Cháu ủng hộ phương pháp này, và đang áp dụng cho F1 từ năm 4 tuổi.
Trả tiền theo các danh mục công việc, song song với đó cắt chi phí quà vặt, đồ chơi (chỉ được mua trong dịp đặc biệt). Công việc dựa theo lứa tuổi cho phù hợp
- Ví dụ: lau nhà, lúc 4 tuổi được 10k, 5 tuổi: 5k, 6 tuổi quy về trách nhiệm tuần 2 buổi, làm vào ngày khác vẫn trả công bình thường
Hiện nay cháu đang học lớp 2, công việc nhà đã thành thạo bao gồm: lay nhà, quét nhà, dọn dẹp nhà cửa, rửa bát, cắm cơm, luộc rau, rán đậu, tự đi siêu thị mua đồ, biết chọn đồ khi mua .....
Những việc nào con làm thành thạo rồi, sẽ quy thành trách nhiệm hoặc phân công theo ngày, làm trái ngày thì vẫn trả lương bình thường. Và bây giờ cháu chủ yếu trả công cho việc học tập của con: phát biểu trên lớp, đạt sao, đọc sách ( sách nhiều chữ chứ không phải truyện tranh).
Tiền được cho/ thưởng/ mừng tuổi của con cứ qua tết cháu lại gửi vào sổ tích kiệm mang tên con. Còn tiền tiêu vặt, con sử dụng bằng tiền kiếm được.
Sau một thời gian áp dụng, kết quả là:
- Không mất tiền tiêu vặt cho con
- Con không bao giờ mè nheo/ hay đòi bất kỳ thứ gì khi đi siêu thị/ mua sắm.
- Biết bảo quản, giữ gìn đồ dùng của mình ( một năm học cháu chỉ cho con tiêu chuẩn 2 cái bút mực + 2 hộp màu + 7 cái bút chì, con làm mất hay hỏng tự bỏ tiền ra mua).
- Con phân biệt được các loại tiền, biết cộng trừ khi mua cái gì đó
- Con rất vui khi mỗi lần đổ tiền ra đếm, và sếp từng loại với nhau. Và vui hơn khi đãi ba mẹ ăn kem/ ăn chè bằng tiền của mình và được bố mẹ ko ngớt lời cảm ơn vì được đi ăn chùa
- Khi con có ý định mua cái gì giá trị lớn, con biết nỗ lực hơn