[Funland] 26/9 Khởi công dự án Nhà máy điện khí LNG Hải Phòng

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Quy đổi như thế nào bác nhỉ, để so sánh 2 Đơn giá tham chiếu ấy.
Đơn vị giá năng lượng là $ / triệu BTU cụ ạ. Viết đầy đủ là

- 3$ / triệu BTU tại Texas (khí)
- 11$ / triệu BTU tại châu Á (lỏng)

01 tấn LNG khoảng = 51 triệu BTU. Tức là 1 tấn LNG tại châu Á khoảng 580$
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,143
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
2 bảng giá bác đưa ra là như thế nào bác nhỉ, làm ơn giải thích giùm.
Với đơn giá ở $3.085 và $11.270.

Cảm ơn bác.
3 đô là giá miệng giếng (nơi khai thác) ở Texas ở trạng thái tự nhiên cụ ợ (tức là trạng thái khí).

Còn 11,270 đô là giá khí hóa lỏng tại nơi bán. Tức là khí tự nhiên được làm lạnh hóa lỏng xong chuyển bằng tàu chuyện dụng đến nơi bán (Hàn Nhật). Như vậy sẽ thêm mấy chi phí:

- Chi phí làm lạnh hóa lỏng (rất lớn vì phải hạ nhiệt độ xuống đến 160 độ âm)
- Chi phí bơm thổi, vận chuyển vv Chú ý là toàn bộ quãng đường vẫn phải giữ nhiệt đô thấp

Thành ra đến nơi mua, giá nó lên gấp mấy lần
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Quy đổi như thế nào bác nhỉ, để so sánh 2 Đơn giá tham chiếu ấy.
cùng chứa 1 năng lượng như nhau, 1 bên là khí chưa nén lỏng, 1 bên là khí lỏng đã chở đến Nhật bản. Dùng nhiệt lượng vì các mỏ khí có thành phần khí khác nhau.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,296
Động cơ
691,233 Mã lực
Tuổi
23
Đơn vị giá năng lượng là $ / triệu BTU cụ ạ. Viết đầy đủ là

- 3$ / triệu BTU tại Texas
- 11$ / triệu BTU tại châu Á

01 tấn LNG khoảng = 51 triệu BTU. Tức là 1 tấn LNG tại châu Á khoảng 580$
3 đô là giá miệng giếng (nơi khai thác) ở Texas ở trạng thái tự nhiên cụ ợ (tức là trạng thái khí).

Còn 11,270 đô là giá khí hóa lỏng tại nơi bán. Tức là khí tự nhiên được làm lạnh hóa lỏng xong chuyển bằng tàu chuyện dụng đến nơi bán (Hàn Nhật). Như vậy sẽ thêm mấy chi phí:

- Chi phí làm lạnh hóa lỏng (rất lớn vì phải hạ nhiệt độ xuống đến 160 độ âm)
- Chi phí bơm thổi, vận chuyển vv Chú ý là toàn bộ quãng đường vẫn phải giữ nhiệt đô thấp

Thành ra đến nơi mua, giá nó lên gấp mấy lần
Cảm ơn các bác.
Tức là, ta tạm tính đơn giá khoảng $12 cho 1 triệu BTU hay $580/tấn.
Thế thì, giá thành điện từ LNG vẫn không rẻ, dù có giảm so với trước kia.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Cảm ơn các bác.
Tức là, ta tạm tính đơn giá khoảng $12 cho 1 triệu BTU hay $580/tấn.
Thế thì, giá thành điện từ LNG vẫn không rẻ, dù có giảm so với trước kia.
2400 đ/kwh là rẻ rồi. Miền Bắc chỉ có nhập từ Lào là rẻ thôi (6.95 cent = 1850đ). Còn nhập từ Trung Quốc là 9.3 cent = 2450 đ đúng bằng giá điện LNG

Nếu cụ tìm ra nguồn ổn định khác rẻ hơn (trừ thuỷ điện, điện than) thì tốt cho dân cho nước quá?
 

huytoan87

Xe tải
Biển số
OF-7970
Ngày cấp bằng
13/8/07
Số km
251
Động cơ
1,045,082 Mã lực
Điện khí nghĩa là sản xuất điện từ khí. Trong tình hình nguồn khai thác khí ở nước ta đang cạn dần thì chuyển dần sang khí nhập khẩu như LNG cũng là phù hợp. Giá thành điện từ LNG không rẻ.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Điện khí nghĩa là sản xuất điện từ khí. Trong tình hình nguồn khai thác khí ở nước ta đang cạn dần thì chuyển dần sang khí nhập khẩu như LNG cũng là phù hợp. Giá thành điện từ LNG không rẻ.
Mọi người cứ có 1 định kiến khá sai là "giá thành điện LNG không rẻ" :)
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,296
Động cơ
691,233 Mã lực
Tuổi
23
2400 đ/kwh là rẻ rồi. Miền Bắc chỉ có nhập từ Lào là rẻ thôi (6.95 cent = 1850đ). Còn nhập từ Trung Quốc là 9.3 cent = 2450 đ đúng bằng giá điện LNG

