáo Thiền tông. Phái Hoa Sơn thuộc hoàng tộc họ Lý nên đương nhiên lấn át phái Lĩnh Nam và Đông A về nhiều phương diện. Thế nhưng Đông A với sự dìu dắt của Trần Tự An hồi ấy có “Côi Sơn tam anh” là ba nhân vật võ công lừng lẫy: Thanh Mai, Tự Mai và Thông Mai. Trước khi qua đời, Tự An khuyên con trai Tự Mai nên tìm cách chuyển võ đường Đông A đi nơi khác, tránh sự xung đột với phái Hoa Sơn, có hại cho sự nghiệp chung của võ lâm Đại Việt. Lúc đầu Tự Mai chuyển đến ở Đông Triều - Chí Linh, sau đến đời con (khoảng cuối thế kỷ XI) là Trần Tự Kinh quyết chí đi khẩn hoang ở đồng bằng châu thổ sông Nhị Hà. 10 năm đầu, Tự Kinh dừng chân ở Tức Mạc với hai người con trai rất giỏi võ là Trần Tự Hấp và Trần Tự Duy. Về cuối đời, ông nghe theo lời của con trưởng Tự Hấp chuyển hẳn về đất Thái Đường, định cư lâu dài, có nhiều ân đức với dân trong vùng. Đến đời Tự Hấp kế tục làm trưởng môn phái võ Đông A, thanh thế họ Trần đã rất lớn. Huyền tích trong tộc phả giải thích lý do họ Trần rời Tức Mạc về Thái Đường khá ly kỳ. Sau khi Lý Nhân Tông chết, triều đình có sự rối ren. Một hôm Tự Kinh và hai con Tự Hấp, Tự Duy cùng mấy chục đệ tử đi thuyền vãn cảnh, bàn luận về thế sự. Tự Hấp phát hiện thấy có xác người bị đóng bè trôi sông liền sai thủ hạ vớt lên. Trong số môn đệ phái Đông A có Phạm Tử Tuệ giỏi về y thuật. Ông phát hiện thấy xác còn hơi ấm, kinh mạch trì bế nhưng chưa tắt hẳn nên hết lòng cứu chữa theo lệnh của Tự Hấp. Kẻ được cứu nạn là Đoàn Thông quê ở lộ Hồng Châu (Vĩnh Phúc ngày nay). Ông ta bị một viên quan gian ác ở Thăng Long là Nguyễn Cố sát hại. Vốn là thầy địa lý có tiếng tăm, Đoàn Thông mách với Tự Hấp rằng ở đất Thái Đường có khu đất tụ nhiều linh khí, nếu đặt mộ tổ vào đó ắt có ngày sẽ phát đế vương. Tự Hấp nghe xong cả mừng xin cha cho đi gấp về quê cũ Kinh Bắc chuyển mộ cụ cố Trần Tự Mai về đặt ở Thái Đường, rồi chuyển cả gia quyền về đó sinh sống. Nhờ vậy gia tộc họ Trần mỗi ngày thêm phát đạt, võ môn Đông A càng thêm hưng thịnh, thu hút nhân tài khắp nơi về tụ họp.

Tự Hấp ở đất Thái Đường sinh ra Trần Lý. Lý lại sinh ra các con Trần Thừa, Trần Tự Khánh, Trần Thị Dung. Người em ở đất Lưu Xá bên cạnh là Trần Tự Duy vì mâu thuẫn sâu sắc với họ Lưu, tàn sát họ này quá nhẫn tâm nên tổn hao âm đức, chỉ sinh được Trần Thủ Huy, đến đời Huy chỉ sinh ra Thủ Độ rồi tuyệt tự. Như vậy, nếu xét từ đời Tự Kinh thì Tự Hấp thuộc ngành trưởng, Tự Duy thuộc ngành thứ. Đến đời Trần Thừa và Thủ Độ quan hệ giữa hai người là anh em cùng họ khác cành đã sang đời thứ ba. Đó là lý do vì sao Trần Lý hứa gả Thị Dung cho Thủ Độ, theo luật tục họ Trần cứ ba đời quay lại thông gia với nhau.
Cụ coppy cái truyện Anh Hùng Đông A vô đây làm chi ạ, đó là tiểu thuyết lịch sử chứ không phải lịch sử, dã sử, hay huyền sử ạ
 

