[Funland] 26/9 Khởi công dự án Nhà máy điện khí LNG Hải Phòng

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
4,291
Động cơ
419,615 Mã lực
Xây xong thì cuộc chiến Nga U cà cũng chấm dứt, lúc đó mua của Nga sẽ giảm giá thành nhiều
Mấy năm nữa Vin mở trạm sạc cho xe khác vào, thu 10k/số thì thoải mái không phải nghĩ đến giá đầu vào ^^
Cụ lại nghĩ đơn giản quá. Nga phải mất hàng chục năm sau khi kết thúc chiến tranh thì mới có thể trở lại trạng thái ban đầu trước chiến tranh được
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,143
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chả ngại đâu bác.
Đội EU vẫn đang mua khí rầm rầm của anh Tin hói kia kìa.
Hehe ở đây chúng ta có câu của Trump cụ ợ, thô nhưng thật: "You have no cards!"

Trung quốc, EU cứ mua dầu khí Nga vì trong tay họ có cards, VN không có.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
12,331
Động cơ
461,707 Mã lực
Chưa cần dùng khí mà toàn bộ thiết bị (GE) kể cả kho chứa mua của Mỹ là nhiều tỉ đô rồi cụ ợ.

VN sẽ không mua khí độc tài vì không thể mạo hiểm kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ (cụ nhớ Ấn độ mua dầu độc tài đang bị Mỹ đánh thuế thế nào), chỉ hoặc mua LNG của Mỹ hoặc Qatar, hoặc khí nhà trồng.
Em thấy đợt trước báo nhà có đăng hđ xd nhà máy điện đốt LNG vốn mẽo có đk bắt buộc chỉ được nhập khí từ mẽo mà nhỉ. Em lười tìm quá, không biết giờ còn hiệu lực nữa không chứ mua của anh 100 thì chả có cái gì là rẻ cả.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,278
Động cơ
251,349 Mã lực
Tuổi
37
Đúng rồi cụ ợ. Đây là quy trình phát điện khí kết hợp. Dùng quy trình này thì hiệu suất phát điện lên hơn 60%. Hiện thiết bị General Electric đang dẫn đầu thế giới về hiệu suất tổng hợp (65%). Các chu trình phát điện đơn (nhiệt điện than/dầu, điện hạt nhân) thì hiệu suất đều khoảng trên 30 đến 40%.

Nhờ chu trình kết hợp nên điện khí mới có giá vừa phải như hiện nay, chứ nếu chỉ là chu trình đơn thì sẽ đắt ít nhất gấp rưỡi.
Cám ơn cụ ạ.
Hehe ở đây chúng ta có câu của Trump cụ ợ, thô nhưng thật: "You have no cards!"

Trung quốc, EU cứ mua dầu khí Nga vì trong tay họ có cards, VN không có.
Việt Nam mình có câu " thấy người khác ăn khoai cũng vác mai đi đào" phải ko cụ. Bọn anh lớn nó làm dc nhưng mình làm theo ko khéo là ăn vả ngay.
 

nhatthang

Xe điện
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
2,069
Động cơ
683,650 Mã lực
Mỹ cần gì VN mua cái này, nó còn không đủ bán cho châu Âu, sắp tới dùng trong nước nữa. Nghe đồn ta sẽ dùng khí độc tài nhé.

1 cái nữa là nhờ tư nhân trong nước thay vì nước ngoài thì sau này chuyển sang dùng hydro dễ hơn, theo thỏa thuận môi trường. Còn điện than thì chuyển sang đốt rơm trấu..
Cụ fun thật. Lần đầu tiên em nghe thấy có loại khí gọi là "khí độc tài". Khí này khi dùng liệu có bị hậu quả giống như hơi ngạt của anh họa sĩ không nhỉ?
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Vấn đề là bên sản xuất điện khí luôn yêu cầu EVN phải bao tiêu sản phẩm dài hạn ở mức 80% họ sản xuất ra cụ ạ.
Tóm lại mua của họ trước, thiếu mới được mua chỗ khác dù những chỗ khác rẻ hơn.
EVN tất nhiên sẽ không công tâm rồi. Nếu cam kết sản lượng 80% thì có thể hạn chế các nguồn điện của EVN (thủy điện, than). Tức là EVN vừa là người bán điện lớn, vừa là người mua lớn nên có sự thiên vị mua của nhà trồng được.

