[CCCĐ] 17 ngày - 3926km lang thang châu Âu bằng xe tự lái

Mammi

Xe máy
Biển số
OF-515937
Ngày cấp bằng
14/6/17
Số km
61
Động cơ
179,328 Mã lực
Nhà em vừa hoàn thành chuyến lang thang Châu Âu 17 ngày bằng xe ô tô tự lái, lúc đầu em định hằng ngày đi tới đâu chia sẻ với các cụ tới đó nhưng chỉ sợ có sự cố gì lại đứt đoạn mất hay, trộm vía cả nhà em đã trở về an toàn, hoàn thành chuyến đi rất thú vị và nhiều trải nghiệm. Giờ có thời gian rảnh tranh thủ chia sẻ với các cụ, em sẽ cố gắng ngắn gọn tập trung vào những kinh nghiệm và lưu ý cần thiết để cụ nào có ý định thực hiện chuyến đi có thể tham khảo.
Sau đây là những nét chính của chuyến đi để các cụ hình dung:
1. Hình thức: tự túc hoàn toàn, xe ô tô tự lái, ở Airbnb
2. Thời gian 17 ngày, từ 29/5 tới 15/6
3. Tổng hành trình 3926km, bắt đầu lấy xe từ sân bay CDG Paris đi qua các thành phố Paris - Annecy - Geneva - Bern - Interlaken - Lucerne - Milan - Venice - Florence - Nice - Avignon - Grenoble - Paris, kết thúc hành trình trả xe tại CDG Paris.
4. Nhà em có 6 người, 2 ông bà, 2 vợ chồng em và 2 bé nhà em 1 bạn 5.5 tuổi - 1 bạn 2.5 tuổi.
5. Tổng chi phí khoảng 55tr/người kể cả trẻ con.




Đây là lần đầu tiên nhà em đi châu âu, lại đi theo kiểu tự túc hoàn toàn, có con nhỏ, nên khâu chuẩn bị khá quan trọng. Nhà em mất 3 tháng chuẩn bị từ khi có ý tưởng đến khi bắt đầu chuyến đi, mọi thứ em đều đặt trước từ nhà, quan trọng nhất là thuê xe, nhà ở từng địa điểm và chương trình chi tiết cho từng ngày. Tất cả đều được lên chi tiết từ nhà, và nhà em thực hiện chính xác phải đến 90%.

Cửa ải đầu tiên phải vượt qua là xin visa, xin visa du lịch cho cả gia đình trẻ - có con nhỏ không hề đơn giản, nhà em lại không có người thân mời hay bảo lãnh gì. Quan trọng nhất theo em là phải chứng minh trong hồ sơ là mình sẽ không trốn lại. Em chọn xin visa đến Pháp, các cụ định đến nước nào đầu tiên và ở nước nào lâu nhất thì nên xin visa vào nước đó. Em tự túc làm hoàn toàn cho đỡ tốn tiền dịch vụ, may quá nộp hồ sơ sau 5 ngày đã có visa trong tay. Chi phí hết tầm 1800k/người. Kinh nghiệm và thủ tục xin visa Pháp đã có rất nhiều bài viết, các cụ nghiên cứu chuẩn bị hồ sơ thật kỹ.
Em chỉ chia sẻ 1 số điểm quan trọng:
- Lên 1 lịch trình thật chi tiết định đi đâu, làm gì... để họ thấy rõ mục đích chuyến đi bằng tiếng Anh. Cái này em có mẫu, bác nào cần inbox em gửi.
- Gửi kèm booking khách sạn cho tất cả các ngày và vé máy bay khứ hồi. Cái này các cụ cứ vào booking.com, chọn ks có free cancelation và trả tiền sau, nhớ đặt ks phù hợp với chứng minh tài chính, chứ đặt ks xịn quá, kiểu 1000eu/đêm mà chứng minh tài chính có 200 củ là tạch đó. Vé máy bay cũng cứ đặt theo đúng lịch trình, chọn trả tiền sau 24h. In tất cả booking confirmation đó ra để nộp. Lưu ý là tất cả đều phải dùng thẻ visa, các cụ có thể dùng visa debit ko có tiền cho an toàn. Cái này chỉ để hoàn thiện hồ sơ, sau có visa mình mới đặt thật.
- Mua bảo hiểm du lịch cho tất cả mọi người, em mua của Bảo Việt, có bản tiếng anh rất tiện, 6 người hết 1800k.
- Cung cấp đầy đủ càng nhiều càng tốt các loại hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm... thể hiện tao có công ăn việc làm đàng hoàng, đủ tiền cho chuyến đi và đek thèm trốn lại làm cái gì.