tieulyphidao

Xe tăng
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
1,772
Động cơ
331,543 Mã lực
Đam nghiên cứu kỹ về vua Quang Trung thì có một số nhận xét sau:
- Bản thân quân Tây Sơn là giặc cỏ, nhờ thời nước suy cướp được chính quyền;
- Nguyễn Huệ dựa thế người Tàu thường là lũ cướp biển như Tập Đình, Lý Tài để gây thanh thế;
- Không được lòng dân, nội bộ mâu thuẫn...
- Không đánh được trận nào lớn, nhưng khi thắng thì bộ phân phao tin lên, nhân quân số giặc lên nhiều làn. Quân Thanh sang việt Nam cùng lắm là 5000 mà thôi, toàn là bọn đi buôn.
- Nguyễn Huệ không có tầm nhìn chiến lược, bao vây người nhà, tạo khoảng trống cho Nguyễn Ánh phát triển lực lượng, tự lấy tay trái đâm vào tay phải
Nhiều điều nữa... :D
Trong đầu toàn thứ gọi là đậu phụ.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,878
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Tất cả là do nhà sản mà ra.Sau 1945,để chính danh hóa việc cướp 9 quyền từ tay Pháp và nhà Nguyễn thì ko gì dễ bằng thổi hình tượng Tây sơn lên và dìm hàng toàn bộ triều Nguyễn.Đó là cách làm sử ko mấy lương thiện.Nếu nói rằng đánh đổ chế độ thực dân phong kiến thối tai thay bằng cnxh ưu việt thì ko chỉ nhà Nguyễn mà cả Tây sơn và cả chục triều đại trước đó chẳng từng là phong kiến thối nát hay sao.
Bảo sao bọn thế lực *********, thù địch nó điên cuồng chống phá nhà sản là vì thế.
Người ta đã nghiên cứu oánh giá chủ thuyết nhà sàn là mơ hồ, ảo tưởng ko đi đến đâu, chỉ đem đến cho người dân sự cơ cực và bạc đãi.
Không chỉ phá hoại về mặt tài sản vật chất mà còn băng hoại về tư tưởng, đổi trắng thay đen; ko có chủ nghĩa nào có thể đẩy người ta vào thế đường cùng nhanh như thế: con cái đấu tố bố mẹ, anh chị em trong nhà chia năm sẻ bẩy oánh nhau. Rất nhiều giá trị văn hóa đạo đức dưới tay nhà này xuống cấp tha hóa, hô một cái phá sạch bách ngay.
 
Biển số
OF-349339
Ngày cấp bằng
4/1/15
Số km
1,020
Động cơ
278,010 Mã lực
Nơi ở
Phố ả đào
Sau nhà Tây Sơn là đến nhà Nguyễn đến tận năm 1945, vậy không dùng sử nhà Nguyễn thì cụ đòi dùng sử nhà nào? Dẹp cái sử nhà Nguyễn sang một bên đi thì cụ có nguồn nào chứng cứ vua Gia Long cho quật mộ vua Quang Trung, nghiền xương, giam sọ vào nhà lao hay không ? Thêm nữa, bây giờ đánh giá về vua Gia Long cụ dùng sử nào, có khách quan hay không hay lại toàn nói lại những cái triều đại hiện nay muốn nói.