Theo nghị định 100, cam kết là tối thiểu 65% 10 năm. Còn trên 65% thì đàm phán

1758596796781.png


 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,143
Động cơ
509,757 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy đợt trước báo nhà có đăng hđ xd nhà máy điện đốt LNG vốn mẽo có đk bắt buộc chỉ được nhập khí từ mẽo mà nhỉ. Em lười tìm quá, không biết giờ còn hiệu lực nữa không chứ mua của anh 100 thì chả có cái gì là rẻ cả.
Đúng đấy cụ ợ, nhưng đó là nhà máy vốn Mỹ. Còn nếu đầu tư trong nước thì mua đâu là quyền của VN.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Với giá thành này thì xác định giá điện còn tăng dài dài rồi. Ko khác được!!!
Chắc chắn rồi, quan trọng là tăng ở mức nào? Thấp hơn mức tăng CPI không?

Mình gia cát dự, 5 năm giá điện sẽ tăng khoảng 15% tức là khoảng mỗi năm tăng tối thiểu 3%. Còn sau đó có thể thả nổi theo giá nhiên liệu than, khí nhập khẩu. Khi đó, cân bằng năng lượng Việt Nam có thể ở mức 40% trong nước 60% nhập khẩu nên buộc phải theo giá thế giới.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,052
Động cơ
343,890 Mã lực
Hehe ở đây chúng ta có câu của Trump cụ ợ, thô nhưng thật: "You have no cards!"

Trung quốc, EU cứ mua dầu khí Nga vì trong tay họ có cards, VN không có.
VN có đấy, chúng nó sợ VN làm lá bài nên ra tin đánh hạ dự trữ sản lượng. Hạ thì hạ, không có gì thay đổi.

Riêng wolfram dùng cho vũ khí VN cũng là nguồn cung lớn thứ hai cho Mỹ, giờ Mỹ có cần không thì nói 1 câu, không thì tôi bán cho TQ hoặc đóng cửa mỏ luôn, bán cũng chỉ được vài trăm triệu đô.

VN cũng phải tận dụng lá bài là Mỹ lật kèo thương lượng thương mại trước, đừng trách tôi nhé.

 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,203
Động cơ
771,518 Mã lực
Thêm thông tin cho các cụ nói "giá điện LNG cao". Thực ra, mấy chục năm nay giá Khí tại gốc vẫn loanh quanh khoảng 3$ / triệu Btu. Chỉ trừ một số đoạn shock ngắn

Nếu xét theo trượt giá, mất giá đồng $ thì giá Khí gốc, LNG đã rẻ hơn rất nhiều
Em thấy giá LNG bán tại châu Á năm 2025 cao hơn năm 2020 nhiều.

Năm 2020 giá nhập LNG bình quân của Nhật trong tháng 8/2020 ~ USD 5.94/MMBtu, còn JKM (spot NE Asia) có thời điểm xuống ~ USD 2–4/MMBtu trong giữa 2020.

Năm 2025 các chỉ số cho thấy giá JKM/giá LNG châu Á thường ở ~USD 11–13/MMBtu (ví dụ FRED báo tháng 6/2025 là USD 12.96/MMBtu; báo cáo IEA/Platts cũng ghi nhận mức quanh 11–14$/MMBtu).