Có vẻ đơn giản nhưng đống hồ sơ cho 6 người nhà em có khi phải 2kg :((
Sau khi có visa trong tay thì bắt đầu lên chương trình thực sự, lên 1 cái khung cứng trước bao gồm:
- Hình dung cung đường muốn đi và các điểm đến trên cung đường đó, cái này dùng google map rất tiện, các cụ có thể tính được khoảng cách và thời gian di chuyển giữa các điểm để lắp vào lịch trình sao cho phù hợp. Nói chung ở châu âu lái xe tầm 500km/ngày khá nhẹ nhàng, nhà em có hôm lái 800km mà vẫn khoẻ re. Nên lái khoảng 500km xong nghỉ ngơi chơi bời tại điểm đó 2-3 ngày rồi lại lái tiếp.
- Đặt vé máy bay: Nếu các cụ muốn bay thẳng HN - Paris thì chỉ có VNA hoặc airfrance nhưng giá thường đắt hơn, có lúc rẻ tuỳ thời điểm. Nhà em chọn Qatar airways, transit ở Doha. Bay 7 tiếng từ HN tới Doha, nghỉ ngơi duỗi chân duỗi tay 2 tiếng, xong lại bay tiếp Doha - Paris 5-6 tiếng nữa. Khá hợp lý thay vì ngồi 1 mạch 12 tiếng. Sân bay Doha rất đẹp, nhiều chỗ nghỉ ngơi vui chơi mua sắm. Bay Qatar airways nhà em thật sự hài lòng vì chất lượng, thái độ nhân viên, đồ ăn... nói chung nó xứng đáng với danh hiệu hãng bay tốt nhất 2019. Cả nhà em 6 người khứ hồi hết 90tr, khá rẻ!












- Thuê xe ô tô: các cụ phải đăng ký bằng lái quốc tế trước, cái này rất đơn giản, mời gg, làm online, mất 160k, 3 ngày gửi tới tận nhà. Thuê xe thì rất nhiều hãng, nên thuê hãng lớn vì có cơ sở khắp châu âu, mình có vấn đề gì họ xử lý nhanh, thậm chí đâm đụng hỏng xe họ mang xe khác tới ngay. Các hãng giá khác nhau tuỳ thời điểm cụ thể, cứ so sánh nhiều hãng để chọn xe phù hợp. Các hãng lớn ở châu âu là Sixt, Hertz, Europecar... Các cụ vào trực tiếp website của hãng hoặc down app về đặt, tránh tuyệt đối đặt xe qua các web trung gian ko là mất tiền mà ko có xe đâu. Lưu ý khi đi với trẻ em là phải có riêng 1 chỗ cho nó, bắt buộc phải có carseat nếu các bé ít hơn 9 tuổi và ít hơn 30kg. Không có chuyện ngồi lòng nhé. Cái này bắt buộc, chở trẻ con trên xe ko có carseat đúng tiêu chuẩn phạt rất nặng.
Nhà em chọn hãng Sixt, lấy và trả xe ở sân bay CDG, em book 1 cái Peugeot 5008 5+2 chỗ số sàn, không thuê GPS vì nghĩ dùng gg map trên iphone ok (cái này sai), không thuê carseat vì đóng hộp mang từ nhà đi tiết kiệm mấy chục eu. Nhưng ở hiền gặp lành thế nào, sang tới nơi em nhân viên thông báo xe mày thuê có vấn đề nên tao phải đổi xe khác cho mày, em đang ngẩn tò te thì em ý thông báo tiếp là tao sẽ đổi cho mày cái volkswagen sharan 7 chỗ, số tự động, bọn tao vừa lấy về mới đi 5km, mày là người thuê đầu tiên, xe tích hợp sẵn GPS mày không phải trả tiền. Mong mày thông cảm vì sự bất tiện này. Tính em nó cũng lắng, chẳng hẹp hòi gì, em thông cảm ngay :))! Về sau đi mới biết, số tự động và GPS là vô cùng quan trọng. Đi xe trong paris khổ gấp 1000 lần Hà Nội, em sẽ kể sau, loay hoay số sàn là vỡ mồm. Còn chạy cao tốc mà ko có GPS, dùng gg map trên iphone thể nào cũng có lúc rẽ nhầm, nhất là các đoạn vòng xuyến, mất mấy chục km vòng lại như chơi! Và tuyệt đối phải mua bảo hiểm, mua full luôn, lạ nuớc lạ cái ko biết chuyện gì sẽ xảy ra, cứ mua bảo hiểm cho an toàn, xước xe, nổ lốp, mất gương, đâm đụng... nó giải quyết hết. Nhà em mua bảo hiểm full gần 300eu. Đi về bị xước cánh cửa 1 mảng bằng bàn tay, nó bảo may mày có bảo hiểm, ko thì mất 1800eu để tao sơn lại chỗ này, đù má nó sơn bằng vàng ko bằng :))!