Trong thời hiện tại thì em có lòng tin nhất vào cụ sử học Trần Quốc Vượng, nên các ý kiến của cụ ý em tin theo như vậy cho đến khi có bằng chứng khác, em gửi 1 link liên quan trong đó có ý kiến của cụ Trần Quốc Vượng.

http://baotangnhanhoc.org/vi/bai-nghien-cu-lch-s/1249-gs-trn-quc-vng--my-vn--v-vua-gia-long.html
Tất cả là do nhà sản mà ra.Sau 1945,để chính danh hóa việc cướp 9 quyền từ tay Pháp và nhà Nguyễn thì ko gì dễ bằng thổi hình tượng Tây sơn lên và dìm hàng toàn bộ triều Nguyễn.Đó là cách làm sử ko mấy lương thiện.Nếu nói rằng đánh đổ chế độ thực dân phong kiến thối tai thay bằng cnxh ưu việt thì ko chỉ nhà Nguyễn mà cả Tây sơn và cả chục triều đại trước đó chẳng từng là phong kiến thối nát hay sao.
Bài tung hô Nguyễn Huệ và dìm hàng Nguyễn Ánh rõ ràng chỉ bịp đc trẻ con thối tai.
Bảo sao bọn thế lực *********, thù địch nó điên cuồng chống phá nhà sản là vì thế.
Người ta đã nghiên cứu oánh giá chủ thuyết nhà sàn là mơ hồ, ảo tưởng ko đi đến đâu, chỉ đem đến cho người dân sự cơ cực và bạc đãi.
Không chỉ phá hoại về mặt tài sản vật chất mà còn băng hoại về tư tưởng, đổi trắng thay đen; ko có chủ nghĩa nào có thể đẩy người ta vào thế đường cùng nhanh như thế: con cái đấu tố bố mẹ, anh chị em trong nhà chia năm sẻ bẩy oánh nhau. Rất nhiều giá trị văn hóa đạo đức dưới tay nhà này xuống cấp tha hóa, hô một cái phá sạch bách ngay.
Chỉ vì mấy quý cụ lợn gạo này mà có khi những thớt thuần về lịch sử lại không cánh mà bay. Xin các quý cụ bồng bế nhau đứng lên cùng 1 cái ghế đẩu để em lạy 1 lạy ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
5,749
Động cơ
340,849 Mã lực
Hài phết nhở, thời buổi này trào lưu xét lại lịch sử chỗ nào cũng quay về nhà Nguyễn với Tây sơn. Lúc nào cũng giọng chú chả biết gì về lịch sử cả nghe anh dậy đây này.
Thớt sử Trần mà quá nửa là sử đâu đâu không à
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,799
Động cơ
580,858 Mã lực
Chỉ vì mấy quý cụ lợn gạo này mà có khi những thớt thuần về lịch sử lại không cánh mà bay. Xin các quý cụ bồng bế nhau đứng lên cùng 1 cái ghế đẩu để em lạy 1 lạy ạ
Thôi em xin kiếu không dám nhận lậy này của quý cụ dư lợn viên.

Thực ra các thớt tranh luận mỗi người một nguồn thông tin và nhận định khác nhau là chuyện thường, nhưng hay có mấy thằng dlv vào giở trò khiêu khích, xúc xiểm cá nhân dẫn đến lời qua tiếng lại rồi chửi bới nhau, nên min mod hay phải đóng thớt là đúng rồi.
 

Wave Alpha 20

Xe tăng
Biển số
OF-187773
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
1,994
Động cơ
651,603 Mã lực
Nơi ở
em tuyền ở dưới :D
Các cụ lóng tính quá. Bình tĩnh bình tĩnh. Làm j mà căng thẳng thế, không tốt
 

