[Funland] 17/7/2014 – MH-17 của Malaysia Airlines bị bắn nhầm

Trạng thái
Thớt đang đóng

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,143
Động cơ
1,072,705 Mã lực
Malaysia_MH17 (1).jpg

Lúc 9 giờ sáng (giờ UTC, trước đây gọi là GMT), ngày 17 thang 7 năm 2014 tại sân bay Schiphol, Amsterdam, chiếc máy bay thân rộng Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines vừa thực hiện chuyến bay MH-16 tư Kuala Lampur tới Amsterdam. Hiện nó đang chuẩn bị nhận hàng hoá và tiếp nhiên liệu cho chuyến bay trở về mang số hiệu MH-17 từ Amsterdam về Kuala Lampur dài 10.300 km với số giờ bay 13 giờ 10 phút
Chiếc máy bay này, bay chuyến bay đầu tiên hôm 17 tháng 7 năm 1997, 17 năm tuổi, tích luỹ được 80.000 giờ bay an toàn
Cơ trưởng là ông Wan Amran Wan Hussin, 50 tuổi, đã gắn bó với Malaysia Airlines 25 năm, có 11.450 giờ bay và 6.800 giờ trên Boeing 777
Cơ phó Ahmad Hakimi, 29 tuổi, anh đã may mắn thoát nạn trên chuyến bay MH370 hôm 8/3/2014 sau khi đổi ca làm việc với người đồng nghiệp Fariq Abdul Hamid vào phút cuối. Nhưng trong chuyến bay này, không có ai đổi ca cho anh
Ngay trước khi chuyến bay định mệnh MH17 cất cánh từ thủ đô Amsterdam, Hà Lan, cơ trưởng của chuyến bay đã gửi tin nhắn cho vợ trên ứng dụng WhatsApp nói là sẽ sớm về nhà, vì hôm đó là sinh nhật của ông
Malaysia_MH17 (2).jpeg

Boeing 777 của Malaysia Airlines chuyến bay MH-17 tại cổng G3 sân bay Schiphol, Amsterdam, trước khi cất cánh trực chỉ Kuala Lumpur hôm 17 tháng 7 năm 2014. Máy bay này bị bắn rơi ở miền đông Ukraina giết chết toàn bộ 298 người trên khoang. Ảnh: Yaron Mofaz/Reuters
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,143
Động cơ
1,072,705 Mã lực
10:13 (giờ UTC) MH-17 cất cánh, chậm 10 phút so với kế hoạch
Do tình hình bất ổn ở Ukraina, hai tỉnh miền đông Ukraina ly khai trở thành hai nước Công hoà tự xưng
Chính phủ Ukraina đóng cửa vùng trời đông Ukraina, nhưng cho phép máy bay thương mại bay qua với điều kiện bay trên 25.000 ft. Phần đông các hãng hàng không để né trành khu vực bất ổn này bay theo lộ trình mới, nhưng vẫn có 35 hãng vẫn bay theo lộ trình cũ
 
Chỉnh sửa cuối:

Diep1979

Xe điện
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
2,613
Động cơ
155,411 Mã lực
Năm đen đủi của hàng không malai
Hết 370 đến quả này bị bắn hạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,143
Động cơ
1,072,705 Mã lực
MH-17 bay qua Đức, Ba Lan và vào không phận Ukraina.
ATC Dnipo (của Ukraina) quản lý họ trên không phận Ukraina
MH-17 bay ổn định ở độ cao 32.000 ft và họ cho máy bay bay tốc độ 915 km/h, nhanh hơn chút ít để bù vào thời gian trê 13 phút và nhanh ra khỏi khu vực nóng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,143
Động cơ
1,072,705 Mã lực
Khi bay trên không phận Ukraina, cả ba phi công trao đổi về những sự kiện xảy ra dưới mặt đất
ATC Dnipo biết có chiếc máy bay hành khách SQ351 của Singapore bay cắt nang MH-17, ở cùng một độ cao 33.000 ft. Họ hỏi xem liệu MH-17 có thể bay lên độ cao 35.000 ft được không để an toàn. Cơ trưởng MH-17 17 lo ngại việc thay đổi độ cao sẽ gây nghi ngờ cho radar quân sự, nên từ chối. Radar quân sự chỉ phát hiện được máy bay, mà không phân biệt được đâu là máy bay quân sự đâu là máy bay thương mại
ATC Dnipo yêu cầu SQ351 tăng lên độ cao 35.000 ft. Mọi việc yên ổn
 
Chỉnh sửa cuối:

SiHien

Đi bộ
Biển số
OF-488671
Ngày cấp bằng
14/2/17
Số km
9
Động cơ
190,005 Mã lực
Tuổi
44
Nhà cháu đã xem 1 loạt ảnh hiện trường vụ này trên 1 diễn đàn gore sau khi vụ việc xảy ra 1 thời gian. Thật kinh khủng. Và các bên giờ vẫn cứ đổ lỗi cho nhau.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,143
Động cơ
1,072,705 Mã lực
Phát hiện phía trước có mây giông, MH-17 đề nghị cho bay cao lên 34.000 ft và lệch đường bay 34 km, sau đó sẽ trở về đường bay quy định.
ATC chấp thuận cho MH-17 bay lệnh đường bay, nhưng không cho phép nâng độ cao. MH-17 chấp nhận
Sau khi vượt qua đám giông bão, MH-17 quay về đường bay quy định, nhưng lệch 3,7 km, ATC yêu cầu MH-17 chỉnh lại và bay đúng lộ trình. MH-17 chấp thuận
ATC báo cho MH-17 biết rằng họ sắp ra khỏi không phận Ukraina, và sang lãnh thổ Nga và ATC Rostov na Donu của Nga sẽ tiếp quản họ
MH-17 xác nhận
Sau khi ATC Dnipo liên lạc với ATC TC Rostov na Donu, thì họ liên lạc để thông báo lại cho MH-17, nhưng không có ai đáp lại.
Biết chuyện chẳng lành, ATC Dnipo hỏi radar quản lý máy bay, thì được biết MH-17 mất tích khỏi màn hình, lúc 17 giờ 10 phút (giờ địa phương)
MH-17 đã bị bắn hạ bởi tên lửa Buk (do Nga sản xuất), và rơi trên lãnh thổ nước Cộng hoà Donesk tự xưng, cách biên giớ Nga 40 km.
Đó là sau 8 năm người ta mới biết nguyên nhân, lúc đó thì chưa ai biết vì sao, ai bắn
 

pqh

Xe tải
Biển số
OF-599199
Ngày cấp bằng
15/11/18
Số km
280
Động cơ
87,715 Mã lực
Tuổi
42
Cháu kê dép hóng ạ!
 

vqpp

Xe tải
Biển số
OF-61540
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
247
Động cơ
443,295 Mã lực
Phát hiện phía trước có mây giông, MH-17 đề nghị cho bay cao lên 34.000 ft và lệch đường bay 34 km, sau đó sẽ trở về đường bay quy định.
ATC chấp thuận cho MH-17 bay lệnh đường bay, nhưng không cho phép nâng độ cao. MH-17 chấp nhận
Sau khi vượt qua đám giông bão, MH-17 quay về đường bay quy định, nhưng lệch 3,7 km, ATC yêu cầu MH-17 chỉnh lại và bay đúng lộ trình. MH-17 chấp thuận
ATC báo cho MH-17 biết rằng họ sắp ra khỏi không phận Ukraina, và sang lãnh thổ Nga và ATC Rostov na Donu của Nga sẽ tiếp quản họ
MH-17 xác nhận
Sau khi ATC Dnipo liên lạc với ATC TC Rostov na Donu, thì họ liên lạc để thông báo lại cho MH-17, nhưng không có ai đáp lại.
Biết chuyện chẳng lành, ATC Dnipo hỏi radar quản lý máy bay, thì được biết MH-17 mất tích khỏi màn hình, lúc 17 giờ 10 phút (giờ địa phương)
MH-17 đã bị bắn hạ bởi tên lửa Buk (do Nga sản xuất), và rơi trên lãnh thổ nước Cộng hoà Donesk tự xưng, cách biên giớ Nga 40 km.
Đó là sau 8 năm người ta mới biết nguyên nhân, lúc đó thì chưa ai biết vì sao, ai bắn
Hệ thống Buk là do Nga hay Liên xô sản xuất các bác?
 

thonvang

Xe tải
Biển số
OF-836661
Ngày cấp bằng
7/7/23
Số km
299
Động cơ
15,704 Mã lực
Tuổi
35
Em nhớ là thủ tướng Mã lúc đó đã phát biểu không liên quan gì tới Nga rồi mà nhỉ.
Giờ lại điều tra lại ah?
 

PenII

Xe tải
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
466
Động cơ
42,132 Mã lực
ai bắn vẫn là bí ẩn, cả hai bên đều có lí do bắn hoặc không bắn, hình ảnh và không bình luận
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,337
Động cơ
436,523 Mã lực
E làm căn t1 hóng ảnh!!!
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,500
Động cơ
624,000 Mã lực
Nhanh quá, đã 10 năm. Vụ này nhớ có mấy mẹ con người Việt...
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,143
Động cơ
1,072,705 Mã lực
Trong vòng 4 tháng, Malaysia Airlines dính hai tai nạn thảm khốc khiến 537 người thiệt mạng
Hai tai nạn đã khiến cho Malaysia Airlines lao đao vì số vé bán ra thấp kỷ lục.

Người Malaysia duy tâm nhận thấy rằng hai sự kiện này đều dính đến con số 7
Chuyến bay MH-370, Boeing 777, mất liên lạc 7 tháng 3 năm 2014, chở 227 khách.
Còn MH-17, Boeing 777, mất liên lạc 17:19 phút (giờ địa phương), ngày 17 tháng 7 năm 2014, máy bay có chuyến bay lần đầu tiên ngày 17 tháng 7 năm 1997, có tuổi đời 17
Sau sự kiện này, Malaysia Airlines loại Boeing 777 ra khỏi đội tàu bay, thay bằng A-330 và A-350. Malaysia Airlines cũng quyết định sơn lại logo máy bay và người ta nhận thấy rằng số hiệu các chuyến bay hiếm khi xuất hiện con số 7
7482737.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top