Đây làm em gái đã gắn bó với em 15 ngày và gần 4000km, ko có gì để chê (em màu đen nha các cụ)
- Thuê nhà: vì nhà em có con nhỏ nên chọn phương án thuê Airbnb, rất tiện, nhiều lựa chọn, giá rẻ hơn khách sạn, không thiếu trang thiết bị gì để các cụ có thể nấu nướng giặt sấy thoải mái. Lưu ý nhớ chọn nhà có Free Parking. Không có đi gửi xe là 20-50eu/đêm đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

xemayfun

Xe hơi
Biển số
OF-60846
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
142
Động cơ
442,880 Mã lực
Nơi ở
Theatre of the Dream
chuyến đi chắc chắn rất thú vị, em đánh dấu chờ đọc tiếp bài của cụ
 

tuha_vt2015

Xe tăng
Biển số
OF-355104
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
1,254
Động cơ
227,870 Mã lực
Đọc đoạn đầu em đã mê rồi
 

Hoàng_Phú Thọ

Xe container
Biển số
OF-307823
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
6,774
Động cơ
614,380 Mã lực
Nơi ở
huyện Cẩm Khê - Phú Thọ
Em chúc mừng cụ 1 ly.
Em đang thu xếp để đi Úc tự lái khoảng 2 tuần, nhìn cụ mà thêm động lực
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
18,721
Động cơ
3,551,417 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em xin một chỗ lượn Châu Âu cùng với cụ.
Cụ mở bài hay quá.
 

tbn

Xe máy
Biển số
OF-90298
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
75
Động cơ
406,160 Mã lực
Em cũng oánh dấu vào xem tiếp.
 

Mammi

Xe máy
Biển số
OF-515937
Ngày cấp bằng
14/6/17
Số km
61
Động cơ
179,328 Mã lực
Sau khi có vé máy bay, ô tô, nhà ở từng địa điểm là coi như xong phần khung cứng chương trình. Tiếp theo là điền vào cái khung đó sáng làm gì, chiều làm gì, ăn ở đâu... và đặt vé vào cửa truớc những điểm thăm quan. Tất cả những điểm thăm quan như Louvre, D’orsay, Dysneyland, tàu sông Seine, cáp treo núi tuyết Titlis... đều nên chủ động mua trước, đỡ phải xếp hàng và rẻ hơn mua tại chỗ, em mua vé của 1 chị người việt sống ở châu âu, rẻ hơn mua online.
Có vài thứ quan trọng các cụ nên mang theo, có những thứ nhỏ nhỏ thôi nhưng rất cần khi đi cùng trẻ nhỏ:
- Thẻ visa, tối thiểu phải có 2 cái, debit hoặc credit gì cũng đc, miễn là phải tiêu đc quốc tế. Tốt nhất mỗi người lớn nên có 1 cái để dự phòng. Nhớ mã PIN của thẻ, nếu ko nhớ thì phải ra ngân hàng xin cấp lại. Không có thẻ visa sẽ rất khó trong việc mua xăng, gửi xe, đi cao tốc..., hầu hết nó thanh toán tự động bằng thẻ, có chỗ có thể dùng tiền mặt mà ít. Và ko như ở Việt Nam, bên đó hay hỏi mã PIN khi các cụ quẹt thẻ.
- Photo hộ chiếu, chuẩn bị vài cái ảnh thẻ dùng khi nhỡ mất hộ chiếu.
- Sim 4G, em mua từ nhà của 1 bạn trong SG, 700k/sim, 15gb data, gọi trong châu âu mấy tiếng miễn phí nữa, dùng 30 ngày. Em mua 2 cái 2 vc dùng tẹt, trẻ con xem youtube thoải mái. Dụng cụ phát wifi để cắm sim vào phát wifi cho cả nhà dùng.
- Giá gắn điện thoại trên xe, dây xạc, xạc dự phòng. Ipad cho trẻ con xem trên xe vì có những đoạn đi 5-6 tiếng liền.
- Tấm chắn nắng cửa sổ, bơm lốp, chăn mỏng
- Nồi cơm điện mini, bạt trải picnic, dao nhỏ, hộp đựng đồ ăn...
- Áo chắn nắng, ngồi lái xe 2 tuần liền là đen thui đấy ạ. Áo rét nếu định đi núi tuyết, áo khoác vừa vừa, không cần áo phao kiểu đại hàn.
- 1 ít đồ chơi tô vẽ cho trẻ con chơi trên máy bay, đồ ăn vặt mà bọn nó thích... Đi Qatar thì ko cần, trẻ con đc phát 1 balo nhỏ có đồ chơi bên trong, đồ ăn đa dạng, gọi lúc nào cũng đc.
- Thuốc thông dụng, nhiệt kế, bông băng...
- Xe đẩy em bé, nhất là tụi < 3 tuổi, tụi nó ko đi bộ lâu đc, mà bế thì toi luôn. Có xe bọn nó mệt là lăn ra ngủ rất tiện.
- Ghế ngồi ô tô cho trẻ em: nếu có sẵn ở nhà thì đóng gói mang đi, ko nặng nề gì. Nếu không có thì có thể thuê của chỗ cho thuê xe tầm 2-3e/ngày. Nhưng tốt hơn nữa thì tới sân bay nhận xe xong tạt luôn vào siêu thị Auchan gần sân bay mua, khoảng 40 - 60eu/cái đẹp, đi xong vác về dùng hoặc bán lại có khi còn có lãi. Có thể chọn mẫu online trước cho đỡ mất tg. Nhà em tha từ nhà đi 1 cái, sang đó mượn được 1 cái của người quen.
Thế thôi ko có loạn mất :)
Lên đường thôi