Wave Alpha 20

Xe tăng
Biển số
OF-187773
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
1,994
Động cơ
651,603 Mã lực
Nơi ở
em tuyền ở dưới :D
Em không thích cái kiểu ngụy biện viết lại lịch sử cụ ợ.
Em không nghĩ thớt này nhiều cụ ý kiến thế này đâu ạ. E thì nghĩ mỗi ng một quan điểm do đó sẽ dẫn tới có cách tiếp cận và tìm hiểu nguồn khác nhau để củng cố cho điều mà mình tin là đúng. Em khoing tin cái gì 100% vì e nghĩ cái j cũng có 2 mặt. Nên e cũng ko ý kiến, cứ lót dép hóng các cụ và gật gù hay cau mày nhăn trán thôi ạ. Hjhj :D
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,035
Động cơ
727,969 Mã lực
Đam thấy cụ chẳng hiểu gì về sử hết. Về số liệu như ngày tháng năm, số quân, thương vong nếu không chuẩn có thể khá chuẩn nhưng về quan điểm không thống nhất là chuyện thường.
Chẳng thế mà vai trò nhà Nguyễn được móc ra đánh giá lại, ông Mạc Đăng Dung là kẻ cơ mưu yêu nước, giàu thủ đoạn chính trị tránh cho nhân dân rơi vào bể máu thay vì là kẻ hèn nhát...
Một số cụ rót rượu rất buồn cười và quá khích nhé. Đam cười.
Chắc bác Đam rành sử rồi.
Về "số liệu như ngày tháng năm, số quân, thương vong nếu không chuẩn có thể khá chuẩn": bác lấy đâu ra con số khá chuẩn chỉ có 5.000 quân của anh Nghị TS vậy.
Từ hồi trước đó, có ông nào dám cử có 5.000 chú qua đây uýnh lộn không?

Theo kiểu ấy, anh Thoát Hoan chắc có độ 4.500 quân, vậy chịu thua 2 lần là phải.
 

Chinh MD

Xe điện
Biển số
OF-20567
Ngày cấp bằng
29/8/08
Số km
2,209
Động cơ
522,139 Mã lực
Hôm nọ rảnh ngồi đọc lịch sử nhà Trần bắt đầu từ Trần Cảnh ( Trần Thái Tông) được Trần Thủ Độ cho vào làm bạn với Lý Chiêu Hoàng khi đó đâu mới chưa tới 10 tuổi, dần dần 2 đứa trẻ quý nhau, ông thái sư tuyên bố vua ( Lý Chiêu Hoàng) đã tìm được ý chung nhân. Sau rồi khi đã thành hôn mới nhường ngôi cho chồng và nhà Trần chính thức từ Trần Cảnh ( Trần Thái Tông). Thực ra thì cũng không có j nhưng đoạn sau e hơi choáng. Chả là vc Trần Cảnh và Lý Chiêu Hoàng sinh côn trai đầu lòng thì không nuôi được, trước tình hình đó Trần Thủ Độ đã bắt anh trai Trần Cảnh là Trần Liễu (bố của Trần Hưng Đạo) nhường người vợ của mình ( khi đó đang mang thai tháng thứ 3 thì phải) cho em trai ( điều này đã gây nên mối bất hòa và luôn đa nghi của con Trần Cảnh với Trần Hưng Đạo sau này). Ngẫm ngày xưa ác liệt thật, bắt chị dâu làm vợ em chồng.
Câu chuyện nữa, Trần Hưng Đạo yêu con gái vua Trần Thái Tông ( chú ruột), và quyết liệt bảo vệ tình yêu. Chắc thời đoa như vậy là bình thường đúng ko các cụ.

E biết những điều này trên mạng có rồi nhưng muốn đưa ra để hỏi ý kiến các cụ về vấn đề hôn nhân cận huyết ngày xưa, thiếu hiểu biết bảo sao càng về sau càng bị thui chột tài năng thế, triều đình nào cũng suy vong vì vua ăn chơi, không đủ tài.
Các vấn đề khác e không bàn nhưng đúc kết được lý luận thực tiễn rằng: Cố mà đẻ con trai, kẻo sau này sản nghiệp cơ đồ rơi vào tay thằng khác hết. =))
 

tien

Xe buýt
Biển số
OF-8011
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
521
Động cơ
543,010 Mã lực
Người ta hay cho nhà Nguyễn có công mở mang bờ cõi như hiện nay. Nhưng công lao thuộc về nhiều triều đại, triều nào cũng mở cả. Và Cái cho là thuộc nhà Nguyễn thực ra là công của các tiền bố triều Nguyễn, tức các chúa Nguyễn