Như vậy thì sau 5 năm giá tăng hơn 100% tức hơn gấp đôi (con số thực tế phụ thuộc vào tháng/nguồn so sánh vì giá LNG rất biến động theo mùa và sự kiện thị trường).
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Em thấy giá LNG bán tại châu Á năm 2025 cao hơn năm 2020 nhiều.

Năm 2020 giá nhập LNG bình quân của Nhật trong tháng 8/2020 ~ USD 5.94/MMBtu, còn JKM (spot NE Asia) có thời điểm xuống ~ USD 2–4/MMBtu trong giữa 2020.

Năm 2025 các chỉ số cho thấy giá JKM/giá LNG châu Á thường ở ~USD 11–13/MMBtu (ví dụ FRED báo tháng 6/2025 là USD 12.96/MMBtu; báo cáo IEA/Platts cũng ghi nhận mức quanh 11–14$/MMBtu).

Như vậy thì sau 5 năm giá tăng hơn 100% tức hơn gấp đôi (con số thực tế phụ thuộc vào tháng/nguồn so sánh vì giá LNG rất biến động theo mùa và sự kiện thị trường).
Cụ không thể lấy giá 1 thời điểm lúc thấp nhất để so được, khôn thế ai chơi :D ngay trong link của cụ có câu "Japan's average LNG import price has fallen over the last decade from a peak in the USD 18 range in 2012 to USD 5.94 in August 2020" giá bình quân LNG nhập khẩu của Nhật đã giảm từ 18$ năm 2012 về 5.94$ tháng 8/2020
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,203
Động cơ
771,518 Mã lực
Cụ không thể lấy giá lúc thấp nhất để so được, khôn thế ai chơi :D ngay trong link của cụ có câu "Japan's average LNG import price has fallen over the last decade from a peak in the USD 18 range in 2012 to USD 5.94 in August 2020" giá bình quân LNG nhập khẩu của Nhật đã giảm từ 18$ năm 2012 về 5.94$ tháng 8/2020
Ý em chỉ là giá LNG rất biến động tăng giảm rất mạnh và xu hướng là tăng nên dùng cái món này thì cũng xác định trước chứ không có chuyện nó loanh quanh một giá suốt chục năm đâu.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
VN có đấy, chúng nó sợ VN làm lá bài nên ra tin đánh hạ dự trữ sản lượng. Hạ thì hạ, không có gì thay đổi.

Riêng wolfram dùng cho vũ khí VN cũng là nguồn cung lớn thứ hai cho Mỹ, giờ Mỹ có cần không thì nói 1 câu, không thì tôi bán cho TQ hoặc đóng cửa mỏ luôn, bán cũng chỉ được vài trăm triệu đô.

VN cũng phải tận dụng lá bài là Mỹ lật kèo thương lượng thương mại trước, đừng trách tôi nhé.

Cụ khỏi lo. Trump 1 cấp 11 giấy phép, Biden cấp 3 giấy phép, Trump 2 mới chưa được 1 năm đã cấp 6 giấy phép hóa lỏng & xuất LNG nên thoải con gà mái. Ngoài ra có thể nhập từ Trung Đông, Nga (nếu bỏ cấm vận) nên cung LNG không thiếu đâu. Cung không thiếu thì giá cũng kiềm chế (trừ lúc shock ngắn thôi). Cho nên cũng không quá phức tạp phải bấm tí sửu nhảy vô giữa clash of titans làm gì

Thêm: công suất xuất của Mỹ:
- 2016: 3.5 Bcf/d
- 2024: 14 Bcf/d
- 2025: đầu tư thêm 10 Bcf/d nữa là 24Bcf/day. Tẹt ga
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
và xu hướng là tăng
Giả định này của cụ chưa chắc đúng; cái này cần tính dự báo cân bằng cung cầu cả thế giới dài hạn. Với số lượng giấy phép & đầu tư hiện nay thì giá LNG khả năng cao không tăng mà giảm

