[Funland] 60 năm trước, 12/4/1961, Yuri Gagarin bay vào không gian và cuộc chạy đua không gian Liên Xô-Hoa Kỳ

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,126
Động cơ
1,072,384 Mã lực
Gagarin (4_40).jpg
Gagarin (4_41).jpg
Gagarin (4_42).jpg
Gagarin (4_43).jpg
Gagarin (4_44).jpg
Gagarin (4_45).jpg
Gagarin (4_46).jpg
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,421
Động cơ
727,969 Mã lực
Quá dũng cảm ý.
Đến thời cụ Tuân nhà mình, sau 20 năm đã an toàn nhiều rồi mà đi về được phong Anh Hùng luôn.😃👍
Anh hùng là xứng đáng mà bác.
Cứ hỏi 7 đồng chí trên tàu Challenger năm 1986 thì biết.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,028
Động cơ
64,715 Mã lực
Chiếc nón có chữ C C C P - thân quen một thời:), em có người thân đi du học Liên xô và đi XKLD bên Liên Xô. Dì Út thân thương của em thì dạy Tiếng Nga, thời điểm Việt Nam ngừng học tiếng Nga thì Dì phải chuyển qua dạy tiếng Anh. Cụ sưu tầm được nhiều ảnh hay thế@};-
Chuẩn r cụ! The Union of Soviet Sosialist Republic!
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,682
Động cơ
257,992 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
  • Vodka
Reactions: UFA

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,621
Động cơ
409,021 Mã lực
Ngày xưa học tiếng Nga cháu nhớ mãi đoạn hỏi thăm đường Gagarin “Xờ-ka-zư-tre gờ-ze u- nít-xa Ga-ga-rin-na?” (xin cho hỏi đường Gagarin ở đâu?) hình như là do con đường trong ngữ pháp tiếng Nga là giống cái nên tên Gararin gọi là Gagarina (thêm chữ a ở cuối) :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngân Hà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70436
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
788
Động cơ
436,475 Mã lực
”Trời ơi sung sướng làm sao
Anh Ga ga rỉn bay vào vũ tru”
-Trích thơ Bút tre mà hồi bé e vẫn thường đc nghe? :))
liên xô học rộng tài cao
anh ga ga rỉn bay vào vũ tru
trên rừng con khỉ đánh đu
thằng Ngô đình Diệm mút k.u cụ Hồ


nguyên văn e đọc hồi nhỏ là vậy
 

Ngân Hà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70436
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
788
Động cơ
436,475 Mã lực
Liên Xô đưa được người đầu tiên vào không gian là nhờ công của Sergei Korolev, người trước khi làm tổng công trình sư vũ trụ Liên Xô từng bị chính quyền Xô Viết cho đi đày ở Siberi và bị buộc phải lao động chân tay. Ông chỉ được phóng thích để phục vụ dự án của chính phủ vào năm 1944.

Lúc ấy, cả Liên Xô và Mỹ quan tâm đến việc chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hơn là chinh phục vũ trụ.

Thành tựu của Korolev dựa ban đầu vào thiết kế tên lửa V2 của Đức quốc xã, mà cả hai phía Mỹ và Liên Xô đều chạy đua để lấy được. Về phía Mỹ, họ còn đưa luôn Wernher von Braun, tác giả của thiết kế V2 của Đức quốc xã về Mỹ sau khi kết thúc WW2.

Người Mỹ đã không sử dụng von Braun vì lý do chính trị, nhưng thành công của Liên Xô đã buộc họ phải làm điều đó. Von Braun sau này được coi là cha đẻ của chương trình vũ trụ của Hoa Kỳ.
9 xác thì cụ Von là cha đẻ tên lửa Satun của tàu con thoi
 

cuonglhvt

Xe tăng
Biển số
OF-149798
Ngày cấp bằng
19/7/12
Số km
1,017
Động cơ
367,922 Mã lực
Ngày xưa học tiếng Nga cháu nhớ mãi đoạn hỏi thăm đường Gagarin “Xờ-ka-zư-tre gờ-ze u- nít-xa Ga-ga-rin-na?” (xin cho hỏi đường Gagarin ở đâu?) hình như là do con đường tring ngữ pháp tiếng Nga là giống cái nên tên Gararin gọi là Gagarina (thêm chữ a ở cuối) :D
Nó là cách 2.. sở hữu cách
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,183
Động cơ
426,017 Mã lực
liên xô học rộng tài cao
anh ga ga rỉn bay vào vũ tru
trên rừng con khỉ đánh đu
thằng Ngô đình Diệm mút k.u cụ Hồ


nguyên văn e đọc hồi nhỏ là vậy
Ngày đó xxx không tìm được tác giả hơi bị kém!
Giờ chỉ enter cái là hôm sau có đứa mất 7,5 củ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,126
Động cơ
1,072,384 Mã lực
Gagarin (x4).jpg