- 1069, xuống đến Quảng Bình, Quảng Trị;

- 1307, nhà Trần gả Huyền Trân Công Chúa cho vua Chàm, mở rộng cõi bờ thêm hai châu Ô Lý (Thừa Thiên);

- 1425, đến Thuận Hoá;

- 1471, đến Quy Nhơn;

- 1611, đến Phú Yên;

- 1653, đến Nha Trang;

- 1658, Cao Miên xin thần phục chúa Nguyễn, nhìn nhận quyền của triều đình Huế;

- 1680, Nguyễn chúa cho bọn tàn binh nhà Minh khai khẩn hoang địa vùng Đồng Nai;

- 1693, đến Phan Thiết;

- 1698, đến Biên Hoà và Gia Định (Sài Gòn);

- 1708, MẠC CỬU dâng Hà Tiên cho chúa Nguyễn, Mạc được phong làm tổng binh đời đời vĩnh trấn Hà Tiên;

- 1780, MẠC THIÊN TỨ (con MẠC CỬU) mất, không con nối hậu. Từ đây, đất Hà Tiên sát nhập cơ đồ Nguyễn chúa: cuộc Nam tiến của dân tộc Việt Nam, đến đây đã hoàn thành.


Chứ đời vua Nguyễn, từ Nguyễn Ánh không mở mang gì hết. Có thời bảo hộ Cam Pu Chia, nhưng bị quấy phá, vua quan bàn nhau rút cho lành hehe...

Nhà Nguyễn có công thông nhất đất nước. Nhưng chính Nhà Nguyễn sau này suy tàn từ đời thứ 3 đã liên tục cắt đất, để cầu hòa cho Pháp, mong giữ được ngôi báu. Và lại chia 3 đất nước như cũ... Để tý em rảnh em sẽ pót tiếp nhé...
 

iSurvive

Xe buýt
Biển số
OF-361053
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
839
Động cơ
267,491 Mã lực
Người ta hay cho nhà Nguyễn có công mở mang bờ cõi như hiện nay. Nhưng công lao thuộc về nhiều triều đại, triều nào cũng mở cả. Và Cái cho là thuộc nhà Nguyễn thực ra là công của các tiền bố triều Nguyễn, tức các chúa Nguyễn

- 1069, xuống đến Quảng Bình, Quảng Trị;

- 1307, nhà Trần gả Huyền Trân Công Chúa cho vua Chàm, mở rộng cõi bờ thêm hai châu Ô Lý (Thừa Thiên);

- 1425, đến Thuận Hoá;

- 1471, đến Quy Nhơn;

- 1611, đến Phú Yên;

- 1653, đến Nha Trang;

- 1658, Cao Miên xin thần phục chúa Nguyễn, nhìn nhận quyền của triều đình Huế;

- 1680, Nguyễn chúa cho bọn tàn binh nhà Minh khai khẩn hoang địa vùng Đồng Nai;

- 1693, đến Phan Thiết;

- 1698, đến Biên Hoà và Gia Định (Sài Gòn);

- 1708, MẠC CỬU dâng Hà Tiên cho chúa Nguyễn, Mạc được phong làm tổng binh đời đời vĩnh trấn Hà Tiên;

- 1780, MẠC THIÊN TỨ (con MẠC CỬU) mất, không con nối hậu. Từ đây, đất Hà Tiên sát nhập cơ đồ Nguyễn chúa: cuộc Nam tiến của dân tộc Việt Nam, đến đây đã hoàn thành.


Chứ đời vua Nguyễn, từ Nguyễn Ánh không mở mang gì hết. Có thời bảo hộ Cam Pu Chia, nhưng bị quấy phá, vua quan bàn nhau rút cho lành hehe...

