Em thấy đề tài thứ 3 có vẻ thiết thực, hy vọng là các em thực sự trải nghiệm để viết ra đề tài.
Nhằm nhò gì, quê cháu hôm bữa tổng kết cuối năm, đọc danh sách toàn gáo xư. Chắc cũng toàn công trình luộn án vĩ đại.Tôi không dám chê Đề tài của các cháu (tôi không hiểu nhiều Tên đề tài luôn).
Các cháu (và cả người lớn) nên tập trung vào những cái gì mang tính thực tiễn.
Ví dụ:
Học sinh 1 trường quốc tế được giao nhiệm vụ: Ban giám hiệu tụi tau cấp học bổng cho 2 Học sinh giỏi và nghèo vào học trường chúng ta.
Nhà trường tài trợ 50% của mỗi suất.
Nhiệm vụ học sinh: Kiếm tiền bù nốt 50% còn lại. Tiền mặt.
Vậy là các Học sinh lớp 10+11 cậy cục nghĩ mưu:
Đá bóng thì bán Nước giải khát + xúc xích.
Và vận động bố mẹ đến Xem đá bóng để mua nước.
Tổ chức biểu diễn âm nhạc (như shjt) ở Nhà hát, để kiếm tiền từ bán vé.
Về hỏi bố mẹ xem ở Công ty có việc gì không, dạng Cửu vạn => các cháu phi đến cày cuốc.
Nhiều cháu về Gia sư cho các bạn tây (dạy tiếng Việt) và ta (dạy English và các ngoại ngữ khác). Gia sư có khi toàn các cháu mắt xanh mũi lõ luôn, cho nó oách.
Tụi nó lập cả 1 Ban quản lý dự án, để quản lý tiền và để định giá cho các Dịch vụ nêu trên, sao cho Bán hàng được giá nhất có thể.
Và nhà trường cấm tuyệt đối chuyện 1 phụ huynh nào đó tài trợ lớn, 100 củ chẳng hạn.
Vài củ thì OK.
Đại loại vậy.
Thế rồi chúng nó cũng kiếm đủ tiền cho 2 nửa suất Học bổng.
Tôi thiên theo hướng Khả năng thành công.cá nhân em theo quan điểm 1 người theo trường phái khoa học lý thuyết (khoa học lý thuyết và kiếm $ giải quyết bài toán thực tế là khác nhau nhé, ví dụ bổ đề mà Ngô Bảo Châu giải được ko có ý nghĩa nhiều với phát triển kinh tế đâu nhưng lại rất ý nghĩa trong ngành) thì các cháu nó có nghiên cứu, có đọc, có tìm hiểu, có đưa ra luận điểm vậy cũng là tốt rồi, phát triển KH lý thuyết cũng ko phải ko tốt cụ ạ. Khi thực tiễn đối diện với cái mới, gặp bí, gặp khó lúc đó lại phải mang lý thuyết ra giải quyết đó. VD đã có 1 lớp doanh nhân ra đi vì làm mà ko dùng lý thuyết tài chính, lý thuyết quản trị, lớp doanh nhân giờ chịu khó học hành và thuê tư vấn nhiều hơn nhiều rồi đó.
Chẳng hiểu cụ nói cái gìLại vẫn bổn cũ soạn lại không thấy chán à cụ?
"Bổn cũ soạn lại" là để chỉ đến những câu chuyện đã cũ mà cứ nói đi nói lại đó cụ. Em thấy vụ việc em Lan Thy đưa lên tranh cãi nhiều rồi, người thì ném đá người thì bênh, không có gì mới, nên em còm vậy.Chẳng hiểu cụ nói cái gì
Thực ra nên rạch ròi, rõ ràng giữa 2 ý nàyNhiều cụ nặng nề nhỉ? Em thì nghĩ thoáng hơn, mặc dù các thầy làm giúp tới hơn 50% thì các học sinh cũng phải dành thời gian cho nó để thuyết trình, để tìm hiểu.
Chứ ko phải các em đến mua giải
Cũng ko hẳn cụ ạ, như mấy nhóc nhà em và các bạn bè, đôi khi chúng nó chỉ làm các cái cơ bản, nhưng cả team chúng nó phải nghĩ một cái tên thật kêu. Thực sự việc nghĩ tên đề tài chiếm 20% thời gian của cả nhóm, và phần trình bày thuyết trình chiếm 20%. Nên tên kêu nhưng nội dung cũng bình thường thôi, chưa kể phần gợi ý và góp ý của các thầy chiếm quá nửa phần nội dung.Thực ra nên rạch ròi, rõ ràng giữa 2 ý này
1) Việc khuyến khích các cháu học sinh nghiên cứu khoa học là tốt và đúng đắn.
2) Tuy nhiên nếu ngay từ đầu chặng đường làm nghiên cứu các cháu nó đã được trải nghiệm với việc sử dụng kết quả nghiên cứu của người khác để đem thi thố (Đọc tên các đề tài em nghĩ là các cháu chưa đủ kiến thức để làm các vấn đề chuyên môn khá sâu như vậy. Còn nếu chỉ dừng lại ở overview, hoặc ý tưởng thì lại càng không nên. Thà ưu tiên các bạn vận dụng kiến thức phổ thông để làm ra được gì đó thực tế còn hay hơn), thì em nghĩ đây là cách đào tạo không ổn. Vừa làm khoa học đã cheating thì sau này nghiêm túc sao được.
Ở đây em nghĩ nhiều cụ thừa biết đa phần các dạng đề tài thế này là do phụ huynh góp sức. Mục tiêu cũng là để làm đẹp portfolio của các cháu khi đi xin học ở các trường tốt tốt ở nước ngoài. Có điều lộ vừa vừa thì ổn, lộ quá nhìn chướng mắt.
Vâng, cụ nói thế có nghĩa là sẽ có nhiều nhóm như thế. Nhưng quả thực theo em như thế không nên. Lý do đơn giản là nội dung sẽ không khớp với tên của đề tài (đạt tới mục tiêu như trong tên đề tài). Và lý do quan trọng hơn là nếu như thế thì để được trao giải cũng sẽ không hợp lý. Mà thôi, nói chung là em nói nhăng nói cuội như vậy. Ban tổ chức mấy cuộc thi kiểu này nếu dũng cảm thì ngoài danh mục tên đề tài, đăng công khai cả mục tiêu, phương pháp nghiên cứu, kết quả đạt được nữa thì dễ cho các cụ OF chém gió hơnCũng ko hẳn cụ ạ, như mấy nhóc nhà em và các bạn bè, đôi khi chúng nó chỉ làm các cái cơ bản, nhưng cả team chúng nó phải nghĩ một cái tên thật kêu. Thực sự việc nghĩ tên đề tài chiếm 20% thời gian của cả nhóm, và phần trình bày thuyết trình chiếm 20%. Nên tên kêu nhưng nội dung cũng bình thường thôi, chưa kể phần gợi ý và góp ý của các thầy chiếm quá nửa phần nội dung.