[Funland] 70 năm giải phóng Hải Phòng (13/5/1955)

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
Theo Hiệp định Geneva 1954 về hoà binh ở Đông Dương ký hôm 20/7/1954, Lực lượng Pháp sẽ rút khỏi Bắc Việt Nam sau 300 ngày ký Hiệp định. Do vậy Hải Phòng được gọi là "Khu vực 300 ngày"
Chính phủ VNDCCH tiếp quản Hà Nội hôm 10/10/1954, sau đó lần lượt các tỉnh khác ở Bắc Việt Nam tiếp tục được tiếp quản theo thoả thuận. Hải Phòng là thành phố cuối cùng được tiếp quản
Trong thời gian 300 ngày, người dân Việt Nam được tự do di chuyển từ Bắc vào Nam hay ngược lại. Trên thực tế sau thời gian này, làn sóng "đi Nam" vẫn tiếp tục âm thầm, và sau đó vài năm thì làn sóng này bị coi là bất hợp pháp
Ngày giờ tiếp quản Hải Phòng được hai bên VNDCCH và Pháp lên lịch
Trước 7 giờ sáng ngày 13/5/1955, lực lượng quân đội Nhân dân Việt Nam đã tề tựu trước cửa ngõ Hải Phòng: khu vực Thượng Lý. Đúng 7 giờ sáng, bộ đội ta từ Thượng Lý chia làm hai ngả:
1) ngả thứ nhất qua cầu Thượng Lý, cầu Hạ Lý vào trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Cầu Đất, Lạch Tray
2) ngả thứ hai qua cầu Quay (cầu xe lửa) qua phố Cát Dai (nay là phố Hai Bà Trưng) rồi gặp toán đầu tiên ở Cầu Đất, sau đó hai đội quân này hợp làm một đi qua Lạch Tray, Cầu Rào và đến Đồ Sơn, điểm cuối cùng là Bến Nghiêng, nơi quân đội Pháp rút hoàn toàn khỏi Hải Phòng, cũng là rút khỏi Bắc Việt Nam hoàn toàn
Vì đây là tiếp quản, nên việc rút quân của Pháp được xem như sự trình diến là chính. Quân đội Pháp rút trước, bộ đội ta đi sau cách chừng 100 mét. Ra khỏi cầu Rào thì quân đội Pháp lên xe tải quân sự rút về Đồ Sơn, khoảng cách 20 km, xe ô tô của bộ đội ta áp sát phía sau
Hải Phòng 1955_5_13 (1).jpg

13-5-1955 – Bộ đội tập kết tại Thượng Lý trước khi vào tiếp quản Hải Phòng
Phía sau là hướng Hà Nội, bên trái là bãi xỉ than của nhà máy điện xi măng, sau này là Sân vận động nhà máy Xi măng, sân chủ nhà của Đội bóng đá Nhà máy Xi măng
Ảnh trên là nguyên bản
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (3).jpg

Hải Phòng 1955_5_13 (4).jpg

13-5-1955 – Bộ đội tập kết tại Thượng Lý trước khi vào tiếp quản Hải Phòng
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,271
Động cơ
577,522 Mã lực
Thành phố tuổi thơ của tôi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (6).jpg

Hải Phòng 1955_5_13 (9).jpg

13-5-1955 - lính Pháp ở chân cầu Hạ Lý (nay là cầu Lạc Long) trước khi rút khỏi Hải Phòng. Ảnh: Howard Sochurek
Phía sau là vườn hoa trước Ngân Hàng Đông Dương chi nhánh Hải Phòng. Vườn hoa này dân Hải Phòng gọi là Vườn hoa "d.ái ngựa". Người Pháp mang cây "d.ái ngựa" gốc châu Phi về trồng. Vào mùa này cây ra hoa kết quả, quả vỏ cứng hình giống "d.ái ngựa", bên chứa những hạt nhỏ bằng đầu ngón tay chỏ. Hoa cây này có mùi như cứt ngựa rất khó chịu khi phải đi qua nơi này
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek
Hải Phòng 1955_5_13 (10).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (11).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (13).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek
Hải Phòng 1955_5_13 (14).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (15).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (16).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek
Hải Phòng 1955_5_13 (17).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (18).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam qua cầu Hạ Lý (nay là cầu Lạc Long) tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng theo đường bờ sông Tam Bạc. Ảnh: Howard Sochurek
Hải Phòng 1955_5_13 (19).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (20).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
Hải Phòng 1955_5_13 (21).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam qua cầu Hạ Lý (nay là cầu Lạc Long) tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng theo đường bờ sông Tam Bạc. Ảnh: Howard Sochurek
Hải Phòng 1955_5_13 (22).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (23).jpg
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek
Hải Phòng 1955_5_13 (10).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (11).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (12).jpg
Ngày đấy LX đã kịp viện trợ cho nhiều xe Molotova nhỉ.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,675
Động cơ
472,597 Mã lực
Thế là hải dương lại lùi ngày giải phóng từ 30.10 đến 13.5
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An
Sân bay Kiến An là sân bay quân sự, đường băng ngắn. Trong thời kỳ chiến tranh phá hoại, sân bay này là nơi đồn trú MiG-17, dù khi hạ cánh đôi lần trượt khỏi đường băng. Sân bay Cát Bi to hơn, thừa sức cho MiG-21 nhưng do không có chỗ cất giấu nên bỏ không. Một điểm nữa là Cat Bi sát biển, khó bảo vệ
Hải Phòng 1955_5_13 (24).jpg

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng
Hải Phòng 1955_5_13 (25).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (26).jpg

Jeep "Willy"
Thoạt đầu khoảng 1940, Jeep "Willy" do Willy sản xuất. Khi WW2 đòi hỏi, Mỹ cho phép Ford tham gia sản xuất theo đúng thiết kế của Willy. Jeep do Ford sản xuất giống hệt Willy, nhưng chỉ được mang chữ Ford ở phía sau. Ford không phải trả tiền bản quyền vì Willy khi ký hợp đồng với Quân đội Mỹ, Willy chấp nhận phải trao quyền sản xuất cho quân đội Mỹ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng
Hải Phòng 1955_5_13 (27).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (28).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (29).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng
Hải Phòng 1955_5_13 (28).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (29).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (30).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng
Hải Phòng 1955_5_13 (31).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (32).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (33).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng
Hải Phòng 1955_5_13 (34).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (35).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (36).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,083
Động cơ
1,207,482 Mã lực
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng
Hải Phòng 1955_5_13 (37).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (38).jpg
Hải Phòng 1955_5_13 (39).jpg

Hải Phòng 1955_5_13 (40).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top