Nhà Nguyễn có công thông nhất đất nước. Nhưng chính Nhà Nguyễn sau này suy tàn từ đời thứ 3 đã liên tục cắt đất, để cầu hòa cho Pháp, mong giữ được ngôi báu. Và lại chia 3 đất nước như cũ... Để tý em rảnh em sẽ pót tiếp nhé...
Nhà Nguyễn thời Minh Mạng bao gồm Trấn Ninh, nay là Hủa Phăn của Lào và một vài mường nay thuộc Lào ở biên giới Sơn La,Thanh Hóa và Nghệ An, tổng Tụ Long diện tích hơn 700km2, nay thuộc tỉnh Vân Nam, Tung Của, các tỉnh Kong pong Chàm, Sihanoukville và Cần Vọt của Campuchia. Thời Minh Mạng thì Cao Miên không có biển vì toàn bộ các tỉnh ven biển bị đem dâng cho Đại Nam. Sau này bọn thực dân Pháp mới cắt Trấn Ninh cho Lào, Tụ Long cho Khứ và mấy tỉnh kia về cho Cao Miên. Tsb bọn thực dân Pháp.
 

sangbk2211

Xe hơi
Biển số
OF-357400
Ngày cấp bằng
9/3/15
Số km
114
Động cơ
262,562 Mã lực
Nhà Nguyễn thời Minh Mạng bao gồm Trấn Ninh, nay là Hủa Phăn của Lào và một vài mường nay thuộc Lào ở biên giới Sơn La,Thanh Hóa và Nghệ An, tổng Tụ Long diện tích hơn 700km2, nay thuộc tỉnh Vân Nam, Tung Của, các tỉnh Kong pong Chàm, Sihanoukville và Cần Vọt của Campuchia. Thời Minh Mạng thì Cao Miên không có biển vì toàn bộ các tỉnh ven biển bị đem dâng cho Đại Nam. Sau này bọn thực dân Pháp mới cắt Trấn Ninh cho Lào, Tụ Long cho Khứ và mấy tỉnh kia về cho Cao Miên. Tsb bọn thực dân Pháp.
Hồi đó mà giữ nguyên được thì tha hồ rừng àm chặt cây :3
Nhưng mình lại được thêm 2 tỉnh Điện biên + Lai châu
 

caoap

Xe tải
Biển số
OF-328795
Ngày cấp bằng
27/7/14
Số km
265
Động cơ
286,550 Mã lực
Cà phê mở ra trò chuyện cho nhẹ lòng và trải lòng thôi.
Chuyện lịch sử của ta thì còn nói được điều gì một khi các chi tiết mang nhiều nghi án, ngụy biện, nhiều các thanh minh, lí giải và những dị bản ...
Chỉ có điều, quí vị làm sử, làm giáo dục khi viết cho sách giáo khoa, cho trẻ em học bài thì cũng nên cân nhắc và suy xét cho thấu đáo. Mong đề làm sao những mầm non ấy đừng theo bệnh thành tích, bệnh trí trá, hiếu thắng và thậm chí hiếu chiến...
Cổ vũ đánh nhau, chiến tranh... tôi nghĩ không hề có ích lợi gì.

Em nghĩ các cụ nếu là DLV cũng đừng cố giải thích hay biện minh những lởm khởm về sử nữa. Nhìn vào sử, đánh giá về sử và người chép sử...người đời biết hết cả.

PS: một bình luận ngoài lề: Lão Mắc hay ai đó bẩu: "Vô sản trên toàn thế giới hãy liên hiệp lại!". Nhưng thực tế liên hiệp chưa thấy đâu thì đám đó lại lòi ra một đống ông tiền rừng, tiền bể, tài khoản Thụy sĩ, trống đồng, sừng tê, ngà voi...nhơn như quốc khố! Vô sản liên hiệp vào mắt!
Những cái đó, người đời biết cả!
 