Thấp hơn giá khí trong nước Lô B - Ô Môn. Mà khỏi phải truyền tải ra Bắc. Nên ủng hộ Vin làm điện LNG cả 2 tay cụ nào còn lăn tăn gì? :)
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,945
Động cơ
425,570 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Đống Đa
Vậy là anh tôi giữ đúng lời hứa đầu năm trên báo. Tự hào quá!
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Vậy là anh tôi giữ đúng lời hứa đầu năm trên báo. Tự hào quá!
Anh ấy cũng phải tự lo thân mình; đầu tư lớn ở Hải Phòng mà thiếu điện thì ảnh dính chưởng đầu tiên. Ngay như Elon Musk bây giờ đầu tư AI cũng phải đầu tư cả nhà máy điện - chứ trông chờ nhà nước, trông chờ điện ngoài khá phập phù rủi ro
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Em còn nhớ thời đó, cụ 100 mới đưa VN vào đối tượng suất siêu vào Mỹ quá nhiều. Chỗ HP này chỉ là 1 dự án thôi, còn cái ở miền Trung và miền Nam nữa. Hồi đó có cả chiến dịch truyền thông về điện sạch LNG, công nghệ nhập cảng LNG thế nào ....v.v.... Nhưng đến khi cụ Bảy lên là các dự án lặn không sủi tăm luôn.
Giờ khôi phục mấy dự án điện LNG này có khi lại dẹp điện Hạt nhân luôn.
Ko bỏ hết trứng vào cùng 1 giỏ được cụ ạ. Cứ phải chạy // các phương án chứ em sợ LNG hết mật ngọt thì chỉ còn vị đắng thôi.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
EVN tất nhiên sẽ không công tâm rồi. Nếu cam kết sản lượng 80% thì có thể hạn chế các nguồn điện của EVN (thủy điện, than). Tức là EVN vừa là người bán điện lớn, vừa là người mua lớn nên có sự thiên vị mua của nhà trồng được.

Theo nghị định 100, cam kết là tối thiểu 65% 10 năm. Còn trên 65% thì đàm phán

View attachment 9317451

Cụ tìm hiểu thêm đi trước khi phát biểu theo thông tin lạc hậu. Hiện A0 đã thuộc Bộ công thương rồi cụ nhé, nên EVN phụ trách truyền tải và phân phối còn mua ở đâu thì chỉ ăn được ở việc nắm cổ phần 1 số nhà máy điện thôi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,813
Động cơ
45,478 Mã lực
Cụ tìm hiểu thêm đi trước khi phát biểu theo thông tin lạc hậu. Hiện A0 đã thuộc Bộ công thương rồi cụ nhé, nên EVN phụ trách truyền tải và phân phối còn mua ở đâu thì chỉ ăn được ở việc nắm cổ phần 1 số nhà máy điện thôi.
Đang nói cái công văn này là của EVN. A0 thuộc Bộ nhưng đàm phán PPA vẫn là EVN (bên bán điện và bên mua điện thoả thuận) chứ A0 có đứng đầu đàm phán PPA đâu?
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,012
Động cơ
1,057,468 Mã lực
Đang nói cái công văn này là của EVN. A0 thuộc Bộ nhưng đàm phán PPA vẫn là EVN (bên bán điện và bên mua điện thoả thuận) chứ A0 có đứng đầu đàm phán PPA đâu?
Vậy nên em mới bảo cụ phải tìm hiểu thêm mà. PPA trước đây do EVN đàm phán và chịu trách nhiệm quyết định huy động nhưng sau đó A0 (điều độ quốc gia) đã được điều chuyển về Bộ công thương để "giảm độc quyền của EVN" nên BCT mới quyết định được việc cho các nhà máy chạy bao nhiêu công suất và có bám theo hđ ko chứ đâu phải EVN. Hay giờ cụ bảo EVN ký nên EVN phải chịu trách nhiệm đền hợp đồng trong khi BCT mới là người quyết định cho đơn vị nào được phát???
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top