Chuẩn bị lên máy bay ở Nội Bài


Sân bay ở Doha


Sân bay ở Doha


Đồ chơi trên máy bay
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: Kir

crod

Xe tăng
Biển số
OF-63823
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
1,580
Động cơ
452,680 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Hấp dẫn quá nhỉ, em hóng xem kinh nghiệm thế nào.
 

tuanemvp

Xe hơi
Biển số
OF-147285
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
149
Động cơ
361,338 Mã lực
Ôi quá đã, e xin phát mặt tiền hóng cụ
 

cucu95

Xe đạp
Biển số
OF-408330
Ngày cấp bằng
4/3/16
Số km
14
Động cơ
225,540 Mã lực
hay quá, hóng phần tiếp theo của cụ
 

Mammi

Xe máy
Biển số
OF-515937
Ngày cấp bằng
14/6/17
Số km
61
Động cơ
179,328 Mã lực
Ngày 1:
Ngày đầu tiên không có gì để nói, chỉ lưu ý các bác nên check-in online sớm (36h trước giờ khởi hành) để được chọn chỗ và không phải xếp hàng lâu, ai check-in ol rồi ra chỉ việc gửi hành lý, xếp hàng riêng. Chọn chỗ thì theo em nên chọn khoang cuối, thường hay có ghế trống ngủ thoải mái. Máy bay A380 siêu to khổng lồ nên ngồi đâu cũng như nhau thôi. Hành lý thì mỗi người được 30kg ký gửi, cả nhà được tổng 180kg, nhưng mỗi kiện không được quá 32kg (Vụ này nhà em khốn khổ lúc đi về). Rời HN lúc 18h30.




Transit ở Doha khá nhẹ nhàng, hành lý ký gửi ko phải lấy. Sân bay có rất nhiều chỗ kín đáo để tranh thủ nằm nghỉ, có ổ usb cắm sạc, wifi vù vù, nhiều chỗ cho trẻ con chạy chơi. Không nghỉ có thể tranh thủ mua sắm. 2 tiếng vèo cái hết luôn.