Chỉnh sửa cuối:

iSurvive

Xe buýt
Biển số
OF-361053
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
839
Động cơ
267,491 Mã lực
Hồi đó mà giữ nguyên được thì tha hồ rừng àm chặt cây :3
Nhưng mình lại được thêm 2 tỉnh Điện biên + Lai châu
Tụ long bị các bạn Pháp đem ra đổi lấy một khu nhượng địa ở Quảng châu, gọi là Quảng châu loan, nơi anh Phạm Hồng Thái dùng tạc đạn định ám sát toàn quyền Merlin. Sau này Pháp trả Quảng châu loan cho Khựa nhưng Tung của tất nhiên không bao giờ trả lại Tụ Long cho Việt Nam.
 

tien

Xe buýt
Biển số
OF-8011
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
521
Động cơ
543,010 Mã lực
Nhà Nguyễn thời Minh Mạng bao gồm Trấn Ninh, nay là Hủa Phăn của Lào và một vài mường nay thuộc Lào ở biên giới Sơn La,Thanh Hóa và Nghệ An, tổng Tụ Long diện tích hơn 700km2, nay thuộc tỉnh Vân Nam, Tung Của, các tỉnh Kong pong Chàm, Sihanoukville và Cần Vọt của Campuchia. Thời Minh Mạng thì Cao Miên không có biển vì toàn bộ các tỉnh ven biển bị đem dâng cho Đại Nam. Sau này bọn thực dân Pháp mới cắt Trấn Ninh cho Lào, Tụ Long cho Khứ và mấy tỉnh kia về cho Cao Miên. Tsb bọn thực dân Pháp.
Như em đã trình bày quan điểm cá nhân, chế độ phong kiến thì hiển nhiên có những hạn chế và thậm chí không thể chấp nhận được nếu xét theo quan điểm ngày nay. Ví dụ bố con, anh em thịt nhau là chuyện đời nào cũng có ;) chuyện bán nước cầu vinh không chỉ Lê Chiêu Thống, giữ ngai vàng đi đánh bạc không chỉ có Bảo Đại... Chả thế mà chế độ phong kiến tèo hết hoặc chỉ còn là hình thức trong xã hội hiện đại.

Vậy nếu có so sánh thì cũng chỉ tương đối và trong cùng bối cảnh. Chuyện nâng nhà Tây Sơn, dìm triều Nguyễn, không phải không có lý do, nhưng em nghĩ giờ nâng triều Nguyễn, dìm Tây Sơn chẳng qua cũng là câu khách, vì người ta thích nói ngược những gì được coi là chính thống. GS Trần Quốc Vượng hay có quan điểm về lịch sử được coi là mới, nhưng trong bài tham luận gì đó mà có cụ nào mới đưa link, em thấy cũng không công bằng. Có thể nhà Nguyễn vì dìm quá, nay bớt dìm đi tý bằng cách dìm nhà Tây Sơn cho tèo theo???

1. Xét về tài năng, không ai không công nhân Nguyễn Ánh không tài. 7 tuổi, ấu chúa, gia đình thân thuộc bị giết hại gần hết lúc Nguyễn Huệ đã 18 tuổi làm vua 1 cõi mà sau này thống nhất đất nước, lấy lại ngai vàng từ 3 anh em nhà Tây Sơn. Vậy phải giỏi hơn 3 anh em nhà Tây Sơn cộng lại? Nhưng hình như quên chi tiết, lúc đó Nguyễn Huệ chết đã lâu, có so là so với Quang Toản lúc đó cũng mới lên 7, triều đình dưới sự thao túng của Bùi Đắc Tuyên thì đúng hơn chứ?

2. Xét về lòng dân. Những triều đại trên, triều nào lúc mới ra đời đều chả được mấy lòng dân? triều nào cũng phải giải quyết những cuộc nổi loạn lấy danh nghĩa phò trợ hậu duệ đời trước (trừ đời Trần, hình như nhà Lý bị thịt gần hết nên chả có ai lôi ra làm danh nghĩa phò trợ). Nữa là nhà Tây Sơn vỏn vẹn có 20 năm, Nguyễn Huệ cũng mới xuất hiện ở bắc hà được vài lần thì sao được lòng dân? Triều nhà Nguyễn, đến đời Tự Đức vẫn còn khởi nghĩa nông dân, lấy danh nghĩa con cháu nhà Lê cơ mà?

