Nãy em đọc báo, thấy nói trong tháng 10 vừa qua, thị trường VN có 8 mẫu xe mới ra mắt thì một nửa là xe hybrid. Bên cạnh xe thuần điện chạy pin (BEV), ngoài ra là những mẫu hybrid với kiểu tự sạc (HEV), sạc ngoài (PHEV) hoặc hybrid nhẹ (MHEV). Điểm mặt thì có:
- Mercedes E-class: Xe này dạng MHEV. Có 3 phiên bản là E 200 Avantgarde, E 200 Exclusive, E 300 AMG.
Theo báo thì bản E 300 AMG lắp động cơ mild-hybrid 2.0 I4. Hộp số tự động 9 cấp 9G-Tronic, dẫn động cầu sau. Theo kết quả thử nghiệm, xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,3 giây, tốc độ tối đa 250 km/h.
Hai bản thấp E 200 cùng động cơ mild-hybrid 2.0 I4 nhưng công suất 204 mã lực. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 7,5 giây, tốc độ tối đa 240 km/h.
Giá bán 3 phiên bản là:
E 200 Avantgarde giá 2,449 tỷ đồng,
E 200 Exclusive giá 2,589 tỷ đồng, và
E 300 AMG giá 3,209 tỷ đồng.
- Suzuki Fronx. Xe này cũng dạng MHEV, tiếp nối định hướng xe hybrid nhẹ của Suzuki tại VN sau Ertiga, XL7 và Swift. Mẫu xe mới định vị phân khúc CUV cỡ A+ cạnh tranh Toyota Raize, Kia Sonet.
Suzuki Fronx ra mắt 3 phiên bản, gồm GL giá 520 triệu,
GLX giá 599 triệu, và
GLX Plus 649 triệu.
Trong đó 2 bản cao lắp máy xăng 1.5 kết hợp một máy phát kiêm bộ đề (ISG). Pin cung cấp cho ISG dung lượng 10 Ah, tương tự trên XL7. Do dung lượng nhỏ, ISG trên Fronx chỉ bổ trợ thêm mô-men xoắn cho xe hoặc giúp khởi động lại động cơ chứ không thể dẫn động xe độc lập.
Máy hybrid nhẹ của Fronx cho mức tiêu hao nhiên liệu trên đường hỗn hợp khoảng 5,2 lít/100 km, thấp hơn Sonet hay Venue đều từ 5,7-6 lít trở lên. Trong khi Raize từ 6,6 lít.
- BYD Seal 5. Xe này dạng PHEV, máy xăng 1,5 lít kết hợp môtơ, công suất đạt 209 mã lực, mô-men xoắn 300 Nm. Nuôi môtơ là gói pin 18,3 kWh với phạm vi hoạt động thuần điện công bố 120 km. Kết hợp cả hai nguồn xăng và điện, Seal 5 có phạm vi hoạt động khoảng 1.200 km. Mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe Trung Quốc trên đường hỗn hợp khoảng 3,8 lít/100 km.
Xe có giá bán khoảng 696 triệu đồng, nhập Thái Lan.
- Lynk & Co 08. Xe này cũng dạng PHEV, tầm hoạt động kết hợp khoảng 1.400 km. Lynk & Co 08 bán ra hai phiên bản, gồm:
Pro giá 1,299 tỷ đồng, và
Halo giá 1,389 tỷ đồng.
- Mercedes E-class: Xe này dạng MHEV. Có 3 phiên bản là E 200 Avantgarde, E 200 Exclusive, E 300 AMG.
Theo báo thì bản E 300 AMG lắp động cơ mild-hybrid 2.0 I4. Hộp số tự động 9 cấp 9G-Tronic, dẫn động cầu sau. Theo kết quả thử nghiệm, xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,3 giây, tốc độ tối đa 250 km/h.
Hai bản thấp E 200 cùng động cơ mild-hybrid 2.0 I4 nhưng công suất 204 mã lực. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 7,5 giây, tốc độ tối đa 240 km/h.
Giá bán 3 phiên bản là:
E 200 Avantgarde giá 2,449 tỷ đồng,
E 200 Exclusive giá 2,589 tỷ đồng, và
E 300 AMG giá 3,209 tỷ đồng.
- Suzuki Fronx. Xe này cũng dạng MHEV, tiếp nối định hướng xe hybrid nhẹ của Suzuki tại VN sau Ertiga, XL7 và Swift. Mẫu xe mới định vị phân khúc CUV cỡ A+ cạnh tranh Toyota Raize, Kia Sonet.
Suzuki Fronx ra mắt 3 phiên bản, gồm GL giá 520 triệu,
GLX giá 599 triệu, và
GLX Plus 649 triệu.
Trong đó 2 bản cao lắp máy xăng 1.5 kết hợp một máy phát kiêm bộ đề (ISG). Pin cung cấp cho ISG dung lượng 10 Ah, tương tự trên XL7. Do dung lượng nhỏ, ISG trên Fronx chỉ bổ trợ thêm mô-men xoắn cho xe hoặc giúp khởi động lại động cơ chứ không thể dẫn động xe độc lập.
Máy hybrid nhẹ của Fronx cho mức tiêu hao nhiên liệu trên đường hỗn hợp khoảng 5,2 lít/100 km, thấp hơn Sonet hay Venue đều từ 5,7-6 lít trở lên. Trong khi Raize từ 6,6 lít.
- BYD Seal 5. Xe này dạng PHEV, máy xăng 1,5 lít kết hợp môtơ, công suất đạt 209 mã lực, mô-men xoắn 300 Nm. Nuôi môtơ là gói pin 18,3 kWh với phạm vi hoạt động thuần điện công bố 120 km. Kết hợp cả hai nguồn xăng và điện, Seal 5 có phạm vi hoạt động khoảng 1.200 km. Mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe Trung Quốc trên đường hỗn hợp khoảng 3,8 lít/100 km.
Xe có giá bán khoảng 696 triệu đồng, nhập Thái Lan.
- Lynk & Co 08. Xe này cũng dạng PHEV, tầm hoạt động kết hợp khoảng 1.400 km. Lynk & Co 08 bán ra hai phiên bản, gồm:
Pro giá 1,299 tỷ đồng, và
Halo giá 1,389 tỷ đồng.