Khu nghỉ ở sân bay

Ngày 2:

Sáng 7h giờ địa phương hạ cánh, nhập cảnh không vấn đề gì.
Ra văn phòng của hãng thuê xe ngay ở cửa ra Terminal 1. Các cụ lưu ý check kỹ xem máy bay mình hạ cánh ở Terminal nào thì đăng ký lấy xe ở Terminal đó. Sân bay CDG rất lớn, nếu hạ cách 1 nơi, lấy xe 1 nơi, các cụ sẽ phải lếch thếch tha lôi đống đồ sml đó!
Nhân viên kiểm tra bằng lái (cả bằng quốc tế và bằng gốc) + hộ chiếu. Giữ 1 khoản 600eu deposit, và chỉ nhận bằng thẻ visa, ko lấy tiền mặt, không có thẻ là khỏi lấy xe luôn. Xong nó giao chìa khoá, chỉ mình lên tầng 8 tìm xe rồi cứ thế mà lái đi, chả có đứa nào bàn giao hết. Xe của nó khi giao mặc định là sạch sẽ, ko xuớc xát và full xăng. Bọn nó thì ko làm ăn bố láo đâu, nhưng biết đâu đấy, cứ nên kiểm tra 1 vòng quanh xe. Xe em mới đét nên em cũng qua loa thôi. Lắp ghế em bé cho 2 đứa trẻ con ở hàng ghế sau lái, còn 1 ghế bà ngồi, 2 ghế sau cùng thì gập 1 ghế lại để vali, 1 ghế ông ngồi. Em đương nhiên ngồi lái, vợ ngồi cạnh phụ trách bấm địa chỉ trên gps và gg map. Hành lý, xe đẩy xếp vừa khít 2 vali to size 29 và 2 vali vừa. Ổn định tổ chức là vù ra khỏi sân bay. Cảm giác lái 1 con xe ở 1 vùng đất mới khá là lâng lâng.

Chỗ lấy xe


Nhà em lái thẳng vào trung tâm, tạt qua khải hoàn môn trước khi về check in khách sạn.




2 đêm đầu tiên ở Paris nhà em chọn ở ks vì ko tìm đc nhà airbnb nào hợp lý. Nhà em muốn ở trung tâm cho tiện đi chơi, mà nhà trung tâm đắt quá, lại ko có chỗ đỗ xe. Cuối cùng chọn đc cái KS Ibis ở khu La Defense, gần trung tâm, giá khoảng 80eu/đêm, đỗ xe 7eu/24h. Khá hợp lý.

Checkin ks xong nghỉ ngơi 1 lúc nhà em lượn 1 vòng quanh trung tâm Paris luôn. Hôm đó là thứ 5, kể cả hôm sau là thứ 6 nữa, mà không hiểu sao đường phố Paris vắng vẻ thoáng đãng vô cùng, đi cứ vèo vèo, đôi chỗ gần ngã tư thì ùn chút. Em đã đọc và được rất nhiều người cảnh báo về sự đông đúc và tắc đường khủng khiếp của Paris nên chuẩn bị tinh thần rất kỹ, giờ thấy thông thoáng thế này nên cứ lầm bầm chửi “chúng mài lừa ông nhá, thế này mà gọi là tắc ah, sang HN mà xem tắc nhá...”. Về sau em mới biết đợt đó đang là ngày nghỉ lễ gì đó 4 ngày liền, dân tình đi chơi hết. Hai tuần sau quay lại Paris mới thực sự được nếm mùi tắc đường nó kinh khủng thế nào.




Thoáng thế này mà








Vắng vẻ

Lượn 1 vòng lấy khái niệm và mải mê nhìn ngó thoả chí tò mò lần đầu tiên nhìn thấy cái cột điện eiffel, loáng cái đã 8h tối, tại trời vẫn nắng chang chang làm em chủ quan, cứ tưởng mới 4-5h chiều. Trẻ con kêu đói mới nhìn đồng hồ. Thế là phi tới 1 nhà hàng tàu đã tìm hiểu từ trước để ăn tối, nhà hàng này trung tâm, đồ ăn ngon hợp khẩu vị, cả nhà gọi đủ thứ từ vịt quay, đậu tứ xuyên, bò lúc lắc gì gì.. hết tổng 60eu (bằng bữa pizza pasta buổi trưa)

Nhà hàng này đây





Ăn xong là chui về ks cả nhà ngủ như chết, chỉ có điều 5h sáng tụi trẻ con đã tự dậy xong nô đùa như giặc, vì lúc đó là 11h trưa ở HN rồi :((