Gagarin (x5).jpg

7-1961 – Yuri Gagarin thăm Anh được T.hủ tướng Anh tiếp
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,126
Động cơ
1,072,384 Mã lực
Gagarin (x12).jpg

Yuri Gagarin chờ lệnh xuất phát
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,126
Động cơ
1,072,384 Mã lực
Gagarin (x_98).jpg

Năm 1965, Yuri Gagarin sang thăm chính thức nước Pháp, Chính phủ Pháp tặng Yuri Gagarin chiếc xe thể thao Matra Bonnet Djet VS coupé
Xe của Yuri Gagarin đỗ trước tượng đài Tsionkovsky ở cửa Triễn lãm Thành tựu Kinh tế Quốc dân toàn Nga

Matra Bonnet Djet VS coupé là dạng xe thẻ thao, 2 cửa, 4 số sàn, động cơ I4, dung tích xi lanh 1,108 cc của hãng Renault Cléon-Fonte OHV, chiều dài cơ sở trục xe 2,4 mét, toàn xe dài 4,22 mét, rộng 1,50 mét, cao 1,2 mét, nặng 660 kg. đại để giống chiếc Huyndai i10 ngày nay, nhưng 60 năm trước đây dân Nga coi là “siêu xe” (Supercar)

Gagarin_Phap (9).jpg

Xe của Yuri Gagarin đỗ trước Toà nhà Đại học Quốc gia Moscow (MGU)

Gagarin_Phap (10).jpg

Dân chúng Liên Xô ngắm chiếc "siêu xe" của Yuri Gagarin
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,126
Động cơ
1,072,384 Mã lực
Korolev (1).jpg
Korolev (2).jpg

Yuri Gagarin và Tổng công trình sư Sergey Korolev
Korolev (3).jpg
Korolev (4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,126
Động cơ
1,072,384 Mã lực
Gagarin (7_3).jpg

Yuri Gagarin trong một chuyến bay luyện tập tháng 2-1968 – một tháng trước khi tử nạn
Tiệc tùng, ăn uống liên miên, nhất là uống rượu cũng khiến sức khoẻ Yuri Gagarin suy giảm ít nhiều. Nhiều khi Yuri Gagarin phải đi xa vài tuần, mà theo điều lệnh của không quân Liên Xô cứ nghỉ bay 14 ngày, thì phải bay tập lại dưới sự hướng dẫn của phi công kèm
Vóc dáng Yuri Gagarin lúc này cũng nặng nề. Như mọi lần, hôm 27-3-1968, Gagarin phải bay tập dưới sự hướng dẫn của phi công Seregin trên chiếc MiG-15 UTI, máy bay hai chỗ dùng để huấn luyện.
Sáng hôm đó, Yuri Gagarin dậy hơi muộn, và khi đến cổng phi trường thì mới biết quên thẻ ra vào. Yuri Gagarin phải quay về nhà để lấy thẻ.
Người Nga xem việc quên đồ đạc giấy tờ khi đi ra ngoài, là một điềm gở.
Yuri Gagarin cầm lái, Seregin ngồi sau kèm Yuri Gagarin trên chiếc MiG-15 UTI
Gagarin (7_4).jpg