Nếu cụ tìm ra nguồn ổn định khác rẻ hơn (trừ thuỷ điện, điện than) thì tốt cho dân cho nước quá?
Theo link này thì Giá thành điện từ LNG nó cao hơn thế nhiều đấy bác.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, khó đàm phán giá điện

Trích: "Cụ thể do LNG là loại hình nhiên liệu có giá thành cao (giá LNG nhập khẩu về đến cảng của Việt Nam hiện ở mức 12 – 14 USD/triệu BTU) do đó giá thành phát điện của các nhà máy điện khí sử dụng nhiên liệu LNG hiện nay sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh, cao hơn nhiều so với giá thành phát điện của các loại hình nguồn điện hiện hữu khác trong hệ thống. ".

Tất nhiên, anh EVN thì hết sức đáng tin cậy rồi. Độc quyền mà.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,634
Động cơ
1,229,892 Mã lực
2400 đ/kwh là rẻ rồi. Miền Bắc chỉ có nhập từ Lào là rẻ thôi (6.95 cent = 1850đ). Còn nhập từ Trung Quốc là 9.3 cent = 2450 đ đúng bằng giá điện LNG

Nếu cụ tìm ra nguồn ổn định khác rẻ hơn (trừ thuỷ điện, điện than) thì tốt cho dân cho nước quá?
Vấn đề là bên sản xuất điện khí luôn yêu cầu EVN phải bao tiêu sản phẩm dài hạn ở mức 80% họ sản xuất ra cụ ạ.
Tóm lại mua của họ trước, thiếu mới được mua chỗ khác dù những chỗ khác rẻ hơn.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
7,129
Động cơ
141,900 Mã lực
Tuổi
44
Xây xong thì cuộc chiến Nga U cà cũng chấm dứt, lúc đó mua của Nga sẽ giảm giá thành nhiều
Mấy năm nữa Vin mở trạm sạc cho xe khác vào, thu 10k/số thì thoải mái không phải nghĩ đến giá đầu vào ^^
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,143
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cảm ơn các bác.
Tức là, ta tạm tính đơn giá khoảng $12 cho 1 triệu BTU hay $580/tấn.
Thế thì, giá thành điện từ LNG vẫn không rẻ, dù có giảm so với trước kia.
Vâng, giá thành điện khí chưa bao giờ rẻ. Nhưng điện khí có mấy ưu thế lớn: 1 là đầu tư ban đầu không quá cao (bằng nhiệt điện than), 2 (rất tiện) là không lo về môi trường, và 3 (không trực tiếp nhưng có ý nghĩa lớn) là góp phần kéo giảm thặng dư thương mại với Mỹ.

Vấn đề là bên sản xuất điện khí luôn yêu cầu EVN phải bao tiêu sản phẩm dài hạn ở mức 80% họ sản xuất ra cụ ạ.
Tóm lại mua của họ trước, thiếu mới được mua chỗ khác dù những chỗ khác rẻ hơn.
Đấy là đầu tư nước ngoài muốn thu hồi vốn nhanh cụ ợ, đầu tư trong nước thì không ép được EVN như vậy.

Điện khí có ưu thế lớn so với các loại phát điện khác là tăng giảm công suất phát điện rất nhanh và ít tốn kém. Cho nên thế giới dùng điện khí để phát back up cho điện tái tạo, vì điện khí chỉ cần 5-7 phút để đưa điện lên lưới.
 
Chỉnh sửa cuối:

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,278
Động cơ
251,349 Mã lực
Tuổi
37
Với giá thành này thì xác định giá điện còn tăng dài dài rồi. Ko khác được!!!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Vâng, giá thành điện khí chưa bao giờ rẻ. Nhưng điện khí có mấy ưu thế lớn: 1 là đầu tư ban đầu không quá cao (bằng nhiệt điện than), 2 (rất tiện) là không lo về môi trường, và 3 (không trực tiếp nhưng có ý nghĩa lớn) là góp phần kéo giảm thặng dư thương mại với Mỹ.
Mỹ cần gì VN mua cái này, nó còn không đủ bán cho châu Âu, sắp tới dùng trong nước nữa. Nghe đồn ta sẽ dùng khí độc tài nhé.

1 cái nữa là nhờ tư nhân trong nước thay vì nước ngoài thì sau này chuyển sang dùng hydro dễ hơn, theo thỏa thuận môi trường. Còn điện than thì chuyển sang đốt rơm trấu..
 