Hết ngày đầu tiên ở Paris

Lưu ý các cụ chút về đỗ xe trong trung tâm paris: Hầu hết các tuyến phố đều kẻ ô để đỗ xe, cứ nhìn thấy ô có chữ Payant thì đỗ vào thôi, nhìn quanh thì gần đó kiểu gì cũng có cái cột tính tiền tự động, nhập biển số vào, chọn thời gian định đỗ bao lâu, dưới 10p thì free, giá khoảng 2eu/h. Trả tiền hầu hết bằng visa, có chỗ trả đc tiền mặt. Lấy vé để lên taplo là xong. Ko đc đỗ vào ô có ký hiệu xe lăn dành cho người khuyết tật. Họ kiểm tra ngẫu nhiên thôi, xe nào đỗ ko mua vé, hoặc đỗ quá thời gian mua trên vé, chẳng may bị phạt thì nặng phết. Tinh thần tự giác thôi, đỗ xe ko mua vé em thấy thi thoảng vẫn có. Tự động hết, ko thấy có bác nào tới gõ kính cho em xin 3 chục. Đi vào mấy phố ngang nhỏ nhỏ nối các trục chính thì dễ có chỗ trống hơn. Ở paris tất cả các chỗ đỗ trên phố sẽ free từ 20h tới 8h sáng hôm sau, nên tìm chỗ đỗ buổi tối gần như bất khả thi.




Nó đỗ xe sát kinh khủng, oánh mấy đỏ mới vào ra được, xe em lại dài nữa

 
Chỉnh sửa cuối:

hoangha81

Xe đạp
Biển số
OF-36223
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
48
Động cơ
472,980 Mã lực
Chuyến đi của cụ hấp dẫn quá
 

hanoi06

Xe buýt
Biển số
OF-723
Ngày cấp bằng
11/7/06
Số km
735
Động cơ
584,711 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Hấp dẫn quá. Em thấy cụ thật là dũng cảm khi lôi cả 2 nhóc lếch thếch đi. Hóng tiếp
 

Dao tuan Vu

Xe tải
Biển số
OF-8930
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
484
Động cơ
539,495 Mã lực
Cụ mới đi châu Âu lần đầu mà thạo quá. Đọc khâu chuẩn bị của cụ mà hoa cả mắt. Mùa này đi du lịch nước ngoài nhiều , nên khu vức Câu chuyện các chuyến đi quá nhiều thông tin.
 

Dao tuan Vu

Xe tải
Biển số
OF-8930
Ngày cấp bằng
27/8/07
Số km
484
Động cơ
539,495 Mã lực
Vợ chồng cụ chủ chắc còn trẻ nhỉ. Tuổi trẻ tài cao. Cho được Ông Bà đi cùng là nhất đấy. Bây giò nhà em đi chơi đâu đều nhớ bố mẹ, vì trước đây mình chưa có điều kiện đưa các cụ đi đâu ở nước ngoài
 

Macaw Parrot

Xe hơi
Biển số
OF-628167
Ngày cấp bằng
31/3/19
Số km
120
Động cơ
114,300 Mã lực
Tuổi
33
Hay quá, ước mơ đến trời Âu của E k biết có thực hiện đc k nữa 8->
 
Biển số
OF-457399
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
603
Động cơ
210,657 Mã lực
Tuổi
50
Chuyến đi hay quá, xếp chỗ hóng ảnh của chủ thớt..
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,888
Động cơ
442,947 Mã lực
Nhà em vừa hoàn thành chuyến lang thang Châu Âu 17 ngày bằng xe ô tô tự lái, lúc đầu em định hằng ngày đi tới đâu chia sẻ với các cụ tới đó nhưng chỉ sợ có sự cố gì lại đứt đoạn mất hay, trộm vía cả nhà em đã trở về an toàn, hoàn thành chuyến đi rất thú vị và nhiều trải nghiệm. Giờ có thời gian rảnh tranh thủ chia sẻ với các cụ, em sẽ cố gắng ngắn gọn tập trung vào những kinh nghiệm và lưu ý cần thiết để cụ nào có ý định thực hiện chuyến đi có thể tham khảo.
Sau đây là những nét chính của chuyến đi để các cụ hình dung:
1. Hình thức: tự túc hoàn toàn, xe ô tô tự lái, ở Airbnb
2. Thời gian 17 ngày, từ 29/5 tới 15/6
3. Tổng hành trình 3926km, bắt đầu lấy xe từ sân bay CDG Paris đi qua các thành phố Paris - Annecy - Geneva - Bern - Interlaken - Lucerne - Milan - Venice - Florence - Nice - Avignon - Grenoble - Paris, kết thúc hành trình trả xe tại CDG Paris.
4. Nhà em có 6 người, 2 ông bà, 2 vợ chồng em và 2 bé nhà em 1 bạn 5.5 tuổi - 1 bạn 2.5 tuổi.
5. Tổng chi phí khoảng 55tr/người kể cả trẻ con.