Chiếc máy bay bỗng nhiên bổ nhào lao xuống đất với tốc độ cao và chỉ trong vòng 29 giây nó đã đâm xuống đất tạo thành một cái hố hình phễu đường kính 6 mét, sâu 2,5 mét
Nhà du hành vũ trụ Alexei Leonov, người đầu tiên đi bộ trong không gian, tiết lộ với tờ Russiatoday về nguyên nhân cái chết của Gagarin.
Leonov, Anh hùng Liên Xô, Giám đốc Trung tâm huấn luyện phi hành gia Liên Xô cho biết trong lúc bay, Yuri Gagarin thấy một chiếc máy bay tiêm kích Sukhoi bay thẳng về phía ông. Để tránh ông phải bổ nhào xuống. Không may, vùng độ cao thấp, máy bay của ông không thể ngóc lên được và tai nạn xảy ra
Leonov, biết tên viên phi công này và cho biết ông này còn sống
Sau khi Yuri Gagarin qua đời, Bộ chính trị Đ.ảng cộng sản Liên Xô yêu cầu không cho một số phi hành gia tên tuổi bay nữa, trong đó đầu bảng là Tereshkova - nữ phi hành gia đầu tiên của thế giới - đẻ giữ gìn biểu tượng
Leonov là một thành viên của một Hội đồng nhà nước của Liên Xô được thành lập ngay sau khi Gagarin thiệt mạng, có nhiệm vụ điều tra thêm về vụ việc.
Leonov, người đầu tiên đi bộ trong không gian vào năm 1965, đã đấu tranh trong 20 năm để được phép tiết lộ chi tiết của ngày thảm kịch năm 1968.
Theo ông, trong lúc bay, Yuri Gagarin thấy một chiếc máy bay tiêm kích Sukhoi Su-15 bay thẳng về phía ông. Để tránh ông phải bổ nhào xuống. Không may, vùng độ cao thấp, máy bay của ông không thể ngóc lên được và tai nạn xảy ra
Leonov, biết tên viên phi công này và cho biết ông này còn sống
Leonov kể rằng nguyên nhân chiếc MiG-15UTI bị rơi theo công bố là do phi hành đoàn gồm Gagarin và người hướng dẫn dày dạn kinh nghiệm Vladimir Seryogin, đã lượn vòng để tránh một vật thể lạ nhưng máy bay rơi nhanh và cuối cùng đâm xuống đất khiến cả hai người thiệt mạng.
“Đối với một người bình thường thì nguyên nhân đó nghe có vẻ ổn – nhưng với những người chuyên nghiệp thì không phải như vậy”, Leonov nói với tờ Russiatoday.
Ông cũng cho biết ông luôn muốn sự thật được tiết lộ, ít nhất là với gia đình những người liên quan.
Theo một tài liệu mật, lỗi của con người là một phần nguyên nhân gây ra thảm kịch. Tài liệu này cho biết một chiêc chiến đấu cơ SU-15 bất ngờ bay sát máy bay của Gagarin ở mức độ rất nguy hiểm.
Leonov cho biết trong ngày hôm đó, ông chịu trách nhiệm huấn luyện nhảy dù. Ông nhớ lại rằng hôm đó trời có tuyết, mưa và gió và đang chờ xác nhận chính thức hủy bỏ các cuộc diễn tập.
Tuy nhiên không lâu sau đó ông nghe thấy một tiếng nổ kéo theo một âm siêu thanh. Khi đó ông biết một điều gì đó tồi tệ đã xảy ra. “Chúng tôi biết theo kế hoạch hôm đó một chiếc SU-15 sẽ được bay thử nghiệm nhưng đáng lẽ phải bay ở độ cao 10.000 m hoặc cao hơn nữa thì hôm đó chiếc máy bay này này lại bay ở độ cao chưa tới 450-500m. Chiếc SU-15 đã vi phạm qui trình bay”, Leonov nói.
Ông Leonov thừa nhận các nhân chứng kể lại rằng SU-15 bay ra khỏi đám mây với phần đuôi bị bốc cháy.
Ông cho rằng chiếc SU-15 đã tiến sát máy bay của Gagarin tới mức nguy hiểm buộc Gagarin và Seryogin phải quay máy bay đột ngột khiến tốc độ vượt quá 450km/giờ, và máy bay bị rơi theo vòng xoáy sâu.
Sau khi Gagarin gửi một báo cáo rằng máy bay đang rơi và quay trở về căn cứ không có thêm báo cáo nào nữa, 55 giây sau chiếc máy bay của anh rơi xuống đất.
Nỗi lo sợ lớn nhất của Leonov thành hiện thực khi có một cuộc gọi tới căn cứ Chlkalovsky thông báo rằng một chiếc máy bay đã rơi xuống làng Novoselovo.
Tại hiện trường vụ tai nạn, đội tìm kiếm đã tìm thấy những phần thi thể còn lại của Seryogin nhưng không tìm thấy thi thể Gagarin.
Đội tìm kiếm cho rằng Gagarin đã thoát ra khỏi máy bay an toàn và đang ở đâu đó; nhưng một ngày sau, họ tìm thấy thi thể của Gagarin.
Gagarin (7_6).jpg

Leonov
Gagarin (7_7).jpg

Yuri Gagarin và Leonov
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,126
Động cơ
1,072,384 Mã lực
Ngày 29-3-1968, tang lễ Yuri Gagarin được tổ chức tại Quảng trường Đỏ, Moscow
Gagarin (8_1) Tang le.jpg
Gagarin (8_2).jpg
Gagarin (8_3).jpg
Gagarin (8_4).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,126
Động cơ
1,072,384 Mã lực
Ngày 29-3-1968, tang lễ Yuri Gagarin được tổ chức tại Quảng trường Đỏ, Moscow
Gagarin (8_5).jpg
Gagarin (8_6).jpg
Gagarin (8_7).jpg
Gagarin (8_8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,126
Động cơ
1,072,384 Mã lực
Ngày 29-3-1968, tang lễ Yuri Gagarin được tổ chức tại Quảng trường Đỏ, Moscow
Gagarin (8_9).jpg
Gagarin (8_10).jpg
Gagarin (8_11).jpg
Gagarin (8_12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,126
Động cơ
1,072,384 Mã lực
Ngày 29-3-1968, tang lễ Yuri Gagarin được tổ chức tại Quảng trường Đỏ, Moscow
Gagarin (8_14).jpg
Gagarin (8_15).jpg
Gagarin (8_15_).jpg
Gagarin (8_16).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top