Chỉnh sửa cuối:

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,278
Động cơ
251,349 Mã lực
Tuổi
37
Vâng, giá thành điện khí chưa bao giờ rẻ. Nhưng điện khí có mấy ưu thế lớn: 1 là đầu tư ban đầu không quá cao (bằng nhiệt điện than), 2 (rất tiện) là không lo về môi trường, và 3 (không trực tiếp nhưng có ý nghĩa lớn) là góp phần kéo giảm thặng dư thương mại với Mỹ.
Cháu nhớ cụ có còm là điện khí là dùng khí chạy tuabin khí lai máy phát điện là chính. Sau đó nhiệt dư từ quá trình này sẽ tận dụng làm lò hơi để chạy tuabin hơi nước lai máy phát điện phụ.
Như vậy thì hiệu suất cao hơn nhiệt điện than ko ạ ???
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,512
Động cơ
109,744 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em lại xin được chúc mừng anh trai mưa của em ạ. Mong anh đừng tăng giá điện quá nhiều để em trai của anh còn thở được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,143
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mỹ cần gì VN mua cái này, nó còn không đủ bán cho châu Âu, sắp tới dùng trong nước nữa. Nghe đồn ta sẽ dùng khí độc tài nhé.

1 cái nữa là nhờ tư nhân trong nước thay vì nước ngoài thì sau này chuyển sang dùng hydro dễ hơn.
Chưa cần dùng khí mà toàn bộ thiết bị (GE) kể cả kho chứa mua của Mỹ là nhiều tỉ đô rồi cụ ợ.

VN sẽ không mua khí độc tài vì không thể mạo hiểm kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ (cụ nhớ Ấn độ mua dầu độc tài đang bị Mỹ đánh thuế thế nào), chỉ hoặc mua LNG của Mỹ hoặc Qatar, hoặc khí nhà trồng.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
5,296
Động cơ
691,233 Mã lực
Tuổi
23
Chưa cần dùng khí mà toàn bộ thiết bị (GE) kể cả kho chứa mua của Mỹ là nhiều tỉ đô rồi cụ ợ.

VN sẽ không mua khí độc tài vì không thể mạo hiểm kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ (cụ nhớ Ấn độ mua dầu độc tài đang bị Mỹ đánh thuế thế nào), chỉ hoặc mua LNG của Mỹ hoặc Qatar, hoặc khí nhà trồng.
Chả ngại đâu bác.
Đội EU vẫn đang mua khí rầm rầm của anh Tin hói kia kìa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
..
VN sẽ không mua khí độc tài vì không thể mạo hiểm kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ (cụ nhớ Ấn độ mua dầu độc tài đang bị Mỹ đánh thuế thế nào), chỉ hoặc mua LNG của Mỹ hoặc Qatar, hoặc khí nhà trồng.
Chờ xem vụ Ấn độ và TQ thế nào, cả Thổ và Sin nữa...

VN cũng đang bắn tiếng, rò rỉ tin tức dần dần. Thậm chí chuẩn bị ăn miếng trả miếng, sờ cả vào Apple..

Nếu không thuận thì chờ xem 3 năm nữa ai làm tổng thống.

Chúng ta càng nhân nhượng, chúng nó càng lấn tới..
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,143
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cháu nhớ cụ có còm là điện khí là dùng khí chạy tuabin khí lai máy phát điện là chính. Sau đó nhiệt dư từ quá trình này sẽ tận dụng làm lò hơi để chạy tuabin hơi nước lai máy phát điện phụ.
Như vậy thì hiệu suất cao hơn nhiệt điện than ko ạ ???
Đúng rồi cụ ợ. Đây là quy trình phát điện khí kết hợp. Dùng quy trình này thì hiệu suất phát điện lên hơn 60%. Hiện thiết bị General Electric đang dẫn đầu thế giới về hiệu suất tổng hợp (65%). Các chu trình phát điện đơn (nhiệt điện than/dầu, điện hạt nhân) thì hiệu suất đều khoảng trên 30 đến 40%.

Nhờ chu trình kết hợp nên điện khí mới có giá vừa phải như hiện nay, chứ nếu chỉ là chu trình đơn thì sẽ đắt ít nhất gấp rưỡi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Theo link này thì Giá thành điện từ LNG nó cao hơn thế nhiều đấy bác.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, khó đàm phán giá điện

Trích: "Cụ thể do LNG là loại hình nhiên liệu có giá thành cao (giá LNG nhập khẩu về đến cảng của Việt Nam hiện ở mức 12 – 14 USD/triệu BTU) do đó giá thành phát điện của các nhà máy điện khí sử dụng nhiên liệu LNG hiện nay sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh, cao hơn nhiều so với giá thành phát điện của các loại hình nguồn điện hiện hữu khác trong hệ thống. ".

Tất nhiên, anh EVN thì hết sức đáng tin cậy rồi. Độc quyền mà.
EVN nói không sai, đó là so với "các loại hình nguồn điện hiện hữu". Giá thành hiện hữu khoảng 2100 đ/kwh.

Tuy nhiên, khả năng tăng nguồn cung của các loại hiện hữu giá thành thấp (thủy điện, than) là rất hạn chế. Nhập Trung Quốc cũng 9.3 cent rồi.

Đắt hay rẻ, là cần so với giá thành cận biên của các loại hình công suất bổ sung, đầu tư mới từ nay về sau. Chứ không phải so với cái hiện hữu đã kịch công suất. EVN chỉ chơi chữ thôi.

Ghi chú: 2800 đ là nếu giá nhập LNG 14 $ / triệu BTU. Phải làm sao phấn đấu chỉ ở mức 12 $ / triệu BTU thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top