Đây là lần đầu tiên nhà em đi châu âu, lại đi theo kiểu tự túc hoàn toàn, có con nhỏ, nên khâu chuẩn bị khá quan trọng. Nhà em mất 3 tháng chuẩn bị từ khi có ý tưởng đến khi bắt đầu chuyến đi, mọi thứ em đều đặt trước từ nhà, quan trọng nhất là thuê xe, nhà ở từng địa điểm và chương trình chi tiết cho từng ngày. Tất cả đều được lên chi tiết từ nhà, và nhà em thực hiện chính xác phải đến 90%.
Cửa ải đầu tiên phải vượt qua là xin visa, xin visa du lịch cho cả gia đình trẻ - có con nhỏ không hề đơn giản, quan trọng nhất phải chứng minh trong hồ sơ là mình sẽ không trốn lại. Em chọn xin visa đến Pháp, các cụ định đến nước nào đầu tiên và ở nước nào lâu nhất thì nên xin visa vào nước đó. Em tự túc làm hoàn toàn cho đỡ tốn tiền dịch vụ, may quá nộp hồ sơ sau 5 ngày đã có visa trong tay. Chi phí hết tầm 1800k/người. Kinh nghiệm và thủ tục xin visa Pháp đã có rất nhiều bài viết, các cụ nghiên cứu chuẩn bị hồ sơ thật kỹ.
Em chỉ chia sẻ 1 số điểm quan trọng:
- Lên 1 lịch trình thật chi tiết định đi đâu, làm gì... để họ thấy rõ mục đích chuyến đi bằng tiếng Anh. Cái này em có mẫu, bác nào cần inbox em gửi.
- Gửi kèm booking khách sạn cho tất cả các ngày và vé máy bay khứ hồi. Cái này các cụ cứ vào booking.com, chọn ks có free cancelation và trả tiền sau, nhớ đặt ks phù hợp với chứng minh tài chính, chứ đặt ks xịn quá, kiểu 1000eu/đêm mà chứng minh tài chính có 200 củ là tạch đó. Vé máy bay cũng cứ đặt theo đúng lịch trình, chọn trả tiền sau 24h. In tất cả booking confirmation đó ra để nộp. Lưu ý là tất cả đều phải dùng thẻ visa, các cụ có thể dùng visa debit ko có tiền cho an toàn. Cái này chỉ để hoàn thiện hồ sơ, sau có visa mình mới đặt thật.
- Mua bảo hiểm du lịch cho tất cả mọi người, em mua của Bảo Việt, có bản tiếng anh rất tiện, 6 người hết 1800k.
- Cung cấp đầy đủ càng nhiều càng tốt các loại hợp đồng lao động, bảng lương, sổ tiết kiệm... thể hiện tao có công ăn việc làm đàng hoàng, đủ tiền cho chuyến đi và đek thèm trốn lại làm cái gì.

Có vẻ đơn giản nhưng đống hồ sơ cho 6 người nhà em có khi phải 2kg :((
Sau khi có visa trong tay thì bắt đầu lên chương trình thực sự, lên 1 cái khung cứng trước bao gồm:
- Hình dung cung đường muốn đi và các điểm đến trên cung đường đó, cái này dùng google map rất tiện, các cụ có thể tính được khoảng cách và thời gian di chuyển giữa các điểm để lắp vào lịch trình sao cho phù hợp. Nói chung ở châu âu lái xe tầm 500km/ngày khá nhẹ nhàng, nhà em có hôm lái 800km mà vẫn khoẻ re. Nên lái khoảng 500km xong nghỉ ngơi chơi bời tại điểm đó 2-3 ngày rồi lại lái tiếp.
- Đặt vé máy bay: Nếu các cụ muốn bay thẳng HN - Paris thì chỉ có VNA hoặc airfrance nhưng giá thường đắt hơn, có lúc rẻ tuỳ thời điểm. Nhà em chọn Qatar airways, transit ở Doha. Bay 7 tiếng từ HN tới Doha, nghỉ ngơi duỗi chân duỗi tay 2 tiếng, xong lại bay tiếp Doha - Paris 5-6 tiếng nữa. Khá hợp lý thay vì ngồi 1 mạch 12 tiếng. Sân bay Doha rất đẹp, nhiều chỗ nghỉ ngơi vui chơi mua sắm. Bay Qatar airways nhà em thật sự hài lòng vì chất lượng, thái độ nhân viên, đồ ăn... nói chung nó xứng đáng với danh hiệu hãng bay tốt nhất 2019. Cả nhà em 6 người khứ hồi hết 90tr, khá rẻ!