GS Vượng cũng đưa ra chi tiết nhà Tây Sơn tàn sát thương nhân người Hoa đàng trong. Mà dân gian truyền lại là thịt xương trắng đồng. Cả hai bên lúc đó đều dùng người Hoa, tuy nhiên Nguyễn Huệ sau thấy người Hoa không đáng tin nên dần thôi không dùng. Đàng trong khi đó là đất của người Hoa lưu lạc, Nguyễn Ánh thân cô thế cô có gì dùng đấy. Đất Hà Tiên, nhà Mạc do tiên tổ nhà Nguyễn phong cho đời đời vĩnh trấn, tất theo Nguyễn Ánh. Nên đánh vào cơ sở kinh tài, quân sự của Nguyễn Ánh hậu quả tất yếu là khốc liệt.

Còn cái câu ca dao gì suy ra nhân dân chờ đến mùa gió nồm chúa Nguyễn mang ra quân đánh... độ chính xác ngang với các truyền thuyết dân gian thôi. Chả ai mong đánh nhau loạn lạc, nhất là đánh xong rút thì dân thêm khổ. Cũng là 1 biện pháp tuyên truyền lúc đó và sau này khi Nguyễn Ánh lên ngôi thôi.

3. Cõng rắn cắn gà nhà nhưng.... không cõng được. Chỗ này hơi tệ. GS Vượng cho rằng sang cầu cứu Pháp không phải cõng rắn cắn gà nhà vì lúc đấy Vương triều Pháp cũng đang sụp đổ, chỉ gửi được ông linh mục với mấy lính già sang ấn độ quyền tiền mua được cái tàu đồng cũ làm trò cười cho Nguyễn Huệ. Vậy là rắn không về nên không được coi là cõng rắn? còn chuyện mượn binh Xiêm La thì sao?

4. Nguyễn Huệ bế quan tỏa cảng, không chịu mở cửa đất nước: Những triều Nguyễn mở cửa theo cách cõng rắn cắn gà nhà, bắt buộc vì không nơi nương tựa. Ngay sau khi giành được ngôi báu, 3 đời vua đầu đóng cửa hoàn toàn, không giao thương với ai trừ Tàu. Đến khi mở cửa là vì bắt buộc. Mà cũng không mở theo cái cách lợi cho giao thương, cho kiến thức mà cắt dần đất, lùi dần vào kinh đô Huế. Chứ có khai trí khai thương gì đâu?

5. Nhà Tây Sơn bạo chúa, Nhà Nguyễn nhân từ. Bạo chúa có thể qua chi tiết ông anh bực, oánh ông em (nhân lúc ông em đi vắng), rồi hiếp cả vợ ông em. Đấy là bên trong. Bên ngoài thì có vụ đến giờ vẫn dọa trẻ con là ông Ba bị chín Quai. Lính Tây Sơn, hành quân ra bắc, vừa đi vừa bắt lính, khốc liệt nhất là đoạn Hà Tĩnh, Nghệ An, cứ trai tráng là bắt. Mỗi đội 2 người, chia 2 toán. Mỗi toán 3 người, xách 1 cái bị, vậy mới thành bị 3 quai. Hành trang bỏ cả trong đó, tư trang gọn nhẹ nên mới thần tốc. Rồi thảm sát hoa kiều như đã nói ở trên. Cả hai, 1 cái là cái hạn chế của thời phong kiến, như chính nhà Nguyễn sau này thiết gì chuyện dâm loạn lẫn anh em giết hại nhau; 1 cái là chiến tranh thời phong kiến, chẳng phải nhà Nguyễn nhân từ hơn tẹo nào. Lịch sử ưu ái, chưa đến mức gọi Nguyễn Ánh là bạo chúa, chỉ vì nghi ngờ làm phản mà giết cả thành Gia Định, nhưng cũng không ai gọi là minh quân, dù tài năng có thừa...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top