- Thuê xe ô tô: các cụ phải đăng ký bằng lái quốc tế trước, cái này rất đơn giản, mời gg, làm online, mất 160k, 3 ngày gửi tới tận nhà. Thuê xe thì rất nhiều hãng, nên thuê hãng lớn vì có cơ sở khắp châu âu, mình có vấn đề gì họ xử lý nhanh, thậm chí đâm đụng hỏng xe họ mang xe khác tới ngay. Các hãng giá khác nhau tuỳ thời điểm cụ thể, cứ so sánh nhiều hãng để chọn xe phù hợp. Các hãng lớn ở châu âu là Sixt, Hertz, Europecar... Các cụ vào trực tiếp website của hãng hoặc down app về đặt, tránh tuyệt đối đặt xe qua các web trung gian ko là mất tiền mà ko có xe đâu. Lưu ý khi đi với trẻ em là phải có riêng 1 chỗ cho nó, bắt buộc phải có carseat nếu các bé ít hơn 9 tuổi và ít hơn 30kg. Không có chuyện ngồi lòng nhé. Cái này bắt buộc, chở trẻ con trên xe ko có carseat đúng tiêu chuẩn phạt rất nặng.
Nhà em chọn hãng Sixt, lấy và trả xe ở sân bay CDG, em book 1 cái Peugeot 5008 5+2 chỗ số sàn, không thuê GPS vì nghĩ dùng gg map trên iphone ok (cái này sai), không thuê carseat vì đóng hộp mang từ nhà đi tiết kiệm mấy chục eu. Nhưng ở hiền gặp lành thế nào, sang tới nơi em nhân viên thông báo xe mày thuê có vấn đề nên tao phải đổi xe khác cho mày, em đang ngẩn tò te thì em ý thông báo tiếp là tao sẽ đổi cho mày cái volkswagen sharan 7 chỗ, số tự động, bọn tao vừa lấy về mới đi 5km, mày là người thuê đầu tiên, xe tích hợp sẵn GPS mày không phải trả tiền. Mong mày thông cảm vì sự bất tiện này. Tính em nó cũng lắng, chẳng hẹp hòi gì, em thông cảm ngay :))! Về sau đi mới biết, số tự động và GPS là vô cùng quan trọng. Đi xe trong paris khổ gấp 1000 lần Hà Nội, em sẽ kể sau, loay hoay số sàn là vỡ mồm. Còn chạy cao tốc mà ko có GPS, dùng gg map trên iphone thể nào cũng có lúc rẽ nhầm, nhất là các đoạn vòng xuyến, mất mấy chục km vòng lại như chơi! Và tuyệt đối phải mua bảo hiểm, mua full luôn, lạ nuớc lạ cái ko biết chuyện gì sẽ xảy ra, cứ mua bảo hiểm cho an toàn, xước xe, nổ lốp, mất gương, đâm đụng... nó giải quyết hết. Nhà em mua bảo hiểm full gần 300eu. Đi về bị xước cánh cửa 1 mảng bằng bàn tay, nó bảo may mày có bảo hiểm, ko thì mất 1800eu để tao sơn lại chỗ này, đù má nó sơn bằng vàng ko bằng :))!

Đây làm em gái đã gắn bó với em 15 ngày và gần 4000km, ko có gì để chê (em màu đen nha các cụ)
- Thuê nhà: vì nhà em có con nhỏ nên chọn phương án thuê Airbnb, rất tiện, nhiều lựa chọn, giá rẻ hơn khách sạn, không thiếu trang thiết bị gì để các cụ có thể nấu nướng giặt sấy thoải mái. Lưu ý nhớ chọn nhà có Free Parking. Không có đi gửi xe là 20-50eu/đêm đó.
Phải nói là thật ngưỡng mộ Cụ về khoản planning cho chuyến đi! Chi phí quá hợp lý và hợp ví! Đi thế này mới đáng đi Cụ nhỉ chứ đi Tour thì chỉ để check in chụp choẹt úp Phây cho nó thời sự! Kính Cụ 1 ly để hóng tiếp!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: Kir
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top